Phân Biệt Điều Kiện Cif Và Fob Trong Incoterms

--- Bài mới hơn ---

  • Cách Phân Biệt Fob Và Cif Trong Ngành Xuất Nhập Khẩu
  • Gnp Là Gì? Phân Biệt Gnp Và Gdp
  • Gross Domestic Product (Gdp) Là Gì? Phân Biệt Gdp Và Gnp
  • Phân Biệt Giải Thể Doanh Nghiệp Và Phá Sản Doanh Nghiệp
  • Phân Biệt Giải Thể Và Phá Sản
  • Phân biệt điều kiện CIF và FOB trong Incoterms

    Chào luật sư, mong luật sư tư vấn giúp tôi vấn đề sau. Công ty tôi đang có ý định mua 1 lô thuốc trị hen của một công ty ở Trung Quốc, hàng sẽ được vận chuyển bằng tàu biển. Tôi được biết là khi mua hàng hóa quốc tế thì thường áp dụng 2 điều kiện trong Incoterms là CIF và FOB. Tôi muốn hỏi sự khác biệt giữa 2 điều kiện này là gì? Nên chọn điều kiện nào để có lợi cho mình? Tôi thấy có nhiều bản Incoterms, vậy có phải bắt buộc áp dụng bản Incoterms mới nhất không? Tôi xin cảm ơn.

    Người gửi: Lê Anh (Hải Phòng)

    Luật sư tư vấn:

    Xin chào bạn! cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình tới luật Việt Phong. Về câu hỏi của bạn, công ty luật Việt Phong xin tư vấn và hướng dẫn cho bạn như sau:

    1/ Có bắt buộc áp dụng bản Incoterms mới nhất cho hợp đồng không?

    Incoterms (viết tắt của International Commerce Terms – Các điều khoản thương mại quốc tế) là một bộ các quy tắc thương mại quốc tế được công nhận và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Incoterms quy định những điều khoản thiết yếu trong hoạt động thương mại quốc tế như trách nhiệm của người bán, người mua và thời điểm chuyển giao rủi ro giữa người mua và người bán.

    Bản chất Incoterms là các quy tắc mua bán quốc tế được tập hợp lại để sử dụng trong quá trình mua bán. Incoterms không phải là văn bản pháp luật nên khi một bản Incoterms mới ra không làm hết hiệu lực của bản Incoterms cũ. Bản Incoterm sau sẽ có sự điều chỉnh về các điều kiện để phù hợp hơn với hoàn cảnh hoạt động mua bán hàng hóa tại thời điểm đó nên nạn có thể thỏa thuận áp dụng phiên bản Incoterms nào phù hợp nhất với hợp đồng mua bán của mình.

    2/ Phân biệt điều kiện CIF và FOB trong Incoterms

    CIF và FOB là 2 điều kiện được áp dụng phổ biến trong vận chuyển hàng hóa mua bán quốc tế bằng đường biển chủ yếu để phân chia trách nhiệm và rủi ro giữa người mua và bán hàng trong thương mại quốc tế

    Điểm khác nhau cơ bản giữa 2 điều kiện CIF và FOB nghĩa vụ chi trả tiền vận chuyển và bảo hiểm hàng hóa. Ở điều kiện CIF nghĩa vụ này thuộc về người bán, ở điều kiện FOB nghĩa vụ này thuộc về người mua.

    Áp dụng điều kiện FOB sẽ có thể giúp bên mua giảm giá thành hàng hóa vì có thể thuê được tàu với giá cả hợp lý. Thông thường, trong mua bán hàng hóa quốc tế, các công ty thường chọn điều kiện FOB khi nhập khẩu và điều kiện CIF khi xuất khẩu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Máy Rửa Mặt Foreo Luna Mini 2 Và Sunmay
  • Hướng Dẫn Cách Phân Biệt Máy Rửa Mặt Foreo Luna Mini 2 Thật Và Giả
  • Làm Sao Để Phân Biệt Máy Rửa Mặt Foreo Thật Và Giả?
  • 12 Cách Phân Biệt Máy Rửa Mặt Foreo Thật Giả (Rất Đơn Giản)
  • Hướng Dẫn Phân Biệt Cách Dùng Since Và For Chuẩn Nhất
  • Fob Là Gì? Cif Là Gì? So Sánh Điều Kiện Fob Và Cif

    --- Bài mới hơn ---

  • Giá Cif Là Gì? Giá Fob Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Cif Và Fob?
  • Fob Là Gì Và Cif Là Gì Cùng Với Sự Khác Nhau Giữa Chúng
  • Khác Nhau Giữa Cif Và Fob 2022
  • Fob Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Fob Và Cif Như Thế Nào?
  • Fob, Cif Là Gì? Fob Và Cif Khác Nhau Như Thế Nào?
  • Hai điều kiện FOB và CIF được đề xuất rất nhiều trong quá trình đàm phán và ký kết hợp đồng ngoại thương. Việc áp dụng Incoterms 2022 hay Incoterms 2010 là do thỏa thuận giữa người mua và người bán và không bắt buộc.

    Ở bài viết sau sẽ so sánh sự giống và khác nhau giữa điều kiện FOB và CIF để giúp cho nhà xuất nhập khẩu chọn được một phương pháp giao hàng phù hợp nhất.

    So sánh điều kiện FOB và CIF

    Trước khi đi vào so sánh sự giống và khác nhau giữa hai điều kiện FOB và CIP trong các điều kiện thương mại quốc tế Incoterms thì chúng ta cần hiểu rõ về 2 điều kiện này.

    FOB – Free On Board ( hoặc Freight on Board) là điều kiện giao hàng miễn trách nhiệm của người bán khi hàng đã lên boong tàu. Có nghĩa là hàng chưa lên tàu thì mọi trách nhiệm thuộc về người bán (seller), sau khi hàng đã lên tàu thì tất cả rủi ro, trách nhiệm chuyển cho người mua (buyer). Lan can tàu là điểm chuyển rủi ro của điều kiện FOB.

    Giá FOB không bao gồm chi phí vận chuyển, bảo hiểm tới điểm đến, người mua phải chịu phí thuê phương tiện chuyên chở, phí bảo hiểm hàng hoá và các chi phí phát sinh khác trong quá trình chuyên chở.

    Dân trong ngành thường gọi một cách quen thuộc là hợp đồng FOB, giá FOB….thì có nghĩa là hợp đồng ngoại thương đang áp dụng theo điều kiện FOB trong incoterms.

    Về mặt thuật ngữ quốc tế trong hợp đồng phải chỉ rõ cảng (địa điểm xếp hàng). Với cấu trúc FOB + Vị trí xếp hàng (vị trí chuyển rủi ro). Lấy tên cảng xếp hàng để biết được địa điểm chuyển giao quyền và nghĩa vụ các bên.

    CIF là viết tắt của điều kiện giao hàng, có nghĩa là giao hàng tại cảng dỡ hàng: Cost, Insurance, Freight (tiền hàng, bảo hiểm, cước phí). Nó thường được viết liền với một tên cảng biển nào đó, chẳng hạn: CIF Haiphong.

