Phương Pháp Dạy Học Là Gì? Phân Biệt Với Thủ Pháp Dạy Học

--- Bài mới hơn ---

  • Sử Dụng Phương Pháp Dạy Học Theo Góc Trong Môn Hóa Học Nhằm Phát Huy Tính Tự Học Của Học Sinh
  • Pp Dạy Học Theo Góc
  • Phương Pháp Dạy Học Tích Hợp Liên Môn: Đặc Điểm Ý Nghĩa Ưu Khuyết
  • Phương Pháp Dạy Học Tích Hợp Là Gì? Áp Dụng Thế Nào?
  • Phương Pháp Dạy Học Luyện Tập Và Thực Hành
  • Phương pháp dạy học là một khái niệm được sử dụng nhiều trong hoạt động dạy và học hiện nay. Vậy phương pháp dạy học là gì? Có những phương pháp và kỹ thuật dạy học nào được đánh giá mang lại hiệu quả cao, hãy tìm câu trả lời trong bài viết sau.

    1. Phương pháp dạy học là gì?

    Tính đến thời điểm hiện tại, hoàn toàn chưa có một định nghĩa thống nhất về phương pháp dạy học là gì. Một số quan niệm định nghĩa rằng “Phương pháp dạy học chính là cách thức làm việc giữa người dạy và người học, thông qua đó giúp người học có thể nắm vững đầy đủ các kiến thức, kỹ năng và kỹ xảo nhằm hình thành nên năng lực và thế giới quan”.

    Tuy nhiên, quan niệm khác lại định nghĩa rằng “Phương pháp dạy học thực ra là các hình thức kết hợp về hoạt động của người dạy và người học với mục tiêu hướng vào một việc để cùng đạt được một mục đích nào đó”.

    Trong 2 quan niệm này, quan niệm thứ nhất nhận được sự đồng thuận của rất nhiều người. Tuy nhiên, vì không hiểu về hai từ “cách thức” nên dẫn đến việc có nhiều phương pháp khác nhau. Để hiểu đúng phương pháp dạy học là gì, nhất định phải phân biệt nó với khái niệm thủ pháp dạy học, phương pháp luận, môn học phương pháp và hình thức dạy học.

      Khái niệm về thủ pháp dạy học được hiểu là các thao tác bộ phận trong một phương pháp dạy học cụ thể nào đó. Ví dụ: Nếu muốn thực hiện phương pháp phân tích ngôn ngữ thì những thao tác cần thiết sẽ phải sử dụng là phân tích, so sánh hoặc là tổng hợp, đối chiếu…
      Phương pháp luận: Có thể được hiểu ở hai phương diện.

      • Thứ nhất: Phương pháp luận là các học thuyết về phương pháp khoa học nói chung. Dựa theo cách hiểu này thì phương pháp luận chính là triết học của Mác và Lê Nin.
      • Thứ hai: Phương pháp luận chính là việc tổng hợp lại các cách thức, phương pháp để tìm tòi ý nghĩa như là các tư tưởng về hoạt động chỉ đạo, các tiền đề lý luận về phương pháp nghiên cứu thuộc một ngành khoa học.
    • Khái niệm môn học phương pháp được hiểu là bộ môn chuyên đảm nhiệm việc nghiên cứu về quá trình dạy và học của một môn học nào đó. Nó gồm các hoạt động nghiên cứu về đối tượng, mục tiêu và nhiệm vụ của môn học, nguyên tắc xây dựng chương trình học, cách thức thiết kế và tổ chức quá trình dạy học của từng đơn vị kiến thức nhỏ trong môn học,…
    • Khái niệm hình thức dạy – học được định nghĩa là các cách thức để hiện thức hóa và hành động hóa phương pháp dạy học, thủ pháp dạy học.

    2. So sánh phương pháp dạy học và thủ pháp dạy học

    2.1 Thủ pháp dạy học là gì?

    Phương pháp dạy học là gì? Thủ pháp dạy học là gì? Đây là 2 câu hỏi mà người ta thường đặt song song với nhau. Nếu phương pháp dạy học là cách thức làm việc giữa người dạy và người học, thì thủ pháp dạy học lại là các cách thức được sử dụng nhằm giải quyết một vấn đề nào đó trong một phương pháp cụ thể. Hay nói một cách khác, thủ pháp dạy học chỉ việc thao tác các bộ phận trong một phương pháp dạy học.

    2.2 Phân biệt phương pháp dạy học và thủ pháp dạy học

    Ranh giới của phương pháp dạy học và thủ pháp dạy học rất gần nhau. Tuy nhiên, có thể thấy rõ một điều là khái niệm của phương pháp dạy học rộng hơn, bao quát hơn, còn thủ pháp dạy học lại hẹp hơn. Nếu phương pháp dạy học chú ý đến cả một quá trình thì thủ pháp dạy học lại chỉ chú ý đến một thời điểm nào đó trong suốt thời gian diễn ra quá trình đấy.

    3. 3 bình diện của phương pháp dạy học

    3.1 Quan điểm về phương pháp dạy học

    Quan điểm dạy học chính là các định hướng có tính chiến lược, cương lĩnh và nó chính là mô hình lý thuyết của phương pháp dạy học. Một số quan điểm về phương pháp dạy học phổ biến hiện nay như dạy học lấy người học làm trung tâm, dạy học nhằm phát huy tính sáng tạo, tự giác của học sinh,…

    3.2 Phương pháp dạy học cụ thể

    Phương pháp dạy học chính là hình thức, cách thức hoạt động giữa người dạy và người học nhằm đạt được các mục tiêu dạy học xác định. Đồng thời, phải đảm bảo phù hợp với nội dung và các điều kiện dạy học cụ thể.

    3.3 Kỹ thuật dạy học

    Kỹ thuật dạy học chính là các biện pháp, cách thức hoạt động của giáo viên với mục đích thực hiện và điều khiển toàn bộ quá trình dạy học hiệu quả.

    Các kỹ thuật dạy học phổ biến bao gồm chia nhóm, giao nhiệm vụ, các mảnh ghép, khăn trải bàn, kỹ thuật hỏi chuyên gia,…

    4. Một số đặc điểm của phương pháp dạy học

    • Phương pháp dạy học giúp thực hiện các mục tiêu của việc dạy học.
    • Là sự thống nhất của phương pháp dạy và phương pháp học.
    • Bao gồm hai mặt, mặt bên trong và mặt bên ngoài.
    • Có được sự thống nhất về logic trong nội dung dạy và logic về tâm lý nhận thức.
    • Có tính khách quan và cả tính chủ quan.
    • Chịu sự chi phối trực tiếp từ nội dung và mục đích của hoạt động dạy học.
    • Có được sự thống nhất của các cách thức hành động và phương tiện dạy học.
    • Hiệu quả được quyết định bởi trình độ chuyên môn và nghiệp vụ của người dạy.
    • Ngày càng có sự hoàn thiện và không ngừng phát triển để có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của hoạt động dạy học.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Vận Dụng Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Vào Giáo Dục Các Cấp
  • Chuong 4_Phuong Phap Giang Day Tdtt
  • Các Phương Pháp Dạy Học Các Môn Tdtt
  • Dạy Học Nghiên Cứu Tình Huống
  • Phương Pháp Dạy Học Nghiên Cứu Tình Huống, Giải Quyết Vấn Đề
  • Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Eisenhower Là Gì?
  • Quản Lý Thời Gian Với Ma Trận Eisenhower
  • Tính Giá Xuất Kho Theo Phương Pháp Nhập Trước, Xuất Trước (Fifo)
  • Fifo Và Lifo Là Gì? Những Về Fifo Và Lifo
  • Fibonacci Là Gì? Phân Tích Kỹ Thuật Với Fibonacci
  • Phương pháp dạy học tích cực đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Phương pháp này đã mang đến nhiều hiệu quả tích cực và hỗ trợ trong việc giảng dạy và học tập, thúc đẩy tính sáng tạo, chủ động, tích cực của học viên. Tuy nhiên, bạn có chắc là hiểu rõ về phương pháp dạy học tích cực là gì không?

     

    1 – Phương pháp dạy học tích cực là gì?

