Swot Là Gì? Làm Sao Để Phân Tích Và Sử Dụng Mô Hình Swot Hiệu Quả?
--- Bài mới hơn ---
Việc sử dụng khung phân tích SWOT có thể giúp bạn nhìn thấy được chính mình và những đối thủ cạnh tranh, từ đó bắt đầu vẽ ra chiến lược giúp bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh để có lợi thế trên thị trường
Những câu hỏi sau đây có lẽ sẽ giúp bạn phần nào định hình cách viết ra điểm mạnh trong kế hoạch marketing online của bạn:
- Công ty bạn có những lợi thế gì?
- Những gì mà không ai có thể làm tốt hơn bạn?
- Những nguồn chi phí thấp duy nhất mà bạn có là gì?
- Điều gì được xem là điểm mạnh của bạn trên thị trường?
- Những yếu tố nào sẽ giúp bạn bán được hàng?
- Sản phẩm của bạn có ưu điểm gì nổi bật so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh ?
- Giá sản phẩm của bạn có rẻ hơn so thị trường ?
- Khách hàng mua hàng của bạn có dễ dàng hay không ?
- Dịch vụ hỗ trợ bán hàng của bạn có điểm mạnh gì ?
- Kênh bán hàng online nào mà bạn đang thấy hiệu quả nhất?
- Lưu lượng tiền mặt của bạn có lớn hơn so với nhiều đối thủ khác hay không ?
Điểm yếu:
- Những gì bạn có thể cải thiện?
- Những gì bạn nên tránh?
- Những điểm yếu nào của bạn mà người ta có thể thấy ?
- Những yếu tố nào sẽ làm mất doanh thu của bạn?
- Sản phẩm của bạn có nhược điểm gì so với đối thủ cạnh tranh?
- Giá bán sản phẩm của có có đắt hơn so với các sản phẩm khác cùng loại trên thị trường
- Dịch vụ hỗ trợ bán hàng cho khách hàng đã thực sự nhanh và đáp ứng được yêu cầu của khách hàng?
- Tại sao khách hàng lại lựa chọn sản phẩm của đối thủ thay vì sản phẩm của bên bạn
- Đâu là những cơ hội tốt của bạn?
Những xu hướng hay mà bạn nhận thấy là gì?Cơ hội hữu ích có thể sẽ đến từ những việc như sau:
- Thay đổi trong công nghệ và thị trường đối với cả quy mô rộng và hẹp.
- Thay đổi về mô hình xã hội, thay đổi lối sống, cơ cấu dân số
- Các sự kiện ở địa phương.
Thách thức:
- Những trở ngại nào mà bạn phải đối mặt?
- Bạn lo lắng không biết đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì?
- Có phải những yêu cầu về công việc, sản phẩm hay dịch vụ của bạn đang thay đổi không?
- Những thay đổi công nghệ nào đang đe dọa vị trí của bạn?
- Bạn có nợ khó đòi hay những vấn đề gì về xoay vòng vốn không?
- Những điểm yếu (trong phần điểm yếu bên trên) nào sẽ là nguy cơ đe dọa doanh nghiệp của bạn
- Cuộc khủng hoảng kinh tế có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng khi mua sản phẩm của bạn hay không ?
- Khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới có chính xác là khách hàng tiềm năng mua sản phẩm của bạn hay không ?
- Phân khúc thị trường bạn đặt ra có thực sự đúng với những gì sản phẩm bạn mang lại cho họ ?
Bạn cũng có thể áp dụng phân tích SWOT cho chính đối thủ cạnh tranh của bạn. Khi đó bạn sẽ biết được mình nên làm thế nào để cạnh tranh với họ.
Tuy nhiên nếu chỉ làm sáng tỏ được 4 yếu tố trong SWOT mà không có bất cứ động thái gì tiếp theo, thì việc phân tích này cũng sẽ chẳng thể phát huy bất cứ tác dụng đặc biệt nào. Sau khi đã trả lời một cách chính xác 4 điều về tổ chức của bạn: Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơ, giờ đã đến lúc bạn đưa ra những chiến lược phù hợp. Và sau đây là 4 chiến lược căn bản mà bạn nên tham khảo để có thể đạt được mục tiêu của mình:
- Chiến lược SO (Strengths – Opportunities): theo đuổi những cơ hội cảm thấy phù hợp với điểm mạnh của công ty.
- Chiến lược WO (Weaks – Opportunities): vượt qua điểm yếu và tận dụng tốt cơ hội.
- Chiến lược ST (Strengths – Threats): xác định cách sử dụng lợi thế, điểm mạnh để có thể giảm thiểu được rủi ro do môi trường bên ngoài gây ra.
- Chiến lược WT (Weaks – Threats): thiết lập kế hoạch “phòng thủ” để tránh làm cho những điểm yếu bị tác động nhiều hơn từ môi trường bên ngoài.
--- Bài cũ hơn ---