Phân Biệt Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý

--- Bài mới hơn ---

  • Phân Biệt Lãnh Đạo, Quản Lý Và Thủ Lĩnh.
  • Phân Biệt Cách Dùng Like Và As Trong Tiếng Anh Đầy Đủ Nhất
  • Cách Phân Biệt Lựu Trung Quốc Và Lựu Việt Nam Đơn Giản
  • Mẹo Hay Phân Biệt Lựu Trung Quốc Và Lựu Việt Nam
  • Phân Biệt Little, A Little, Few, A Few, Many, Much, Lot Of Và A Lot Of
  • Đã có nhiều cuộc tranh luận, những nghiên cứu về hai khái niệm quản lý lãnh đạo. Trong khi đó, những biến động và thay đổi trong thời hiện tại lại làm nảy sinh một khái niệm mới về lãnh đạo. TBKTSG ghi lại ý kiến của bà LOUANN HOFHEINS CUMMINGS, Giáo sư chuyên ngành thương mại của Đại học Findlay, Mỹ, về vấn đề này, nhân dịp ba có chuyến thăn Trung tâm nghiên cứu Việt nam và Đông Nam Á, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM .

    Theo bà Cummings, các nghiên cứu thường định nghĩa quản lý là nắm giữ quy trình, tìm kiếm sự ổn định và kiểm soát, và theo bản năng cố gắng giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng, thậm chí trước khi họ hiểu rõ ý nghĩa của vấn đề.

    Dẫn lời bậc thầy về quản trị, Peter Drucker, bà cho rằng, 3 kỹ năng đặc biệt trong quản lý là kỹ thuật, nguồn lực con người và khái niệm, nghĩa là người quản lý phải nắm vững về mặt kỹ thuật lĩnh vực mình phụ trách, biết các kỹ năng quản lý và giao tiếp với những người làm việc trong nhóm và tìm cách hướng dẫn họ đào sâu suy nghĩ.

    Để phân biệt một người lãnh đạo với một nhà quản lý, bà Cummings đưa ra một tình huống cụ thể như sau: Có một nhóm nhân viên 5 người gồm 4 nhân viên bị bịt mắt và người trưởng nhóm không bị bịt mắt. Nhiệm vụ của nhóm là lắp ráp mô hình đồ chơi. Người trưởng nhóm sẽ dùng khẩu lệnh để hướng dẫn nhân viên thực hiện công việc. Nếu người đó kiên nhẫn hướng dẫn tận tình, điều khiển mọi người làm việc một cách tuần tự, nhịp nhàng thì đó là một nhà quản lý. Trong khi nếu là một nhà lãnh đạo, người trưởng nhóm sẽ phác họa một hướng đi để mọi người cùng hình dung và bắt tay thực hiện công việc của mình. Như vậy, bằng cách quan sát hành động của người trưởng nhóm, có thể đánh giá người này có tố chất lãnh đạo hay không.

    Lên kế hoạch, lập ngân sách

    Tổ chức tuyển dụng

    Hướng dẫn và kiểm soát

    Tạo ra các ranh giới rào cản

    Tập trung vào các mục tiêu-định vị, thiết lập hàng hoá dịch vụ

    Hành động theo kiểu ông chủ

    Giữ khoảng cách tình cảm

    Máy móc

    Tuân thủ

    Chỉ dẫn

    Duy trì sự ổn định, tạo văn hóa hiệu quả

    Hoạch định chiến lược, tầm nhìn

    Tạo văn hóa và giá trị chung

    Giúp người khác tiến bộ

    Giảm rào cản, ranh giới

    Tập trung vào con người, truyền lửa và khích lệ con người

    Tạo điều kiện cho mọi người

    Có mối liên hệ tình cảm

    Khoáng đạt, quan tâm

    Khích lệ, phá cách

    Lắng nghe

    Tạo sự thay đổi và văn hóa hội nhập

    Bà Cummings cho biết, khái niệm quản lý được giới nghiên cứu tìm hiểu từ khoảng 100 năm nay cùng với sự ra đời của công nghiệp hóa. Trong khi đó khái niệm lãnh đạo đã được nghiên cứu từ xa xưa, nhưng cho đến nay người ta vẫn cứ loay hoay với những câu hỏi: “Lãnh đạo là gi? Lãnh đạo vận hành ra sao? Làm thế nào một người có thể trở thành một nhà lãnh đạo giõi? Khi nhìn vào cách thức hoạt động và hiệu quả của một công ty, một tổ chức, người ta có thể kết luận công ty này có người lãnh đạo giõi, tổ chức kia có người lãnh đạo kém, thế nhưng lãnh đạo là gì thì sau nhiều năm nghiên cứu chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Chúng tôi vẫn còn phải tiếp tục nghiên cứu “

    Tuy nhiên, theo bà, một cuộc khảo sát 75.000 người về những tố chất mà một người lãnh đạo cần có cho kết quả như sau: năm tố chất được lựa chọn nhiều nhất lần lượt là: trung thực (honest), hướng về phía trước (forwardlooking), có năng lực (competent), truyền lửa (inspiring) và thông minh (intelligent).

    Những biến động chính trị, bất ổn kinh tế lẫn tình trạng thiên tai xảy ra liên tiếp trong thời gian vừa qua đang khiến những quan niệm về người lãnh đạo theo mô hình cũ không còn phù hợp.Thay cho sự ổn định là sự thay đổi và quản lý khủng hoảng, thay cho sự kiểm soát là việc trao quyền, thay cho sự cạnh tranh là sự hợp tác, thay cho sự độc nhất theo khuôn mẫu là sự đa dạng, thay cho sự tập trung hướng về mình là những giá trị đạo đức cao hơn với cộng đồng, xã hội, môi trường và thay vì thể hiện mình như một người hùng thì người lãnh đạo mới là người biết cách “hạ mình” để hòa đồng hơn với mọi người.

    Bà Cummings cho rằng một trong những tố chất của nghệ thuật và khoa học lãnh đạo là “trí thông minh xúc cảm”, tức là khả năng nhận biết, xác định thấu hiểu và quản lý thành công cảm xúc của bản thân và của người khác. Một khả năng quan trọng của người lãnh đạo là thấu hiểu các tấng nấc cảm xúc và cách biểu hiện của mình (thường dùng chỉ số cảm xúc EQ để đo). Vấn đề là người lãnh đạo cần phải biết mình, hiểu rõ cảm xúc của mình thì mới có khả năng hiểu được cảm xúc của người khác. Về điều này bà Cummings cho rằng xúc cảm là một kỹ năng có thể rèn luyện được, không phải là năng lực thiên phú.

    Theo bà, một người dù thông minh đến đâu, thành thạo kỹ năng đến mức nào, nhưng nếu không có được chỉ số cảm xúc cao thì không thể trở thành một người lãnh đạo giõi. Trong các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay, những khác biệt về tính cách, văn hóa, gía trị đòi hỏi người lãnh đạo cần phải biết điều hành bằng cảm xúc.Thông qua ánh mắt, cử chỉ, nét mặt, tình cảm, người lãnh đạo có thể tuyển chọn và giữ chân được những người tài ở lại trong tổ chức của mình./.

    Theo TBKTSG 9.6.2011- Phi Tuấn ghi.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Biệt Kế Toán Tài Chính Và Kế Toán Quản Trị
  • Phân Biệt Giữa Kế Toán Quản Trị & Kế Toán Tài Chính
  • Phân Biệt Kim Loại, Phi Kim?
  • Phân Biệt 2 Loại Kem Chống Nắng Vật Lý Và Hóa Học
  • Cách Phân Biệt Kem Chống Nắng Vật Lý Và Hóa Học
  • Lãnh Đạo Là Gì? Cách Để Phân Biệt Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Phân Biệt Lựu Trung Quốc Và Lựu Việt Nam
  • Cách Dễ Nhất Để Phân Biệt Lựu Trung Quốc Và Lựu Trong Nước
  • 6 Sự Khác Biệt Rõ Rệt Giữa Mèo Đực Và Mèo Cái Chỉ Bằng Mắt Thường
  • Cách Xác Định Giới Tính Của Mèo Cực Kỳ Dễ Dàng
  • Bảy Cách Phân Biệt Mật Ong Thật Với Mật Ong Giả
  • Lãnh đạo là gì? Thế nào thì được xem là một người lãnh đạo? Làm sao để phân biệt được đâu là người lãnh đạo, đâu là người quản lý. Trong cuộc sống bạn được nghe rất nhiều về 2 khái niệm này. Nhưng bạn có hiểu thế là là lãnh đạo, thế nào là quản lý không. Trong bài viết này Trịnh Đức Dương Blog sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu về vấn đề này.

    Thật khó để định nghĩa lãnh đạo là gì. Đôi khi chúng ta đang đánh đồng lãnh đạo và quản lý với nhau. Nhiều người cho rằng, 1 người quản lý một hoặc một vài người khác thì họ là những người lãnh đạo. Trên thực tế thì không phải như vậy. Lãnh đạo và quản lý khác nhau ở tầm nhìn và sứ mệnh của họ.

    • Chúng tôi định nghĩa rằng Lãnh đạo là người có tầm nhìn chiến lược, còn quản lý là người có tầm nhìn chiến thuật. hay nói một cách dễ hiểu. Người lãnh đạo là người có tầm nhìn, họ hoạch định chiến lược. Còn quản lý là người thực dẫn dắt đội nhóm sử dụng chiến thuật để hoàn thành chiến lược, và kế hoạch của người lãnh đạo.
    • Người lãnh đạo sử dụng tầm ảnh hưởng để quản lý và dẫn dắt người khác. Còn Quản lý sử dụng kỷ luật, và quy định để dẫn dắt mọi người.
    • Cần lưu ý thêm rằng, ranh giới của lãnh đạo và quản lý là vô cùng mong manh. Đôi khi 1 người vừa là quản lý vừa là người lãnh đạo. Họ có thể là lãnh đạo trong trường hợp này nhưng lại là quản lý trong trường hợp khác.