    Phương pháp này tập trung vào việc sử dụng tư duy sáng tạo, chủ động, tích cực của học sinh làm nền tảng và giáo viên chỉ là người hướng dẫn và gợi mở vấn đề.

    Để có thể áp dụng phương pháp dạy học tích cực vào dạy học đòi hỏi giáo viên phải là người có chuyên môn, kiến thức sâu cùng sự bản lĩnh, nhiệt thành và hoạt động hết mình trong công việc.

     

     ĐỌC THÊM 4 phương pháp dạy học trực tuyến tối ưu nhất

    2 – Cách tiền hành phương pháp dạy học tích cực trong giảng dạy

    2.1 – Dạy học thông qua các hoạt động của học sinh

    Điều này nghĩa là trong các buổi học thì học sinh là những đối tượng chính để giáo viên khai phá kiến thức. Bởi vậy, giáo viên cần phải có những cách thức gợi ý vấn đề ở một mức độ nhất định có thể tác động được đến tư duy của học sinh và thúc đẩy, khuyến khích học sinh cùng nhau bàn luận, tìm tòi để giải quyết vấn đề đó.

    2.2 Tập trung vào phương pháp tự học

    Nếu các giáo viên chủ động áp dụng phương pháp dạy học tích cực đồng nghĩa với việc giáo viên phải loại bỏ hoàn toàn suy nghĩ về phương thức dạy truyền thống như chỉ tay, đọc – chép …Với phương pháp dạy học tích cực, giáo viên sẽ tập trung vào các cách thức rèn luyện để học viên tự học, tự suy nghĩ tìm tòi ra phương pháp học tập tốt nhất và phù hợp với bản thân nhất. Tuy nhiên, những kiến thức mới sẽ được giáo viên kiểm định trước và đảm bảo về độ chuẩn xác.

    2.3 – Khuyến khích phương pháp học nhóm, tập thể.

    Áp dụng phương pháp dạy học tích cực, giáo viên cần biết cách phân chia các nhóm, các đội để các em có thể phối hợp, trao đổi với nhau và tìm ra phương thức học tập tốt nhất.

    2.4 Tổng hợp lại các kiến thức đã học

    Cuối mỗi buổi học, các giáo viên sẽ cùng học sinh tổng hợp lại những kiến thức trong suốt buổi học, đồng thời giải đáp các vấn đề mà học sinh còn thắc mắc, khó hiểu, cùng trao đổi và chốt lại toàn bộ kiến thức trong một buổi học.

    3 – Một số những phương pháp dạy học tích cực 

    Phương pháp dạy nhóm

    Đây là phương pháp dạy học tích cực được đánh giá cao hiện nay. Với phương pháp này, các giáo viên có thể giúp các em phát huy tích cực khả năng sáng tạo, làm việc nhóm, giao tiếp của bản thân.

    Cách thức thực hiện:

    • Xác định nhiệm vụ chung và phân chia các nhóm

    • Báo cáo kết quả làm việc cho giáo viên

    • Giáo viên đánh giá kết quả làm việc nhóm

    Kỹ thuật phân chia nhóm: các giáo viên có thể chia nhóm dựa vào thứ tự điểm danh, dựa theo hình ghép, dựa theo sở thích chung của học sinh hoặc dựa vào tháng sinh của các em để tạo nhóm với nhau.

    Phương pháp nghiên cứu các trường hợp điển hình

    Đây cũng là một trong những phương pháp dạy học tích cực được áp dụng phổ biến hiện nay. Với phương pháp này, các giáo viên sẽ dùng những câu chuyện có thật hoặc hư cấu để chứng minh cho một vấn đề nào đó giúp các em học sinh dễ tưởng tượng, hình dung và hiểu vấn đề. Phương pháp này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng văn bản, các đoạn ghi âm, clip, video …

    Các thức thực hiện:

    • Học sinh sẽ cùng nghe hoặc xem về một trường hợp điển hình nào đó

    • Suy ngẫm về câu chuyện đó

    • Tiến hành trao đổi dưới sự hướng dẫn của giáo viên

    Phương pháp giải quyết vấn đề

    Đây là phương pháp dạy học tích cực mới nhằm kích thích khả năng chủ động giải quyết vấn đề của học sinh. Để áp dụng phương pháp này, các giáo viên sẽ đưa ra các vấn đề nhận thức có sự mâu thuẫn giữa những vấn đề đã biết và chưa biết để hướng học sinh tìm cách giải quyết dựa vào đó.

    Cách thức thực hiện

    • Xác định vấn đề cần giải quyết

    • Liệt kê các biện pháp có thể giải quyết vấn đề

    • Phân tích và đánh giá hiệu quả của từng biện pháp

    • Chọn biết pháp tối ưu nhất và thực hiện biện pháp đó

    • Rút kinh nghiệm khi giải quyết vấn đề khác

    Phương pháp nhập vai

    Cách thức thực hiện

    • Các nhóm lần lượt diễn thử

    • Giáo viên đưa ra kết luận, định hướng cho học sinh đâu là cách ứng xử tốt nhất và giải thích lý do, ý nghĩa.

    Phương pháp trò chơi

    Đây là phương pháp dạy học tích cực mà giáo viên sẽ tổ chức cho các em học sinh tìm hiểu về vấn đề nào đó thông qua việc tiến hành các trò chơi phù hợp.

    Cách thức thực hiện

    • Giáo viên phổ biến về trò chơi gồm tên, nội dung và quy tắc trò chơi 

    • Các học viên tiến hành chơi thử

    Phương pháp dự án

    Đây là phương pháp dạy học tích cực yêu cầu học sinh phải thực hiện một nhiệm vụ học tập gắn liền với thực tiễn và có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. 

    Cách thức thực hiện

    Bước 1: Lập kế hoạch 

    • Lập kế hoạch thực hiện nhiệm vụ học tập

    Bước 2: Thực hiện dự án

    • Tìm kiếm dữ liệu, thông tín

    Bước 3: Tổng hợp kết quả

    • Tổng hợp các kết quả tìm được

    • Lên kế hoạch và trình bày về kết quả tìm được

    • Phản ánh lại kết quả trong quá trình học tập

    Phương pháp nghiên cứu, thực nghiệm

    Hiện nay có một số phương pháp dạy học tích cực dựa trên các thí nghiệm, nghiên cứu và thường được áp dụng cho những môn học tự nhiên.

    Với phương pháp này, các học viên sẽ được trực tiếp tham gia nghiên cứu, tiến hành các thí nghiệm để tự tìm ra câu trả lời cho vấn đề

    Phương pháp dạy học theo góc

    Là một trong những phương pháp dạy học tích cực mới mà ở đây các học sinh cần thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, ở các vị trí cụ thể trong phạm vi lớp học và đáp ứng được nhiều các phong cách học tập khác nhau.

     ĐỌC THÊM Từ A đến Z dịch vụ cung cấp nên tảng học online trực tuyến tốt nhất từ UPM

    Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm đến một phần mềm nhằm hỗ trợ đào tạo, giảng dạy, quản lý trực tuyến thì có thể liên hệ ngay với UPM. UPM là phần mềm với lõi thiết kế được sản xuất từ châu Âu, cùng đầy đủ các tính năng, công cụ để tích hợp, liên kết với các nền tảng khác hay các trang web khi thiết kế bài giảng online, giảng dạy trực tuyến. Thêm vào đó, phần mềm của UPM còn được đánh giá là một trong những phần mềm có khả năng bảo mật tốt nhất hiện nay cùng đội ngũ nhân viên thân thiện, giàu kinh nghiệm.