    Về cơ bản, CIF phân chia trách nhiệm và rủi ro giữa người mua và bán hàng trong thương mại quốc tế. Với điều kiện này, người bán hàng chịu chi phí thuê tàu, bảo hiểm đến cảng dỡ hàng.

    Trong ví dụ trên với CIF Hải Phòng, người bán sẽ mua bảo hiểm và chuyển hàng đến cảng Hải Phòng, người mua nhận hàng và làm tiếp thủ tục từ địa điểm giao hàng này.

    GIỐNG NHAU

    – Là hai điều kiện trong Incoterm 2010 được khuyến cáo sử dụng cho vận chuyển đường biển và đường thủy nội bộ, là hai điều kiện thường xuyên được sử dụng

    – Vị trí chuyển trách nhiệm và rủi ro là tại cảng xếp hàng

    – Người bán có trách nhiệm làm thủ tục hải quan, người mua là thủ tục nhập khẩu.

    KHÁC NHAU

    – Điều kiện trong Incoterm: FOB – giao hàng lên tàu

    – Bảo hiểm: FOB – người bán không phải mua bảo hiểm

    – Trách nhiệm vận tải thuê tàu: FOB – người bán không cần thuê tàu, người mua sẽ book tàu

    – Điều kiện trong Incoterm: CIF – tiền hàng, bảo hiểm, cước phí

    – Bảo hiểm: CIF – người bán có trách nhiệm ký hợp đồng bảo hiểm cho lô hàng xuất khẩu, thường quy định tối thiểu là 110% giá trị hàng hóa

    – Trách nhiệm vận tải thuê tàu: CIF – người bán phải tìm tàu vận chuyển

    – Địa điểm cuối kết thúc nghĩa vụ: cả hai có cùng vị trí chuyển giao trách nhiệm nhưng với CIF bạn phải có trách nhiệm cuối cùng khi hàng đã qua đến cảng dỡ hàng

    Lưu ý: điều kiện giao hàng FOB và CIF trong Incoterm là khuyến khích chứ không bắt buộc, việc có áp dụng hay không là do thỏa thuận giữa người mua và người bán. Cả FOB và CIF đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, bạn nên cân nhắc để lựa chọn điều kiện giao hàng phù hợp với doanh nghiệp của mình

    Tags: Fob và cif, cif là gì, giá cif, giá cif là gì, giá fob và cif, so sánh fob và cif, so sánh fob và cif incoterms, phân biệt fob và cif, giá fob và cif là gì…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Review Máy Rửa Mặt Foreo Luna 2
  • 30 Câu Hỏi Thường Gặp Về Máy Rửa Mặt Foreo
  • Cấu Tạo, Tính Chất, Ứng Dụng Của Glucozơ Và Fructozơ
  • Tìm Hiểu Sự Khác Nhau Giữa Lightning Arrester Và Surge Arrester
  • Sự Khác Nhau Giữ Converter Và Inverter
  • So Sánh Điều Kiện Giao Hàng Quốc Tế Fob Và Cif

    --- Bài mới hơn ---

  • Cif Là Gì? Fob Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Cif Và Fob
  • Fob Là Gì? Cif Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Fob Và Cif Là Gì?
  • Sự Khác Nhau Giữa Gdp Và Gnp
  • Sự Khác Nhau Giữa Giải Thể Và Phá Sản Doanh Nghiệp
  • Dạng Bài Tập 3: Nhận Biết Glucozơ, Saccarozơ, Tinh Bột, Xenlulozơ ( Có Lời Giải Chi Tiết )
  • Đối với một nhà xuất nhập khẩu, khá quen thuộc với hai điều kiện giao hàng quốc tế FOB và CIF, vì ở Việt Nam, hai điều kiện này được sử dụng khá phổ biến.

    Tuy nhiên, giữa hai điều kiện này có khá khá nhiều điểm tương đồng, bài viết này sẽ So sánh điều kiện giao hàng quốc tế FOB và CIF để các bạn có cái nhìn rõ hơn.

    1.Khái niệm FOB và CIF là gì?

    Trước khi đưa ra những nhận định về điểm giống và khác nhau, chúng ta cùng phân tích về khái niệm hai điều kiện .

    FOB – Giao hàng trên tàu

    Điều kiện FOB là hình thức người bán giao hàng trên con tàu do người mua chủ định tại cảng bốc hàng quy định hocạ mua hàng hóa đã được giao theo hình thức tương tự.

    Rủi ro trong điều kiện này như mất mát hay hư hỏng hàng hóa chuyển sang người mua khi hàng hóa trên tàu và người bán sẽ không chịu trách nhiệm từ đó, trong khi người sẽ phải nhận mọi chi phi. Lan can tàu là điểm chuyển đổi rủi ro từ người mua sang người bán trong điều kiện FOB.

    Người mua là người phải chịu chi phí thuê phương tiện vận chuyển, bảo hiểm hàng hóa và các chi phí phát sinh trong quá trình chuyên chở.

    CIF – Tiền hàng, phí bảo hiểm và cước phí

    Điều kiện CIF là hình thức người bán giao hàng trên tàu hoặc mua hàng đã được giao như thế.

    Rủi ro trong điều kiện này như mất mát hay hư hỏng hàng hóa chuyển sang người mua khi hàng hóa trên tàu. Người bán phải ký hợp đồng về việc trả các cước phí và phí cần thiết để đưa hàng đến cảng đích quy định. Cảng xếp hàng là điểm chuyển đổi rủi ro từ người mua sang người bán trong điều kiện CIF, và người bán chỉ có trách nhiệm mua bảo hiểm cho lô hàng vận chuyển. hoc xuat nhap khau o tphcm

    2.So sánh điều kiện giao hàng quốc tế FOB và CIF

    Điểm giống:

    Là hai điều kiện được sử dụng phổ biến trong Incoterm 2010 cho vận tải đường biển và

    Điểm chuyển đổi rủi ro và trách nhiệm tư người bán sang người mua là cảng đi hay còn gọi là cảng xếp hàng

    Người bán chịu trách nhiệm làm thủ tục hải quan tại cảng xuất khẩu và người mua sẽ làm thủ tục hải quan tại cảng nhập khẩu. nên học kế toán thực hành ở đâu

    Điểm khác:

    Hai điều kiện giao hàng FOB và CIF này đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, việc nên lựa chọn điều kiện nào, nhà xuất nhập khẩu nên cân nhắc để đưa ra lựa chọn tối ưu nhất.

