Phương Pháp Phỏng Vấn Sâu Trong Nghiên Cứu Nhân Học

--- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Phỏng Vấn Nhóm Quan Trọng Bạn Cần Nên Biết
  • Phương Pháp Phỏng Vấn Trực Tiếp (Face To Face Interview)
  • Phương Pháp Star Cho Những Câu Hỏi Phỏng Vấn Về Hành Vi.
  • Cách Sử Dụng Phương Pháp Trả Lời Phỏng Vấn Star
  • Kỹ Thuật Phỏng Vấn Star Hoặc Starl Khám Phá Quá Khứ Và Dự Báo Tương Lai Đối Với Một Ứng Viên
  • Một vài kinh nghiệm từ nghiên cứu trường hợp lên đồng ở châu thổ Bắc Bộ

    NGUYỄN NGỌC MAI – TS. Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

    Tóm tắt: Phỏng vấn sâu trong nghiên cứu nhân học là một trong những phương pháp nghiên cứu quan trọng đối với các ngành khoa học xã hội và nhân văn, trong đó có ngành nghiên cứu tôn giáo. Phương pháp này thích hợp nhất và hiệu quả nhất trong những nghiên cứu làm rõ bản chất của vấn đề, động cơ của hành động. Bài viết này chia sẻ một vài kinh nghiệm áp dụng phương pháp phỏng vấn sâu nhân học trong nghiên cứu trường hợp lên đồng ở châu thổ Bắc Bộ.

    Thuật ngữ phỏng vấn (Interview) đã được sử dụng khá rộng rãi cả trong cuộc sống và trong nghiên cứu khoa học. Theo cách hiểu thông thường, phỏng vấn là sự tiếp xúc trao đổi giữa chủ thể (người phỏng vấn) và khách thể (người được phỏng vấn, người trả lời). Tuy nhiên, phỏng vấn trong nghiên cứu nhân học khác với phỏng vấn trong báo chí hay phỏng vấn trao đổi giữa bác sĩ và người bệnh. Nó không thuần túy là những hỏi – đáp đơn thuần, mà nội dung phỏng vấn cần phải được chuẩn bị trước, phải tuân thủ theo mục tiêu nghiên cứu, theo đối tượng đã được ghi nhận trong chương trình nghiên cứu. Nhà nghiên cứu cần phải được chuẩn bị ở mức độ kỹ lưỡng về kỹ năng và chuyên môn, việc ghi chép cũng cần thực hiện có hệ thống theo chương trình được chuẩn bị từ trước để tạo điều kiện tốt nhất cho xử lý thông tin sau này. Nguồn thông tin trong phỏng vấn không chỉ đơn thuần là những câu trả lời phản ánh ý thức, quan điểm của khách thể, mà còn bao gồm cả các yếu tố khác như hành vi, cử chỉ, ngôn ngữ thân thể của người trả lời mà người phỏng vấn quan sát được trong suốt quá trình tiếp xúc.

    Tiêu chí thứ nhất: Họ phải là chủ điện tư và một số là quản lý điện công; là những người đã làm Đồng lâu năm, có tần suất lên đồng nhiều trong số các đệ tử của tín ngưỡng Tứ Phủ; có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết sâu về nghi lễ lên đồng.

    Tiêu chí thứ 2: Họ phải đại diện cho hai địa phương là Hà Nội (nơi có tỷ lệ người lên đồng nhiều nhất) và Nam Định (cái nôi của nghi lễ lên đồng – với tư cách quê gốc của 2 vị thánh nổi tiếng linh thiêng là Thánh Trần và Thánh Mẫu).

    Tiêu chí thứ 3: Họ phải đại diện cho hai hoàn cảnh: “trình” đồng từ thuở bé (do được cho là có căn đồng); trình đồng và trở thành Đồng Thầy khi đã lớn tuổi.

    Tiêu chí thứ 4: Họ đại diện cho hai hình thức nghề nghiệp: nghề

    buôn bán (được coi là gắn rất chặt với tín ngưỡng này) và nghề khác.

    Tiêu chí thứ 5: Họ phải đại diện cho hai giới: Đồng nữ và Đồng nam. Nhóm 2: Đồng lính, con nhang đệ tử, cung văn, người làm mã

    Đối tượng này là thành viên chính thức của các bản hội nêu trên. Họ cũng là những người thường xuyên đến lễ bái hay tham dự nghi lễ, thậm chí trực tiếp tổ chức lên đồng tại điện thờ của Đồng Thầy.

    Sau khi chọn được hai nhóm đối tượng chính, chúng tôi tập trung phỏng vấn sâu Đồng Thầy và các thành viên trong bản hội của họ.

    Việc đưa ra được những tiêu chí đúng sẽ giúp nhà nghiên cứu xác định khách thể nghiên cứu trên thực địa hoặc trong quá trình giao tiếp tại thực địa. Điều quan trọng nhất của công việc này là các thông tin thu về sẽ có tính đại diện và tính chính xác cao. Sau khi xác định được tiêu chí nghiên cứu trường hợp, nhà nghiên cứu mới bắt tay vào điền dã và thực hiện phỏng vấn nhân học. Trên thực tế, trong phỏng vấn sâu nhiều khi còn phát sinh những vấn đề mà nhà nghiên cứu chưa hình dung ra hết. Vì vậy, trước khi tiến hành phỏng vấn, nhà nghiên cứu cần phải tuân thủ một số yêu cầu về thiết bị, tâm lý, kỹ thuật ghi chép.

    Yêu cầu về thiết bị: Chuẩn bị đầy đủ máy ghi âm, máy chụp ảnh, máy quay phim và các giấy tờ cần thiết khác.

    Yêu cầu về công tác chuẩn bị: Trước khi xuống địa bàn, nhà nghiên cứu cần chuẩn bị các nội dung cần phỏng vấn. Những nội dung này phải đảm bảo bám sát mục tiêu nghiên cứu.

    Yêu cầu về công việc ghi chép: Ghi chép trong phỏng vấn sâu phải hết sức nghiêm túc, càng chi tiết càng tốt. Có 3 loại ghi chép trong phỏng vấn sâu nhân học, gồm:

    Ghi chép trước khi phỏng vấn: ghi chép về không gian, thời gian, bối cảnh, tình huống, thái độ của người trả lời trước khi xảy ra cuộc phỏng vấn.

    Ghi chép trong khi phỏng vấn: ghi chép trung thành với cách sử dụng từ ngữ, hành vi của người trả lời, không ghi tóm tắt, không ghi theo cách hiểu chủ quan của người phỏng vấn; hạn chế tối đa việc cắt bớt hoặc ghi khái quát câu trả lời. Cách ghi chép này sẽ tránh được tình trạng thông tin bị dịch chuyển bởi ý đồ chủ quan của người được phỏng vấn. Trong trường hợp có máy ghi âm thì việc ghi tóm tắt có thể được chấp nhận, nhưng nhà nghiên cứu cũng cần lưu ý vì máy ghi âm chỉ ghi lại được tiếng nói, còn các cử chỉ, hành vi thì không thể, trong khi những ngôn ngữ này lại chiếm tới 75% thông tin(2). Vì vậy, người phỏng vấn phải ghi chép đầy đủ các cử chỉ, điệu bộ và cách thể hiện cảm xúc khi nói của người trả lời phỏng vấn để tiện cho việc phân tích thông tin sau này.

    Trong phỏng vấn sâu, số lượng câu hỏi không nên nhiều, mà nên giới hạn câu hỏi với từng đối tượng cụ thể. Trong một số trường hợp có thể sử dụng câu hỏi chéo để kiểm tra độ chính xác của thông tin. Cụ thể, với vấn đề cách thức thực hiện nghi lễ lên đồng, chúng tôi chỉ tập trung hỏi các Đồng Thầy (Đồng cựu). Với các vấn đề như cảm giác khi lên đồng, số tiền phải chuẩn bị cho lễ trình đồng, các quy định sau khi nhập đồng…, chúng tôi lại phỏng vấn các Đồng lính (Đồng mới). Thông tin về các “giá đồng”, những “giá” hay giáng, những “giá” mới xuất hiện, chúng tôi vừa kiểm chứng qua các đồng, vừa phải phỏng vấn ở các cung văn (người hát phục vụ buổi lễ). Như vậy, cùng một hiện tượng nhưng người phỏng vấn phải ưu tiên vấn đề cụ thể với những trường hợp cụ thể để có thể lấy được nhiều thông tin có độ chính xác cao.