    Để được tư vấn chi tiết hơn về phần mềm E-learning của UPM, bạn vui lòng liên hệ với đội ngũ của chúng tôi qua:

    Facebook: facebook.com/UPM.elearning

    Hotline: (+84) 888 22 9382

    Email: [email protected]

     

    --- Bài cũ hơn ---

  • Một Số Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Nên Xem Qua
  • 4 Đặc Trưng Của Phương Pháp Dạy Học Tích Cực
  • Cách Dạy Con Nghe Lời Không Cần Đòn Roi Rất Hiệu Quả
  • Phương Pháp Chuyên Gia – Kipkis
  • Phương Pháp Chuyên Gia – Phương Pháp Thu Thập Dữ Liệu Tiết Kiệm Chi Phí?
  • Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Là Gì? Dạy Như Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Phương Pháp Dạy Toán Lớp 1 Cho Bé Hiệu Quả
  • Cách Dạy Toán Lớp 1
  • Phương Pháp Dạy Học Theo Dự Án
  • Tại Sao Phương Pháp Dạy Học Dự Án Lại Quan Trọng
  • Dạy Học Theo Dự Án
  • Phương pháp dạy học tích cực là gì? Dạy như thế nào? Nó có phổ biến hay không? Tại Việt Nam thì phương pháp này đang phát triển như nào?

    Hiện nay trên thế giới có nhiều phương dạy học, tất cả đều với mục đích muốn giảng dạy tốt cho học sinh, sinh viên và người đi học một chương trình tốt. Ở bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về phương pháp dạy học tích cực.

    A. Phương pháp dạy học tích cực là gì?

    Hay nói cách khác, phương pháp dạy và học tích cực không cho phép giảng viên truyền đạt hết kiến thức mình có đến với học sinh mà thông qua những dẫn dắt sơ khai sẽ kích thích học sinh tiếp tục tìm tòi và khám phá kiến thức đó. Cách dạy này đòi hỏi những giảng viên phải có bản lĩnh, chuyên môn tốt và cả sự nhiệt thành, hoạt động hết công suất trong quá trình giảng dạy.

    B. Cách tiến hành phương pháp dạy học tích cực

    Những nguyên tắc, hay còn được gọi là đặc trưng cơ bản của phương pháp học tích cực chính là:

    1. Dạy học thông qua hoạt động của học sinh là chủ yếu

    Tức là trong tiết học, học sinh chính là đối tượng chính để khai phá kiến thức. Chính vì thế, giáo viên phải làm sao đó, với những cách thức gợi mở vấn đề ở một mức độ nhất định sẽ tác động đến tư duy của học sinh, khuyến khích học sinh tìm tòi và cùng bàn luận về vấn đề đó.

    2. Chú trọng đến phương pháp tự học

    Nếu bạn chủ động áp dụng phương pháp dạy và học tích cực, bạn phải loại bỏ hoàn toàn suy nghĩ cầm tay chỉ việc, đọc – chép… như những cách thức giảng dạy thông thường khác.

    Với phương pháp dạy học tích cực, giáo viên sẽ chú trọng cho học sinh cách thức rèn luyện và tự học, tự tìm ra phương pháp học tốt nhất để có thể tự nắm bắt kiến thức mới. Tất nhiên, kiến thức mới sẽ được giáo viên kiểm định và đảm bảo chắc chắn đấy là kiến thức chuẩn.

    3. Ưu tiên phương pháp học nhóm, tập thể

    Với phương pháp học tích cực, giảng viên phải biết cách chia đội, nhóm và giúp các học sinh phối hợp cùng với nhau để tìm ra phương pháp học tốt nhất.

    4. Chốt lại kiến thức học

    Cuối mỗi buổi học, giảng viên, gia sư sẽ cùng học sinh tổng hợp lại những kiến thức tìm hiểu được, đồng thời giải đáp những vấn đề học còn thắc mắc, cùng trao đổi và chốt lại kiến thức cho cả buổi học.

    Chính vì thế, điều quan trọng vấn là giảng viên phải biết cách vận dụng phương pháp dạy học tích cực để có thể giúp học sinh nhanh chóng thích nghi với phương pháp học tích cực, chủ động này.

    C. Phương pháp dạy học tích cực tại Việt Nam

    Là một phương pháp học lấy sự chủ động của người học làm trọng tâm, phương pháp dạy học tích cực đã và đang được nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới áp dụng và mang lại những thành công nhất định cho nền giáo dục nước nhà. Tại Việt Nam, phương pháp dạy học tích cực cũng đang dần được phổ biến, thay thế cho cách thức giảng dạy và tiếp nhận kiến thức một cách thụ động như trước đây.

    Hiện nay Trung tâm Gia sư Hà Nội hiện đang ứng dụng phương pháp dạy tích cực trong việc dạy thêm, dạy kèm cho học sinh. Nhờ ứng dụng phương pháp học tiên tiến này mà Trung tâm đã gặt hái được nhiều thành công trong việc dạy học, học sinh theo học ở Trung tâm, học sinh được dạy kèm tại nhà tiến bộ từng bước trong suốt quá trình học.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Dạy Học Tích Cực
  • Chữa Bệnh Trĩ Bằng Phương Pháp Diện Chẩn Có Hiệu Quả Không?
  • Phương Pháp Diện Chẩn Là Gì? Chữa Bệnh Bằng Phương Pháp Diện Chẩn Như Thế Nào?
  • Phương Pháp Dạy Con Không Đòn Roi
  • Dạy Con Không Đòn Roi
  • Phương Pháp Dạy Học Steam Là Gì? Hiệu Quả Rao Sao?

    --- Bài mới hơn ---

  • Mô Hình Steam Giải Pháp Tiên Phong Cho Giáo Dục Mầm Non
  • Cấu Trúc Bài Dạy Học Theo Định Hướng Giáo Dục Stem Ở Trung Học Phổ Thông
  • Thẩm Định Giá Là Gì? Các Phương Pháp Thẩm Định Giá Bất Động Sản
  • Thẩm Định Giá Bất Động Sản Theo Phương Pháp So Sánh Trực Tiếp
  • Khái Niệm Tài Sản So Sánh Là Gì???
  • 1. Phương pháp dạy học steam là gì?

    Là phương pháp giáo dục steam bắt nguồn từ Mỹ và đến nay đã phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Đây là phương pháp khá hay và hữu ích với những đặc điểm nổi bật sau.

    Dạy học theo phương pháp tiếp cận đa ngành

    Không giống như phương pháp giáo dục truyền thống sẽ dạy riêng lẻ các môn, steam là phương pháp giúp học sinh tiếp cận liên ngành giữa các môn là khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học và nghệ thuật. Do đó, quá trình học sẽ đảm bảo có sự lồng ghép khéo léo giữa kiến thức với thực hành, bối cảnh thực tiễn. Điều này, giúp học sinh có những đánh giá khách quan và vận dụng vào cuộc sống với tính ứng dụng cao.

    Phương pháp dạy học steam là gì

    Giáo dục Steam dạy học theo phương pháp tiếp cận liên ngành

    Với sự kết hợp hoàn hảo giữa các bộ môn liên ngành với tính thực tiễn, sẽ giúp học sinh rèn luyện tư duy, sáng tạo và nhiều kỹ năng khác. Như vậy, sẽ giúp các em dễ dàng thích nghi và hòa nhập với thời đại công nghệ hóa hiện nay cũng như tương lai.

    Phương pháp dạy học steam là gì còn gắn liền với mô hình Robot thông minh. Theo đó, học sinh sẽ được tiếp cận với các mô hình Robot giáo dục sau khi đã trải qua các bài học lý thuyết. Vì thế, học sinh sẽ không phải dành quá nhiều thời gian vào sách vở mà sẽ được khám phá, trải nghiệm những dụng cụ hỗ trợ giáo dục steam nhằm tăng sự hứng thú hơn khi học.

    Robot đồ chơi thông minh được đưa vào chương trình giảng dạy sẽ giúp các con tìm hiêu nhiều hơn về lập trình, cách lắp ghép một cách trực quan. Điều này giúp con rèn luyện tư duy, khám phá và sáng tạo. Đồng thời, giúp các học sinh biết vận dụng tốt những kiến thức đã học vào thực tiễn để thực hành, tạo mô hình, sản phẩm theo yêu cầu của giáo viên.

    2. Hiệu quả của phương pháp giáo dục steam

    Việc đào tạo theo hướng liên ngành sẽ giúp học sinh được phát triển toàn diện khi nắm rõ được tư duy logic toán học, kiến thức khoa học, công nghệ và biết ứng dụng vào kỹ thuật với sự mềm dẻo, linh hoạt của nghệ thuật.

