Top 4 # Sự Khác Biệt Giữa Áo Dài Nam Và Nữ Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 4/2023 # Top Trend | Sansangdethanhcong.com

Sự Khác Biệt Giữa Áo Thun Nam Và Nữ

Đàn ông và phụ nữ có hình dạng khác nhau – như một thực tế thời trang cơ bản mà hầu hết mọi người không cảm thấy cần phải đề cập đến nó. Có những nhà thiết kế và thiết kế của phụ nữ và những người tạo ra quần áo cho cả hai giới đều có một dòng khác nhau cho mỗi người. Tuy nhiên, khi nói đến áo phông, phụ nữ thường không có lựa chọn nào khác ngoài mặc những người được thiết kế với những người đàn ông trong tâm trí. Chúng được gọi là “unisex”, nhưng phụ nữ biết rõ hơn. Mọi thứ đã thay đổi, và thời trang chủ yếu này đã có trong cả phụ nữ dành cho cả nam và nữ.

credit: Michael Kovac / Getty Images Giải trí / Getty Images Bạn không cần phải mặc áo phông của bạn trai. Một phong cách không còn phù hợp với tất cả, như Josh Slack và Louise Roe chứng minh.

Unisex Tees

Khi bạn muốn nhớ một kỳ nghỉ hoặc kỷ niệm chiến thắng vô địch của đội yêu thích của bạn, một chiếc áo phông cho phép bạn mặc đồ lưu niệm để tuyên bố niềm vui của bạn trong sự kiện này. Khi mùa xuân hoặc mùa hè đến, bạn có thể mặc một tee trắng cơ bản như cái nhìn bình thường của bạn. Các tee unisex cơ bản được thiết kế cho nam giới, với một đường viền cổ tròn, vai rộng và lỗ cánh tay khá lớn. Các tay áo ngắn thường chạy 8 để 10 inch từ vai, làm cho họ một chút dài cho hầu hết phụ nữ. Vải, cho dù hỗn hợp bông hoặc bông, dày và hơi nặng. Trước đây, phụ nữ phải mua tees nam nhỏ hoặc vừa với thiết kế cơ bản này trong cửa hàng quà tặng, cửa hàng bán đồ thể thao hoặc trung tâm mua sắm – nhưng không còn nữa.

Hình dạng và phù hợp

Trở lại trong 1980s, lấy cảm hứng từ Madonna và bộ phim “Flashdance”, phụ nữ bắt đầu cắt những chiếc áo phông và áo phông unisex để làm cho chúng trở nên thú vị và nữ tính hơn. Tuy nhiên, điều này không thay đổi thiết kế cơ bản. Các nhà sản xuất may mặc đã chú ý đến mong muốn của phụ nữ cho nhiều nữ tính hơn và bắt đầu thay đổi hình dạng để tạo ra những chiếc áo phông cong phù hợp với cơ thể phụ nữ. Phụ nữ cũng muốn phù hợp hơn, và các nhà thiết kế tuân thủ. Không còn làm phụ nữ trẻ phải buộc các bên của tees của họ trong hải lý hoặc nhồi chúng qua vòng để có được một phù hợp hơn tâng bốc.

Đường viền cổ và tay áo

Các hình dạng cổ và tay áo của tees của phụ nữ đã phát triển để nhiều áo sơ mi của phụ nữ với cùng một biểu tượng hoặc thiết kế cơ bản như tees unisex hầu như không giống họ. Trong khi các tee unisex có một cổ tròn, phù hợp, áo sơ mi nữ đi kèm với V và sâu-V cổ, muỗng cổ và thậm chí cổ vuông. Các áo sơ mi có thể có tay áo T-shirt thường xuyên, tay áo bó sát hoặc tay áo dài hơn. Bạn có thể tìm thấy chiếc áo phông “cơ bản” màu trắng trong vô số các thiết kế.

Vải

Bất kỳ người phụ nữ nào có những đường khâu dày của một người đàn ông đánh bóng bằng nách hoặc eo của cô đều thở phào nhẹ nhõm khi mặc những chiếc vải mỏng hơn, mỏng hơn của áo phông nữ. Bông mềm, thoáng khí từ lâu đã là loại vải chính cho tees của phụ nữ, và nó được kết hợp bởi lông vũ hầu như không có hỗn hợp cho mùa hè. Không có cách nào khác đáng kể của bạn sẽ nhầm lẫn của bạn dễ thương, bán đục, phù hợp chặt chẽ tee cho mình, ngay cả khi nó chỉ là đồng bằng màu trắng. Nhưng, tất nhiên, tees của phụ nữ có tất cả các màu sắc của cầu vồng và với mọi mẫu hình và biểu tượng có thể tưởng tượng, bao gồm các đội thể thao và điểm đến kỳ nghỉ.