    Trong phỏng vấn sâu nhân học thì độ chính xác của thông tin phụ thuộc vào mối quan hệ được thiết lập giữa người phỏng vấn và đối tượng được phỏng vấn. Thông tin chỉ chính xác khi khoảng cách giữa khách thể và chủ thể gần như không còn. Điều đó đặt ra yêu cầu người phỏng vấn phải lấy được lòng tin từ người được phỏng vấn. Người phỏng vấn phải tạo ra được sự đồng cảm, thâm nhập được vào cộng đồng đối tượng nghiên cứu. Muốn vậy, phương pháp câu chuyện cuộc đời (life story) là một trong những phương pháp hữu dụng nhất. Bên cạnh những kỹ thuật thâm nhập cộng đồng như sự đồng cảm, gây dựng niềm tin…, người nghiên cứu cũng phải tỏ ra khờ khạo về vấn đề đang nghiên cứu. Điều này giúp cho người được phỏng vấn trả lời thoải mái bộc bạch mà không cần giấu giếm thông tin.

    Trong nghiên cứu nhân học, kỹ thuật quan sát tham dự và sự trải nghiệm đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức. Muốn thực hiện được mục tiêu đề ra bắt buộc nhà nghiên cứu phải thâm nhập và hòa đồng với cộng đồng khách thể nghiên cứu. Tiêu chí 3 cùng (cùng ăn, cùng ở, cùng hoạt động) phải được thực hiện một cách triệt để. Khi đó nhà nghiên cứu sẽ có nhiều điều kiện để chứng kiến và trải nghiệm cuộc sống của khách thể nghiên cứu. Tuy nhiên, trong nghiên cứu về tôn giáo, việc quan sát tham dự và trải nghiệm dễ khiến người nghiên cứu bị tác động bởi niềm tin tôn giáo của khách thể nghiên cứu do cơ chế lây lan (cơ chế lây lan tâm lý). Tình trạng này rất dễ khiến nhà nghiên cứu bị hút vào đời sống tôn giáo và nhìn nhận các hiện tượng theo cách nhìn của tín đồ tôn giáo mà quên mất vị trí khách quan khi phân tích thông tin. Để hạn chế được tình trạng này đòi hỏi nhà nghiên cứu phải hết sức vững vàng, tỉnh táo và có những kỹ năng để tránh bị cuốn theo khách thể mà xa rời nhiệm vụ nghiên cứu.

    CHÚ THÍCH

    1. Xem Phạm Văn Quyết, Nguyễn Quý Thanh (2001), Phương pháp nghiên cứu xã hội học, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội.
    2. Allan Pease (2001), Ngôn ngữ của cơ thể, Nxb. Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh.

    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    1. Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Trường Đại học Khoa học xã hội

      & Nhân văn, Khoa Nhân học (2008), Nhân học đại cương, Nxb. Đại học

      Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

    2. Laurel Kendall tuyển chọn (2007), Những phương pháp tiếp cận nhân học về tôn giáo nghi lễ và ma thuật. Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Hoa kỳ – Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam.
    3. Allan Pease (2001), Ngôn ngữ của cơ thể, Nxb. Văn nghệ TP. Hồ Chí Minh.
    4. Phạm Văn Quyết, Nguyễn Quý Thanh (2001), Phương pháp nghiên cứu xã hội học, Nxb. Đại học Quốc gia Hà Nội.
    5. Paul Thompson (1988), The Voice of the past Oral History, Oxford

      University, New York.

    IN – DEPTH INTERVIEW METHODS OF ANTHROPOLOGICAL RESEARCH

    (Some experiences from Lên đồng case study in the

    Vietnam Northern Delta)

    The in – depth interview of anthropological research is one important study methods of social sciences and humanities, including religious study. Especially it has clarified the nature of the matter, as well as the purpose of action. This article shares some experiences that using in – depth interview methods of anthropology for Lên đồng case study in the Vietnam Northern Delta.

    Key words: in – depth interview methods, Anthropology, Lên đồng, the Vietnam Northern Delta.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Tập Trung Làm Việc, Sáng Tạo Với Pomodoro
  • Phương Pháp Quản Trị Thời Gian Quả Cà Chua
  • Làm Việc Hiệu Quả Cùng Phương Pháp Pomodoro Hiệu Quả
  • Sử Dụng Pomodoro Sao Cho Hiệu Quả?
  • Tự Học Tiếng Đức Với Phương Pháp “quả Cà Chua” Pomodoro
  • Trình Bày Phương Pháp Quan Sát Trong Nghiên Cứu Xã Hội Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Báo Cáo Phương Pháp Quan Sát
  • Các Phương Pháp Giám Sát Nhiễm Khuẩn Bệnh Viện
  • Phương Pháp Giám Định Vi Khuẩn Trong Ptn
  • Các Phương Pháp Cơ Bản Trong Chẩn Đoán Vi Khuẩn
  • Giám Sát Nhân Viên Bán Hàng Trên Bản Đồ Số Gps
  • 25.1. Quan sát là gì ?

    Quan sát là phương pháp thu thập thông tin của nghiên cứu xã hội học thực nghiệm thông qua các tri giác như nghe, nhìn,… để thu nhận các thông tin từ thực tế xã hội nhằm đáp ứng mục tiêu nghiên cứu của đề tài.

    * Ưu và nhược điểm của phương pháp quan sát:

    – Điểm mạnh nhất của phương pháp quan sát là đạt được ấn tượng trực tiếp và sự thể hiện của cá nhân được quan sát, trên cơ sở ấn tượng mà điều tra viên ghi chép lại thông tin.

    – Hạn chế: Chỉ sử dụng cho các nghiên cứu với đối tượng chỉ xảy ra trong hiện tại (quá khứ và tương lai không quan sát được). Tính boa trùm của quan sát bị hạn chế, bởi vì người quan sát không thể quan sát mẫu lớn được. Đôi khi bị ảnh hưởng tính chủ quan của người quan sát.

    Do ưu và nhược điểm của phương pháp quan sát mà phương pháp này thường sử dụng cho nghiên cứu đại diện, nghiên cứu thử, hay nghiên cứu để làm chính xác các mô hình lý thuyết, kiểm tra, đánh giá kết quả nghiên cứu.

    25.2. Kỹ thuật quan sát

    * Phải chuẩn bị một kế hoạch chu đáo trước khi quan sát. Bao gồm:

    – Xác định rõ mục tiêu quan sát (để trả lời cho câu hỏi nghiên cứu nào?)

    – Phải xác định đối tượng quan sát (quan sát ai?)

    – Xác định thời điểm quan sát (quan sát ở đâu thì hợp lý?)

    – Các thức tiếp cận để quan sát.

    – Xác định thời gian quan sát (quan sát khi nào?, bao lâu?)

    – Hình thức ghi lại thông tin quan sát ( ghi chép bằng gì? ghi âm, chụp ảnh, quay camera).

    – Tổ chức quan sát: phải tổ chức chặt chẽ, phối hợp giữa các quan sát viên.

    * Lựa chọn các loại quan sát: tuỳ theo vấn đề nghiên cứu và đối tượng nghiên cứu mà lưụa chọn hình thức quan sát cho phù hợp.

    – Theo mức độ chuẩn bị:

    + Quan sát có chuẩn bị: Là dạng quan sát mà người đi nghiên cứu đã tác động những yếu tố nào của hướng nghiên cứu có ý nghĩa cho đề tài và từ đó tập trung sự chú ý mình vào yếu tố đó. Thường sử dụng cho việc kiểm tra kết quả cho thông tin nhận được từu phương pháp khác.

    + Quan sát không chuẩn bị: Là dạng quan sát trong đó chưa xác định được các yếu tố mà đề tài nghiên cứu quan tâm, thường sử dụng cho các nghiên cứu thử.

    – Theo sự tham gia của người quan sát:

    + Quan sát có tham dự: Điều tra viên tham gia vào nhóm đối tượng quan sát.

    + Quan sát không tham dự: Điều tra viên không tham gia vào nhóm đối tượng quan sát mà đứng bên ngoài để quan sát.

