Phương Pháp Can Thiệp Hành Vi (Aba)

--- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Phân Tích Hành Vi Ứng Dụng Aba Trong Điều Trị Tự Kỷ
  • Tổng Hợp 3 Phương Pháp Học Toán Tư Duy Phổ Biến Hàng Đầu Hiện Nay
  • Giúp Bé Học Giỏi Toán Hơn Với Phương Pháp Abacus
  • A/b Testing Là Gì? Quy Trình 15 Bước Thực Hiện A/b Test
  • Tranh Cãi Về Phương Pháp Aba Cho Trẻ Tự Kỷ
  • Phương Pháp can thiệp hành vi (ABA)

    (Applied Behavior Analysis)

    Hành vi là tập hợp các phản ứng của cơ thể đáp lại các kích thích từ môi trường bên ngoài. Các biểu hiện của hành vi có thể là những cử động của nét mặt, tư thế cơ thể, một âm thanh lời nói hoặc một phát ngôn hay hành động nào đó. Hành vi của con người được quy định bới những gì xảy ra trước đó và hậu quả của nó. Hành vi sẽ được duy trì lâu hơn khi nhận được sự củng cố và trái lại hành vi sẽ mất đi hoặc không bền vững khi không nhận được sự củng cố.

    Phân tích hành vi là mô tả và lượng hóa các hành vi đó, đúng như nó diễn ra trong tình huống xác định, quan sát khách quan và thực hiện các phản ứng của cơ thể khi có các tác nhân kích thích, nhằm xác định tương quan giữa kích thích và phản ứng (S-R). Nhờ đó biết được nguyên nhân dẫn đến hành vi và dạy hành vi thay thế.

    Ứng dụng phân tích hành vi ABA cho trẻ có những rối loạn tâm lý do tác giả Ivan Lovass lần đầu ứng dụng tại khoa tâm lý của đại học California cho trẻ tự kỷ.

    Để kiểm soát hành vi, cần thiết phải tìm nguyên nhân của những hành vi ấy. Một số kiểu hành vi thường gặp ở trẻ tự kỷ như sau:

    Hầu hết trẻ tự kỷ không chơi những trò chơi tưởng tượng, đóng vai hay hoạt động sáng tạo. Tuy nhiên một số trẻ vẫn chơi đồ chơi như: xếp hình, lắp ráp… Trò chơi của trẻ thường là những động tác đơn điệu, lặp đi lặp lại. Nhiều trẻ thích thú những kích thích thị giác, tiền đình hoặc xúc giác; chúng say mê xoắn vặn, đung đưa hoặc gõ đập ngón tay, có trẻ thích đưa các ngón tay chếch lên cao để múa hoặc chiêm ngưỡng. Số khác lại thích cấu véo da mình, nhỏ tóc trên đầu hoặc đập đầu vào tường, cầm sách vở như đang học bài… những hành vi này có nhiều bất lợi cho trẻ ở những điểm sau:

    Nhiều trẻ TK khó có thể chịu đựng được sự thay đổi xung quanh hay đến một nơi mới mẻ. Khi ấy trẻ rất bồn chồn, căng thẳng hoặc thậm chí chống lại mọi thay đổi dù nhỏ nhất về sự sắp đặt đồ vật, hoạt động hay các sự việc. Những trẻ này thường thiết lập một loạt các trật tự. Có loại có thể chấp nhận được nhưng có loại cần loại bỏ. Muốn thay đổi thói quen này cần nói cho trẻ hành vi nào cần chấm dứt và cho trẻ thời gian để điều chỉnh. VD: Trẻ tạo một trình tự nghiêm ngặt khi về nhà, trẻ xếp giày lên giá, cởi áo rồi đóng cửa. Nếu đóng cửa rồi mới làm các hoạt động kia thì trẻ dứt khoát chống lại.

    Ở trẻ tự kỷ có xu hướng học một cặp: cách giải quyết – tình huống cho sẵn rồi áp dụng cặp này một cách cứng nhắc. Để cải thiện tình hình, cần tạo nhiều bài học tình huống để trẻ tập suy nghĩ, tập chọn lựa cách giải quyết. Chẳng hạn, khi kết bạn, khi lựa chọn nhiều món ăn khác nhau… nên đưa ra nhiều thông tin để trẻ chọn lựa một giải pháp. Hoặc khi học vẽ, cần giới thiệu cho trẻ dùng các loại màu khác nhau để thể hiện đồ vật, tính trạng khác nhau. Nếu trẻ dùng màu khác đi so với hướng dẫn, chưa chắc là trẻ sáng tạo mà có thể trẻ chưa biết dùng màu khác. Chỉ trong trường hợp trẻ đã dùng đúng màu khác thì việc thay đổi đó mới gọi là sáng tạo. Hay khi cô dạy bé biết “xin cô” một thứ gì đó về nhà ba mẹ dạy bé cũng nói “xin cô”. Một số trường hợp trẻ không thể học cách suy nghĩ và thay đổi những cố gắng của cha mẹ hoặc giáo viên có thể khiến trẻ bị căng thẳng và chịu áp lực. Trẻ có thể bộc lộ nhiều hành vi không mong muốn.

    Những hành vi này có thể xuât hiện do chán chường, có quá ít hoặc quá nhiều kích thích. Có thể có cả những nguyên nhân sinh học nữa, chẳng hạn do đau ở đâu đó trong cơ thể trẻ. Cần tìm kiếm những yếu tố kích động hành vi ở môi trường xung quanh, có tính đến những khó chịu của trẻ dẫn đến hành vi. Khi xác định được ý đồ giao tiếp của trẻ, cần hướng dẫn trẻ thể hiện ý đồ đó bằng cách giao tiếp đơn giản hơn.

    Đi tìm căn nguyên của những hành vi này là cách tốt nhất để kiểm soát chúng.

    Khi phân tích hành vi của trẻ, cần tìm hiểu nguyên nhân, những động cơ, những lý do ẩn chứa đằng sâu bên trong của hành vi đó.

    Thử tìm hiểu một số nguyên nhân hành vi của trẻ TK:

    Hành vi ở mức sơ đẳng nhất nhưng bị coi là bất thường khi những hành vi ấy quan sát thấy ở mọi trẻ bình thường, tuổi nhỏ hơn. VD: trẻ ngồi vân vê bánh xe ôtô, với những đồ vật chi tiết nhỏ … vì chúng có cảm nhận đặc biệt khi vận động vê xoắn tay. Nhờ đó ta hiểu được nguyên nhân của hành vi bất thường. Bởi vì, khi nhận thức của trẻ thay đổi thì hành vi này sẽ hết hoặc trẻ sẽ được hỗ trợ để phát triển nhận thức. Đây là khó khăn về nhận thức, không phải là khó khăn về xã hội của trẻ. Trong trường hợp đó, để thay đổi hành vi của trẻ cần dạy cho trẻ chơi phù hợp với độ tuổi như: khi chơi ôtô cần chơi luôn phiên đẩy ôtô, đóng vai để otô chở đồ …

    Nếu yếu tố kích động hành vi là tiếng ồn nào đó (màu sắc, ngữ cảnh nào đó..) thì yếu tố đó là kích thích tiêu cực đối với trẻ và trẻ sử dụng hành vi như một phương tiện để biểu lộ sự khó chịu đó. Cứ mỗi khi kích thích xuất hiện trẻ lại thể hiện hành vi; đó là phương thức giao tiếp sơ đẳng của trẻ. Trong trường hợp này, cần dạy cho trẻ cách bày tỏ thông điệp cho hành vi này.

    Khi uốn nắn hành vi cho trẻ, người dạy không chỉ tập trung điều chỉnh hành vi mà cần chú ý đến những khó khăn trong khi làm việc với trẻ. Những khó khăn này nằm ngoài hành vi và ý chí của trẻ.

    Trẻ thường tập trung sự quan tâm chú ý vào một vấn đề hoặc 1 lĩnh vực nào đó. Do vậy, nếu trẻ thông minh, có thể đọc chữ lúc 3 tuổi thì không có nghĩa là cư xử, nói năng của trẻ tương ứng với mức độ đọc chữ đó. Nghĩa là trẻ phát triển các kỹ năng cơ bản môt5 cách không đều. VD: Trẻ TK 3 tuổi độc báo rành rẽ nhưng không biết đánh răng, rửa mặt, chào hỏi, nói năng 1 câu chưa hoàn chỉnh … Bởi vậy cần chú ý đến mọi khả năng một cách tổng thể hơn là tập trung vào khả năng nổi trội của trẻ.

    Trẻ thường không biết lựa chọn một trong nhiều sự vật, sự việc, hành động.