    Phương pháp dạy học steam là gì

    Dạy học steam với mô hình robot thông minh

    Kỹ năng thực hành sẽ là chìa khóa hữu ích nhằm giúp các con trang bị thêm sự tự tin, biết phân tích vấn đề để đưa ra hướng giải quyết hiệu quả, thông minh.

    • Thông qua những ứng dụng, bài học gắn liền với thực tiễn sẽ giúp học sinh biết nhìn vấn đề. Từ đó, trước mọi sự việc trong cuộc sống, các con sẽ biết cách phản ứng phù hợp.

    • Phương pháp dạy học steam là gì còn giúp các con linh hoạt, sáng tạo trước mỗi vấn đề, sự việc. Điều này cực kỳ giá trị trong thời đại công nghệ hóa như hiện nay và trong tương lai. Tạo điều kiện để các con có được những cơ hội việc làm tốt hơn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Kiến Tập Chuyên Đề “Tiếp Cận Học Qua Chơi, Ứng Dụng Phương Pháp Steam Trong Giáo Dục Mầm Non”
  • Một Số Ứng Dụng Steam Mầm Non Đơn Giản Và Hiệu Quả
  • Lợi Ích Của Giáo Dục Stem Cho Trẻ Mầm Non
  • Stem, Steam Và Cách Học Của Trẻ Mầm Non
  • Những Điều Cần Biết Về Stem Cho Trẻ Mầm Non
  • Phương Pháp Dạy Học Tích Hợp Là Gì? Áp Dụng Thế Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Dạy Học Luyện Tập Và Thực Hành
  • Dạy Học Tình Huống Và Tình Huống Dạy Học
  • Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Ở Đại Học
  • Phương Pháp Dạy Đọc Hiểu Văn Bản
  • Thuyết Kiến Tạo Và Dạy Học Dựa Trên Lý Thuyết Kiến Tạo
  • I. Phương pháp dạy học tích hợp là gì?

    Dạy học tích hợp là phương pháp dạy học không còn xa lạ với giáo viên, học sinh, sinh viên ở nước ta trong vài năm trở lại đây. Thực tế, phương pháp dạy học hiện đại, đặc biệt này đã và đang được áp dụng và thực hiện rất hiệu quả ở rất nhiều quốc gia có nền giáo dục phát triển hàng đầu. Vậy phương pháp dạy học tích hợp là gì?

    Theo từ điển giáo dục học, dạy học tích hợp là việc liên kết các đối tượng nghiên cứu, giảng dạy, học tập của cùng một lĩnh vực hoặc nhiều lĩnh vực khác nhau trong cùng một kế hoạch dạy học.

    Có thể hiểu một cách đơn giản, đó là việc định hướng dạy học cho các em học sinh phát triển năng lực toàn diện, phát triển khả năng huy động, tổng hợp kiến thức, kỹ năng… ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ đó, giúp các em rèn luyện các kỹ năng cần thiết và phát triển năng lực giải quyết vấn đề hiệu quả.

    Từ định nghĩa trên, có thể phân tích thấy mục tiêu cơ bản của việc áp dụng cách dạy học khoa học này đó là:

    – Hình thành và phát triển năng lực toàn diện cho học sinh

    – Tạo dựng mối quan hệ giữa các môn học với nhau và áp dụng với kiến thức thực tiễn.

    – Cho phép các em học sinh lĩnh hội càng nhiều kiến thức rộng lớn của nhân loại.

    – Hạn chế tối đa việc trùng lặp nội dung thuộc các môn học khác nhau.

    II. Ưu nhược điểm của phương pháp tích hợp

    Mỗi phương pháp dạy học đều có những thế mạnh và hạn chế riêng. Với phương pháp dạy học tích hợp cũng không nằm ngoài quy luật đó.

    – Áp dụng linh hoạt với mọi đối tượng học sinh từ tiểu học, THCS, THPT, Đại học, cao đẳng.

    – Linh hoạt cho mọi nền tảng kiến thức, trình độ hiểu biết, khả năng tiếp thu…

    – Phá bỏ rào cản bất bình đẳng trong quá trình học tập, đảm bảo cho học sinh nắm chắc kiến thức quan trọng.

    – Giảm tải chương trình học với ít môn học hơn, nội dung được chọn lọc kỹ lưỡng hơn.

    – Rút ngắn quá trình tổng hợp

    – Tạo điều kiện cho các em có cơ hội được trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết, phục vụ cho học tập, làm việc trong tương lai cũng như hội nhập quốc tế.

    – Gặp nhiều khó khăn trong việc áp dụng thực tế bởi các năng lực chính cần được xác định và phân loại cho từng lớp.

    – Việc đánh giá đòi hỏi phải có sự sáng tạo và ý nghĩa.

    – Buộc giáo viên phải làm việc vất vả hơn, sáng tạo trong nội dung và phương thức truyền đạt. Bởi với phương pháp này, ngoài việc truyền đạt kiến thức, các giáo viên còn là người chịu trách nhiệm tự tổ chức, kiểm tra, đánh giá và định hướng học tập cho các em học sinh cả trong và ngoài lớp học.

    – Giáo viên phải liên tục nhận thức được sự tiến bộ của học sinh, giúp các em đạt được các tiêu chuẩn đầu ra về năng lực.

    III. Tại sao nên áp dụng dạy và học tích hợp

    Với những ưu điểm nổi bật kể trên, việc áp dụng phương pháp dạy học tích hợp đem lại tối đa lợi ích cho cả học sinh, sinh viên và giáo viên. Đây chính là lý do phương pháp dạy học này ngày càng được áp dụng rộng rãi và phổ biến trong các nền giáo dục hiện đại.

    1. Lợi ích dạy học tích hợp với học sinh

    Đáp ứng sở thích, phong cách học tập của học sinh tốt

    Đây là một trong những lợi ích tích cực mà phương pháp dạy học này đem lại. Bởi mỗi học sinh, sinh viên đều có những sở thích, mong muốn và phong cách học tập riêng. Việc áp dụng giải pháp dạy học này giúp các em có cơ hội được lựa chọn cách học phù hợp nhất, đảm bảo hiệu quả học tập tốt nhất cho mình mà không làm ảnh hưởng đến các bạn khác.

    Khơi nguồn cảm hứng học tập cho các em

    Với nội dung bám sát với thực tiễn khách quan kết hợp với các phương pháp trực quan, sinh động, các bài giảng trở nên sinh động, có sức hút với các em học sinh hơn, xóa bỏ cảm giác nhàm chán, buồn ngủ khi áp dụng cách học truyền thống cũ. Từ đó, tạo động lực cho các em thỏa sức sáng tạo, tư duy, giúp các em có hứng thú, tập trung học tập hơn.

    Xóa tan tình trạng học vẹt

    Với việc tiếp thu và vận dụng ngay những kiến thức học tập để giải quyết những vấn đề của cuộc sống hàng ngày, sẽ hạn chế đáng kể tình trạng học vẹt, học trước quên sau ở các em.

    Thấy mình được quan tâm hơn

    Nếu với phương pháp học truyền thống cũ, giáo viên thường ưu tiên chọn hướng bài giảng đến đám đông học sinh với ý nghĩ rằng ít nhất sẽ dạy tốt cho phần đông các em trong lớp. Điều này khiến số ít học sinh còn lại cảm thấy bơ vơ, không được kèm cặp và ngày càng không theo kịp tiến độ học tập trên lớp.

    Với dạy học tích hợp thì hoàn toàn khác. Nó cho phép giáo viên có nhiều thời gian quan tâm và chỉ bảo sát sao cho từng học sinh trong lớp, giúp các em có sự phát triển năng lực đồng đều, đạt được sự tiến bộ tốt.

    Giúp các em trở nên tự tin hơn

    Với việc có thời gian để chuẩn bị và luyện tập trước khi đến lớp và ôn lại bài tập sau giờ học, các em học sinh sẽ không còn cảm thấy sợ hãi khi trình bày trước đám đông, giúp các em tự tin hơn, năng động hơn.

