Giáo Dục Dinh Dưỡng Cho Trẻ Mầm Non

--- Bài mới hơn ---

  • Giáo Dục Dinh Dưỡng Sức Khỏe Cho Trẻ Ở Trường Mầm Non
  • Giáo Dục Dinh Dưỡng Cho Trẻ Mầm Non Trong Quá Trình Hướng Dẫn Trẻ Làm Quen Với Môi Trường Xung Quanh
  • Bạn Đã Biết Gì Về Phương Pháp Giáo Dục Dạy Học Theo Dự Án Chưa?
  • Chăm Sóc Và Giáo Dục Dinh Dưỡng
  • Hướng Dẫn Nuôi Con Theo Phương Pháp Easy: Bé Ăn No Tự Ngủ, Không Nước Mắt
  • Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non là việc hết sức quan trọng, đây được xem là một trong những yếu tố chính quyết định đến sự phát triển toàn diện của trẻ trong độ tuổi mầm non cả về thể chất lẫn trí tuệ.

    Ngoài việc dạy dỗ chăm sóc thì vấn đề dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn của trẻ luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu tại các trường mầm non. Bởi đây chính là nguồn dưỡng chất giúp trẻ phát triển một cách khỏe mạnh và toàn diện. Một đứa trẻ có thể cao lớn thông minh hay không một phần lớn là nhờ chế độ dinh dưỡng hợp lý và chất lượng.

    Nếu thiếu dinh dưỡng cơ thể bé sẽ chậm phát triển với các biểu hiện như: tụt cân, suy dinh dưỡng, chậm chạp, kém vận động… Ngược lại khi trẻ thừa dinh dưỡng thì nguy cơ mắc các bệnh như: béo phì, tim mạch… là rất cao. Vì vậy việc đảm bảo một chế độ dinh dưỡng hợp lý là vô cùng quan trọng với sức khỏe của trẻ đặc biệt là trẻ ở độ tuổi mầm non.

    Cô Dương Tuyết Lan, giáo viên phụ trách cấp dưỡng trường mầm non Ánh Sao (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng xây dựng cho trẻ một chế độ dinh dưỡng đầy đủ với cả 4 nhóm chất: đạm, béo, bột đường, vitamin và khoáng chất bởi chúng tôi hiểu rằng ăn uống không chỉ để giải quyết cảm giác đói mà còn là cơ sở của sức khỏe giúp trẻ phát triển thể lực và trí tuệ”.

    Các trò chơi giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non

    Để giúp trẻ ăn uống ngon miệng thì việc tổ chức những trò chơi giáo dục dinh dưỡng là một phương pháp vô cùng hiệu quả và tuyệt vời. Chúng không chỉ giúp trẻ ăn uống một cách tự giác mà còn đem lại cảm giác hứng thú với đồ ăn, ngoài ra cũng giúp trẻ nhận biết được các thực phẩm mà mình đang ăn.

    Món ăn vui nhộn: Các cô có thể dùng những loại trái cây quen thuộc để tạo nên những hình ảnh nhiều màu sắc. Các cô có thể để các bé tự làm điều này trên phần ăn của mình. Trong quá trình sắp xếp các cô có thể dạy cho bé về màu sắc, hình dáng và nguồn dinh dưỡng trong chính thực phẩm mà bé đang ăn. Đó có thể là một bông hoa màu cam làm bằng cà rốt hoặc một cái cây xanh được xếp từ rau súp lơ luộc… Tất cả sẽ tạo nên một thế giới đầy madu sắc và chắc chắn sẽ rất ngon miệng phải không ạ?

    “Từ điển” củ quả: Đây là một trong những trò chơi hết sức thú vị đã được áp dụng thành công ở nhiều trường mầm non. Cô Lưu Thu Thủy, giáo viên trường mần non Hướng Dương, Thanh Trì, Hà Nội cho biết: “Chúng tôi dùng giấy bìa tạo hình các loại củ quả quen thuộc như: táo, cam, nho, dưa hấu… và dán chúng lên bảng. Các bé sẽ có nhiệm vụ gọi tên các loại củ quả đó. Khi bé đoán đúng phần thưởng sẽ chính là hình dán của quả và sự khne ngợi của cô và các bạn. Tôi thấy đa phần các bé đều rất hào hứng với trò chơi này , chúng đang nghiên cứu để đưa các loại củ quả thật vào trò chơi này”.

    Tháp dinh dưỡng: Với trò chơi này ở độ tuổi mầm non các cô có thể chuẩn bị những chiếc rổ khác nhau và phân loại: rau xanh, thịt cá… và một số loại thực phẩm bằng nhựa thuộc các nhóm đó. Các bé sẽ được chia nhóm và đem bỏ các loại thực phẩm cùng nhóm vào cùng một chiếc rổ. Trò chơi này sẽ tạo không khí vui nhộn và giúp các bé nhận biết tên các loại thực phẩm sễ dàng hơn.

    Phương pháp giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non

    Độ tuổi mầm non là độ tuổi rất tốt để trẻ tiếp thu những điều được dạy ở trường và hình thành thói quen lâu dài trong tương lai. Bởi vậy nếu ngay từ thời điểm này chúng ta giáo dục dinh dưỡng cho trẻ thì sẽ giúp trẻ ghi nhớ và tạo nên một thế hệ với vốn hiểu biết phong phú về dinh dưỡng và sức khỏe con người. Việc giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mần non cũng sẽ giúp các bé ăn uống một cách tự giác, đúng cách và biết trân trọng thực phẩm từ đó sẽ tạo nên các hành vi có lợi để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho bản thân trẻ cũng như cả cộng đồng. Do đó việc lựa chọn các phương pháp giáo dục dinh dưỡng phù hợp cho trẻ mầm non là hết sức cần thiết.

    • Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non qua các trò chơi:Các cô có thể dạy trẻ nhận biết các loại thực phẩm cũng như những lợi ích mà các loại thực phẩm này mang lại cho trẻ qua các trò chơi như đã nói ở trên.
    • Chỉ với một vài sáng tạo nho nhỏ sẽ giúp các bé biết tên những loại thực phẩm mà mình được ăn hàng ngày cũng như nhận biết được đâu là những thực phẩm giàu dinh dưỡng và tác dụng của chúng.
    • Giáo dục dinh dưỡng qua bữa ăn: hãy cho trẻ tự làm một số việc nhỏ để tự phục vụ bữa ăn của mình. Theo cô Đoàn Thu Trang, giáo viên trường mầm non Hoa Hồng, Hoàng Mai, Hà Nội cách làm này “không chỉ giúp trẻ tự giác mà còn biết trân trọng thực phẩm hơn”. Cô chó biết “các bé cũng hào hứng hơn với những bữa ăn của mình khi biết tự mình có thể tham gia chế biến chúng”.
    • Giáo dục dinh dưỡng qua các hoạt động ngoại khóa: Các cô có thể tổ chức để các lớp thi nấu ăn, xếp hoa quả và cho các bé cùng tham gia. Chắc chắn điều này sẽ khiến các bé hết sức hào hứng. Ngoài ra một số hoạt động như tưới cây, chăm sóc con vật cũng rất tốt để tạo vốn hiểu biết về thực phẩm cho trẻ mầm non. Theo cô Vũ Hoàng Yến, giáo viên trường mầm non Thiên Thần Nhỏ, Tp Ninh Bình: “Cứ mỗi dịp trung thu chúng tôi đều tổ chức cho các bé tham gia cùng các cô xếp mâm ngũ quả. Bé nào cũng tỏ ra hết sức hào hứng với hoạt động này. Qua đó chúng tôi dạy cho các bé về các loại quả, về dinh dưỡng trong hoa quả và cách ăn các loại quả khác nhau”.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Giáo Dục Steam Cho Trẻ Mầm Non
  • Chương Trình Ngữ Văn Xây Dựng Theo Hướng Mở
  • Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông Tổng Thể Môn Ngữ Văn
  • Công Tác Giáo Dục Tư Tưởng Chính Trị, Đạo Đức, Lối Sống
  • Giáo Dục Chính Trị Tư Tưởng Cho Cán Bộ, Đảng Viên
  • Giáo Dục Dinh Dưỡng Sức Khỏe Cho Trẻ Ở Trường Mầm Non

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Dục Dinh Dưỡng Cho Trẻ Mầm Non Trong Quá Trình Hướng Dẫn Trẻ Làm Quen Với Môi Trường Xung Quanh
  • Bạn Đã Biết Gì Về Phương Pháp Giáo Dục Dạy Học Theo Dự Án Chưa?
  • Chăm Sóc Và Giáo Dục Dinh Dưỡng
  • Hướng Dẫn Nuôi Con Theo Phương Pháp Easy: Bé Ăn No Tự Ngủ, Không Nước Mắt
  • Phương Pháp Đọc Truyện Ehon Cho Con Nghe Hiệu Quả
  • Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ mầm non không những góp phần vào việc phát triển trí tuệ và thể lực cho trẻ, mà còn góp phần quan trọng vào việc thực hiện các nhiệm vụ giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ và giáo dục lao động cho trẻ mầm non.

    Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ mầm non sẽ giúp trẻ dần trở thành chủ nhân của ngôi nhà sức khỏe của mình, biết tự giác lựa chọn, điều chỉnh hành vi, thói quen ăn uống, vệ sinh phòng bệnh, luyện tập sức khỏe sao cho có lợi nhất cho sức khỏe của bản thân.

    Giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ mầm non là quá trình tác động có mục đích, có kế hoạch của giáo viên lên tình cảm, lý trí của trẻ mầm non nhằm hình thành cho trẻ nhận thức, thái độ và hành động để giúp cho trẻ biết tự giác chăm lo cho vấn đề ăn uống và sức khỏe của bản thân mình.

