【#1】Phương Pháp Học Tập Tốt Môn Toán Cấp Thcs

Đầu tiên, sự siêng năng chăm chỉ luôn là điều quan trọng nhất nếu bạn muốn thành công bất cứ điều gì. Môn Toán thật sự không khó, có điều phải học đúng cách và sự đầu tư đúng hướng thì bạn sẽ giỏi thôi. Không chỉ học trên lớp mà về nhà cũng phải trau dồi và luyện tập thì bạn sẽ cảm thấy môn học này thật sự chẳng khó tí nào đâu!

Dù không phải học thuộc lòng như mấy môn xã hội, nhưng các định nghĩa cũng như lý thuyết của bắt buộc các em phải học thật chắc. Các tính chất, công thức, định nghĩa phải nhớ thì các em mới vận dụng nó vào bài tập để chứng minh, giải thích hay phân tích được. Những gì có thể nhớ được trên lớp thì các em nên nhớ ngay, vì nó sẽ giúp các em dễ dàng hơn khi học bài ở nhà.

Xem bài mới trước khi đến lớp là một cách để các em tiếp thu bài tuyệt vời. Nếu các em có xem qua và chuẩn bị bài trước, các em sẽ bắt kịp bài và hiểu dễ dàng hơn, tránh tình trạng bỡ ngỡ khi gặp bài học lạ hoặc khó. Không những thế, khi đọc trước thì các em sẽ chuẩn bị sẵn cho mình những thắc mắc để lên lớp giáo viên giải đáp cho mình nữa.

Các em phải làm bài tập nhiều để những công thức mà mình học được áp dụng. Càng làm nhiều, các em sẽ tiếp xúc với nhiều dạng bài tập, nó sẽ tích lũy kiến thức cũng như kinh nghiệm cho các em giải các bài sau này. Nếu mình làm nhiều dạng, khi đi thi có thể gặp lại và chẳng khó khăn gì để mình giải nữa cả. Lúc đó các em mới thấy được việc làm bài tập nhiều có lợi vô cùng!

Bất cứ điều gì khi mình yêu thích thì mình sẽ làm tốt nó nhất. Vì vậy, hãy tập yêu môn Toán thử đi, hãy tạo cảm hứng để mình học. Các em sẽ chinh phục được nó nếu các em yêu thích nó. Đừng đặt áp lực quá nhiều vào nó, thay vào đó hãy thoải mái để học, các em sẽ thành công thôi!

【#2】Nguyên Nhân Bệnh Tiểu Đường, Dấu Hiệu, Cách Điều Trị Và Phương Pháp Tối Ưu Nhất

Bệnh tiểu đường (đái tháo đường) là bệnh rối loạn chuyển hóa carbohydrate dẫn tới lượng đường trong máu tăng cao, các tế bào bị thiếu năng lượng để hoạt động. Khi tình trạng này diễn ra trong thời gian dài làm tăng nguy cơ các bệnh về tim mạch, gây tổn thương các cơ quan khác như mắt, thận, thần kinh và gây ra các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Bệnh tiểu đường được được phân loại thành tiểu đường tuýp 1 (thiếu insulin tuyệt đối), tiểu đường tuýp 2, tiểu đường thai kỳ và các tình trạng tăng đường huyết khác. Mỗi một tuýp tiểu đường có các nguyên nhân khác nhau, cách điều trị vì thế cũng khác nhau.

2. Nguyên nhân bệnh tiểu đường là gì?

Bình thường, Glucose được đưa vào tế bào để tạo ra năng lượng hoặc được dự trữ dưới dạng glycogen tại gan và cơ. Khi glucose giảm hoặc không được đưa vào tế bào làm nồng độ glucose trong máu tăng cao gây bệnh tiểu đường.

Nguyên nhân bệnh tiểu đường tuýp 1

Tiểu đường tuýp 1 xảy ra khi tế bào bêta của tiểu đảo tụy mất khả năng tiết insulin, gây thiếu insulin tuyệt đối. Nguyên nhân dẫn đến tiểu đường chưa rõ ràng, các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân dẫn tới bệnh là do di truyền. Bệnh tiểu đường tuýp 1 lại được phân thành tiểu đường tuýp 1a và tuýp 1b.

  • Tiểu đường tuýp 1b không rõ nguyên nhân, không qua trung gian miễn dịch, không có hệ gen nhạy cảm.

Tiểu đường tuýp 1 có yếu tố di truyền

Cách điều trị bằng insulin cũng khác nhau giữa 2 nhóm này: tuýp 1a phải điều trị với insulin liên tục còn tuýp 1b điều trị với insulin theo từng giai đoạn.

Nguyên nhân bệnh tiểu đường tuýp 2

Ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2, cơ thể giảm nhạy cảm với insulin, hoặc tuyến tụy không tiết đủ insulin hoặc kết hợp cả hai. Đường không thể vào tế bào khiến: giảm lượng lớn nguyên liệu tạo năng lượng cho tế bào và nồng độ đường huyết tăng cao gây các triệu chứng và biến chứng bệnh tiểu đường.

Nguyên nhân bệnh tiểu đường tuýp 2 chủ yếu do ăn quá nhiều chất béo, đường, lười vận động thể lực và một số yếu tố khác như stress, dùng thuốc, di truyền…

Nguyên nhân bệnh tiểu đường thai kỳ

Nguyên nhân dẫn đến tiểu đường thai kỳ chưa được xác định rõ, nhiều nghiên cứu cho rằng khi mang thai sẽ có sự thay đổi về nội tiết tố do nhau thai tiết ra gây hiện tượng kháng insulin. Nồng độ hormon tăng theo trọng lượng thai, nên bệnh thường xuất hiện khi thai ở tuần 24-28.

Khi mang thai người mẹ bồi bổ quá nhiều dẫn đến tăng cân quá nhanh, thai nhi lớn cũng gây tiểu đường thai kỳ.

Nguyên nhân gây đến tiểu đường thai kỳ chưa được xác định rõ

Bệnh tiểu đường có lây không?

Bệnh tiểu đường không phải là căn bệnh truyền nhiễm cũng không phải do vi khuẩn, virus, nấm gây ra do đó bệnh tiểu đường không lây!

3. Những ai dễ bị tiểu đường?

Với tiểu đường tuýp 1, hiện vẫn chưa xác định được nguy cơ rõ ràng. Những yếu tố có khả năng làm tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 1: Yếu tố gia đình và tuổi tác (tiểu đường tuýp 1 thường xuất hiện ở trẻ 4-7 tuổi hoặc 10-14 tuổi).

Tiểu đường tuýp 1 thường xuất hiện ở trẻ 4-7 tuổi hoặc 10-14 tuổi

Một vài yếu tố rủi ro làm tăng nguy cơ khác như: việc tiếp xúc với virus, sớm uống sữa bò, có mẹ bị tiền sản giật trong giai đoạn mang thai, bệnh vàng da bẩm sinh…

Những người béo phì có nguy cơ mắc tiểu đường cao hơn

Nhiều người nghĩ bản thân không thể bị đái tháo đường vì luôn có chế độ ăn uống và tập luyện khoa học. Tuy nhiên suy nghĩ đó là sai lầm vì chế độ ăn uống nhiều đường và dầu mỡ, lười vận động chỉ là một trong những nguyên nhân bệnh tiểu đường.

4. Những triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu

Các loại bệnh tiểu đường có thể có những triệu chứng ban đầu tương tự hoặc khác nhau. Một số dấu hiệu bệnh tiểu đường chung như:

  • Khát nhiều, uống nhiều, tiểu nhiều: Luôn có cảm giác khát nên uống nhiều nước, tiểu nhiều lần trong ngày.
  • luôn cảm thấy đói mặc dù mới ăn xong
  • : Cân nặng giảm nhanh bất thường, người thường gầy rộc sau một vài tháng
  • Thị lực giảm: Với tiểu đường tuýp 1, biểu hiện nhìn mờ có thể xuất hiện sau 2-3 năm, còn tiểu đường tuýp 2 có thể gặp dấu hiệu này ngay từ giai đoạn đầu.
  • : cơ thể bị mất nước dẫn đến da và miệng sẽ có cảm giác khô, khô da kéo dài có thể gây nẻ và ngứa da

Khát nhiều dù đã uống nhiều nước là dấu hiệu bệnh tiểu đường đáng chú ý

5. Bệnh tiểu đường có nguy hiểm không?

Bệnh tiểu đường thực sự rất nguy hiểm, là nguyên nhân đứng thứ ba gây tử vong tại Việt Nam chỉ sau bệnh tim mạch và ung thư. Bệnh nguy hiểm bởi gây ra các biến chứng có thể dẫn đến tử vong bất ngờ không được báo trước. Các biến chứng của bệnh như:

  • Biến chứng cấp tính: hôn mê do tăng áp lực thẩm thấu máu, nhiễm toan chuyển hóa, tụt đường huyết quá mức. Nếu không được xử trí kịp thời sẽ có thể bị hôn mê và tử vong.
  • Biến chứng mạn tính: đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy thận, rối loạn thần kinh thực vật và thần kinh ngoại vi, bệnh về mắt (Bệnh võng mạc mắt, đục thủy tinh thể và glaucoma)…

Cách để ngăn ngừa biến chứng đó là kiểm soát tốt đường huyết, giữ đường huyết luôn trong ngưỡng an toàn, nồng độ đường huyết không giao động quá lớn giữa sau ăn và xa bữa ăn.