    Như vậy, cần rèn luyện cho trẻ kỹ năng lựa chọn trong nhiều tình huống và giai đoạn phát triển khác nhau. Lưu ý sự lựa chọn phải có nghĩa, không phải tình cờ. Người dạy phải lưu ý giải thích rõ – chậm – đơn giản cho trẻ. Đôi khi đưa ra hai vật, cái trẻ thích và ghét để trẻ chú ý hơn khia lựa chọn. Vd: Trẻ thích bộ quần áo màu xanh, ghét màu đỏ. Muốn bé lựa chọn ta đưa hai bộ ra trước mặt để thu hút sự chú ý và sự lựa chọn cho trẻ

    Ngoài vấn đề hành vi, trẻ TK còn gặp khó khăn về giao tiếp. Trẻ khó bộc lộ nhu cầu, bức xúc, ý muốn của mình. Do đó trẻ hay bị chán nản, bức bối, cáu gắt, cả trẻ Asperger cũng gặp vấn đề này. Mặt khác trẻ cũng bị hạn chế trong việc hiểu ngôn ngữ của người lớn. Điều này khiến trẻ thực hiện lời của người lớn không đúng. điều này làm cha mẹ, giáo viên nản lòng và gây gián đoạn mối quan hệ phụ huynh – trẻ – giáo viên.

    Lưu ý khi làm việc trẻ TK, CPT: HIỂU – YÊU THƯƠNG – NHẪN LẠI

    5.4 Khó khăn về tri giác và sự tập trung

    NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH CAN THIỆP HÀNH VI

    Để can thiệp có hiệu quả, chương trình thường gồm các nội dung sau:

    Đó phải là hành vi quan sát được và đo lường được. GV/PH làm việc với trẻ cần đặt ra một hành vi đích dễ điều chỉnh được trước khi chuyển sang hành vi khác khó hơn.

    VD: Trẻ không chịu ngồi ghế chơi. Để trẻ ngồi được với cô trong 10 phút, cần đặt ra mục tiêu đích “trẻ ngồi với cô được 1 phút” sau đó đặt mục tiêu cao hơn.

    Nếu trẻ có hành vi xấu, gây tổn thương… khi ngồi ghế học thì phải đặt ra vài mục tiêu. VD: Bé muốn gì đó mà không được mà khóc ăn vạ thì cần ra đặt mục tiêu nữa là “biết xin” và dạy cho trẻ cách xin

    Việc chỉ dẫn có ý nghĩa quyết định đến kêt1 quả thực hiện của trẻ. Nếu trẻ chú ý lắng nghe, nếu khả năng hiểu của trẻ phù hợp với cách thức nói năng của người dạy, nếu nhiệm vụ không quá khó với trẻ thì trẻ dễ dàng thực hiện. Mệnh lệnh cần NGẮN GỌN – DỄ HIỂU; có thể kết hợp với điệu bộ cử chỉ (phi ngôn ngữ) để trẻ dễ hiểu.

    VD: “con đừng lăng xăng, ngồi xuống, trật tự và ăn cơm đi” thì thay bằng: “ngồi xuống ăn cơm”. Nói chậm và có thể nhắc lại mệnh lệnh to, rõ ràng vài lần

    Ngay sau khi hướng dẫn xong, hãy chờ khoảng 3-5s để trẻ thực hiện. Kết quả thực hiện có thể là đúng, chưa đúng hoàn toàn hoặc sai. Nếu trẻ đáp ứng sai hoặc định bỏ chỗ đứng dậy, cần thể hiện thái độ hoặc đưa ra nhận xét ngay cho trẻ

    Tùy vào kết quả đáp ứng của trẻ, phản hồi của người dạy khác nhau:

    • Nếu đúng: Cần khẳng định hoặc khen thưởng ngay (cho thức ăn, ôm, hôn, vỗ về …)
    • Nếu sai hoặc không làm gì cả: Hãy nhắc lại chỉ dẫn, kết hợp với làm mẫu lại. Nếu trẻ vẫn chưa làm đúng có thể làm mẫu bằng cách cầm tay trẻ, sau ó khuyến khích trẻ làm. Nếu trẻ làm được hãy động viên kịp thời.Lưu ý: Chỉ nên dùng kỹ năng khẳng định nếu trẻ úng sau khi chỉ dẫn một lần(tốt – đúng rồi)

    Là khoảng cách giữa lần phản hồi của người dạy (khẳng định hoặc sửa sai) và chỉ dẫn tiếp theo. Thời điểm này rất ngắn, chỉ khoảng 3-5s, nó giúp xác định yêu cầu đó đã chấm dứt và trẻ chuẩn bị cho lần thử tiếp. Hãy bắt đầu một yêu cầu mới bằng chỉ dẫn hoặc làm mẫu thật rõ ràng ngắn gọn; hãy để trẻ thật chú ý.

    2.2 Điều chỉnh môi trường

    Đối với mỗi trẻ, việc dạy một hành vi thay thế cần đi kèm với viêc điều chỉnh môi trường xung quanh khi dạy trẻ. Môi trường có thể là người dạy, các thành viên có mặt lúc đó, phòng ốc, hoặc là mục tiêu nội dung dạy… Những thay đổi đó là:

    • Mức độ trợ giúp: trẻ có thể cần được trợ giúp nhiều hơn hoặc ít hơn khi thực hiện kỹ năng mới
    • Thời gian: Trẻ có thể cần nhiều thời gian hơn để học, nên chú ý đến thời gian giải lao khi trẻ học
    • Mức độ khó của kỹ năng: Cân nhắc để nhiệm vụ không quá khó hoặc quá dễ với trẻ

    Khen thưởng giúp trẻ thích thú và hưng phấn. Khen thưởng là kỹ năng chủ chốt khi dạy trẻ tự kỷ. Khen thưởng là lời khen của cô hoặc cái gì ó ăn được, một hoạt động hoặc một đồ chơi trẻ thích… Lưu ý thái độ của trẻ để lựa chọn hình thức khen thưởng phù hợp.

    Bản thân sự khen thưởng cũng cần thay đổi mỗi thời điểm và giai đoạn phát triển của trẻ. Khen khi có đáp ứng với yêu cầu, khen khi làm đúng yêu cầu và khen khi hoàn thành tốt yêu cầu. Khi trẻ đã làm tốt một nhiệm vụ thì có thể dừng việc khen thưởng.

    Người dạy phải gợi ý dần, mỗi lần gợi ý càng gần giống với hành vi mong muốn

    VD: Dạy trẻ giơ tay chào. Nếu trẻ đã nhìn thấy ai đó hoặc trước ó trẻ đã vẫy tay chào, thì khi nhăc1 trẻ chào chỉ cần gợi ý bằng cách giơ nhẹ một cánh tay lên. Nếu trẻ chưa nhớ, có thể vẫy tay nhẹ một lần. Gợi ý có thể bằng lời nói, củ chỉ hoặc một đồ vật.

    Nhắc là đưa ra chỉ dẫn bằng lời nói hoặc bằng cử chỉ một hoạt động nào đó để trẻ có áp ứng đúng. Nhắc có thể tiến hành trước hành vi ngay khi hướng dẫn trẻ; Trong khi trẻ thực hiện hành vi để giảm thiểu lỗi. Sau khi trẻ thực hiện hành vi sai cũng có thể nhăc để trẻ sửa sai. Nhắc có thể sẽ khiến trẻ phụ thuộc, ỉ lại vào sự nhắc nhở nên cần giảm nhắc dần

    • Giảm dần nhắc: chẳng hạn lúc đầu cầm tay trẻ dạy chải đầu, sau đó giảm dần bằng cầm cánh tay, khửu tay, cầm vai, sau ó bằng lời nói
    • nhắc tối đa đến tối thiểu: lúc đầu nhắc nhiều (cầm tay chỉ việc) sau đó bằng lời nói hoặc nhìn trẻ kàm
    • nhắc tối thiểu đến tối đa: lúc đầu để trẻ có cơ hội tự đáp ứng, nếu trẻ không làm được sẽ nhăc trẻ nhiều cách khác nhau cho tới khi trẻ làm được
    • Chờ lâu hơn: Cô sẽ nhắc bằng lời hoặc bằng cách cầm tay chỉ việc nếu đợi trẻ một lúc mà không có đáp ứng

    Hình thức này áp dụng cho trẻ tự kỷ và CPT gọi là dạy theo chuỗi.

    VD: dạy trẻ đi tất gồm; chun tất lại, xỏ vào đầu ngón chân, kéo tât1 lên tới cổ chân, kéo tất qua cổ chân, kéo lên trên. Lúc đầu nên dạy 1-2 hoạt động nhỏ những hoạt động còn lại giúp trẻ. Khi đã làm hoạt động nhỏ mới tiếp tục hoạt động khác.

    Tán thưởng khi trẻ kết thúc 1 nhiệm vụ hay làm được gì đó. Không bao giờ dùng sự đồng tình như 1 cách mua chuộc kiểu: con đang hờn nói “con ngoan lắm”. “Hay chào bà đi bà choăn bim bim”

    Một số kỹ năng áp dụng khi trẻ chống đối

    Bình thường khi trẻ đáp ứng tốt hoặc đúng thì trẻ nhận được sự đồng tình của cô. Khi gây ra hành xi xấu, trẻ không nhận được thái độ đó nữa. Đó là thông điệp khiến trẻ hiểu hành vi đó không được khuyến khích. Tuy nhiên, có thể bộc lộ rõ hơn kỹ năng này bằng cách để trẻ phải trả giá cho hành vi chưa đúng.