Tác Giả: Gwen Perkins

Sự Khác Nhau Giữa Áo Sơ Mi Nam Và Nữ

– Hàng cúc trên áo của phụ nữ thường được thiết kế bên tay trái, còn trên áo của đàn ông là bên phải. – Những người phụ nữ trước đây thường có người hầu giúp đỡ việc mặc quần áo, nên hàng cúc áo được thiết kế như vậy giúp người hầu thuận tiện hơn. – Ý kiến khác cho rằng, hàng cúc được thiết kế như vậy để phân biệt giữa áo của nam nữ. Và còn một số giả thuyết khác nữa.

Nếu bạn không để ý, hay chưa bao giờ đi mua áo cho bạn gái, có lẽ bạn sẽ không biết một sự thật khá thú vị. Đó là những chiếc áo sơ mi của nữ luôn có hàng cúc nằm bên tay trái, trong khi đó áo sơ mi của nam lại có hàng cúc nằm bên phải. Ngay cả những nhà thiết kế hàng đầu thế giới cũng không thể giải thích được điều này, đơn giản làthiết kế hàng cúc như vậy đã có từ rất lâu trước đây và họ chỉ tiếp tục làm theo.

Một số người đã cố gắng đưa ra các giải thuyết nhằm giải thích điều này, trong số đó có một giả thuyết có vẻ hợp lý và thuyết phục được nhiều người nhất. Đó là vào thời xa xưa, những người phụ nữ quý tộc thường ăn mặc rất cầu kỳ với nhiều lớp áo khác nhau. Do đó họ thường phải nhờ đến những người hầu giúp đỡ trong việc mặc quần áo. Cũng do đó mà những chiếc áo của các nữ quý tộc được thiết kế với hàng cúc bên trái, để người đứng đối diện có thể dễ dàng cài cúc (đa số với những người thuận tay phải). Trong khi đó những người đàn ông thường tự mặc quần áo, nên những chiếc áo của họ được thiết kế hàng khuy bên phải để thuận tay.

Tuy nhiên không phải tất cả mọi người phụ nữ đều có người hầu giúp đỡ việc mặc quần áo, những người phụ nữ ở tầng lớp dưới thì sao? Có những ý kiến cho rằng những người quý tộc thường tạo nên những xu hướng hay trào lưu trong xã hội của họ, và do đó những người phụ nữ tầng lớp dưới mặc dù không có người giúp đỡ việc mặc quần áo, nhưng họ vẫn muốn chạy theo “mốt” với những chiếc áo có hàng cúc nằm bên trái.

Mặc dù vậy, giả thuyết trên vẫn còn những thiếu sót. Những người đàn ông thuộc tầng lớp thượng lưu cũng có người hầu giúp đỡ việc mặc quần áo, nhưng những chiếc áo của họ vẫn có hàng khuy ở bên phải chứ không giống áo của phụ nữ.

Một giả thuyết khác cho rằng, trước đây những người phụ nữ cho con bú thường bồng con bằng tay phải. Do đó mà họ phải dùng tay trái để cởi cúc áo. Với thiết kế hàng cúc nằm bên trái có thể giúp họ dễ dàng cởi cúc áo bằng một tay. Bên cạnh đó, vạt áo bên phải của phụ nữ không có hàng cúc cũng giúp đứa bé không bị vướng víu khi bú.

Ngoài ra, cũng có người cho rằng khi con người có thể sản xuất hàng loạt quần áo bằng máy khâu, những mẫu sản phẩm cho ra là rất giống nhau. Nên người ta phải quyết định rằng cần có sự phân biệt rõ ràng giữa trang phục của nam và nữ trong cách bố trí hàng cúc.