Suy thận là một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường

6. Người bệnh tiểu đường cần ăn uống và tập luyện như thế nào

Điều chỉnh chế độ ăn uống cho người tiểu đường và tập luyện thường xuyên, đúng cách là yêu cầu bắt buộc đối với bệnh nhân tiểu đường.

Bệnh tiểu đường nên ăn gì?

Người bệnh tiểu đường cần ăn đủ chất (bổ sung đủ: glucid, protid, lipid vitamin và chất khoáng), không được nhịn ăn, cần chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày (5-6 bữa/ngày) để tránh tụt đường huyết xa bữa ăn và tăng đường huyết quá mức sau ăn, không thay đổi đột ngột khẩu phần và khối lượng thức ăn hằng ngày cụ thể:

  • Bữa sáng: cung cấp 20% tổng năng lượng trong ngày.
  • Bữa phụ sáng: cung cấp 10% tổng năng lượng trong ngày.
  • Bữa trưa: cung cấp 25% tổng năng lượng trong ngày.
  • Bữa phụ chiều: cung cấp 10% tổng năng lượng trong ngày.
  • Bữa tối: cung cấp 25% tổng năng lượng trong ngày.
  • Bữa phụ tối: cung cấp 10% tổng năng lượng trong ngày.

Người bệnh tiểu đường cần có chế độ ăn uống khoa học

Người bệnh cần chú ý tránh các loại thực phẩm:

  • Miến, bột sắn dây, bánh mỳ, gạo trắng, ngô, khoai
  • Mứt, kẹo ngọt, hoa quả sấy khô, siro, nước ngọt, kem
  • Mỡ, bơ, phomat và phủ tạng động vật
  • Một số hoa quả như: chuối, hồng chín, mít, na, sầu riêng, xoài chín
  • Rượu bia và những đồ uống có cồn khác.

Chế độ tập luyện cho bệnh nhân tiểu đường

Người bệnh cần thường xuyên tập luyện thể lực theo một chế độ phù hợp. Tập ít nhất 30 phút mỗi ngày, ít nhất 4-5 ngày mỗi tuần, không quá hai ngày liên tiếp không tập luyện thể lực. Những bài tập luyện cho người bệnh tiểu đường như đi bộ nhẹ nhàng, tập dưỡng sinh, yoga, bơi lội, đạp xe đạp hoặc tập thể hình.

Tập dưỡng sinh tốt cho người bệnh tiểu đường

Khi tập luyện thể dục, người bệnh cần chú ý:

  • Mọi bệnh nhân tiểu đường cần phải được khám và hướng dẫn trước khi chính thức bắt đầu một chương trình thể dục bài bản hàng ngày.
  • Kiểm tra đường huyết trước và sau khi tập luyện để kiểm soát và có sự điều chỉnh về cường độ, môn thể thao phù hợp cho người bệnh.
  • Đối với các bệnh nhân đã có biến chứng trên thận, tim mạch, loét chân, mắt… cần có chế độ tập luyện riêng, có sự hỗ trợ đặc biệt cho các bệnh nhân này trong quá trình tập luyện.

7. Cách điều trị bệnh tiểu đường

Với bệnh tiểu đường tuýp 1, cách điều trị duy nhất là tiêm insulin suốt đời. Bệnh nhân cần tuân thủ điều trị một cách nghiêm ngặt và kết hợp chế độ ăn, tập luyện thể lực.

Với bệnh tiểu đường tuýp 2, người bệnh được dùng thuốc đường uống kết hợp lối sống khoa học, một số trường hợp cần kết hợp thuốc và tiêm insulin.

Việc dùng thuốc cần được bác sĩ thăm khám và chỉ định, người bệnh không được tự ý dùng hay thay đổi thuốc, thay đổi liều.

Thuốc tây khi dùng lâu dài sẽ gây ra các tác dụng không mong muốn như: hạ đường huyết quá mức, rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng chức năng gan thận,… Bên cạnh đó, thuốc tây chỉ có tác dụng hạ mà không có tác dụng làm ổn định đường huyết, khiến đường huyết của bệnh nhân có sự dao động lớn giữa các thời điểm trong ngày.

Tác dụng phụ điển hình của thuốc tiểu đường là gây tụt đường huyết quá mức

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh, những khó khăn trong điều trị thôi thúc các nhà khoa học tìm ra một giải pháp mới giúp bệnh nhân tiểu đường có cuộc sống bình thường, ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường mà không cần lo đến tác dụng phụ.

Giải pháp mới cho bệnh nhân tiểu đường đến từ các nguyên tố vi lượng

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nguyên tố vi lượng là chìa khóa mở ra nút thắt trong nỗ lực cải thiện bệnh tiểu đường từ trước đến nay. Vai trò quan trọng của các nguyên tố chrom, selen, magie, kẽm, vitamin C đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh:

  • Chrom: Giúp cải thiện tình trạng không dung nạp glucose, tiểu đường thai kỳ, giúp ổn định đường huyết.
  • Selen: Một nghiên cứu được thực hiện tại khoa sinh học đại học AnKaRa Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng minh selen đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát đường huyết và ngăn chặn các biến chứng của bệnh tiểu đường trên tim, thận, tiểu cầu, đặc biệt là biến chứng trên tim.
  • Magie: Bổ sung magie không chỉ làm hạ mà còn giúp ổn định đường huyết, đưa chỉ số HBA1C về mức an toàn.
  • Kẽm: Kẽm làm tăng độ nhạy cảm của tế bào với insulin giúp làm hạ và ổn định đường huyết, đồng thời giảm các biến chứng trên tim và võng mạc.

Nguyên tố vi lượng đóng vai trò quan trọng trong hạ và ổn định đường huyết

    Alpha lipoic acid: có vai trò lớn trong việc ngăn ngừa biến chứng bệnh tiểu đường, bảo vệ vi mạch ở đáy mắt và cầu thận trước nguy cơ mù và suy thận, chống tác hại trên thần kinh ngoại biên. Đồng thời chất này làm tối ưu hóa tác dụng của thuốc hạ đường huyết thông qua khả năng huy động đường vào cơ, kích thích chức năng điều chỉnh đường huyết của tụy tạng bằng điều hòa tiết insulin…

BoniDiabet – Sự kết hợp hoàn hảo của các nguyên tố vi lượng và thảo dược tự nhiên

BoniDiabet là sản phẩm của Canada và Mỹ, có sự kết hợp của các nguyên tố vi lượng như Magie, Selen, Chrom, kẽm và chiết xuất Alpha lipoic acid từ tự nhiên , vitamin C. Đây là những thành phần tạo nên tác dụng vượt trội của sản phẩm. Đặc biệt nhất đó là chúng không chỉ giúp hạ đường huyết về ngưỡng an toàn mà còn giúp ổn định đường huyết, tránh sự dao động lớn của nồng độ glucose máu giữa các thời điểm trong ngày. Việc ổn định đường huyết là vô cùng quan trọng, giúp người bệnh ngăn được các biến chứng nguy hiểm của bệnh.

BoniDiabet – Sự kết hợp của các nguyên tố vi lượng và thảo dược tự nhiên

Ngoài ra, BoniDiabet còn có các thảo dược tự nhiên như dây thìa canh, hạt methi, mướp đắng, lô hội và quế. Các loại thảo dược này đều đã được chứng minh vai trò trong hỗ trợ điều trị tiểu đường, giúp tiểu đường nhanh chóng được đưa về ngưỡng an toàn.

BoniDiabet – Sản phẩm của công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới

Sản phẩm được nhập khẩu nguyên lọ từ Canada và Mỹ, được sản xuất bởi tập đoàn đa quốc gia Viva Nutraceuticals – tập đoàn sản xuất Dược phẩm, thực phẩm chức năng uy tín hàng đầu thế giới. Các nhà máy sản xuất của tập đoàn đều đạt tiêu chuẩn cGMP – tiêu chuẩn khắt khe của một nhà máy sản xuất dược phẩm để đảm bảo sản phẩm tạo ra đạt chất lượng cao nhất.

BoniDiabet được sản xuất bởi công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới

Đặc biệt, hệ thống máy móc sản xuất BoniDiabet sử công nghệ microfluidizer. Đây là công nghệ hiện đại nhất hiện nay, giúp tạo ra những phân tử hạt có kích thước nano. Nhờ vậy, cơ thể có thể hấp thu tối đa, hiệu quả đạt được cao nhất.

Thu trái ngọt nhờ dùng BoniDiabet

Nhờ có BoniDiabet, hàng vạn bệnh nhân tiểu đường ở Việt Nam đã thu được trái ngọt khi đường huyết trong ngưỡng an toàn, không còn biến chứng, cuộc sống trở về bình thường như không hề có bệnh.

