Top #10 ❤️ Phương Pháp Dạy Toán Lớp 1 Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 9/2022 ❣️ Top Trend | Sansangdethanhcong.com

Phương Pháp Dạy Toán Lớp 1 Cho Trẻ Hiệu Quả

Phương Pháp Học Toán Tư Duy Lớp 1 Tốt Nhất Cho Trẻ

Khái Niệm, Mục Tiêu, Phân Loại Pp Dạy Học Theo Dự Án

Quản Lý Thời Gian Hiệu Quả Từ Tổng Thống Eisenhower

Eat Clean Là Gì? Nguyên Tắc Thực Hiện Menu Eat Clean Đúng Cách

Review Sách Eat Clean: Sách Đầu Giường Của Các Cô Gái Đẹp

1. Cách dạy toán lớp 1 cho trẻ như thế nào?

+ Khi trẻ mới bắt đầu làm quen với các bộ môn này sẽ luôn cảm thấy mới lạ, hứng thú với việc làm quen cùng với những con số khá sống động và các phép toán luôn làm cho bé thấy bất ngờ. Tất cả các bé học toán khi mới bước vào lớp 1, cho dù chỉ những con số, phép toán nhưng nhìn chung cũng khá đơn giản nhưng lại rất quan trọng bởi đó chính là viên gạch đầu tiên đặt nền móng cho quá trình tư duy toán học ở các lớp lớn về sau.

Kỹ năng dạy toán lớp 1 cho trẻ

+ Để có phương pháp giúp trẻ tiếp thu toán một cách hiệu quả thì bạn cần phải làm các vệc cho con. Nói với trẻ về mục tiêu của việc dạy toán cho bé: Mấu chốt của vấn đề này là khiến cho bé có được những kiến thức cơ bản nhất về toán học và làm được các phép tính cộng trừ từ các số đơn giản nhất. Từ đó trẻ sẽ cảm thấy hứng khởi mỗi khi đề cập tới các con số trong cuộc sống hàng ngày.

Những điều cha mẹ nên buông bỏ để con sớm trưởng thành trong tương lai Vai trò đặc biệt của bà ngoại trong cuộc đời của một đứa trẻ

2. Dạy toán cho con như thế nào là tốt nhất?

Các phụ huynh không được đặt nặng vấn đề việc dạy học cho con mà hãy để con tự mình làm quen với các con số của môn toán thông qua các trò chơi đơn giản, để con thấy được việc học toán là rất vui và thú vị. Cùng với nhưng phép tính cộng trừ có thể dễ dàng đối với người lớn bởi chúng ta đã quá quen thuộc với việc tính toán hàng ngày, nhưng đối với trẻ thì đó chính là một thử thách khá khó khăn bởi đây là lần đầu mới nhìn thấy các con số.

Nếu bạn chỉ dạy với lý thuyết suông thì trẻ sẽ tiếp thu mà không được thực hành, bởi vậy, trẻ có thể sẽ nhanh chóng nắm bắt được bài toán công trừ, bố mẹ cũng nên dạy con theo một cách rõ ràng, trực quan nhất để trẻ hiệu được một cách nhanh nhất.

+ Bước 1: Giúp cho trẻ hiểu ý nghĩa của các con số:

Bạn nên giúp con phát tireenr về cảm nhận thật mạnh mẽ về các con số, giúp trẻ hiểu được ý nghĩa của những con số trước khi hiểu về khái niệm cộng trừ, bởi với những phép toán công trừ cũng sẽ càng trở nên vô nghĩa và vô cùng khó hiểu đối với trẻ, nếu trẻ không hiểu và cảm thấy sự thoải mái với các con số.

Ví dụ như: bố mẹ cũng có thể hỏi trẻ với bao nhiêu cách để trẻ có thể tạo ra với con số 6 thì lúc đó trẻ có thể trả lời với những cắp ố như: 0 và 6, 5 và 1, 4 và 2, 3 và 3,…. Với phương pháp giải thích như thế này sẽ giúp trẻ hiểu sâu về các con số và phép cộng.

+ Bước 2: Dạy trẻ về cách đếm nhảy

Ví dụ, bạn cho trẻ đếm cách 2 đơn vị để có được dãy số 0, 2, 4, 6, 8, 10,…. Với những dãy số như thế sẽ giúp cho trẻ hiểu được rằng nếu công trừ với từng ấy đơn vị với nhau sẽ có được các số tiếp theo, và ngược lại nếu trừ sẽ có được các số trước đó.

Sử dụng với tất cả các đồ vật quen thuộc để làm công cụ hỗ trợ để trẻ dễ hiểu về khái niệm công trừ. Bố mẹ cũng có thể đưa trẻ với 2 viên bi và bảo trẻ lấy thêm 3 viên bi khác, và sau đó hãy hỏi con giờ con có bao nhiêu viên bi tất cả, cứ như thế trẻ có thể học làm theo với các phép tính cộng một cách đơn giản nhất.

Bạn nên khuyến khích cho trẻ sử dụng trí tượng tưởng, như với phép trừ, hãy để trẻ tự tưởng tượng ra có 3 con ngựa ở trong chồng và 1 con chạy ra ngoài thì sẽ còn bao nhiêu con trong đó.

+ Bước 4: Những thủ thật thú vị

Bạn nên kết hợp với những thủ thuật thú vị để giúp cho trẻ luôn có hứng thú với các phép tính cộng trừ. Bạn có thể sử dụng số 0 để đố vui với trẻ với các phép tính công như: 100 + 0 = ?.

+ Bước 5: Nên thay đổi về hình thức học:

Bạn nên cho trẻ luyện tập làm quen với các phép tính thường xuyên từ các bài tập hay những trò chơi khác để trẻ không bị nhàm chán. Nên thực hiện với các phép tính cộng trừ theo các cách thông thường như: que, bảng tính, thẻ,… mà trẻ bắt đầu cảm thấy chán thì bố mẹ nên thử giới hạn về thời gian làm bài tập để xem trẻ làm nhanh đến mức độ như thế nào và có thể thay đổi không khí giúp trẻ trở nên hào hứng hơn.