    Nói tóm lại Lãnh đạo là gì? Lãnh đạo là người dẫn dắt, tổ chức, có tầm nhìn, sự ảnh hưởng và là người đề ra mục tiêu và hướng đi cụ thể định hướng cho doanh nghiệp, hoặc tổ chức. Lãnh đạo có nhiệm vụ quy tụ, định hướng và dẫn dắt mọi người thực hiện các chiến lược dài hạn. Người lãnh đạo có thể không giỏi chuyên môn bằng công nhân, kỹ sư, không giỏi sáng tạo như bộ phận nghiên cứu. Nhưng người lãnh đạo nhất định phải giỏi dùng người, họ có khả năng quản lý, phân bổ nguồn lực hợp lý. Bạn cần phải phân biệt một cách rõ ràng rằng lãnh đạo là gì? Và quản lý là gì? Có như vậy bạn mới có thể có những mục tiêu và định hướng phấn đấu rõ ràng

    Lãnh đạo bắt buộc phải là người có tầm nhìn xa trông rộng, họ luôn có tầm nhìn và tầm hiểu biết rất bao quát. Họ nhìn thấy những điều mà người bình thường không thấy. Người lãnh đạo giỏi là người nhìn thấy tương lai của tổ chức, họ có giấc mơ lớn. Và biết cần làm gì để đưa tổ chức của mình đi đúng hướng.

    Thông thường người lãnh đạo là người không trực tiếp tham gia trinh chiến. Họ là người giỏi tạo cảm hứng, họ dẫn dắt đội nhóm của mình cùng tham gia hành động vì mục tiêu chung. Thường những người lãnh đạo có những quản lý giỏi những người kề vai sát cánh là chiến tướng của các lãnh đạo. Những người quản lý sẽ thay họ thực hiện những mục tiên nhỏ.

    Một người lãnh đạo không chỉ có tầm nhìn xa trông rộng. Họ còn là người giỏi hoạch định chiến lược. Họ biết làm thế nào để phân bổ nguồn lực mà mình đang có hợp lý. Họ biết làm sao để tạo ra những chiến thuật để giải quyết những bài toán cụ thể. Nhưng người lãnh đạo thường là người không giỏi thực thi.

    Những người lãnh đạo thường là những người có khả năng chiêu mộ và xây dựng đội ngũ cực tốt. Họ thành lập và đạo tạo đội ngũ của mình, không chỉ ở chuyên môn, việc gắn kết, và tạo tầm nhìn chung là vô cùng quan trọng.

    Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về Lãnh đạo là gì? Vậy thì làm thế nào để có thể trở thành 1 nhà lãnh đạo, hay tố chất của người lãnh đạo là gì?

    Tố chất “nhạy cảm” của người lãnh đạo là gì? nghe có vẻ hơi buồn cười. Có bạn còn nói với tối rằng, nó nghe như tố chất của một người phụ nữ. Thế nhưng Nhạy cảm là tố chất vô cùng quan trọng của người lãnh đạo. Lãnh đạo là người có chỉ số EQ cực cao. Lãnh đạo là người có khả năng cảm nhận tốt mong muốn, tâm tư, tình cảm, mong muốn, nguyện vọng của nhân viên. Đôi lúc họ như thể có khả năng đọc được suy nghĩ của người khác vậy.

    Tại sao tôi lại nói đến yếu tố chính Trực? Bạn có nhớ rằng dân gian có câu: “chủ nào thì tớ nấy” Lãnh đạo là một người làm chủ. Vì vậy chính trực là điều cần thiết của người lãnh đạo. Sự chính trực, phán xét một cách công tâm, sẽ tạo ra một bộ máy đoàn kết. Chính trực là điều mọi người trông đợi vào người lãnh tụ của mình. Điều này khiến cho đối thủ kiêng nể, đồng nghiệp tôn trọng. Có những người lãnh đạo thiếu điều này, buộc họ phải cố tỏ ra là người công tâm, chính trực để được lòng công chúng.

    Những biểu hiện Tự tin của người lãnh đạo là gì? Người lãnh đạo luôn tự tin với những quyết định của họ. Trước những khó khăn họ tự tin đương đầu. Trước công chúng họ là người làm chủ tình huống. Đôi lúc những nhà lãnh đạo gặp khó khăn, nhưng họ luôn biết cách giữ bình tính, và tỏ ra tin tưởng vào quyết định của mình để động viên đội nhóm.

    Điều này thì không cần phải bàn cãi. Trí Thông minh của người lãnh đạo thường vượt xa người thường. Họ không chỉ thông minh trong cách suy nghĩ, họ thông minh trong tầm nhìn, trong việc sử dụng nhân tài. Tất nhiên Lãnh đạo không phải là thần thánh. Lãnh đạo không phải là người có chỉ số IQ cao nhất trong công ty. Họ cũng không phải người có chuyên môn giỏi nhất. Nhưng tổng thể lãnh đạo là người toàn diện nhất.c mỗi người có hạn. Nếu lãnh đạo quá thiên về chuyên môn họ khó có đủ quỹ thời gian cho chính việc lãnh đạo.

    • Lãnh đạo là gì? lãnh đạo là người có tầm nhìn, họ hoạch định chiến lược, họ quản lý đội nhóm bằng tầm ảnh hưởng của mình. Cần phân biệt Quản lý và lãnh đạo.
    • Đặc điểm cơ bản của người lãnh đạo là gì? Người lãnh đạo là người truyền cảm hứng, có tầm nhìn, giỏi hoạch định chiến lược, và là thiên tài trong lĩnh vực huấn luyện và tổ chức.
    • Tố chất của người lãnh đạo là gì? Nếu bạn là người lãnh đạo bạn cần có những tố chất nhạy cảm, chính trực, nghị lực, tự tin… Đặc biệt Người lãnh đạo cần 3 tố chất bất biến đó là có tâm, có tầm, và có khát vọng.

    Như vậy Thông qua bài viết này Trịnh Đức Dương Blog vừa cùng các bạn tìm hiểu về Lãnh đạo là gì? Và thế nào là một người lãnh đạo thực sự. Mong rằng với những gì mà tôi vừa chia sẻ cho các bạn sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng thể hơn về hình ảnh của người lãnh đạo.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 4 Cách Phân Biệt Loại Da Dễ Thực Hiện Nhất
  • Phân Biệt Kem Chống Nắng Vật Lý & Hóa Học, Nên Dùng Loại Nào Tốt?
  • Kem Chống Nắng Vật Lý Nào Tốt? Phân Biệt Kem Chống Nắng Vật Lý Và Hóa Học
  • Phân Biệt Kem Chống Nắng Vật Lý Và Hóa Học
  • Cách Phân Biệt Giày Jordan 4 Real Và Fake Màu White Cement
  • Phân Biệt Lãnh Đạo Và Quản Lý

    --- Bài mới hơn ---

  • Sơ Lược Về Thị Trường Sơ Cấp Và Thị Trường Thứ Cấp
  • 20 Bức Ảnh Nhìn Mỏi Mắt Không Thấy Điểm Chung Giữa Văn Hóa Đông
  • So Sánh Văn Hóa Ẩm Thực Phương Đông Và Phương Tây
  • Văn Hóa Ẩm Thực Phương Đông Và Phương Tây
  • Khám Phá Sự Khác Biệt Giữa Ẩm Thực Phương Đông Và Phương Tây
  • Trong thực tế cuộc sống, khi cùng gặp phải khó khăn, ai lạc quan, nhìn ra được một tương lai tươi sáng thì người đó có tố chất để trở thành một nhà lãnh đạo. Còn ai nhìn thấy mọi vấn đề khó khăn, nhìn ra một bức tranh u ám thì người đó có tố chất để trở thành nhà quản lý.

    • Lãnh đạo hay còn được biết đến với thuật ngữ Leader. Đây là những người đứng đầu, kiểm soát một tổ chức, tập thể riêng biệt. Lãnh đạo là người xác lập ra phương hướng, tạo ra những kế hoạch cụ thể và truyền cảm hứng cho tập thể. Công việc của các nhà lãnh đạo là làm tư tưởng, tạo động cơ hoạt động cho mọi người.
    • Quản lý hay còn được biết đến với thuật ngữ Manager. Đây là những người chịu trách nhiệm về khía cạnh quan trọng của dự án, công việc, một đội. Công việc của các nhà quản lý là làm kế hoạch, tổ chức và điều phối.

    Hai khái niệm này có nhiều điểm tương đồng và dễ khiến mọi người nhầm lẫn. Cả hai đều ảnh hưởng, hướng tới mục tiêu và làm việc với con người. Lãnh đạo và quản lý thường đi cùng nhau nhưng lại có nhiều điểm khác biệt. Phân biệt lãnh đạo và quản lý là công việc còn nhiều khó khăn.

    2. Phân biệt lãnh đạo và quản lý

    “Có một sự khác biệt rất rõ nét giữa quản lý và lãnh đạo, và cả hai đều quan trọng. Quản lý nghĩa là dẫn dắt, hoàn thành công việc, chịu trách nhiệm và tiến hành. Lãnh đạo là tạo ảnh hưởng, là dẫn dắt định hướng về cách thức, tiến trình, hành động và quan điểm. Sự khác biệt này rất quan trọng” – Theo Warren Bennis.