    VD 1: Trẻ thích xe ôtô, sau khi hoàn thành nhiệm vụ/yêu cầu nào đó trẻ sẽ được chơi. Nếu gây hành vi xấu thì sẽ không được chơi, bắt trẻ phải trả giá sẽ giúp trẻ thôi không tạo hành vi xấu.

    VD 2: PH/GV yêu cầu trẻ chào/bye, bye (trước đó trẻ đã làm được) nhưng trẻ không chịu làm theo. PH/GV tỏ thái độ nghiêm khắc (nét mặt cần thay đổi – tỏ ra không hài lòng – nghiêm nghị). Trả giá cho hành vi xấu này nữa là PH/GV không bế, bồng, nắm tay trẻ nữa hoặc trẻ không được đi chơi nữa.

    Để hành vi xấu không có cơ hội được khuyến khích, khi trẻ gây ra hành vi xấu, thái độ không đồng tình sẽ giúp trẻ không tái hiện lại hành vi này nữa. Nhiều giáo viên dùng thái độ “chủ ý lờ đi”. Làm ngơ cũng là kỹ năng hay được sử dụng, tuy nhiên cần tùy vào mức độ hành vi của trẻ. Nếu hành vi của trẻ không đến mức gây hại cho chính trẻ, hay trẻ khác hoặc những người xung quanh thì cô/ph có thể làm ngơ. Ngược lại nếu hành vi đó gây tổn hại thì không thể dùng cách làm ngơ được. Chúng ta chuyển sang cách giảm chú ý tới trẻ (nhớ đảm bảo an toàn cho trẻ). Thể hiện ít chú ý bằng cách:

    + Nói với trẻ bằng giọng bình thường, trầm xuống

    + Không nhìn hoặc ít nhìn vào trẻ

    + Hạn chế giữ, hoặc chạm vào người trẻ

    Cách làm ngơ này chỉ nên sử dụng khi nhận được sự đồng tình của những người xung quanh.

    Việc áp dụng hình thức phạt cho trẻ TK, CPT có nhiều vấn đề bàn cãi. Nhưng chỉ nên đưa ra hình phạt khi không thể kiểm soát hành vi của trẻ bằng mọi biện pháp thông thường khác. Hình phạt có thể ở mức độ khác nhau như:

    Tóm lại: Việc can thiệp hành vi cho trẻ TK, CPT là quá trình lâu dài, từng bước nhỏ. Việc kết hợp giữa giáo viên và gia đình là việc bắt buộc để bé được củng cố nhiều hành vi tích cực tránh việc củng cố và phát sinh thêm hành vi tiêu cực.

    Người nuôi, dạy trẻ các trẻ này cần: YÊU THƯƠNG – KIÊN KÌ – NHẪN LẠI

    (Bài có sử dụng thêm tài liệu từ các nguồn khác nhau)

    BAN CHUYÊN MÔN TRUNG TÂM SỐNG TRẺ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Phương Pháp Dạy Trẻ Tự Kỷ Phổ Biến Nhất Hiện Nay
  • 12 Phương Pháp Dạy Trẻ Tự Kỷ Phổ Biến Mà Ba Mẹ Nên Biết
  • 100 Bài Tập Can Thiệp Hành Vi Dành Cho Trẻ Tự Kỷ
  • Phương Pháp Đo Phổ Hấp Thụ Nguyên Tử Aas
  • Phương Pháp Phổ Hấp Thu Nguyên Tử
  • Phương Pháp Dạy Trẻ Tự Kỷ Aba

    --- Bài mới hơn ---

  • Dạy Trẻ Tự Kỷ Có Những Phương Pháp Nào Giúp Cha Mẹ?
  • Phương Pháp Dạy Trẻ Tự Kỷ
  • Phương Pháp Aba Trong Can Thiệp Trẻ Tự Kỷ
  • Toán Tư Duy Abacus Là Gì Và Lợi Ích Khi Học Phương Pháp Này
  • Phương Pháp Học Toán Tư Duy Tại Abacus Master Có Điểm Gì Đặc Biệt?
  • Phương pháp dạy trẻ tự kỷ ABA: ABA là ba chữ viết tắt: Applied Behaviour Analysis ( Ứng dụng phân tích hành vi). ABA là phương pháp dạy trẻ tự kỷ được quan tâm nhiều nhất trong trị liệu trẻ tự kỷ, được đánh giá là một trong những phương pháp dạy trẻ tự k ỷ hữu hiệu nhất hiện nay. Đây là một biện pháp tiếp cận khoa học nhằm hiểu rõ hành vi của trẻ. Các nguyên tắc trị liệu được ứng dụng cho những hành vi quan trọng mang tính xã hội.

    Phương pháp dạy trẻ tự kỷ này được sáng tạo ra dựa trên các lý thuyết khoa học về hành vi. Đối với mỗi trẻ, ngay khi bắt đầu chương trình can thiệp, trẻ sẽ được đánh giá ban đầu để kiểm tra xem kỹ năng nào trẻ đã có, kỹ năng nào chưa có. Sau đó lựa chọn các bài tập, các tài liệu phù hợp với đánh giá ban đầu. Nội dung rèn luyện chung cũng như của từng buổi sẽ liệt kê từng kỹ năng trong mọi lĩnh vực ( giao tiếp, xã hội, kiến thức, tự chăm sóc, vận động, chơi..) các kỹ năng này thường được chia nhỏ thành các kỹ năng thành phần và được sắp xếp theo trình tự phát triển, từ đơn giản đến phức tạp.

    Ưu điểm của phuong phap day tre tu ky ABA là dạy cho trẻ tự kỷ những kỹ năng mới, những hành vi mới có thể áp dụng ở mọi tình huống và mọi nơi. Cách dạy rõ ràng, dễ dạy, hữu hiệu trong chuyển hóa hành vi tiêu cực. Nhưng bên cạnh đó nó cũng có những khuyết điểm như là cần nhiều thời gian.

    Hiện nay trên các phương tiện truyền thông,internet,sách báo…có rất nhiều tài liệu cả tiếng anh và tiếng việt được chia sẻ về cách dạy trẻ tự kỷ. Nhưng hiện trạng trẻ tự kỷ rất khác nhau,phụ huynh không nên áp dụng tùy ý các bài tập trên con em mình, vì nếu không phù hợp thì phụ huynh sẽ thất bại, đẩy trẻ đi xa hơn để không đánh mất thời gian quý báu của trẻ, trẻ không trở thành gánh nặng của gia đình và xã hội. Phụ huynh cần phải được các chuyên gia hướng dẫn và hỗ trợ.

    Chuyên gia tư vấn tâm lý, can thiệp sớm cho trẻ luôn sẵn sàng chia sẻ giáo trình can thiệp đúng đắn, khoa học hợp lý cho từng trẻ riêng biệt.

    www.daytredacbiet.com Hotline: 0931 5000 87 – 09844 580 56

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Dạy Trẻ Tự Kỷ Aba
  • Tham Khảo Một Số Phương Pháp Can Thiệp Cho Trẻ Tự Kỷ
  • 100 Bài Can Thiệp Hành Vi Của Catherine Maurice Với Trẻ Khuyết Tật
  • Can Thiệp Uốn Nắn Hành Vi Cho Trẻ Tự Kỷ 2021 (Sách Dịch )
  • Vì Sao Tôi Chọn Aba/vb Cho Con? Bài 3: Phương Pháp Tốt Nhất Tại Thời Điểm Này
  • Phương Pháp Aba Trong Can Thiệp Trẻ Tự Kỷ

    --- Bài mới hơn ---

  • Toán Tư Duy Abacus Là Gì Và Lợi Ích Khi Học Phương Pháp Này
  • Phương Pháp Học Toán Tư Duy Tại Abacus Master Có Điểm Gì Đặc Biệt?
  • 3 Phương Pháp Học Toán Trí Tuệ Hiệu Quả
  • Hướng Dẫn Một Số Các Kỹ Thuật Bình Phim Trong In Ấn
  • Chỉ Số P/b: Ý Nghĩa Và Cách Tính (Nhanh Nhất)
  • Phương pháp ABA trong can thiệp trẻ tự kỷ. Hiện nay có nhiều phương pháp can thiệp cho trẻ tự kỷ. Mỗi một phương pháp có những ưu nhược điểm khác nhau. Tùy theo mức độ của trẻ mà áp dụng phương pháp nào, kết hợp ra sao.

    Phương pháp ABA (Applied Behavioral Analysis), hay còn gọi là phương pháp phân tích hành vi ứng dụng, được sử dụng nhiều trong các hoạt động can thiệp trẻ tự kỷ. Đây được xem như là việc sử dụng phương pháp phân tích hành vi và dựa trên các kết quả nghiên cứu để thay đổi tích cực các hành vi quan trọng có ý nghĩa xã hội. Tự kỷ chỉ là một trong số nhiều địa hạt có thể ứng dụng thành công phân tích hành vi.