    Mong bài viết của sẽ hữu ích với bạn!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hướng Dẫn Cách Mua Máy Rửa Mặt Foreo Chính Hãng Từ A Đến Z: (Luna Mini 2, Mini 3, Luna 3, Ufo…)
  • Cách Đơn Giản Để Nhận Biết Da Thật Và Giả Da
  • “tìm Hiểu” Cách Nhận Biết Ví Da Cá Sấu Thật Giả Chuẩn Nhất
  • Cách Nhận Biết Da Thật Với Giả Da
  • Nên Ăn Dầu Thực Vật Hay Mỡ Động Vật?
  • Cif Là Gì? Những Điều Cần Biết, Cách Phân Biệt Cif Và Fob

    --- Bài mới hơn ---

  • Gdp Là Gì? Cách Tính Gdp Và Ý Nghĩa Của Gdp Phân Biệt Gdp Và Gnp
  • Gnp Là Gì, Mối Quan Hệ Giữa Gdp Và Gnp Là Như Thế Nào?
  • Gnp Là Gì? Gdp Là Gì? Cách Tính Gnp Và Phân Biệt Với Gdp
  • Gnp Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Gnp Và Phân Biệt Gnp Với Gdp
  • Phân Biệt Giữa Tạm Ngừng Kinh Doanh, Giải Thể Và Phá Sản Doanh Nghiệp
  • CIF là gì? Giá CIF là gì và được tính như thế nào? Trách nhiệm của các bên khi chọn CIF như thế nào? CIF chuyển giao rủi ro ở đâu? Phân biệt FOB và CIF? Khi nào nên mua CIF? Khi nào nên mua FOB? Cuối cùng chính là Các điều kiện giao hàng trong vận chuyển đường biển quốc tế Incoterm?

    CIF là gì? Đây là thuật ngữ rất quen thuộc đối với những người đã và đang làm trong ngành xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu hết về thuật ngữ CIF này.

    CIF là viết tắt của Cost (tiền hàng), Insurance (cước phí), Freight (bảo hiểm), đây là thuật ngữ chuyên ngành dùng trong xuất nhập khẩu. Và được hiểu như là điều kiện giao hàng tại cảng dỡ hàng. CIF được sử dụng rộng rãi trong các hợp đồng mua bán để phân chia trách nhiệm và rủi ro trong thương mại quốc tế khi người ta sử dụng phương thức vận tải biển. Người bán hàng chịu chi phí thuê tàu, bảo hiểm đến cảng dỡ hàng.

    CIF là điều kiện giao hàng, có nghĩa là giao hàng tại cảng dỡ hàng, thường được viết liền với một tên cảng biển nào đó.

    Ví dụ: CIF: HOCHIMINH có nghĩa là người bán sẽ mua bảo hiểm và chuyển hàng đến cảng Hồ Chí Minh

    Chúng ta sẽ hiểu đơn giản CIF như sau:

    • Là một điều khoản giao hàng trong buôn bán hàng hóa quốc tế.
    • CIF phân chia trách nhiệm và rủi ro giữa người mua và người bán trong mua bán hàng hóa quốc tế.
    • CIF thường được viết liền với tên cảng biển nào đó – Thường là cảng đích.
    • Điều khoản này chỉ áp dụng cho vận tải biển và thủy nội địa.

    Điều khoản về CIF được quy đinh trong Incoterms được tóm tắt như sau

    • Khi sử dụng điều khoản CIF trong mua bán hàng hóa, người bán phải có trách nhiệm mang hàng từ kho người bán ra cảng, xếp hàng lên tàu. Đồng thời người bán sẽ phải thuê phương tiện vận chuyển – book tàu biển. Họ sẽ phải chịu mọi chi phí vận chuyển hàng, làm thủ tục xuất khẩu, thuế (nếu có), mua bảo hiểm tối thiểu cho hàng hóa cũng như các chi phí phát sinh. Người mua sẽ nhận hàng tại cảng, làm thủ tục thông quan nhập khẩu, thuế (nếu có) cũng như các chi phí phát sinh khác, cho đến khi hàng về đến kho người mua.

    • Với điều khoản này, điểm chuyển giao rủi ro và chuyển giao chi phí là khác nhau:

      • Điểm chuyển giao rủi ro: Cảng xếp hàng – Tại đây, người bán phải mang hàng đến cảng, xếp hàng lên tàu. Hàng an toàn trên tàu là người bán cũng hết trách nhiệm. Mọi rủi ro xảy ra sau đó với hàng hóa thuộc về trách nhiệm của người mua.

      • Điểm chuyển giao chi phí: Cảng dỡ hàng – Hàng hóa được giao an toàn đến cảng dỡ hàng, khi đó trách nhiệm chi phí của người bán mới hết.

    Tức là: Giá CIF là giá tại cửa khẩu của bên nhập (giá này đã bao gồm chi phí bảo hiểm, vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu của bên Nhập).

    Người bán (người xuất khẩu) phải giao hàng qua lan can tàu tại cảng gửi hàng, phải mua bảo hiểm cho hàng hoá và thuê tàu (hoặc container) vận chuyển hàng hoá đến cảng dỡ hàng.

    Trách nhiệm của các bên đối với CIF

    • Cung cấp hàng hóa và các chứng từ kèm theo (hóa đơn thương mại, vận đơn đường biển)
    • Làm thủ tục thông quan xuất khẩu cho lô hàng và thuế xuất khẩu (nếu có)
    • Mua bảo hiểm cho hàng hóa ở điều kiện bảo hiểm tối thiểu. Thuê bên thứ 3 để vận chuyển hàng hóa
    • Mang hàng đến cảng và xếp hàng lên tàu tại cảng đi
    • Rủi ro bên bán chuyển sang bên mua khi hàng hóa được xếp lên tàu
    • Cước phí: Người bán chịu chi phí mang hàng đến cảng xếp, bốc hàng, cước phí vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, khai hải quan, thuế xuất và các chi phí phát sinh khác tại nước xuất khẩu.
    • Người bán có trách nhiệm thông báo về tình trạng hàng hóa, sau khi hàng được giao đi.
    • Người bán phải gửi đầy đủ chứng từ gốc cho người mua khi hàng hóa đã lên tàu.
    • Thanh toán tiền hàng như trong hợp đồng mua bán.
    • Làm thủ tục thông quan nhập khẩu cho lô hàng và thuế nhập khẩu (nếu có)
    • Không phải mua bảo hiểm cho hàng hóa.
    • Nhận hàng tại cảng đến
    • Chịu hoàn toàn rủi ro về hàng hóa sau khi hàng được xếp an toàn lên tàu
    • Người mua chịu chi phí local charges tại cảng dỡ, thủ tục nhập khẩu cho hàng hóa, nộp thuế (nếu có),vận chuyển hàng về kho riêng, và các chi phí phát sinh khác.
    • Người bán thông báo tên cảng dỡ quy định, tình trạng của hàng hóa khi đến cảng.
    • Người mua phải nhận được đầy đủ bộ chứng từ đúng yêu cầu.

    Chuyển giao rủi ro ở đâu đối với CIF?

    Với điều kiện CIF, bạn cần lưu ý rằng rủi ro chuyển giao từ cảng xếp hàng, chứ không phải ở cảng dỡ. Người bán chỉ mua bảo hiểm đường biển thay cho người mua, sau đó họ gửi đơn bảo hiểm cho người mua cùng bộ chứng từ.

    Người mua mới là người được bảo hiểm. Vì thế, nếu tổn thất xảy ra trên đường vận chuyển, người mua chứ không phải người bán đứng ra đòi bảo hiểm.