    – Theo mức độ công khai của người đi quan sát:

    + Quan sát công khai: người bị quan sát biết rõ mình đang bị quan sát. Hoặc người quan sát cho đối tượng biết mình là ai, mục đích công việc của mình.

    + Quan sát không công khai: người bị quan sát không biết rõ mình đang bị quan sát. Hoặc người quan sát không cho đối tượng biết mình là ai, đang làm gì.

    – Căn cứ vào số lần quan sát:

    + Quan sát một lần

    + Quan sát nhiều lần: có khả năng nhận thức lớn hơn nhiều

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Phương Pháp Đánh Giá Nhân Viên
  • Nghiên Cứu Lý Luận Bằng Phương Pháp Quan Sát Sư Phạm
  • Hướng Dẫn Giáo Viên Cách Quan Sát, Đánh Giá Và Lập Kế Họach Thực Hiện Chương Trình Giáo Dục Mầm Non
  • Phương Pháp Quy Đổi Trong Hóa Học Cực Hay, Chi Tiết, Có Lời Giải.
  • Tính Giá Thành Theo Phương Pháp Kết Chuyển Song Song [Cpa
  • Phương Pháp Học Các Môn Khoa Học Xã Hội

    --- Bài mới hơn ---

  • Bí Quyết Học Giỏi Toán Lớp 6
  • Phương Pháp Giúp Trẻ Học Tốt Môn Vật Lý Lớp 6
  • Làm Thế Nào Để Học Tốt Môn Toán Lớp 8?
  • Bí Quyết Học Tốt Môn Toán Lớp 12 Không Phải Ai Cũng Biết
  • Một Số Phương Pháp Học Tốt Môn Toán Thcs
  • Học sinh lớp 12, Trường THPT Sơn Nam (Sơn Dương) trong một giờ ôn tập.

    Thầy giáo Nguyễn Mạnh Hà, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Sơn Dương (Sơn Dương) cho biết, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2022, trường có 369 học sinh khối 12 dự thi, trong đó có 75% học sinh đăng ký thi tự chọn tổ hợp các môn Khoa học xã hội, gồm các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi minh họa, nhà trường đã yêu cầu các tổ bộ môn họp chuyên môn và giao cho mỗi giáo viên xây dựng một bộ trắc nghiệm từ 50 – 80 câu hỏi để làm ngân hàng đề cho nhà trường, khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học. Hiện nay, học sinh khối 12 trong trường đã được làm quen với các bài kiểm tra trắc nghiệm trên lớp với số lượng câu hỏi ở mức độ phù hợp. Ngoài ra, trường còn cho các em đăng ký các bài thi tổ hợp theo nguyện vọng xét tốt nghiệp THPT, xét tuyển vào đại học, cao đẳng, trên cơ sở đó bố trí lại lớp học để tổ chức ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh.

    Em Nguyễn Hoàng Mai Thương, lớp 12C5, Trường THPT Sơn Dương cho biết, kỳ thi THPT Quốc gia năm nay, em chọn tổ hợp các môn Khoa học xã hội vì những môn học này phù hợp với lực học của em và em có nhiều cơ hội chọn trường đại học. Cho nên, ngay từ đầu năm học em đã dành nhiều thời gian học các môn thi trắc nghiệm của tổ hợp các môn Khoa học xã hội. Với hình thức thi này, em không thể học tủ, học lệch mà phải nắm chắc kiến thức. Ở bài thi trắc nghiệm thường sẽ là những bài yêu cầu giải nhanh và không quá rườm rà, yêu cầu kiến thức rộng và bao quát hơn. Khi các em luyện tập làm bài thi tự chọn tổ hợp các môn Khoa học xã hội thường xuyên sẽ tìm được những lỗi mà mình thường gặp phải cũng như tìm được một phương pháp giải tối ưu cho bài trắc nghiệm.

    Em Đỗ Thục Anh, lớp 12C7, Trường THPT Ỷ La (TP Tuyên Quang) nói, năm nay em chọn thi tổ hợp Khoa học xã hội vì em thấy các môn phù hợp với ngành xét vào đại học em đã đăng ký. Theo em, bất kỳ một môn học nào cũng sẽ có quy luật riêng của môn học đó, nếu nắm rõ phương pháp học tập thì việc học môn xã hội sẽ không quá khó. Điều quan trọng nữa là cần phải dành nhiều thời gian tự học, vì chỉ có như vậy người học mới biết mình khuyết chỗ nào để bổ sung kiến thức một cách đầy đủ.

    Với những kiến thức các em được thầy cô giáo truyền tải trên lớp và sự tập trung, nỗ lực ôn tập, hy vọng trong kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, các em sẽ có được kết quả như mong muốn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Cách Học Tốt Xác Suất Thống Kê Chuẩn Nhất Từ Trước Đến Nay
  • Cách Học Tốt Xác Xuất Thống Kế Hay
  • Phương Pháp Học Tốt Môn Toán Lớp 6
  • Phương Pháp Học Tốt Môn Toán Lớp 10 Hiệu Quả
  • Phương Pháp Học Tốt Tiếng Trung
  • Nghị Luận Xã Hội Về Học Phương Pháp Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Thuyết Minh Về Phương Pháp Học Văn Hay Nhất.
  • 3 Phương Pháp Học Tập Hiệu Quả Nhất
  • Đề Tài: Nghiên Cứu Thay Đổi Phương Pháp Học Tập Của Sinh Viên
  • Phương Pháp Học Tập Hiệu Quả Học Phần Ngôn Ngữ Lập Trình
  • Thuyết Trình Phương Pháp Học Tập Hiệu Quả
  • Ta đang sống trong một thế giới hiện đại – con người tiếp cận với khoa học kĩ thuật, vốn kiến thức trở nên vô hạn. Chúng đòi hỏi ở mỗi người chúng ta một trí nhớ tốt, một phương pháp học tốt. Nhưng trí nhớ con người là hữu hạn. Chính vì thế, một phương pháp học tốt là điều cần thiết -và quan trọng. Ý thức được điều trên, bạn suy nghĩ gì về nhận định của Phrít-men: “Kĩ năng đầu tiên và quan trọng nhất mà bạn cần có trong một thế giới hiện đại là khả năng học phương pháp học – nghĩa là thường xuyên tiếp thu và học hỏi những phương pháp mới để làm những công việc cũ hay những phương pháp mới để làm những công việc mới… Trong một thế giới như vậy không chỉ kiến thức mà có phương pháp học hỏi của bạn mới tạo ra giá trị riêng. Bởi những kiến thức bạn có ngày hôm nay sẽ thở nên lỗi thời nhanh hơn bạn tường nhiều”. (Theo Phrít-men, Thế giới phẳng, NXB Trẻ, 2005)?

    Đối với Phrít-men, học phương pháp là thường xuyên tiếp thu và học hỏi những phương pháp mới để làm những công việc cũ hay những phương pháp mới để làm những công việc mới.

    Cuộc sống chứa đựng kho tàng kiến thức mà ta sẽ chẳng bao giờ lĩnh hội hết được. Vì vậy, đa số học sinh chỉ chuyên một môn học hay mỗi người chỉ chuyên một ngành, một loại công việc nhất định. Dù làm bất cứ công việc nào, con người cũng cần năng động, sáng tạo, học và rành rẽ phương pháp. Chẳng hạn, nghề nông là nghề truyền thống của nước ta, những người nông dân ngày ngày ra đồng trồng lúa cũng luôn luôn tìm hiểụ và cần phương pháp mới, từ việc cải tạo giống lúa đến các nông cụ sản xuất. Đó là những phát minh tưởng chừng như đơn giản nhưng lại có ý nghĩa quan trọng. Hay những người công nhân bình thường làm trong các nhà máy, xí nghiệp cũng phải luôn luôn tìm tòi và đưa ra những đề án, phương pháp mới để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm hay tạo ra được những sản phẩm mới hơn.