    Một số hoạt động giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ từ 12 đến 24 tháng

    Hoạt động 1: Quả gì mà ngon thế?

    Mục đích: Giúp trẻ nhận biết một số loại quả quen thuộc có vị ngọt.

    Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị bộ tranh dùng cho trẻ nhà trẻ về một số quả chín có vị ngọt.

    Tiến hành: Giáo viên dán 2,3 tranh về các loại quả khác nhau lên bảng. Cho trẻ quan sát rồi đố trẻ nhận biết quả trong tranh. Sau đó, cô trò chuyện với trẻ về lợi ích của nó. Ví dụ như:

    – Ai chỉ cho cô biết, quả chuối ở đâu?

    – Đúng rồi, bạn An chỉ đúng quả chuối.

    – Quả chuối để làm gì? (Để ăn, mùi vị rất thơm ngon, ngọt,…).

    Nếu trẻ không biết thì cô gợi ý. Trong các giờ hoạt động khác, giáo viên có thể cho trẻ nhận biết các loại rau quả bằng vật thật và cho trẻ nếm. Tương tự, lần lượt cho trẻ nhận biết quần áo, đồ dùng ăn uống và tác dụng của chúng đối với sức khỏe.

    Hoạt động 2: Bữa ăn của bé

    Mục đích: Giúp trẻ nhận ra món ăn và nói được vài từ về món ăn, trẻ vui vẻ ăn ngon.

    Tiến hành: Trước khi ăn, cô trò chuyện về món trẻ sắp ăn.

    – Đây là cháo. Cháo nấu với gì? (Cháo nấu với thịt và rau).

    – Cho trẻ tập phát âm theo cô một số từ thịt và rau.

    Một số hoạt động giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ từ 24-36 tháng

    Hoạt động: Chọn thực phẩm

    Mục đích: Giúp trẻ nhận biết, xếp loại thực phẩm

    Chuẩn bị: Bộ đồ chơi thực phẩm (bằng nhựa); tranh vẽ tháp dinh dưỡng bằng bìa cứng.

    Tiến hành: Giáo viên mở tranh vẽ tháp dinh dưỡng trên sàn hoặc trên bàn. Giới thiệu cho trẻ từng tên loại thực phẩm trong các ô trên tháp dinh dưỡng và trong bộ đồ chơi. Sau đó, cô hướng dẫn trẻ cách chọn thực phẩm trong bộ đồ chơi và đặt chúng vào ô tương ứng với rau, củ hoặc thịt, cá. Cô khen trẻ khi trẻ làm đúng.

    – Rau bắp cải ở đâu nhỉ? Ồ, bạn Kim đã chọn đúng rồi!

    – Cái bắp cải này rất tươi ngon. Bây giờ con đặt nó vào ô nào?

    Sau khi trẻ chơi xong, cô cho trẻ quan sát các ô thực phẩm trên tháp dinh dưỡng rồi nói qua với trẻ về lợi ích của từng ô dinh dưỡng (ô này cung cấp năng lượng, chất đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng để nuôi cơ thể khỏe mạnh). Nhắc nhở các bé cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để chóng lớn, khỏe mạnh, da hồng hào,…

    Khi trẻ đã làm quen với các loại thực phẩm, trong các giờ hoạt động tiếp theo, giáo viên có thể giới thiệu sâu thêm lợi ích từng loại thực phẩm (chú ý dựa trên vốn kinh nghiệm của trẻ để để tránh lặp lại những điều trẻ đã biết).

    Một số hoạt động giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ từ 3-4 tuổi

    Hoạt động 1: Trò chuyện về bữa ăn (Chủ đề: Trường mầm non, Gia đình, bản thân)

    Mục đích: Trẻ nhận biết được các món ăn, các thực phẩm nấu các món ăn đó. Các dạng chế biến thức ăn. Làm cho bữa ăn vui vẻ, giúp trẻ ăn hết suất. Qua đó phát triển vốn từ cho trẻ.

    Tiến hành: Trong lớp, giờ ăn hằng ngày, trong hoạt động học có chủ đích.

    Giáo viên có thể trò chuyện với trẻ trong khi trẻ đang chờ một cô khác chia suất ăn. Giáo viên đặt câu hỏi ngắn giúp trẻ nhanh chóng trả lời, ví dụ hỏi về:

    – Món ăn, màu sắc, nhiệt độ của thức ăn.

    – Phân biệt thức ăn của bữa chính và bữa phụ.

    – Thức ăn ở trường và thức ăn ở nhà có gì giống nhau, khác nhau.

    – Thức ăn đó được nấu từ thực phẩm nào. Kể tên các thức ăn mà trẻ thích.

    – Tại sao phải ăn hết suất, ăn đầy đủ các loại thức ăn.

    – Sau đó cô chúc trẻ ăn ngon miệng, trẻ mời cô và các bạn ăn cơm.

    Lưu ý: Hằng ngày, tùy theo lượng thời gian và các món ăn, giáo viên có thể đưa một vài câu hỏi, nhiều khái niệm vào cùng một lúc.

    Hoạt động 2: Tôi và bạn thu dọn bếp (Chủ đề: Trường mầm non, Gia đình)

    Mục đích: Tập cho trẻ thói quen gọn gàng, ngăn nắp, tự làm một số việc đơn giản trong ăn uống.

    Tiến hành: Trong khu vực vui chơi nấu ăn hoặc chơi ở góc gia đình.

    Giáo viên trò chuyện với trẻ về vị trí, chức năng của gian bếp trong gia đình, một số trang thiết bị cần thiết. Sau đó cho trẻ chơi ở góc chơi gia đình. Khi chơi xong, cô hướng dẫn trẻ biết thu dọn đồ chơi bằng cách nói với trẻ những việc trẻ làm. Đặt câu hỏi giúp trẻ suy nghĩ thông qua việc làm:

    – Cái xoong kia cần úp lên giá, Lan ạ!

    – Còn dao, thớt con có biết cất ở đâu không?

    – Có còn cái rổ nào để cất bát ăn cơm không?

    Đối với trẻ lớn hơn, cô nhắc nhở và hướng dẫn trẻ cất đồ chơi vào nơi quy định, nên chia từng nhóm trẻ và phân công công việc cho từng nhóm, thi đua xem nhóm nào xếp đồ chơi đúng chỗ, nhanh và gọn gàng. Động viên khen ngợi nhóm làm tốt.

    Một số hoạt động giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ từ 4-5 tuổi

    Hoạt động 1: Trò chuyện về thức ăn (Chủ đề: Bản thân, Gia đình)

    Mục đích: Trẻ nói những gì mình thích, hiểu nghĩa của từ giống và khác nhau.

    Tiến hành: Trong và ngoài lớp.

    Giáo viên trò chuyện với trẻ về những thức ăn mà trẻ thích, tên của những thức ăn đó; trẻ thích ăn món gì trong bữa ăn sáng, trưa, tối hằng ngày; món ăn nấu ở trường khác hay giống món ăn nấu ở nhà.

    Giáo viên có thể hỏi xem có trẻ nào đã ăn ở nhà hàng, khách sạn chưa; món ăn nào trẻ thích, món ăn ở nhà hàng khách sạn khác món ăn ở nhà như thế nào; cách ăn ở nhà hàng, khách sạn như thế nào.

    Giáo viên có thể trò chuyện với trẻ về những việc trẻ giúp mẹ nấu ăn, về những thực phẩm dùng để nấu món ăn; cách bày bàn ăn, dọn dẹp sau bữa ăn.

    Hoạt động 2: Chải răng (Chủ đề: Bản thân)

    Mục đích: Trẻ có thể chải răng đúng cách.

    Chuẩn bị: Mỗi trẻ một bàn chải có đánh dấu tên, thuốc đánh răng của trẻ em, cốc và nước sạch, mô hình các bước chải răng (nếu có).

    – Bây giờ con thấy răng mình thế nào?

    – Con có thấy răng hàm của mình cũng trắng sạch như răng cửa không?

    Giáo viên kết hợp giới thiệu bộ răng sữa trên mô hình.

    Một số hoạt động giáo dục dinh dưỡng sức khỏe cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi

    Hoạt động 1: Bé làm món ăn (Chủ đề: Gia đình)

    Mục đích: Trẻ có thể làm theo trình tự đơn giản khi chuẩn bị món ăn; trẻ học cách trình bày món ăn trông đẹp mắt và ngon miệng.

    Chuẩn bị: Thực đơn, sơ đồ, thực phẩm tươi hoặc bằng nhựa.

    Tiến hành: Trong lớp.

    Giáo viên chuẩn bị thực đơn với các tranh kèm theo, vẽ sơ đồ các bước làm món ăn.

    Ví dụ: Vẽ tranh các bước làm món “xiên quả chín”

    (1) Chuẩn bị các que xiên bằng tăm gỗ sạch.

    (2) Chuẩn bị các lát cắt chuối chín, dâu tây, múi cam, mỗi thứ để riêng một đĩa.

    (3) Xiên các miếng chuối.

    (4) Xiên các miếng dâu tây.

    (5) Xiên các miếng cam.

    Chỉ cho trẻ cách xiên các miếng hoa quả. Mỗi xiên khoảng 4-5 lát. Sau đó đặt vào đĩa, cho trẻ ăn vào bữa phụ.

    Chú ý: Xiên các miếng quả có thể cho trẻ ăn tươi, hoặc cho qua lò vi sóng vài phút.

    Sau khi ăn xong, cho trẻ nhìn vào hình vẽ và nói lại cách làm xiên quả chín, nhận xét về mùi vị, màu sắc, gọi tên, ích lợi của việc ăn các loại quả đối với sức khỏe.

