Top 16 # Lời Giải Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự / 2023 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 12/2022 # Top Trend | Sansangdethanhcong.com

Giải Vbt Ngữ Văn 6 Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự / 2023

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1 Câu 1 (trang 25 VBT Ngữ văn 6, tập 1): Đọc mẩu chuyện sau và trả lời câu hỏi: Trong truyện này, phương thức tự sự thể hiện như thế nào? Câu chuyện thể hiện ý nghĩa gì? Ông già và thần chết Một lần ông già đẵn xong củi và mang về. Phải mang đi xa ông già kiệt sức, đặt bó củi xuống rồi nói: – Chà, giá Thần Chết đến mang ta đi thì có phải hơn không! Thần Chết đến và bảo: – Ta đây, lão cần gì nào? Ông già sợ hãi bảo: – Lão muốn ngài nhấc hộ bó củi lên cho lão.

(Lép Tôn-xtôi, Kiến và chim bồ câu)

Phương pháp giải:

Truyện kể về sự thay đổi suy nghĩ và hành động của ông già trước và sau khi xuất hiện Thần Chết, cho dù kiệt sức mà vẫn ham sống.

Lời giải chi tiết:

– Phương thức tự sự trong truyện: kể theo trình tự thời gian, sự việc nối tiếp nhau, kết thúc bất ngờ. (ngôi kể thứ 3).

– Ý nghĩa câu chuyện: thể hiện lòng ham sống của con người.

Câu 2 Câu 2 (trang 25 VBT Ngữ văn 6, tập 1): Bài thơ sau đây có phải tự sự không, vì sao? Hãy kể lại câu chuyện bằng miệng. Sa bẫy Bé Mây rủ mèo con Đánh bẫy bầy chuột nhắt Mồi thơm: cá nướng ngon Lửng lơ trong cạm sắt. Lũ chuột tham hoá ngốc Chẳng nhịn thèm được đâu! Bé Mây cười tít mắt Mèo gật gù, rung râu. Đêm ấy Mây nằm ngủ Mơ đầy lồng chuột sa Cùng mèo con đem xử Chúng khóc ròng, xin tha ! Sáng mai vùng xuống bếp: Bẫy sập tự bao giờ Chuột không, cá cũng hết Giữa lồng mèo nằm… mơ !

(Nguyễn Hoàng Sơn, Dắt mùa thu qua phố )

Phương pháp giải:

Liệt kê chuỗi sự việc nối theo nhau dẫn đến kết thúc truyện một cách bất ngờ. Dựa vào đó mà kể lại bằng miệng.

Lời giải chi tiết:

1. Bé Mây và mèo con rủ nhau đánh bẫy bầy chuột nhắt

2. Đêm ấy bé Mây nằm ngủ thấy bầy chuột bị sa bẫy

3. Sáng ra lại thấy cá trong bẫy bị ăn mất mà không có con chuột nào sa bẫy, lại thấy chú mèo nằm giữa lồng.

Câu 3 Câu 3 (trang 25 VBT Ngữ văn 6, tập 1):

Hai văn bản: Huế: Khai mạc trại điêu khắc quốc tế lần thứ ba và Người Âu Lạc đánh tan quân Tần xâm lược trong SGK có nội dung tự sự không? Vì sao? Tự sự ở đây có vai trò gì?

Lời giải chi tiết: Câu 4 Câu 4 (trang 26 VBT Ngữ văn 6, tập 1):

Hãy kể câu chuyện để giải thích vì sao người Việt Nam tự xưng là con Rồng, cháu Tiên.

Phương pháp giải:

Mục đích kể chuyện là giải thích vì sao người Việt tự xưng là con Rồng cháu Tiên, vì vậy cần chọn các chi tiết vừa đủ để kể một cách tóm tắt, không cần các chi tiết không đáp ứng mục đích trên. Ghi lời kể vào vở bài tập.

Lời giải chi tiết:

Kể câu chuyện để giải thích người Việt Nam tự xưng là con Rồng cháu Tiên:

Truyền thuyết kể lại rằng tổ tiên người Việt xưa là Hùng Vương, lập nên nước Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu. Hùng Vương là con trai của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Lạc Long Quân vốn thuộc nòi Rồng, thường ở dưới nước, còn Âu Cơ là tiên, thuộc dòng Thần Nông. Long Quân kết duyên cùng Âu Cơ, sinh ra một bọc trăm trứng, nở ra trăm người con. Người con trưởng được tôn lên làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương truyền lại nhiều đời. Vì thế, người Việt Nam vẫn tự xưng là con Rồng cháu Tiên để tưởng nhớ tổ tiên của mình.