    Được tiếp cận nguồn tài nguyên học tập dồi dào

    Như đã phân tích ở phần trên, việc áp dụng phương pháp dạy học này giúp các em chủ động trong việc tìm kiếm tài liệu, kiến thức trên cơ sở dựa vào yêu cầu của giáo viên và nguyện vọng của chính mình. Đồng thời, giúp các em phát huy được năng lực của chính mình trong việc lĩnh hội kiến thức cũng như vận dụng kiến thức trong thực tiễn.

    Khuyến khích tìm tòi, khám phá và phát triển tính tự chủ

    Với phương pháp học đặc biệt này, các em không chỉ tìm những thứ mình muốn mà còn được “va chạm” với những kiến thức bất tận khác để tự củng cố, đối chiếu và phát triển kiến thức tốt hơn. Dần dần, các em sẽ không còn phụ thuộc nhiều vào giáo viên mà trở nên tự tin, độc lập, tự chủ hơn.

    2. Lợi ích dạy học tích hợp với giáo viên

    Vận dụng phương pháp dạy và học tích hợp này không chỉ hữu ích cho các em học sinh, sinh viên mà còn đem lại nhiều tiện ích dành cho giáo viên như:

    – Với những giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, vững về nghiệp vụ và am hiểu kiến thức sâu rộng, phương pháp dạy học liên môn này giúp các cô dễ dàng tổng hợp và tinh giản kiến thức thành những ý chính, vấn đề, nội dung quan trọng, giúp dễ hình dung, dễ hiểu và không bị trùng lặp.

    – Phương pháp dạy học khoa học này còn giúp tăng cường tính tương tác xã hội trong giờ học giữa thầy và trò. Giáo viên sẽ có nhiều thời gian để sáng tạo ra những trải nghiệm học tập thú vị cho học sinh khi học sinh đã tự học trước khi đến lớp. Mặt khác, học sinh có thể thỏa mái đặt câu hỏi, trình bày những thắc mắc và được giáo viên hướng dẫn, hỗ trợ giải đáp kịp thời.

    – Giảm áp lực nghề nghiệp, tăng khả năng chuyên môn của giáo viên

    – Tạo nên mối quan hệ thầy trò gần gũi, thân thiết và tốt đẹp qua từng trải nghiệm học tập thực tế.

    IV. Áp dụng cách dạy học tích hợp như thế nào?

    Hiện nay, việc thực hiện phương pháp dạy học tích hợp trong chương trình giáo dục phổ thông ở nước ta dựa trên 3 định hướng cơ bản:

    – Tích hợp giữa các mảng kiến thức khác nhau, giữa yêu cầu trang bị kiến thức với việc rèn luyện kỹ năng trong cùng một môn học.

    Với việc chú trọng phát triển năng lực của người học, để thực hiện hiệu quả phương pháp dạy học này, vai trò của giáo viên là vô cùng quan trọng. Bởi vậy, các giáo viên cần phải chuẩn bị:

    – Xây dựng nội dung, ý chính để giảng dạy

    – Nắm bắt năng lực, trình độ của học sinh trong từng nội dung để thực hiện nâng cao kiến thức.

    – Tổ chức, định hướng, biên soạn các câu hỏi, bài tập tích hợp để đánh giá trình độ của học sinh.

    – Soạn giáo án, thiết kế bài giảng khoa học, sáng tạo, linh hoạt thành các hoạt động trải nghiệm thú vị, hấp dẫn cho học sinh.

    – Tổ chức dạy học và dự giờ nhiều hơn để phân tích, rút kinh nghiệm.

    Bình Luận Facebook

    .

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Dạy Học Tích Hợp Liên Môn: Đặc Điểm Ý Nghĩa Ưu Khuyết
  • Pp Dạy Học Theo Góc
  • Sử Dụng Phương Pháp Dạy Học Theo Góc Trong Môn Hóa Học Nhằm Phát Huy Tính Tự Học Của Học Sinh
  • Phương Pháp Dạy Học Là Gì? Phân Biệt Với Thủ Pháp Dạy Học
  • Vận Dụng Phương Pháp Dạy Học Tích Cực Vào Giáo Dục Các Cấp
  • Phương Pháp Dạy Học Trực Quan Là Gì? Áp Dụng Như Nào?

    --- Bài mới hơn ---

  • Vận Dụng Algorit Sáng Chế Trong Dạy Học Di Truyền Học Sinh Học 12
  • Các Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh Cho Trẻ Em
  • Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh “truyền Cảm Hứng” Của Anh Ngữ Ms Hoa
  • Quá Trình Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Tiếng Anh Ở Trường Thcs
  • Stem Là Gì? Giáo Dục Stem Là Gì? 3 Mức Độ Triển Khai Vào Chương Trình Giáo Dục
  • Phương pháp giáo dục trực quan là một trong số hệ thống các phương pháp dạy học cơ bản ở rất nhiều cơ sở đào tạo. nó là phương pháp đang được áp dụng một cách phong phú. Bài viết này trung tâm gia sư Đăng Minh sẽ cho bạn hiểu hơn về phương pháp dạy học trực quan là gì? cách áp dụng nó ra sao?

    I. Bản Chất Phương Pháp Giáo Dục Trực Quan

    Phương pháp giáo dục trực quan hay còn gọi là dạy học trực quan, có nhiều tài liệu gọi đó là trình bày trực quan. Nó PPDH có sử dụng phương tiện trực quan như các phương tiện kỹ thuật dạy học trong, trước và sau khi sử dụng các tài liệu mới hay khi ôn tập để củng cố , thậm chí là hệ thống hóa kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo.

    Phương pháp dạy học trực quan được thể hiện dưới các hình thức:

    • Việc trình bày các thí nghiệm thực tế, các chiếu đèn, chiếu phim chiếu nhằm đem lại cái nhìn rõ nét, sinh động. Những thiết bị kỹ thuật, phim điện ảnh, video. Trình bày các mô hình đại diện cho hiện thức một cách khách quan nhất và nó cũng được lựa chọn cẩn thận để phù hợp trong môi trường sư phạm. Đó chính là cơ sở cho quá trình nhận thức và lĩnh hội bài giảng tốt hơn.
    • Nó còn là những minh họa trình bày bằng đồ dùng trực quan có tính chất minh họa như bản đồ, tranh ảnh, hình vẽ trên bảng ….

    II. Ưu Điểm Của Phương Pháp Dạy Học Trực Quan

    Phương pháp dạy học trực quan ở tiểu học và các cấp học khác đều mang lại những ưu điển lớn. Đặc biệt đó là sự tiếp thu có tiến bộ của các học sinh, giúp bài giảng thêm sôi động, hấp dẫn.

    • Với cách dạy học trực quan, các đồ dùng phục vụ cho việc học được đặc biệt quan tâm, nhờ đồ dùng mà các học sinh có thể nhớ nhanh, nhớ lâu và nhớ rất kỹ bài giảng. Bằng hình ảnh trực quan sống động cùng những kiến thức lịch sử sống động cho các em như đang được sống ở thời kỳ lịch sử đó. Bạn cũng biết, các hình ảnh tuy không cần sử dụng tới chữ viết cũng được lưu giữ lại vững chắc trong trí nhớ, nó chính là hình ảnh thu được từ trực quan. Chính bởi vậy, học theo phương pháp trực quan góp phần tạo nên biểu tượng về lịch sử. Bên cạnh đó, đồ dùng trong các tiết học trực quan còn giúp phát triển khả năng quan sát cũng như tư duy và trí tưởng tượng cùng khả năng ngôn ngữ của học sinh.
    • Phương pháp dạy học trực quan là một phương pháp học sử dụng trực quan, trực quan là nguyên tắc cơ bản của lý luận giúp học sinh có thể hình thành khái niệm dựa trên cơ sở trực tiếp quan sát các vật, đồ dùng qua minh họa bằng tranh, ảnh, video. Đồ dùng đó chính là chỗ dựa giúp học sinh hiểu bản chất của kiến thức, là một phương tiện giúp các em hình thành khái niệm, nắm vững được các quy luật của sự phát triển xã hội.

    Ví dụ: Khi được học với các bức tranh có hình vẽ trên đá là hình con người sử dụng cung tân. Các em học sinh sẽ hiểu con người thời nguyên thủy đã biết và sử dụng cung tên để chuyển tư hình thức săn bắt sang săn bắn và làm thay đổi cả nền kinh tế thời bấy giờ.