    Hoạt động 2: Tham quan chợ rau (Chủ đề: Thế giới thực vật)

    Mục đích: Cho trẻ nhận biết các loại rau, quả thường thấy, đặc trưng của nó; làm cho trẻ hiểu rau xanh là do bác nông dân vất vả, chăm chỉ trồng và chăm bón mới có được.

    Chuẩn bị:

    – Thực vật: cà chua, cà tím, khoai tây, cà rốt, đậu quả.

    – Một số đồ chơi rau, quả bằng nhựa.

    Tiến hành: Trong hoặc ngoài lớp.

    – Giáo viên nêu câu hỏi: Hiện nay là mùa gì? Mùa này có những loại ru, củ, quả nào? Nêu yêu cầu khi tham quan với trẻ.

    – Tham quan:

    + Dẫn trẻ đến chỗ để rau, yêu cầu trẻ quan sát tỉ mỉ, sau đó nói tên, hình dạng, kích thước, màu sắc của các loại rau.

    + Cho trẻ quan sát quá trình khách mua rau, tìm hiểu giá cả từng loại rau, biết nên chọn mua rau như thế nào.

    + Trở về trường tiến hành trò chuyện về lợi ích của rau đối với sức khỏe. Khuyến khích trẻ kể lại buổi đi thăm chợ rau.

    – Chơi trò chơi “Chợ rau”: chia trẻ ra làm 3 đến 4 tổ, mỗi tổ cử một trẻ bán hàng, các trẻ khác làm khách hàng mua rau. Yêu cầu khách phải nói tên, hình dáng, màu sắc, mùi vị thì mới mua được rau. Sau đó thay vai chơi.

    Việc giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ mầm non cần được lồng ghép, đan xen, hòa quyện với các lĩnh vực khác trong cuộc sống, nội dung giáo dục dinh dưỡng cho trẻ không phải đưa đến cho trẻ thông qua những giờ học riêng biệt mà lồng ghép tích hợp vào những hoạt động khác của trẻ như: hoạt động vui chơi, hoạt động học tập, hoạt động lao động và các hoạt động khác.

    Trên cơ sở đó, giáo viên hình thành ngay từ đầu cho trẻ nhận thức, thái độ và hành động đúng đắn về vấn đề dinh dưỡng và sức khỏe. Từ đó, từng bước rèn cho trẻ những kỹ năng và thói quen tốt trong ăn uống, đồng thời hình thành ở trẻ thái độ tự giác, tích cực đối với vấn đề ăn uống và sức khỏe của bản thân mình.

    Nội dung, phương pháp giáo dục dinh dưỡng và sức khỏe cho trẻ mầm non được cập nhật tại Blog Nuôi dạy trẻ. Giáo viên mầm non, Sinh viên chuyên ngành Giáo dục mầm non, những người làm việc trong lĩnh vực mầm non, các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi mầm non nên truy cập website: https://nuoidaytre.com.vn

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Dục Dinh Dưỡng Cho Trẻ Mầm Non
  • Phương Pháp Giáo Dục Steam Cho Trẻ Mầm Non
  • Chương Trình Ngữ Văn Xây Dựng Theo Hướng Mở
  • Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông Tổng Thể Môn Ngữ Văn
  • Công Tác Giáo Dục Tư Tưởng Chính Trị, Đạo Đức, Lối Sống
  • Phương Pháp Giáo Dục Steam Cho Trẻ Mầm Non

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Dục Dinh Dưỡng Cho Trẻ Mầm Non
  • Giáo Dục Dinh Dưỡng Sức Khỏe Cho Trẻ Ở Trường Mầm Non
  • Giáo Dục Dinh Dưỡng Cho Trẻ Mầm Non Trong Quá Trình Hướng Dẫn Trẻ Làm Quen Với Môi Trường Xung Quanh
  • Bạn Đã Biết Gì Về Phương Pháp Giáo Dục Dạy Học Theo Dự Án Chưa?
  • Chăm Sóc Và Giáo Dục Dinh Dưỡng
  • Qua nhiều giai đoạn của giáo dục, STEAM dần khẳng định được sự tối ưu trong dạy và học. Điều đó được thể hiện qua sự có mặt của STEAM trên hầu khắp các nước chứ không chỉ riêng các nước phát triển. Thêm nữa, STEAM cũng đã được áp dụng vào cả khối mầm non. Vậy phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non như thế nào? Trẻ mầm non dùng cách nào để tiếp thu được những kiến thức “tích hợp liên môn” mà STEAM đem lại?

    1. Phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non toàn diện

    Trước đây, chúng ta thường quen với thuật ngữ STEM hơn là STEAM, vậy thực chất 2 phương pháp giáo dục này có phải là một không?

    STEM và STEAM đều là phương pháp giáo dục tích hợp liên môn (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học). STEAM chính là STEM có thêm bộ môn Nghệ thuật (Art).

    Phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non

    Tại sao STEAM cần nghệ thuật và nghệ thuật giúp gì cho phương pháp giáo dục STEAM mầm non?

    ? STEM giúp cho học sinh hiểu được bản chất của các nguyên lý, định luật, thuật toán, công nghệ,…qua những bài học tích hợp được xây dựng một cách hài hòa và khoa học chứ không hề rườm rà và dài dòng như ở phương pháp học tập truyền thống. Có thêm yếu tố Nghệ thuật (Art), STEM trở thành STEAM với sự hoàn thiện và toàn diện hơn. STEAM bổ sung mảnh ghép còn thiếu của STEM, đó là sự sáng tạo, linh hoạt trong cách áp dụng những kiến thực được học vào giải quyết bài toán thực tế qua Nghệ thuật. Yếu tố này càng quan trọng hơn khi áp dụng phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non. Bởi các bé còn non nớt trong nhận thức, sự tiếp thu kiến thức có giới hạn. Trẻ mầm non không học qua kiến thức lý thuyết, qua những định lý, nguyên tắc mà các bé học qua trải nghiệm. Chính vì vậy nên yếu tố sáng tạo, tưởng tượng bay bổng càng quan trọng hơn. Phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non thúc đẩy trẻ quan sát, cảm nhận, tư duy và sáng tạo.

    2. Lợi ích của phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non

    Như đã nói ở trên, trẻ mầm non tiếp thu kiến thức qua trải nghiệm chứ không phải qua kiến thức sách vở. Chính vì vậy, áp dụng phương phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non cực kỳ hiệu quả. Qua những buổi thực hành, thí nghiệm, các bé mầm non được quan sát, được “động chạm” vào sự vật, hiện tượng, quan trọng nhất là bé được giải đáp sự tò mò của mình.

    Phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non

    Giáo dục STEAM cũng có thể mắc phải những khó khăn nhất định nếu các nhà giáo dục không thực sự hiểu rõ về bản chất của phương pháp này, cũng như không nắm được cách tiếp thu của những đứa trẻ mầm non để có biện pháp hỗ trợ tốt nhất. Nhiều đơn vị mầm non đã tận dụng được lợi ích của phương pháp giáo dục STEAM cho trẻ mầm non mang lại và từng bước khai phá tiềm năng của nó một cách triệt để, hứa hẹn một bước phát triển mới trong cách giáo dục trẻ mầm non.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Chương Trình Ngữ Văn Xây Dựng Theo Hướng Mở
  • Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông Tổng Thể Môn Ngữ Văn
  • Công Tác Giáo Dục Tư Tưởng Chính Trị, Đạo Đức, Lối Sống
  • Giáo Dục Chính Trị Tư Tưởng Cho Cán Bộ, Đảng Viên
  • Phương Pháp Giáo Dục Con Cái Trong Gia Đình
  • Phương Pháp Giáo Dục Trẻ Mầm Non

    --- Bài mới hơn ---

  • Bộ Flashcard 210 Từ Đơn Phương Pháp Giáo Dục Cho Trẻ Thông Minh
  • Flashcard Dạy Trẻ Theo Phương Pháp Glenn Doman
  • Kỹ Năng Sống, Kỹ Năng Mềm, Giá Trị Sống
  • Các Nguyên Tắc Và Phương Pháp Giáo Dục Con Trong Gia Đình
  • Giáo Dục, Gia Đình Là Yếu Tố Quan Trọng Trong Việc Hình Thành Nhân Cách
  • Thế giới đang hướng đến làm cách nào để xây dựng hệ thống giáo dục trực tuyến, bên cạnh đó thì các phương pháp giáo dục trẻ mầm non cũng rất được quan tâm. Montessori, Steam, Reggio Emilia, Steiner, Forest School… là những phương pháp nổi tiếng hiện nay. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể chọn được một trường mầm non phù hợp với con bạn?

    Kính mời các bậc phụ huynh cùng EPRO tìm hiểu về những triết lý và thông tin của 8 chương trình/phương pháp giáo dục mầm non.

    1. Phương pháp giáo dục Montessori

    Chương trình này được coi là chương trình toàn diện và đã làm “mưa bão” ở thị trường giáo dục Việt Nam nhiều năm. Chương trình được phát triển bởi bác sĩ và nhà giáo dục Maria Montessori, tập trung vào tiếp cận phát triển để học tập. Tất cả các giáo viên phải có bằng đại học hoặc sau đại học về mầm non cũng như chứng chỉ Montessori.

    Cách tiếp cận của Montessori tập trung vào bản chất, sự sáng tạo, thực hành với hướng dẫn nhẹ nhàng của giáo viên. Mục tiêu là phát triển các giác quan, nhân cách, kỹ năng sống thực tế của trẻ và khả năng học tập.