Cô Nguyễn Thị Hồng – (56 tuổi ở thôn Hiệp Đồng, xã Hồng Tiến, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, điện thoại: 0356.394.304)

Với BoniDiabet cô Hồng đã trút được nỗi lo biến chứng bệnh tiểu đường

Cô bị tiểu đường từ năm 2014, lúc nào cô cũng thấy thèm nước ngọt, tiểu nhiều, tê buốt các ngón chân, sụt cân liên tục từ 56kg cô chỉ còn 48kg, người mệt mỏi xanh xao. Trước cô không hề nghĩ mình mắc bệnh này vì tự thấy mình không có bất kỳ nguyên nhân bệnh tiểu đường nào. Đến khi chịu không được cô mới đi khám, lúc này đường huyết của cô lên tới 18.1 mmol/L. Cô được bác sỹ kê mỗi bữa 3 viên thuốc tây kết hợp tiêm 2 lần insulin/ngày, sáng 14 đơn vị, chiều 18 đơn vị nhưng đường huyết vẫn lúc 9 lúc 10 chấm, chỉ số HBA1C cũng ngoài 9. Sợ bệnh nên cô ăn kiêng quá mức, hoàn toàn không ăn một chút tinh bột nào, chỉ ăn rau và uống nước lọc. Vậy nên sau 2 tháng, cô gầy rộc đi, đường huyết tụt quá mức phải nhập viện cấp cứu.

Được một người quen giới thiệu, cô dùng BoniDiabet liều 4 viên chia 2 lần kèm thuốc tây và tiêm insulin. Sau một tháng đường huyết đã hạ được xuống còn hơn 7 chấm, người khỏe hơn hẳn, ngón chân cũng đỡ được tê bì. Sau 3 tháng, đường huyết hạ xuống còn có 5.6 còn chỉ số HBA1C chỉ còn có 6 chấm. Bác sĩ cũng chủ động giảm cho cô liều thuốc tây xuống còn 1 viên/ngày và tiêm 2 đơn vị insulin/ lần.

Chỉ số đường huyết của cô Hồng đo ngày 11/09/2018 là 5.6 mmol/l

Đến nay, cô dùng BoniDiabet được gần 5-6 năm, người khỏe, đường huyết luôn được giữ trong ngưỡng an toàn, không có biến chứng, cô cũng không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào nữa.

A nh Phạm Văn Hiền, 29 tuổi, ở 23 Ngô Thì Nhậm, tp Pleiku, Gia Lai, điện thoại: 0866.850.411.

Anh Hiền dù bị tiểu đường nhưng vẫn khỏe mạnh để chăm lo cho gia đình

Tình cờ phát hiện bệnh tiểu đường tuýp 2 năm 2013 trong một lần khám sức khỏe định kỳ, lúc này đường huyết của anh lên đến 23 phẩy. Anh rất bất ngờ vì anh nghĩ mình còn trẻ, không vướng bất kỳ nguyên nhân bệnh tiểu đường nào. Anh luôn cảm thấy mệt mỏi, giảm cân nhanh bất thường. Vì đường huyết quá cao nên anh cần nhập viện ngay, được uống thuốc tây và tiêm insulin liên tục. Sau vài ngày, đường huyết xuống được tới mức 12-13 nên anh được ra viện.

Vì không chú ý kiêng khem nên đường huyết của anh vẫn mãi ở mức 12-13, lên xuống thất thường. Anh vẫn sụt cân liên tục.

Anh dùng BoniDiabet với liều 4 viên/ngày kèm với 4 viên metformin như được bác sĩ kê. Sau 3 lọ, đường huyết đã hạ xuống còn 8.5. Anh dùng thêm 2 tháng nữa, đường huyết đã về được mức 7 phẩy, bác sĩ cũng chủ động giảm liều cho anh xuống còn 2 viên thuốc tây. Sau đó anh dùng đều BoniDiabet và giảm thuốc tây theo hướng dẫn của bác sĩ, đường huyết tiếp tục được hạ về 5.6, anh tăng lên 5kg, cơ thể khỏe mạnh, không còn mệt mỏi như trước nữa.

Chú Trần Quốc Bình, 63 tuổi, số 36, ngõ 35, xã An Chân, phường Sở Dầu, Hồng Bàng, Hải Phòng, điện thoại: 0904.377.275.

Quyết định dùng BoniDiabet đã giúp chú Bình chiến thắng tất cả biến chứng bệnh tiểu đường

Khoảng đầu năm 2021, chú thấy sức khỏe giảm rõ rệt, người lúc nào cũng mệt mỏi như không còn chút sức lực nào, đứng chơi cũng bị hoa mắt chóng mặt. Đi khám chú được kết luận tiểu đường tuýp 2, đường huyết khoảng 26-27 mmol/l. Chú phải nhập viện điều trị gấp và nằm viện tiêm insulin trong 10 ngày vì đường huyết quá cao. Khi đường huyết hạ, chú được xuất viện và dùng thuốc đường uống. Nhưng chú bị dị ứng, nổi ban đỏ và ngứa khắp người.

Chú dùng BoniDiabet 6 viên 1 ngày, được 1 tháng mức đường huyết của chú khoảng 7 mmol/l. Bác sỹ giảm một phần liều thuốc tây xuống cho chú và sau 2 tháng dùng BoniDiabet liên tục bác sĩ đã giảm cho chú gần hết thuốc tây rồi mà đường huyết vẫn rất tốt.

Đến nay, chú đã giảm liều BoniDiabet còn 3 viên/ngày nhưng đường huyết vẫn duy trì 5-6 mmol/l, không hề có bất kỳ biến chứng nào, người khỏe ra, mắt sáng hơn, không cảm thấy mệt như trước nữa.

Ý kiến chuyên gia về sản phẩm BoniDiabet cho bệnh tiểu đường

Từ thành phần, công nghệ bào chế, nguồn gốc và hiệu quả thực tế, các chuyên gia đầu ngành đã đưa ra ý kiến khách quan của mình về sản phẩm BoniDiabet của Canada và Mỹ.

Bác sĩ Phạm Hưng Củng – Nguyên Vụ trưởng Vụ y học cổ truyền, tổng thư ký hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết: “Điều trị bệnh tiểu đường cần kết hợp các phương pháp tây y và đông y, kết hợp chế độ tập luyện, ăn uống. Các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược hiện nay có rất nhiều, rất phong phú, nhưng sản phẩm nào có sự kết hợp thảo dược và nguyên tố vi lượng sẽ cho hiệu quả tốt hơn những sản phẩm chỉ có thảo dược. Một trong những sản phẩm hiện nay mà tôi thường tư vấn bệnh nhân sử dụng là BoniDiabet của Canada và Mỹ .Người bệnh cần dùng đều đặn hàng ngày, mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 2-3 viên, ăn cách bữa ăn khoảng 1h, kết hợp chế độ ăn uống phù hợp. Qua thực nghiệm và phản hồi của bệnh nhân, sản phẩm cho hiệu quả hạ và ổn điịnh đường huyết tốt, không hề có tác dụng phụ”.

BoniDiabet – sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng đồng

BoniDiabet nhập khẩu và phân phối tại Việt Nam bởi công ty Botania. Với nhiều sản phẩm chất lượng, được người bệnh tin dùng, năm 2021, Công ty vinh dự được nhận giải thưởng TOP 10 – Thương hiệu, nhãn hiệu tin dùng do Trung tâm Chống hàng giả, Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP. Hà Nội cùng với các cơ quan chức năng khác trao tặng:

Công ty Botania – top 10 thương hiệu – nhãn hiệu tin dùng 2021

Cùng với đó, dựa trên những đóng góp tích cực của mình cho những người bệnh tiểu đường, năm 2014 và 2021, sản phẩm BoniDiabet vinh dự được nhận giải thưởng “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng động do chúng tôi Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam trao giải:

BoniDiabet nhận giải thưởng: “Sản phẩm vàng vì sức khỏe cộng động”

BoniDiabet – Giải pháp hoàn hảo phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường

【#3】Vận Dụng Phương Pháp Rút Về Đơn Vị Để Giúp Học Sinh Yếu Học Tốt Môn Toán Lớp 5

Trong các phương pháp giải toán ở Tiểu học, có rất nhiều phương pháp khác nhau, mỗi loại cung cấp cho học sinh một hình thức giải khác nhau nhằm giúp các em tìm ra phương án giải quyết bài toán một cách nhanh và dễ hiểu nhất.

Chẳng hạn phương pháp “dùng sơ đồ đoạn thẳng” giúp học sinh sử dụng sơ đồ đoạn thẳng để tìm hiểu bài toán. Nội dung giả thiết được thiết lập trên một sơ đồ gồm các đoạn thẳng bằng nhau, từ đó học sinh vận dụng các phần của bài toán để giải quyết vấn đề. Phương pháp này chủ yếu giải các dạng toán tổng tỉ, tổng hiệu, hoặc các dạng toán có tỉ số,…hoặc phương pháp “Thử chọn” thì hướng dẫn học sinh dùng lập luận để loại bớt các giải thiết không khớp với yêu cầu sau đó đưa các giả thiết về một số lượng nhất định sau đó dùng thử-chọn để tìm ra kết quả. Nói chung mỗi phương pháp có một cách giải khác nhau nhưng đều hướng vào một mục tiêu nhất định là giúp các em học sinh thực hiện giải các bài toán tỏng chương trình yêu cầu.