    Sống trong một xã hội phát triển, cuộc sống ngày càng nâng cao – con người không ngừng lao động, lao động chân tay, lao động trí óc, muôn có hiệu quả, tất phải có phương pháp làm yiệc tốt. Phương pháp học sẽ là nền tảng vững chắc cho những bước phát triển tiếp theo. Học phương pháp học giống như học những kĩ năng đầu tiên mà người thợ phải làm khi bắt tay xây dựng một toà nhà – tạo dựng nền móng kiên cố để xây các tầng lầu cao hơn. Học phương pháp học cũng thế. Nó tiếp bước cho sự thàng hoa những gì nâng cao hơn, khó hơn đối với bạn. Một học sinh khi đã có phương pháp học tất việc lĩnh hội kiến thức sẽ dễ dàng, việc học đối với họ không còn là gánh nặng đeo bám họ suốt mười mấy năm trời. Chính phương pháp học sẽ làm vũ khí lợi hại giúp họ tiến xa hơn trong tương lai.

    Trái đất quay, cuộc sống quay và kiến thức cũng dồi dào thêm. Tất cả đều vận động không ngừng. Chính vì vậy, kiến thức mà ta có được ngày hôm nay sẽ mau chóng lỗi thời nhanh hơn ta nghĩ. Thế nên, nhu cầu cập nhập thông tin, thu thập kiến thức luôn luôn cần thiết. Song, không phải ai cũng đủ điều kiện để đến trường, đến lớp, dễ dàng tìm đến với internet, sách báo,… Vì thế, tự học là phương pháp tối ưu đối với nhiều người trong việc thu nhận kiến thức. Và, rõ ràng, chi những người có phương pháp học tốt mới thực sự thành công.

    Tuy nhiên, để có phương pháp học tốt không phải dễ. Từ rất lâu, nhiều người vẫn có thói quen học vẹt, học tủ khiến cho không những việc thu thập kiến thức bị đóng khuôn mà sự sáng tạo cái mới, tự khám phá tri thức ở mỗi người cũng dần trở nên thui chột. Ngay trong nhà trường phổ thông, lốĩ học vẹt, học tủ vẫn còn khá nặng nề. Bởi vậy, mỗi một học sinh phải hết sức ý thúc về điều dó nhằm tìm kiếm cho mình cách học hiệu quả hơn trong bôi cảnh tri thức hiện đại đang bùng nổ.

    Nhận thức được sự cần thiết và quan trọng của phương pháp học, chúng ta nhất thiết phải thực hiện được một kết quả học tập tốt. Trên con đường tìm kiếm sự hiểu biết, nhận đinh của Phrít-men sẽ là bài học hữu ích cho mỗi chúng ta khám phá ra một cách học và phương pháp lao động tốt nhất.

    Nghị luận xã hội về học phương pháp học – Bài làm tham khảo của học sinh lớp 12

    Chỉ còn vài tháng nữa thôi, tôi phải dấn thân vào một sự khởi đầu mới. Giã từ mái trường THPT, giã từ màu áo trắng thân thương 12 năm gắn bó. Tôi bước vào đời với bao ước mơ và hoài bão ngập tràn.

    Ngày mai tôi sẽ ra sao? Tương lai, sự nghiệp của tôi sẽ thế nào? Tất cả đều phụ thuộc vào mấy tháng này đây! Do đó, tôi phải cố gắng hết sức, phấn đấu học tập và rèn luyện hết mình để không phụ lòng mong mỏi của thầy cô, ba mẹ và hơn hết là bản thân tôi thực hiện được ước mơ của mình.

    Nhìn lại khoảng thời gian đã qua, tôi thấy mình chơi nhiều hơn học. Tôi chợt nghĩ nếu tôi không đỗ trong kì thi này thì bao kì vọng của ba mẹ vào tôi xem như sụp đổ. 12 năm đèn sách hao tốn của ba mẹ không biết bao nhiêu tiền của mà tính,… mồ hôi, nước mắt, đôi khi có cả máu nữa. Ba mẹ lam lũ, cực khổ, nhịn ăn, nhịn mặc để cho tôi học hành nên người, mai sau có nghề nghiệp ổn định, có tương lai tươi sáng không như ba mẹ kham khổ cả đời. Vậy mà tôi lại … chời bời, lêu lổng, không quan tâm đến việc học hành, tu tâm, dưỡng tính. Trời ơi! Nếu sự thật đó xảy ra thì tôi thật là có lỗi với ba mẹ nhiều nhiều lắm. Không – Tôi không cho phép điều đó xảy ra, bằng mọi giá tôi phải thay đổi thôi, kiên cường lên tôi ơi! Đừng nhụt chí!

    Dẫu biết rằng con đường “đại học” không phải là con đường duy nhất để lập thân, lập nghiệp. Nhưng sao tôi vẫn cảm thấy nếu tôi đỗ đại học thì niềm vinh hạnh thật lớn lao cho tôi và cho cả gia đình. Bạn bè tôi có người nói ông Bill Gates, ông Steve Jobs một ông bỏ học và một ông bị đuổi học mà vẫn giàu nhất nhì thế giới đó thôi, cậu cần gì phải học. Tôi bảo bạn tôi rằng: Hai ông ấy không học tiếp đại học bởi vì hai ông đó quá giỏi, quá thông minh việc học ở trường không giúp cho công việc của ông ta mà còn làm chậm chân ông ta đến với điều mà ông ta đam mê. Hai ông đã trải qua quá trình tự học, tự nghiên cứu và làm việc cần mẫn với biết bao sóng gió mới có được ngày hôm nay đấy. Còn bạn? Bạn có gì? Bạn có đủ tự tin để theo đuổi đam mê của mình không?

    Ai đó đã từng nói rằng: “Trên bước đường thành công không có dấu chân của kẻ lười biếng”. Thật vậy nếu muốn thành công, có sự nghiệp vững vàng thì chính bản thân ta phải nỗ lực, chăm chỉ phấn đấu cho mục tiêu đã đề ra. Và đừng bao giờ nghĩ: “Ngồi mát ăn bát vàng”, “Trời sinh voi, sinh cỏ” mà phải luôn luôn tâm niệm rằng: “có làm thì mới có ăn, không dưng ai dễ đem phần đến cho”. Hoc tập cần cù, kiên nhẫn, chịu khó tư duy chắc chắn sẽ thành công như người xưa đúc kết: “Gươm có mài mới sáng”, “Ngọc bất trác bất thành”.

    Nghị luận xã hội về học phương pháp học – Dàn ý

    I. Mở bài

    – Nêu tầm quan trọng của phương pháp học tập, làm việc.

    – Dẫn nguyên văn nhận định của Phrít-men.

    II. Thân bài

    – Giải thích kết hợp với so sánh để tìm ý nghĩa của nhận định:

    + Học có phương pháp là học như thế nào?

    + Học phương pháp học là học những gì?

    Nghĩa của cả nhận định ra sao?

    – Tại sao trong thế giới hiện đại, học phương pháp học là kĩ năng đầu tiên và quan trọng nhất?

    + Mục đích học?

    + Khối lượng kiến thức?

    + Vai trò của tự học?

    – Ý nghĩa của luận đề:

    + Đề cao việc học có phương pháp?

    + Phê phán những lối học đã lỗi thời?

    III. Kết bài

    – Suy nghĩ riêng của bản thân, từ nhận định của Phrít-men?

    – Cần bổ sung mở rộng những ý gì?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Nghị Luận Về Phương Pháp Học Tập Đúng Đắn
  • Nghị Luận Xã Hội Về Phương Pháp Tự Học
  • Phương Pháp Học Đại Học Hiệu Quả
  • Top 7 Kỹ Năng Học Đại Học Hiệu Quả Dành Cho Tân Sinh Viên
  • Cách Học Hiệu Quả Ở Đại Học, Giá Mà Biết Khi Là Sinh Viên! ~ Fususu
  • Phương Pháp Phỏng Vấn Hành Vi

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Phỏng Vấn Hành Vi Thành Công
  • Các Kiểu Phỏng Vấn Cơ Bản Và Cách Thực Hiện Một Buổi Phỏng Vấn
  • Cách Lập Bảng Câu Hỏi Phỏng Vấn Trong Nghiên Cứu Thị Trường (Phần 2)
  • 5 Phương Pháp Phỏng Vấn Hiệu Quả Nhất Được Áp Dụng Tại Các Tập Đoàn Toàn Cầu
  • Luận Văn: Phương Pháp Điều Tra Trong Kiểm Toán Báo Cáo Tài Chính
  • Đối với những người phỏng vấn chuyên nghiệp cũng như các nhà quản lý nhân sự và tư vấn tuyển dụng, “phỏng vấn về hành vi” được sử dụng nhiều hơn bất kỳ kỹ thuật phỏng vấn khác.