Lịch sử vào những năm 1840 – 1850 cho thấy có tỷ lệ 50/50 đối với việc cúc của váy áo phụ nữ ở bên phải hay trái. Đến những năm 1860, quần áo có hàng cúc bên trái đã rất thịnh hành. Điều này có thể do sự phổ biến của máy khâu vào lúc đó. Quần áo trở nên rẻ hơn và người bán lựa chọn cách bắt chước tầng lớp thượng lưu. Vì thế, việc quần áo của nam giới và phụ nữ có bố trí hàng cúc ở hai bên trái nhau trở nên phổ biến từ đó.

Tóm lại vẫn chưa có một lời giải thích nào thỏa đáng và được minh chứng cụ thể về vấn đề này. Có thể nó chỉ là một tiêu chuẩn hoặc thói quen của các nhà thiết kế và may quần áo từ vài thế kỷ trước đây. Và nó vẫn được giữ cho đến nay đơn giản vì không có ai phàn nàn về nó, hay thậm chí không phải ai cũng biết sự khác biệt nhỏ bé này. Tôi dám cá rằng cũng có khá nhiều bạn đang đọc bài viết không biết đến sự thật thú vị này, và vừa nhìn xuống hàng cúc trên áo sơ mi của mình để xem có đúng là nó nằm bên phải hay không.

Sự Khác Biệt Giữa Nam Và Nữ

Thiên Chúa dựng nên người nam và nữ có nhiều điểm khác biệt về thể chất cũng như tinh thần, để mỗi người hoàn thành thiên chức, sứ mệnh riêng của mình. Đồng thời để bổ túc giúp đỡ nhau hoàn thành sứ mệnh chung trong đời sống gia đình.

Thiên Chúa tạo dựng con người để được sống hạnh phúc, nên hạnh phúc thật chỉ có được từ nơi Thiên Chúa, và bí quyết của hạnh phúc là khám phá và thực hiện thánh ý Ngài. Chính trong lúc đi tìm sự hòa hợp giữa vợ chồng, người này phải khám phá tâm hồn người kia và gọt dũa góc cạnh tâm hồn mình, là ta đang thực tập điều đó ngay trong môi trường gia đình. Đây là một công việc trường kỳ, đòi hỏi nhiều cố gắng. Nhiều gia đình không được hạnh phúc chỉ vì thiếu hiểu biết và lười biếng. Người ta lo học hỏi mọi điều trên thế gian này, nhưng lại không chịu học cách sống.

Để giúp các bạn trẻ có một cái khung cho việc hiểu biết lẫn nhau, xin được giới thiệu những nét khác nhau căn bản giữa nam và nữ :

Người nam được dựng nên để bảo vệ và nuôi sống gia đình, đương đầu với những khó khăn thực tế. Do đó thân thể người nam thường cứng rắn, mạnh mẽ hơn nữ. Ngược lại, cơ thể người nữ được dựng nên để hoàn thành chức năng làm mẹ, và đồng thời tạo sự hấp dẫn người nam, do đó uyển chuyển, mềm mại và duyên dáng hơn.

Trí óc người nam thiên về lý luận, phân tích.- Coi việc làm quan trọng hơn lời nói. Còn người nữ thì hướng về trực giác và thực tế.- Coi lời nói là quan trọng

Nam coi tình yêu là một trong những điều quan trọng bên cạnh những điều quan trọng khác. Khi yêu, nam thường chủ động, muốn chiếm đoạt và dễ bị kích động. Nữ coi tình yêu là tất cả. Khi yêu, họ sẵn sàng dâng hiến. Cảm xúc của nữ đến từ từ nhưng kéo dài.

Nam có lòng đạo đức kém sốt sắng, nhưng bền vững. Khó giữ đức tiết độ và khiết tịnh. Nữ thì nhiệt thành, thích hình thức, chi tiết. Nhưng dễ thay đổi và dễ bị lung lạc.

Tâm sinh lý mỗi người được hình thành tùy theo môi trường xã hội nơi người đó sinh ra và lớn lên. Các nhà tâm lý học đã khám phá và thu gọn những khác biệt về tâm lý giữa nam và nữ trong 5 định luật :

Người ta kể rằng : Chú bé nọ được một vị ẩn tu đưa lên núi từ nhỏ, ngày ngày tu học và cầu nguyện, xa cách cuộc sống trần gian. Cho đến một ngày kia, chú đã trở thành một thanh niên. Vị ẩn tu đưa chú xuống núi để trắc nghiệm. Cảnh sống của người trần tục có bao nhiêu điều khiến chú ngạc nhiên. Chú hỏi, thầy trả lời suốt dọc đường đi. Đến khi trên đường về, bất chợt gặp một đám các cô thiếu nữ xinh đẹp và duyên dáng, chú hỏi :

– Thưa thầy, đó là cái gì vậy ?