    Nói cách khác, với điều kiện cơ sở giao hàng là CIF, người bán trả phí vận chuyển nhưng không chịu rủi ro cho hàng hóa trên chặng vận chuyển biển.

    • FOB và CIF là 2 điều khoản được dùng nhiều nhất hiện nay trong hợp đồng mua bán thương mại quốc tế.
    • Điểm chuyển giao rủi ro đều là cảng xếp hàng.
    • Người bán có trách nhiệm làm thủ tục hải quan, người mua là thủ tục nhập khẩu.

    Khi nào nên mua CIF? Khi nào nên mua FOB?

    Khi nào nên mua CIF?

    • CIF là 1 điều khoản có lợi dành cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ, hay những doanh nghiệp mới tham gia mua bán quốc tế và lượng hàng hóa chưa nhiểu. Bởi vì,Trong điều khoản CIF, trách nhiệm người mua với hàng hóa là cao hơn người bán nhưng về mặt chi phí, họ sẽ phải chịu ít hơn do người bán đã chịu các chi phí cước biển, …. Như vậy sẽ lợi về mặt chi phí cho doanh nghiệp.
    • Tuy nhiên, CIF có thể khiến người mua tốn nhiều tiền hơn vì người bán – họ trực tiếp làm việc với bên vận chuyển, có được giá họ mong muốn như 1 cách kiếm thêm lợi nhuận.
    • Bên cạnh đó, khi lượng hàng nhiều hơn, người mua có thể sẽ gặp khó khăn trong vấn đề kiểm soát hàng hóa. Vì người bán đã không còn trách nhiệm đối với hàng hóa kể từ khi hàng được xếp lên tàu, nên nếu có vấn đề gì phát sinh trong quá trình vận chuyển, người bán có thể sẽ không thể xử lý kịp thời, thông tin sẽ đến chậm với người mua do phải qua các bên trung gian.

    Khi nào nên mua FOB?

    • Đây là điều khoản dành cho những người đã quá quen thuộc với thương mại quốc tế.
    • Người mua có đại lý giao nhận quen thuộc tại cảng xếp – nơi họ nhận hàng.
    • Người mua sẽ có được giá cước tốt cho mỗi chuyến vận chuyển, và họ hoàn toàn có thể thu được lợi nhuận từ các dịch vụ vận chuyển hàng hóa. Bên cạnh đó, FOB giúp cho người mua có thể nắm chính xác thông tin hàng hóa và xử lý kịp thời khi có vấn đề phát sinh.

    FOB và CIF đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Bạn nên cân đối để chọn lựa FOB hay CIF phù hợp với doanh nghiệp của bạn.

    Các điều kiện giao hàng trong vận chuyển đường biển quốc tế Incoterm

    Các điều khoản chủ yếu của Incoterm 2010:

    + EXW (Exwork nơi đi) – Giao tại xưởng

    – Nhóm F (Phí vận chuyển chưa trả)

    + FCA (nơi đi) – Giao cho người chuyên chở

    + FAS (cảng đi) – Giao dọc mạn tàu

    + FOB (cảng đi) – Giao lên tàu

    – Nhóm C (Phí vận chuyển đã trả)

    + CFR (cảng đến) – cước phí

    + CIF (cảng đến) – Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí

    + CPT (nơi đến) – Cước phí trả tới

    + CIP (nơi đến) – Cước phí và phí bảo hiểm trả tới

    + DAT (bến) – Giao tại bến

    + DAP (nơi đến) – Giao tại nơi đến

    + DDP (điểm đến) – Giao hàng đã nộp thuế

    Chúng ta cùng tóm tắt lại bài viết như sau:

    FOB – người bán (seller) giao hàng đến lan can tàu cảng bốc hàng là đã hết trách nhiệm, rủi ro được chuyển qua người mua (buyer). Người bán không cần phải thuê tàu, không cần phải mua bảo hiểm. Cấu trúc tên gọi FOB + Cảng Xếp Hàng

    CIF – người bán (seller) mua bảo hiểm cho lô hàng, vị trí chuyển rủi ro tại lan can tàu. Tuy nhiên vị trí cuối cùng để người bán hết trách nhiệm là tại cảng dỡ hàng. CIF là 1 điều khoản rất phổ biến hiện nay và nó đang ngày càng được cải tiến, nhằm phù hợp với hơn với mục đích của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hơn.

    Cám ơn các bạn đã đọc bài viết!

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cif Là Gì? Fob Là Gì ? Khác Nhau Giữa Cif Và Fob
  • Fob Là Gì? Giá Fob Bao Gồm Những Gì? Phân Biệt Giá Cif Và Giá Fob
  • Máy Rửa Mặt Foreo Luna Mini 2 Fake
  • Cách Phân Biệt Máy Rửa Mặt Foreo Luna Mini 2 Fake
  • Hướng Dẫn Phân Biệt Máy Foreo Luna Mini 2 Fake Và Auth
  • Fob Là Gì? Giá Fob Bao Gồm Những Gì? Phân Biệt Giá Cif Và Giá Fob

    --- Bài mới hơn ---

  • Cif Là Gì? Fob Là Gì ? Khác Nhau Giữa Cif Và Fob
  • Cif Là Gì? Những Điều Cần Biết, Cách Phân Biệt Cif Và Fob
  • Gdp Là Gì? Cách Tính Gdp Và Ý Nghĩa Của Gdp Phân Biệt Gdp Và Gnp
  • Gnp Là Gì, Mối Quan Hệ Giữa Gdp Và Gnp Là Như Thế Nào?
  • Gnp Là Gì? Gdp Là Gì? Cách Tính Gnp Và Phân Biệt Với Gdp
  • Với những người làm trong lĩnh vực thương mại xuất khẩu sẽ nắm rất rõ về giá FOB và giá CIFnhưng với những người không làm trong lĩnh vực này thì chắc hẳn đây sẽ là những vấn đề cần có câu trả lời. Bài viết hôm nay, chúng tôi xin giải đáp cho bạn đọc các định nghĩa như “, “giá FOB là gì”, “giá FOB bao gồm những gì” và cách phân biệt giữa giá CIF và giá FOB.

    FOB là gì?

    FOB – Free On Board (hoặc Freight on Board) là điều kiện giao hàng miễn trách nhiệm của người bán khi hàng đã lên boong tàu. Có nghĩa là hàng chưa lên tàu thì mọi trách nhiệm thuộc về người bán (seller), sau khi hàng đã lên tàu thì tất cả rủi ro, trách nhiệm chuyển cho người mua (buyer). Lan can tàu là điểm chuyển rủi ro của điều kiện FOB.

    Giá FOB là giá không bao gồm chi phí vận chuyển, bảo hiểm tới điểm đến, người mua phải chịu phí thuê phương tiện chuyên chở, phí bảo hiểm hàng hoá và các chi phí phát sinh khác trong quá trình chuyên chở. Dân trong ngành thường gọi một cách quen thuộc là hợp đồng FOB, giá FOB….thì có nghĩa là hợp đồng ngoại thương đang áp dụng theo điều kiện FOB trong incoterms.