Phương pháp “Rút về đơn vị” là một phương pháp nằm trong nhóm 13 phương pháp giải toán tiểu học. Phương pháp này rất phổ biến trong việc giúp học sinh giải các bài toán ở tiểu học từ lớp 3 và đặc biệt là lớp 5 vì khối lớp này có nội dung chương trình toán học rất phong phú và đa dạng. Bên cạnh đó phương pháp “Rút về đơn vị” còn giúp các em học sinh yếu giải toán một cách dễ hiểu nhất. Do đó với kinh nghiệm nhiều năm trực tiếp giảng dạy lớp 5, tôi đã tìm hiểu rất kĩ các phương pháp giải toán ở tiểu học nhằm xây dựng cho bản thân mình một cách thức giảng dạy có hiệu quả nhất đến tất cả các đối tượng học sinh từ học sinh yếu đến học sinh giỏi.

Xuất phát từ những việc làm đó trong nhiều năm qua, tôi đã tìm ra một số phương pháp giải toán tiểu học để giúp các em học sinh yếu giải các bài toán một cách dễ hiểu nhất, trong đó có phương pháp “Rút về đơn vị”. Phương pháp này tuy không khó đối vớicác em học sinh nhưng nếu giáo viên vận dụng không linh hoạt thì sẽ không làm cho học sinh yếu giải toán dễ hiểu và nhớ lâu được.

2: Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài.

– Mục tiêu của đề tài là thông qua việc vận dụng phương pháp “rút về đơn vị” để giúp học sinh yếu học tốt môn toán lớp 5 nhằm nâng cao chất lượng học tập môn toán cho các em học sinh đồng thời góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đại trà trong toàn trường.

– Nhiệm vụ của đề tài này gồm 3 nhiệm vụ cơ bản:

Thứ nhất: Tìm hiểu và phân loại đối tượng học sinh trong lớp để xây dựng kế hoạch dạy học phù hợp.

Thứ hai: Nghiên cứu và tìm hiểu các dạng toán trong trình trình lớp 5, đồng thời tìm hiểu các phương pháp giải toán phù hợp với các đối tượng học sinh để vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp khi giải các bài toán đó.

Thứ ba: Khảo nghiệm phương pháp “Rút về đơn vị” khi giải các bài toán đối với các em học sinh yếu từ đó có kết luận chính thức về kết quả khảo nghiệm và sau đó tiến hành áp dụng đại trà.

Nội dung nghiên cứu của đề tài là “Vận dụng phương pháp rút về đơn vị để giúp học sinh yếu học tốt môn toán lớp 5”. Vì vậy đối tượng nghiên cứu của đề tài là các em học sinh lớp 5

Là một đề tài nghiên cứu về phương pháp giải toán cấp tiểu học nên giới hạn và phạm vi nghiên cứu chỉ thực hiện trong trường tiểu học.

Để thực hiện thành công đề tài, tôi đã sử dụng rất nhiều phương pháp nghiên cứu nhưng tôi chủ yếu sử dụng 4 phương pháp nghiên cứu chính như sau:

Đây là một trong những phương pháp quan trọng hàng đầu của việc nghiên cứu đề tài, là cơ sở pháp lý để tôi vận dụng và triển khai một cách linh hoạt nội dung đề tài đến với các em học sinh. Phương pháp này tôi tập trung nghiên cứu về nội dung phương pháp “Rút về đơn vị” (vai trò, mục đích và cách thực hiện phương pháp,…có trong quyển sách “Các phương pháp giải toán ở tiểu học” NXBGD năm 2001 của tác giả Vũ Dương Thụy và Đỗ Trung Hiệu). Đồng thời tôi nghiên cứu thêm một só tài liệu hướng dẫn từ các văn bản chỉ đạo cấp trên như Thông tư 30 của Bộ giáo dục và Đào tạo và một số tài liệu tham khảo trên Internet.

Đây là nhóm các phương pháp nghiên cứu thực tế, dựa vào đối tượng học sinh của lớp, tôi tiến hành khảo sát chất lượng từng em sau đó phân loại đối tượng để xây dựng kế hoạch khảo nghiệm thích hợp.

Sau khi đã có cơ sở pháp lý về phương pháp “Rút về đơn vị” và đối tượng học sinh yếu môn toán trong lớp đồng thời tôi lựa chọn một số dạng toán trong học kì I phù hợp với cách giải bằng phương pháp này và tiến hành khảo nghiệm cho một số học sinh yếu môn toán để đánh giá tính khả thi của phương pháp đó.

Dựa trên những kết quả đã khảo nghiệm trong một thời gian, tôi tiến hành tổng hợp kết quả và rút ra kinh nghiệm chung khi vận dụng phương pháp “Rút về đơn vị” giúp học sinh yếu giải toán. Sau đó tôi báo cáo kết quả lên chuyên môn của nhà trường và xin phép tiến hành thực đại trà cho lớp tôi chủ nhiệm nhằm thúc đẩy việc học tập môn toán ở các em tiến tới học tốt các môn còn lại để chất lượng học tập của lớp ngày một nâng cao.

Trong một bài toán đơn giản về đại lượng tỉ lệ (thuận hay nghịch), người ta thường cho biết hai giá trị của đại lượng thứ nhất và một giá trị của đại lượng thứ hai rồi yêu cầu của bài toán là tìm giá trị chưa biết. Để thực hiện được điều kiện đó, người ta đi tìm giá trị nhỏ nhất từ các giá trị đã cho để từ đó tìm kết quả còn lại theo yêu cầu. Phương pháp đó gọi là “rút về đơn vị”.

Để thực hiện việc hướng dẫn học sinh giải một bài toán theo phương pháp rút về đơn vị, cách giải như sau:

* Bước 3: Phân tích bài toán.

* Bước 5: Kiểm tra lời giải và đánh giá cách giải.

Cụ thể yêu cầu đối với học sinh như sau:

a/ Đọc kĩ đề toán: Yêu cầu học sinh đọc ít nhất 3 lần mục đích để giúp các em nắm được ba yếu tố cơ bản. Những “dữ kiện” là những cái đã cho, đã biết trong đầu bài, “những ẩn số” là những cái chưa biết và cần tìm và những “điều kiện” là quan hệ giữa các dữ kiện với ẩn số.

b/ Tóm tắt đề toán: Sau khi đọc kĩ đề toán, hướng dẫn các em biết lược bớt một số câu chữ, làm cho bài toán gọn lại, nhờ đó mối quan hệ giữa cái đã cho và một số phải tìm hiện rõ hơn. Mỗi em cần cố gắng tóm tắt được các đề toán và biết cách nhìn vào tắt ấy mà nhắc lại được đề toán.

Thực tế có rất nhiều cách tóm tắt bài toán, nếu các em càng nắm được nhiều cách tóm tắt thì các em sẽ càng giải toán giỏi. Một số cách tóm tắt như sau:

* Cách 2: Tóm tắt bằng chữ và dấu.

* Cách 3: Tóm tắt bằng sơ đồ đoạn thẳng.

* Cách 4: Tóm tắt bằng hình tượng trưng.

* Cách 5: Tóm tắt bằng lưu đồ.

* Cách 6: Tóm tắt bằng sơ đồ Ven.

Tuy nhiên hướng các em chọn cách nào cho dễ hiểu nhất, rõ nhất, điều đó còn phụ thuộc vào nội dung từng bài.

c/ Phân tích bài toán: Sau khi tóm tắt đề bài xong, hướng dẫn các em tập phân tích đề bài để tìm ra cách giải bài toán, cần sử dụng phương pháp phân tích và tổng hợp, thiết lập cách tìm hiểu, phân tích bài toán theo sơ đồ dưới dạng các câu hỏi thông thường:

– Bài toán cho biết gì?

– Bài toán hỏi gì?

– Muốn tìm cái đó ta cần biết gì?

– Cái này biết chưa?

– Còn cái này thì sao?

– Muốn tìm cái chưa biết ta cần dựa vào đâu? Làm như thế nào?

Hướng dẫn học sinh phân tích xuôi rồi tổng hợp ngược lên, từ đó các em nắm bài kĩ hơn, tự các em giải được bài toán.

d/ Viết bài giải: Dựa vào sơ đồ phân tích, quá trình tìm hiểu bài, các em sẽ dễ dàng viết được bài giải một cách đầy đủ, chính xác. Giáo viên chỉ việc yêu cầu học sinh trình bày đúng, đẹp, cân đối ở vở là được, chú ý câu trả lời ở các bước phải đầy đủ, không viết tắt, chữ và số phải đẹp.

e/ Kiểm tra lời giải và đánh giá cách giải:

Qua quá trình quan sát học sinh giải toán, chúng ta dễ dàng thấy rằng học sinh thường coi bài toán đã giải xong khi tính ra đáp số hay tìm được câu trả lời. Vì vậy việc kiểm tra, đánh giá kết quả là không thể thiếu khi giải toán va phải trở thành thói quen đối với học sinh. Cho nên khi dạy giải toán, chúng ta cần hướng dẫn các em thông qua các bước:

– Đọc lại lời giải.