Bạn nên chú ý: không nên dạy trẻ với cách làm toán bằng đếm ngón tay, bởi chúng sẽ trở thành thói quen khó bỏ trong tương lai và khiến trẻ sẽ phụ thuộc. Mặc dù với chiến lược này mang lại hiệu quả khá cao với các phép tính nhỏ, nhưng với con số lớn trẻ gặp phải thì sẽ trở thành bế tắc.

4. Lợi ích của việc dạy toán theo đúng phương pháp cho trẻ:

+ Toán chính là môn thể thao được sử dụng cho bộ não của trẻ, sử dụng với cách này sẽ giúp tạo ra một vận động viên tốt.

+ Nên rèn luyện về thói quen tập trung, với các biện pháp ngay khi ai đó đưa ra vấn đề.

+ Giải quyết với tất cả các vấn đề trên thực tế nhanh nhẹn và mang lại hiệu quả cao trong công việc.

+ Có rất nhiều cơ hội mỗi khi tham gia vào các kỳ thi về Toán học.

+ Khi lên lớp lớn trẻ sẽ không bị mất kiến thức vì đã được trang bị đầy đủ.

+ Sợ học: với tác hại đầu tiên mà ai cũng có thể thấy được đó chính là việc học nâng cao quá sức sẽ khiến cho trẻ sợ phải học Toán.

+ Mất đi tự duy, sáng tạo: Mỗi khi học với bất kể thứ gì đó mà quá nhiều, luyệt đi luyện lại nhiều theo cùng một dạng đề, thì học sinh sẽ càng trở thành một cái máy, và cứ gặp phải những dạng toán ghép công thức thì khiến cho trẻ lao vào thế cùng, cứ như vậy dần dần trẻ sẽ mất đi tư duy, sự sáng tạo của trẻ.

+ Ngại tiếp thu với cái mới: Bạn cứ hình dung ra, với một học sinh cấp 1 mà đã được trang bị đầy đủ các phương pháp của tiểu học để giải thành thạo các dạng toán của THCS. Khi đến bậc THCS lại phải lặp lại với dạng toán đó nhưng với phương pháp giải quyết sẽ cao hơn. Do đã biết cách giải nên trẻ sẽ ngại đón nhận với kiến thức mới để giải quyết vấn đề của mình.

+ Bắt lão làm việc quá sức: Bộ lão của trẻ cũng giống như một thể lực, đang trong một thời kỳ phát triển. Nếu bắt trẻ làm việc quá sức, chúng sẽ dẫn tới kiệt sức khỏe, bị còi cọc, hạn chế về sự phát triển về sau. Có lẽ bộ não của trẻ em cũng thế, đã gặp không ít các trường hợp tự kỷ, mất đi khả năng linh hoạt về cuộc sống bởi học quá sức từ các bé.

Bởi vậy, Phụ huynh nên cho con học, làm quen với môn toán, bạn cần đưa ra phương pháp dạy phù hợp, đúng với khả năng của con trẻ, để không gây ra hậu quả làm cho các bé chán học. Nhưng cũng không vì như thế mà để trẻ ỷ lại, luôn phụ thuộc vào bố mẹ để giúp mình giải quyết mọi vấn đề.

Đối với việc, các bé gặp nhiều khó khăn trong môn toán đây không chỉ là vấn đề hi hữu của riêng trẻ mà đây còn là vấn đề khá phổ biến của rất nhiều phụ huynh. Khi trẻ gặp với bất kể vấn đề nào ở trê, thì bạn cũng có thể tìm ra mọi cách để giúp cho trẻ mang lại hiệu quả tốt nhất trong học tập. Thay vì việc phải tự tay dạy con mình thì bạn có thể tìm gia sư dạy tại nhà cũng là một trong những ý tưởng tốt mà bạn nên tham khảo.

05 Cách Dạy Trẻ Lớp 1 Học Toán Đơn Giản

Chữa Suy Thận Bằng Diện Chẩn: Cách Điều Trị Mới Đem Lại Hiệu Quả Cao

Chữa Viêm Họng Bằng Phương Pháp Diện Chẩn

Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Toán Tiếp Cận Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông 2022 Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực Học Sinh Tiểu Học

Nên Đặt Vòng Tránh Thai Hay Cấy Que Tránh Thai Tốt Hơn?

Phương Pháp Dạy Con Học Toán Lớp 1 Hiệu Quả

Tâm Đắc Với 5 Cách Dạy Con Học Lớp 1 Cha Mẹ Không Thể Không Biết

Hội Thảo “phương Pháp Dạy Con Học Tiếng Anh Hiệu Quả”

Phương Pháp Nuôi Dạy Con Sớm Từ 0 Đến 6 Tuổi

Cách Dạy Con Từ 0 Đến 6 Tuổi Của Người Nhật

Khoá Dạy Con Song Ngữ Mở Rộng (Best Seller)

Toán học có một sức ảnh hưởng rất lớn đến tương lai và con đường học vấn sau này của trẻ nhỏ. Chính vì vậy, sau đây tôi xi đưa ra một số phương pháp dạy con học toán lớp 1 hiệu quả nhất giúp cho cha mẹ dạy con một cách tốt nhất.

1. Dạy bé hiểu được các khái niệm toán học

Phương pháp dạy con học toán lớp 1

2. Dạy trẻ biết nắm vững các kiến thức cơ bản

Cha mẹ nên dạy cho trẻ cách nhớ nhanh lại các kiến thức đã biết để làm cho việc nhớ chúng như một thói quen, điều này sẽ giúp trẻ nhớ lâu và biến các kiến thức đó thành kiến thức của bản thân. Bạn có thể dùng flash card hoặc giấy nhớ để giúp trẻ nhớ lại sau 3-5 giây, để trẻ nhớ và tự tìm ra các câu trả lời.