    Giá FOB là giá tại cửa khẩu của bên xuất và giá này chưa bao gồm chi phí bảo hiểm và vận chuyển hàng hoá tới cảng của bên nhập.

    CIF là điều kiện giao hàng nhóm C trong incoterm với chữ viết tắt của Cost + Insurance + Freight tức là giá đã bao gồm tiền hàng + bảo hiểm + cước phí tàu. Thường trên hợp đồng được viết liền với tên vị trí, địa điểm có thể là tên cảng ĐẾN. Chẳng hạn CIF Seoul. Như vậy, về cơ bản CIF phân chia trách nhiệm và rủi ro giữa người mua và người bán trong thương mại quốc tế.

    Giá CIF là giá tại cửa khẩu của bên nhập, đã bao gồm chi phí bảo hiểm, vận chuyển hàng hoá tới cửa khẩu của bên nhập.

    Phân biệt giá CIF và giá FOB

    Giá CIF là giá tại cửa khẩu của bên Nhập ( Nó đã bao gồm chi phí bảo hiểm, vận chuyển hàng hoá tới cửa khẩu của bên Nhập)

    Giá FOB là giá tại cửa khẩu của bên Xuất ( Nó chưa bao gồm chi phí bảo hiểm và vận chuyển hàng hoá tới cảng của bên Nhập)

    Trên chứng từ, thường thì CIF + cảng đến, còn FOB + cảng đi. Lấy ví dụ, nếu bạn mua hàng của nhà cung cấp từ Thượng Hải, nhập về Việt Nam qua cảng Hải Phòng.

    – Nếu bạn mua hàng theo điều điện giao hàng là CIF Hai Phong Port, người bán hàng sẽ phải có trách nhiệm vận chuyển hàng, mua bảo hiểm cho hàng từ Shanghai cho đến cảng Hải phòng.

    – Nếu bạn mua hàng theo điều kiện giao hàng là FOB Shanghai, bạn sẽ phải có trách nhiệm vận chuyển hảng, mua bảo hiểm cho hàng từ Shanghai đến cảng Hải phòng chứ không phải người bán nữa.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Máy Rửa Mặt Foreo Luna Mini 2 Fake
  • Cách Phân Biệt Máy Rửa Mặt Foreo Luna Mini 2 Fake
  • Hướng Dẫn Phân Biệt Máy Foreo Luna Mini 2 Fake Và Auth
  • So Sánh Các Dòng Máy Rửa Mặt Foreo. Review, Phân Biệt, Giá Bán Chi Tiết
  • Càng Rửa Mặt Càng Nhiều Mụn Vì Sử Dụng Máy Foreo Luna Mini 2 Không Chính Hãng
  • Nên Loại Bỏ Điều Kiện Fob Và Cif Trong Vận Chuyển Hàng Hóa Bằng Container

    --- Bài mới hơn ---

  • Sự Khác Nhau Giữa Gdp Và Gnp 2022
  • Điểm Khác Nhau Giữa Giải Thể Và Phá Sản Doanh Nghiệp 2022
  • Sự Khác Biệt Pháp Lý Giữa Giải Thể Và Phá Sản Doanh Nghiệp
  • Sự Khác Biệt Giữa Phá Sản Và Giải Thể Doanh Nghiệp
  • Sự Khác Nhau Giữa Hệ Tọa Độ Hn72 Và Vn2000 2022
  • Điều kiện CFR, CIF là phần mở rộng của FOB, CFR (Cost and Freight) đòi hỏi người bán kí hợp đồng vận chuyển với hãng tàu và trả trước phí vận chuyển, còn CIF (Cost, Insurance and Freight) yêu cầu người bán phải mua thêm bảo hiểm cho người mua. Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ ở đây là rủi ro hàng hóa chuyển từ người bán sang người mua theo điều kiện FOB, CFR và CIF là như nhau – ngay khi hàng hóa lên tàu bất chấp ai là người trả phí vận chuyển cũng như bảo hiểm.

    Bởi vì FOB không thích hợp cho việc vận chuyển hàng hóa bằng container (container traffic), CFR và CIF cũng tương tự. Về việc vận chuyển hàng bằng container, Incoterms 2010 ta nên sử dụng FCA (Free Carrier) thay cho FOB, CPT (Carriage Paid To) thay cho CFR và CIP (Carriage and Insurance Paid to) thay cho CIF. Rủi ro hàng hóa chuyển sang người mua theo điều kiện FCA, CPT và CIP là như nhau – khi hàng đã được giao cho bên thứ 3.

    Vậy chính xác là rủi ro chuyển sang người mua khi nào theo điều kiện CPT và CIP?

    Theo điều kiện CPT và CIP, rủi ro chuyển từ người bán sang người mua khi hàng đặt dưới sự định đoạt của người mua hoặc đại lý của người mua. Điều này có nghĩa là forwarder được người mua chỉ định để lấy hàng. Nơi chuyển rủi ro có thể thay đổi tùy thuộc vào việc forwarder lấy hàng từ bạn hay bạn giao đến họ. Nếu không có forwarder tham gia và bạn giao hàng thẳng đến cầu tàu, điểm chuyển rủi ro chính là bãi tập kết container ở cầu tàu – CY (container yard)

    Vậy bảo hiểm thì sao?

    Người bán phải cung cấp bằng chứng về bảo hiểm cho người mua, thông thường bằng việc cung cấp một giấy chứng nhận bảo hiểm. Điều cần chú ý ở đây là theo 2 điều khoản này, người mua sẽ chịu nhiều rủi ro về khâu vận chuyển. Do đó, người mua cần phải quan tâm kĩ càng về các điều khoản được bảo hiểm để đảm bảo chúng thỏa mãn yêu cầu về rủi ro của họ.

    Nhưng tại sao lại dùng CPT và CIP thay cho CFR và CIF. Dường như người bán chịu ít rủi ro về hàng hơn khi dùng điều kiện CPT và CIP.

    Bạn có thể nhìn nhận như vây, nhưng hãy nghĩ rằng bạn đã hoàn tất nghĩa vụ giao hàng ở điểm tập kết ở cầu tàu. Đầy là khu vực do hải quan kiểm soát, hàng hóa chưa thật sự rời khỏi biên giới quốc gia nhưng trong thực tế, cuộc hành trình đã bắt đầu bởi vì những hàng này sắp sửa được cho lên tàu và xuất đi. Do đó, rủi ro nên chuyển từ lúc này bởi vì người điều hành bến bãi đóng vai trò như là đại lý hãng tàu. Tôi mong điều này đã giải đáp khúc mắc của bạn.