    Tiến sĩ Hilary Levey Friedman, chuyên gia về làm cha mẹ nói “Nếu con bạn quen với một lịch sinh hoạt và học tập nghiêm khắc, có thể nó sẽ không phù hợp với bạn”.

    2. Phương pháp giáo dục Steiner

    Hiện nay, phương pháp dạy Steiner đã được áp dụng tại một số trường mầm non tại chúng tôi và Hà Nội. Phương pháp dạy trên nền giáo dục Steiner nhấn mạnh và đặt tầm quan trọng vào ba yếu tố cơ bản ở trẻ là suy nghĩ, xúc cảm và ý chí. Phương pháp giáo dục này hướng trẻ đến cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, tránh xa những tác động xấu của thế giới công nghệ, cho trẻ phát huy trí tưởng tượng và tư duy của riêng mình.

    Giáo viên chỉ đóng vai trò người dẫn đường để mỗi học sinh học tập bằng sự vui thích, khám phá phong phú các môn học khác nhau, từ thủ công, hội họa, điêu khắc, kịch nghệ… đến ngôn ngữ, toán học, khoa học,… và từ đó tìm ra thế mạnh, niềm đam mê của chính mình là yếu tố cốt lõi trong phương pháp dạy. Nền giáo dục Steiner xây dựng những ngôi trường với những giáo viên hoàn toàn không phán xét, không so sánh, không thi đua từ bậc mầm non đến hết phổ thông.

    3. Phương pháp giáo dục Reggio Emilia

    Các trường Reggio Emilia được thành lập ở Ý từ những năm 1940, và ngày nay nhiều trường ở Việt Nam đang chấp nhận và áp dụng triết lý này.

    Cách tiếp cận của Reggio khuyến khích việc khám phá và tập trung vào tầm quan trọng của cộng đồng và sự tự thể hiện. Học sinh được gợi mở và tự dẫn dắt, học qua nghệ thuật, dự án và các hoạt động phản ánh ý tưởng, sở thích của con.

    Không có chương trình học chính quy của Reggio hay các chứng chỉ vì Reggio không phải là một phương pháp mà là một lý thuyết và thực tiễn giáo dục.

    4. Phương pháp giáo dục HighScope

    Chương trình giảng dạy HighScope sử dụng phương pháp được thiết kế cẩn thận và tập trung vào sự tham gia tích cực khi học tập của trẻ. Trẻ học tập tích cực bằng cách thực hành những kinh nghiệm với môi trường xung quanh, và được hỗ trợ thông qua những thói quen nhất quán hàng ngày.

    HighScope có sự nghiêng về học thuật với những trải nghiệm được lên kế hoạch trong các môn cơ bản như toán học, đọc và khoa học.

    5. Phương pháp giáo dục Glenn Doman

    Phương pháp Glenn Doman là chương trình học mà bố mẹ chính là người thầy sẽ dìu dắt và đi theo các con trong quá trình học này. Glenn Doman giúp sẽ phát triển toàn diện về cả thể chất, trí thông minh, trí tuệ cảm xúc và cả năng lực vượt qua nghịch cảnh qua những bài học về vận động, ngôn ngữ, lượng số và cả thế giới xung quanh. Đó đều là những kiến thức cần thiết, những hành trang quan trọng cho trẻ trong suốt chặng đường phía trước. Thầy cô có thể tham khảo và áp dụng phương pháp này biến trường học thành nhà của chính bé giúp bé càng thoải mái hơn cho việc học tập.

    Phương pháp Glenn Doman dựa trên một số nguyên tắc mà trong đó nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất chính là “bố mẹ là người thầy đầu tiên và tốt nhất cho trẻ”. Vì vậy, điều mấu chốt tạo nên sự thành công của phương pháp này chính là sự đồng hành của bố mẹ cũng như thầy cô.

    6. Phương pháp giáo dục Shichida

    Ra đời từ những năm 1960 tại Nhật, Shichida cũng đang được nhiều phụ huynh Việt khá tò mò. Shichida có phương pháp tiếp cận ở 4 khía cạnh: phát triển trí não, giáo dục tinh thần, giáo dục thể chất và giáo dục dinh dưỡng. Trong đó, Shichida tập trung đặc biệt tới sự phát triển trí não, với việc giúp trẻ cân bằng giữa 2 bán cầu não, giúp trẻ có kiến thức rộng mở, khả năng xử lý linh hoạt và đam mê học hỏi. Đồng thời giúp bé tăng cường khả năng tiếp thu kiến thức bên ngoài một cách hiệu quả.

    7. Phương pháp giáo dục STEAM

    STEAM khởi đầu ở Hoa Kỳ và tạo nên cuộc cách mạng cho nền giáo dục quốc tế. STEAM cấu thành từ thuật ngữ STEM (viết tắt của Science – Khoa học, Technology – Công nghệ, Engineering – Kỹ thuật, và Mathematics – Toán học) & Art (Nghệ thuật).

    Trên nền tảng STEM ban đầu, học sinh tập trung vào các môn tự nhiên. Tuy nhiên, tầm quan trọng của Nghệ thuật được đánh giá cao trong việc thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo, đó cũng chính là lý do tại sao phương pháp giáo dục STEAM ra đời.

    8. Phương pháp giáo dục Forest School

    Ngôi sao mới nổi “forest school” cũng đã bắt đầu nhen nhóm ở Việt Nam tuy chưa hoàn toàn đúng 100%.

    Những mô hình lớp học ngoài trời đầu tiên trên thế giới xuất hiện ở khu vực Scandinavia (Đan Mạch, Nauy, Thụy Điển) vào những năm 1950. Những lợi ích của một chương trình giảng dạy ngoài trời đã sớm trở nên rõ ràng, và nhanh chóng lan rộng ra những quốc gia phát triển khác, đặc biệt là ở Anh. Năm 2008, trường học mô hình”forest school” đầu tiên mới được mở ở thành phố Ottawa, Canada và được lan rộng mạnh mẽ trên khắp Bắc Mỹ kể từ đó.

    Không có nguyên mẫu cho những chương trình hay buổi học trong rừng. Tuy nhiên, tất cả các chương trình đều hướng tới việc tham gia vào tự nhiên một cách thường xuyên, dài hạn. Trẻ em sử dụng các vật liệu tự nhiên để học và có những trải nghiệm sáng tạo, mở rộng kiến thức cũng như “bài tập” thay đổi tùy theo cảnh quan.

    Trẻ mầm non được cầm dao chơi? Đốt lửa, lội bùn, leo cây, ngồi ăn giữa rừng? Đó chính là mẫu giáo… kiểu Bắc Âu.

    Vì sao một trong những hệ thống giảng dạy thông minh và tiên tiến nhất vẫn lựa chọn một phương thức giáo dục dường như “đi ngược” lại những chuyển mình to lớn trong giáo dục thế giới? Vì sao những ông bố bà mẹ ở Bắc Âu, khi đối mặt với cuộc sống hiện đại, cuối cùng lại muốn gửi con về với thiên nhiên?

    Có 2 thứ lớn nhất trẻ có được nhờ những hoạt động và lớp học ngoài trời đó là: bright minds (trí tuệ minh mẫn) và strong bodies (cơ thể khỏe mạnh).

    Thông qua những trò chơi, trẻ có thể tham gia vào những hoạt cảnh khác nhau, phát triển các kỹ năng xã hội, thu thập những kiến thức mới và khám phá cuộc sống. Với thiên nhiên chính là “sân chơi” chính, trẻ sẽ nhận ra rằng có những điều con không thể thay đổi – như là tiếng gió rít, tiếng chim hót, sự ấm áp của mặt trời, những hạt mưa rơi xuống, những cánh hoa tàn, những con đường trơn trượt… tất cả mọi thứ ở đó và cho phép con có thể cảm nhận hay quan sát. Trẻ thực sự cần được khám phá, tưởng tượng, lê đầu gối xuống đất hay là leo lên một cành cây cao.

    --- Bài cũ hơn ---

  • 8 Phương Pháp Giáo Dục Trẻ Mầm Non Giáo Viên Và Phụ Huynh Nên Biết
  • 8 Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non Bố Mẹ Nên Biết
  • Những Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non Bố Mẹ Nên Biết
  • Phương Pháp Giáo Dục Trẻ Em Của Người Nhật Bản Khác Chúng Ta Ở Chỗ Nào
  • Cách Giáo Dục Trẻ Em Ở Nhật Bản
  • Phương Pháp Giáo Dục Thể Chất Cho Trẻ Mầm Non

    --- Bài mới hơn ---

  • Các Phương Pháp Giáo Dục Thể Chất Cho Trẻ Mầm Non
  • 3 Phương Pháp Giáo Dục Thể Chất Cho Trẻ Mầm Non Hiệu Quả
  • Chuyên Đề Tháng 7: Tư Tưởng Của Chủ Tịch Hồ Chí Minh Về Giáo Dục Và Bồi Dưỡng Thế Hệ Trẻ
  • Tư Tưởng Hồ Chí Minh Về Bồi Dưỡng Thế Hệ Trẻ
  • Giáo Dục, Bồi Dưỡng Thế Hệ Trẻ Trong Di Chúc Chủ Tịch Hồ Chí Minh
  • Nhiều người Việt Nam vẫn quan niệm coi trọng việc phát triển trí tuệ hơn phát triển thể chất. Điều này thể hiện rất rõ trong hệ thống giáo dục ở Việt Nam nói chung cũng như cách dạy con trẻ nói riêng. Có lẽ điều này được tạo nên là do các bậc phụ huynh cũng như thầy cô chưa hiểu hết được hết ý nghĩa của các phương pháp giáo dục thể chất đặc biệt là giáo dục thể chất cho trẻ mầm non. Vì vậy, việc áp dụng các phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ em mầm non cũng quan trọng như việc phát triển trí tuệ của trẻ.