Câu 5 Câu 5 (trang 26 VBT Ngữ văn 6, tập 1):

Trong cuộc họp lớp đầu năm Giang, đề nghị bầu Minh làm lớp trưởng, vì bạn Minh đã chăm học, học giỏi, lại thường giúp đỡ bạn bè. Theo em, Giang có nên kể vắn tắt một vài thành tích của Minh để thuyết phục các bạn cùng lớp hay không?

Phương pháp giải:

Giang nên kể một vài sự việc nhằm giới thiệu cho các bạn biết về việc Minh chăm học, học giỏi và thường giúp đỡ bạn bè để các bạn thấy rằng Minh xứng đáng được bầu làm lớp trưởng.

Lời giải chi tiết:

a, Những sự việc chứng tỏ Minh chăm học:

– Minh luôn chăm chú nghe thầy cô giảng bài khi ở trên lớp.

– Về nhà, mọi bài tập Minh đều hoàn thành tốt.

– Minh tự tìm thêm sách và các bài tập khó để giải.

b, Những sự việc cho thấy Minh học giỏi:

– Minh luôn đạt thành tích cao nhất lớp.

– Minh còn được dự thi học sinh giỏi cấp trường và thành phố.

c, Những sự việc cho thấy Minh thường giúp đỡ bạn bè:

– Minh luôn giúp các bạn học kém hơn trong học tập.

– Khi một bạn trong lớp bị ngã, Minh tới nhà và chở bạn ấy cùng đi học.

Lan: Tự sự là kể ra các việc mà ai đó đã làm.

Mai: Tự sự là kể một sự việc hấp dẫn.

Hùng: Tự sự là kể một chuỗi sự việc, việc này tiếp sau việc kia.

Minh: Tự sự là kể các sự việc liên tiếp nhau, dẫn đến một kết thúc có ý nghĩa nào đó.

Theo em bạn nào nói đúng? Vì sao?

Phương pháp giải:

So sánh từng ý kiến với nội dung Ghi nhớ trong SGK để thấy bạn nào nói không đầy đủ, bạn nào nói đầy đủ, sau đó trả lời.

Lời giải chi tiết:

Bạn Minh trả lời đúng vì ý kiến của Minh chính xác và đầy đủ nhất.

chúng tôi

Soạn Văn Bài: Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự / 2023

Soạn văn bài: Tìm hiểu chung về văn tự sự

I. Ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự

Câu 1:

a. Gặp trường hợp như thế, người nghe muốn biết một câu chuyện, mong muốn được nghe kể chuyện. Còn người kể sẽ kể một câu chuyện.

b.

Muốn biết Lan là người bạn tốt, người kể phải nói được từng việc cụ thể để làm rõ điều đó như vậy người nghe mới cảm thấy đúng.

Câu 2:

Truyện Thánh Gióng:

– Truyện kể về anh hùng Gióng, ở thời Hùng Vương thứ sáu; sự việc chính là Gióng đánh giặc cứu nước, câu chuyện Gióng đánh giặc cho thấy tinh thần yêu nước, ý chí anh hùng bảo vệ non sông của nhân dân ta.

– Diễn biến sự việc:

Sự ra đời kì lạ của Gióng;

Gióng lớn nhanh như thổi;

Gióng vươn vai thành tráng sĩ mặc áo giáp sắt, cưỡi ngựa sắt, cầm roi sắt ra trận đánh giặc;

Thánh Gióng đánh tan giặc;

Thánh Gióng lên núi, cởi giáp sắt bỏ lại, bay về trời;

– Kết quả: Gióng đánh tan giặc và bay về trời.

– Ý nghĩa:

Gióng tiêu biểu cho người anh hùng đánh giặc cứu nước.

Là biểu tượng lòng yêu nước cho ý thức và hành động quật khởi chống ngoại xâm.

Gióng mang trong mình nhiều nguồn sức mạnh.

– Đặc điểm của phương thức tự sự:

Trình bày một chuỗi sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc khác rồi kết thúc.

Nó thể hiện một hay nhiều ý nghĩa.

Mục đích giao tiếp của tự sự là: Giải thích sự việc, tìm hiểu về con người, bày tỏ thái độ khen chê.

II. Luyện tập

Câu 1:

– Diễn biến các sự việc chính – cũng là diễn biến trong suy nghĩ của ông già:

Ông già mang củi về nhưng kiệt sức;

Than thở, muốn chết để đỡ vất vả

Thần Chết xuất hiện;

Ông già sợ hãi, lái chuyện để không phải chết.

Truyện ngụ ý về lòng yêu cuộc sống, con người muốn thoát khỏi cực nhọc nhưng rất coi trọng sự sống của mình.

Câu 2:

– Bài thơ kể về chuyện bé Mây cùng mèo con bẫy chuột nhưng mèo con thèm ăn quá đã chui vào bẫy ăn tranh mất cả phần của chuột. Bài thơ Sa bẫy kể lại câu chuyện có mở đầu, diễn biến và kết thúc cho nên phương thức biểu đạt của bài thơ này là tự sự.

