Top #10 ❤️ Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top Trend | Sansangdethanhcong.com

Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột

Tính Giá Xuất Kho Theo Phương Pháp Bình Quân Gia Quyền

Khái Quát Chung Về Phương Pháp Bảo Toàn Electron

Phương Pháp Bảo Toàn Nguyên Tố

Cấy Chỉ Là Gì? Những Tác Dụng Của Phương Pháp Cấy Chỉ

Cấy Chỉ Là Gì? Tác Dụng Của Phương Pháp Cấy Chỉ & Lưu Ý

BÀN TAY NẶN BỘT

Georges Charpak – Viện sĩ Viện hàn lâm Pháp- Giải Nobel Vật lí 1992

Phương pháp dạy học tích cực dựa trên cơ sở của thí nghiệm nghiên cứu…

Áp dụng cho môn khoa học tự nhiên

-Chú trọng hình thành kiến thức

-Bằng các thí nghiệm, tìm tòi

-Chính học sinh tìm ra câu trả lời

THÍ NGHIỆM – QUAN SÁT – NGHIÊN CỨU TÀI LIỆU – ĐIỀU TRA, LÀM MÔ HÌNH…

HỌC SINH ĐƯỢC GÌ KHI THỰC HIỆN PP “BÀN TAY NẶN BỘT”?

TRƯỚC ĐÂY VÀ HÔM NAY …

THỰC HÀNH CÁC THÍ NGHIỆM KHOA HỌC

Điều gì sẽ xảy ra ?

Đối chiếu dự báo ban đầu

1. Cơ sở khoa học của phương pháp “BTNB”:

Dạy học khoa học dựa trên tìm tòi – nghiên cứu:

Xuất phát từ sự hiểu biết về cách thức học tập của học sinh, bản chất của NCKH và sự xác định các kiến thức KH, kĩ năng mà học sinh cần nắm vững.

Bản chất của nghiên cứu khoa học trong phương pháp BTNB

Đề xuất tình huống; nêu các giả thuyết, đề xuất và tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu; đối chiếu cách làm thí nghiệm và kết quả với các nhóm khác; rút ra kết luận và giải thích cho vấn đề đặt ra ban đầu

2. Những nguyên tắc cơ bản của dạy học dựa trên cơ sở tìm tòi – nghiên cứu

a) Học sinh cần phải hiểu rõ câu hỏi đặt ra hay vấn đề trọng tâm của bài học

b) Tự làm thí nghiệm là cốt lõi của việc tiếp thu kiến thức khoa học

c) Tìm tòi nghiên cứu khoa học đòi hỏi học sinh nhiều kĩ năng. Một trong các kĩ năng cơ bản đó là thực hiện một quan sát có chủ đích

d) Học khoa học không chỉ là hành động với các đồ vật, dụng cụ thí nghiệm mà học sinh còn cần phải biết lập luận, trao đổi với các học sinh khác, biết viết cho mình và cho người khác hiểu.

e) Dùng tài liệu khoa học để kết thúc quá trình tìm tòi – nghiên cứu

f) Khoa học là một công việc cần sự hợp tác.

CÁC NGUYÊN TẮC CỦA BÀN TAY NẶN BỘT

TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG

1. Quan sát

Vật thật

Hiện tượng

Thực tại

Gần gũi

Cảm nhận được

2. Học

Lập luận

Đưa ra lí lẽ

Thảo luận

Xây dựng kiến thức cho mình

Các ý kiến

Kết quả đề xuất

CÁC NGUYÊN TẮC CỦA BÀN TAY NẶN BỘT

3. Các hoạt động đề ra

Tổ chức theo các giờ học

Tạo ra tiến bộ dần dần cho hs

Gắn với chương trình

Dành phần lớn quyền tự chủ cho hs

4. Thời gian cho

một đề tài

Tối thiểu 2 giờ/tuần

Có thể kéo dài trong nhiều tuần

Tính liên tục của hoạt động

Phương pháp sư phạm đảm bảo

trong suốt quá trình học tập

CÁC NGUYÊN TẮC CỦA BÀN TAY NẶN BỘT

PHIẾU HỌC TẬP DÀNH CHO CÁ NHÂN (nhóm)