    Phỏng vấn hành vi có thể được sử dụng để đánh giá một ứng cử viên phổ biến và có vai trò vô cùng quan trọng để lựa chọn được người phù hợp nhất

    Trước tiên, bạn cần phải suy nghĩ về các năng lực, kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng cần thiết cho công việc bạn đang tuyển dụng. Sau đó suy nghĩ về những gì “hành vi” cần phải được liên kết với các yếu tố “năng lực” để tạo ra hiệu quả công việc cao nhất

    “Hãy cho tôi một ví dụ về một tình huống căng thẳng bạn đã xử lý để chứng tỏ kỹ năng ứng phó linh hoạt của bạn?”

    “Mô tả thời gian khi bạn phải đối phó với một đồng nghiệp hoặc khách hàng khó tính?”

    “Hãy nói cho tôi về thời gian khi bạn thất bại và bài học bạn học được từ những kinh nghiệm đó?”

    “Hãy cho tôi một ví dụ về một thời gian khi bạn phải làm việc với một vị khách thực sự khó tính trong điều kiện ngặt nghèo nhất? Làm thế nào bạn đối phó tình huống này? Bạn đã học được gì từ kinh nghiệm đó để giúp bản thân trưởng thành hơn? “

    Bạn có thể đnh giá được các ứng cử viên không chỉ thông qua việc họ đưa ra tình huống mà còn vào việc họ đã chủ động trong việc đối phó với các cuộc xung đột và chuyên nghiệp trong việc giữ thể diện trước mặt khách hàng.

    Bạn cũng có thể sử dụng phương pháp này để kiểm tra các kỹ năng kỹ thuật bằng cách trình bày một vấn đề kỹ thuật điển hình và yêu cầu các ứng viên trả lời về cách họ đối mặt với điều đó. Quá trình này chính là những gì bạn thực sự quan tâm.

    Phỏng vấn về hành vi cũng là một cách hiệu quả để thử nghiệm các kỹ năng đàm phán của một người và cách họ giao tiếp, thể hiện bản thân trước đám đông. Thường thì các ứng cử viên sẽ cho bạn biết về sự đóng góp của toàn bộ nhóm mà họ đã tham gia. Bạn cần phải đi sâu hơn bằng cách hỏi những câu hỏi như: “Vậy vai trò của bạn trong nhóm là gì? Hãy nói cho tôi về những gì bạn đã làm?”

    Các chuyên gia đề nghị sử dụng phương pháp “SAO” (Situation/Action/Outcomes – Tình hình / Hành động / Kết quả) khi chuẩn bị câu hỏi cho các cuộc phỏng vấn và sau đó trong cuộc phỏng vấn riêng với các ứng viên. Vì vậy, nhà tuyển dụng hãy tưởng tượng các câu hỏi về cách đối phó với một người gặp khó khăn trong công việc:

    – Tình hình: Bạn muốn các ứng cử viên kể về những khó khăn mà họ gặp phải trong các công việc cũ và điều này đã tác động gì đến công việc của họ.

    – Hành động: Bạn cần họ phác thảo các bước mà họ đã làm để giải quyết tình hình.

    – Kết quả: Kết quả của việc đối mặt với khó khăn như thế nào? Họ đã học hỏi được gì từ những thất bại đó?

    Ngoài ra, với vai trò là một nhà tuyển dụng, bạn cần phải tạo cho các ứng viên sự thoải mái và cho họ một cơ hội thể hiện bản thân mình. Hãy nhớ, bạn đang tìm kiếm một người giỏi và phù hợp trong công việc , điều này cũng thể hiện khả năng của chính bạn.

    Phương Thảo

    Bí quyết tuyển dụng – Cẩm nang khác

    --- Bài cũ hơn ---

  • Phương Pháp Phỏng Vấn Theo Tình Huống
  • Các Phương Pháp Phỏng Vấn Tuyển Dụng Của Doanh Nghiệp
  • Ưu Nhược Điểm Các Phương Pháp Phỏng Vấn Tuyển Dụng Nhân Sự
  • Gợi Ý Cách Phỏng Vấn Cho Nhà Tuyển Dụng Không Chuyên
  • 20 Câu Hỏi Phỏng Vấn Giám Đốc Kinh Doanh Không Thể Bỏ Qua
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Khoa Học Xã Hội Và Khoa Học Giáo Dục

    --- Bài mới hơn ---

  • Nghiên Cứu Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn Ở Việt Nam: Những Con Số Giật Mình
  • Cách Ghi Phương Pháp Nghiên Cứu Chuyên Đề Môn Học Iuh
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Kinh Tế
  • Htkh_Khoa Kế Toán: “những Vấn Đề Mới Về Kế Toán, Kiểm Toán: Lý Thuyết, Thực Tiễn & Phương Pháp Nghiên Cứu”
  • Sách Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Trong Kinh Doanh
  • Phương pháp Nghiên cứu trong Khoa học Xã hội và Khoa học Giáo dục – Năm 2012

    Chuỗi chuyên đề đào tạo 100% học bổng về:

    “Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Khoa Học Xã Hội và Khoa Học Giáo dục” – Năm 2012

    Vài thông tin của chương trình: Viện Nghiên cứu Phát triển Giáo dục (Viện IRED), Trung tâm Phát triển Năng lực Lãnh đạo và Thay đổi Châu Á Thái Bình Dương (APCLC) thuộc Viện Giáo dục Hồng Kông, cùng với Trung tâm Thông tin Phát triển Việt Nam (VDIC) – Ngân hàng Thế Giới (WB)

    • Giảng viên phụ trách: GS Philip Hallinger – Viện Giáo Dục Hong Kong
    • 3 buổi – 25/10/2012, 15/11/2012, và 11/12/2012 (13:30 – 17:00)
    • Địa điểm: 178 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 3, TP. HCM (đối với học viên tại TP. HCM) Trung tâm Thông tin Phát triển Việt Nam (VDIC), lầu 2, 63 Lý Thái Tổ, Hà Nội (đối với học viên tại Hà Nội)
    • Ngôn ngữ: Song ngữ, Anh-Việt
    • Học phí: Học bổng toàn phần được trao tặng đến số lượng giới hạn những giảng viên đại học, nghiên cứu viên, và sinh viên sau đại học phù hợp nhất với tiêu chí của chương trình.
    • Đối tượng tham dự : Giáo sư/giảng viên của các trường đại học, nghiên cứu viên của các viện/trung tâm nghiên cứu, cũng như các nghiên cứu sinh tiến sĩ và học viên sau đại học mong muốn nâng cao kỹ năng nghiên cứu trong khoa học xã hội và khoa học giáo dục.
    • Mục tiêu của chương trình:

      • Truyền tải đến những người tham dự những kiến thức, nhận thức cốt lõi, và một số kỹ năng để thực hiện đề tài nghiên cứu thành công và công bố kết quả nghiên cứu này;
      • Kết nối những người đang và sẽ theo đuổi công tác nghiên cứu thuộc nhiều lĩnh vực khoa học xã hội khác nhau và tạo điều kiện để học viên tiếp cận với các phương pháp nghiên cứu và cách tư duy, và nâng cao kỹ năng công bố kết quả nghiên cứu thành công trong các tập san khoa học uy tín quốc tế;
      • Khuyến khích cơ hội đối thoại, học hỏi và cùng nhau bàn luận về những khó khăn, thách thức mà các nhà nghiên cứu và những người làm giáo dục Việt Nam đang đối mặt.
    • Phương thức giảng dạy:

    --- Bài cũ hơn ---

  • Các Bước Làm Bài Nghiên Cứu Khoa Học
  • Hướng Dẫn Làm Đề Tài Nghiên Cứu Khoa Học Giáo Dục Chất Lượng
  • Khái Niệm Nghiên Cứu Khoa Học Giáo Dục
  • Chương 2 Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
  • Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Pgs. Ts. Nguyễn Bảo Vệ Và Ths. Nguyễn Huy Tài, Trường Đại Học Cần Thơ (Đhct
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Xã Hội Học Pdf