– Trình tự diễn biến các sự việc chính:

Bé Mây cùng mèo con nướng cá bẫy chuột nhắt;

Cả hai đều đoán chắc chuột sẽ vì mồi ngon mà sa bẫy;

Bé Mây mơ ngủ thấy cảnh chuột sa bẫy và cùng mèo con xử tội lũ chuột;

Sáng ra thấy mèo con sập bẫy.

Câu 3: Cả hai văn bản đều sử dụng tự sự làm phương thức cơ bản để biểu đạt. Văn bản thứ nhất là dạng bản tin, thuật lại cuộc khai mạc trại điêu khắc quốc tế tại Huế. Văn bản thứ hai thuộc loại văn bản lịch sử, kể lại chiến công đánh bại quân Tần của người Âu Lạc. Cả hai văn bản đều có những sự việc được trình bày theo trình tự diễn biến từ mở đầu cho đến kết thúc. Phương thức tự sự giúp người đọc nắm được thông tin trong diễn biến của nó.

Câu 4: Kể lại câu chuyện để giải thích vì sao người Việt Nam tự xưng là con Rồng cháu Tiên.

Truyền thuyết kể lại rằng tổ tiên người Việt xưa là Hùng Vương, lập nên nước Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu. Hùng Vương là con trai của Long Quân và Âu Cơ. Long Quân ở Lạc Việt (là Bắc Bộ Việt Nam bây giờ), thuộc nòi Rồng thường ở dưới nước. Âu Cơ là tiên, ở vùng núi cao phương Bắc, thuộc dòng Thần Nông. Long Quân gặp Âu Cơ, lấy nhau, sinh ra một bọc trăm trứng, nở ra trăm người con. Người con trưởng được tôn lên làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương truyền lại nhiều đời. Vì thế, người Việt Nam vẫn tự xưng là con Rồng cháu Tiên để tưởng nhớ tổ tiên của mình.

Câu 5: Giang nên kể vắn tắt một vài thành tích thông qua những câu chuyện cụ thể để thấy Minh:

Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự / 2023

Soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự

I. Ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự

Câu 1 (trang 27 sgk ngữ văn 6 tập 1)

a, Gặp những trường hợp trên người nghe muốn được người kể:

– Kể nội dung truyện cổ tích

– Lý do An thôi học,

– Thông tin về hình dáng, sở thích, thành tích học tập…

– Một câu chuyện hay

b, Nếu muốn cho bạn biết Lan là người bạn tốt, bạn phải kể về Lan:

+ Học tập chăm chỉ, đạt thành tích tốt

+ Thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày

– Vì: những điều này chứng tỏ Lan là người bạn tốt

Câu 2 (trang 27 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Truyện Thánh Gióng là một văn bản tự sự, vì:

– Truyện kể về cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm của Gióng

– Thời gian: thời Hùng Vương thứ sáu

– Diễn biến: cậu bé Gióng 3 tuổi biết nói, lớn nhanh,cưỡi ngựa sắt, mặc áo giáp sắt, cầm roi đánh giặc → Gióng nhổ tre đánh giặc → giặc tan, Gióng bay về trời.

– Ý nghĩa: tinh thần yêu nước, quả cảm chống giặc của Gióng

– Sở dĩ nói truyện Thánh Gióng ca ngợi công đức của vị anh hùng làng Gióng:

+ Câu chuyện kể về sự ra đời, trưởng thành, chiến công chống giặc của vị anh hùng đầu tiên ở nước ta.

– Có thể sắp xếp thứ tự sự việc:

+ Gióng ra đời

+ Gióng biết nói và nhận lời sứ giả

+ Gióng lớn bổng, cưỡi ngựa đi đánh giặc

+ Giặc tan, Gióng cưỡi ngựa về trời

+ Vua lập đền thờ Gióng

II. Luyện tập

Bài 1 (trang 28 sgk ngữ văn 6 tập 1)

– Câu chuyện Ông già và Thần Chết, trình bày theo phương thức tự sự:

+ Nhân vật: Ông già, Thần Chết

+ Sự kiện: Ông già vác củi nặng nhọc than thở, Thần Chết xuất hiện thì ông già nhanh trí nói sang vấn đề khác

– Ý nghĩa: Ca ngợi sự dũng cảm, nhanh trí của con người

Bài 2 (trang 28 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Bài thơ Sa bẫy được diễn đạt theo phương thức tự sự, vì có nhân vật, nội dung truyện.

– Kể lại: Bé Mây rủ mèo con đánh bẫy chuột nhắt bằng cá rán thơm. Cả hai cùng háo hức chờ đợi và nghĩ đến cảnh lũ chuột sa bẫy, nhưng kết cục chuột chưa kịp tới thì mèo đã sa bẫy.