    Đây là giai đoạn khi trẻ đang ở trong những năm đầu đời của sự phát triển, những năm tháng định hình tính cách cũng như suy nghĩ sau này của trẻ. Bởi vậy, việc tiếp cận nhiều với các môn thể dục thể thao giúp trẻ rèn luyện được nhiều đức tính tốt đẹp, đặc biệt là thói quen rèn luyện thể thao. Hơn thế nữa, việc tiếp xúc nhiều với các môn thể thao sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển về thể lực của trẻ, là tiền đề để phát triển trí lực. Bởi có sức khoẻ tốt thì trẻ mới có thể học tập tốt được. Do đó, việc áp dụng các phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non lại càng mang nhiều ý nghĩa.

    Phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ em mầm nonnên được tiến hành như thế nào? Đâu là phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ một cách đơn giản và hiệu quả? Đây dường như là những câu hỏi luôn nhận được rất nhiều sự quan tâm của toàn xã hội.

    Theo một nghiên cứu, có 3 phương pháp chính trong việc giáo dục thể chất cho trẻ em mầm non.

    • Phương pháp dùng lời nói: Giáo viên gọi tên bài tập, giải thích từng phần, mệnh lệnh, giảng giải, giải thích thêm về cách và trình tự thực hiện cho trẻ: “Hãy nhớ lại, nói cho cô và các bạn nghe: Khi… thì tay phải như thế nào?” Phương pháp dùng lời nói giúp trẻ quan sát có mục đích, hiểu sâu hơn nội dung và cấu trúc động tác, vận động, tạo điều kiện cho trẻ tiếp thu nhiệm vụ vận động chính xác và đầy đủ hơn
    • Phương pháp trực quan: Làm mẫu toàn bộ vận động rõ ràng, đúng nhịp điệu, kèm theo lời giải thích để tạo cho trẻ có khả năng tiếp thu toàn vẹn về hình ảnh động tác vận động mà trẻ sắp phải tập. Việc làm mẫu đúng, đẹp sẽ gây hứng thú tích cực cho trẻ, làm cho trẻ thích thực hiện vận động đúng, đẹp như cô giáo. Phương pháp này tạo cho trẻ khái niệm thị giác, thính giác và cảm giác cơ về vận động, đảm bảo cho việc nhận thức rõ ràng và cảm giác vận động của trẻ
    • Phương pháp thực hành: Lặp lại vận động nhiều lần. Giúp hình thành cho trẻ kĩ năng vận động, kĩ năng tự vận động, biết vận dụng chúng vào thực tế vui chơi và các tình huống trong sinh hoạt, làm giàu vốn kiến thức, tạo điều kiện cho trẻ vận dụng những kĩ năng vận động đó 1 cách hợp lí. Bởi chỉ qua luyện tập, trẻ mới hiểu và nhớ được trình tự vận động, cảm giác được phương hướng của vận động, tốc độ di động của cơ thể, nhịp điệu của động tác, sự phối hợp dùng sức của các cơ co, duỗi nhịp nhàng.

    Một trong những lưu ý quan trong khi áp dụng các phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ em mầm non đó là chú trọng vào việc phát triển khả nặng tự tư duy, độc lập và trải nghiệm thực thế. Vì vậy, các bậc phụ huynh, các giáo viên không nên quá bao bọc con, cần cho các con có không gian tự sáng tạo và tự trải nghiệm, tự bộc lộ cá tính.

    Việc áp dụng các phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non một cách hệ thống và khoa học sẽ thúc đẩy cơ thể trẻ phát triển một cách mạnh mẽ. Đây được xem là môt “đòn bẩy” giúp trẻ phát triển thói quen hành động tập thể, có tư duy lôgic, suy nghĩ tích cực, chủ động sáng tạo và những hành vi đạo đức tốt đẹp về sau.

    Bên cạnh việc chú trọng đến phương pháp giáo dục thể chất cho trẻ mầm non, chế độ ăn uống điều độ và đủ chất cũng cần đảm bảo cân bằng các nhóm dinh dưỡng cần thiết. Trẻ ăn uống khoa học sẽ tác động tích cực đến cơ thể. Đảm bảo cơ thể kịp thời chuyển hóa các chất dinh dưỡng cần thiết đến các cơ quan, giúp trẻ có đủ sức khỏe để thực hiện vận động thể chất.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Sáng Kiến Kinh Nghiệm Một Số Biện Pháp Giáo Dục An Toàn Giao Thông Cho Trẻ Mẫu Giáo
  • Biện Pháp Giáo Dục Luật Lệ An Toàn Giao Thông Cho Trẻ 4
  • Có Nên Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Sơ Sinh? Glenn Doman Việt Nam
  • Những Sai Lầm Nên Tránh Khi Áp Dụng Phương Pháp Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Sơ Sinh
  • Phương Pháp Giáo Dục Glenn Doman
  • Phương Pháp Giáo Dục Sớm Montessori Cho Trẻ Mầm Non

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Học Tiếng Anh Montessori Cho Trẻ Mầm Non
  • Nên Cho Bé Học Phương Pháp Montessori Ở Đâu Thì Tốt Nhất ?
  • Nhược Điểm Của Phương Pháp Montessori Mà Cha Mẹ Chưa Biết
  • Phương Pháp Montessori Cho Trẻ Từ 0
  • Những Bài Tập Kỹ Năng Sống Cho Trẻ 2
  • Phương pháp Montessori là một trong những phương pháp giáo dục sớm cho trẻ mầm non được phát triển dựa trên nghiên cứu và kinh nghiệm của bác sĩ, nhà giáo dục người Ý Maria Montessori.

    Phương pháp giáo dục này được xây dựng theo phương châm “tập trung coi trọng sự phát triển tự nhiên của trẻ, học để dạy trẻ tốt hơn.” Dựa theo tiến trình giáo dục đặc biệt là học qua cảm giác. Tính đến thời điểm hiện tại đã có hơn 5000 trường ở Mỹ, Canada, Ấn Độ,… áp dụng thành công phương pháp này.

    Những năm trở lại đây phương pháp Montessori cũng trở nên khá rầm rộ ở Việt Nam và được nhiều trường mầm non quan tâm tìm hiểu áp dụng. Nhiều trường sử dụng ứng dụng KidsOnline cũng đã áp dụng thành công phương pháp này và thu được những hiệu quả giảng dạy vượt ngoài mong đợi. Nhiều đối tác khác của KidsOnline đang nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục hiện đại với phương pháp giáo dục sớm hiệu quả này.

    Nguồn gốc phương pháp Montessori

    Phương pháp giáo dục sớm Montessori cho trẻ mầm non được đặt tên theo tên của nhà giáo dục học người Ý- Tiến sĩ Maria Montessori (31/8/1870 – 6/5/1952).

    Bà là chuyên gia trong nhiều lĩnh vực: Triết học, nhân văn học, giáo dục học, đặc biệt còn được biết đến với vai trò là nữ bác sĩ đầu tiên tại Ý. Bà là người trực tiếp xây dựng và phát triển phương pháp Montessori này, là người có ảnh hướng lớn nhất trong ngành giáo dục trẻ mầm non.

    Phương pháp giáo dục sớm cho trẻ mầm non này lấy khả năng tự học của trẻ làm nền tảng cơ sở, khai thác tiềm năng sẵn có của trẻ, không áp đặt trẻ bất kỳ hành động gì, chỉ quan sát và gợi ý cho trẻ tự phát triển. Khác biệt hoàn toàn với phương pháp dạy trẻ truyền thống, các bậc phụ huynh thường áp đặt, định hướng quá nhiều khiến trẻ mất đi khả năng tư duy vốn có. Do vậy, chúng ta cần tạo một môi trường thực tế phù hợp để trẻ tự trải nghiệm và khám phá những điều thú vị vốn có của bản thân, từ đó phát huy tối đa khả năng tự học của mình.

    Lấy từng cá nhân trẻ làm trọng tâm

    Tôn trọng đặc điểm, tích cách riêng biệt của từng trẻ, tạo điều kiện tối đa cho trẻ phát triển theo khả năng riêng của mình.

    Khuyến khích, động viên trẻ chủ động hòa nhập với môi trường xung quanh.

    Để áp dụng phương pháp Montessori cho trẻ mầm non, chúng ta cần:

    – Môi trường phục vụ các nhu cầu cụ thể của từng giai đoạn phát triển của trẻ

    – Một người trưởng thành hiểu được sự phát triển của trẻ và hoạt động như một hướng dẫn để giúp trẻ em tìm ra con đường tự nhiên của chính mình

    – Tự do cho trẻ em tham gia vào sự phát triển của chính mình theo đúng thời điểm phát triển cụ thể của chúng

    – Trẻ ham mê khám phá và giải quyết vấn đề bằng cách sử dụng các dụng cụ học tập thiết thực nhằm phát triển sự kết hợp, tập trung, yêu cầu và cách tiếp cận học tập một cách độc lập.

    – Trẻ biết cách tự hợp tác và thỏa hiệp

    – Trẻ phát triển toàn diện về: Thính giác, thị giác, vận động từ các dụng cụ học tập thiết kế riêng biệt theo phương pháp giáo dục Montessori. Trẻ có cảm nhận về giác quan một cách tinh tế nhất.

    – Trẻ hiểu biết tất cả các khía cạnh của môi trường học tập và văn hóa của mình trên góc độ riêng của bản thân

    – Trẻ tự có mục tiêu để hướng tới và hoàn toàn có thể phát triển các kỹ năng tự đánh giá sự tiến bộ và khả năng của mình.