    --- Bài mới hơn ---

  • Tổng Quan Về Xu Hướng Thời Trang
  • Sốc: Đã Tìm Ra Cách Dự Đoán Trúng Giải Jackpot Của Vietlott?
  • Lớp Phương Pháp Nghiên Cứu Y Học Lâm Sàng
  • Hướng Dẫn Về Đạo Đức Trong Nghiên Cứu Y Sinh Học
  • Các Phương Pháp Nghiên Cứu Của Tâm Lí Y Học
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Pháp Luật, Phương Pháp Nghiên Cứu Xã Hội Học Pdf, Phương Pháp Nghiên Cứu Tâm Lý Học Hoàng Mộc Lan, Đề Thi Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Kinh Tế, Câu Hỏi ôn Thi Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Một Số Vấn Đề Và Phương Pháp Học Tập Và Nghiên Cứu Khoa Học, Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Tài Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, ôn Tập Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Tài Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Thi Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Các Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Nhân Học, Các Phương Pháp Nghiên Cứu Nhân Trắc Học May Mặc, Đề Thi Trắc Nghiệm Môn Phương Pháp Nghiên Cứu, Bài Thu Hoạch Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Các Phương Pháp Nghiên Cuwud Tâm Lý Học – Hoàng Mộc Lan, Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Du Lịch, Luận Văn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn, Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học Là Gì, Bài Mẫu Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học, Bài Luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Cương ôn Tập Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Cương Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Cương Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Nghiên Xứu Khoa Học Trong Y Học, Đề Cương Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Mẫu, Đề Cương Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Tmu, Đề Tài Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Tài Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Giáo Dục, Tài Liệu Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Bài Thuyết Trình Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Tiểu Luận Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Bài Tiểu Luận Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Báo Cáo Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Kinh Doanh, Bài Tiểu Luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Bài Tiểu Luận Phương Pháp Nghiên Cứu Kinh Tế, Đề Thi Trắc Nghiệm Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Pdf, Sách Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Kinh Doanh, Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Nghiên Cứu Năng Lực Cạnh Tranh, Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Cơ Bản Dành Cho Bác Sĩ Lâm Sàng, Trac Nghiem Phuong Phap Nghien Cuu Khoa Hoc, Bài Thảo Luận Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Tiểu Luận Các Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Bài Thảo Luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Chuyên Gia Trong Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Cương Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học, Trắc Nghiệm Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Các Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Nhân Trắc Học May Mặc, Tiểu Luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Tài Liệu Tham Khảo Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Tài Liệu Tham Khảo Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Filetype Pdf, Giáo Trình Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học, Trắc Nghiệm Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Kinh Tế, Phương Pháp Thống Kê Trong Nghiên Cứu Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn, Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Nhân Trắc Học Ngành May, Phương Pháp Ngang Trong Nghiên Cứu Nhân Trắc Học May Mặc, Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Dược Liệu, Tiểu Luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Kinh Tế, Nghiên Cứu Và Bào Chế Liposome Bằng Phương Pháp Pha Loãng Ethanol, Bài Tiểu Luận Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Kinh Doanh, Nghiên Cứu, ứng Dụng Phương Pháp Phần Tử Hữu Hạn Vào Kiểm Tra Độ Bền Của Dàn Boong Chính Tàu, Uu Nhuoc Diem Cua Phuong Phap Nghiên Cuu Trong Nhan Trac Hoc May Mac, Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học Phạm Viết Vượng, Phân Tích Phương Pháp Nghiên Cưu Nhân Trắc Học Ngành May, ưu Nhược Điểm Của Các Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Nhân Trắc Học May Mặc, Sách Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học Phạm Viết Vuọng, ưu Nhược Điểm Của Các Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Nhân Trắc Học Nghành May, Phân Tích ưu Nhược Điểm Của Các Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Nhân Trắc Học May Mặc, Phân Tích ưu Nhược Điểm Của Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Nhân Trắc May Mặc, Phân Tích Uwu Nhược Điểm Của Các Phuong Pháp Nghiên Cứu Trong Nhân Trắc Học, Phân Tích ưu Nhược Điểm Của Các Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Nhân Trắc May Mặc, Phân Tích ưu,nhược Điểm Của Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Nhân Trắc Học May Mặc , Phương Pháp Tự Nghiên Cứu Học Tập Để Không Ngừng Nâng Cao Trình Độ Kiến Thức Cho Cán Bộ Đảng Viên, Phân Tích ưu Nhược Điểm Của Các Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Nhân Trắc Học N Gành May, Phân Tích ưu, Nhược Điểm Của Các Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Nhân Trắc Học, ưu Điểm, Nhược Điểm Của Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Nhân Trắc Học May Mặc , Nghiên Cứu ứng Dụng Các Phương Pháp Oxy Hóa Tiên Tiến Trong Xử Lý Nước Thải Có Chứa Các Hợp Chất Hữu, Nghiên Cứu ứng Dụng Các Phương Pháp Oxy Hóa Tiên Tiến Trong Xử Lý Nước Thải Chứa Các Hợp Chất Hữu Cơ, Nghiên Cứu ứng Dụng Các Phương Pháp Oxy Hóa Tiên Tiến, Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền, Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền , Hai Phương Pháp Sản Xuất Giá Trị Thặng Dư Và ý Nghĩa Của Việc Phát Huy Hai Phương Pháp Đó Trong Nền , Phương Trình Hóa Học Nào Sau Đây Thể Hiện Cách Điều Chế Cu Theo Phương Pháp Th, Bài Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Cộng Đại Số, ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Phương Thức Sản Xuất, Bài 3 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế Violet, Bài 4 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Cộng, Vận Dụng ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Quan Điểm Toàn Diện Và Xu Thế Đa Dạng Hóa Đa Phương Hóa Trong, Vận Dụng ý Nghĩa Phương Pháp Luận Của Quan Điểm Toàn Diện Và Xu Thế Đa Dạng Hóa Đa Phương Hóa Trong , Bài Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế, Bài 3 Giải Hệ Phương Trình Bằng Phương Pháp Thế, Ngữ Pháp Và Giải Thích Ngữ Pháp Tiếng Anh Vũ Mai Phương, Phương án Điều Tra Nghiên Cứu Khoa Học Và Phát Triển Công Nghệ,

    Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Pháp Luật, Phương Pháp Nghiên Cứu Xã Hội Học Pdf, Phương Pháp Nghiên Cứu Tâm Lý Học Hoàng Mộc Lan, Đề Thi Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Kinh Tế, Câu Hỏi ôn Thi Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Một Số Vấn Đề Và Phương Pháp Học Tập Và Nghiên Cứu Khoa Học, Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Tài Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, ôn Tập Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Tài Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Thi Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Các Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Nhân Học, Các Phương Pháp Nghiên Cứu Nhân Trắc Học May Mặc, Đề Thi Trắc Nghiệm Môn Phương Pháp Nghiên Cứu, Bài Thu Hoạch Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Các Phương Pháp Nghiên Cuwud Tâm Lý Học – Hoàng Mộc Lan, Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Du Lịch, Luận Văn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Xã Hội Và Nhân Văn, Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học Là Gì, Bài Mẫu Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học, Bài Luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Cương ôn Tập Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Cương Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Cương Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Nghiên Xứu Khoa Học Trong Y Học, Đề Cương Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Mẫu, Đề Cương Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Tmu, Đề Tài Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học, Đề Tài Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Giáo Dục, Tài Liệu Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Bài Thuyết Trình Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Tiểu Luận Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Bài Tiểu Luận Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Báo Cáo Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Kinh Doanh, Bài Tiểu Luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Bài Tiểu Luận Phương Pháp Nghiên Cứu Kinh Tế, Đề Thi Trắc Nghiệm Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Pdf, Sách Phương Pháp Luận Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Nghiên Cứu Trong Kinh Doanh, Giáo Trình Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Phương Pháp Nghiên Cứu Năng Lực Cạnh Tranh, Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học Cơ Bản Dành Cho Bác Sĩ Lâm Sàng, Trac Nghiem Phuong Phap Nghien Cuu Khoa Hoc, Bài Thảo Luận Môn Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Tiểu Luận Các Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học, Bài Thảo Luận Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học,

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bài 3: Nhiệm Vụ, Phương Pháp Nghiên Cứu Xã Hội Học
  • Người Việt Đang Dùng Ví Điện Tử Để Thanh Toán Gì?
  • Thực Trạng Sử Dụng Dịch Vụ Ví Điện Tử Tại Tp. Huế
  • Phương Pháp Nghiên Cứu Văn Bản
  • Các Phương Pháp Nghiên Cứu Văn Hoá Học
  • Các Quy Tắc Của Phương Pháp Xã Hội Học

    --- Bài mới hơn ---

  • Phương Pháp Tránh Thai Tự Nhiên Symptothermal
  • Sử Dụng Phương Pháp Quan Sát Giảng Dạy Môn Khoa Học Lớp 5”.
  • Một Số Phương Pháp Dạy Mĩ Thuật Bậc Tiểu Học
  • Đề Tài Sử Dụng Phương Pháp Minh Hoạ Trực Quan Giúp Học Sinh Thực Hành Tốt Bài Vẽ Mĩ Thuật
  • Các Phương Pháp Thu Thập Phân Tích Công Việc
  • Giới thiệu sách

    Các quy tắc của phương pháp xã hội học

    Đây là phần giới thiệu sơ lược những nét chính về bộ quy tắc nghiên cứu sự kiện xã hội trong công trình Các quy tắc phương pháp xã hội học của Durkheim. Cuốn sách này không chỉ quan trọng đối với chúng ta ở chỗ nó chỉ chúng ta biết cách đi vào thế giới tư tưởng của ông, mà còn quan trọng đối với bản thân bộ môn xã hội học, bởi nó đã mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử phát triển của bộ môn này: thời kỳ của lối nghiên cứu duy lý thực nghiệm.