    Ứng dụng (Applied)- các nguyên tắc được ứng dụng cho những hành vi quan trọng mang tính xã hội.

    Hành vi (Behavioral) – dựa trên các lý thuyết khoa học về hành vi.

    Phân tích (Analysis) – sự tiến bộ được lượng hóa và từ đó có những thay đổi về can thiệp.

    Mục tiêu chung và cuối cùng là để giúp mỗi trẻ hình thành các kỹ năng cơ bản, giúp trẻ, về lâu về dài, sống độc lập và thành công ở mức có thể.

    Bước 1: Đối với mỗi trẻ, ngay khi bắt đầu chương trình can thiệp, trẻ sẽ được đánh giá ban đầu để kiểm tra xem kỹ năng nào trẻ đã có, kỹ năng nào chưa có.

    Bước 2: Sau đó, sự lựa chọn các mục tiêu trị liệu đối với từng cá nhân sẽ dựa trên kết quả đánh giá ban đầu.

    Bước 3: Nội dung rèn luyện chung cũng như của từng buổi sẽ liệt kê từng kĩ năng trong mọi lĩnh vực (học các học, giao tiếp, xã hội, kiến thức, tự chăm sóc, vận động, chơi). Các kỹ năng này thường được chia nhỏ thành các kỹ năng thành phần và được sắp xếp theo trình tự phát triển, từ đơn giản đến phức tạp.

    4. Những ưu, nhược điểm của phương pháp ABA

    – Có kết quả nhất quán khi dạy những kỹ năng và hành vi mới cho trẻ tự kỷ

    – Chia nhiệm vụ thành phần nhỏ, đơn giản

    – Cần nhiều thời gian (30 – 40 giờ/tuần)

    – Ảnh hưởng đến thời gian của gia đình

    – Không giúp trẻ đáp ứng với hoàn cảnh mới

    Tất cả các nội dung bài viết, tư vấn công bố trên website https://chuyengiatamly.vn chỉ mang tính chất tham khảo. Quý khách hàng, người truy cập tuyệt đối không được coi là ý kiến tư vấn chính thức cuối cùng của các chuyên gia tâm lý để áp dụng thực hiện trên thực tế. Vui lòng liên hệ Tổng đài tư vấn tâm lý trực tuyến miễn phí 24/7: để nhận được ý kiến tư vấn chính xác nhất! Chúng tôi không chịu trách nhiệm đối với tất cả các trường hợp tự ý áp dụng các nội dung trên website mà chưa có được ý kiến tư vấn chính thức cuối cùng của các Chuyên gia!

    Chuyên viên tư vấn: Thạch Thảo

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Dạy Trẻ Tự Kỷ
  • Dạy Trẻ Tự Kỷ Có Những Phương Pháp Nào Giúp Cha Mẹ?
  • Phương Pháp Dạy Trẻ Tự Kỷ Aba
  • Phương Pháp Dạy Trẻ Tự Kỷ Aba
  • Tham Khảo Một Số Phương Pháp Can Thiệp Cho Trẻ Tự Kỷ
  • Tranh Cãi Về Phương Pháp Aba Cho Trẻ Tự Kỷ

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Tạo Nick Facebook Mới & Nuôi Acc Fb An Toàn Để Không Bị Khóa Checkpoint
  • Phương Pháp Thiết Kế Phiếu Phỏng Vấn ( An
  • Chúng Ta Hiểu Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Là Như Thế Nào?
  • Chuyên Đề Phương Pháp Dạy Học Bàn Tay Nặn Bột Trong Môn Tnxh Lớp 2
  • Chuyên Đề Dạy Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Môn Tnxh Lớp 3
  • Ánh Dương/Sức khỏe Cộng đồng

    Tại sao một số phụ huynh và những người đang hoạt động vì người tự kỷ lại cho rằng phương pháp Phân tích Hành vi Ứng dụng (ABA) có những điểm tiêu cực?

    Trong vài thập kỷ qua, Phân tích Hành vi Ứng dụng, hay ABA, đã phát triển thành một nhóm gồm rất nhiều phương pháp và kỹ thuật để giúp trẻ tự kỷ. Nguyên tắc trị liệu hành vi – củng cố tích cực các hành vi mong muốn – được sử dụng, thường chuyên sâu, để giúp trẻ tự kỷ phát triển các kỹ năng mà chúng không có được một cách tự nhiên và giảm các hành vi có hại, như tự gây thương tích.

    Nhưng khi ABA, do Ivar Lovaas, một nhà tâm lý học tại Đại học California ở Los Angeles phát triển, mở rộng và trở nên phổ biến hơn, nó cũng vấp phải nhiều sự chỉ trích từ các bậc cha mẹ và những người đang hoạt động vì chứng tự kỷ khi họ nhìn thấy các vấn đề và cách các phương pháp này đang được thực hiện.

    Quá khắc nghiệt với trẻ?

    Một nguồn chỉ trích xuất phát từ thực tế rằng Đào tạo Thử nghiệm Rời rạc (DTT) một kỹ thuật thuộc ABA không hoàn toàn dựa trên việc củng cố tích cực các hành vi mong muốn.

    Tiến sĩ Susan Epstein chuyên về thần kinh lâm sàng, giải thích: “Tiến sĩ Lovaas đã sử dụng các nguyên tắc củng cố tích cực và trừng phạt để giảm các hành vi tự gây thương tích trong các trung tâm chăm sóc trẻ tự kỷ, điều trị cho những người bị suy yếu nghiêm trọng”.

    Ngày nay, việc sử dụng các phương pháp củng cố gây khó chịu, bao gồm sốc điện, không còn được chấp nhận, phương pháp ABA, bao gồm nhiều thực hành lặp đi lặp lại, vẫn bị cho là gây khó khăn cho trẻ và các kỹ năng mà chúng học không phải lúc nào cũng bao quát cho các tình huống khác.

    Nhiều người có định kiến rằng các nhà trị liệu luôn giao những nhiệm vụ nặng nề cho trẻ tự kỷ. Tuy nhiên, tiến sĩ Catherine Lord, giám đốc trung tâm về tự kỷ và phát triển não bộ Center for Autism and the Developing Brain tại Đại học Y Weill Cornell & Bệnh viện Presbyterian ở New York, lưu ý rằng hầu hết các nhà trị liệu ABA truyền thống đều được đào tạo để trở nên siêu sinh động và vui nhộn. “Đôi khi bạn thấy một người không hài hước. Nhưng đó chỉ là cách dạy kém chứ không phải là lỗi của ABA”, bà Catherine nói.

    Và hầu hết các nhà trị liệu và chương trình ABA hiện không sử dụng hình thức DTT, tức trẻ ngồi ở bàn mà dựa trên trò chơi. Sara Germansky, một nhà phân tích hành vi có chứng chỉ BCBA – chứng nhận cao nhất được trao cho những người được đào tạo bởi tổ chức ABA chuyên nghiệp – đưa ra ví dụ như sau:

    “Tôi có thể thiết lập một cái gì đó khi trẻ chơi ô tô đồ chơi và nếu tôi muốn nói về màu sắc, tôi có thể để hai chiếc ô tô trước mặt – một chiếc màu đỏ và một chiếc màu vàng. Và nếu trẻ nói ‘Cháu có thể mượn một chiếc xe không?’ Tôi sẽ nói ‘Ồ, cháu muốn chiếc xe màu đỏ hay chiếc xe màu vàng?’ Sau đó trẻ sẽ phải mở rộng ngôn ngữ của mình bằng cách nói ‘Cháu muốn chiếc xe màu đỏ’. Sau đó tôi sẽ nói ‘Cái nào màu đỏ?’ Và trẻ sẽ phải xác định màu sắc. Vì vậy, có nhiều cách thiết lập môi trường để trẻ học hỏi những kỹ năng này một cách tự nhiên hơn”.

    Bên cạnh đó, bà nói thêm, trẻ có nhiều khả năng khái quát các kỹ năng học được trong một tình huống tự nhiên ngoài các buổi trị liệu và đưa các kĩ năng đó ra thế giới.

    Ngoài ra, gần như không bao giờ ABA được sử dụng tới 40 giờ một tuần như Tiến sĩ Lovaas khuyến nghị ban đầu. Theo ông Germansky, người trị liệu một thầy một trò cho trẻ tự kỷ ở thành phố New York, cho biết hầu hết trẻ được trị liệu 10 giờ một tuần hoặc 20 giờ một tuần. “Trẻ có hành vi càng nghiêm trọng hoặc càng bị trở ngại, số giờ học càng nhiều. Tôi thấy trẻ thường được trị liệu hai giờ mỗi ngày trong tuần”, ông nói.

    Quá tập trung vào việc loại bỏ các hành vi?