  • Lãnh đạo là người cải tiến, cách tân còn quản lý là người trông nom.
  • Lãnh đạo là một nguyên bản thì quản lý là người copy.
  • Lãnh đạo đưa ra ý tưởng, quản lý là người thực thi nó.
  • Lãnh đạo tập trung vào phát triển, quản lý chú trọng việc duy trì.
  • Lãnh đạo quan tâm đến vấn đề con người, quản lý chú trọng tới hệ thống & cấu trúc.
  • Lãnh đạo truyền cảm hứng cho nhân viên bằng niềm tin. Quản lý duy trì giám sát dựa vào quyền điều hành.
  • Lãnh đạo nhìn xa trông rộng, có cái nhìn bao quát, chiến lược, dài hạn. Quản lý tập trung vào mục tiêu ngắn hạn.
  • Lãnh đạo hỏi : “Cái gì? Tại sao?”. Quản lý hỏi: “Làm sao? Như thế nào? Khi nào?”. Cần giỏi lãnh đạo trước, giỏi quản lý sau. Vì có “cái gì và tại sao”… rồi mới đến… “như thế nào và khi nào”!
  • Lãnh đạo tìm cách thay đổi thực trạng, quản lý thừa nhận nó.
  • Lãnh đạo là mấu chốt để gắn kết tình cảm giữa các thành viên trong tập thể. Quản lý là người công tâm, khách quan, lãnh đạm và lo lắng cho mọi mặt của các hoạt động tập thể.
  • Đó là một số điểm cơ bản khi phân biệt lãnh đạo và quản lý!

    Theo Peter Drucker, công việc của nhà quản lý có 5 hoạt động cơ bản. Đó là thiết lập mục tiêu; tổ chức; thúc đẩy; đo lường; phát triển bản thân và nhân viên. (Trích “Quản lý: Nhiệm vụ, Trách nhiệm và Thực tiễn” – “Management: Tasks, Responsibilities and Practices”). Quá trình để 5 bước này lặp đi lặp lại theo một chu trình khi mà nhà lãnh đạo xác định rõ sứ mệnh, tầm nhìn của mình.

    Còn theo tiến sĩ John Kotter – đại học Harvard thì khi phân biệt lãnh đạo và quản lý có sự khác nhau cơ bản. “Quản lý là tập hợp các quy trình để duy trì hoạt động của một tổ chức, họ cố gắng đạt được mục tiêu kinh doanh của quý này”. Lãnh đạo việc liên kết giữa con người với tầm nhìn, là sự cam kết, liên lạc, tạo động lực và truyền cảm hứng.

    Với cùng một tình huống, một sự việc, một thời điểm và hoàn cảnh giống nhau nhưng lại có hai nhóm người với góc nhìn trái ngược hoàn toàn.

    • Nhóm đầu tiên cho rằng tình hình rất sáng sủa, tương lai tươi sáng. Tình huống đó là cơ hội phát triển tốt cho họ. Đó là nhà lãnh đạo.
    • Nhóm còn lại cho rằng tình hình rất tối tăm, khó khăn, cản trở. Tình huống đó có nguy cơ gây ra thất bại cho họ. Đó là nhà quản lý.

    Vậy nên nếu bạn đang gặp khó khăn thì hãy gặp nhà lãnh đạo. Họ sẽ tạo cho bạn một động lực, một niềm tin và truyền niềm cảm hứng bất tận cho bạn. Còn nếu bạn đang muốn khởi nghiệp, đầu tư hay bắt đầu kinh doanh thì hãy gặp nhà quản lý. Họ sẽ vạch ra các rủi ro có thể xảy ra để bạn có thể phòng tránh chúng.

    Lãnh đạo là người làm đúng việc – do the right things. Quản lý là người làm việc đúng – do the things right. Sau khi nhà lãnh đạo đưa ra chiến lược thì quản lý sẽ là người kiểm soát xem công việc có đúng với định hướng chiến lược của người lãnh đạo không. Nếu lãnh đạo đưa ra chiến lược sai thì cho dù nhà quản lý có làm đúng thì công việc cũng không thể thành công.

    Khi phân biệt lãnh đạo và quản lý, bạn sẽ thấy lãnh đạo như linh hồn của cơ thể. Họ xác định rõ tầm nhìn, sứ mệnh của doanh nghiệp. Tầm nhìn của họ dài hạn, xa đến 3 – 5 – 10 năm. Lãnh đạo nhìn thấy triển vọng trong lúc khó khăn nhất. Họ là người đốt lửa để thổi bùng nguồn năng lượng của nhân viên.

    Dẫn dắt, tạo dựng, củng cố niềm tin cho cộng sự là công việc của Lãnh đạo. Họ tạo từ “không” thành “có” để xây dựng, phát triển doanh nghiệp lớn mạnh hơn.

    Quản lý lại là phần thể xác của cơ thể. Đây là những người dùng tư duy để kiểm soát, giám sát. Công việc của họ gắn liền với con số, giải quyết vấn đề ở thực tại.

    Đối với các nhà quản lý thì hiện tại là quan trọng nhất. Quản lý giữ những thứ “đang có” – tài sản không bị biến thành “không”.

    Những nhân viên, cộng sự của các nhà lãnh đạo là những người tự nguyện. Những người này luôn trung thành, sẵn sàng hi sinh, xả thân với công việc.

    Do tính chất công việc nên xung quanh những nhà quản lý là những cộng sự biết phục tùng. Họ lắng nghe và luôn tuân thủ theo đúng kỷ luật, hoàn thành đúng chỉ tiêu được giao.

      Đối với các nhà lãnh đạo, họ cần:
    • Uy tín cá nhân cao. Chỉ khi nhân viên tin, phục thì họ mới có thể lãnh đạo được tập thể
    • Có trình độ cao, tầm nhìn xa trông rộng để đưa ra những chiến lược đúng đắn
    • Phối hợp hài hòa với bộ phận quản lý
      Đối với các nhà quản lý, họ cần:
    • Hiểu và tuân theo các quyết định của lãnh đạo
    • Có tính kỷ luật cao
    • Tỉ mỉ, cẩn thận, luôn theo dõi sát sao các chi tiết
    • Có trình độ chuyên môn tương ứng với công việc

    Lãnh đạo cần có trình độ cao hơn người quản lý. Người quản lý thì cần tính chuyên môn cao hơn.

    Theo Michael Watkins thì người quản lý có thể trở thành người lãnh đạo. Quá trình chuyển biến gồm bảy bước quan trọng. Bảy bước đó là:

    Bước 1. Từ chuyên gia trở thành nhà quản trị tổng hợp

    Bước 2. Từ nhà phân tích trở thành người hợp nhất chuyên môn

    Bước 3. Từ nhà chiến thuật trở thành chiến lược gia

    Bước 4. Từ thợ hồ trở thành kiến trúc sư

    Bước 5. Từ người giải quyết vấn đề trở thành người hoạch định

    Bước 6. Từ chiến binh trở thành nhà ngoại giao

    Bước 7. Từ thành viên hỗ trợ trở thành vai trò lãnh đạo.

    Để một tập thể phát triển nhanh chóng và bền vững thì cần có cả lãnh đạo và quản lý. Lãnh đạo là nhân trị còn quản lý là pháp trị. Và một tổ chức, doanh nghiệp thì cần cả hai điều đó.

    Quản lý gây tác động đến một nhóm người để đạt được mục tiêu công việc thì họ đang làm một lãnh đạo. Và ngược lại, khi lãnh đạo dấn thân để lập kế hoạch, kiểm soát đội ngũ nhân viên thì họ đang làm một quản lý. Cả hai vị trí này đều cố gắng xử lý các tác động, ảnh hưởng của mình đến một nhóm cá nhân để có thể đạt được mục tiêu đã đặt ra.

    Lãnh đạo và quản lý là hai hệ thống hành động khác biệt, hỗ trợ nhau…Việc phân biệt lãnh đạo và quản lý rõ ràng về nhiệm vụ, vai trò, công việc của họ trong doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Nó tạo ra sự thành công trong môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp và không ổn định hiện nay..

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài Tập Kinh Tế Vĩ Mô (Có Đáp Án)
  • Phân Biệt Kinh Tế Vi Mô Và Kinh Tế Vĩ Mô
  • Tiểu Luận So Sánh Ẩm Thực Ba Miền
  • Đặc Trưng Ẩm Thực 3 Miền Bắc
  • So Sánh Ẩm Thực 3 Miền Bắc
  • Khác Biệt Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý

    --- Bài mới hơn ---

  • Sự Khác Biệt Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý
  • 3 Điểm Khác Biệt Lớn Nhất Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý
  • Phân Tích Thăm Dò Và Khẳng Định: Sự Khác Biệt Là Gì?
  • Khoa Học Dữ Liệu So Với Phân Tích Dữ Liệu: Sự Khác Biệt Là Gì?
  • 18 Cách Nhận Biết Mật Ong Thật Giả Đơn Giản (Chính Xác 100%)
  • Một công ty muốn thành công phải có sự phân công vị trí, vai trò cụ thể và rõ ràng. Đa số những vai trò này đều dễ dàng xác định và phân biệt rõ nhưng có những vai trò rất khó để phân biệt như vị trí người lãnh đạo và nhà quản lý.

    Vậy điều khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý là gì?

    Lãnh đạo là người đưa ra ý tưởng còn quản lý là người thực thi ý tưởng. Ảnh: internet

    1. Lãnh đạo là người đưa ra ý tưởng còn quản lý là người thực thi ý tưởng

    Điều này có nghĩa là lãnh đạo là một trong những người trong công ty có nhiệm vụ nghĩ ra những ý tưởng mới và đưa vào kế hoạch của công ty trong giai đoạn tiếp theo. Người lãnh đạo phải luôn có tầm nhìn và luôn phát triển các chiến lược và chiến thuật mới. Do đó họ cần phải có hiểu biết về các xu hướng hay các nghiên cứu và kỹ năng mới nhất.

    Trong khi đó, người quản lý sẽ duy trì và vận hành những gì đã được thiết lập để nó hoạt động trơn tru đúng kế hoạch. Người quản lý phải luôn để mắt tới nhân viên cấp dưới và duy trì sự kiểm soát thường xuyên để nhằm đảm bảo sự hoạt động của các bộ phận trong công ty. Vì trực tiếp làm việc với nhân viên nên họ am hiểu nhân viên của mình, biết rõ ai là người phù hợp nhất với những nhiệm vụ cụ thể.