    – Phương pháp này có cơ sở để đánh giá tiến độ phát triển của từng giai đoạn của trẻ

    Trước khi vào nội dung chính của phương pháp, bạn cần tham khảo và chuẩn bị : Một số giáo cụ cần thiết khi áp dụng phương pháp Montessoriđể đảm bảo việc dạy trẻ diễn ra theo đúng quy trình.

    NỘI DUNG CHÍNH PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI

    – Thực hành cuộc sống:

    Thông qua các giáo cụ mầm non chuyên dụng, chúng ta sẽ cho trẻ tự học cách chăm sóc và tự phát triển.

    Cụ thể:

    Trước tiên cho trẻ học cách đổ nước và lau những giọt nước bị rớt hay tràn ra ngoài. Khi đã thành công xong hoạt động đó, chúng ta sẽ cho bé thực hành nhưng hoạt động phức tạp hơn như: rửa tay, lau đãi, lau giày…

    Mỗi bài tập đều tận dụng sự phối kết hợp hoàn hảo giữa bàn tay, ngón tay và cả cánh tay.

    Những hoạt động này làm tăng sự tập trung của trẻ và thúc đẩy những thói quen làm việc một cách hiệu quả nhất, sau đó chúng có thể dùng những kỹ năng này trong các công việc học đường.

    – Giác quan:

    Giác quan hay cảm giác sẽ giúp trẻ tự khám phá thế giới quan một cách tự chủ.

    Bố mẹ có thể sử dụng các đồ chơi ghép hình, để bé có thể ghép những ô màu giống nhau thành một hình khối nhất định.

    Với phương pháp này, trẻ cũng sẽ được giới thiệu các âm của chữ cái qua những con chữ trên giấy, chúng sẽ học rượt theo những chữ cái đó và học phát âm của chữ cái, sau đó, ghép các âm lại với nhau để tạo ra các từ, hãy cho bé chơi với các bảng chữ cái bằng nhựa có thể tháo rời và chuyển chỗ được.

    Hãy cho trẻ sử dụng giấy, bút nhớ, bút chì màu, phấn… để thường xuyên viết chữ và vẽ tự do về những gì chúng thích.

    – Toán học:

    Trước tiên, cho bé nhận diện các các con số từ 1 đến 9. Bố mẹ có thể sử dụng những quả bóng đồ chơi nhỏ được dán những con số bên trên cho trẻ chơi và đếm, dễ dàng ghi nhớ số hơn.

    Khi đã hoàn thành kỹ năng đếm đồ vật, chúng ta cho bé làm quen với các phép tính cộng (+) và trừ (-). Sau đó chúng sẽ được dạy về nhân (x) và chia (:).

    Tuy nhiên, phải phụ thuộc vào sự hứng thú và khả năng của trẻ. Một lần nữa, trẻ sẽ dùng những đồ vật thật để hình dung ra câu trả lời. Do đó, trẻ có thể hiểu được quá trình đó diễn ra chứ không chỉ đơn thuần là nhớ các công thức.

    – Địa lý:

    Giới thiệu cho trẻ quả địa cầu, những phần đất phủ bằng giấy màu nâu và những phần nước sơn màu xanh có bề mặt mịn. Điều này làm cho trẻ có ấn tượng rõ ràng hơn về các phần lục địa.

    Tiếp theo là các hình thức chơi đố ô chữ với bản đồ thế giới. Trẻ học tên của các lục địa và chú tâm đến những khác biệt về kích cỡ và hình dạng của từng lục địa.

    Tiếp đến chúng ta cho trẻ học trò đố chữ với từng lục địa riêng biệt để kiểm tra độ ghi nhớ.

    Sau một thời gian ngắn, trẻ sẽ có cảm giác cơ thể giúp cho sự hình dung thế giới của chúng và nơi chúng đang sống.

    – Lịch sử:

    Đối với môn học này, chúng ta cần giới thiệu thông qua khái niệm về thời gian với các dụng cụ đo thời gian trong 1 phút, 2 phút và tăng dần đến 1 giờ. Trẻ sẽ tự làm các mốc thời gian cho chính mình với các hình ảnh.

    – Nghệ thuật:

    Trẻ cần có những kỹ năng tự thể hiện bản thân với bút chì màu, bút vẽ màu, đất nặn, giấy xé dán và các loại vật liệu khác. Người chỉ dẫn cần giàu kinh nghiệm trong việc “khơi dậy” hứng thú thực hiện hoạt động của trẻ khiến cho trẻ không phụ thuộc vào những lời khen.

    – Âm nhạc:

    Âm nhạc là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, chúng xuất hiện trong các hoạt động hàng ngày của lớp học theo phương pháp giáo dục Montessori. Âm nhạc hiện hữu trong các hình thức khác nhau: Giai điệu nhạc bài hát, nhạc cụ, nhảy hoặc đóng kịch…

    5 NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI TẠI NHÀ CHO TRẺ

    Bố mẹ nên sử dụng cách diễn đặt đơn giản nhất tránh cách diễn đạt phức tạp. Ví dụ: Khi muốn con học về quả trứng, hãy nói “trứng”, không nên dùng câu dài như “quả trứng gà màu vàng”.

    Nguyên tắc số 2: Bình tĩnh và kiên nhẫn

    Nguyên tắc này rất nhiều bậc phụ huynh khó thực hiện được bởi tâm lý bố mẹ nào cũng muốn con nghe lời và làm theo những gì mà mình chỉ dạy. Ví dụ: Khi muốn bé làm một việc gì đó: “Mẹ muốn nhờ con làm hộ mẹ việc … này được không?”, thì đừng nóng vội, hãy kiên nhẫn chờ đợi bé.

    Nguyên tắc số 3: Không có phần thưởng hay trừng phạt

    Bố mẹ cần chú trọng đến việc dạy con tự chịu trách nhiệm, bởi việc đó sẽ khiến con cảm thấy áp lực. Ví dụ: Nếu bé làm bẩn tường hoặc sàn nhà hãy để bé tự dọn.

    Khi bé đang tập trung chơi với một món đồ nào đó, không nên xen ngang bé, bé cần sự tập trung để tìm ra nhiều cách chơi của riêng mình, cũng như giải quyết vấn đề gặp phải trong lúc chơi.

    Nếu chỉ nói mà không thực hành sẽ khiến trẻ quên ngay, do đó, chúng ta cần tạo cho bé một không gian và thời gian để tự mình trải nghiệm, khám phá.

    Theo đó, nếu bạn muốn bé phát triển những đức tính tốt thì hãy làm gương cho bé học theo.

    Phương pháp giáo dục Montessori rất coi trọng sự tự lập của bé trong bất kỳ hoạt động nào

    Chú ý: Trước khi áp dụng phương pháp này trong việc dạy trẻ thì cần thiết phải đảm bảo trẻ có đủ kiến thức nền tảng cần thiết để áp dụng phương pháp montessori đem lại hiệu quả cao nhất cho sự phát triển toàn diện của bé.

    -CHIA SẺ TÀI LIỆU MONTESSORI-

    --- Bài cũ hơn ---

  • Dạy Trẻ Tiếng Anh Bằng Phương Pháp Montessori Có Gì Thú Vị?
  • Dạy Trẻ Tự Dọn Đồ Chơi Sau Khi Chơi Bằng Phương Pháp Montessori
  • Dạy Trẻ Kĩ Năng Sống Bằng Phương Pháp Montessori
  • 5 Lý Do Nên Dạy Con Theo Phương Pháp Montessori Và 8 Điểm Khác Biệt
  • Dạy Con Bằng Phương Pháp Montessori Từ 0
  • Giáo Dục Dinh Dưỡng Cho Trẻ Mầm Non Trong Quá Trình Hướng Dẫn Trẻ Làm Quen Với Môi Trường Xung Quanh

    --- Bài mới hơn ---

  • Bạn Đã Biết Gì Về Phương Pháp Giáo Dục Dạy Học Theo Dự Án Chưa?
  • Chăm Sóc Và Giáo Dục Dinh Dưỡng
  • Hướng Dẫn Nuôi Con Theo Phương Pháp Easy: Bé Ăn No Tự Ngủ, Không Nước Mắt
  • Phương Pháp Đọc Truyện Ehon Cho Con Nghe Hiệu Quả
  • Tải Ebook Phương Pháp Giáo Dục Reggio Emilia Epub/prc/pdf/doc/txt
  • quá trình hướng dẫn trẻ làm quen với môi trường xung quanh

    Như chúng ta đã biết Bác Hồ đã nói :

    “Trẻ em như búp trên cành.

    Biết ăn, biết ngủ học hành là ngoan”.

    Quả đúng là như vậy trẻ em như búp non trên cành nếu được chăm sóc cẩn thận thì chồi non đó sẽ phát triển. Cũng như con người nếu được chăm sóc ngay từ khi mới sinh của người mẹ và gia đình cho đến khi đứa trẻ đó được tới trường, tới lớp được sự chăm sóc chu đáo của cô giáo mầm non thì đứa trẻ đó sẽ phát triển toàn diện về ” Đức, trí, lao, thể, mỹ”. Muốn đứa trẻ phát triển toàn diện thì điều đầu tiên chúng ta nhắc đến đó là ” sức khoẻ” do đó dinh dưỡng là nhu cầu sống hàng ngày của mỗi con người. Trẻ em cần dinh dưỡng để phát triển về thể lực và trí tuệ và góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ, người lớn cần dinh dưỡng để duy trì sự sống và làm việc.