– Kiểm tra các bước giải xem đã hợp lí yêu cầu của bài chưa, các câu văn diễn đạt trong lời giải đúng chưa.

– Thử lại các kết quả vừa tính từ bước đầu tiên.

– Thử lại kết quả đáp số xem đã phù hợp với yêu cầu của đề bài chưa.

Đối với học sinh giỏi, giáo viên có thể hướng các em nhìn lại toàn bộ bài giải, tập phân tích cách giải, động viên các em tìm các cách giải khác, tạo điều kiện phát triển tư duy linh hoạt, sáng tạo, suy nghĩ độc lập của học sinh.

Trường tiểu học ………………. là một đơn vị được thành lập nhiều năm rồi, vì vậy chất lượng học tập ở đây đã được sự quan tâm đúng mức của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương đặc biệt Ban giám hiệu nhà trường luôn quan tâm và có nhiều kế hoạch chủ động, sát thực với đối tượng học sinh trong việc nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục đại trà cho học sinh.

Mỗi cá nhân học sinh luôn ý thức được việc học tập là rất cần thiết cho bản thân mình, vì thế các em đến trường với thái độ tự giác, chịu khó học tập rèn luyện để vượt khó học tốt. Do đó trong nhiều năm qua nhà trường không có học sinh cá biệt.

Tuy nhiên với những thuận lợi vừa nêu trên thì trong thời gian qua, nhà trường cũng gặp không ít khó khăn trong quá trình giáo dục bởi nhiều lý do khách quan và chủ quan như:

Đối tượng học sinh chưa đồng đều, tỉ lệ giỏi, khá vẫn còn có sự chênh lệch lớn trong mỗi lớp gây khó khăn cho giáo viên trong việc nâng cao chất lượng đại trà. Địa bàn dân cư trải rộng, rất khó khăn cho việc đi lại của các em, nhất là về mùa mưa.

Kinh tế gia đình của phụ huynh học sinh đa số làm nông nghiệp nên còn nghèo, do đó bố mẹ các em chưa có nhiều thời gian chăm sóc con cái học tập mà phần đa là giao phó cho nhà trường.

Việc áp dụng phương pháp “rút về đơn vị” để giúp một số học sinh yếu giải toán là một trong những phương pháp có tính khả thi cao bởi nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy cho nhiều đối tượng học sinh khác nhau, tôi đã tìm hiểu rất nhiều về các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học sao cho phù hợp với các em với mong muốn các em học tốt môn toán góp phần học tốt các môn còn lại để từng bước nâng cao chất lượng đại trà.

Phương pháp này là một trong 13 phương pháp giải toán ở tiểu học được trích trong quyển sách “Các phương pháp giải toán ở tiểu học” NXBGD năm 2001 của tác giả Vũ Dương Thụy và Đỗ Trung Hiệu. Qua tìm hiểu đối tượng học sinh và các dạng toán trong chương trình môn toán lớp 5 kết hợp với nghiên cứu tài liệu “Các phương pháp giải toán ở tiểu học” tôi đã thiến hành khảo nghiệm vân dụng phương pháp “rút về đơn vị” để giúp một số học sinh yếu giải một số dạng toán tỉ lệ như tỉ lệ thuận, tỉ lệ nghịch,…

Từ bước đầu áp dụng tôi nhận thấy đã có nhiều thành công đáng khích lệ như việc giải các dạng toán tỉ lệ có trong chương trình đối với các em học sinh yếu đã có nhiều tiến bộ, các em giải toán nhanh hơn, hiểu bài hơn. Mỗi lần làm bài tập các em đều đạt yêu cầu của giáo viên đề ra. Thậm chí nhiều học sinh khá giỏi cũng sử dụng phương pháp giải này cho dễ hiểu hơn và làm nhanh hơn. Việc các em tiếp thu bài tốt thường dẫn đến thái độ học tập cũng thay đổi rât nhiều. Các em chăm chỉ học tập, vui vẻ hòa đồng với các bạn trong lớp, không buồn rầu hay tự ti trước bạn bè nữa.

Với những thành công đã đạt được nêu trên thì cũng còn rất nhiều hạn chế trong quá trình triển khai áp dụng như: để thực hiện được một số bài toán trong nội dung của một bài học (có thể là một hoặc hai bài) thì đòi hỏi giáo viên phải đầu tư thời gian nghiên cứu rất lâu, phải xem tài liệu tham khảo, lập kế hoạch chi tiết cho việc áp dụng từng đối tượng học sinh làm mất rất nhiều thời gian và công sức. Nếu người giáo viên không tâm huyết với học sinh thì sẽ không thực hiện thành công

Các phương pháp giải toán ở tiểu học luôn là chìa khóa then chốt để đưa học sinh chiếm lĩnh tri thức của môn Toán học. Người giáo viên biết vận dụng linh hoạt các phương pháp giải toán là bước thực hiện hoàn thiện nhất trong việc giúp các em giải quyết mọi vướng mắc từ của môn học này. Phương pháp “rút về đơn vị” là một trong nhiều phương pháp giải toán ở tiểu học nói chung và ở lớp 5 nói riêng có vai trò hết sức quan trọng khi giải các bài toán có dạng tỉ lệ (tỉ lệ nghịch, tỉ lê thuận). Phương pháp này hướng dẫn học sinh từng bước đi tìm lời giải của bài toán từ tìm giá trị nhỏ nhất đến giá trị lớn nhất theo một trình tự từ dễ đến khó. Điều này rất tốt cho những em không có năng khiếu môn Toán hoặc những em yếu về môn toán. Với phương pháp này thì tỉ lệ làm toán của học sinh sẽ đạt 100% hoàn thành nếu giáo viên biết vận dụng.

Để thực hiện việc giải toán ở lớp 5 đòi hỏi người giáo viên phải thành thạo nhiều phương pháp giải bởi trong chương trình môn toán lớp 5 có rất nhiều dạng toán. Vì vậy việc vận dụng phương pháp “rút về đơn vị” để giúp học sinh chỉ giải quyết được một số vấn đề cơ bản đó là giải các bài toán có dạng tỉ lệ, ngoài ra phương pháp này không ứng dựng nhiều trên một số dạng toán khác. Điều này chính là điểm yếu của phương pháp này.

Mặt khác khi giáo viên vận dụng phương pháp “rút về đơn vị” thì bước đầu tiên là lựa chọn dạng toán phù hợp với phương pháp giải sau đó mới áp dụng cho đối tượng học sinh cần làm. Nếu sai đối tượng sẽ không mang lại hiệu quả như ý muốn.

Ở lứa tuổi học sinh tiểu học, đối tượng lớp 5 là học sinh lớn nhất. Tuy vậy tâm sinh lý của các em chưa ổn định, ý thức học tập chưa có tính tự giác mà thường xuyên thay đổi theo trạng thái tâm lý. Các em thường tiếp thu bài theo hứng khởi tâm lý của mình. Chẳng hạn khi được cô giáo khen, bạn bè hòa đồng vui vẻ hoặc gia đình có chuyện vui đầm ấm thì các em học tập rất tiến bộ, tiếp thu bài nhanh, siêng năng cần cù. Còn không thì sẽ có phản ứng ngược lại.

Vì vậy một trong những nguyên nhân dẫn đến các em học yếu môn toán cũng do bởi tâm lý không ổn định, gặp khó khăn trong các tìm phương án giải quyết vấn đề. Mặt khác gia đình không hỗ trợ động viên và đặc biệt giáo viên chưa thật quan tâm cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc các em tiếp thu chậm kiến thức dẫn đến yếu môn Toán. Một khi đã yếu thì cá em lại lười học do đó nếu không có biện pháp giúp đỡ kịp thời các em sẽ bị hỏng kiến thức.

Bên cạnh đó một số yếu tố tác động đến học sinh là do giải toán tỉ lệ thường có hai dạng khác nhau, dạng thứ nhất giá trị của đại lượng 1 nhỏ hơn giá trị của đại lượng 2 và ngược lại. Trong khi đó những em yếu môn Toán thường không xác định được đâu là dạng 1 và đâu là dạng 2 dẫn đến khi giải sẽ không đúng kết quả hoặc không giải được.

Trong quyển sách “Các phương pháp giải toán ở tiểu học” NXBGD năm 2001 của tác giả Vũ Dương Thụy và Đỗ Trung Hiệu đã giới thiệu 13 phương pháp giải toán rất thú vị và hữu ích đối với chương trình môn Toán tiểu học nói chung và lớp 5 nói riêng hiện nay. Mỗi phương pháp giải một dạng toán khác nhau, tuy rằng ở lớp 5 không sử dụng hết các phương pháp đó mà chỉ sử dụng một số phương pháp thường dùng nhất như:

– Phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng.

– Phương pháp tính ngược từ cuối.

– Phương pháp thử chọn.

– Phương pháp rút về đơn vị.

– Phương pháp dùng chữ thay số.

– Phương pháp khử.