3. Dạy trẻ đọc và viết các con số một cách cẩn thận

Cũng giống như khi dạy bé học chữ cái tiếng việt, khi bố mẹ dạy con học toán cũng cần dạy con cách đọc và cách viết các chữ số một cách rõ ràng và cẩn thận. Bố mẹ nên nhắc nhở con cách viết cẩn thận, thẳng hàng, đúng thứ tự, đúng vị trí… để tránh cho bé phạm phải những lỗi lầm sau này do cẩu thả.

4. Nhiệt tình giúp đỡ bé khi bé cần

Cách dạy con ngoan học giỏi

Học toán không hề đơn giản, đặc biệt là với trẻ khi mới bắt đầu học. Bé sẽ gặp phải rất nhiều rắc rối trong quá trình học tập. Chính vì vậy bố mẹ cần luôn luôn sẵn sàng để giúp đỡ bé bất cứ khi nào bé gặp khó khăn. Nếu gặp nhiều khó khăn bé có thể sẽ bị nản và chán học. Vì thế bố mẹ cần biết làm thế nào để dạy con ngoan để dạy bé biết vâng lời đặc biệt là những lúc đó.

5. Hướng dẫn bé sắp xếp và xử lý bài tập về nhà

Sau khi đi học trên trường về bé sẽ có một số lượng bài tập nhất định. Bố mẹ cần giúp con biết sắp xếp và xử lý bài vở một cách hợp lý và đầy đủ. Phương pháp học logic và chất lượng sẽ giúp bé đạt được hiệu quả cao trong việc học.

Cách Dạy Kèm Con Học Lớp 1 Hiệu Quả

Phương Pháp Dạy Con Học Bài Hiệu Quả Và Đúng Cách

Những Phương Pháp Dạy Con Học Hiệu Quả

Những Phương Pháp Dạy Con Hiệu Quả Của Phụ Huynh Phương Tây

Cách Dạy Con Của Người Phương Tây

Phương Pháp Dạy Toán Lớp 3

Hướng Dẫn Phụ Huynh Phương Pháp Dạy Con Học Tốt Môn Toán Lớp 6

Cách Dạy Cho Học Sinh Lớp 6 Hiệu Quả

Hướng Dẫn Dạy Con Học Toán Lớp 4

Cha Mẹ Nên Lưu Ý: Phương Pháp Dạy Con Lì Lợm Sao Cho Đúng Cách

Phương Pháp Dạy Trẻ Lì Lợm, Đã Là Bố Mẹ Không Thể Bỏ Qua

Phương pháp dạy toán lớp 3

Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn trong công cuộc đổi mới đất nước cần có những con người năng động, sáng tạo,sẵn sàng thích ứng với điều kiện đổi mới đang diễn ra hằng ngày.trong khi cách dạy truyền thống còn mất cân đối giữa hoạt động của thầy và của trò còn có những hạn chế nhất định như tiếp thu tri thức một cách thụ động hạn chế phát triển tư duy, không bộc lộ được năng lực cá nhân. Vì vậy cùng với việc đổi mới nội dung thì việc đổi mới phương pháp có vị trí quan trong trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục. Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học toán lớp 3 nói riêng và ở bậc Tiểu học nói chung theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.

a. Phương pháp thuyết trình b. Phương pháp đàm thoại

Phương pháp này được sử dụng khi dạy học ở cấp Tiểu học, chủ yếu cung cấp một khối lượng những tri thức khái quát hóa giúp học sinh phát triển trí nhớ, kĩ năng hiểu ý nghĩa của người khác.

Phương pháp này được áp dụng ở mỗi cấp học, giữ vai trò đặc biệt quan trọng ở tiểu học. Sử dụng phương pháp này tạo điều kiện thuận lợi để chuẩn bị cho học sinh tiếp thu tốt lời trình bày của giáo viên, tiến hành công tác độc lập.

Trong phương pháp này người học phải nghiền ngẫm nhiều thông tin thích hợp, phân tích và sắp xếp những thông tin đó kết luận và chọn ra phương pháp giải quyết tốt nhất.

Do đó phương pháp này người học không tìm ra một chân lí mới nhưng có thể tìm ra một điều mới đối với bản thân. Chính vì thế nó được áp dụng như một phương pháp dạy học.

a. Phương pháp quan sát.

3. Nhóm phương pháp trực quan

b. Phương pháp trình bày trực quan

Quan sát là phương pháp giáo viên tổ chức cho học sinh độc lập xem xét sự vật hiện tượng, từ đó rút ra những kết luận cần thiết. Quan sát được thực hiện khi giáo viên giảng bài mới, học sinh thực hành luyện tập, ôn tập…

Trình bày trực quan là phương pháp sử dụng các phương tiện trực quan trước, trong và sau khi học sinh lĩnh hội tri thức mới. Các phương tiện trực quan phải đủ to, rõ (mang tính thẫm mĩ) cho cả lớp có thể theo dõi được và được trình bày theo một trình tự nhất định căn cứ vào yêu cầu của bài giảng.

a. Phương pháp luyện tập

Phương pháp này cần được vận dụng phù hợp với mục đích, nhiệm vụ bài học và có sự kết hợp khéo léo với lời giảng.

b. Phương pháp ôn tập

Nắm rõ mục đích và nội dung yêu cầu của luyện tập.

Tiến hành luyện tập tốc độ nhanh.

Tổ chức luyện tập thông qua thực hành áp dụng vào các tình huống đa dạng.

Đảm bảo hình thức luyện tập gây được hứng thú đối với học sinh.

Đảm bảo để kết quả đạt được chắc chắn, rõ ràng.

Nhận xét và biểu dương kịp thời.

Muốn đảm bảo hiệu quả của ôn tập cần:

Có kế hoạch, có hệ thống và kịp thời với nhiều hình thức khác nhau.