    Ví dụ điển hình cho việc doanh nghiệp sử dụng điều kiện FOB và CIF và gặp rắc rối phát sinh:

    Đầu năm 2011, công ty A bán 60MT (4xconts) nông sản cho Taiwan theo CIF Taichung, Taiwan, Incoterms 2010. Do bán CIF nên công ty A bán và mua bảo hiểm cho lô hàng theo điều kiện A (all risk) như người mua đề nghị. Công ty bảo hiểm căn cứ vào hợp đồng mua bán đã cấp bảo hiểm ghi rõ “Covering all risks from port to port only”. Vì là hàng vận chuyển bằng container, người bán đưa hàng ra tại 1 bãi đóng hàng container ở HCM để đóng hàng và ngay sau đó giao cho đại lý hãng tàu. Cùng ngày, các container này được đại lý hãng tàu kéo về bãi CY tại cầu cảng (Container Terminal) cũng ở TPHCM nhưng cách điểm đóng hàng kia khoản chục cây số.

    Khi hàng tới cảng đích, người mua thông quan để nhận hàng thì hải quan sở tại thông báo 4xconts vẫn nguyên seal nhưng trọng lượng bị thiết hụt khá nhiều so với chứng từ giao hàng. Giám định viên cho rằng nhiều khả năng hàng bị thiết hụt do một khối lượng đáng kể đã bị lấy ra khỏi container trong khi chờ bốc lên tàu ở cảng đi (POL: Port of Loading).

    Nói tóm lại, từ tình hình nói trên, các doanh nghiệp cần loại bỏ các quy tắc FOB, CFR, CIF càng sớm càng tốt khi vận chuyển hàng bằng container.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tìm Hiểu Về Các Thuật Ngữ Hợp Đồng Thương Mại Quốc Tế: Fob Và Cif, Incoterm, L/c
  • Cif, Fob, Cfr, Cnf, Cfr Fo Là Gì? Thuần Thục Điều Khoản Incoterms
  • Tìm Hiểu Fob Là Gì? Cif Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Fob Và Cif
  • Fob, Cif Là Gì? Fob Và Cif Khác Nhau Như Thế Nào?
  • Fob Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Fob Và Cif Như Thế Nào?
  • Cif Là Gì? Fob Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Cif Và Fob

    --- Bài mới hơn ---

  • Fob Là Gì? Cif Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Fob Và Cif Là Gì?
  • Sự Khác Nhau Giữa Gdp Và Gnp
  • Sự Khác Nhau Giữa Giải Thể Và Phá Sản Doanh Nghiệp
  • Dạng Bài Tập 3: Nhận Biết Glucozơ, Saccarozơ, Tinh Bột, Xenlulozơ ( Có Lời Giải Chi Tiết )
  • Hệ Tọa Độ Và Phép Chiếu Bản Đồ Ở Việt Nam
  • CIF (viết tắt của Cost, Insurance, Freight – tiền hàng, bảo hiểm, cước phí). Là điều kiện giao hàng tại cảng xếp dỡ hàng. Trong hợp đồng mua bán quốc tế, điều kiện giao hàng này thường được viết liền với một tên cảng biển nào đó. Ví dụ: CIF Thi Vai Port.

    Đối với điều kiện giao hàng CIF, người bán hàng sẽ đưa hàng từ kho ra cảng. Mọi chi phí về thủ tục hải quan, chi phí thuê tàu, bảo hiểm hàng hóa,… đã được tính hết trong CIF.

    FOB (viết tắt của Freight on Board) là điều kiện giao hàng miễn trách nhiệm của người bán khi hàng đã lên boong tàu. Có nghĩa là khi hàng hóa chưa được đưa lên tàu thì mọi trách nhiệm sẽ thuộc về người bán (seller). Ngược lại, sau khi hàng đã được đưa lên tàu khi mọi rủi ro, trách nhiệm chuyển cho người mua (buyer).

    Trong điều kiện mua hàng FOB, lan can tàu được xem là điểm chuyển rủi ro. Giá FOB sẽ không bao gồm các chi phí như: vận chuyển, bảo hiểm tới điểm đến, chi phí thuê phương tiện chuyên chở, phí bảo hiểm hàng hóa và các chi phí phát sinh khác trong quá trình chuyên chở.

    • Đều là 2 điều kiện giao hàng trong Incoterm 2010 được khuyến cáo sử dụng cho vận tải thủy quốc tế và nội địa.
    • Là 2 điều kiện giao hàng được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.
    • Vị trí chuyển trách nhiệm và rủi ro đều tại cảng xếp hàng (cảng đi).
    • Trách nhiệm làm thủ tục hải quan xuất khẩu thuộc về người bán seller). Còn thủ tục nhập khẩu để lấy hàng thuộc về người mua (buyer).

    • Điều kiện trong Incoterm: điều kiện CIF – tiền hàng, bảo hiểm, cước tàu, điều kiện giao hàng FOB – giao hàng lên tàu.
    • Trách nhiệm vận tải thuê tàu: CIF – người bán phải tìm tàu vận chuyển, người mua không có trách nhiệm tìm tàu vận chuyển. FOB – người bán không cần phải thuê tàu, người mua chịu trách nhiệm book tàu.
    • Bảo hiểm: CIF – người bán có trách nhiệm ký hợp đồng bảo hiểm cho lô hàng xuất khẩu, thường quy định hợp đồng bảo hiểm tối thiểu 110% giá trị hàng hóa. FOB – người bán không phải mua bảo hiểm.
    • Địa điểm cuối cùng để kết thúc nghĩa vụ hợp đồng: mặc dù cả 2 điều kiện giao hàng CIF và FOB đều có cùng vị trí chuyển rủi ro là lan can tàu. Tuy nhiên, đối với CIF thì bạn phải có trách nhiệm cuối cùng khi hàng hóa đã qua đến cảng dỡ hàng (cảng đến).

    Địa chỉ: Đường số 4, khu công nghiệp Phú Mỹ 1, phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu.

    Văn phòng đại diện: số 28 Thảo Điền, phường Thảo Điền, quận 2, TP. Hồ Chí Minh.

    --- Bài cũ hơn ---

  • So Sánh Điều Kiện Giao Hàng Quốc Tế Fob Và Cif
  • Hướng Dẫn Cách Mua Máy Rửa Mặt Foreo Chính Hãng Từ A Đến Z: (Luna Mini 2, Mini 3, Luna 3, Ufo…)
  • Cách Đơn Giản Để Nhận Biết Da Thật Và Giả Da
  • “tìm Hiểu” Cách Nhận Biết Ví Da Cá Sấu Thật Giả Chuẩn Nhất
  • Cách Nhận Biết Da Thật Với Giả Da
  • Cách Phân Biệt Fob Và Cif Trong Ngành Xuất Nhập Khẩu

    --- Bài mới hơn ---

  • Gnp Là Gì? Phân Biệt Gnp Và Gdp
  • Gross Domestic Product (Gdp) Là Gì? Phân Biệt Gdp Và Gnp
  • Phân Biệt Giải Thể Doanh Nghiệp Và Phá Sản Doanh Nghiệp
  • Phân Biệt Giải Thể Và Phá Sản
  • Phân Biệt Giải Thể Và Phá Sản Doanh Nghiệp
  • FOB trong xuất nhập khẩu, mua bán hàng hóa nghĩa là: người bán sẽ có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa từ kho ra cảng, rồi xếp hàng hóa lên tàu. Và lúc này, người bán sẽ chịu trách nhiệm cho những chi phí như: vận chuyển, làm thủ tục, thuế hay những phí phát sinh khác.