    III. Hạn Chế Của Phương Pháp Dạy Học Trực Quan

    Tuy có nhiều ưu điểm nhưng phương pháp sử dụng đồ dùng trong giáo dục trực quan lại có những hạn chế nhất định. Những mặt hạn chế đó được kể tới như sau.

    • Với các hình ảnh, video, phim ảnh đều là những thứ gây chú ý những nếu không biết cách sử dụng phù hợp sẽ khiến các em học sinh phân tán, giản sự chú ý. Điều này khiến các em không nắm được vấn đề trong bài học.
    • Đây là phương pháp dạy học đòi hỏi nhiều thời gian và các giáo viên lại cần cân nhắc, tính toán để phù hợp với thời lượng dạy.

    IV. Quy Trình Thực Hiện Phương Pháp Dạy Học Trực Quan

    Để có những tiết học trực quan bổ ích cũng như hiệu quả, tạo hứng thú cho các em học sinh, giáo viên cần quan tâm tới quy trình thực hiện.

    • Bước tiếp theo các giáo viên treo các tranh ảnh, đồ dùng minh họa, các vật dụng thí nghiệm hay những thiết bị chúng tôi đó, giáo viên cần đưa ra định hướng quan sát cho học sinh.
    • Trình bày chi tiết các nội dung trong bản đồ, sơ đồ và hình ảnh, với video cần chi tiết rõ nét hơn. Với các dụng cụ thí nghiệm giáo viên tiến hành thí nghiệm và trình chiếu phim ảnh cho học sinh quan sát.
    • Giáo viên yêu cầu một vài học sinh trình bày lại nội dung bức hình, nội dung đoạn video hay cách thức tiến hành thí nghiệm. Từ đó các em học được những gì.
    • Giáo viên soạn sẵn những câu hỏi nhằm giúp các em học sinh vận dụng những gì được thấy được xem để trả lời. từ đó hiểu và nắm bài rõ hơn.

    Có rất nhiều phương pháp dạy học trực quan và tùy vào mục đích ta chia các loại ra làm:

    • Căn cứ theo mức độ tổ chức quan sát ta có thể chia ra là quan sát có sự bố trí, sắp xếp của giáo viên hoặc quan sát tự nhiên.
    • Căn cứ theo cách thức quan sát ta chia làm quan sát gián tiếp và quan sát trực tiếp
    • Căn cứ theo phạm vi quan sát ta chia làm quan sát các khía cạnh và quan sát toàn diện.
    • Căn cứ theo thời gian ta chia quan sát dài hạn và ngắn hạn.

    V. Một Số Lưu Ý Khi Dạy Học Theo Phương Pháp Trực Quan

    • Các giáo viên khi đưa hình ảnh, phim truyện lên cần chú ý đảm bảo hướng quan sát cho tất cả các học sinh.
    • Mỗi dụng cụ, đồ dùng thí nghiệm, video trực quan lại có phương pháp, cách thức quan sát thích hợp. Giáo viên phải tìm hiểu để đưa ra phương pháp phù hợp nhất.
    • Tùy vào mỗi bài học sẽ cần đồ dùng trực quan khác nhau. Có những bài học cần video, bởi vậy, các giáo viên phải là người lựa chọn dụng cụ thích hợp nhằm giúp các em có hứng thú quan sát. Nếu mang tính chuyên nghiệp, các giáo viên phải xây dựng hệ thống dụng cụ cho trực quan theo từng bài học.
    • Luôn tìm cách phát huy tính tích cực của học sinh với các đồ dùng học trực quan. Các em phải được sờ, nắm, quan sát kỹ lưỡng.
    • Tuy các đồ dùng như tranh ảnh, phim rất cần thiết cho mỗi bài học, nhưng lời nói, thuyết trình của giáo viên cũng vô cùng quan trọng đặc biệt trong các môn như Địa lý, công nghệ, sinh học ở cấp bậc THPT. Giáo viên phải rèn luyện, nâng cao nghiệp vụ của mình để thực hiện tốt công việc của mình.
    • Tìm cách khai thác tối đa kiến thức trong các đồ dùng trực quan, phương pháp dạy học trực quan ở mầm non khác với tiểu học. Các giáo viên phải tùy vào trình độ để đặt câu hỏi phù hợp.
    • Các giáo viên cũng cần chú ý tới các đồ dùng trực quan nhỏ khi dùng với từng học sinh, hay trong việc tự học ở nhà. Các giáo viên phải hướng dẫn kỹ lưỡng cho các em, liên hệ với phụ huynh để phụ huynh cùng thực hiện và hướng dẫn các em. Các em cũng phải tìm hiểu kỹ lưỡng, hoàn thành đầy đủ bài tập, câu hỏi.

    Qua bài viết, các giáo viên, phụ huynh đã hiểu được lợi ích cũng như cách tiến hình buổi học trực quan hiệu quả. Cũng cần tùy thuộc vào điều kiện, cơ sở vật chất từng nơi để áp dụng riêng biệt.

    .

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Dạy Học Trực Quan
  • Phương Pháp Dạy Học Phát Hiện Và Giải Quyết Vấn Đề
  • Cách Giải Rubik 3×3 Theo Zz Method
  • Yết Giá Trực Tiếp (Direct Quote) Là Gì? Những Đặc Điểm Cần Lưu Ý
  • Cách Xoa Bóp Bấm Huyệt Giảm Đau Nhức Mỏi Chân Hiệu Quả
  • Phương Pháp Dạy Con Shichida Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Tìm Hiểu Về Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non Shichida Nhật Bản
  • Tìm Hiểu Về Phương Pháp Shichida
  • Sách Hay Về Thai Giáo: Thai Giáo Diệu Kỳ Shichida
  • Bài 9: Phương Pháp Tính Giá
  • 7 Phương Pháp Dạy Trẻ Tính Nhẩm Nhanh Và Phát Triển Tư Duy
  • – Giáo sư Shichida là một nhân vật có uy tín lớn ở Nhật, ông đã nhận được rất nhiều giải thưởng cho những đóng góp của mình đối với nền giáo dục mầm non, ông đã thành lập Viện Giáo Dục Trẻ Em Shichida (Nhật Bản) vào năm 1978. Viện giáo dục của ông mở các lớp học cho trẻ nhỏ đầu tiên vào năm 1980 và sau đó đổi tên thành Viện Giáo Dục #Shichida (Nhật Bản). Kể từ đó, hơn 450 trung tâm Shichida đã được thành lập trên khắp nước Nhật và Phương Pháp Shichida đã được công nhận trên toàn thế giới với các trung tâm được thành lập ở Đài Loan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Mỹ, Úc, Trung Quốc, Canada và Hong Kong.

    – Phương pháp #Shichida là một phương pháp học tập và giảng dạy tiên tiến nhất trên thế giới cho trẻ em trong độ tuổi từ 6 tháng đến 6 tuổi đã chính thức có mặt tại Việt Nam. Đặc trưng của phương pháp này là phát triển toàn diện các nhóm sau:

    Với triết lý: “Yêu Thương, Khen Ngợi, Nhìn Nhận” và phương châm “nghiêm khắc và tin tưởng”, phương pháp Shichida sẽ giúp cho mọi trẻ em khắp mọi nơi phát triển toàn diện về tâm hồn, trí tuệ và thể chất thông qua các hoạt động kích thích não phải, phát triển não trái và nuôi dưỡng tâm hồn.

    Theo đó, Shichida cho rằng: Giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi là thời kì mà khả năng hấp thu của trẻ là cao nhất, trẻ có thể tiếp nhận mọi kiến thức mà ta dạy, từ ngôn ngữ, chữ viết, âm nhạc, thi ca… giai đoạn từ 3-6 tuổi là thời kì quan trọng để bồi dưỡng các tố chất mà trẻ có, như trẻ có thiên hướng về mặt nào thì ta nên khuyến khích tối đa cho trẻ phát triển về mặt đó.

