Không phải nhãn hiệu nào khi nộp đơn đăng ký lên Cục Sở hữu trí tuệ cũng được chấp thuận. Một trong những lí do đơn bị từ chối chính là nhãn hiệu không có khả năng phân biệt.
* Nhãn hiệu là gì? Phân biệt giữa nhãn hiệu và tên thương mại * Tại sao cần đăng ký kiểu dáng công nghiệp * Sự khác nhau giữa nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu thông thường * Xử lý hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu
Không phải nhãn hiệu nào khi nộp đơn đăng ký lên Cục Sở hữu trí tuệ cũng được chấp thuận. Một trong những lí do đơn bị từ chối chính là nhãn hiệu không có khả năng phân biệt. Để rõ hơn về trường hợp này, chúng tôi xin đưa ra ví dụ như sau:
KẸO CAO CẤP
Từ nhãn hiệu này của Công ty TNHH A, ta có thể nhận thấy như sau:
– “Kẹo” là tên chung của hàng hóa.
– “Cao cấp” là dấu hiệu mô tả hàng hóa.
Nếu nhãn hiệu này được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ thì các đơn vị kinh doanh mặt hàng này sẽ không được sử dụng các thành phần trong nhãn hiệu này để đặt tên cho nhãn hiệu của mình. Việc bảo hộ một nhãn hiệu mang tính chung chung như thế này là quá rộng và không công bằng với các chủ thể cùng kinh doanh mặt hàng này. Hơn nữa, nhãn hiệu cũng không có dấu hiệu dễ nhận biết hay thể hiện đặc trưng riêng của Công ty TNHH A.
Dấu hiệu bị coi là không có khả năng phân biệt gồm:
– Trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu hàng hoá khác đã nộp đơn cho Cục Sở hữu trí tuệ yêu cầu bảo hộ nhãn hiệu và đơn đó có ngày ưu tiên sớm hơn.
– Trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu hàng hoá của người khác đã hết hiệu lực hoặc bị đình chỉ hiệu lực bảo hộ, nhưng thời gian tính từ khi hết hiệu lực hoặc bị đình chỉ hiệu lực chưa quá 5 năm (trừ trường hợp bị đình chỉ hiệu lực vì không sử dụng).
– Trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu hàng hoá của người khác được coi là nổi tiếng hoặc với nhãn hiệu của người khác đã được sử dụng hoặc được thừa nhận một cách rộng rãi cho hàng hoá, dịch vụ hoặc tương tự.
– Trùng hoặc tương tự tới mức gây nhầm lẫn với tên thương mại của người khác nếu dấu hiệu đó gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hóa, dịch vụ.
– Trùng với kiểu dáng công nghiệp được bảo hộ hoặc đã nộp đơn yêu cầu bảo hộ có ngày ưu tiên sớm hơn.
Và một số trường hợp khác, hình và hình học đơn giản, chữ số, chữ cái, chữ thuộc ngôn ngữ không thông dụng, trừ trường hợp đã được sử dụng hoặc thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa là nhãn hiệu. Dấu hiệu, biểu tượng, quy ước, hình vẽ hoặc tên gọi thông thường cuả hàng hoá, dịch vụ bằng bất kỳ ngôn ngữ nào đã được sử dụng rộng rãi thường xuyên, nhiều người biết. Dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, tính chất, thành phần, công dụng, giá trị sử dụng mang tính mô tả hàng hoá. Dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh. dấu hiệu chỉ nguồn gốc địa lý cuả hàng hoá, dịch vụ trừ trường hợp được thừa nhận là nhãn hiệu tập thể (Điều 74 luật SHTT).
Như vậy, khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu, các cá nhân, tổ chức phải hết sức chú ý để lựa chọn được một đơn vị tư vấn đăng ký nhãn hiệu có kinh nghiệm và trình độ để tránh lãng phí thời gian và công sức.
* Tầm quan trọng của việc đăng ký nhãn hiệu * Thủ tục sửa đổi văn bằng bảo hộ * Thủ tục duy trì hiệu lực văn bằng bảo hộ * Trình tự thủ tục, hồ sơ đăng ký hợp đồng li-xăng mới nhất