    Một phàn nàn khác về ABA bắt nguồn từ việc một số người thực hành phương pháp này không tập trung phát triển các kỹ năng cùng với việc cố gắng giảm hoặc loại bỏ các hành vi có vấn đề. Tameika Meadows, một BCBA ở Atlanta, nói rằng bà thấy vấn đề này khi đến thăm một số trường để tư vấn về cách áp dụng ABA.

    Một trong những điều đầu tiên bà để ý là việc loại bỏ các hành vi không mong đợi dường như đang là trọng tâm ở đây. Trong khi trẻ không được dạy làm gì thay vì nổi giận , hay thay vì cố gắng trốn khỏi tòa nhà cả ngày.

    Ari Ne’eman, vốn là một người tự kỷ, đang là nhà hoạt động vì người tự kỷ nổi tiếng, phản đối ABA với lý do nó tập trung vào việc khiến những người tự kỷ không khác biệt với bạn bè cùng trang lứa (indistinguishable from their peers). Theo ông, điều đó có nghĩa là nó ngăn cản các hành vi mà không thừa nhận nội dung cảm xúc của họ.

    “Việc nhấn mạnh vào những thứ như giao tiếp bằng mắt hoặc ngồi yên hoặc không tự kích thích – đang xoay quanh việc cố gắng tạo ra những khuôn mẫu của đứa trẻ điển hình, mà không thừa nhận thực tế rằng những đứa trẻ khác nhau có nhu cầu khác nhau. Có thể sẽ gây hại khi chúng ta nói với trẻ còn rất nhỏ rằng cách chúng hành động, cách chúng di chuyển đang sai cơ bản”, ông nói.

    Ne’eman, hiện là chủ tịch và đồng sáng lập mạng lưới Tự bênh vực của người tự kỷ Autistic Self Advocacy Network, không phản đối việc can thiệp có cấu trúc sớm vào trẻ tự kỷ và ông thừa nhận hành vi tự gây thương tích – một trong những điều ABA được thiết kế để giảm thiểu – là một vấn đề nghiêm trọng. Tuy nhiên, ông lập luận rằng các can thiệp có cấu trúc khác nhằm vào lời nói và ngôn ngữ có thể có giá trị hơn, đặc biệt là đối với trẻ không nói hay chỉ dùng hành vi làm hình thức giao tiếp.

    Cố gắng loại bỏ sự khác biệt?

    Những người bảo vệ ABA cho rằng phương pháp này không nhằm mục đích lấy đi sự đa dạng thần kinh của trẻ tự kỷ mà đem lại cho trẻ sự độc lập.

    “ABA dựa trên tiền đề thao túng các biến môi trường để mang lại sự thay đổi hành vi. Vì vậy chúng tôi không cố gắng thay đổi con người, chúng tôi không cố gắng thay đổi cách suy nghĩ của họ, chúng tôi không cố thay đổi cách họ cảm nhận”, Germansky nói.

    Đó là điều mà Stephanie Kenniburg đã có với con trai Holden, hiện 6 tuổi bằng liệu pháp ABA. “Điều tôi thích là họ đang cố gắng giúp thằng bé sống độc lập nhất có thể mà không cố để thằng bé không còn tự kỷ. Giống như có một số phần nhất định của thằng bé bị tự kỷ – cách bộ não hoạt động, cách suy nghĩ – và họ không xem đó là cái gì đó tiêu cực cần phải biến mất. Họ đang kiểu như ‘Đây là cách cậu bé nghĩ nên chúng tôi sẽ dạy cậu bé theo cách này để sống trên thế giới'”.

    Kenniburg nói rằng cả gia đình đã học được cách giúp Holden phát triển các kỹ năng thông qua ABA. “Tôi thích việc họ chấp nhận sự đa dạng thần kinh của thằng bé và rằng họ đã chấp nhận thằng bé như một người. Họ thực sự đã giúp gia đình chúng tôi dạy thằng bé cách tự lập hơn”, cô cho hay.

    Phương pháp ABA giúp trẻ có nhiều lựa chọn hơn – và nhiều niềm vui hơn

    Tiến sĩ Lord thừa nhận ABA ban đầu tập trung vào mục tiêu rằng trẻ em sẽ phù hợp với một lý tưởng điển hình. “ABA được tạo ra với một kiểu mẫu với cách trở thành hoàn hảo và chúng tôi biết đó là gì, chúng tôi sẽ dạy trẻ làm thế nào để trở thành sự hoàn hảo đó”, bà nói.

    Tuy nhiên, các phương pháp ABA giờ đây cá nhân hóa hơn nhiều, dù vẫn luôn có mục tiêu. “Một trong những điều khó khăn khi làm việc với trẻ là bạn luôn phải đưa ra các giả định về những gì sẽ là tốt nhất cho đứa trẻ này.

    Tiến sĩ Lord đồng ý với Ari Ne’eman khi ông lưu ý về việc đang có những sự can thiệp sớm và mạnh. Ngoài ra, đối với những trẻ ít bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi chứng tự kỷ, việc chọn chương trình ABA hay chương trình gì khác ít quan trọng hơn. Nhưng bà nói rằng những đứa trẻ có nguy cơ không nói đã được chứng minh là có cơ hội nói cao hơn khi được trị liệu bằng ABA.

    Theo bà, một nhà trị liệu giỏi, dù dùng ABA hay không, là cố gắng tìm ra những cách thúc đẩy điểm mạnh của một đứa trẻ, giúp chúng hòa nhập vào xã hội và điều đó sẽ cho chúng những lựa chọn tốt nhất. “Đó là những gì chúng tôi muốn. Chúng tôi không muốn một người cư xử tốt nhất, chúng tôi muốn một người có thể làm nhiều nhất có thể và có được nhiều niềm vui nhất bên ngoài thế giới.

    --- Bài cũ hơn ---

  • A/b Testing Là Gì? Quy Trình 15 Bước Thực Hiện A/b Test
  • Giúp Bé Học Giỏi Toán Hơn Với Phương Pháp Abacus
  • Tổng Hợp 3 Phương Pháp Học Toán Tư Duy Phổ Biến Hàng Đầu Hiện Nay
  • Phương Pháp Phân Tích Hành Vi Ứng Dụng Aba Trong Điều Trị Tự Kỷ
  • Phương Pháp Can Thiệp Hành Vi (Aba)
  • Phương Pháp Dạy Trẻ Tự Kỷ Mới Nhất Aba

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Dạy Trẻ Tự Kỷ Aba
  • Dạy Trẻ Tự Kỷ Có Những Phương Pháp Nào Giúp Cha Mẹ?
  • Phương Pháp Dạy Trẻ Tự Kỷ
  • Phương Pháp Aba Trong Can Thiệp Trẻ Tự Kỷ
  • Toán Tư Duy Abacus Là Gì Và Lợi Ích Khi Học Phương Pháp Này
  • Gần đây, TRÊN CÁC TẠP CHÍ KHOA HỌC Johnny Matson và các đồng nghiệp của mình đã công bố gần 550 các công trình nghiên cứu chứng minh hiệu quả của phương pháp dạy trẻ tự kỷ ABA khi áp dụng can thiệp cho những người mắc chứng tự kỉ.

    Phân tích ứng dụng hành vi (ABA) là gì?

    Phân tích hành vi là một phương pháp dạy trẻ tự kỷ, tiếp cận khoa học nhằm hiểu rõ hành vi của một chủ thể.

    Phân tích ứng dụng hành vi (ABA) được xem như là việc sử dụng phương pháp phân tích hành vi và dựa trên các kết quả nghiên cứu để thay đổi tích cực các hành vi quan trọng có ý nghĩa xã hội. Tự kỉ chỉ là một trong số nhiều địa hạt có thể ứng dụng thành công phân tích hành vi.

    Ứng dụng (Applied)- các nguyên tắc được ứng dụng cho những hành vi quan trọng mang tính xã hội.

    Hành vi (Behavioral) – dựa trên các lý thuyết khoa học về hành vi.

    Phân tích (Analysis) – sự tiến bộ được lượng hóa và từ đó có những thay đổi về can thiệp.

    ABA và tự kỷ

    TS Ivan Lovass, một nhà tâm lý học, đã lần đầu tiếp áp dụng tiếp cận ABA cho người mắc chứng tự kỉ, tại khoa Tâm lý học, Trường Đại học California, Los Angeles vào năm 1987.

    Ý tưởng của Lovass là thông qua phương pháp dạy trẻ tự kỷ ABA, các kỹ năng xã hội và hành vi có thể được dạy dỗ, luyện tập, thậm chí đối với những trẻ mắc chứng tự kỉ nặng. Thực tế cho thấy đến thời điểm hiện nay, đây là phương pháp dạy trẻ tự kỷ hiệu quả, can thiệp tốt nhất đối với trẻ tự kỉ.

    Các bước tiến hành

    1. Đối với mỗi trẻ, ngay khi bắt đầu chương trình can thiệp, trẻ sẽ được đánh giá ban đầu để kiểm tra xem kỹ năng nào trẻ đã có, kỹ năng nào chưa có.