Nếu giáo viên biết vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp giải, kết hợp với biết tổ chức các hình thức dạy học phù hợp với đối tượng học sinh thì sẽ phát triển chất lượng môn toán một cách đồng đều nhất. Nhưng một thực tế hiện nay là đa số giáo viên không chịu khó tìm tòi các phương pháp dạy học trước đây mà chủ yếu dạy theo chương trình và giáo án soạn sẵn do đó đối tượng học sinh đều được dạy như nhau, thậm chí nhiều giáo viên ở các khối lớp 1, 2, 3 hiểu rất máy móc về cách dạy. Nghĩa là theo chương trình đổi mới phương pháp dạy học là cứ áp dụng vào dạy mà không cần quan tâm đến đối tượng học sinh, nhiều lúc vận dụng những phương pháp dạy học mới một cách thái quá dẫn đến học sinh làm việc thụ động và khuôn mẫu, không hiểu bài nhưng vẫn có kết quả học tập tốt vì đã có bạn làm giùm. Trường hợp như thế không ít vì theo hướng đổi mới của chương trình hiện nay, sử dụng phương pháp dạy học theo nhóm đã được triển khai một cách rộng rãi. Vì vậy giáo viên cứ thế áp dụng. Dần dần lâu ngày các em sẽ bị ảnh hướng đến cách tìm tòi và giải một bài toán và học yếu môn Toán, điều này gây không ít khó khăn cho những giáo viên dạy lớp sau.

Cũng một thực trạng hiện nay nữa ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng học môn toán nói riêng và các môn học khác nói chung là có rất nhiều vở bài tập, sách giải tràn lan trên thị trưởng đã tiếp sức cho học sinh lười học. các em không cần trình bày, không cần lập luận mà chỉ việc điền kết quả vào các bài toán làm sẵn, nhanh, gọn và khỏe. Thế nhưng lâu ngày học sinh sẽ bị mù về cách trình bày cũng như lập luận bài giải. Ngay từ đầu năm học 2021 – 2021, tôi nhận chủ nhiệm lớp 5A2, gồm có 25 học sinh nhưng có tới 7 em yếu môn Toán, điều đó đã làm tôi suy nghĩ và trăn trở rất nhiều. Bước vào học chính thức, tôi đã giành nhiều thời gian vào các buổi sinh hoạt đầu giờ, cuối tuần hoặc vào những lúc ra chơi để tìm hiểu nguyên nhân các em học yếu, thái độ các em thế nào để rồi tôi bắt tay vào xây dựng kế hoạch phụ đạo thêm cho các em ở môn Toán bằng cách vận dụng những phương pháp dạy học thích hợp để giúp các em từng bước tiếp thu kiến thức và học tốt môn toán hơn.

Vận dụng phương pháp “Rút về đơn vị” để giúp các em học sinh yếu học tốt môn Toán chỉ là một trong những kế hoạch của tôi trong quá trình dạy học. Với những nghiệp vụ sư phạm lâu năm của bản thân kết hợp với tính kiên trì chịu khó tìm tòi tài liệu, khảo sát học sinh,…tôi đã từng bước dạy cho các em một cách đầy đủ và hiệu quả chương trình dạy học lớp 5 ở học kì I. Kết của cuối học kì I toàn bộ các em đều đạt Hoàn thành là một minh chứng cụ thể để khẳng định điều đó.

Việc nâng cao chất lượng học tập môn toán cho các em học sinh yếu là một trong những kế hoạch dạy học của bản thân tôi ngay từ khi nhận nhiệm vụ dạy lớp 5A2 của năm học 2021 – 2021 và nắm được trình độ từng đối tượng học sinh.

Vì vậy mục tiêu của giải pháp là vận dụng một cách linh hoạt phương pháp “Rút về đơn vị” để giúp học sinh yếu giải các bài toán có dạng tỉ lệ trong chương trình môn Toán lớp 5 và qua đó giúp các em học tốt môn Toán.

Để vận dụng phương pháp “Rút về đơn vị” giúp học sinh giải toán tôi đã thực hiện các biện pháp theo một trình tự như sau:

Bước 1: Thống kê các dạng toán tỉ lệ có trong chương trình sách giáo khoa

Dạng toán thứ nhất: Có giá trị đại lượng 1 nhỏ hơn giá trị đại lượng 2.

Ví dụ 1: Bài tập 1 (phần Luyện tập; trang 19 sách Toán lớp 5): Mua 12 quyển vở hết 24.000đ. Hỏi mua 30 quyển vở như thế hết bao nhiêu tiền?

Tóm tắt bài toán ta có dạng như sau:

12 quyển: 24.000đ

30 quyển: ?đ

Như vậy dạng toán này có đại lượng thứ nhất là 12 quyển vở và đại lượng thứ 2 là 24.000đ

Dạng toán thứ 2: Có giá trị đại lượng 1 lớn hơn giá trị đại lượng 2.

Ví dụ 2: Bài tập 3 (phần Luyện tập; trang 20 sách Toán lớp 5): Một trường tổ chức cho học sinh đi tham quan di tích lịch sử. Đợt thứ nhất cần có 3 xe ô tô để chở 120 học sinh. Hỏi đợt thứ hai muốn chở 160 học sinh đi tham quan thì cần dùng mấy xe ô tô như thế?

Tóm tắt bài toán ta có dạng như sau:

120 học sinh: 3 xe

160 học sinh: ?xe

Như vậy dạng toán này có đại lượng thứ nhất là 120 học sinh vở và đại lượng thứ 2 là 3 xe.

Việc phân loại các bài tập có dạng tỉ lệ đã được thống kê như trên nhằm giúp học sinh yếu phân biệt từng dạng toán tuy giống nhau về tỉ lệ nhưng cách giải khác nhau.

Chẳng hạn dạng toán thứ nhất muốn tìm một đơn vị thì ta lấy đại lượng thứ 2 chia cho đại lượng thứ 1 (24.000 : 12 = 2)

Ngược lại dạng toán thứ hai muốn tìm một đơn vị thì ta lấy đại lượng thứ 1 chia cho đại lượng thứ 2 (120 : 3 = 40)

Bước 3: Vận dụng phương pháp “Rút về đơn vị” để giúp học sinh yếu giải toán.

Đây là nội dung trọng tâm của đề tài vì vậy tôi tập trung nghiên cứu rất kĩ phương pháp giải, phân bố thời gian hợp lý để tiến hành thục hiện khảo nghiệm việc vận dụng phương pháp vào từng đối tượng học sinh.

Ví dụ 1: khi dạy bài: ” Ôn tập và bổ dung về giải toán ” (Trang 19-SGK Toán 5). Trong phần cho học sinh thực hiện bài tập, ở bài tập 2 có nội dung như sau:

Một đội trồng rừng trung bình cứ ba ngày trồng được 1200 cây thông. Hỏi trong 12 ngày đội đó trồng được bao nhiêu cây thông?

Để hướng dẫn cho các đối tượng học sinh trong đó có cả học sinh khá giỏi giải toán trước hết tôi hướng dẫn chung cả lớp cách giải theo sách giáo khoa:

3 ngày: 1200cây

12 ngày: ?cây

12 ngày thì gấp 3 ngày số lần là:

Trong 12 ngày đội trồng rừng trồng được số cây thông là:

1200 x 4 = 4800 (cây thông)

Đáp số: 4800 cây thông

Nhưng đối với các em học sinh yếu hơn thì tôi lại hướng dẫn các em giải theo phương pháp “rút về đơn vị” như sau:

3 ngày: 1200cây

12 ngày: ?cây

Một ngày đội trồng rừng trồng được số cây thông là:

1200 : 3 = 400 (cây thông)

12 ngày đội trồng rừng trồng được số cây thông là:

400 x 12 = 4800 (cây thông)

Đáp số: 4800 cây thông

Như vậy so sánh giữa hai phương pháp giải vừa nêu trên thì phương pháp rút về đơn vị có cách giải dễ hiểu hơn, phù hợp với các em học sinh yếu môn Toán hơn.

Để giúp các em giải được bài toán như trên, tôi đã từng bước hướng dẫn các em tìm hiểu đề bài, lập luận các dữ kiện đã cho sau đó mới tiến hành tìm lời giải hay, ngắn gọn và súc tích và thực hiện phép tính.

Thứ nhất: đọc kĩ đề bài, phân tích các yếu tố:

Bài toán cho biết gì: đội trồng rừng trồng được 1200 cây trong 3 ngày.

Bài toán yêu cầu gì: đội trồng rừng trồng được bao nhiêu cây trong 12 ngày.

Vậy muốn biết số cây trồng trong 12 ngày trước hết ta cần tìm mấy ngày trước? (tìm một ngày trồng được bao nhiêu trước).

Kết luận: như vậy ta tìm số cây trồng được một ngày trước, sau đó lấy số cây trồng được trông một ngày đó nhân với 12 ngày thì sẽ tìm ra số cây trồng được 12 ngày theo yêu cầu bài toán.

Ví dụ 2: Khi dạy bài Luyện tập chung (trang 22-SGK Toán lớp 5), có bài tập 3 như sau:

Mua 5kg đường phải trả 38.500 đồng. Hỏi mua 3,5kg đường cùng loại phải trả ít hơn bao nhiêu tiền?