Bài 3 (trang 27 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Hai văn bản Huế: Khai mạc trại điêu khắc quốc tế lần thứ ba và Người Âu Lạc đánh tan quân Tần xâm lược là văn bản tự sự vì:

+ Đều có nhân vật, sự kiện, nội dung câu chuyện trình bày theo chuỗi sự việc.

– Tự sự đóng vai trò kể lại sự việc một cách mạch lạc, hấp dẫn

Bài 4 (Trang 28 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Người Việt tự xưng là Con Rồng cháu Tiên vì:

– Lạc Long Quân nòi rồng kết hôn với Âu Cơ dòng dõi tiên sinh ra bọc trăm trứng, nở ra một trăm người con. Những người con của Âu Cơ và Lạc Long Quân trở thành các vị vua Hùng trị vì đất nước.

Bài 5 (trang 28 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Để thuyết phục các bạn trong lớp cần:

– Làm lớp trưởng, bạn Minh chăm học, học giỏi thường giúp đỡ bạn bè

– Kể vắn tắt một vài thành tích học tập thì sẽ càng có ý nghĩa thuyết phục các bạn trong lớp.

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k9: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Giải Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự Sbt Ngữ Văn 6 Tập 1 / 2023

Giải: câu 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7 trang 17 Sách bài tập (SBT) Ngữ văn 6 tập 1. 6. Trong các ý kiến sau về tự sự, theo em ý kiến nào đúng ?

Bài tập

1. Bài tập 1, trang 28, SGK.

4. Bài tập 4, trang 30, SGK.

5. Bài tập 5, trang 30, SGK.

6. Trong các ý kiến sau về tự sự, theo em ý kiến nào đúng ?

a) Tự sự là kể ra các sự việc mà ai đó đã làm.

b) Tự sự là kể một cốt truyện hấp dẫn.

c) Tự sự là kể một chuỗi sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng tạo thành một kết thúc và thể hiện được một ý nghĩa nào đó.

d) Tự sự là kể một chuỗi sự việc, việc này tiếp theo việc kia.

7. Có mấy ý kiến sau về chức năng của tự sự, theo em ý kiến nào đúng ?

a) Tự sự nhằm để thông báo các sự việc đã xảy ra.

b) Tự sự để biểu hiện số phận, phẩm chất của con người.

c) Tự sự nhằm bày tỏ thái độ khen, chê đối với người và việc.

d) Tự sự nhằm nêu lên một vấn đề có ý nghĩa.

Gợi ý làm bài

1. Hãy chú ý xem có phải sự thay đổi các ý nghĩ làm thành nội dung câu chuyện không.

2. Hãy thử kể bằng miệng câu chuyện rồi trả lời.

3. Hãy tìm các yếu tố tự sự trong hai văn bản rồi trả lời. Văn bản thứ nhất là bản tin viết theo phương thức tự sự. Văn bản thứ hai là một đoạn văn lịch sử kể theo phương thức tự sự.

4. Kể một câu chuyện để giải thích vì sao người Việt Nam tự xưng là con Rồng cháu Tiên sẽ có nhiều mức độ kể như kể sơ lược hay kê chi tiết. Điều cốt yếu là phải nói được tổ tiện người Việt có một người thuộc nòi Rồng là Lạc Long Quân và một người thuộc nòi Tiên là Âu Cơ. Hai người lấy nhau, sinh ra một trăm người con. Những người con của Lạc Long Quân và Âu Cơ chính là những người lập nước Văn Lang/ lấy hiệu là Hùng Vương, tức là tiền thân của nước Việt Nam bây giờ. Mọi người dân Việt Nam bây giờ đều là dòng dõi con Rồng cháu Tiên.

5. Nên kể một số việc tốt của Minh (như là nêu một vài ví dụ) để các bạn hiểu Minh là người xứng đáng làm lớp trưởng.

6. Đọc kĩ lại phần Ghi nhớ, đối chiếu các ý kiến trong bài tập với nội dung Ghi nhớ để trả lời.

Trước hết, hãy xem ý kiến trong các mục a, b, c, d có gì khác nhau. Sự khác nhau ấy chỉ là cách nêu ý kiến một cách sơ lược hay đầy đủ. Ý kiến nêu được đầy đủ nhất các đặc điểm của tự sự là ý kiến đúng. Vậy chỉ có một ý kiến nói đầy đủ, đó là c.

Cách làm bài tập này cũng giống như bài tập 6. Trước hết, hãy đọc kĩ xem các ý kiến a, b, c, d có gì giống và khác nhau. Các ý kiến khác nhau, nhưng đều là đúng, chúng đều là các chức năng của tự sự.