    2. Lãnh đạo củng cố niềm tin trong khi quản lý dựa vào kiểm soát

    Ông Wade cho rằng, người lãnh đạo là người truyền cảm hứng cho nhân viên, để nhân viên biết như thế nào là tốt nhất và làm thế nào để đẩy nhanh tiến độ. “Lãnh đạo không phải là ở những gì bạn làm mà chính là những gì mà người khác làm cho bạn. Nếu không có ai thực thi ý tưởng của bạn thì bạn thực sự không phải là một lãnh đạo”, ông nói.

    Nếu mọi người hào hứng với ý tưởng của bạn thì đó chính là bởi họ đã được bạn truyền cảm hứng. Điều đó có nghĩa là bạn đã tạo được sự tin tưởng đối với nhân viên, điều này là đặc biệt cần thiết nếu hoạt động kinh doanh đang thay đổi nhanh chóng và cần thiết xốc vác lại niềm tin của nhân viên vào sứ mệnh của công ty.

    Ở vai trò người quản lý, Drucker lại cho rằng, nghề của họ là duy trì việc kiểm soát nhân viên để nhân viên phát huy khả năng và năng lực lớn nhất từ đó tạo ra sản phẩm hoặc tăng doanh thu/lợi nhuận cho công ty. Để làm điều này một cách hiệu quả, người quản lý cần phải am hiểu rõ cấp dưới của mình và hiểu cả đam mê và mong muốn về lương bổng của nhân viên.

    Lãnh đạo củng cố niềm tin trong khi quản lý dựa vào kiểm soát. Ảnh: internet

    3. Lãnh đạo hỏi “Cái gì?” và “Tại sao?” trong khi quản lý hỏi “Như thế nào?” và “Bao giờ?”

    Để đặt câu hỏi “cái gì” và “tại sao”, bạn có thể sẽ phải hỏi tại sao điều đó xảy ra nhưng đôi khi câu hỏi này sẽ khiến người nghe có cảm giác như bạn đang thách thức cấp trên của bạn. Ông Wade cho rằng “Điều đó có nghĩa là họ đang leo lên lớp cấp quản lý cao nhất khi nghĩ rằng cần phải hoàn thành việc gì đó cho công ty”. “Tôi luôn bảo với nhân viên của mình rằng, tôi không mong là tất cả những gì tôi nói ra là đúng mà tôi mong nó có nhiều điểm sai”.

    Và nếu công ty vấp phải sai lầm nào đó, thì lãnh đạo sẽ là người hỏi “chúng ta học được điều gì sau sai lầm này?” và “Làm thế nào để sử dụng những thông này để làm rõ hoặc thực hiện tốt hơn những mục tiêu của chúng ta?”.

    Tuy nhiên, theo Wade, người quản lý thì lại không thực sự nghĩ nhiều về những sai lầm. Nghề của họ là hỏi “như thế nào”, “bao giờ” để cho chắc chắn kế hoạch sẽ được thực hiện phù hợp.

    Còn Drucker thì cho rằng, các nhà quản lý thường chấp nhận hiện trạng. Họ biết rằng đơn đặt hàng và kế hoạch là rất quan trọng và công việc của họ là thực thi được các mục tiêu hiện tại của công ty.

    Theo Doanh nhân Sài gòn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sự Khác Nhau Giữa Kế Toán Quản Trị Và Kế Toán Tài Chính
  • Phân Biệt Kế Toán Quản Trị Với Kế Toán Tài Chính
  • Sự Khác Biệt Giữa Kế Toán Quản Trị Và Kế Toán Tài Chính
  • So Sánh Sự Khác Biệt Giữa Kế Toán Quản Trị Và Kế Toán Tài Chính
  • Phân Biệt Kế Toán: Tài Chính, Quản Trị, Tổng Hợp, Chi Tiết
  • Phân Biệt Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý Trong Khoa Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Biệt Vai Trò Của Nhà Lãnh Đạo Và Quản Lý?
  • Phân Biệt Nhà Quản Lý Và Nhà Lãnh Đạo
  • 3 Điều Khác Biệt Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý
  • Người Cán Bộ Quản Lý Lãnh Đạo Và Các Kỹ Năng Quản Lý
  • Lãnh Đạo Là Gì? Làm Thế Nào Để Phân Biệt Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý
  • (Second Version, 22/04/2009)

    Lãnh đạo (leadership) và quản lý (management) là hai khái niệm khác nhau, tuy nó hay được (bị) đổ đồng, lẫn lộn với nhau. Nếu ta ví một cấu trúc tổ chức (của một doanh nghiệp, một viện khoa học, một Bộ, v.v.) như là một sinh vật, thì phần lãnh đạo có thể ví như phần hồn (hay hệ thần kinh), còn phần quản lý như phần thân (hay các bộ phận còn lại) của sinh vật đó. Tất nhiên cả hai phần đều quan trọng: nếu chỉ có thân mà không có hồn thì là “cái xác không hồn”, còn nếu thân chết thì hồn cũng chết theo. Tuy nhiên, phần hồn, chứ không phải phần thân, là phần xác định “tư cách” của sinh vật: một người có thể thay gan, thay thận thì vẫn là người đó, nhưng nếu giả sử có cách thay não, lấy não người khác lắp vào, thì thành người khác.

    Nói về chức năng công việc, thì lãnh đạo và quản lý là hai công việc khác nhau.

    Những công việc chủ yếu của lãnh đạo là:

    Những công việc chủ yếu của quản lý là:

    Ở các tổ chức nhỏ, các việc lãnh đạo và quản lý hay được qui làm một, do cùng một người (ví dụ như chủ một doanh nghiệp nhỏ) đảm nhiệm. Tuy nhiên, đối với các tổ chức lớn, thì sự phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý là cần thiết. Có những người có khả năng làm cả hai công việc lãnh đạo và quản lý, và trong các tổ chức lớn cũng có những vị trí đòi hỏi phải làm cả hai việc. Tuy nhiên, hai công việc này đòi hỏi những loại kỹ năng khác nhau.

    Những điều mà một người lãnh đạo cần có (ngoài việc là một con người có tư cách tốt nói chung) là:

    Người quản lý thì không nhất thiết cần có trình độ cao, uy tín cao hay tầm nhìn xa trông rộng như người lãnh đạo, nhưng ngược lại cần những đức tính như:

    Ví dụ: Một người làm trưởng phòng nhân sự (một chức vụ quản lý) ở một chỗ này, thì dễ có thể chuyển sang làm trưởng phòng nhân sự ở chỗ khác, vì làm quản lý nhân sự ở đâu cũng gần giống nhau, đòi hỏi cùng một loại kỹ năng. Nhưng một người làm viện trưởng Viện Hóa (một chức vụ lãnh đạo) cần có uy tín trong ngành hóa học, và khó có thể chuyển thành làm viện trưởng Viện Cơ Học.

    Trong mô hình quản lý khoa học ở nước Pháp, ví dụ như các viện khoa học của CNRS, có phân biệt rõ ràng giữa lãnh đạo và quản lý. Một Viện có có thể có Administrator (quản lý trưởng của Viện). Người này có những trách nhiệm như đôn đốc & kiểm tra các công việc của các bộ phận như thư ký, kế toán, kỹ thuật và đảm bảo cho viện được hoạt động một cách trơn tru, hợp pháp. Nhưng người này không tham gia vào các quyết định trong việc tuyển các nhà khoa học, phân bổ ngân sách, hay định hướng khoa học của việc. Ban giám đốc của Viện (bộ phận lãnh đạo của Viện) gồm toàn những người có chuyên môn khoa học cao. Tôi viết điều này ở đây không phải là để khen hệ thống hành chính của Pháp (hệ thống của Pháp cũng có nhiều cái rất quan liêu và bất hợp lý). Tuy nhiên khoa hoc của Pháp phát triển tốt (theo một báo cáo mới đây, thì kết quả khoa học của Pháp đứng thứ 5 thế giới, tuy rằng tiền đầu tư cho khoa học thì thấp hơn cả chục nước khác), có lẽ một phần nhờ việc những người lãnh đạo khoa học chính là những nhà khoa học có uy tín cao.

    Nói một cách hình thức, thì ở Việt Nam cũng có phân biệt giữa lãnh đạo và quản lý, theo mô hình “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý”. Nhưng đi vào chi tiết hơn, thì những người đáng nhẽ phải là lãnh đạo (ví dụ viện trưởng một viện nghiên cứu) thì lại thành quản lý, còn người đáng nhẽ làm chức năng quản lý (ví dụ trưởng phòng tổ chức) thì có khi lại thành lãnh đạo. Tức là các chức năng quản lý và lãnh đạo nhiều khi bị đảo lộn, và một bộ máy như vậy sẽ không có hiệu quả cao.

    Đi vào cụ thể, lấy ví dụ Viện Khoa Học và Công Nghệ Việt Nam (VAST). Theo phản ánh của các đồng nghiệp đang làm tại đó, thì Ban Lãnh đạo của Viện KHVN hiện tại (nơi thông qua các quyết định quan trọng nhất của Viện, khi mà bỏ phiếu thì mỗi người trong Ban được 1 phiếu) chỉ có khoảng 1/3 số người lã những người lãnh đạo theo nghĩa tôi đưa ra trong bài này (tức là các Viện trưởng của các phân viện, tạm công nhận là các nhà khoa học có uy tín), còn lại là những người quản lý (ví dụ trưởng phó phòng các ban bệ khác nhau, nhưng không phải là các chuyên gia về khoa học). Một Ban Lãnh đạo như vậy thì yếu về tầm nhìn và định hướng khoa học, và dễ đưa ra các quyết định nặng mầu sắc chính trị hơn là các quyết định có lợi cho sự phát triển khoa học của Việt Nam. Cấu trúc lãnh đạo / quản lý bất hợp lý như vậy, theo tôi là một trong những trở ngại lớn cho sự phát triển khoa học ở Việt Nam.