theo phương pháp Bàn tay nặn bột

Vở thí nghiệm ghi nhận tiến trình thực nghiệm bằng ngôn ngữ riêng

3. Một số phương pháp tiến hành thực nghiệm tìm tòi nghiên cứu:

Phương pháp quan sát

b) Phương pháp thí nghiệm trực tiếp

c) Phương pháp làm mô hình

d) Phương pháp nghiên cứu tài liệu

4. Các bước của tiến trình dạy học theo phương pháp “BTNB”

Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề

Bước 2: Hình thành câu hỏi của học sinh

Bước 3: Xây dựng giả thuyết và thiết kế phương án thực nghiệm

Bước 4: Tiến hành thực nghiệm tìm tòi – nghiên cứu

Bước 5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức

5. Một số kĩ thuật dạy học trong triển khai phương pháp bàn tay nặn bột

14

Một số vấn đề cần chú ý:

– Hướng dẫn học sinh đề xuất thí nghiệm tìm tòi – nghiên cứu hay phương án tìm câu trả lời

– Hướng dẫn học sinh sử dụng vở thực hành

– Hướng dẫn học sinh phân tích thông tin, hiện tượng quan sát được khi nghiên cứu để đưa ra kết luận.

– So sánh, đối chiếu kết quả thu nhận được với kiến thức khoa học

– Đánh giá học sinh trong dạy học theo phương pháp BTNB

ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP

BÀN TAY NẶN BỘT

– Liệt kê các bài học có thể áp dụng PP BTNB ( Xây dựng kế hoạch cá nhân, nhóm, tổ…)

– GV cần chuẩn bị trước các thí nghiệm dự kiến để có kết quả như mong muốn.

– Vận dụng tối đa những nguyên vật liệu sẵn có, dễ kiếm.

Sử dụng CNTT cho bài dạy áp dụng PP BTNB đúng lúc, đúng chỗ, hợp lí.

– Với một số thí nghiệm đơn giản, GV có thể giao việc cho HS bằng những phiếu giao việc, tự HS chuẩn bị các vật liệu cho nhóm của mình.

ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

Xây dựng tiết học theo các vấn đề:

Mục tiêu bài học

Hoạt động có thể áp dụng PP BTNB

PP thí nghiệm sử dụng

Thiết bị cần có

Những thí nghiệm có thể thực hiện

ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

Tổ chức lớp học:

Sắp xếp bàn ghế cho phù hợp với số HS.

Chia nhóm từ 4-6 em/nhóm.

Có chỗ dành riêng để vật liệu lớp học.

ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

Trong quá trình giảng dạy:

ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

-Không sử dụng SGK khi học bằng PP BTNB.

-Lựa chọn hoạt động phù hợp với PP BTNB để áp dụng, không nhất thiết hoạt động nào cũng áp dụng PP.

-Để đảm bảo thời gian: Sau khi HS đề xuất thí

nghiệm, GV có thể thực hiện một thí nghiệm

chung để cả lớp quan sát thay vì tiến hành ở các

nhóm học sinh.

ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT

-Rèn cho học sinh kĩ năng diễn đạt rõ ràng, ngắn

gọn để đảm bảo thời gian.

-Sử dụng PP thường xuyên để rèn thói quen cho

HS.

-Sưu tầm tài liệu, sách, tranh ảnh …. phục vụ cho

bài học.

Mọi hoạt động thí nghiệm dành cho học sinh đều mang đến niềm vui học tập, tạo cho các em nhiều cảm xúc học tập,… chính những điều đó giúp các em nhớ sâu, nhớ lâu và có theå theo suốt cuộc đời.

Chính chúng ta mang lại niềm vui vaø sự tự tin trong học tập cho các em !

Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả Với Phương Pháp Ma Trận Eisenhower: Dồn Sức Vào Việc Quan Trọng Và Không Khẩn Cấp

Quản Lý Công Việc Hiệu Quả Bằng Phương Pháp Abcde

Thiết Lập Ưu Tiên Cho Công Việc Của Bạn Với Phương Pháp Abcde

Cách Để Biết Phương Pháp Điều Trị Tự Kỷ Aba Có Hại Hay Không

Phương Pháp Aba Là Gì? Các Bước Tiến Hành

Phương Pháp “Bàn Tay Nặn Bột” 2

Bài: Quả Theo Pp Bàn Tay Nặn Bột.