    Giáo dục theo phương pháp #Shichida được áp dụng tại nhà, giúp phát triển trí não của trẻ nhỏ trước khi đến trường. Giáo dục tại gia đình là bước quan trọng nhất để phát huy tối đa tiềm năng trí tuệ mà trẻ có, do đó rất cần sự thấu hiểu và hiệp lực của cả cha mẹ. Những bài học này cha mẹ có thể tranh thủ những giây phút thời gian ngắn ngủi sau một ngày làm việc hoặc là ngày nghỉ để chơi cùng con, những giáo cụ cũng có thể tự làm hoặc dễ dàng tìm kiếm được ở Việt Nam mà gia đình khó khăn về kinh tế vẫn có thể làm được. Điều quan trọng là các bậc cha mẹ có thực sự hiểu được phương pháp và đủ tình thương cùng long kiên nhẫn để chơi với con hay không mà thôi.

    Đối với gia đình Việt Nam sống 3 thế hệ, tức có cả ông bà, bố mẹ, cháu thì việc giáo dục con trẻ sẽ bị sự tác động và can thiệp nhiều của ông bà. Ông bà vốn quý, chiều cháu và vẫn giữ thói quen của thế hệ trước nên sẽ khó tiếp thu kiến thức mới. Lúc này sự tác động của cha mẹ trẻ với ông bà giúp ông bà hiểu được việc giáo dục theo phương pháp hiện đại là cách làm khoa học và là phương pháp đúng đắn để giúp trẻ phát triển và phát huy mọi khả năng trí tuệ, đồng thời rèn luyện được về nhân cách, tính cách, sức khỏe. Hơn nữa cha mẹ nên phổ biến kiến thức này để nhận được sự hợp tác lẫn giúp đỡ của ông bà trong việc nuôi dạy cháu thì hiệu quả sẽ càng tăng gấp bội.)

    --- Bài cũ hơn ---

  • Ba Chìa Khóa Vàng Nuôi Dạy Con Theo Phương Pháp Shichida
  • Dạy Con Theo Phương Pháp Shichida Qua 6 Quyển Sách Nên Đọc
  • Giới Thiệu Cơ Bản Về Phương Pháp Shichida Nhật Bản
  • Thai Giáo Diệu Kỳ Theo Phương Pháp Shichida
  • “5 Phút Thủ Thỉ” Và “cái Ôm 8 Giây”
  • Phương Pháp Học Clil Là Gì ? Phương Dạy Tiếng Anh Mới &#8220Clil&#8221

    --- Bài mới hơn ---

  • Con Khám Phá Thế Giới Qua Lăng Kính “clil”
  • Công Cụ Hỗ Trợ Ra Quyết Định Quản Trị – Kỹ Thuật Delphi
  • Cách Chữa Trị Bệnh Lậu Bằng Phương Pháp Dha Hiệu Quả Như Thế Nào?
  • “Tất Tần Tật” Về Định Giá Cổ Phiếu Bằng Phương Pháp Chiết Khấu Dòng Tiền Dcf
  • Mô Hình Phân Tích Tài Chính Dupont Có Ý Nghĩa Gì?
  • PHƯƠNG PHÁP HỌC CLIL LÀ GÌ?

    CLIL là phương pháp học tiếng Anh qua môn học được khởi xướng và phát triển bởi các giáo sư hàng đầu về ngôn ngữ của trường ĐH Cambridge: Dr Coyle, Philip Hood và David Mash.

    Phương pháp là chìa khóa vàng giúp trẻ phát triển tư duy toàn diện và Tự tin giao tiếp Tiếng Anh như người bản ngữ.

    Đang xem: Clil là gì

    Ngay khi ra đời, CLIL đã tạo 1 tiếng vang lớn ở Châu Âu và nhanh chóng được các trường đại học, các tổ chức giáo dục danh tiếng hàng đầu thế giới áp dụng vào việc giảng dạy ngoại ngữ như Cambridge, Oxford, British Council…

    mister-map.com tự hào là đơn vị tiên phong trong việc ứng dụng phương pháp học CLIL vào giảng dạy Tiếng Anh cho lứa tuổi thiếu nhi và thiếu niên tại Việt Nam.

    PHƯƠNG PHÁP HỌC CLIL GIÚP TRẺ ĐIỀU GÌ?

    1. Phát triển khả năng tư duy toàn diện của trẻ:

    Trong lớp học CLIL, Tiếng Anh là công cụ để trẻ tiếp thu kiến thức trên các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Nội dung học có thể là bất kỳ điều gì khiến trẻ thấy hứng thú như văn hóa, xã hội, khoa học, toán học, địa lý…

    Nghiên cứu của trường đại học Cambridge chỉ ra rằng, khả năng tiếp thu ngôn ngữ và ghi nhớ của trẻ được kích hoạt tối đa khi trẻ được “Tiếp thu ngôn ngữ một cách thụ động: Trẻ tiếp xúc với ngôn ngữ trong lúc chơi và khám phá, sau đó ghi nhớ ngôn ngữ một cách tự nhiên”

    CLIL là công cụ hữu hiệu nhất để trẻ tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên. Với CLIL, kiến thức hoàn toàn được giới thiệu thông qua video, tranh ảnh, hoạt động nghệ thuật, làm dự án… Đồng thời, kết hợp ngôn ngữ nói và chuyển động cơ thể để ghi nhớ thông tin.

    CLIL tạo ra môi trường để trẻ được trải nghiệm Tiếng Anh bằng cả 5 giác quan, hình thành phản xạ linh hoạt và phát triển tư duy toàn diện:

     Phát triển tư duy “mở”: Việc tiếp xúc với văn hóa của nhiều nước khác nhau giúp trẻ mở rộng cách nhìn nhận một vấn đề bằng các hướng suy nghĩ khác nhau, hình thành phản xạ “Tư duy mở”. 

     Phát triển tư duy logic, tư duy phản biện: Việc lồng ghép các trò chơi trí tuệ, toán vui, các tình huống, vấn đề trong cuộc sống vào bài học giúp trẻ hình thành tư duy logic; đồng thời phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề cho trẻ.

     Phát triển tư duy sáng tạo: Học Tiếng Anh thông qua làm dự án, các hoạt động nghệ thuật, diễn kịch…thúc đẩy khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ

     Phát triển kỹ năng mềm: Các hoạt động nhóm, thuyết trình… giúp trẻ tự tin nói trước đám đông, rèn luyện kĩ năng giao tiếp và làm việc nhóm.

    2. Tự tin giao tiếp Tiếng Anh như người bản ngữ

    CLIL giúp trẻ giao tiếp Tiếng Anh một cách tự nhiên, linh hoạt, tiến dần đến tốc độ nói và nghe của người bản ngữ bởi CLIL:

     Rút ngắn tối đa thời gian làm chủ ngôn ngữ: Do giai đoạn “tiếp xúc” và thực hành ngôn ngữ diễn ra cùng một lúc.

     Việc học môn học bằng Tiếng Anh giúp trẻ tăng khả năng phản xạ ngôn ngữ. Trẻ nghĩ và nói bằng Tiếng Anh chứ không cần “dịch” sang tiếng mẹ đẻ trong đầu, từ đó tăng tối đa tốc độ giao tiếp.

     Cùng một nội dung ngôn ngữ được thực hành nhiều lần thông qua các hoạt động đa dạng, giúp trẻ nhớ lâu mà không cảm thấy nhàm chán, xây dựng niềm đam mê Tiếng Anh cho trẻ ngay từ nhỏ.

    mister-map.com ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC CLIL NHƯ THẾ NÀO?

    Với đội ngũ 100% giáo viên Bản ngữ (Anh/ Mỹ/ Úc/ Canada) có chứng chỉ giảng dạy quốc tế, được đào tạo theo phương pháp giảng dạy của Giáo sư, Tiến sĩ Ngôn ngữ Dr. Joan Kang Shin (Giáo sư đang giảng dạy tại trường đại học hàng đầu của Mỹ: George Mason), các giảng viên của chúng tôi có đủ kiến thức để làm chủ phương pháp học CLIL, đem đến cho trẻ những giờ giảng đầy cảm hứng. Cùng với đó, chúng tôi áp dụng cấu trúc bài giảng 5P (Present – Practice – Production – Personalization – Pronunciation) giúp tăng tối đa thời gian trẻ thực hành ngôn ngữ.