    Khi gần đây tôi lên tiếng về việc cẩn thận đừng để cho những người “học giả” lên làm hiệu trưởng các trường đại học lớn ở Việt Nam, thì bị không ít người chỉ trích, dèm pha. Để bênh vực các “học giả”, họ lý luận rằng, dù “không giỏi về chuyên môn”, nhưng có tài quản lý thì làm quản lý đại học cũng tốt chứ sao. Lý luận như vậy, nghe qua thì có vẻ hợp lý, nhưng sai ở hai điểm: điểm thứ nhất là chức hiệu trưởng về cơ bản là một chức lãnh đạo chứ không phải quản lý, và người lãnh đạo cần có trình độ cao, uy tín cao, hiểu biết rộng (mà những người chuyên môn đã quá kém thì khó có những thứ đó), và điểm thứ hai (quan trọng hơn) là những người vi phạm đạo đức nghề nghiệp, mua danh bán tước để “leo quan” thì họ có thể mua bán mọi thứ quyền lực, bản thân họ là mầm mống của tham nhũng, làm lãnh đạo hay quản lý công đều nguy hiểm cho xã hội. Trên thế giới, người ta đặc biệt coi trọng sự trung thực trong khoa học. Có nhiều ví dụ về những hiệu trưởng đại học, hay bộ trưởng, dù có đang làm tốt đến đâu, nhưng bị thôi việc khi bị phát hiện có gian lận từ trước. Trong quá trình hội nhập thế giới của Việt Nam, chúng ta cũng cần học tập theo “chuẩn thế giới” về đạo đức nghề nghiệp trong khoa học.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Làm Sao Để Phân Biệt Các Loại Da Giày Công Sở “chuẩn Nhất”?
  • Hướng Dẫn Cách Nhận Biết Và Phân Loại Da Hỗn Hợp
  • Review Máy Rửa Mặt Foreo Luna Mini 2 Chính Hãng
  • Foreo Luna Mini 3 Có Tốt Không, Giá? Review Chi Tiết Foreo Mini 3
  • So Sánh Nên Dùng Máy Rửa Mặt Foreo Luna Mini 3 Hay Foreo Luna 3?
  • Lãnh Đạo Là Gì? Làm Thế Nào Để Phân Biệt Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý

    --- Bài mới hơn ---

  • Lãnh Đạo Và Nhà Quản Trị
  • Cao Trung Hiếu: Phân Biệt Giữa Quản Trị, Quản Lý Và Lãnh Đạo
  • Chiến Lược Marketing Phân Biệt Và Không Phân Biệt
  • Phân Biệt Giá (Price Discrimination) Theo Quan Điểm Marketing Là Gì?
  • Định Giá Phân Biệt (Discriminatory Pricing) Là Gì?
  • Lãnh đạo là gì? Thế nào thì được xem là một người lãnh đạo? Làm sao để phân biệt được đâu là người lãnh đạo, đâu là người quản lý. Trong cuộc sống bạn được nghe rất nhiều về 2 khái niệm này. Nhưng bạn có hiểu thế là là lãnh đạo, thế nào là quản lý không. Trong bài viết này Trịnh Đức Dương Blog sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu về vấn đề này.

    Thật khó để định nghĩa lãnh đạo là gì. Đôi khi chúng ta đang đánh đồng lãnh đạo và quản lý với nhau. Nhiều người cho rằng, 1 người quản lý một hoặc một vài người khác thì họ là những người lãnh đạo. Trên thực tế thì không phải như vậy. Lãnh đạo và quản lý khác nhau ở tầm nhìn và sứ mệnh của họ.

    • Chúng tôi định nghĩa rằng Lãnh đạo là người có tầm nhìn chiến lược, còn quản lý là người có tầm nhìn chiến thuật. hay nói một cách dễ hiểu. Người lãnh đạo là người có tầm nhìn, họ hoạch định chiến lược. Còn quản lý là người thực dẫn dắt đội nhóm sử dụng chiến thuật để hoàn thành chiến lược, và kế hoạch của người lãnh đạo.
    • Người lãnh đạo sử dụng tầm ảnh hưởng để quản lý và dẫn dắt người khác. Còn Quản lý sử dụng kỷ luật, và quy định để dẫn dắt mọi người.
    • Cần lưu ý thêm rằng, ranh giới của lãnh đạo và quản lý là vô cùng mong manh. Đôi khi 1 người vừa là quản lý vừa là người lãnh đạo. Họ có thể là lãnh đạo trong trường hợp này nhưng lại là quản lý trong trường hợp khác.

    Nói tóm lại Lãnh đạo là gì? Lãnh đạo là người có tầm nhìn, sự ảnh hưởng, lãnh đạo là người đề ra mục tiêu và hướng đi cụ thể. Lãnh đạo có nhiệm vụ quy tụ, định hướng và dẫn dắt mọi người thực hiện các chiến lược dài hạn. Người lãnh đạo có thể không giỏi chuyên môn bằng công nhân, kỹ sư, không giỏi sáng tạo như bộ phận nghiên cứu. Nhưng người lãnh đạo nhất định phải giỏi dùng người, họ có khả năng quản lý, phân bổ nguồn lực hợp lý. Bạn cần phải phân biệt một cách rõ ràng rằng lãnh đạo là gì? Và quản lý là gì? Có như vậy bạn mới có thể có những mục tiêu và định hướng phấn đấu rõ ràng

    Lãnh đạo bắt buộc phải là người có tầm nhìn xa trông rộng, họ luôn có tầm nhìn và tầm hiểu biết rất bao quát. Họ nhìn thấy những điều mà người bình thường không thấy. Người lãnh đạo giỏi là người nhìn thấy tương lai của tổ chức, họ có giấc mơ lớn. Và biết cần làm gì để đưa tổ chức của mình đi đúng hướng.

    Thông thường người lãnh đạo là người không trực tiếp tham gia trinh chiến. Họ là người giỏi tạo cảm hứng, họ dẫn dắt đội nhóm của mình cùng tham gia hành động vì mục tiêu chung. Thường những người lãnh đạo có những quản lý giỏi những người kề vai sát cánh là chiến tướng của các lãnh đạo. Những người quản lý sẽ thay họ thực hiện những mục tiên nhỏ.

    Một người lãnh đạo không chỉ có tầm nhìn xa trông rộng. Họ còn là người giỏi hoạch định chiến lược. Họ biết làm thế nào để phân bổ nguồn lực mà mình đang có hợp lý. Họ biết làm sao để tạo ra những chiến thuật để giải quyết những bài toán cụ thể. Nhưng người lãnh đạo thường là người không giỏi thực thi.

    Những người lãnh đạo thường là những người có khả năng chiêu mộ và xây dựng đội ngũ cực tốt. Họ thành lập và đạo tạo đội ngũ của mình, không chỉ ở chuyên môn, việc gắn kết, và tạo tầm nhìn chung là vô cùng quan trọng.

    Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về Lãnh đạo là gì? Vậy thì làm thế nào để có thể trở thành 1 nhà lãnh đạo, hay tố chất của người lãnh đạo là gì?

    Tố chất “nhạy cảm” của người lãnh đạo là gì? nghe có vẻ hơi buồn cười. Có bạn còn nói với tối rằng, nó nghe như tố chất của một người phụ nữ. Thế nhưng Nhạy cảm là tố chất vô cùng quan trọng của người lãnh đạo. Lãnh đạo là người có chỉ số EQ cực cao. Lãnh đạo là người có khả năng cảm nhận tốt mong muốn, tâm tư, tình cảm, mong muốn, nguyện vọng của nhân viên. Đôi lúc họ như thể có khả năng đọc được suy nghĩ của người khác vậy.

    Tại sao tôi lại nói đến yếu tố chính Trực? Bạn có nhớ rằng dân gian có câu: “chủ nào thì tớ nấy” Lãnh đạo là một người làm chủ. Vì vậy chính trực là điều cần thiết của người lãnh đạo. Sự chính trực, phán xét một cách công tâm, sẽ tạo ra một bộ máy đoàn kết. Chính trực là điều mọi người trông đợi vào người lãnh tụ của mình. Điều này khiến cho đối thủ kiêng nể, đồng nghiệp tôn trọng. Có những người lãnh đạo thiếu điều này, buộc họ phải cố tỏ ra là người công tâm, chính trực để được lòng công chúng.

    Những biểu hiện Tự tin của người lãnh đạo là gì? Người lãnh đạo luôn tự tin với những quyết định của họ. Trước những khó khăn họ tự tin đương đầu. Trước công chúng họ là người làm chủ tình huống. Đôi lúc những nhà lãnh đạo gặp khó khăn, nhưng họ luôn biết cách giữ bình tính, và tỏ ra tin tưởng vào quyết định của mình để động viên đội nhóm.

    Điều này thì không cần phải bàn cãi. Trí Thông minh của người lãnh đạo thường vượt xa người thường. Họ không chỉ thông minh trong cách suy nghĩ, họ thông minh trong tầm nhìn, trong việc sử dụng nhân tài. Tất nhiên Lãnh đạo không phải là thần thánh. Lãnh đạo không phải là người có chỉ số IQ cao nhất trong công ty. Họ cũng không phải người có chuyên môn giỏi nhất. Nhưng tổng thể lãnh đạo là người toàn diện nhất.c mỗi người có hạn. Nếu lãnh đạo quá thiên về chuyên môn họ khó có đủ quỹ thời gian cho chính việc lãnh đạo.