    ĐINH HỒNG PHÚC

    Nhà triết học và xã hội học người Pháp Émille Durkheim (1858-1917) được mặc nhiên thừa nhận là “người cha sáng lập” của ngành xã hội học. Sự nghiệp của ông, nói theo Gaston Bouthol, là “một cố gắng to lớn về mặt học thuyết giúp cho xã hội học cùng lúc thoát khỏi thần học lẫn triết học và chính trị”, trang bị cho nó đối tượng riêng và những phương pháp đúng là khoa học. của ông.

    Đối với Durkheim, xã hội học là bộ môn khoa học nghiên cứu về các “sự kiện xã hội” (fait social). Ông nêu ra định nghĩa về đối tượng này như sau: “Sự kiện xã hội là bất cứ phương cách hành động nào, (choses) Durkheim nói ở đây là những thực tại đang tồn tại trước mắt chúng ta và được chúng ta quan sát một cách khách quan. Nhưng ông cũng lưu ý, việc xem xét sự kiện xã hội như là những sự vật không có nghĩa là ta xem các sự kiện ấy là những sự vật vật chất, mà là “những sự vật xét trên cùng bình diện như những sự vật vật chất” (tr. 58). Từ nguyên tắc nền tảng này, Durkheim nêu ba quy tắc để quan sát sự vật: thứ nhất, khi quan sát các sự kiện xã hội, ta phải loại bỏ mọi ý niệm có sẵn trong đầu ta (các tiền niệm) để kết quả quan sát trở nên có tính khách quan; thứ hai, “đối tượng nghiên cứu bao giờ cũng chỉ là một nhóm các hiện tượng đã được định nghĩa trước đó bằng những đặc điểm bề ngoài nào đó chung cho chúng và tất cả những hiện tượng nào tương ứng với định nghĩa ấy đều phải được gộp vào trong nhóm này” (tr. 140-1); và thứ ba, khi ta tiến hành khảo sát một loại sự kiện xã hội nào, ta phải cố gắng xem xét nó trong trạng thái độc lập với các biểu hiện cá biệt của nó.

    Trong khi quan sát một sự kiện xã hội, ta phải phân biệt hiện tượng bình thường và hiện tượng bệnh lý nơi đối tượng, bởi lẽ “mục đích chính của bất cứ bộ môn khoa học nào về đời sống, mới có giá trị hiệu lực trong việc chứng minh, bởi lẽ nó giúp nhà xã hội học giới hạn được phạm vi nghiên cứu của mình, kiểm soát được các sự kiện một cách chặt chẽ và xử lý chúng một cách có phê phán.

    Với các bộ quy tắc nói trên, Durkheim đã xác lập được tính tự trị của xã hội học với tính cách là một bộ môn khoa học. Tính tự trị ấy thể hiện ở ba đặc điểm: thứ nhất, xã hội học là bộ môn độc lập với mọi học thuyết triết học, nghĩa là để khẳng định sự tồn tại chính đáng của mình, “xã hội học không cần phải đứng về phía nào giữa các giả thuyết lớn đang phân chia các nhà siêu hình học. Nó cũng không khẳng định tự do hơn tất định luận. Nó chỉ đòi hỏi người ta một điều là nguyên tắc nhân quả được áp dụng cho các hiện tượng xã hội” (tr. 306); thứ hai, phương pháp xã hội học mang tính khách quan, theo nghĩa các sự kiện xã hội là những sự vật và phải được xem xét như là những sự vật; và cuối cùng, phương pháp khách quan này chỉ có ở môn xã hội học mà thôi.

    Nguồn: Đinh Hồng Phúc. “Bộ quy tắc nghiên cứu sự kiện xã hội của Émile Durkheim”. Bản tin Xã hội Nhân Văn, Trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn – ĐHQG-HCM, số 44, trang 21-23.

    Bản đăng trên chúng tôi có sửa vài chỗ so với bản gốc trên Bản tin Xã hội Nhân văn.

     Émile Durkheim. Các quy tắc của phương pháp xã hội học. Đinh Hồng Phúc dịch. Hà Nội: Nxb. Tri thức, 

    Các tin khác

    • 28/08/2015:

      “Luận về biếu tặng” của Marcel Mauss

    • 26/08/2015:

      “Văn học thiểu số” và một cách đọc khác về Kafka

    Góp ý

    Họ và tên:

    *

     

    Email:

    *

     

    Tiêu đề:

    *

     

    Mã xác nhận:

     

    RadEditor – HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.

    RadEditor’s components – toolbar, content area, modes and modules

       

    Toolbar’s wrapper

     

    •  
    •  

    •  

    •  

    •  

    •  

    •  

    •  

     

    Content area wrapper

    RadEditor hidden textarea

    RadEditor’s bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.

    It contains RadEditor’s Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer

    Editor Mode buttons

    Statistics module

    Editor resizer

    • Design

    • HTML

    • Preview

     

     

    RadEditor – please enable JavaScript to use the rich text editor.

    RadEditor’s Modules – special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.

       

    --- Bài cũ hơn ---

  • Hệ Thống Phần Mềm Giám Sát Nhân Viên Bán Hàng Dms.one
  • Quản Lý Kênh Phân Phối Hiệu Quả
  • Quy Trình Kiểm Soát Nhiễm Khuẩn
  • Tổng Quan Về Quy Trình Hoạt Động Của Nhà Báo
  • Thi Công Xây Dựng Phần Thô
  • Phương Pháp Quan Sát Trong Dạy Học Môn Tự Nhiên Và Xã Hội

    --- Bài mới hơn ---

  • Dạy Học Tiếng Việt Bằng Pp Giao Tiếp
  • Phương Pháp Dạy Học Steam Thcs Như Thế Nào? Lợi Ích Là Gì?
  • Chuyên Đề Dạy Học Theo Hướng Tiếp Cận Giáo Dục Stem
  • Qui Trình Và Phương Pháp Dạy Học Vần
  • Chuyên Đề Ứng Dụng Phương Pháp Dạy Học Vnen Vao Phân Môn Tập Đọc
  • Phương pháp quan sát là phương pháp trong đó giáo viên tổ chức cho học sinh sử dụng các giác quan để quan sát đối với các đối tượng trong tự nhiên và xã hội.

    Đối với môn Tự nhiên và xã hội đối tượng quan sát của học sinh không chỉ là tranh ảnh, mẫu vật, mô hình mà còn là khung cảnh gia đình, lớp học. cây cối, con người và một số sự vật, hiện tượng diễn ra hằng ngày trong tự nhiên và xã hội … Vì vậy giáo viên có thể tổ chức cho học sinh quan sát ở trong lớp học hay ngoài lớp ( sân trường, vườn trường, các địa điểm xung quanh trường …).

    Để khắc phục việc học sinh thường chỉ sử dụng thị giác để quan sát, cần hướng dẫn các em huy động tối đa tất cả các giác quan để quan sát ( trong trường hợp cụ thể ). Như vậy học sinh mới nhớ bài lâu và có những biểu tượng chính xác về các sự vật, hiện tượng.

    Lần lượt thực hiện các bước :

    Tùy theo nội dung học tập giáo viên sẽ chọn đối tượng quan sát phù hợp với trình độ học sinh và điều kiện địa phương.