    Người mua sẽ book tàu vận chuyển hàng hóa, thanh toán cước phí vận chuyển đường biển, làm thủ tục thông quan hàng hóa, và những phí phát sinh khác, cho đến khi hàng về đến địa chỉ người mua yêu cầu.

    Trường hợp hàng hóa chưa được giao lên tàu thì trách nhiệm vẫn ở người bán, còn nếu đơn hàng đã được giao lên boong tàu, trách nhiệm lúc này thuộc về người mua.

    2. Giá FOB là gì

    Giá FOB là chi phí tại cửa khẩu bên người bán (phí này đã gồm phí vận chuyển, thủ tục xuất khẩu và thuế nếu có). Phí này chưa bao gồm phí vận chuyển hay bảo hiểm đường biển. Chúng ta có thể thống kê trị gia FOB qua bảng sau:

    – Giao đơn hàng lên tàu tại cảng quy định.

    – Chịu chi phí trước khi hàng hóa lên boong tàu.

    – Thanh toán hóa đơn xuất khẩu, cung cấp giấy phép, chuyển giao hóa đơn.

    – Thông báo cho người mua đơn hàng đã được lên tàu.

    – Thanh toán tiền hàng khi nhận đơn hàng về tay.

    – Chịu những chi phí, tổn thất hay có những rủi ro khi đơn hàng đã xếp lên tàu.

    – Thanh toán chi phí Vận chuyển hàng Quảng Châu về Việt Nam.

    – Mua bảo hiểm hàng hóa.

    Bên cạnh đó, chúng ta cần tìm hiểu thêm về FOB qua những thuật ngữ, khái niệm sau:

    2.1 FOB SHIPPING POINT (FOB điểm giao hàng):

    Ví dụ, công ty A tại Quảng Châu bán giày dép, quần áo cho công ty B tại Việt Nam. Nếu trong quá trình chuyển hàng từ Quảng Châu về Việt Nam, hàng hóa bị tổn thất thì công ty A không chịu trách nhiệm, vì hàng hóa đã được chuyển và bàn giao cho nhà vận chuyển. Người chịu trách nhiệm là nhà vận chuyển, và công ty B.

    2.2 FOB DESTINATION (FOB điểm đến)

    Khác với FOB SHIPPING POINT, FOB DESTINATION lại có quy định về quyền sở hữu và trách nhiệm đối với đơn hàng sẽ chuyển cho người mua. Nghĩa là bên A (người bán) sẽ chịu trách nhiệm cho đến khi hàng về tay người mua là bên B (người mua).

    Điều này thực tế rất ít thấy đối với hàng xuất khẩu, nhưng lại thường thấy đối với các dịch vụ mua hộ (đơn vị trung gian).

    Ví dụ, bạn mua một món hàng bên Quảng Châu, và lúc này bạn nhờ đơn vị trung gian order hộ. Đơn vị này sẽ cam kết mua hàng, thanh toán đơn hàng, hoàn tất thủ tục và chịu trách nhiệm cho đến khi hàng hóa về tay của người mua.

    3. Phân biệt FOB và CIF

    Về điểm giống nhau, cả hai đều là điều khoản được sử dụng phổ biến trong ngành xuất nhập khẩu. Và điểm rủi ro nhất là ở cảng xếp hàng. Và một điểm chung cuối cùng là người bán sẽ làm thủ tục hải quan, và người mua sẽ hoàn tất thủ tục nhập khẩu.

    Điểm khác nhau:

    – FBO + Tên cảng xếp hàng

    Giao hàng hóa lên tàu.

    Người book tàu là người mua.

    Chuyển giao chi phí tại cảng xếp.

    – CIF + Tên cảng đích

    Người bán sẽ phải tìm đơn vị vận chuyển.

    Điểm chuyển giao chi phí tại cảng dỡ.

    Bài viết được cung cấp bởi Công ty Quý Nam

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Biệt Điều Kiện Cif Và Fob Trong Incoterms
  • Máy Rửa Mặt Foreo Luna Mini 2 Và Sunmay
  • Hướng Dẫn Cách Phân Biệt Máy Rửa Mặt Foreo Luna Mini 2 Thật Và Giả
  • Làm Sao Để Phân Biệt Máy Rửa Mặt Foreo Thật Và Giả?
  • 12 Cách Phân Biệt Máy Rửa Mặt Foreo Thật Giả (Rất Đơn Giản)
  • Fob, Cif Là Gì? Fob Và Cif Khác Nhau Như Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Fob Là Gì? Cif Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Fob Và Cif
  • Cif, Fob, Cfr, Cnf, Cfr Fo Là Gì? Thuần Thục Điều Khoản Incoterms
  • Tìm Hiểu Về Các Thuật Ngữ Hợp Đồng Thương Mại Quốc Tế: Fob Và Cif, Incoterm, L/c
  • Nên Loại Bỏ Điều Kiện Fob Và Cif Trong Vận Chuyển Hàng Hóa Bằng Container
  • Sự Khác Nhau Giữa Gdp Và Gnp 2022
  • FOB và CIF là 2 trong số 11 điều kiện thương mại quốc tế Incoterms 2010. Đây cũng là 2 điều kiện thương mại được các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng khác nhiều trong các thương vụ mua bán hàng hóa quốc tế. Hiện nay, có nhiều bạn vẫn nhầm lẫn giữa 2 điều kiện này. Tuy nhiên nếu đứng ở góc độ của người mua và người bán thì bạn sẽ thấy đây là 2 điều kiện hoàn toàn khác nhau.

    Chúng ta phân tích về khái niệm FOB và CIF: mẫu báo cáo tài chính nội bộ

    FOB (Free On Board) hay còn gọi đơn giản hơn là giao hàng lên tàu. học kế toán thực tế ở đâu hà nội

    Với điều kiện FOB, người xuất khẩu, sau khi giao hàng lên lan can tàu là đã hoàn thành xong nhiệm vụ. Từ đó, tất cả rủi ro từ khi hàng đã trên tàu sẽ được chuyển giao ngay cho người mua. Người mua sẽ chịu chi phí thuê phương tiện, mua bảo hiểm, và cả chi phí trong quá trình vận chuyển.

    Giá FOB là giá tại cửa khẩu của bên Xuất (giá này chưa bao gồm chi phí bảo hiểm và vận chuyển hàng hoá tới cảng của bên Nhập)

    CIF là viết tắt của Cost, Insurance and Freight, nghĩa là Giá thành, Bảo hiểm và Cước phí. Điều kiện dùng để quy định rõ trách nhiệm của người mua và người bán trong việc vận chuyển hàng hóa.

    Xuất khẩu CIF là người bán (người xuất khẩu) phải giao hàng qua lan can tầu tại cảng gửi hàng, phải mua bảo hiểm cho hàng hoá và thuê tầu (hoặc container) vận chuyển hàng hoá đến cảng dỡ hàng.