    • Lãnh đạo là gì? lãnh đạo là người có tầm nhìn, họ hoạch định chiến lược, họ quản lý đội nhóm bằng tầm ảnh hưởng của mình. Cần phân biệt Quản lý và lãnh đạo.
    • Đặc điểm cơ bản của người lãnh đạo là gì? Người lãnh đạo là người truyền cảm hứng, có tầm nhìn, giỏi hoạch định chiến lược, và là thiên tài trong lĩnh vực huấn luyện và tổ chức.
    • Tố chất của người lãnh đạo là gì? Nếu bạn là người lãnh đạo bạn cần có những tố chất nhạy cảm, chính trực, nghị lực, tự tin… Đặc biệt Người lãnh đạo cần 3 tố chất bất biến đó là có tâm, có tầm, và có khát vọng.

    Như vậy Thông qua bài viết này Trịnh Đức Dương Blog vừa cùng các bạn tìm hiểu về Lãnh đạo là gì? Và thế nào là một người lãnh đạo thực sự. Mong rằng với những gì mà tôi vừa chia sẻ cho các bạn sẽ giúp các bạn có cái nhìn tổng thể hơn về hình ảnh của người lãnh đạo.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Người Cán Bộ Quản Lý Lãnh Đạo Và Các Kỹ Năng Quản Lý
  • 3 Điều Khác Biệt Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý
  • Phân Biệt Nhà Quản Lý Và Nhà Lãnh Đạo
  • Phân Biệt Vai Trò Của Nhà Lãnh Đạo Và Quản Lý?
  • Phân Biệt Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý Trong Khoa Học
  • Sự Khác Biệt Giữa Quản Lý Và Lãnh Đạo

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Về Bộ Đội Việt Nam
  • Sự Khác Nhau Giữa Dịch Vụ Và Sản Phẩm
  • Sự Khác Biệt Giữa Hàng Hóa Và Dịch Vụ
  • Marketing Dịch Vụ Và Marketing Hàng Hóa
  • Những Điểm Khác Biệt Từ Word 2003 Và 2007
  • Lâu nay, nhiều người vẫn hay nhầm lẫn về vai trò, chức năng của người quản lý và nhà lãnh đạo. Ở một số công ty người lãnh đạo thường kiêm luôn vị trí quản lý nên thường công việc bị chồng chéo hay không có môt sự phân công công việc rõ ràng

    Một công ty muốn thành công và lâu dài thì nên có sự phân công vị trí rõ ràng và cụ thể. Hầu hết những vai trò khác đều dễ dàng xác định. Tuy nhiên với vị trí quản lý và lãnh đạo thật sự rất khó phân biệt

    Khi doanh nghiệp phát triển đến một quy mô tương đối : tạo dựng được thương hiệu, phân tầng quản lý và dần hình thành văn hoá công sở thì việc ý thức được vai trò của nhà lãnh đạo và người quản lý càng trở nên quan trọng

    3 điểm khác biệt rõ nét giữa nhà lãnh đạo và quản lý

      Lãnh đạo là người đưa ra ý tưởng và quản lý là người thực thi ý tưởng

    Người lãnh đạo có nhiệm vụ nghĩ ra ý tưởng mới và đưa và kế hoạch của công ty trong giai đoạn tiếp theo. yêu cầu bắt buộc một nhà lãnh đạo cần phải có đó là tầm nhìn và chiến lược, xây dựng kế hoạch thực hiện nó.Do đó họ cần phải có hiểu rõ về xu hướng thị trường mới nhất

    Người quản lý có nhiệm vụ duy trì và giúp vận hành những gì đã thiết lập đúng kế hoạch. Người quản lý phải để ý, quan sát hiệu suất làm việc của nhân viên cấp dưới để đảm bảo công việc thực hiện đúng kế hoạch. Người quản lý chính là người làm việc trực tiếp với nhân viên cấp dưới cho nên họ hiểu rõ năng lực và sở trường của từng người qua đó giao công việc phù hợp với năng lực cũng như sở trường của nhân viên đó để họ phát huy hết năng lực của họ

      Người quản lý là người hỏi “Bao giờ? Như Thế Nào?” trong khi người lãnh đạo sẽ hỏi “Tại Sao?Cái Gì?”

    Điểm khác biệt thứ 2 của người quản lý và nhà lãnh đạo chính là cách tiếp cận và xử lý vấn đề . Nhà lãnh đạo sẽ thường đặt câu hỏi cái gì và tại sao điều đó lại xảy ra. Nếu chẳng may công ty gặp phải một sai lầm trong kinh doanh thì nhà lãnh đạo sẽ hỏi “chúng ta học được gì sau những sai lầm này?” và “Làm sao để thực hiện tốt hơn những mục tiêu của chúng ta”. Còn đối với người quản lý họ sẽ tiếp cận và xử lý theo một hướng khác, khi gặp sai lầm thì họ thường không quan tâm đến những sai lầm đã xảy ra mà chỉ quan tâm đến thời gian và cách làm việc như thế nào để đáp ứng đúng yêu cầu và mục tiêu của công ty đề ra

    3 . Lãnh đạo cũng cố niềm tin – Quản lý dựa và kiểm soát

    Nhà lãnh đạo chính là người truyền cảm hứng cho nhân viên để họ biết làm thế nào là tốt nhất và cách đẩy nhanh tiến độ làm việc. Lãnh đạo không phải là những gì bạn làm mà là những gì người khác làm cho bạn. Nếu kế hoạch của bạn không ai thực hiện thì bạn không phải là một nhà lãnh đạo

    Nếu mọi người, nhân viên hào hứng với ý tưởng kinh doanh của bạn thì chính là lúc bạn truyền được cảm hứng cho họ. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã tạo được niềm tin, sự tin tưởng của nhân viên dành cho mình. Điều này thật sự cần thiết với một người lãnh đạo trong thời đại nền kinh tế thị trường như thế này nhằm sốc lại tinh thần và niềm tin của nhân viên đối với sứ mệnh của công ty

    Người quản lý chính là người duy trì việc kiểm soát với nhân viên, nhằm giúp nhân viên phát huy được khả năng và năng lực làm việc tốt nhất nhằm tăng doanh thu, lợi nhuận cho công ty, doanh nghiệp mình.Để làm được điều này thì người quản lý phải hiểu được rõ tâm tư nguyện vọng của nhân viên cấp dưới như lương bổng, chế độ…

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sự Khác Nhau Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý Là Gì? Doanh Nghiệp Nên Áp Dụng Như Thế Nào Cho Hiệu Quả?
  • Sự Khác Biệt Giữa Quả​n Trị Kinh Doanh Và Quản Lý Kinh Doanh Là Gì?
  • Khác Biệt Thiên Chúa Giáo Và Phật Giáo (Cô Long)
  • Sự Khác Biệt Giữa Nội Dung Của Phật Giáo Và Thiên Chúa Giáo Là Ở Những Chỗ Nào?
  • Bài 5: Pháp Luật Và Kỷ Luật
  • Sự Khác Biệt Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý

    --- Bài mới hơn ---

  • 3 Điểm Khác Biệt Lớn Nhất Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý
  • Phân Tích Thăm Dò Và Khẳng Định: Sự Khác Biệt Là Gì?
  • Khoa Học Dữ Liệu So Với Phân Tích Dữ Liệu: Sự Khác Biệt Là Gì?
  • 18 Cách Nhận Biết Mật Ong Thật Giả Đơn Giản (Chính Xác 100%)
  • Nêu Sự Khác Nhau Của Miễn Dịch Tự Nhiên Và Miễn Dịch Nhân Tạo
  • Sự khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý là gì? Đây là câu hỏi có tần suất nhắc lại cao nhất và cũng có từng ấy cách trả lời khác nhau. Sự khác biệt lớn nhất giữa người lãnh đạo và nhà quản lý nằm ở cách thức họ khuyến khích người lao động, sự khác biệt này cũng điều chỉnh những hành động khác của họ.

    Trên thực tế có rất nhiều người có thể được coi vừa là nhà lãnh đạo vừa là nhà quản lý. Công việc của họ là quản lý, nhưng họ hiểu ra rằng họ có thể dùng tiền mua nhiều thứ trừ “trái tim” của những người lao động, càng khó hơn để tập hợp những trái tim này vượt qua một chặng đường dài và nhiều gian khổ, khi đó họ lựa chọn cách làm của một nhà lãnh đạo

    Ta thử đi tìm hiểu xem một nhà quản lý “trông” như thế nào.

    Họ có cấp dưới – điều này là định nghĩa, không phải bàn cãi. Tất nhiên trừ phi cái mác quản lý mang ý nghĩa danh dự để chứng tỏ năng lực hơn là quyền lực, các trường hợp khác, nhà quản lý đi kèm với quyền lực chính thống trong tổ chức. Quyền lực này biểu hiện ra theo nhiều cách khác nhau và dĩ nhiên ta – với tư cách một kẻ làm thuê – cũng sẽ phải thể hiện sự nể sợ nó (sợ thật hay không vẫn còn phải bàn tiếp) qua nhiều cách, cách dễ thấy và dễ đo nhất là bằng phương pháp thống kê số người vào chúc tết một nhà quản lý nhân dịp tết sắp tới (thú thật là tôi đang định áp dụng).

    Độc đoán và phong cách chuyển giao

    Quyền lực của nhà quản lý được “ngưng tụ” ở ví trí của anh ta qua thời gian và được “bảo hành” bằng chính công ty đang trao cho anh quyền đó. Hệ quả tất yếu là những kẻ làm thuê như chúng ta có nghĩa vụ làm cho và làm theo điều anh ta bảo. Tôi dùng từ “phong cách chuyển giao” do một bài viết trước đã dùng từ này thay cho từ tiếng Anh nguyên bản là transactional style, một từ dùng cho phong cách lãnh đạo nhưng là phong cách gần với một nhà quản lý hơn một nhà lãnh đạo. Ý nghĩa của từ transactional style có nghĩa là nhà quản lý sẽ nói cho nhân viên của mình biết cần làm gì, và cấp dưới của anh ta làm đúng như thế, tất nhiên không phải vì cấp dưới đó toàn người máy Asimo đáng yêu, mà đơn giản bởi chỉ có làm thế chàng nhân viên này mới có hy vọng nhận được khoản lương như người ta hứa với anh trong hợp đồng mà anh đã kí.