Chuyên Đề: Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột : Phòng Gd&đt Thị Xã Ba Đồn

Tiến Trình 5 Bước Của Pp Bàn Tay Nặn Bột

5 Bước Dạy Học Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột

Báo Cáo Pp Bàn Tay Nặn Bột

Giảng dạy các chủ đề Sinh học trong các môn TN&XH, Khoa học theo PP “Bàn tay nặn bột”

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Giảng viên: Ngô Hải Chi

Buổi 1: Trải nghiệm:Cơ – xương cánh tay

Mục tiêu hoạt động:

Hiểu cách cấu tạo và cách sắp xếp của xương và cơ trong cánh tay.

Hiểu cơ chế hoạt động của cánh tay

Làm việc nhóm 2:

Gập, duỗi cẳng tay, sờ nắn và quan sát sự thay đổi của cánh tay của nhau khi gập, duỗi

Làm việc cá nhân

Suy nghĩ và vẽ mô tả bên trong cánh tay có gì mà giúp cẳng tay có thể chuyển động được

Làm việc nhóm:

Thảo luận và vẽ mô tả những bộ phận của cánh tay giúp cẳng tay có thể chuyển động được và giấy khổ to.

TÓM TẮT NỘI DUNG

PHÂN TÍCH TIẾN TRÌNH BÀI HỌC

Bước 1.Đưa tình huống xuất phát

Bước 2: Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu của HS

Bước 3: Đề xuất các câu hỏi hay giả thiết, phương án tìm tòi

Bước 4: Thực hiện phương án tìm tòi khám phá

Bước 5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức

VỞ THỰC HÀNH

http://www.edumedia-sciences.com/a85_l1-blog-call.html

CÁC BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP BTNB

CÁC BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB

Phân tích SGK các môn Tự nhiên và xã hội 1,2,3 và Khoa học 4,5 tìm các bài học chủ đề thuộc chủ đề “Con người và sức khỏe” hoặc “Động vật”, “thực vật” có thể áp dụng PP BTNB. Điền vào bảng sau

Lớp 1

CÁC BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB

2. Lớp 2:

CÁC BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB

3. Lớp 3:

CÁC BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB

3. Lớp 3 (tiếp)

CÁC BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB

4. Lớp 4:

CÁC BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB

5. Lớp 5:

CÁC BÀI HỌC CÓ THỂ ÁP DỤNG PP BTNB

THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG PP BÀN TAY NẶN BỘT

THIẾT KẾ HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG PP BÀN TAY NẶN BỘT

Xây dựng tiết học theo các gợi ý

Mục tiêu bài học

Dự kiến các hoạt động của bài học, hoạt động có thể áp dụng PP BTNB

Thiết kế hoạt động

Mục tiêu

Chuẩn bị: GV, HS

Cách tiến hành

VÍ DỤ: BÀI HOA (TN&XH3)

Mục tiêu

1. Kiến thức

Nêu được chức năng của hoa đối với đời sống thực vật.

Ích lợi của hoa đối với đời sống con người.

Nhận biết các thành phần,bộ phận của hoa: cuống, đài, cánh và nhị, nhụy

Sự khác nhau về hình dáng, màu sắc và mùi thơm của các loại hoa

2. Kĩ năng:

Quan sát, so sánh, mô tả

3. Thái độ:

Bảo vệ, chăm sóc cây có hoa.

VÍ DỤ: BÀI HOA (TN&XH3)

Dự kiến các hoạt động của bài

Hoạt động 1: Sự đa dạng của Hoa

Hoạt động 2: Thành phần cấu tạo của Hoa

Hoạt động 3: Vai trò, ích lợi, chức năng của hoa

HĐ 2: Tìm hiểu thành phần cấu tạo của Hoa

Mục tiêu

Nhận biết các thành phần,bộ phận của hoa: cuống, đài, cánh và nhị, nhụy

Chuẩn bị:

GV: Tranh ảnh về các bộ phận của hoa để KL

HS: Mỗi nhóm một số bông hoa, 1 nhíp

36

HĐ 2: Tìm hiểu thành phần cấu tạo của Hoa

Bước 1.Đưa tình huống xuất phát

HĐ1:Cho HS kể tên các loài hoa mà em biết Các loài hoa rất khác nhau, đa dạng về đặc điểm bên ngoài: màu sắc, hình dạng, kích thước, mùi thơm vậy cấu tạo bên trong của hoa như thế nào? Chúng gồm những thành phần gì?