    Giáo trình chúng tôi sử dụng được thiết kế chuyên biệt để giảng dạy theo phương pháp CLIL, với hình ảnh thiên nhiên độc quyền từ National Graphic và bộ video cực hấp dẫn là những công cụ hữu hiệu giúp trẻ trải nghiệm CLIL toàn diện trên lớp.

    Hệ thống E-learning hiện đại đi kèm hình ảnh, video và các trò chơi thông minh thú vị giúp trẻ ôn bài tại nhà, tăng sự hào hứng khi tiếp thu kiến thức.

    Cùng với phương pháp học CLIL được áp dụng một cách triệt để, chúng tôi cam kết giúp trẻ làm phát triển Tư duy toàn diện, giao tiếp Tiếng Anh như người bản ngữ và làm chủ bộ kĩ năng 4C của nhà lãnh đạo tương lai:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chiropractic Là Gì? Những Lợi Ích Và Rủi Ro Đi Kèm
  • Phương Pháp Canslim Là Gì ? Hướng Dẫn Lọc Cổ Phiếu Theo Phương Pháp Canslim
  • Một Số Điểm Mới Trong Chương Trình Môn Giáo Dục Công Dân Ở Trung Học Phổ Thông Triển Khai Thời Gian Sắp Tới
  • Giới Thiệu Phương Pháp Bootstrap
  • Đường Khử Là Gì? Tác Dụng Và Phương Pháp Xác Định Đường Khử Trong Thực Phẩm
  • Phương Pháp Dạy Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Giáo Dục Con Của Người Do Thái
  • Một Số Biện Pháp Nâng Cao Hiệu Quảgiáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Thcs
  • Lớp Học Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Tiểu Học: Dạy Con Kỹ Năng Sống Tự Lập
  • Bộ Sách “Dạy Con Kiểu Nhật” Của Kubota Kisou
  • Giúp Bạn Hiểu Hơn Về Phương Pháp Kubota – Sức Khỏe – Nhi Phúc Gia
  • Đội ngũ phát triển chương trình

    Đề cương giảng dạy của Pingu’s English, cấu trúc khoá học và phương pháp học đều do một đội ngũ chuyên gia hàng đầu về dạy Anh ngữ và giáo dục trẻ em xây dựng nên. Các nội dung này đều thuộc bản quyền của Tập đoàn Linguaphone.

    Tiến sĩ Diana Hicks – thiết kế chương trình giảng dạy và viết nội dung khoá học

    Tiến sỹ Diana Hicks có hơn 30 năm kinh nghiệm trong vai trò giáo viên, huấn luyện, tác giả, và tư vấn chương trình giảng dạy và ngôn ngữ. Với kinh nghiệm của một giáo viên mầm non và giáo viên trung học cơ sở có trình độ, Diana đã viết sách giáo khoa tiếng Anh cho trẻ em trong hơn 25 năm. Bà đặc biệt quan tâm đến việc phát triển kỹ năng đọc và viết bằng tiếng Anh cho những học sinh có tiếng mẹ đẻ là ngôn ngữ khác.

    Tiến sỹ Diana Hicks cũng đồng thời là tác giả của các bộ sách Tiếng Anh của Đại học Cambridge

    Daisy Scott – Người viết lời thoại cho video, viết kịch bản truyện và Tư vấn tiếng Anh Mỹ

    Công việc gần đây nhất của Daisy là viết nội dung cho chương trình giành cho trẻ em –  “Arthur and Peep’s” trên kênh PBS của Mỹ – chương trình sau này đã giành được giải Emmy. Bà cũng là một nhà tư vấn của chương trình “Zoom and Ready to learn” (Zoom và Sẵn sàng học). Tất cả những chương trình truyền hình này đều dành cho trẻ em độ tuổi mẫu giáo.

    Mike Raggett – Giám đốc Sáng tạo

    Mike là một nhà sáng tạo có kinh nghiệm về mảng nghe nhìn cho các khóa học Đào tạo Anh ngữ (ELT) ở mọi trình độ. Mike đã viết và sản xuất nhiều video dậy tiếng anh, sách thực hành và các chương trình tương tác khác cho trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Những Vấn Đề Đặt Ra Và Giải Pháp Phát Triển Giáo Dục Và Đào Tạo Ở Việt Nam Trong Bối Cảnh Cách Mạng Công Nghiệp 4.0
  • Skkn Một Số Biện Pháp Giáo Dục Học Sinh Chưa Ngoan Ở Lớp 2 Trường Tiểu Học Thạch Lâm 2
  • Phương Pháp Giáo Dục Hiện Đại Tại Gateway
  • Chương Trình Giáo Dục Những Giá Trị Sống (Lvep) Là Gì?
  • Khoá Đào Tạo Giảng Dạy Gabe Đầu Tiên Tại Việt Nam
  • Phương Pháp Dạy Học Steam Thcs Như Thế Nào? Lợi Ích Là Gì?

    --- Bài mới hơn ---

  • Chuyên Đề Dạy Học Theo Hướng Tiếp Cận Giáo Dục Stem
  • Qui Trình Và Phương Pháp Dạy Học Vần
  • Chuyên Đề Ứng Dụng Phương Pháp Dạy Học Vnen Vao Phân Môn Tập Đọc
  • Phương Pháp Dạy Học Mới Webquest
  • Góc Nhìn Giáo Dục: Cách Dạy Học Ngày Xưa
  • Steam là chương trình giảng dạy có sự kết hợp hoàn hảo giữa lý thuyết và thực hành. Vì thế, phương pháp dạy học steam thcs cũng có sự khác biệt so với dạy học truyền thống. Cụ thể như sau:

    Chương trình giáo dục Steam sẽ không dạy riêng lẻ từng bộ môn như truyền thống. Thay vào đó, đây sẽ là phương pháp giảng dạy mang tính liên ngành khi có sự kết hợp giữa 5 bộ môn là toán học, khoa học, công nghệ, kỹ thuật và nghệ thuật. Các bộ môn này đều có mối liên hệ, bổ trợ và gắn kết nhau, giúp học sinh biết cách tư duy, khám phá để nhận ra mối tương tác giữa các bộ môn.

    Một trong những lý thú khi tham gia học steam là học sinh sẽ được tiếp cận với mô hình robot thông minh. Đây là những mô hình hỗ trợ cho chương trình steam, nhằm giúp các em hiểu được cách lập trình, tư duy, tìm tòi và khám phá về các mô hình.

    Thông qua mô hình robot đồ chơi thông minh, các em học sinh còn biết vận dụng các kiến thức đã học để nắm được cách thức tạo ra sản phẩm. Đồng thời, cách tiếp cận trực quan này còn giúp các học sinh cảm thấy thế giới công nghệ không quá xa vời và khó hiểu như vẫn nghĩ.

    Phương pháp dạy học steam thcs nói riêng và steam nói chung đều có sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết với thực hành. Đây là cách thức hữu hiệu nhằm giúp học sinh rèn luyện khả năng tư duy, vận dụng những gì đã học được để xây dựng mô hình, hoàn thành sản phẩm theo yêu cầu của giáo viên. Vì thế, các em sẽ thấy hứng thú trong việc học lý thuyết vì nhận ra sự ứng dụng vào thực tiễn.

    Dạy học steam có sự kết hợp giữa lý thuyết với thực hành

    Steam là chương trình giáo dục rất đã, đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng và đưa vào giảng dạy. Bởi steam mang lại rất nhiều lợi ích cho người học, đó là:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dạy Học Tiếng Việt Bằng Pp Giao Tiếp
  • Phương Pháp Quan Sát Trong Dạy Học Môn Tự Nhiên Và Xã Hội
  • Giới Thiệu Sách ” Phương Pháp Dạy Học Phát Triển Năng Lực Học Sinh Phổ Thông”
  • Dạy Học Phát Triển Phẩm Chất, Năng Lực Học Sinh ⋆ Trung Tâm Đào Tạo Ngắn Hạn Spkt
  • Phương Pháp Phát Hiện Và Giải Quyết Vấn Đề
  • Web hay
  • Guest-posts
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100