    Tôi nhớ lạiPeter Druker với câu nói kinh điển của ông: “Management is doing things right; Leadership is doing the right things.” Rõ thế đấy, nhà quản lý được trả tiền (có thể là anh ta tự trả cho anh ta nếu anh ta là ông chủ) để làm cho công việc hoàn thành trong những giới hạn có thể rất hẹp về thời gian và tiền. Và như thế, nhân viên của nhà quản lý này cũng cần phải thấm nhuần tư tưởng làm cho tốt việc được giao, tốt nhất có thể, không cần thiết phải nghĩ ngược lại xem việc đó có đáng làm không, có đúng hay không.

    Trên góc độ tài liệu nghiên cứu, tôi đọc và thấy người ta nói rằng kết quả nghiên cứu của họ cho thấy những nhà quản lý thường có xu thế tìm kiếm sự ổn định, thích sống một cuộc sống “thường thường” và vừa đủ. Điều này dẫn đến hệ quả họ khá ngại rủi ro và cố gắng tránh né các xung đột nếu có thể. Trên góc độ con người, nhìn chung họ đang lái một con thuyền hạnh phúc.

    Thế còn một nhà lãnh đạo?

    Người lãnh đạo có những người đi theo họ.

    Người lãnh đạo không có cấp dưới – ít nhất là không có khi họ thực hiện công việc lãnh đạo. Nhiều nhà lãnh đạo ở cấp độ tổ chức cũng không hề có cấp dưới mà chỉ có những người đồng nghiệp khác cùng đang có vai trò quản lý. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ họ muốn từ bỏ quyền lực chính thống mà tổ chức gán cho họ, bởi cái họ thực sự muốn làm là lãnh đạo, tức là chỉ có những người đi theo họ – một hành động hoàn toàn tự nguyện.

    Vai trò thủ lĩnh tinh thần – chuyển đổi con người

    Bảo một người khác làm một việc gì đó sẽ không thể làm cho họ phát sinh ra ý nghĩ sẽ đi theo ta. Nhà lãnh đạo phải kêu gọi, lôi cuốn được những con người dưới quyền kia, chỉ cho họ thấy nếu đi theo mình, họ sẽ tìm thấy được những điều mong mỏi trong trái tim của họ. Khi nào thì thành công? – khi mà sự mong muốn đi theo trong những người đang chịu tác động của người lãnh đạo đạt đến mức họ dừng lại những việc họ đang làm và dám thử tham gia vào một tình huống mà ở đó họ có thể quên đi việc đánh giá rủi ro xung quanh.

    Tập trung vào con người

    Ta thường thấy nhiều nhà lãnh đạo có phẩm chất một vị lãnh tụ tinh thần, từ Ganhdi, Fidel, cho đến Hitle và cả Bin Laden, nhưng điều này không đồng nghĩa với một cá tính nổi trội, ầm ĩ. Họ thường tỏ ra tốt với người khác, với một phong cách riêng im lặng tạo độ tin tưởng cho mọi người – một phương pháp tương đối hiệu quả trong việc tạo dựng lòng trung thành mà nhiều nhà lãnh đạo vĩ đại đã áp dụng.

    Mặc dù những nhà lãnh đạo luôn tỏ ra tốt với mọi người, điều này không có nghĩa là họ cũng tỏ ra thân thiện với tất cả. Để có thể duy trì một ấn tượng “bí ẩn” nhất định của một vị lãnh đạo, họ thường duy trì một khoảng cách, và mức độ tách biệt nhất định.

    Nhà lãnh đạo thường có cách tư duy tập trung và kết quả đạt được, họ thực sự nhận thức tầm quan trọng của việc khuyến khích người khác làm việc theo cách họ nhìn nhận tương lai.

    Tìm kiếm rủi ro

    Trong nghiên cứu mà tôi có nhắc đến ở trên với kết luận về đặc tính ngại rủi ro của nhà quản lý, cũng có một phần nghiên cứu về những nhà lãnh đạo – họ là những người tìm kiếm rủi ro, nhưng không phải là những kẻ tìm kiếm cảm giác mạnh mù quáng. Họ theo đuổi mục tiêu, tầm nhìn của mình, họ chấp nhận những vấn đề đang và sẽ phải đối mặt, coi đó như một lẽ tự nhiên và việc của họ là vượt qua để đến đích. Nói cách khác, họ cảm thấy thoải mái khi phải đối mặt với rủi ro và nhìn nhận những con đường người khác né tránh là một cơ hội tiềm năng cho một lợi thế cạnh tranh và sẵn sàng phá vỡ những rào cản, những nguyên tắc cố hữu để đạt đến thành công.

    Một số không nhỏ (đủ lớn để kinh ngạc thì đúng hơn) những nhà lãnh đạo thường phải đối mặt với một dạng hạn chế nào đó với cuộc sống bình thường và họ phải tự vượt qua nó. Một số người có tuổi thơ không suôn sẻ (kém hạnh phúc hơn đa số trẻ em khác), một số lại gặp phải những hạn chế trong việc đọc, hạn chế về thể hình.

    Ta có một bảng tóm tắt một số đặc trưng so sánh giữa một nhà lãnh đạo và một nhà quản lý. Những tiêu chí chỉ ở mức độ tương trưng và mô tả hai thái cực của một vấn đề.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Khác Biệt Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý
  • Sự Khác Nhau Giữa Kế Toán Quản Trị Và Kế Toán Tài Chính
  • Phân Biệt Kế Toán Quản Trị Với Kế Toán Tài Chính
  • Sự Khác Biệt Giữa Kế Toán Quản Trị Và Kế Toán Tài Chính
  • So Sánh Sự Khác Biệt Giữa Kế Toán Quản Trị Và Kế Toán Tài Chính
  • Phân Biệt Nhà Quản Lý Và Nhà Lãnh Đạo

    --- Bài mới hơn ---

  • 3 Điều Khác Biệt Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý
  • Người Cán Bộ Quản Lý Lãnh Đạo Và Các Kỹ Năng Quản Lý
  • Lãnh Đạo Là Gì? Làm Thế Nào Để Phân Biệt Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý
  • Lãnh Đạo Và Nhà Quản Trị
  • Cao Trung Hiếu: Phân Biệt Giữa Quản Trị, Quản Lý Và Lãnh Đạo
  • Cũng chính vì sự nhầm lẫn này mà những người lãnh đạo chưa xác định được khi nào áp dụng vai trò quản lý, khi nào áp dụng vai trò lãnh đạo và cân bằng giữa hai vai trò trong công việc”. Theo ông Thịnh, các nhà lãnh đạo thường hay nói về tầm nhìn, sứ mệnh, khích lệ nhân viên của mình nhiều hơn, truyền cảm hứng làm việc cho họ…Còn các nhà quản lý thường nói nhiều hơn về quy trình làm việc, hệ thống, công việc, mục tiêu giám sát và điều phối công việc nhiều hơn..

    Về cơ bản, hai vai trò hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, để hoạt động của doanh nghiệp hiệu quả phải tùy thuộc vào tình huống. Chẳng hạn, có những lúc tình hình kinh tế khác nhau như lạm phát, khủng hoảng tài chính thì cần quản lý nhiều hơn, thắt chặt nhiều hơn… Nhưng khi khủng hoảng về con người, ví dụ như việc thiếu nguồn nhân lực cấp trung, thiếu nguồn nhân lực cấp cao, người lao động thiếu kỹ năng quản lý… thì rất cần vai trò người lãnh đạo.

    Theo ông Nguyễn Anh Huy, Giám đốc Talentlink Center, trong tình hình kinh tế khó khăn, lạm phát, tỷ giá thay đổi liên tục, trong điều hành doanh nghiệp có rất nhiều rủi ro. Như vậy, khi kinh tế khủng hoảng, chúng ta thực hiện vai trò quản lý nhiều hơn là vai trò lãnh đạo, nhưng để thiết lập ra hệ thống quản lý tốt, để cho mỗi người làm theo sự quản lý đó thì cần thực hiện vai trò lãnh đạo để hướng mọi người đến sự thay đổi đó. Cũng trong thời buổi kinh tế khó khăn, vai trò của người lãnh đạo cũng phải thay đổi cho phù hợp.

    Trước đây, chúng ta khuyến khích nhân viên làm việc, nhưng bây giờ phải theo sát từng bộ phận, từng ngành kinh doanh, chúng ta giám sát về lãi lỗ, về thu mua, tổn thất, dòng tiền tệ, vay ngân hàng như thế nào… từ đó mới có thể quản lý chặt và mang lại hiệu quả kinh doanh.

    Thực tế, cũng có nhiều trường hợp khi công ty nhỏ, các nhân viên với kinh nghiệm còn non trẻ, chưa cọ xát với thực tế nhiều, thường làm việc với sếp trên cơ sở vừa tôn trọng, vừa sợ sếp. Sau đó, khi quy trình làm việc đã vào quy củ, nhân viên có kinh nghiệm, được giao quyền, chủ động trong công việc thì bắt đầu “lạc lối”. Nếu công ty có những người nhân viên khác nhau thì việc quản lý phụ thuộc vào những cấp nhân viên với những phẩm chất khác nhau. Nếu họ có kiến thức, có thái độ tốt, thì nên giao quyền để họ làm việc. Trong khi đó, khi nhân viên còn thiếu kiến thức, chưa có thái độ tốt thì cần phải giám sát, theo dõi công việc của họ.