    2. Sau đó, sự lựa chọn các mục tiêu trị liệu đối với từng cá nhân sẽ dựa trên kết quả đánh giá ban đầu.

    3. Nội dung rèn luyện chung cũng như của từng buổi sẽ liệt kê từng kĩ năng trong mọi lĩnh vực (học các học, giao tiếp, xã hội, kiến thức, tự chăm sóc, vận động, chơi v.v). Các kỹ năng này thường được chia nhỏ thành các kỹ năng thành phần và được sắp xếp theo trình tự phát triển, từ đơn gian đến phức tạp.

    Các kỹ thuật cần có

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tham Khảo Một Số Phương Pháp Can Thiệp Cho Trẻ Tự Kỷ
  • 100 Bài Can Thiệp Hành Vi Của Catherine Maurice Với Trẻ Khuyết Tật
  • Can Thiệp Uốn Nắn Hành Vi Cho Trẻ Tự Kỷ 2021 (Sách Dịch )
  • Vì Sao Tôi Chọn Aba/vb Cho Con? Bài 3: Phương Pháp Tốt Nhất Tại Thời Điểm Này
  • Chương Trình Hướng Dẫn “áp Dụng Các Kỹ Thuật Của Phương Pháp Aba/vb Trong Can Thiệp Trẻ Tự Kỷ, Chậm Phát Triển”dành Cho Phụ Huynh.
  • Phương Pháp Aba Là Gì? Các Bước Tiến Hành

    --- Bài mới hơn ---

  • Cách Để Biết Phương Pháp Điều Trị Tự Kỷ Aba Có Hại Hay Không
  • Thiết Lập Ưu Tiên Cho Công Việc Của Bạn Với Phương Pháp Abcde
  • Quản Lý Công Việc Hiệu Quả Bằng Phương Pháp Abcde
  • Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả Với Phương Pháp Ma Trận Eisenhower: Dồn Sức Vào Việc Quan Trọng Và Không Khẩn Cấp
  • Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột
  • Phân tích ứng dụng hành vi (ABA) là gì?

    Phân tích hành vi là một phương pháp tiếp cận khoa học nhằm hiểu rõ hành vi của một chủ thể.

    Phân tích ứng dụng hành vi (ABA) được xem như là việc sử dụng phương pháp phân tích hành vi và dựa trên các kết quả nghiên cứu để thay đổi tích cực các hành vi quan trọng có ý nghĩa xã hội. Tự kỉ chỉ là một trong số nhiều địa hạt có thể ứng dụng thành công phân tích hành vi.

    Ứng dụng (Applied)- các nguyên tắc được ứng dụng cho những hành vi quan trọng mang tính xã hội.

    Hành vi (Behavioral) – dựa trên các lý thuyết khoa học về hành vi.

    Phân tích (Analysis) – sự tiến bộ được lượng hóa và từ đó có những thay đổi về can thiệp.

    ABA và tự kỉ

    TS Ivan Lovass, một nhà tâm lý học, đã lần đầu tiếp áp dụng tiếp cận ABA cho người mắc chứng tự kỉ, tại khoa Tâm lý học, Trường Đại học California, Los Angeles vào năm 1987.

    Ý tưởng của Lovass là thông qua phương pháp ABA, các kỹ năng xã hội và hành vi có thể được dạy dỗ, luyện tập, thậm chí đối với những trẻ mắc chứng tự kỉ nặng. Thực tế cho thấy đến thời điểm hiện nay, đây là phương pháp can thiệp hiệu quả nhất đối với trẻ tự kỉ.

    Các bước tiến hành khi sử dụng phương pháp ABA

    1. Đối với mỗi trẻ, ngay khi bắt đầu chương trình can thiệp, trẻ sẽ được đánh giá ban đầu để kiểm tra xem kỹ năng nào trẻ đã có, kỹ năng nào chưa có.

    2. Sau đó, sự lựa chọn các mục tiêu trị liệu đối với từng cá nhân sẽ dựa trên kết quả đánh giá ban đầu.

    3. Nội dung rèn luyện chung cũng như của từng buổi sẽ liệt kê từng kĩ năng trong mọi lĩnh vực (học các học, giao tiếp, xã hội, kiến thức, tự chăm sóc, vận động, chơi v.v). Các kỹ năng này thường được chia nhỏ thành các kỹ năng thành phần và được sắp xếp theo trình tự phát triển, từ đơn gian đến phức tạp.

    Mục đích của phương pháp ABA

    – Hành vi được củng cố sẽ được lập lại nhiều hơn hành vi không được quan tâm

    – Các nhiệm vụ sẽ được chia thành những phần ngắn, đơn giản, củng cố ở mỗi bước

    – Đào tạo những kỹ năng riêng biệt: thực hiện một hành động cụ thể, sự đáp ứng của trẻ, sự phản ứng của người trị liệu

    – Mục tiêu chung và cuối cùng là để giúp mỗi trẻ hình thành các kỹ năng cơ bản, giúp trẻ về lâu về dài, sống độc lập và thành công ở mức có thể.

    Các kỹ thuật cần có:

    Một số ưu khuyết điểm khi sử dụng phương pháp ABA cho trẻ tự kỷ

    Ưu điểm của ABA:

    – Có kết quả nhất quán khi dạy những kỹ năng và hành vi mới cho trẻ tự kỷ

    – Cách dạy rõ ràng

    – Chia nhiệm vụ thành phần nhỏ, đơn giản

    Khuyết điểm:

    – Cần nhiều thời gian (30 – 40 giờ/tuần)

    – Ảnh hưởng đến thời gian của gia đình

    – Không giúp trẻ đáp ứng với hoàn cảnh mới

    Bài tập ví dụ cho phương pháp ABA:

    – Đầu tiên chúng ta chia ra làm từng bước nhỏ đơn giản:

    • Đặt giày ngay ngắn và đúng
    • Ngồi ngay ngắn trên ghế
    • Gỡ miếng dán 2 chiếc giày ra
    • Xỏ chân trái vào 1 chiếc bên trái
    • Kéo quai phía sau lên
    • Dán miếng dán lại
    • Xỏ chân phải vào 1 chiếc giày bên phải
    • Kéo quai phía sau lên
    • Dán miếng dán lại

    – Mỗi bước ta dạy ta nên làm mẫu cho trẻ kết hợp lời nói rõ ràng

    – Mỗi lần trẻ làm đúng ta khen thưởng cho trẻ

    – Trước khi dạy bước mới nên củng cố lại bước cũ cho tới khi trẻ thuần thục

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hệ Thống Phổ Nguyên Tử Hấp Thu (Aas)
  • Một Số Lưu Ý Đối Với Phương Pháp Aas
  • Phương Pháp Aas Và Những Điều Bạn Chưa Biết
  • Hỗ Trợ Điều Trị Sùi Mào Gà Hiệu Quả Bằng Phương Pháp Ala
  • Chi Phí Điều Trị Phương Pháp Ala
  • Phương Pháp Aba Là Một Phương Pháp Can Thiệp Đối Với Trẻ Tự Kỷ

    --- Bài mới hơn ---

  • 7 Phương Pháp Sắp Xếp Thứ Tự Ưu Tiên Cho Công Việc
  • 21 Nguyên Tắc Để Hoàn Thành Công Việc Hiệu Quả
  • Các Nguyên Tắc Của Pp Bàn Tay Nặn Bột
  • Tính Giá Xuất Kho Hàng Hóa Theo Phương Pháp Bình Quân Gia Quyền
  • Biện Chứng Là Gì? :: Suy Ngẫm & Tự Vấn :: Chúngta.com
  • Hiện nay có rất nhiều phương pháp can thiệp trẻ tự kỷ. Mỗi trẻ tự kỷ khác nhau sẽ được tiến hành kết hợp các phương pháp can thiệp khác nhau tùy theo khả năng, mức độ, giai đoạn và sự tiến triển bệnh của trẻ. Một trong những phương pháp được quan tâm và sử dụng nhiều nhất trong can thiệp trẻ tự kỷ là phương pháp ABA.

    Chia sẻ của An Nam

    Phương pháp ABA (Applied Behavioral Analysis) là phương pháp ứng dụng phân tích hành vi. Đây là một phương pháp tiếp cận khoa học nhằm hiểu rõ hành vi của trẻ. ABA được đánh giá là một trong những phương pháp hữu hiệu nhất trong can thiệp trẻ tự kỷ hiện nay.

    1. Phương pháp ABA là gì?

    Phân tích hành vi là một phương pháp tiếp cận khoa học nhằm hiểu rõ hành vi của một chủ thể.

    Ứng dụng phân tích hành vi (ABA) là việc sử dụng phương pháp phân tích hành vi và dựa trên các kết quả nghiên cứu để thay đổi tích cực các hành vi quan trọng có ý nghĩa xã hội. Tự kỉ chỉ là một trong số nhiều lĩnh vực có thể ứng dụng thành công phân tích hành vi.