Ôn rải rác ra.

Ôn xen kẽ.

Chỉ ôn tập cái cơ bản nhất.

Kinh Nghiệm Dạy Con Lười Học Từ Các Chuyên Gia Cha Mẹ Nên Tham Khảo

Phương Pháp Dạy Con Khi Vào Lớp 1

Phương Pháp Dạy Con Biết Nghe Lời Của Người Mỹ Với 7 Bước Đơn Giản

Phương Pháp Khoa Học Dạy Con Từ Trong Bụng Mẹ

Chia Sẻ 5 Phương Pháp Dạy Con Thông Minh Từ Nhỏ

Một Số Giải Pháp Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Toán Lớp 1

Bí Quyết Dạy Toán Cho Trẻ Chuẩn Bị Vào Lớp 1

Luận Văn: Phương Pháp Dạy Học Dự Án Trong Dạy Hóa Học Lớp 10

Luận Văn: Phương Pháp Dạy Học Dự Án Trong Dạy Hóa Lớp 11, 9Đ

Trường Mầm Non Hanoi Academy

Skkn Vận Dụng Phương Pháp Dạy Học Theo Dự Án Vào Việc Dạy Học Môn Ngữ Văn Ở Trường Thpt(Áp Dụng Cụ Thể Vào Dạy Học Tác Phẩm

Công cuộc đổi mới kinh tế, xã hội đang diễn ra từng ngày. từng giờ trên khắp đất nước. Nó đòi hỏi phải có những lớp người lao động mới có bản lĩnh, có năng lực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, thích ứng được với thực tiễn đời sống xã hội luôn luôn phát triển. Nhu cầu này làm cho mục tiêu đào tạo của nhà trường phải được điều chỉnh một cách thích hợp dẫn đến sự thay đổi tất yếu về nội dung và phương pháp dạy học.

Những năm vừa qua, trong phong trào đổi mới phương pháp dạy học, một số giáo viên có tâm huyết với nghề, có hiểu biết sâu sắc về bộ môn, có tay nghề khá và nhạy cảm trước yêu cầu của xã hội đã thực hiện nhiều giờ dạy tốt, phản ánh được tinh thần của xu thế mới. Tuy nhiên, phổ biến hiện nay vẫn là cách dạy thông báo kiến thức có sẵn, dạy học theo phương pháp “thuyết trình có kết hợp với đàm thoại” là chủ yếu mà về thực chất vẫn là “thầy truyền đạt, trò tiếp nhận và ghi nhớ”.

Một nét nổi bật hiện nay là nhìn chung học sinh chưa biết cách tự học, chưa học tập một cách tích cực. Nếu tiếp tục cách dạy học thụ động như thế sẽ không đáp ứng được những yêu cầu mới của xã hội. Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và sự thách thức trước nguy cơ tụt hậu trong cạnh tranh trí tuệ đang đòi hỏi phải đổi mới giáo dục, trong đó có sự đổi mới căn bản về phương pháp dạy học. Đây không phải là vấn đề của riêng nước ta mà là vấn đề đang được quan tâm của mọi quốc gia trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực con người phục vụ các mục tiêu kinh tế – xã hội.