    Tóm lại vị trí quản lý và lãnh đạo ở doanh nghiệp Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào ý thức, chất lượng của nguồn nhân lực. Nếu nhân viên giỏi, tôn trọng cam kết thì rất thuận tiện để giao việc, giao quyền. Nhưng nếu nhân viên chưa nhân thức rõ được công việc, không có tính cam kết thì bắt buộc, người sếp phải đóng vai trò cả người quản lý, vừa phải hối thúc, kiểm soát, kiểm tra gắt gao hiệu quả công việc. Điều đó đòi hỏi người đứng đầu phải vạch định ra một hệ thống quản lý thống nhất, phù hợp để doanh nghiệp tồn tại và đi lên.

    Khánh Vân

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Biệt Vai Trò Của Nhà Lãnh Đạo Và Quản Lý?
  • Phân Biệt Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý Trong Khoa Học
  • Làm Sao Để Phân Biệt Các Loại Da Giày Công Sở “chuẩn Nhất”?
  • Hướng Dẫn Cách Nhận Biết Và Phân Loại Da Hỗn Hợp
  • Review Máy Rửa Mặt Foreo Luna Mini 2 Chính Hãng
  • Phân Biệt Lãnh Đạo, Quản Lý Và Thủ Lĩnh.

    --- Bài mới hơn ---

  • Phân Biệt Cách Dùng Like Và As Trong Tiếng Anh Đầy Đủ Nhất
  • Cách Phân Biệt Lựu Trung Quốc Và Lựu Việt Nam Đơn Giản
  • Mẹo Hay Phân Biệt Lựu Trung Quốc Và Lựu Việt Nam
  • Phân Biệt Little, A Little, Few, A Few, Many, Much, Lot Of Và A Lot Of
  • 2 Cách Phân Biệt Mèo Đực Mèo Cái Đơn Giản Bằng Mắt Thường
  • T rong xã hội con người, khi xuất hiện các nhóm người, các cơ quan, tổ chức… có chung yêu cầu hoạt động để đạt tới một mục đích nào đó thì xuất hiện người thủ lĩnh, người lãnh đạo hay người quản lý.

    Muốn phân biệt được lãnh đạo, quản lý và thủ lĩnh, ta phải xem xét cách hiểu về lãnh đạo, quản lý và thủ lĩnh:

    – Lãnh đạo là quá trình tác động đến con người, làm cho họ thể hiện sự tự nguyện, sự nhiệt tình phấn đấu hoàn thành mục tiêu của tổ chức đề ra. Lãnh đạo xuất hiện khi người ta muốn gây ảnh hưởng đến các hành vi của một cá nhân hay một nhóm người nhằm làm cho họ phấn đấu một cách tự nguyện để đạt tới mục tiêu của tổ chức.

    – Về quản lý, nó xuất hiện trong các nhóm xã hội có nhu cầu, mục đích chung, có sự mong muốn nỗ lực của các thành viên để đạt được mục đích chung đó. Từ sự mong muốn nỗ lực chung đó, xuất hiện người quản lý. Người quản lý có chức năng, nhiệm vụ nhỏ hẹp hơn người lãnh đạo, nhưng thực tế hiện nay thì người lãnh đạo đều làm công tác quản lý, vì họ thực hiện các chức năng quản lý do thành quả đạt được các mục tiêu của tổ chức thông qua lãnh đạo chính là quản lý.

    Xét từ những cách hiểu về lãnh đạo và quản lý nêu ở trên ta thấy, giữa lãnh đạo và quản lý là cơ bản giống nhau. Điểm khác nhau giữa lãnh đạo và quản lý là ở đối tượng: đối tượng của lãnh đạo là con người, còn đối tượng của quản lý có thể là con người, cũng có thể là đồ vật. Chức năng của lãnh đạo mang tính chính trị, tính định hướng, là tác động bằng các chủ trương, chính sách và tổ chức; còn chức năng của quản lý là tác động vào đối tượng để điều hành, tổ chức một cách cụ thể vào công việc của đối tượng và tổ chức lực lượng, phương tiện để thực hiện mục tiêu đề ra. Do đó, lãnh đạo và quản lý là hai mặt của một vấn đề, thường đi liền với nhau, bổ sung, hỗ trợ cho nhau; quản lý mà không lãnh đạo sẽ bị chệch hướng, dễ sa vào buông lỏng, hoạt động của mọi cá nhân sẽ tuỳ tiện; ngược lại, lãnh đạo mà không quản lý sẽ dẫn đến duy ý chí, đường lối lãnh đạo không đi vào thực tế và dẫn đến hiệu quả thực hiện mục tiêu của tổ chức không cao, thậm chí không đạt được mục đích đề ra.

    – Còn thủ lĩnh, thủ lĩnh cũng là một người đứng đầu nhóm, hoặc một tổ chức. Thủ lĩnh cũng có nhiệm vụ lãnh đạo nhóm, quản lý nhóm để nhóm hoạt động nhằm đạt tới mục đích nào đó. Thủ lĩnh ra đời trên cơ sở suy tôn tự nguyện của các thành viên trong nhóm. Thủ lĩnh tồn tại được trong nhóm nhờ uy tín của mình.

    Phân biệt giữa lãnh đạo và thủ lĩnh, có thể thấy một số điểm giống nhau và khác nhau cơ bản sau:

    , sự giống nhau giữa lãnh đạo và thủ lĩnh: Người lãnh đạo và thủ lĩnh đều là những người đứng đầu các nhóm, các tổ chức, đều ra đời khi có nhiệm vụ đặt ra trước nhóm, trước tổ chức mà cần được giải quyết. Họ là những người có uy tín, đồng thời cũng là những người được những người dưới quyền thừa nhận về vị trí và là những người đưa ra các quyết định quan trọng định hướng mục tiêu hoạt động của nhóm.

    sự khác nhau giữa lãnh đạo và thủ lĩnh: Về sự ra đời của người lãnh đạo là trên cơ sở do bổ nhiệm hoặc được bầu ra bằng phiếu tín nhiệm do cấp có thẩm quyền quyết định và quyền lực của họ được đảm bảo bằng pháp luật của nhà nước, họ lãnh đạo nhóm, tổ chức theo pháp luật của nhà nước và được nhà nước bảo vệ về quyền lợi. Còn thủ lĩnh ra đời trên cơ sở sự suy tôn của nhóm mà không được pháp luật thừa nhận, do đó họ có thể lãnh đạo nhóm theo mục tiêu của nhóm, có thể trái pháp luật (ví dụ như các nhóm cướp, các nhóm cục bộ bản vị địa phương kiện cáo, biểu tình…).

    Về mức độ trách nhiệm về kết quả hoạt động của nhóm thì đối với người lãnh đạo họ có trách nhiệm lớn hơn thủ lĩnh rất nhiều. Người lãnh đạo phải chịu trách nhiệm trên tất cả các phương diện hoạt động của nhóm trước cấp trên và cấp dưới, khi nhóm không hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ được giao thì người lãnh đạo phải chịu hình thức kỷ luật thích ứng. Trái lại, người thủ lĩnh chỉ chịu trách nhiệm công việc trước mọi người trong nhóm mà không phải chịu trách nhiệm trước ai nữa, nếu hoạt động của nhóm không đạt mục đích, yêu cầu hoặc thất bại thì người thủ lĩnh sẽ bị mất uy tín và đồng thời sẽ mất vị trí đứng đầu của mình trong nhóm.

    Về tính chất nhiệm vụ thì người lãnh đạo được một tổ chức chính thức giao nhiệm vụ và họ có trách nhiệm thi hành nhiệm vụ đó bằng hình thức ra các quyết định bằng văn bản, họ tác động tới nhóm hay tổ chức trên cơ sở quyền lực và khả năng, phẩm chất của bản thân. Còn người thủ lĩnh thực hiện nhiệm vụ đó bằng năng lực, phẩm chất của mình và tác động tới nhóm bằng phương diện tình cảm.

    Ngày nay, vẫn còn tồn tại một số ít hiện tượng trong một cơ quan, tổ chức có cả người lãnh đạo và thủ lĩnh (người thủ lĩnh ở đây thường là đứng đầu các nhóm nhỏ, được mọi người tín nhiệm trên cơ sở bảo vệ một quyền lợi gì đó cho nhóm). Vậy thì xử lý mối quan hệ này thế nào cho phù hợp là một vấn đề khó đặt ra cho người lãnh đạo, đòi hỏi người lãnh đạo phải nghiên cứu sâu tìm hiểu, nắm được việc suy tôn người thủ lĩnh trong nhóm nhằm mục đích gì để có biện pháp phù hợp điều hoà các quan hệ. Trong trường hợp này người lãnh đạo không nên cứng nhắc, quyết định một chiều, mà phải mềm dẻo, linh hoạt, tận dụng được ảnh hưởng của người thủ lĩnh mà nhóm suy tôn để khôn khéo tác động vào người thủ lĩnh của nhóm để hướng các hoạt động của nhóm theo mục đích của cơ quan, tổ chức. Biện pháp tác động có thể là các cuộc họp mở rộng mang tính dân chủ có sự tham gia của thủ lĩnh nhóm, hoặc gặp gỡ, động viên, làm công tác tư tưởng với chính thủ lĩnh của nhóm để qua thủ lĩnh tác động đến nhóm theo chiều hướng tích cực

    HY ST

    Nguyễn Thị Hải Yến @ 20:03 29/11/2010

    Số lượt xem: 8985

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phân Biệt Giữa Lãnh Đạo Và Quản Lý
  • Phân Biệt Kế Toán Tài Chính Và Kế Toán Quản Trị
  • Phân Biệt Giữa Kế Toán Quản Trị & Kế Toán Tài Chính
  • Phân Biệt Kim Loại, Phi Kim?
  • Phân Biệt 2 Loại Kem Chống Nắng Vật Lý Và Hóa Học
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×