    Giá CIF: Giá CIF chính là giá tại cửa khẩu của bên nhập khẩu (giá này đã bao gồm chi phí bảo hiểm, vận chuyển hàng hóa tới cửa khẩu của bên Nhập khẩu). học xuất nhập khẩu ở đâu tốt nhất

    2.Sự khác nhau giữa điều kiện FOB và CIF

    Sở dĩ có nhiều người nhầm giữa FOB và CIF là vì học không đứng ở góc độ của người mua và người bán.

    CIF và FOB đều có một điểm tương đồng là chuyển rủi ro từ người bán sang người mua khi hàng hóa đã được đặt trên tàu, nhưng chi phí giữa hai điều kiện này của người bán và người mua sẽ khác nhau. Việc trả tiền cho chi phí vận tải hàng hóa và mua bảo hiểm, ở điều kiện FOB người mua sẽ chi trả, còn ở CIF thì người bán là người chịu chi phí này.

    Như vậy nếu bạn là người xuất khẩu, bạn sử dụng điều kiện FOB thì bạn sẽ chịu trách nhiệm và mọi chi phí khi hàng đã được đưa lên tàu ở đầu xuất khẩu. Còn nếu bạn sử dụng điều kiện CIF thì bạn sẽ phải trả chi phí vận chuyển, bảo hiểm đến cửa khẩu nhà nhập khẩu.

    Bạn muốn học Xuất nhập khẩu và thực hành những phần cùng chuyên gia XNK, hãy tham gia Khóa học nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế tại Lê Ánh để bổ sung kiến thức xuất nhập khẩu – , trải nghiệm thực tế và hoàn thiện kĩ năng.

    Xuất nhập khẩu Lê Ánh – Đào tạo nghiệp vụ xuất nhập khẩu thực tế số 1 Việt Nam

    --- Bài cũ hơn ---

  • Fob Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Fob Và Cif Như Thế Nào?
  • Khác Nhau Giữa Cif Và Fob 2022
  • Fob Là Gì Và Cif Là Gì Cùng Với Sự Khác Nhau Giữa Chúng
  • Giá Cif Là Gì? Giá Fob Là Gì? Sự Khác Nhau Giữa Cif Và Fob?
  • Fob Là Gì? Cif Là Gì? So Sánh Điều Kiện Fob Và Cif
  • Cif Là Gì? Fob Là Gì ? Khác Nhau Giữa Cif Và Fob

    --- Bài mới hơn ---

  • Cif Là Gì? Những Điều Cần Biết, Cách Phân Biệt Cif Và Fob
  • Gdp Là Gì? Cách Tính Gdp Và Ý Nghĩa Của Gdp Phân Biệt Gdp Và Gnp
  • Gnp Là Gì, Mối Quan Hệ Giữa Gdp Và Gnp Là Như Thế Nào?
  • Gnp Là Gì? Gdp Là Gì? Cách Tính Gnp Và Phân Biệt Với Gdp
  • Gnp Là Gì? Tầm Quan Trọng Của Gnp Và Phân Biệt Gnp Với Gdp
  • CIF là viết tắt Cost, Insurance, Freight (tiền hàng, bảo hiểm, cước phí) là điều kiện giao hàng tại cảng dỡ hàng: Trong hợp đồng mua bán quốc tế nó thường được viết liền với một tên cảng biển nào đó, chẳng hạn: CIF Hồ Chí Minh .

    Với điều kiện này, người bán hàng đưa hàng từ kho ra cảng, thủ tục hải quan hàng xuất và chịu chi phí thuê tàu, bảo hiểm hàng hóa đến cảng dỡ hàng.

    Trong ví dụ trên với Nhập CIF Hồ Chí Minh, bạn hiểu rằng người bán sẽ mua bảo hiểm và chuyển hàng đến cảng Hồ Chí Minh, người mua nhận hàng và làm tiếp thủ tục hải quan từ địa điểm giao hàng này và đưa hàng về kho.

    Thực tế Khi làm thủ tục hải quan cho khách hàng, tôi thấy có nhiều trường hợp,nhà nhập khẩu Việt Nam nghĩ rằng cứ mua CIF cho chắc và không phải suy nghĩ và chịu rủi ro vì bảo hiểm hàng hóa, vì chỉ cần nhận hàng tại cảng ở Việt Nam mà không cần lo gì trên chặng trước đó.

    Tuy nhiên Với điều kiện CIF, bạn cần lưu ý rằng rủi ro chuyển giao từ cảng xếp hàng, chứ không phải ở cảng dỡ. Người bán chỉ mua bảo hiểm đường biển thay cho người mua, sau đó họ chứng thư bảo hiểm cho người mua cùng bộ chứng từ xuất nhập khẩu. Và trên trách nhiệm thì người bán chỉ trả phí mua bảo hiểm, còn người mua mới là người thụ hưởng và đứng tên trên bảo hiểm là người được thụ hưởng. Như vậy nếu tổn thất xảy ra trên đường vận chuyển thì người mua phải đứng ra làm việc với bảo hiểm chứ không phải là người bán nữa.

    *Quan trọng khóa học XNK online khuyến mãi khủng* Thành thạo quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa tương đương người có từ 1 – 2 năm kinh nghiệm!

    Hoàn trả 100% học phí nếu không hài lòng với chất lượng khóa học

    Tuyền đã học, còn bạn thì sao

    FOB là một thuật ngữ viết tắt trong tiếng Anh của cụm từ Free On Board.

    Người bán giao hàng cho người mua qua lan can tàu tại cảng xếp hàng.

    Khi hàng đã lên tàu nghĩa là người bán đã hết trách nhiệm.

    Trong điều kiện này thì người bán chỉ việc vận chuyển hàng từ kho của mình ra cảng và làm thủ tục hải quan hàng xuất khẩu. Còn việc thuê tàu thì do bên người mua chịu trách nhiệm.

    Ngoài ra, còn có các điều kiên thường được sử dụng như:

    * ExWork – Giao hàng tại nhà máy. Người mua nhận hàng tại nhà máy của người bán, sau đó chịu chi phí, rủi ro, và làm mọi thủ tục cần thiết để đưa hàng về nước nhập khẩu.

    * DDU – Giao hàng tại đích chưa nộp thuế. Người bán giao hàng tại địa điểm của người mua ở nước nhập khẩu, nhưng chưa nộp thuế nhập khẩu phát sinh tại nước nhập khẩu.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Fob Là Gì? Giá Fob Bao Gồm Những Gì? Phân Biệt Giá Cif Và Giá Fob
  • Máy Rửa Mặt Foreo Luna Mini 2 Fake
  • Cách Phân Biệt Máy Rửa Mặt Foreo Luna Mini 2 Fake
  • Hướng Dẫn Phân Biệt Máy Foreo Luna Mini 2 Fake Và Auth
  • So Sánh Các Dòng Máy Rửa Mặt Foreo. Review, Phân Biệt, Giá Bán Chi Tiết
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×