    Trong quá trình quan sát không phải lúc nào học sinh cũng rút ra được những đặc điểm của đối tượng. Vì vậy, với mỗi đối tượng giáo viên cần xác định mục đích của việc quan sát .

    Có thể tổ chức cho học sinh quan sát cá nhân, quan sát theo nhóm hoặc cả lớp . Điều đó phụ thuộc vào số đồ dùng chuẩn bị được và năng lực quản lý của giáo viên.

    Sử dụng những câu hỏi nhằm hướng dẫn học sinh :

    – Quan sát tổng thể rồi mới đi đến bộ phận, chi tiết .

    – Quan sát từ bên ngoài rồi mới đi vào bên trong.

    – So sánh với các đối tượng cùng loại ( mà các em đã biết ) để tìm ra những đặc điểm giống nhau và khác nhau.

    Bước 4 : Tổ chức cho học sinh báo cáo kết quả quan sát được về đối tượng.

    Ví dụ minh họa : Lớp 1 : Quan sát bầu trời -Bài 31 ( Sách GK môn Tự nhiên và Xã hội 1) – Nhìn lên bầu trời, các em có thấy những khoảng trời xanh và mặt trời không ? – Trời hôm nay nhiều mây hay ít mây ? – Những đám mây có màu gì ? – Chúng đứng im hay chuyển động ? – Em có thấy ánh nắng vàng chiếu xuống hoặc những giọt mưa rơi không? – Nhìn xung quanh các em thấy sân trường, cây cối, mọi vật lúc này khô ráo hay ướt?

    --- Bài cũ hơn ---

  • Giới Thiệu Sách ” Phương Pháp Dạy Học Phát Triển Năng Lực Học Sinh Phổ Thông”
  • Dạy Học Phát Triển Phẩm Chất, Năng Lực Học Sinh ⋆ Trung Tâm Đào Tạo Ngắn Hạn Spkt
  • Phương Pháp Phát Hiện Và Giải Quyết Vấn Đề
  • Ppdh Phát Hiện Và Giải Quyết Vấn Đề
  • Dạy Học Theo Định Hướng Phát Triển Năng Lực
  • Câu Hỏi Phỏng Vấn Xin Việc Và Cách Trả Lời Phỏng Vấn Hội Đồng

    --- Bài mới hơn ---

  • 10 Cách Giới Thiệu Bản Thân Khi Phỏng Vấn Hay Nhất, Nghe Là Ưng
  • Cách Giới Thiệu Bản Thân Khi Đi Phỏng Vấn: Nên Và Không Nên
  • Ưu Nhược Điểm Của Phương Pháp Phỏng Vấn Phổ Biến
  • Phương Pháp Phỏng Vấn Ít Chính Thức
  • Kỹ Năng Phỏng Vấn Tuyển Dụng: 4 Bước Cần Thiết Để Có Một Cuộc Phỏng Vấn Chuyên Nghiệp
  • Các câu hỏi phỏng vấn xin việc thường gặp

    • Hãy nói cho tôi biết về bản thân bạn?

    • Bạn cho rằng bạn sẽ ở vị trí nào trong sự nghiệp trong vòng 3 – 5 năm tới?

    • Điểm mạnh/ điểm yếu lớn nhất của bạn là gì?

    • Nguyên do bạn muốn làm việc tại công ty chúng tôi?

    • Theo bạn, đồng nghiệp đánh giá về bạn như thế nào?

    • Hãy tưởng tượng rằng bạn bị phản đối khi giới thiệu chiến lược mới cho đồng nghiệp hoặc cấp trên hay cấp dưới của bạn, bạn sẽ làm gì để giải quyết vấn đề này?

    • Bạn đã xử lý tình huống xung đột trong công việc như thế nào?

    • Hãy kể về trường hợp bạn đối mặt với khách hàng khó tính, bạn đã xử lý trường hợp này như thế nào?

    • Sai lầm tồi tệ nhất bạn từng gặp trong công việc trước đây là gì? Làm cách nào để bạn khắc phục điều này?

    Cách trả lời trong buổi phỏng vấn hội đồng

    Cách trả lời trong buổi phỏng vấn hội đồng

    Trong chia sẻ của Canavi về câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời trong buổi phỏng vấn hội đồng, bạn cần lưu ý những điều sau để có sự thể hiện xuất sắc với người phỏng vấn.

    Tương tác với tất cả những người phỏng vấn bằng cách:

    Thể hiện sự tự tin thông qua:

    • Trả lời rõ ràng, mạch lạc và ngắn gọn

    • Duy trì tương tác bằng mắt với nhà tuyển dụng

    • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể để giúp phần trình bày của bạn hấp dẫn hơn

    • Nở nụ cười thân thiện và thoải mái

    Cách trả lời phỏng vấn hội đồng

    Cách trả lời luôn tập trung vào:

    • Những điểm mạnh, kỹ năng và thành tựu của bạn phù hợp với yêu cầu công việc.

    • Những điều bạn có thể đóng góp cho tổ chức.

    • Cách thức bạn giải quyết vấn đề và hoàn thành mục tiêu công việc.

    • Thể hiện sự nhiệt tình, trung thực, nghiêm túc và cam kết lâu dài trong công việc.

    • Cảm ơn người phỏng vấn khi kết thúc bằng lời cảm ơn và thư cảm ơn.

    Những lời khuyên khác để phỏng vấn thành công

    Những lời khuyên khác để phỏng vấn hội đồng thành công

    Theo lời khuyên của Canavi về câu hỏi phỏng vấn xin việc và cách trả lời trong buổi phỏng vấn hội đồng, để phỏng vấn thành công, bạn còn cần chú ý những điều sau:

    • Đọc kỹ mô tả và yêu cầu công việc

    • Tra cứu về vai trò và trách nhiệm của những người phỏng vấn (nếu có)

    • Chuẩn bị hồ sơ xin việc chuẩn và đúng cách

    • Luyện tập và chuẩn bị các câu trả lời cho các câu hỏi thường gặp

    • Chuẩn bị những câu hỏi cho nhà tuyển dụng

    • Trang phục phù hợp

    • Xuất hiện sớm 15 phút

    Chuyên viên Tư vấn tuyển dụng

    Tìm kiếm việc làm luôn là quá trình gian nan với nhiều bạn trẻ mới ra trường. Theo đó, nhà tuyển dụng cũng gặp những khó khăn nhất định khi tìm kiếm nguồn nhân lực. Hy vọng rằng những bài viết mà tôi cung cấp về bí kíp chuẩn bị hồ sơ xin việc, kỹ năng phỏng vấn, kỹ năng tìm kiếm nhân sự…sẽ mang lại giá trị to lớn cho bạn.

    --- Bài cũ hơn ---

  • Bí Quyết: Phương Pháp Phỏng Vấn Hành Vi
  • Học Tập Phong Cách Diễn Đạt Của Bác Hồ Trong Hình Thành Kỹ Năng Lãnh Đạo, Chỉ Huy Công An Nhân Dân
  • Một Số Phương Pháp Tư Duy Sáng Tạo Và Cách Thức Áp Dụng Vào Giảng Dạy
  • Các Phương Pháp Phỏng Vấn Hiệu Quả Cho Nhà Tuyển Dụng
  • Những Phương Pháp Phỏng Vấn Hiệu Quả Dành Cho Nhà Tuyển Dụng
  • Web hay
  • Links hay
  • Push
  • Chủ đề top 10
  • Chủ đề top 20
  • Chủ đề top 30
  • Chủ đề top 40
  • Chủ đề top 50
  • Chủ đề top 60
  • Chủ đề top 70
  • Chủ đề top 80
  • Chủ đề top 90
  • Chủ đề top 100
  • Bài viết top 10
  • Bài viết top 20
  • Bài viết top 30
  • Bài viết top 40
  • Bài viết top 50
  • Bài viết top 60
  • Bài viết top 70
  • Bài viết top 80
  • Bài viết top 90
  • Bài viết top 100
  • CẦM ĐỒ TẠI F88
    15 PHÚT DUYỆT
    NHẬN TIỀN NGAY

    VAY TIỀN NHANH
    LÊN ĐẾN 10 TRIỆU
    CHỈ CẦN CMND

    ×