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ Công cuộc đổi mới kinh tế, xã hội đang diễn ra từng ngày. từng giờ trên khắp đất nước. Nó đòi hỏi phải có những lớp người lao động mới có bản lĩnh, có năng lực, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, thích ứng được với thực tiễn đời sống xã hội luôn luôn phát triển. Nhu cầu này làm cho mục tiêu đào tạo của nhà trường phải được điều chỉnh một cách thích hợp dẫn đến sự thay đổi tất yếu về nội dung và phương pháp dạy học. Những năm vừa qua, trong phong trào đổi mới phương pháp dạy học, một số giáo viên có tâm huyết với nghề, có hiểu biết sâu sắc về bộ môn, có tay nghề khá và nhạy cảm trước yêu cầu của xã hội đã thực hiện nhiều giờ dạy tốt, phản ánh được tinh thần của xu thế mới. Tuy nhiên, phổ biến hiện nay vẫn là cách dạy thông báo kiến thức có sẵn, dạy học theo phương pháp "thuyết trình có kết hợp với đàm thoại" là chủ yếu mà về thực chất vẫn là "thầy truyền đạt, trò tiếp nhận và ghi nhớ". Một nét nổi bật hiện nay là nhìn chung học sinh chưa biết cách tự học, chưa học tập một cách tích cực. Nếu tiếp tục cách dạy học thụ động như thế sẽ không đáp ứng được những yêu cầu mới của xã hội. Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và sự thách thức trước nguy cơ tụt hậu trong cạnh tranh trí tuệ đang đòi hỏi phải đổi mới giáo dục, trong đó có sự đổi mới căn bản về phương pháp dạy học. Đây không phải là vấn đề của riêng nước ta mà là vấn đề đang được quan tâm của mọi quốc gia trong chiến lược phát triển nguồn nhân lực con người phục vụ các mục tiêu kinh tế - xã hội. Chương trình Toán lớp 1 là một bộ phận của chương trình môn Toán ở Tiểu học, chương trình này kế thừa và phát triển những thành tựu về dạy học Toán lớp 1 ở nước ta; khắc phục một số tồn tại của dạy học Toán lớp 1 trong giai đoạn vừa qua. Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học nói chung, ở lớp 1 nói riêng cũng chính là để đáp ứng những yêu cầu của giáo dục và đào tạo trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đầu thế kỷ XXI. Là một Giáo viên đứng lớp tôi nhận thấy môn Toán ở Tiểu học nói chung và ở lớp 1 nói riêng có một vị trí quan trọng, nó góp phần vào việc hình thành và phát triển những cơ sở ban đầu rất quan trọng của nhân cách con người Việt Nam. Các kiến thức, kỹ năng của môn Toán ở Tiểu học có nhiều ứng dụng trong đời sống; chúng rất cần thiết để học các môn học khác ở Tiểu học. Môn Toán còn góp phần rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề; nó góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt sáng tạo, nó đóng góp vào việc hình thành các phẩm chất cần thiết và quan trọng của người lao động như: cần cù, cẩn thận, có ý chí vượt khó khăn, làm việc có kế hoạch, có nền nếp và tác phong khoa học. Xuất phát từ những lí do trên và cũng là để góp phần vào việc giúp học sinh lớp 1 học tốt môn Toán, tôi đã chọn nghiên cứu đề tài: "MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN TOÁN LỚP 1" PHẦN II: ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH Thuận lợi: Được sự chỉ đạo sâu sát, kịp thời của lãnh đạo cấp trên, của Ban giám hiệu nhà trường. Được sự quan tâm của Hội cha mẹ học sinh, của các ban ngành địa phương. Đồ dùng học tập của học sinh tương đối đầy đủ. Các em có đầy đủ SGK, vở bài tập. Nhà trường luôn quan tâm tới việc đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học trong đó có môn Toán lớp 1. Khó khăn: Đa số học sinh là con em nông dân, công nhân, cha mẹ luôn bận rộn nên ít quan tâm đến việc học của các em. Một số em không được học qua các lớp mẫu giáo trước khi bước vào lớp 1. Đồ dùng học tập của một số em chưa đầy đủ nên ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học tập của học sinh. PHẦN III: CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN: Theo tôi đổi mới không phải là thay toàn bộ các phương pháp truyền thống bằng những phương pháp hiện đại mà phải biết kết hợp một cách linh hoạt, hài hòa giữa các phương pháp đó làm sao để phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của người học. Các phương pháp thường được tôi sử dụng trong các tiết học toán: 1, Trò chơi toán học: Trò chơi toán học là trò chơi, trong đó có chứa một yếu tố toán học nào đó. Vì là một trò chơi, trò chơi toán học mang đầy đủ các đặc điểm của trò chơi, nhưng trò chơi toán học khác với trò chơi "phi toán" ở chỗ ít nhiều phải chứa trong nó một yếu tố kiến thức toán học đó. Đối với học sinh lớp 1 với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của các em thì trò chơi toán học là một trong những phương pháp rất quan trọng giúp các em chiếm lĩnh được kiến thức mới. Thực tế cũng cho thấy hình thức tổ chức trò chơi toán học dễ được học sinh hưởng ứng tích cực và tham gia. Xét về mục đích phục vụ dạy học nói chung, trò chơi toán học có thể là: + Trò chơi nhằm dẫn dắt, hình thành tri thức mới. + Trò chơi nhằm củng cố kiến thức, luyện tập kỹ năng. + Trò chơi nhằm ôn tập, rèn luyện tư duy trong giờ ngoại khóa. Sau đây tôi xin đưa ra một vài ví dụ về trò chơi toán học mà tôi đã sử dụng ở lớp mình. Ví dụ 1: Sau khi học xong các bài: Hình vuông, hình tròn; Hình tam giác tôi tổ chức cho các em chơi trò chơi "Bịt mắt chọn hình". Mục đích: Luyện kỹ năng