Trong việc giảng dạy bộ môn Tiếng Anh ở trường THPT nhằm mục đích trang bị cho học sinh hệ thống kiến thức cơ bản góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy môn Tiếng Anh THPT điều nhất thiết là mỗi giáo viên cũng phải suy nghĩ làm sao cho học sinh mình yêu thích môn học của mình.Chính vì vấn đề trên nên tôi mạn phép nêu vài suy nghĩ mang tính cá nhân của mình về ” Đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh ở trường THPT”. Để dạy thực và học thực có hiệu quả cần thực hiện những điều cụ thể trong giờ học và ngoài giờ học như sau:
I.Trong giờ học
1. Đổi mới phương pháp day và học là phải lấy học sinh làm trung tâm, người giáo viên cần cụ thể hóa nội dung từng tiết học dựa vào trình độ cụ thể của từng lớp thực hiện phương châm dạy theo trình độ của học sinh để tiết học có hiệu quả thực sự.
2. Coi trọng khâu kiểm tra kiến thức đã được học nhưng không có nghĩa là đầu giờ phải kiểm tra bài cũ như chúng ta vẫn thực hiện phương pháp cũ trước đây và như vậy sẽ dễ gây ức chế, tạo áp lực nặng nề cho một số học sinh bị kiểm tra dẫn đến việc tiếp thu bài mới của học sinh không hiêu quả,chúng ta có thể kiểm tra học sinh vào bất cứ thời gian nào phù hợp trong tiết học và luôn thay đổi dạng bài tập kiểm tra để tối đa hóa cả lớp cùng tham gia kiểm tra.
3. Nghiêm khắc nhưng sẵn sàng giúp đỡ học sinh. Quan tâm nhiều đến hai đối tượng yếu kém và khá giỏi.
4. Tuyệt đối không chỉ trích phê phán nặng lời khi học sinh nói sai, nói không đúng mà phải luôn luôn khích lệ học sinh đúng lúc kịp thời.
5. Kiểm tra vở ghi và vở bài tập thường xuyên tạo cho học sinh theo quen chuẩn bị bài trước khi đến lớp và tự ghi bài trong giờ học.
6. Hướng dẫn các em cách tra từ điển để có thể tự học từng phần cụ thể như cách học từ mới, cách học ngữ pháp, cách học ngữ âm, và cách làm bài tập trắc nghiệm.
7. Giải thích các vấn đề đưa ra một cách ngắn gọn súc tích,động viên học sinh tham gia xây dựng bài, cố gắng giúp các em thói quen tự đưa ra vấn đề và tự học
8. Yêu cầu các em chuẩn bị bài trước, để nắm bắt được nội dung chính của bài cần học, giúp các em hiểu bài nhanh, rút ngắn được thời gian giảng bài và giành nhiều thời gian cho việc thực hành.
9. Tăng cường cho các em họat động theo cặp, theo nhóm để tạo điều kiện cho nhiều học sinh có cơ hội được nói, được thể hiện, đặc biệt là đối với học sinh kém, giúp cho những học sinh này trở nên tự tin hơn, không mặc cảm khi trình bày quan điểm và có nhiều cơ hội học hỏi những bạn khá hơn.
10. Nên cho học sinh làm bài kiểm tra nhiều hơn qui định để các em thực hành được nhiều hơn và có cơ hội gỡ điểm.
11. Trong giờ học cần phải bao quát nhiều hơn đến học sinh yếu kém, nắm bắt tâm lý, hiểu cá tính,điểm mạnh và điểm yếu của từng học sinh để các em thấy thoải mái, không bị căng thẳng trong giờ học.
12. Người thầy cũng đầu tư nhiều hơn về giờ giảng bằng cách bổ xung thêm vào nội dung của bài học những vần thơ, bài hát hay đang được ưa chuộng, những câu chuyện cười bằng Tiêng Anh để các em thấy thích hơn môn Tiếng Anh.
13. Sử dụng tối đa và có hiệu quả các phương tiện nghe nhìn để kích thích hứng thú học Tiếng Anh trong giờ học của học sinh.
II. Ngoài giờ học
1. Tạo điều kiện cho các em tham gia nhiều hơn nữa vào các hoạt động ngoài giờ do nhà trường tổ chức như giao lưu Tiếng Anh trong phạm vi khối lớp hoặc cấp trường.
2. Nên dùng những khẩu hiệu hoặc câu châm ngôn bằng Tiếng Anh trong phạm vi khối lớp học hay các khu vực khác trong trường tạo môi trường Tiếng Anh.
III. Kết luận
Như vậy có thể thấy rằng cốt lõi của đổi mới dạy và học là hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống lại thói quen thụ động, là phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, bồi dưỡng năng lực tự học, kỹ năng vận dụng vào thực tiễn, phương pháp dạy học phải phù hợp với đặc điểm của từng lớp học sinh, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, tạo được hứng thú học tập cho học sinh. Tích cực vận dụng công nghệ mới, khắc phục bài dạy truyền thống thụ động một chiều.Phát huy năng lực tự học của học chúng tôi trò của người thầy là phải bám sát mục tiêu giáo dục sao cho phù hợp với việc đổi mới dạy và học đem lại hiệu quả cao nhất.