    Ứng dụng (Applied)- các nguyên tắc được ứng dụng cho những hành vi quan trọng mang tính xã hội.

    Hành vi (Behavioral) – dựa trên các lý thuyết khoa học về hành vi.

    Phân tích (Analysis) – sự tiến bộ được lượng hóa và từ đó có những thay đổi về can thiệp.

    2. Mục đích của phương pháp ABA

    ABA cải thiện nhiều mặt của trẻ tự kỷ: nhận thức, quan hệ xã hội, ngôn ngữ, tự phục vụ… Đồng thời phương pháp này cũng nhấn mạnh việc loại bỏ những hành vi tiêu cực và thay thế bằng những hành vi tích cực, giúp trẻ có ứng xử phù hợp với cuộc sống.

    3. Các bước tiến hành phương pháp ABA

    4. Đánh giá phương pháp ABA

    Ưu điểm: Phương pháp ABA có kết quả nhất quán khi dạy những kỹ năng và hành vi mới cho trẻ tự kỷ. Cách dạy rõ ràng, dạy được nhiều kỹ năng. Nhiệm vụ được chia thành phần nhỏ, đơn giản. Chuyển hóa có hiệu quả hành vi tiêu cực. ABA có thể áp dụng ở mọi tình huống, mọi nơi: ở nhà, ở trường học, ở chợ, ở cửa hàng, trên xe, vào giờ ăn cơm, giờ giải trí/giải lao, giờ chơi…

    Nhược điểm: Khi tiến hành ABA cần nhiều thời gian (30-40 giờ/tuần), cần sự tập trung công sức, tài chính, có thể kéo dài trong nhiều năm. ABA không giúp trẻ đáp ứng với hoàn cảnh mới. Người thực hiện ABA cần có chuyên môn.

    Cập nhật : bởi

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tìm Hiểu Về Cách Điều Trị Sùi Mào Gà Bằng Ala Pdt
  • So Sánh Phương Pháp Truyền Thống Với Phương Pháp Ala
  • “ứng Dụng Phương Pháp Analytical Hierarchy Process (Ahp) Của Saaty Trong Nghiên Cứu Phân Vùng Thích Nghi Cho Cây Trồng”
  • Hiểu Đúng Về Phương Pháp Montessori
  • Sự Khác Biệt Giữa Thành Thị Và Nông Thôn 2021
  • Phương Pháp Phân Tích Hành Vi Ứng Dụng Aba Trong Điều Trị Tự Kỷ

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổng Hợp 3 Phương Pháp Học Toán Tư Duy Phổ Biến Hàng Đầu Hiện Nay
  • Giúp Bé Học Giỏi Toán Hơn Với Phương Pháp Abacus
  • A/b Testing Là Gì? Quy Trình 15 Bước Thực Hiện A/b Test
  • Tranh Cãi Về Phương Pháp Aba Cho Trẻ Tự Kỷ
  • Cách Tạo Nick Facebook Mới & Nuôi Acc Fb An Toàn Để Không Bị Khóa Checkpoint
  • Mặc dù chứng tự kỷ không thể chữa khỏi, nhưng phát hiện sớm bệnh và có những can thiệp hữu dụng có thể giúp trẻ chậm phát triển trí tuệ, trẻ tự kỷ phát triển chức năng tốt hơn, sớm cải thiện được tình trạng bệnh để có thể tự chăm sóc bản thân, hòa nhập được với cộng đồng xã hội.

    Có rất nhiều phương pháp can thiệp cho trẻ tự kỷ nhưng phương pháp ABA (Ứng dụng phân tích hành vi) là biện pháp được quan tâm nhiều nhất trong trị liệu trẻ tự kỷ được đánh giá là một trong những biện pháp hữu hiệu nhất hiện nay.

    Đây là một biện pháp tiếp cận khoa học nhằm hiểu rõ hành vi của trẻ. Các nguyên tắc trị liệu được ứng dụng cho những hành vi quan trọng mang tính xã hội. Biện pháp này được sáng tạo ra dựa trên các lý thuyết khoa học về hành vi, các cha mẹ có thể tham khảo để áp dụng bổ sung trong quá trình điều trị cho con.

    Phương pháp ABA là gì?

    Phân tích hành vi là một phương pháp tiếp cận khoa học nhằm hiểu rõ hành vi của một chủ thể.

    Ứng dụng phân tích hành vi (ABA) là việc sử dụng phương pháp phân tích hành vi và dựa trên các kết quả nghiên cứu để thay đổi tích cực các hành vi quan trọng có ý nghĩa xã hội. Tự kỉ chỉ là một trong số nhiều lĩnh vực có thể ứng dụng thành công phân tích hành vi.

    Ứng dụng (Applied)- các nguyên tắc được ứng dụng cho những hành vi quan trọng mang tính xã hội.

    Hành vi (Behavioral) – dựa trên các lý thuyết khoa học về hành vi.

    Phân tích (Analysis) – sự tiến bộ được lượng hóa và từ đó có những thay đổi về can thiệp.

    Mục đích của phương pháp ABA

    ABA cải thiện nhiều mặt của trẻ tự kỷ: nhận thức, quan hệ xã hội, ngôn ngữ, tự phục vụ… Đồng thời phương pháp này cũng nhấn mạnh việc loại bỏ những hành vi tiêu cực và thay thế bằng những hành vi tích cực, giúp trẻ có ứng xử phù hợp với cuộc sống.

    Các bước tiến hành phương pháp ABA

    Bước 1: Đánh giá ban đầu để kiểm tra xem kỹ năng nào trẻ đã có, kỹ năng nào chưa có.

    Bước 2: Lựa chọn các mục tiêu trị liệu phù hợp đối với từng cá nhân sẽ dựa trên kết quả đánh giá ban đầu (phương pháp này không thể áp dụng cho nhiều trẻ cùng một lúc).

    Bước 3: Lập nội dung rèn luyện chung và của từng buổi. Trong đó liệt kê từng kĩ năng của mọi lĩnh vực (học cách học, giao tiếp xã hội, vận động, tự chăm sóc, chơi v.v). Các kỹ năng này thường được chia nhỏ thành các kỹ năng thành phần và được sắp xếp theo trình tự phát triển, từ đơn giản đến phức tạp.

    Một nhà phân tích hành vi chuyên về tự kỉ được cấp chứng chỉ công nhận sẽ lập, thực hiện và giám sát chương trình can thiệp cho trẻ. Các nhà trị liệu, thường được gọi là “những người huấn luyện” (không nhất thiết phải có chứng chỉ) sẽ làm việc trực tiếp hàng ngày với trẻ.

    Đánh giá phương pháp ABA

    Ưu điểm: Phương pháp ABA có kết quả nhất quán khi dạy những kỹ năng và hành vi mới cho trẻ tự kỷ. Cách dạy rõ ràng, dạy được nhiều kỹ năng. Nhiệm vụ được chia thành phần nhỏ, đơn giản. Chuyển hóa có hiệu quả hành vi tiêu cực. ABA có thể áp dụng ở mọi tình huống, mọi nơi: ở nhà, ở trường học, ở chợ, ở cửa hàng, trên xe, vào giờ ăn cơm, giờ giải trí/giải lao, giờ chơi…

    Nhược điểm: Khi tiến hành ABA cần nhiều thời gian (30-40 giờ/tuần), cần sự tập trung công sức, tài chính, có thể kéo dài trong nhiều năm. ABA không giúp trẻ đáp ứng với hoàn cảnh mới. Người thực hiện ABA cần có chuyên môn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Can Thiệp Hành Vi (Aba)
  • Những Phương Pháp Dạy Trẻ Tự Kỷ Phổ Biến Nhất Hiện Nay
  • 12 Phương Pháp Dạy Trẻ Tự Kỷ Phổ Biến Mà Ba Mẹ Nên Biết
  • 100 Bài Tập Can Thiệp Hành Vi Dành Cho Trẻ Tự Kỷ
  • Phương Pháp Đo Phổ Hấp Thụ Nguyên Tử Aas
  • Cách Để Biết Phương Pháp Điều Trị Tự Kỷ Aba Có Hại Hay Không

    --- Bài mới hơn ---

  • Thiết Lập Ưu Tiên Cho Công Việc Của Bạn Với Phương Pháp Abcde
  • Quản Lý Công Việc Hiệu Quả Bằng Phương Pháp Abcde
  • Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả Với Phương Pháp Ma Trận Eisenhower: Dồn Sức Vào Việc Quan Trọng Và Không Khẩn Cấp
  • Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột
  • Tính Giá Xuất Kho Theo Phương Pháp Bình Quân Gia Quyền
  • Một chuyên viên trị liệu có tâm sẽ đối xử tốt với trẻ tự kỷ, bất kể chuyện gì xảy ra. Không ai quá tự kỷ hoặc có “năng lực quá kém” đến mức không đáng được đối xử tử tế và tôn trọng.