Đối với dạng toán này phức tạp hơn nên tôi đã hướng dẫn chi tiết theo phương pháp rút về đơn vị như sau:

– Cho học sinh tóm tắt bài toán:

3,5kg: ít hơn ?kg

Điểm khó của bài toán là yêu cầu bài toán không hỏi mua 3,5kg đường giá bao nhiêu mà chỉ hỏi mua 3,5kg đường thì trả ít hơn bao nhiêu tiền. do đó đối với những em học sinh yếu thường dễ nhầm lẫn khi giải bài toán.

Phân tích bài toán:

– Đại lượng thứ 1: 5 kg

– Đại lượng thứ 2: 38.500đ

– Yêu cầu tìm: số tiền ít hơn khi mua 3,5kg

– Yếu tố cần tìm: giá tiền 1kg đường, giá tiền 3,5kg đường và giá tiền chênh lệch giữa 5kg đường với 3,5kg đường.

Số tiền mua một kg đường là:

38.500 : 5 = 7.700 (đồng)

Số tiền mua 3,5kg đường hết:

3,5 x 7.700 = 26.950 (đồng)

Số tiền mua 3,5kg đường ít hơn mua 5kg đường là:

38.500 – 26.950 = 11.550 (đồng)

Đáp số: 11.550 đồng

– Trường hợp học sinh khá, giỏi có thể giải theo cách sau:

Số tiền mua một kg đường là:

38.500 : 5 = 7.700 (đồng)

Số tiền mua 3,5kg đường ít hơn mua 5kg đường là:

38.500 – 3,5 x 7.700 = 26.950 (đồng)

Đáp số: 11.550 đồng

Cách này rút gọn được một phép tính nhưng với học sinh thật hiểu bài mới làm được. Như vậy tùy thuộc vào các dạng toán mà tôi vận dụng linh hoạt các cách giải khác nhau. Mục đích cuối cùng là tất các các em trong lớp đều hoàn thành bài tập mà giáo viên yêu cầu.

Cứ như vậy, dựa trên nội dung của từng bài toán trong mỗi bài học, tôi vận dụng linh hoạt các cách giải khác nhau sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, những học sinh có năng khiếu học toán thì tôi động viên khích lệ các em giải theo cách nhanh nhất ngắn gọn nhất, phát huy hết những khả năng sáng tạo để chinh phục kiến thức từ môn Toán (như sử dụng phương pháp tỉ số thay cho phương pháp rút về đơn vị hoặc sử dụng phương pháp tỉ số thay cho phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng).

Còn đối với những em học sinh yếu tôi phải sử dụng phương pháp rút về đơn vị để hướng dẫn các em từng bước làm, thậm chí tôi làm mẫu và nêu thêm nhiều ví dụ tương tự để các em hiểu cách giải và tự mình làm những bài tập yêu cầu và một số bài tương tự.

Trong thời gian 1-2 tháng đầu tiên khảo nghiệm tuy vất vả nhưng tôi thấy hiệu quả rõ nét hơn. Sau đó tôi đã trình bày phương án của mình với Ban giám hiệu nhà trường và nhận được sự nhất trí cao. Vì vậy tôi đã tiến hành áp dụng đại trà cho lớp mình dạy và động viên trao đổi vơi một số đồng nghiệp cùng làm. Do đó cuối học kì I vừa qua chất lượng của lớp đã có kết quả rát tốt.

Sau khi tiến hành khảo nghiệm cho kết quả khả thi nên tôi đã thực hiện đại trà trong suốt học kì I của năm học 2021 – 2021.

Vì vậy kết quả thu được cuối học kì I vừa qua như sau:

* Về ý thức thái độ: 100% học sinh trong lớp có thái độ học tập chăm chỉ, ngoan ngoãn biết vâng lời thây cô giáo. Trong lớp học em em rất hòa đồng, vui vẻ và đoàn kết. không có học sinh cá biệt hoặc tự kỉ. Mỗi em đều tự ý thức được việc học tập là quan trọng vàn cần thiết cho bản thân.

Biết thái độ của giáo viên vui vẻ và tân tụy hướng dẫn các em học tập nên nhiều em không hiểu bài đều xin giáo viên giảng lại bài. Đây là một thay đổi sau khi khảo nghiệm đề tài còn đầu năm thì hiểu bài hay không các em vẫn im lặng không nói ra ý kiến của mình.

Tình thần học tập được nâng lên rõ rệt, đến lớp đầy đủ đúng giờ, không có học sinh đi muộn, quậy phá tham gia tốt các phong trào do liên đội và nhà trường đề ra.

* Về kết quả học tập thu được:

– Mức độ hình thành và phát triển năng lực: Đạt 100%;

– Mức độ hình thành và phát triển phẩm chất: Đạt 100%;

Qua kết quả thu được từ khảo nghiệm của nội dung đề tài nghiên cứu đã cho thấy rằng đề tài “Vận dụng phương pháp rút về đơn vị để giúp học sinh yếu học tốt môn Toán lớp 5” là một nội dung nghiên cứu đúng hướng, đem lại kết quả dạy học cao hơn. Tuy rằng đây chưa phải là một công trình khoa học hay một nghiên cứu chuyên sâu mà chỉ là một sáng kiến của bản thân xuất phát từ thực tế chất lượng dạy học của học sinh kết hợp với những nghiệp vụ sư phạm lâu năm mà tôi đã viết nên những kinh nghiệm nhằm góp phần giúp học sinh học tập môn Toán tốt hơn đồng thời là điểm tựa để học tốt các môn còn lại trong chương trình ở tiểu học. Bởi các em học sinh lớp 5 là lớp cuối cấp của bậc học tiểu học, do đó nếu bị hỏng kiến thức từ đây sẽ làm cho các em chán nản khi học lên bậc học THCS. Nhất là những môn học chính như Toán hoặc Tiếng Việt. Vì vậy việc vận dụng nhiều phương pháp trong quá trình dạy học để nâng cao chất lượng học tập của học sinh không chỉ là làm sáng kiến kinh nghiệm để dự thi mà đây còn là trách nhiệm và lương tâm của một người giáo viên. Nếu để học sinh lớp mình học yếu, tiếp thu kiến thức chưa tốt thì giáo viên cũng có một phần lỗi trong đó.

Chính vì thế mà việc nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm không chỉ mang tính thi đua cho mỗi cá nhân giáo viên mà đây còn là trách nhiệm dạy học của giáo viên. Tìm tòi học hỏi những phương pháp dạy học hay, phù hợp với từng đối tượng học sinh sẽ mang lại kết quả tốt đẹp. Dạy học không phải chỉ ngày một ngày hai mà đó là một quá trình lâu dài của giáo viên. Phải chịu khó, tận tụy, gần gũi để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng các em mới có những biện pháp dạy học phù hợp với thực tế. Phải sáng tạo, linh hoạt trong dạy học mới có kết quat như mong muốn.

Tuy nội dung nghiên cứu của tôi chưa thật sâu sắc nhưng đó cũng là những gì mà bàn thân chịu khó tìm hiểu và thực hiện trong suốt thời gian qua. Mong rằng sau này sẽ có nhiều đề tài nghiên cứu sâu sắc và đạt hiệu quả cao hơn để chúng tôi được giao lưu học hỏi cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.

Qua kết quả nghiên cứu lần này tôi xin đề xuất một số ý kiến sau:

Đối với nhà trường:

– Cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất nhiều hơn nữa, trang bị đầy đủ tài liệu, sách giáo khoa, sách tham khảo để giáo viên có điều kiện trau dồi thêm kiến thức cho mình.

– Cần tổ chức nhiều đợt chuyên đề giữa nhà trường với một số trường bạn vì đây là cơ hội để giáo viên trao đổi học hỏi lẫn nhau lấy kinh nhiệm xã hội làm kinh nghiệm cho mình.

Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo:

– Cần tổ chức tập huấn nhiều về phương pháp dạy toán cho các giáo viên đang trực tiếp giảng dạy. Tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên được tham gia học tập nâng cao nghiệp vụ, đảm bảo tốt công tác giảng dạy của mình. Trong dạy học không có người giáo viên là hoàn hảo, không có phương pháp nào là vạn năng. Nhưng chỉ có một tấn lòng đam mê nghề nghiệp, luôn luôn vì học sinh thân yêu thì tôi tin rằng chất lượng giáo dục ở tiểu học của huyện sẽ ngày một nâng cao, đáp ứng với yêu cầu phát triển của xã hội.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Sách giáo khoa môn Toán lớp 5- Nhà xuất bản giáo dục 2014
  2. GS.TS Đào Tam, Thực hành phương pháp dạy học toán ở tiểu học – Nhà xuất bản Đà Nẵng 2006.
  3. Giáo trình phương pháp dạy học môn toán ở tiểu học tác giả : Đỗ Trung Hiệu – Đỗ Đình Hoan – Vũ Dương Thuỵ – Vũ Quốc Chung .
  4. Đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học (tài liệu bồi dưỡng giáo viên nhà xuất bản giáo dục 2005 ).