nhận dạng hình Chuẩn bị: 25 hình bằng bìa cứng (5 hình vuông, 5 hình tam giác, 5 hình tròn, 5 hình tứ giác không vuông, 5 hình có đường bao cong nhưng không tròn) Cách chơi: 3 học sinh cùng chơi, đặt tên cho một em là "hình tam giác", một em là "hình tròn", một em là "hình vuông". Sau khi bị bịt kín mắt, mỗi em phải lấy ra các miếng bìa có hình trùng với tên của mình. Ai lấy đủ 5 hình trước là người thắng cuộc. Ví dụ 2: Để củng cố cho học sinh về phép cộng, phép trừ trong phạm vi 5, tôi tổ chức cho học sinh chơi trò chơi "Buộc dây cho bóng" Chuẩn bị: 4 tờ bìa có hình vẽ, gồm 2 phần: - Phần trên: vẽ hình các quả bóng bay, trên mỗi quả có ghi một phép tính cộng hoặc trừ trong phạm vi 5. - Phần dưới: Vẽ một cụm các ô vuông ghi các kết quả của các phép tính trên. Cách chơi: Học sinh nối bóng với ô, ghi kết quả thích hợp ở dưới. Mỗi em trong đội chỉ được nối một lần và chuyển cho bạn khác nối tiếp. Tổ nào xong trước, nối đúng là tổ đó thắng. Ví dụ 3: Giúp học sinh ghi nhớ các bảng tính đã học và rèn luyện tính nhanh nhẹn, tôi tổ chức cho học sinh chơi trò chơi "Đúng - sai" Cách chơi: Cử 2 đội chơi, mỗi đội 5 em; cử 1 em làm thư ký. Giáo viên lần lượt đưa ra các phép tính, chẳng hạn: 6 - 5 = 1; 3 + 2 = 5; 6 - 3 = 2; Sau mỗi phép tính đưa ra, các đội chơi phải có sự phản hồi lại nhanh (đúng hay sai) bằng cách đưa ra các tấm bìa đỏ hoặc xanh. Mỗi lần trả lời đúng với đáp án thì cộng 1 điểm và sai thì bị trừ 1 điểm. Cuối cuộc chơi đội nào nhiều điểm sẽ thắng. Ví dụ 4: Để rèn luyện cho học sinh cách đặt một đề toán tôi tổ chức cho các em chơi trò chơi "Nhìn vật đặt đề toán". Tôi chia học sinh thành 2 đội, cử đại diện (mỗi đội khoảng 5 đến 7 em) và mang một số đồ vật của nhóm mình lên. Ví dụ: 6 cái bút hay 9 que tính (từ 1 đến 10) (Đồ vật cùng loại). Cách chơi: Hai đội đứng quay mặt vào nhau: Một bạn của đội này cầm đưa lên một số bút (ví dụ 5 cái), đội kia phải nói được: "Có 5 cái bút" (hoặc "Bạn có 5 cái bút). Bạn đó tiếp tục cho đội bạn hoặc đội mình một số cái (ví dụ 2 cái), đội kia phải nói được: "Cho đi 2 cái". Bạn đó đưa số bút còn lại lên. Đội kia phải nói: "Còn lại mấy cái bút?". Sau đó lại đổi bên. Đội nào mà không đặt đề toán đúng đội đó sẽ thua. Nếu cả hai đội đặt đúng, đặt hay. Tôi khen tất cả các em. 2. Phương pháp trực quan: Là phương pháp giảng dạy dựa trên cơ sở những hình ảnh cụ thể: hình vẽ, đồ vật và thực tế xung quanh để hình thành kiến thức cho học sinh. Với phương pháp này tôi tổ chức, hướng dẫn các em học sinh hoạt động trực tiếp trên các sự vật cụ thể nhờ vậy học sinh nắm được chắc chắn kiến thức và kỹ năng tương ứng. Ví dụ: Khi dạy bài "Hình tam giác", tôi chuẩn bị các hình tam giác bằng bìa có màu sắc, kích thước, hình dạng khác nhau và đặt ở những vị trí khác nhau cho học sinh quan sát. Qua các hình ảnh cụ thể đó, tôi hình thành cho các em biểu tượng về hình tam giác. Sau đó tôi lại cho học sinh tự nêu ví dụ về hình tam giác trong thực tế như: cái ê ke, lá cờ thi đua, biển báo,.. Ví dụ: Để học sinh nắm được cấu tạo số, tôi thường tổ chức hoạt động chia một số que tính thành 2 nhóm một cách tùy ý, mỗi em chủ động chia theo cách của mình. Tập hợp tất cả các cách chia, tôi sẽ có được tất cả các trường hợp cần nắm về cấu tạo số. Có phân tích bằng hành động như vậy, dần dần học sinh mới phân tích thầm trong óc được. Ví dụ: Khi dạy về Đoạn thẳng: Tôi yêu cầu mỗi học sinh lấy ra một sợi dây. Tôi sẽ căng thẳng sợi dây của mình rồi yêu cầu cả lớp làm theo. Sau đó cho cả lớp đồng thanh: "Đây là một đoạn thẳng" Với cách dạy này 100% học sinh đều được trực tiếp tham gia hoạt động, học sinh dễ hiểu và nhớ lâu hơn. Tuy nhiên, ta không nên lạm dụng phương pháp này và cần phải chuyển dần, chuyển kịp thời và đúng lúc từ dạng trực quan này sang dạng trực quan khác với mức độ trừu tượng tăng dần. Ví dụ: Khi cho học sinh giải toán, chẳng hạn loại toán về nhiều hơn, tôi có những minh họa trực quan theo thứ tự như sau: ( ( ( ( * * * 4 ( ( ( ( ( ( ( * * 2 Mức độ 1 Mức độ 2 Mức độ 3 3. Phương pháp thực hành luyện tập: Là phương pháp dạy học thông qua các hoạt động thực hành - luyện tập của học sinh để giúp các em nắm được các kiến thức và kỹ năng mới. Phương pháp này có ưu thế là phát huy được tốt nhất tính độc lập của học sinh, là phương tiện tốt nhất để thực hiện nguyên lí giáo dục. Phương pháp này được tôi sử dụng thường xuyên. Học sinh được thực hành, luyện tập liên tục. Thông qua hoạt động này mà học sinh luyện tập các kiến thức và kỹ năng cần thiết. Tuy nhiên cần chú ý là phải chuẩn bị cho việc thực hành, luyện tập một cách chu đáo; động viên cả lớp hoạt động độc lập, mọi học sinh đều tự suy nghĩ, tự tìm biện pháp; nhất thiết phải tổng kết hoạt động độc lập của học sinh, điều chỉnh sai lầm, có sự bổ sung kiến thức cần thiết; các bài tập cần đi từ đơn giản đến phức tạp, cuối cùng nên có những bài tổng hợp để mức độ luyện tập được nâng cao dần; cần thay đổi hình thức luyện tập để gây hứng thú học tập cho học sinh; ... ủa giáo viên, bổ sung câu trả lời của bạn, biết nêu thắc mắc hay đề nghị giải thích những vấn đề chưa đủ rõ, chủ động vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để nhận thức vấn đề mới, tập trung chú ý vào vấn đề đang học, kiên trì