    1. Cân nhắc kỹ xem các ranh giới được xử lý như thế nào. Trẻ tự kỷ có quyền nói “không” và được chuyên viên trị liệu lắng nghe. Chuyên viên trị liệu không được thúc bách, gây áp lực, ép buộc hoặc dọa rằng trẻ sẽ mất đi một món đồ hoặc quyền lợi nào đó khi trẻ tự kỷ cảm thấy không thoải mái.

        Trẻ tự kỷ phải được tôn trọng khi chúng nói “không” hoặc thể hiện sự khó chịu (bằng lời hoặc không lời).
    2. Kiểm tra việc sử dụng phương pháp củng cố. Phương pháp này có thể đem lại hiệu quả nhưng cũng có thể bị lạm dụng hoặc ngược đãi. Một chuyên viên kém có thể yêu cầu bạn không cho trẻ tự kỷ những thứ trẻ yêu thích ở nhà để trẻ nghe lời họ khi trị liệu. Lưu ý nếu chuyên viên trị liệu sử dụng hoặc hạn chế:

      • Thức ăn
      • Sự củng cố tiêu cực, còn gọi sự trừng phạt thể xác (ví dụ như tát, xịt giấm vào miệng, ép phải hít khí amoniac, sốc điện)
      • Khả năng hít thở
      • Quá nhiều vật củng cố; cuộc sống của người tự kỷ là một chuỗi những món đồ và vật trao đổi; nếu không, họ sẽ mất đi động cơ nội tại
    3. Xem xét việc trẻ tự kỷ có được nghỉ ngơi để lấy lại bình tĩnh hoặc thực hiện hành vi tự kích thích không. Một phương pháp tồi vẫn tiếp tục ép buộc trẻ tự kỷ rất lâu sau khi trẻ cần được nghỉ, thậm chí dùng điều này như một kỹ thuật bẻ gãy ý chí để buộc trẻ phải phục tùng. Phương pháp tốt sẽ cho phép trẻ nghỉ theo nhu cầu.

      • Thời gian trị liệu 40 giờ mỗi tuần cũng tương đương với một công việc toàn thời gian. Điều này vắt kiệt sức lực của trẻ, đặc biệt là với trẻ nhỏ.
      • Một chuyên viên giỏi sẽ khuyến khích trẻ tự kỷ truyền đạt nhu cầu được nghỉ và cho phép trẻ nghỉ bất cứ khi nào trẻ cần hoặc chuyên viên đó nghĩ là cần thiết.
    4. Chú ý xem cách phản ứng của chuyên viên đó nếu trẻ khóc hoặc cáu giận. Một chuyên viên trị liệu tốt sẽ ngay lập tức “xuống nước” và tỏ ý lo lắng (hoặc áy náy) vì tình huống đó. Chuyên viên tồi có thể sẽ dồn ép mạnh hơn, ghì trẻ xuống hoặc cố gắng “bẻ gãy” trẻ, biến buổi trị liệu thành cuộc đối đầu giữa hai bên.

      • Một chuyên viên tốt sẽ trung thực về những điều đã xảy ra và áp dụng các biện pháp để ngăn chặn tình huống đó xảy ra lần nữa. Họ quan tâm đến nỗi đau cảm xúc của trẻ.
      • Một số chuyên viên kém giải thích những tình huống này là “cơn thịnh nộ” và khăng khăng cho rằng những hành vi như vậy cần phải được xử lý mạnh tay hơn.
    5. Quan sát sự can thiệp về thể chất. Một số nhà trị liệu sẽ dùng vũ lực để buộc trẻ tự kỷ phục tùng nếu trẻ không làm điều họ muốn. Hãy quan sát các hành động:

      • Túm và kéo lê trẻ tự kỷ trái với ý muốn của trẻ (bao gồm hành động túm tay lên người)
      • Nhốt trẻ (căn phòng “lấy lại bình tĩnh”, ghế ngồi có dây đai để ghìm giữ trẻ)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Aba Là Gì? Các Bước Tiến Hành
  • Hệ Thống Phổ Nguyên Tử Hấp Thu (Aas)
  • Một Số Lưu Ý Đối Với Phương Pháp Aas
  • Phương Pháp Aas Và Những Điều Bạn Chưa Biết
  • Hỗ Trợ Điều Trị Sùi Mào Gà Hiệu Quả Bằng Phương Pháp Ala
  • Điều Chỉnh Hành Vi Cho Trẻ Tự Kỷ Bằng Phương Pháp Aba

    --- Bài mới hơn ---

  • Acc Minecraft Miễn Phí 2021 ❤️ Cách Tạo Acc Minecraft Free
  • Cách Nuôi Nick Facebook 2021 Bằng Phần Mềm Auto Fb Theo Phương Pháp Của Atp Software
  • Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Có Gì Hay?
  • Một Số Kinh Nghiệm Khi Áp Dụng Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Vào Dạy Môn Khoa Học Lớp 4, 5
  • Dạy Và Học Tích Cực Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột
  • Phương pháp phân tích hành vi ứng dụng (Applied Behavioral Analysis – ABA) là gì?

    Tác giả của ABA

    Phương pháp này được phát triển từ những năm 1960, bới Tiến Sĩ Ivar Lovaas.

    Applied Behavioral Analysis – ABA là gì?

    ABA phân chia các nhiệm vụ thành nhiều nhiệm vụ nhỏ hơn với rất nhiều các hoạt động, sau đó dạy đứa trẻ và giúp chúng hoàn thành các nhiệm vụ này đến khi ghi nhận được một hành động tốt. Kỹ thuật này nhằm mục đích củng cố hành vi cho trẻ tự kỷ – nghĩa là khuyến khích các hành vi tốt cần phát huy của trẻ, khuyến khích chúng tương tác giao tiếp và loại bỏ dần các hành vi không phù hợp ngăn cản trẻ hòa nhập. Được áp dụng trong việc dạy kỹ năng, dạy tương tác cho trẻ tự kỷ.

    Cơ sở của phương pháp phân tích hành vi ứng dụng – ABA?

    ABA là phương pháp củng cố hành vi dựa trên nền tảng là hành vi có điều kiện – của Skinner và Pavlov.

    Ai sẽ thực hiện ABA cho trẻ tự kỷ?

    Liệu pháp này tương đối phức tạp và cần có kiến thức chuyên môn về hành vi. Do đó, thường thì việc triển khai phương pháp này trong giáo dục trẻ tự kỷ được thực hiện bởi các chuyên viên phân tích hành vi có chứng nhận The Board Certified Behavior Analyst® (BCBA), chuyên về tự kỷ. Các chuyên viên này sẽ liên tục thực hiện việc quan sát, ghi nhận, phân tích hành vi của trẻ tự kỷ để xây dựng chương trình trị liệu phù hợp, đồng thời có thể điều chỉnh chiến lược dạy tùy theo năng lực của đứa trẻ.

    Một buổi học hành vi ABA sẽ diễn ra như thế nào?

    Thời lượng từ 2-3 giờ cho một buổi học như vậy là cần thiết. Và cứ 3-5 phút cho mỗi nhiệm vụ. Sau khoảng 45-60 phút sẽ nghỉ giải lao 10-15 phút. Cần khoảng 25-40 giờ học ABA mỗi tuần.

    ABA cũng thường được sử dụng kèm với Phương pháp Hành vi lời nói (Verbal Behavior) và Liệu pháp phản hồi then chốt (Pivotal Response Treatment) để mang lại hiệu quả toàn diện nhất.

    Đã nhiều thập kỷ trôi qua từ khi phương pháp này được hoàn thiện, rất nhiều nhà trị liệu, chuyên viên phân tích hành vi ứng dụng và các chuyên viên giáo dục đặc biệt đã áp dụng trong việc cải thiện hành vi cho trẻ tự kỷ, dạy trẻ tự kỷ kỹ năng giao tiếp, các kiến thức, kỹ năng vui chơi và tương tác,…vv. ABA cũng được giảng dạy và hướng dẫn tại nhiều trường học, trung tâm nghiên cứu vì hiệu quả và lợi ích nó mang lại.

    nguồn: Steps Special School

    Học viện giáo dục hòa nhập Edison ( https://edison.hoanhap.edu.vn/ )

    Address: 196/143 Trường Chinh, Quán Ngữ, Kiến An, Hải Phòng, Vietnam

    Phone: 022 536 1111 – 0833 319 119

    Email: [email protected]

    Website: https://edison.hoanhap.edu.vn/

    Fanpage: https://www.facebook.com/Edison.HoaNhap.edu.vn/

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chỉ Số P/b: Ý Nghĩa Và Cách Tính (Nhanh Nhất)
  • Hướng Dẫn Một Số Các Kỹ Thuật Bình Phim Trong In Ấn
  • 3 Phương Pháp Học Toán Trí Tuệ Hiệu Quả
  • Phương Pháp Học Toán Tư Duy Tại Abacus Master Có Điểm Gì Đặc Biệt?
  • Toán Tư Duy Abacus Là Gì Và Lợi Ích Khi Học Phương Pháp Này
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100