5 Một số thông tin, tài liệu trên Internet.

【#4】5 Phương Pháp Giúp Con Học Tốt Môn Toán Dành Cho Học Sinh Tiểu Học

5 PHƯƠNG PHÁP GIÚP CON HỌC TỐT MÔN TOÁN DÀNH CHO HỌC SINH TIỂU HỌC

Một trong những môn học khiến nhiều em học sinh tỏ ra sợ hãi mỗi khi nhắc đến đó là môn Toán, một môn học được nhiều người cho rằng đó là một môn học khô khan so với các môn học khác, các em luôn cảm thấy lo sợ mỗi khi gặp bài toán khó hay khi cảm thấy bản thân đang học bị yếu.Nhưng môn học nào cũng có cái riêng cái hay của nó, các bậc phụ huynh chỉ cần giúp các em nắm rõ được nội dung cốt lõi cũng như tìm ra được các quy luật của nội dung môn học là có thể giúp các con thấy có hứng thú, yêu thích môn Toán. Từ đó, các con sẽ lần lượt tự mình chinh phục được các bài tập trên lớp cũng như ở nhà, những bài kiểm tra và cả những bài trắc nghiệm.

1. ĐỌC BÀI MỚI Ở NHÀ TRƯỚC KHI ĐẾN LỚP

Cha mẹ nên tạo thói quen cho các em dành ra 15- 20 phút ở nhà trước khi đến lớp để xem nội dung bài học cho buổi học mới như vậy sẽ giúp các con rút ngắn được thời gian hiểu bài trên lớp. Đây sẽ là một phương pháp tuyệt vời giúp các em tiếp thu nhanh bài trên lớp.

Các em đọc trước nội dung và chuẩn bị bài trước cố hiểu những gì theo khả năng các em sẽ giúp các em tiếp thu bài, dễ dàng hiểu được bài giảng cô giáo hơn, tránh việc cảm thấy lạ lẫm bỡ ngỡ khi gặp bài học khó. Từ việc đọc sách trước sẽ giúp các em định hình những câu hỏi các em chưa hiểu để lên lớp các thầy cô giáo sẽ giải đáp thắc mắc cho các em.

2. Tập trung lắng nghe và ghi chép bài giảng trên lớp .

Sau khi đã đọc bài mới trước khi đến lớp, việc tập trung lắng nghe thầy cô giảng bài là kỹ năng cần có đối với mỗi học sinh nhưng không phải dễ đòi hỏi các em học sinh phải kiên trì.Các kiến thức thầy cô giảng đa số nội dung kiến thức nằm trong bài học chiếm 80% bài học và 20 % là kiến thức bên ngoài sách để giúp các em hiểu bài sâu hơn. Các em hãy ghi thật nhanh những kiến thức mà các em cảm thấy cần phải ghi vào vở, đó có thể là một lưu ý, dẫn chứng ví dụ, một quy tắc hay phương pháp giải bài tập nào đó. Vì nếu, các em ghi chép lại bài giảng của thầy cô sẽ giúp các em có thể ghi nhớ được bài học tốt hơn tránh trường hợp các em quên nhanh kiến thức. Khi về nhà học lại bài các em chỉ cần xem lại các ghi chép của mình là đã nhớ lại được kiến thức bài học rồi; đôi khi các em gặp phải bài toán khó chỉ cần 1-2 “từ khóa” quan trong là giải được bài rồi đấy. Hãy tập cho bản thân thói quen ghi chép lại bài giảng nó sẽ là tài liệu hữu ích giúp đỡ các em rất nhiều trong quá trình học tập đó.

3. Nắm chắc lý thuyết, định nghĩa và kiến thức trọng tâm

Môn toán mặc dù không phải môn học học thuộc lòng như môn Tiếng Việt nhưng các em học sinh phải nắm thật chắc các lý thuyết, định nghĩa. Các em phải nhớ các định nghĩa , tính chất, công thức thì mới có thể vận dụng vào giải các bài tập được. Các em cần tập trung ghi nhớ các kiến thức từ trên lớp vì nó sẽ giúp các em dễ dàng nhớ hơn khi học ở nhà.

4. Mạnh dạn hỏi thầy cô khi chưa hiểu bài.

5. Học và làm nhiều bài tập ôn luyên.

Phương pháp này là vô cùng quan trọng, vì chỉ khi các em làm bài tập, vận dụng các kiến thức đã học mới giúp các em hiểu bài sâu hơn và giúp các em tích lũy được kiến thức cũng như những kinh nghiệm cho các em trong quá trình vận dụng vào các bài tập, bài kiểm tra và bài thi sau này.

【#5】Phương Pháp Giúp Học Tốt Môn Toán Học Lớp 3

Môn toán học là một trong những môn học được mệnh danh là nỗi ám ảnh kinh hoàng của đời học sinh bởi độ khó của toán học và yêu cầu tư duy logic cao của người học sinh. Trong đó, chương trình môn toán lớp 3 ngày càng khó bởi những phép tính toán của các con số khá lớn, phức tạp trong khi độ tuổi của các bé vẫn chưa hình thành phương pháp học tập phù hợp để đạt kết quả cao trong học tập. Chính vì lý do đó mà sau đây gia sư môn toán chúng tôi muốn chia sẻ đến các bé bài viết toán cho bé lớp 3 để cùng tham khảo và tìm ra phương pháp học tập thích hợp.

Bắt đầu từ việc nắm vững các lý thuyết

Đối với bất kỳ môn học nào cũng vậy, lý thuyết chính là nền tảng kiến thức để chinh phục thành công. Chính vì thế mà đừng viện lý do môn toán học lớp 3 lý thuyết ít mà chủ quan không học, hay làm biếng mà thay vào đó hãy học thuộc tất cả lý thuyết toán học và nghiền ngẫm nó một cách kỹ càng nhất để có thể áp dụng nhuần nhuyễn vào giải các bài tập toán học. Nhưng đừng vì thế mà các bé học lý thuyết toán học theo kiểu học vẹt bởi với cách học đó các bé sẽ không hiểu được bản chất của nội dung lý thuyết, không áp dụng được và cuối cùng sẽ không đem lại kết quả cao trong học tập.

Thường xuyên giải bài tập toán

Hình thành một đường dây liên hệ giữa kiến thức mới và những kiến thức cũ đã học

Các bé thường học lý thuyết toán học một cách riêng lẻ, tuy nhiên để giải được một bài tập toán thì lại cần phải kết hợp các lý thuyết đã học với nhau. Chính vì thế hãy tự liên hệ xem kiến thức mới và kiến thức cũ đã học có mối quan hệ với nhau như thế nào, từ đó mới có thể áp dụng nhuần nhuyễn lý thuyết và giải quyết được tất cả bài tập. Khi đó, môn toán học lớp 3 sẽ không còn là nổi sợ hãi đối với các bé.

Không quên ôn tập kiến thức cũ

Kết hợp phương pháp vừa học vừa chơi

Ở độ tuổi này, các bé thường rất ham chơi và lười học, đặc biệt là đối với môn học khô khan, khó nhọc như môn toán thì các bé càng không muốn đụng tới. Chính vì thế, các bé nên sử dụng phương pháp vừa học vừa chơi, giúp các bé vừa học tập nhưng không bị chán nản. Các bé hãy chơi các trò chơi giải trí mang tính tư duy cao hay hình thành những kỹ năng phản xạ toán học tốt như trò chơi ghép hình hay trò chơi nhẫm phép tính…. Từ đó, các bé có động lực để học tập hơn và con đường chinh phục môn toán lớp 3 cũng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Giấy nháp – một người bạn không thể thiếu

Một trong những bí quyết giúp các bé chinh phục được môn toán học lớp 3 đó là luôn có sẳn một quyển nháp bên cạnh. Hãy tự tạo cho bản thân mình thói quen làm bài tập toán ra giấy nháp trước khi trình bày hoàn chỉnh vào vở bài tập toán. Giấy nháp như một người bạn đồng hành cùng các bé, bên cạnh đó việc thử đi thử lại, làm đi làm lại, tính đi tính lại trên giấy nháp cũng như giúp các bé khám phá ra nhiều cách giải khác nhau. Ngoài ra, khi sử dụng giấy nháp cũng là một cách để các bé hình thành thói quen cẩn thận của bản thân mình.

Sử dụng sách tham khảo một cách thông minh

Sách thao khảo có thể là sách hướng dẫn giải bài tập toán hay sách nâng cao. Hiện nay có rất nhiều người suy nghĩ rằng sử dụng sách tham khỏa là không tốt, tuy nhiên tùy vào mục đích của người sử dụng sẽ nhìn nhận nó tốt hay xấu. Nếu các bé lạm dụng sách tham khảo, tức là lệ thuộc vào nó, không có nó thì sẽ không thể giải bài tập toán được, cách sử dụng như thế làm hoàn toàn sai lầm. Còn cách sử dụng sách tham khảo hợp lí, đúng nhất là coi sách tham khảo như một phương tiện hỗ trợ, giúp bé kiểm tra kết quả của các phép tính, kiểm tra các bước giải toán đã chính xác chưa. Bên cạnh đó, việc sử dụng sách nâng cao để thử thách chính mình chinh phục những bài tập toán khó cũng như tập luyện kỹ năng giải các bài tập toán và rèn khả năng tư duy, suy nghĩ.

Đặng Y Phụng