Bước 2: Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu của HS:

Qua hình vẽ

Bước 3: Đề xuất các câu hỏi, phương án tìm tòi:

Phân tích điểm giống và khác nhau giữa các hình vẽ đề xuất câu hỏi, phương án tìm tòi

37

HĐ 2: Tìm hiểu thành phần cấu tạo của Hoa

Bước 4: Thực hiện phương án tìm tòi khám phá

Bước 1: Bóc tách một bông hoa

Bước 2: Phân loại các thành phần của bông hoa

Bước 3: Nhận biết đặc điểm và gọi tên các thành phần của bông hoa

Bước 4: Làm mô hình bông hoa

38

HĐ 2: Tìm hiểu thành phần cấu tạo của Hoa

Bước 5: Kết luận và hợp thức hóa kiến thức

Hoa có: cuống, đài, cánh và nhị, nhụy.

Cuống hoa: thẳng, dài mang hoa, phần cuối của cuống hoa phình to ra (đế hoa)

Đài: màu lục, giống lá, thường nhỏ, ngắn

Cánh hoa: là một phiến mỏng có nhiều màu sắc khác nhau, có mùi thơm, hoa có số lượng cánh khác nhau

Nhị, nhụy: nhị thường dài, trên đầu có phấn hoa màu vàng; nhụy có thường hình như lọ lục bình phần trên loe, có chất dính; ở giữa thắt nhỏ; phần dưới phình to. Có hoa chỉ có nhị hoặc nhụy.

39

Bóc tách một bông hoa

Học sinh sử dụng các dụng cụ đơn giản như dao, kéo, kẹp nhíp để tách các thành phần của bông hoa

40

Phân loại các thành phần của bông hoa

Gọi tên các thành phần của bông hoa

Chuyên Đề Dạy Học Theo Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột” Ở Tiểu Học

Giáo Án Bàn Tay Nặn Bột Lớp 2

Sinh Hoạt Chuyên Môn Dạy Học Theo Pp Bàn Tay Nặn Bột

Giáo Án Bài Dạy Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Lớp 5

Giáo Án Pp Bàn Tay Nặn Bột

Tập Huấn Về Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột

Skkn Sử Dụng Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Trong Dạy Học Khoa Học 4

Giáo Án: Mây Được Hình Thành Như Thế Nào? Mưa Từ Đâu Ra? Theo Phương Pháp

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Lồng Ghép Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột” Đối Với Một Số Bài Trong Giảng Dạy Môn Tự Nhiên Và Xã Hội Lớp 2

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Áp Dụng Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Vào Giảng Dạy Bộ Môn Vật Lí

Áp Dụng Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Trong Giảng Dạy Môn Vật Lí 8

Giảng dạy Sinh học theo phương pháp “Bàn tay nặn bột”

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TS. NGÔ VĂN HƯNG – BỘ GDĐT

GiẢNG DẠY KHOA HỌC TRONG NHÀ TRƯỜNG

Mme Maryvonne STALLAERTS, professeur agrégé de sciences naturelles, docteur en écologie, formatrice ” La Main à la Pâte “, ” rencontres du Vietnam “

Mme Elizabeth PLE, professeur de sciences physiques à l’Université de Reims /IUFM de Champagne Ardennes, formatrice ” la Main à la pâte “

Phương pháp “Bàn tay nặn bột”

Mục tiêu

Học viên có khả năng:

Phân tích để rút ra được những đặc trưng của Phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học Sinh học.

So sánh, tổng hợp để rút ra được những điểm giống nhau và những điểm khác biệt giữa Phương pháp “Bàn tay nặn bột” và một số phương pháp dạy học tích cực khác.

Rèn luyện kỹ năng tổ chức tiến trình dạy học theo phương pháp BTNB.

Tiến trình hoạt động

Hoạt động 1:

Khảo sát ban đầu

Hoạt động 2

Khởi động

Hoạt động 3 :

Tìm hiểu đặc trưng của Phương pháp

“Bàn tay nặn bột” trong dạy học Sinh học

Hoạt động 4:

Phân nhóm chuẩn bị bài cho ngày hôm sau

Khảo sát ban đầu

Mục tiêu :

Khảo sát những hiểu biết ban đầu của học viên về Phương pháp “Bàn tay nặn bột”.

Thực hiện:

Bước 1: Báo cáo viên chuẩn bị sẵn “Phiếu khảo sát” và phát cho mỗi học viên một bản.

Bước 2: Học viên hoàn thành phiếu khảo sát.

Bước 3: Báo cáo viên thu phiếu khảo sát, phân tích dữ liệu và chia sẻ kết quả vào ngày hôm sau.

Khởi động

Hợp tác quốc tế trong chương trình Bàn tay nặn bột

8

Các quốc gia tham dự

Sénégal

Afghanistan

Hy Lạp

Chili

Trung Quốc

Các hình thức hành động khác nhau

Phổ biến các kinh nghiệm và đổi mới của khoa học giáo dục, đặc biệt trong chính tổ chức quốc tế (IPA, UNESCO …) và giám hộ của giáo dục quốc dân và nghiên cứu.

Đào tạo giảng viên nước ngoài

Cung cấp quyền đối với tài nguyên miễn phí cho dịch thuật.

Trao đổi các thực hành.

Sáng tạo của “Mirrors” Các thực hành

Phát triển các dự án hợp tác quốc tế và những thách thức giữa sinh viên từ các nước khác nhau.

9

Bàn tay nặn bột tại Việt Nam

Tháng 10 năm 1995 George Charpak tham gia Hội nghị quốc tế Vật lý năng lượng cao tại TP Hồ Chí Minh và hứa hẹn sẽ hỗ trợ việc thành lập các “Hand on” trong trường học Việt Nam

Tháng 6 năm 2000: Khởi động phương pháp “Bàn tay nặn bột” tại Việt Nam dưới sự lãnh đạo của GS. Jean Trần Thanh Vân và “Hội gặp gỡ Việt Nam”.

10

11

27 au 31 juillet 2009, Da Nang

École Hermann Gmeiner – Services d’éducation et de la formation

Các lớp tập huấn phối hợp tổ chức với

Hội Gặp gỡ Việt Nam

Các hội thảo phối hợp tổ chức với

Hội Gặp gỡ Việt Nam

Séminaires sur l’enseignement des sciences

à l’école primaire

” La Main à la Pâte “

Tìm hiểu về phương pháp BTNB

Mục tiêu hoạt động

Học viên phân tích và rút ra được những điểm đặc trưng của Phương pháp “Bàn tay nặn bột”, những điểm giống nhau và những điểm khác biệt giữa Phương pháp “Bàn tay nặn bột” và một số phương pháp dạy học tích cực khác.

Một số kĩ thuật dạy học trong triển khai phương pháp bàn tay nặn bột

17

18

Kỹ thuật “SƠ ĐỒ KWL” để tìm hiểu

“PP Bàn tay nặn bột”

Bàn tay nặn bột là gì?

Mười nguyên tắc của phương pháp “Bàn tay nặn bột”

Tại sao giảng dạy các môn khoa học?

Lịch sử của phương pháp “Bàn tay nặn bột”

“Bàn tay nặn bột” tại Việt Nam

Bối cảnh ra đời của phương pháp

“Bàn tay nặn bột”

Trước năm 1995, tại Pháp, GDTH có một số hạn chế :

chỉ chú trọng vào đọc, viết và tính toán

rất ít nội dung về khoa học tự nhiên (ít hơn 3%)

không có thực nghiệm.

khoảng 40% học sinh tốt nghiệp tiểu học không đủ kĩ năng ngôn ngữ (nói, viết, lập luận) để học ở cấp trung học cơ sở.

Người Pháp nhận thấy cần tăng cường dạy học khoa học, công nghệ ở tiểu học và cần tìm kiếm phương pháp dạy học để học sinh có thể làm chủ được kĩ năng về ngôn ngữ.

Cùng thời điểm đó, phương pháp “Hands-on” gặt hái thành công ở Mĩ với khả năng suy luận, kĩ năng ngôn ngữ (diễn đạt) và hợp tác làm việc nhóm ở học sinh.

Năm 1995, giáo sư Georges Charpak đã cùng đồng nghiệp tại viện hàn lâm khoa học Pháp sáng tạo ra phương pháp “Bàn tay nặn bột”.

“Bàn tay nặn bột”, tiếng pháp là “La main à la pâte ” (LAMAP), là một phương pháp dạy học tích cực, do giáo sư Georges Charpak (đoạt giải Nobel về vật lý năm 1992), viện hàn lâm khoa học Pháp, sáng tạo và phát triển từ năm 1995.

Bàn tay nặn bột là gì?

Bàn tay nặn bột là gì?

.