thực hiện các bài tập, không nản trước những khó khăn. Các em nắm kiến thức một cách sâu sắc và có ý thức. Kết quả học tập của các em có sự tiến bộ rõ rệt. Việc học tốt môn Toán cũng giúp các em học tốt các môn học khác. Kết quả học tập môn Toán của học sinh lớp 1/ 1 mà tôi phụ trách đạt được như sau: Thời gian HỌC LỰC MÔN TOÁN G K TB Y TS % TS % TS % TS % Giữa HKI 8 25,8 8 25,8 10 32,3 5 16,1 Cuối HKI 13 41,9 11 35,5 4 12,9 3 9,7 PHẦN V: BÀI HỌC KINH NGHIỆM Để đổi mới phương pháp dạy học Toán lớp 1 có hiệu quả tôi rút ra được một số bài học kinh nghiệm sau: ♀ Trước hết người giáo viên phải nắm vững chương trình và sách giáo khoa, hiểu đặc điểm tâm lý học sinh để lựa chọn và sử dụng những phương pháp, phương tiện và hình thức dạy học phù hợp. ♀Giáo viên phải cải tiến không ngừng phương pháp dạy học và giúp học sinh cải tiến phương pháp học. ♀ Giáo viên phải biết dựa vào những tri thức mà học sinh đã có, đã học để hướng dẫn học sinh nâng cao lên một trình độ mới. ♀ Hiểu không có phương pháp nào là tồi, mỗi phương pháp đều có giá trị riêng của nó. Hiệu quả hay không hiệu quả đều phụ thuộc vào người sử dụng. Nếu các phương pháp dạy học được kết hợp và bổ sung cho nhau thì cách dạy học ấy sẽ phù hợp được với đối tượng học đa dạng, chống sự nhàm chán và tạo ra sự năng động trong cách nghĩ, cách làm của học sinh. ♀ Giáo viên phải biết kết hợp hoạt động cá nhân với hoạt động nhóm và phát huy khả năng của cá nhân. ♀ Tăng cường rèn kỹ năng thực hành cho học sinh. ♀ Sử dụng phương tiện kỹ thuật hiện đại vào dạy học. ♀ Linh hoạt trong ứng xử sư phạm để thích ứng với sự thay đổi của đối tượng và hoàn cảnh. ♀ Luôn kiểm tra và đánh giá kiến thức và kỹ năng đạt được ở học sinh có động viên khuyến khích các em. ♀ Luôn tự tìm tòi, học hỏi rút kinh nghiệm để bồi dưỡng chuyên môn của mình. ♀ Tăng cường thao giảng, dự giờ rút kinh nghiệm, áp dụng những sáng kiến trong giảng dạy. ♀ Đổi mới phương pháp dạy học cùng với đổi mới cách kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh cũng như cách thiết kế bài dạy. PHẦN VI: NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT Đổi mới phương pháp dạy học không thể đi đúng hướng nếu trình độ chuyên môn của giáo viên còn hạn chế. Vì vậy tôi đề nghị Sở, Phòng GD sẽ thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn và phương pháp dạy học cho giáo viên. Công nghệ thông tin có tác dụng rất tích cực trong việc giảng dạy, trong khi đó đa số giáo viên còn chưa được đào tạo về vấn đề này. Tôi mong muốn sắp tới giáo viên sẽ được đào tạo bài bản và rộng rãi về sử dụng máy tính, máy chiếu, soạn giáo án điện tử, PHẦN VII: KẾT LUẬN Trong quá trình giảng dạy một số năm học ở lớp 1 bản thân tôi đã có điều kiện để học tập, tham khảo cách đổi mới phương pháp dạy học của các đồng nghiệp. Đây là một vấn đề đòi hỏi phải có sự phối hợp giữa giáo viên, nhà trường, gia đình và chính bản thân của học sinh trong suốt quá trình học tập. Vì sự nhận thức của bản thân còn nhiều hạn chế nên trong quá trình viết bài còn nhiều thiếu sót. Vậy rất mong các đồng nghiệp sẽ giúp đỡ tôi để phương pháp giảng dạy Toán lớp 1 đạt hiệu quả cao nhất. Minh Hòa, ngày 31 tháng 1 năm 2012 Người viết Vũ Thị Thu Hiền PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH HÒA PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC PHÒNG GIÁO DỤC- ĐÀO TẠO HUYỆN DẦU TIẾNG PHẦN NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC SỞ GIÁO DỤC - ĐÀO TẠO TỈNH BÌNH DƯƠNG MỤC LỤC PHẦN I ĐẶT VẤN ĐỀ TRANG 1 PHẦN II ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH TRANG 3 PHẦN III CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN TRANG 5 PHẦN IV KẾT QUẢ TRANG 19 PHẦN V BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRANG 20 PHẦN VI NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT TRANG 21 PHẦN VII KẾT LUẬN TRANG 22 TRANG PHẦN IV GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ PHẦN V KẾT QUẢ TRANG PHẦN VI BÀI HỌC KINH NGHIỆM TRANG PHẦN VII NHỮNG KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT TRANG PHẦN VIII KẾT LUẬN TRANG Nội dung môn Toán lớp 1 gồm có 4 tuyến kiến thức chính là: số học, đại lượng và đo đại lượng, yếu tố hình học, giải toán có lời văn. Dạy học các mạch kiến thức trên, tôi đều cố gắng theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học ở Tiểu học. Đó là phải tổ chức giờ học như là tổ chức các hoạt động học tập. Trong sách giáo khoa Toán 1 có các phiếu học và phiếu thực hành. Phiếu học của Toán 1 gồm phần bài học và phần các bài thực hành có ghi theo thứ tự bắt đầu từ số 1. Phần bài học trong mỗi phiếu của Toán 1 thường không nêu các kiến thức có sẵn mà thường chỉ nêu các tình huống( bằng hình ảnh) để học sinh hoạt động và tự phát hiện ra kiến thức mới theo hướng dẫn của giáo viên. Phần thực hành trong phiếu học là các bài luyện tập để củng cố kiến thức mới học. Phiếu thực hành bao gồm các bài tập, các câu hỏi sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó dần. Các bài tập mới hoặc các bài tập khó thường đặt ở cuối phiếu. Để dạy tốt phần bài học tôi thường giúp học sinh tự phát hiện và giải quyết vấn đề của bài học: tôi sẽ hướng dẫn học sinh quan sát hình vẽ, tranh, ảnh,...trong sách hoặc sử dụng đồ dùng thích hợp để tự học sinh nêu ra vấn đề cần giải quyết rồi tự học sinh tham gia giải quyết vấn đề. Thời gian đầu tôi sẽ hướng dẫn học sinh nêu và giải quyết vấn đề. Khi học sinh đã quen tôi yêu cầu học sinh tự nêu và tự giải quyết vấn đề. Sau khi học sinh đã phát hiện và giải quyết vấn đề thì tùy theo loại bài học mà tôi hình thành kiến thức mới hoặc giúp các em tự nêu, tự giải quyết vấn đề, tự xây dựng kiến thức mới. Sau đó tôi giúp cho học sinh ghi nhớ kiến thức mới. Dạy phần bài mới tôi luôn chú ý đến việc thiết lập mối quan hệ giữa kiến thức mới và kiến thức đã học. Trong quá trình dạy học Toán tôi cũng luôn quan tâm đến rèn luyện cho học sinh cách diễn đạt ngắn, gọn, rõ ràng, vừa đủ nội dung của một thông tin bằng lời hoặc bằng ký hiệu, sơ đồ. Để dạy tốt phần thực hành, luyện tập( trong tiết dạy học bài mới và trong tiết luyện tập, luyện tập chung, ôn tập) tôi nắm được nhiệm vụ chủ yếu của loại bài này là củng cố các kiến thức mà học sinh mới chiếm lĩnh được. Tôi phải giúp học sinh nhận ra kiến thức mới học trong các dạng bài tập khác nhau. Nếu học sinh không tự nhận ra được thì tôi sẽ gợi ý, hướng dẫn để học sinh nhớ lại kiến thức và cách làm chứ không làm thay học sinh. Tôi luôn yêu cầu học sinh phải làm các bài tập theo thứ tự sắp xếp trong phiếu hoắc do tôi sắp xếp, không được tự ý lướt qua hoặc bỏ qua bài tập. Trong quá trình làm bài, học sinh nào đã làm xong bài 1 và tự kiểm tra rồi hoặc tôi đã kiểm tra thì để cho em làm tiếp sang bài tập 2 không nhất thiết phải chờ cả lớp cùng làm xong. Trong một tiết học có học sinh làm được nhiều bài tập, có học sinh làm được ít bài tập, tôi sẽ giúp đỡ thêm cho những em chậm làm được nhiều bài hơn và giúp cho những em khá, giỏi làm hết các bài tập và hiểu rõ nội dung từng bài tập. Một điều quan trọng nữa là tôi tập cho các em có thói quen không thỏa mãn với bài làm của mình, với các cách giải đã có bằng cách khuyến khích, nêu gương và không "áp đặt" học sinh theo phương án có sẵn mà động viên các em tìm, lựa chọn phương án tốt nhất. Trong tiết học để giúp học sinh tự tin vào khả năng của bản thân, tự rút kinh nghiệm về cách học của bản thân tôi tạo ra sự hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các em học sinh ví dụ như cho học sinh trao đổi ý kiến trong nhóm nhỏ về cách giải một bài tập, khuyến khích học sinh nhận xét về cách giải của bạn, tự rút kinh nghiệm trong quá trình trao đổi ý kiến ở nhóm. Phương pháp tổ chức dạy học theo nhóm hợp tác: Đây là phương pháp dạy học tích cực cần thiết trong dạy học môn Toán ở Tiểu học. Tùy theo mục đích, yêu cầu của vấn đề học tập( tiết dạy về kiến thức mới, tiết thực hành, luyện tập), các nhóm được phân chia ngẫu nhiên hoặc có chủ định trong cả tiết học hoặc thay đổi trong từng phần của tiết học. Tùy nội dung mà tôi giao cho các nhóm cùng một nhiệm vụ hoặc khác nhau về nhiệm vụ. Khi hoạt động theo nhóm yêu cầu của tôi là mọi cá nhân trong nhóm đều phải làm việc, các thành viên trong nhóm giúp đỡ nhau tìm hiểu và giải quyết vấn đề. Đại diện nhóm sẽ trình bày kết quả làm việc của nhóm trước lớp. Từ kết quả làm việc của các em tôi sẽ tổ chức chốt lại các kến thức mới xuất hiện mà các em tìm được và đánh giá hoạt động học tập của các nhóm. Để tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh, môn toán Tiểu học cần có phương pháp dạy học phù hợp. Xu thế chung trên thế giới hiện nay là đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong quá trình dạy học. Luật Giáo dục Việt Nam cũng khẳng định phương pháp dạy học phải phát huy được tính tích cực, tự giác, chủ động và sáng tạo của học sinh. 1. Về tổ chức lớp: Đầu năm học tôi thực hiện công tác ổn định tổ chức lớp, dần đưa các em vào nền nếp, tổ chức bầu ra ban cán sự lớp, bố trí, sắp xếp chỗ ngồi: học sinh khá giỏi ngồi xen kẽ với học sinh trung bình, yếu. Tạo tình đoàn kết tốt trong lớp học. Khen ngợi và động viên kịp thời để các em hứng thú trong quá trình học tập. Với những học sinh yếu toán tôi bố trí cho ngồi đầu bàn ngoài để tiện theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ các em. Tìm hiểu, nghiên cứu lý lịch, hoàn cảnh từng em, ghi chép vào sổ theo dõi. Phân loại học sinh ngay từ đầu năm để có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo học sinh yếu kém. Trực tiếp trao đổi với học sinh để năm thêm tình hình và khó khăn riêng của từng em xem các em có sự quan tâm giúp đỡ của gia đình không? có tự giác học tập không?... để có biện pháp giáo dục phù hợp. Tận dụng thời gian cuối mỗi buổi học để phụ đạo thêm cho học sinh yếu kém, vận động các em học sinh khá giỏi tham gia để giúp bạn cùng tiến bộ. Trong những năm gần đây, Nghị quyết của Đại hội Đảng và những văn kiện khác của Nhà nước và của Bộ Giáo dục và Đào tạo đều nhấn mạnh rằng cần đổi mới phương pháp giáo dục cho phù hợp với sự phát triển của đất nước để đào tạo ra những con người "năng động, sáng tạo, có năng lực giải quyết vấn đề".

Cách Dạy Con Học Toán Lớp 1 Đơn Giản, Hiệu Quả Tại Nhà

Sử Dụng Phương Pháp Trực Quan Trong Dạy Toán Ở Tiểu Học

Phương Pháp Trực Quan Trong Dạy Học Toán Ở Lớp 3

Một Số Giải Pháp Đổi Mới Phương Pháp Dạy Học Môn Toán Lớp 1″ Thu Hien Doc

Biện Pháp Dạy Toán Có Lời Văn Lớp 1

🌟 Home
🌟 Top