    Dinh dưỡng học nghiên cứu mối quan hệ thiết yếu giữa thức ăn và cơ thể con người, tất cả chúng ta đều thấy rõ tầm quan trọng của việc ăn uống là một nhu cầu hằng ngày, một nhu cầu cấp bách bức thiết không thể không có. Tuy vậy hiện nay trong nền kinh tế thị trường các vấn đề nảy sinh do chế độ dinh dưỡng không đầy đủ và không hợp lý vẫn là điều mọi người phải quan tâm xem xét. Chúng ta biết rằng tình trạng dinh dưỡng tốt của mọi người nói chung, trẻ em nói riêng phụ thuộc vào khẩu phần dinh dưỡng thích hợp, việc được chăm sóc sức khoẻ đầy đủ có môi trường sống hợp vệ sinh.

    Trên cơ sở nhận thức được tầm quan trọng của giá trị dinh dưỡng và điều kiện kinh tế hiện nay, là một giáo viên mầm non tôi cần giáo dục dinh dưỡng cho mọi người, nhất là đối với trẻ ngay ở độ tuổi mầm non.

    Giáo dục dinh dưỡng là một quá trình tác động có tác động có mục đích, có kế hoạch đến tình cảm, lý trí con người nhằm làm thay đổi nhận thức, thái độ và hành động để đi đến tự giác. Chăm lo vấn đề ăn uống và sức khoẻ cá nhân, tập thể cộng đồng.

    Chính vì vậy, khi nghiên cứu đề tài ” Giáo dục dinh dưỡng cho trẻ mầm non trong quá trình hướng dẫn trẻ làm quen với môi trường xung quanh” độ tuổi

    từ 4 -5 tuổi.

    Khi tiến hành làm đề tài này tôi được sự giúp đỡ nhiệt tình của :

    – Ban giám hiệu Nhà trường

    – Của các giáo viên trong trường mầm non Quang Trung.

    – Đã giúp đỡ và cung cấp tài liệu và kiến thức cơ bản để tôi hoàn thành đề tài này.

    Nhấn vào đây để download file

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giáo Dục Dinh Dưỡng Sức Khỏe Cho Trẻ Ở Trường Mầm Non
  • Giáo Dục Dinh Dưỡng Cho Trẻ Mầm Non
  • Phương Pháp Giáo Dục Steam Cho Trẻ Mầm Non
  • Chương Trình Ngữ Văn Xây Dựng Theo Hướng Mở
  • Chương Trình Giáo Dục Phổ Thông Tổng Thể Môn Ngữ Văn
  • Dinh Dưỡng Cho Trẻ Khi Áp Dụng Phương Pháp Giáo Dục Montessori

    --- Bài mới hơn ---

  • Giáo Dục Sớm Thuận Tự Nhiên Với Phương Pháp 3E
  • Phương Pháp Giáo Dục Sớm Thuận Tự Nhiên Cho Trẻ Từ 0 Đến 6 Tuổi
  • Phương Pháp Đọc Ehon Cho Con Nghe Hiệu Quả
  • Sách Ehon Giúp Con Phát Triển Tiềm Năng Vượt Trội
  • Các Phương Pháp Giáo Dục Trẻ Em Được Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay
  • Thực phẩm dinh dưỡng đa dạng cho trẻ

    Để đảm bảo dinh dưỡng cho bé mỗi ngày, mẹ cần bổ sung các nguồn thực phẩm giàu tinh bột, vitamin, chất xơ, khoáng, chết béo khác nhau.

    Các sản phẩm như ngũ cốc, mì ống, gạo, khoai tây, khoai lang, khoai mỡ, chuối và bất cứ loại thực phẩm nào làm từ bột như bánh mì, bánh quy giòn, bánh nướng, bánh trứng nướng… là gợi ý tuyệt vời cho trẻ. Bởi đây là nguồn thực phẩm giàu protein, nguồn dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

    Ngoài ra, để bé mầm non có sự phát triển toàn diện, mẹ cần cung cấp nguồn thực phẩm giàu chất sắt và protein. Mẹ cho trẻ ăn một hoặc hai bữa mỗi ngày, gồm thịt, cá, trứng, các loại hạt và đậu như đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen… Chọn xúc xích, thịt viên và bánh mì kẹp thịt có hàm lượng thịt nạc cao và hàm lượng muối thấp.

    Thực phẩm dinh dưỡng nên chọn cho bé khi áp dụng phương pháp giáo dục montessori Sữa tươi, pho mát và sữa chua

    Các sản phẩm từ sữa cung cấp nhiều canxi cho xương và trí não phát triển. Bởi vậy mà mẹ nên cho bé uống sữa mỗi ngày. Pho mát và sữa chua là nguồn thực phẩm hữu ích cho hệ tiêu hóa của trẻ. Đây cũng là thực phẩm khuyến khích sử dụng cho các bé.

    – Thực phẩm giàu chất béo và đường (gồm các loại thực phẩm như bơ, bơ thực vật, dầu, bánh ngọt, bánh quy và kem). Cho trẻ ăn với số lượng nhỏ để tránh bị thừa cân.

    – Đồ ngọt, sô cô la và các loại thực phẩm có đường khác thỉnh thoảng có thể ăn, nhưng nếu ăn thường xuyên trẻ có thể bị hư răng.

    – Dầu cá, các loại hạt, phụ gia và chất làm ngọt, các loại thực phẩm nhiều chất xơ.

    – Cá lớn sống lâu năm, như cá mập, cá kiếm… có thể chứa hàm lượng thủy ngân cao.

    – Trà và cà phê làm giảm sự hấp thu sắt từ thực phẩm.

    – Đồ uống có gas có thể làm hỏng răng của bé, cần hạn chế cho bé sử dụng thực phẩm này.

    – Chỉ cho trẻ uống nước ép trái cây sau giờ ăn, vì axit trong nước trái cây có thể làm hỏng răng khi trẻ uống giữa bữa ăn hoặc uống nhiều lần trong ngày.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Giáo Dục Tiếp Cận Dự Án Của Lilian G. Kazt
  • Phương Pháp Steam Là Gì? Giáo Dục Steam Tại Steame
  • Hệ Thống Giáo Dục Dự Phòng Của Don Bosco
  • Thực Tiễn Và Kinh Nghiệm Giáo Dục Chính Trị, Tư Tưởng Cho Cán Bộ, Đảng Viên Của Đảng Cộng Sản Việt Nam
  • Mấy Giải Pháp Góp Phần Nâng Cao Chất Lượng Công Tác Giáo Dục Chính Trị, Tư Tưởng Ở Đơn Vị Cơ Sở Hiện Nay
  • Phương Pháp Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mầm Non

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Dạy Kỹ Năng Sống Cho Trẻ Mầm Non Hiệu Quả
  • Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Tiểu Học Là Cực Kỳ Quan Trọng
  • Một Số Giải Pháp Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Tiểu Học
  • Áp Dụng Phương Pháp Nuôi Dạy Con “kubota” Để Rèn Luyện Não Trẻ
  • Tại Sao Lại Cần Cho Trẻ Học Khoa Học Từ Lứa Tuổi Mầm Non?
  • Trong nền giáo dục hiện đại, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ nhỏ được đánh giá là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết. Việc dạy cho trẻ, đặc biệt là trẻ mầm non những kỹ năng sống cơ bản sẽ giúp trẻ tự tin làm chủ cuộc sống, sống an toàn, lành mạnh và chất lượng hơn.

    ♦ Giáo dục sớm là gì? Có nên giáo dục sớm cho trẻ không?

    ♦ 3 Bí quyết vàng giúp kích thích khả năng vận động ở trẻ

    ♦ Bật mí 7 cách hay dạy con theo nguyên tắc giáo dục sớm từ 1 tuổi

    Mời quý phụ huynh và bạn đọc cùng theo dõi nội dung bài viết hôm nay.

    Kỹ năng sống là gì?

    Kỹ năng sống được hiểu là một tập hợp các kỹ năng mà con người có được thông qua giảng dạy và được sử dụng để xử lý những vấn đề thường gặp trong cuộc sống hàng ngày.

    Đối với trẻ ở lứa tuổi mầm non, kỹ năng sống chính là những thao tác hành động, tình cảm các con sử dụng hàng ngày để xử lý các tình huống phát sinh trong cuộc sống và đáp ứng nhu cầu bản thân.

    Giáo dục kỹ năng sống một quá trình tác động sư phạm có kế hoạch, có mục đích nhằm hình thành năng lực hành động tích cực. Điều này giúp cá nhân có ý thức về bản thân, giao tiếp, quan hệ xã hội, ứng phó tốt nhất với các yêu cầu thách thức của cuộc sống hàng ngày…

    Trong việc nuôi day trẻ, bên cạnh rèn luyện trong học tập, cư xử thì các bậc phụ huynh cũng nên dạy kỹ năng sống cho trẻ. Đặc biệt là trong điều kiện xã hội phức tạp như hiện nay thì việc giáo dục kỹ năng sông cho trẻ càng ngày càng trở nên cần thiết.

    Phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho trẻ – Phương pháp động não

    Trong việc nuôi dạy trẻ, phương pháp động não luôn có vai trò vô cùng quan trọng và cần thiết. Trong những hoạt động hàng ngày, bố mẹ nên yêu cầu con phải động não bằng nhiều câu hỏi gợi mở để trẻ có thể đưa ra các câu trả lời khác nhau.

    – Phương pháp trò chơi:

    Phương pháp tiếp theo chúng tôi muốn giới thiệu đó là phương pháp trò chơi. Đây cũng là một phương pháp giúp trẻ có cơ hội tìm hiểu được vấn đề rõ ràng hơn, hiểu được những thái độ, hành động, việc làm thông qua một trò chơi cụ thể nào đó.

    Thông qua những trò chơi mà con tham gia sẽ giúp con không chỉ được phát triển tốt về trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ mà còn được hình thành nhiều hành vi và phẩm chất tích cực.