Các nguyên tắc hoạt động cơ bản của BTNB:

Là một tiến trình sư phạm dựa trên hoạt động tìm tòi khám phá của học sinh

Là một sự kết hợp của cộng đồng các nhà khoa học

Hình thành một mạng lưới và tương tác giữa các giáo viên

Các tài liệu được cung cấp miễn phí trên Internet và mạng lưới những chuyên gia làm việc với phương pháp BTNB

Sự cộng tác của các trường đào tạo sư phạm và Bộ Giáo dục.

Hoàn toàn miễn phí

– Giảng dạy khoa học dựa trên tìm tòi khám phá

Đặc trưng của Bàn tay nặn bột

Nhiệm vụ: Chọn lựa tình huống xuất phát

Phân biệt: tình huống và tình huống xuất phát

Không phải bất kì tình huống nào cũng là tình huống xuất phát vì phải phù hợp với các mối quan tâm riêng của học sinh.

Kinh nghiệm thực hiện: tr. 48

Ví dụ: Khi dạy bài 9, Sinh học 8 “Cấu tạo và tính chất của cơ”, GV có thể đặt vấn đề tạo tình huống xuất phát: Bắp thịt được gắn với xương như thế nào?

37

Bước 2 – Hình thành biểu tượng ban đầu của học sinh

Nhiệm vụ: Làm bộc lộ các quan niệm ban đầu của học sinh về nội dung khoa học của bài học; Phát biểu các câu hỏi của học sinh;

Trình bày các biểu tượng ban đầu của học sinh.

Kinh nghiệm thực hiện: tr . 49

Ví dụ: Khi dạy bài 9, Sinh học 8 “Cấu tạo và tính chất của cơ”, yêu cầu HS cử động tay (gập, duỗi tay); sờ các bắp cơ rồi sau đó vẽ hình để trả lời câu hỏi: Bắp thịt được gắn với xương như thế nào?

38

Bước 3 – Đề xuất giả thuyết và phương án kiểm chứng giả thuyết

39

Nhiệm vụ: Phát biểu bằng lời các giả thuyết ở các nhóm; xây dựng các qui trình để chứng minh hay loại bỏ các giả thuyết; Viết các đoạn mô tả các giả thuyết và các tiến trình (bằng lời và hình vẽ, sơ đồ); Phát biểu bằng lời hay viết mô tả các dự đoán của học sinh: “điều gì sẽ xảy ra?” “vì sao?”;

Kinh nghiệm thực hiện:

Ví dụ: Khi dạy bài 9, Sinh học 8 “Cấu tạo và tính chất của cơ”, Vì sao tay có thể cử động (gập, duỗi tay) được? Làm mô hình?

Bước 4 – Tìm tòi – nghiên cứu (nhằm kiểm chứng các giả thuyết)

40

Nhiệm vụ: tiến hành quan sát hay thí nghiệm;

(học sinh chỉ rõ các điều kiện thí nghiệm). Mô tả thí nghiệm, hay quan sát (bằng các sơ đồ, các đoạn văn mô tả).

Kinh nghiệm thực hiện

Ví dụ: Khi dạy bài 9, Sinh học 8 “Cấu tạo và tính chất của cơ”, GV yêu cầu HS làm thí nghiệm trên ếch để quan sát “Bắp thịt được gắn với xương như thế nào?”

Bước 5 – Kết luận, hệ thống hóa kiến thức

41

Nhiệm vụ: So sánh và liên hệ các kết quả thu được trong các nhóm khác nhau, trong các lớp khác…Trình bày các kiến thức mới lĩnh hội được cuối bài học bằng lời văn viết của học sinh với sự giúp đỡ của giáo viên. Đặt ra các câu hỏi mới.

Kinh nghiệm thực hiện

Ví dụ: Khi dạy bài 9, Sinh học 8 “Cấu tạo và tính chất của cơ” (Tr 55)

Ví dụ về dạy học sử dụng phương pháp

“Bàn tay nặn bột”

Tìm hiểu thành phần của một bông hoa

hoạt động 1: bóc tách một bông hoa

hoạt động 2: phân loại các thành phần của bông hoa

hoạt động 3: gọi tên các thành phần của bông hoa

hoạt động 4: vẽ hay cắt dán một bông hoa

42

Bóc tách một bông hoa

học sinh sử dụng các dụng cụ đơn giản như dao, kéo, kẹp nhíp để tách các thành phần của bông hoa

43

Phân loại các thành phần của bông hoa

Gọi tên các thành phần của bông hoa

Đề Tài Áp Dụng Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột” Vào Một Số Tiết Học Trong Chương Trình Hóa Học 8

Ứng Dụng Phương Pháp “bàn Tay Nặn Bột” Vào Giảng Dạy

Chuyên Đề Áp Dụng Phương Pháp Dạy Học “bàn Tay Nặn Bột” Vào Môn Khoa Học Ở Tiểu Học

Hội Thảo Phương Pháp Dạy Học “bàn Tay Nặn Bột” Cấp Thcs.

Khái Quát Về Phương Pháp Dạy Học “bàn Tay Nặn Bột”

“Bàn Tay Nặn Bột” Trong Đọc

Chuyên Đề Khoa Học Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Biện Pháp Chỉ Đạo Việc Áp Dụng Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Vào Dạy Và Học

Những Vấn Đề Cần Quan Tâm Khi Vận Dụng Pp Bàn Tay Nặn Bột Vào Thực Tiễn

Qui Trình Bài Dạy Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột

Quy Trình Tiết Dạy Theo Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột

Kỹ thuật gây “mâu thuẫn” về nhận thức

Bước gây hứng thú đặc biệt trong giờ đọc – hiểu văn bản, còn gọi là bước đầu tiên của quá trình tổ chức giờ học. Ở bước này ta chú trọng tình huống nêu đặc trưng thể loại, kích thích trí tò mò bằng việc tạo ra những cú “sốc”, tới độ khát khao tìm kiếm! Hay còn gọi là cách tạo ra những tình huống xuất phát có câu hỏi nêu vấn đề lớn đặt ra trong toàn bài. Kỹ thuật này là tiền đề vạch ra đích đến, để thống nhất trong từng bước của quá trình tổ chức dạy học. Sự thống nhất này thể hiện nhuần nhuyễn trong từng thao tác chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh. Sự tự chủ giải quyết vấn đề, báo cáo, hợp thức hóa và vận dụng kiến thức mới của học sinh… đều nằm trong ý đồ thiết kế và kỹ thuật tổ chức của giáo viên.

Vai trò “trọng tài chuyên môn” đặt ở đâu?

Với vai trò là người “cầm cương”, giáo viên phải chủ động trong mọi tình huống, nhưng do tư duy theo thói quen như dạy truyện ngụ ngôn thông thường, giáo viên tại một trường THCS quận Gò Vấp (TP.HCM) đã liên hệ với đời sống thực tại, theo nghĩa đen của từ “mù” khi cho học sinh nêu quan niệm từ việc quan sát “Các thầy bói mù xem voi bằng cách sờ voi”; giáo viên lựa chọn quan niệm khác biệt, hướng học sinh đề xuất câu hỏi “Có phải ai mù cũng phán xét sai về cuộc sống hay không? Em biết tấm gương nào về người bị mù mà vẫn vươn lên trong cuộc sống…?”. Với cách nêu những kiểu câu hỏi trên, cách giáo viên đưa tấm gương nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu để minh họa, gợi ý tìm câu trả lời là việc lựa chọn quan niệm đi theo hướng nêu bài học về sự rèn luyện ý chí, phẩm chất. Không phải bài học nêu cách nhận thức về thế giới, lệch pha với mục tiêu mà bài học Thầy bói xem voi đặt ra.

Thanh Huyền

Nếu hiểu BTNB một cách mờ nhạt, lựa chọn quan niệm chưa sát để gợi ý cho học sinh cách so sánh và đề xuất ý kiến, từ việc giáo viên lựa chọn những quan niệm ban đầu không tốt là một cản trở cho học sinh khi so sánh những biểu tượng, quan niệm và đề xuất câu hỏi. Đây là vấn đề về kiến thức của giáo viên, đòi hỏi các nhà chuyên môn phải vào cuộc.

Chuyên Đề Bàn Tay Nặn Bột Môn Toán Lớp 4

Bàn Tay Nặn Bột Trong Tnxh 2

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Vận Dụng Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Vào Dạy Các Bài Của Chương Các Hợp Chất Vô Cơ Nhằm Nâng Cao Chất Lượng Cho Học Sinh Lớp 9A Trường Thcs Biên Giới

Skkn Một Số Kinh Nghiệm Nhằm Áp Dụng Hiệu Quả Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Vào Dạy Học Môn Khoa Học Lớp 4. Minh Họa Qua Bài: Nước Có Những Tính Chất Gì

Tập Huấn Phương Pháp Bàn Tay Nặn Bột Cấp Tiểu Học

🌟 Home
🌟 Top