    Biện pháp dạy kỹ năng sống cho trẻ tại nhà

    Bên cạnh việc được rèn luyện ở trường học, việc giáo dục kỹ năng sống cho con tại gia đình cũng là điều quan trọng không kém. Bố mẹ có thể lựa chọn và áp dụng các phương pháp phù hợp, tuy nhiên có một số điều mà bố mẹ cần lưu ý như:

    – Dạy cho bé thói quen tự phục vụ

    Tình trạng các trẻ hiện nay được bao bọc thái quá, khiến chúng không biết tự phục vụ bản thân trong sinh hoạt đời thường là khá phổ biến. Đây là việc làm có hại với con.

    Bố mẹ nào đang trong tình huống này thì lời khuyên của chúng tôi là nên thay đổi nhanh chóng. Hãy để cho con tự thực hiện những sinh hoạt hàng ngày như: dọn dẹp cùng bố mẹ, tự xúc ăn, gấp quần áo, dọn đồ chơi… Điều này sẽ giúp con trưởng thành và tự lập tốt hơn rất nhiều.

    – Đừng nên phục vụ con thái quá

    Hãy cho trẻ ý thức được rằng mọi nhu cầu cá nhân như tắm giặt, ăn uống, dọn phòng mình đều phải do các trẻ tự làm. Để sau này, sẽ không gặp khó khăn trong việc tự lập kế hoạch cuộc đời mình.

    – Rèn luyện ý thức tự giác lao động: Cần rèn luyện con về ý thức tự giác lao động mà trước hết là ý thức giúp đỡ người lớn làm việc nhà.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Một Số Phương Pháp Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Lớp Chủ Nhiệm
  • Phương Pháp Giáo Dục Kỹ Năng Sống Cho Học Sinh Tiểu Học
  • Một Số Phương Pháp Giáo Dục Kĩ Năng Sống Cho Học Sinh Lớp 4
  • Phương Pháp Giáo Dục Shichida
  • Xem Review, Chi Tiết Về Trường Mầm Non Jello Academy
  • Phương Pháp Giáo Dục Sớm Glenn Doman Cho Trẻ Mầm Non

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Giáo Dục Sớm Của Giáo Sư Glenn Doman Mẹ Nào Cũng Nên Xem
  • Phương Pháp Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Từ 0
  • Giáo Dục Sớm I Nuôi Dạy Con Theo Phương Pháp Người Do Thái
  • Thực Hành Theo Phương Pháp Giáo Dục Sớm Shichida Nuôi Dạy Con Thành Thiên Tài
  • Trường Mầm Non Quốc Tế Kindy Garden Montessori Có Tốt Không? Học Phí Bao Nhiêu?
  • Phương pháp Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của phụ huynh cũng như thầy cô trong thời gian gần đây. Bởi phương pháp Glenn Doman mang lại rất nhiều lợi ích và nâng cao hiệu quả giáo dục hơn so với các phương pháp truyền thống. Tuy nhiên, phương pháp giáo dục sớm này lại còn khá mới mẻ với thầy cô cũng như phụ huynh nên trong bài này KidsOnline xin gửi tới phụ huynh và thầy cô một bài viết tổng quan nhất về những kiến thức xoay quanh phương pháp Glenn Doman

    Nguồn gốc phương pháp Glenn Doman

    Phương pháp do chính vị giáo sư cùng tên Glenn Doman sáng lập ra – người được coi là cha đẻ của các phương pháp giáo dục con nhỏ và là người đặt nền móng cho việc giáo dục tại nhà.

    Giáo sư Glenn Doman đã sống và cống hiến hết mình cho sự phát triển của tương lai. Suốt cuộc đời luôn luôn trăn trở với khao khát hoàn thiện hơn nữa những phương pháp để tất cả những thiên thần trên thế giới được phát triển một cách toàn diện nhất, đầy đủ nhất và tự nhiên nhất.

    Giới thiệu chung nhất về phương pháp Glenn Doman

    Phương pháp Glenn Doman là phương pháp giáo dục sớm khá phổ biến trên thế giới. Thực chất của giáo dục sớm là giúp cho não bộ của trẻ đạt được sự phát triển tốt nhất trong giai đoạn vàng, từ 0 đến 6 tuổi – giai đoạn rất đặc biệt khi mà tiềm năng của đứa trẻ rất dồi dào, vì các kết nối của hàng tỉ tế bào thần kinh của trẻ xuất hiện.

    Lợi ích phương pháp Glenn Doman

    Giáo dục sớm Glenn Doman giúp trẻ phát triển toàn diện về cả thể chất, trí thông minh, trí tuệ cảm xúc và cả năng lực vượt qua nghịch cảnh qua những bài học về vận động, ngôn ngữ, lượng số và cả thế giới xung quanh. Đối với các bài vận động, phụ huynh và thầy cô có thể bắt đầu từ khi bé mới sinh ra đến tầm 6 tuổi. Các vận động không chỉ đơn thuần giúp trẻ phát triển về sức khoẻ, sự dẻo dai mà còn giúp trẻ trở nên thông thái và nhanh nhẹn hơn rất nhiều. Bởi vận động sẽ giúp các bé khéo léo hơn, xử lý vấn đề thông minh hơn đồng thời cũng hình thành các khả năng nhận diện không gian, đồ vật tốt hơn.

    Nguyên tắc và cách thức áp dụng phương pháp Glenn Doman

      Phương pháp Glenn Doman không giới hạn độ tuổi – bắt đầu càng sớm càng tốt.

    Trẻ càng nhỏ thì phát triển càng nhanh, có những tố chất nếu bỏ qua giai đoạn phát triển thì sẽ không bao giờ bù đắp được. Thầy cô có thể hiểu đơn giản trẻ ở giai đoạn đầu giống như một tờ giấy trắng, mọi tính cách, suy nghĩ đều mới chớm được hình thành. Vì vậy, bé ở lứa tuổi này thường học rất nhanh lại dễ nhớ, điều này cũng rất lợi thế cho việc giảng dạy của thầy cô. Nên trẻ cần được bắt đầu càng sớm càng tốt, tốt nhất là từ trong thai kỳ. Tuy nhiên, không phải bài học nào của Glenn Doman cũng phù hợp với mọi trẻ nên thầy cô cần phải chọn lọc bài học thật chính xác sao cho phù hợp với lứa tuổi và khả năng của trẻ để đạt được hiệu quả cao nhất.

      Cố gắng khơi dậy đam mê, học mà chơi, chơi mà học khi áp dụng phương pháp Glenn Doman

    Đây cũng là điều cơ bản nhất trong nguyên tắc phương pháp Glenn Doman. Bởi trẻ mà không có hứng thú thì kết quả học tập sẽ không được như mong đợi thậm chí còn thu được những kết quả không hề mong muốn. Bởi đối tượng của phương pháp Glenn Doman đều là những trẻ nhỏ. Trẻ dưới 6 tuổi phải chơi mà học, học mà chơi. Với trẻ nhỏ, chơi có ích nghĩa là học, mà học một cách hứng thú nghĩa là chơi.

      Trong phương pháp Glenn Doman biến khó thành dễ: cái gì khó học trước

    Một trong những tắc khác biệt nhất trong hệ thống phương pháp Glenn Doman là “khó học trước”. Với trẻ nhỏ không hề có khái niệm dễ và khó, chỉ có điều bé thích và không thích. Cái gì trẻ thích thì được coi là dễ, và cái gì không thích thì được coi là khó. Bởi vậy, quan niệm trẻ nhỏ chỉ làm những việc đơn giản thực sự là sai lầm.

    Những sự việc càng khó thì càng phải học từ sớm, đầu tiên cho trẻ tiếp xúc để hình thành những ấn tượng ban đầu (mẫn cảm) và đem lòng yêu thích chúng, sau đó dần dần tiếp cận và học.

      Lớp học thân thiện cho phương pháp Glenn Doman

    Điểm quan trọng nữa cho các lớp học áp dụng phương pháp Glenn Doman chính là sự thoải mái. Các thầy cô nên tạo ra một không khí lớp học vui vẻ, thân thiện thay vì gây áp lực, căng thẳng cho trẻ. Những việc áp đặt trẻ hay ép buộc trẻ làm điều gì chỉ khiến trẻ bực bội và chán ghét việc học mà thôi. Còn càng hăng hái, vui vẻ thì việc học của trẻ lại càng hiệu quả.

    Trong quá trình học, thầy cô luôn ghi nhớ những câu khích lệ, động viên trẻ khi trẻ làm đúng hay kể cả làm sai để duy trì được sự hứng thú trong trẻ. Thêm vào đó, để duy trì hiệu quả cho việc học tập, thầy cô và phụ huynh cũng cần chú ý tới giọng nói và phương pháp dạy trẻ của mình. Vì đây là hai yếu tố tác động trực tiếp đến trẻ và ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng buổi học.

    1. Dạy trẻ biết đọc sớm
    2. Dạy trẻ thế giới xung quanh
    3. Dạy trẻ thông minh sớm
    4. Dạy trẻ học toán
    5. Tăng cường trí thông minh cho trẻ

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cho Con Khởi Đầu Vững Chắc Bằng Các Phương Pháp Giáo Dục Sớm
  • Top Ba Phương Pháp Giáo Dục Sớm Hiệu Quả Cho Trẻ Mầm Non
  • Top 8 Phương Pháp Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Mầm Non Bạn Nên Biết 2022
  • Nuôi Dạy Con Theo Phương Pháp Giáo Dục Sớm Cho Trẻ Mầm Non
  • Dạy Tiếng Anh Cho Bé Bằng Bài Hát Theo Phương Pháp Giáo Dục Sớm
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×