Vị ẩn tu ngước nhìn mấy cái nón các cô đội và đáp :

– Ồ, đó chỉ là mấy cái nón thôi con ạ !

Về đến trên núi, chàng tu sĩ trẻ bỗng ngẩn ngơ. Thầy hỏi tại sao, chàng thật lòng trả lời :

– Thưa thầy con nhớ mấy cái nón quá. Con thích mấy cái nón đó lắm!

Khi người đàn ông nghĩ về một người phụ nữ, thường hình dung tới thân hình, tới đường nét, sắc diện của thể xác. Vì thế trong tình yêu của người đàn ông, thể xác luôn chiếm ưu tiên. Thực tế cho thấy, khi người con trai đứng trước một thiếu nữ xinh đẹp đầy quyến rũ, sẽ thấy thể xác rung động trước rồi sau đó tình cảm trái tim mới hòa nhịp.

Trong đời sống vợ chồng, người đàn ông dễ bị lôi cuốn bởi thể xác người phụ nữ, nên việc kết hợp thân xác thường chủ động và mau chóng.

Đối với người phụ nữ thì khác, điều ưu tiên nơi họ không phải chỉ là thể xác nhưng là một trái tim, một tình cảm. Một trái tim muốn được hòa nhịp với trái tim khác và một tình cảm tha thiết muốn hiến trọn cho người mình yêu.

Những dị biệt trên là định luật ưu tiên:

– Đối với người đàn ông: thể xác ưu tiên. – Đối với người phụ nữ: trái tim ưu tiên.

– Khi hiểu tình yêu của người phụ nữ thiên về tình cảm như vậy, người chồng phải biết quan tâm săn sóc vợ bằng những lới âu yếm, bằng cử chỉ thân mật, dịu dàng, tôn trọng. Đừng quá chú ý tới thể xác hoặc vội vàng mỗi khi gần gũi.

– Người vợ biết tâm lý người đàn ông như vậy, nên thực tế một chút, đừng quá khắc khe, cũng đừng buồn khi thấy chồng quá chú ý tới thể xác của mình hoặc quá lý tưởng khi yêu đương.

Nàng đem hết khả năng làm một món ăn đặc biệt. Cơm dọn xong rồi nhưng chàng còn mải mê với cờ tướng. Đến khi chàng chiếu tướng được thì cơm canh đã nguội lạnh, còn nàng chỉ biết ôm con thinh lặng, thở dài:”anh ấy mê cờ tướng hơn mình!”

Cũng có khi cả mấy ngày liền chàng câm như hến, bỗng dưng có người bạn đến nói chuyện đạo lý hoặc nói chuyện thời sự, chiến tranh và hòa bình, chàng nói thao thao bất tuyệt từ sáng đến trưa, từ trưa đến chiều rồi từ chiều đến tối. Nàng tự nhủ:” Phải chăng mình không còn hấp dẫn, nên anh ấy chỉ mải mê những chuyện không đâu?”

Trái tim của người phụ nữ có thể nói là một toàn thể dành hết cho người mình yêu, không có phân cách. Mối tình dành cho anh chiếm hết trai tim chị và tình yêu chi phối mọi hoạt động của cuộc đời chị. Hai mối tình không thể chung sống hòa bình: đó là đặc điểm trái tim phụ nữ.

Trái tim người đàn ông thì khác: rắc rối, nhiều chuyện mà các chuyên gia thường nói trái tim của các ông có tới bốn ngăn, và các ngăn ấy hoạt động độc lập với nhau, nên nhiều khi khiến người phụ nữ khó hiểu.

– Ngăn thứ nhất: dành cho vợ, anh yêu chị và khi ở với chị thì không nghĩ tới gì khác.

– Ngăn thứ hai: dành cho sự nghiệp, trong cuộc đời người đàn ông, sự nghiệp luôn chiếm địa vị quan trọng, vì thế đã có nhiều người vì sự nghiệp mà quên cả vợ con gia đình.

– Ngăn thứ ba: dành cho sở thích, như hoạt động xã hội, giáo dục, chính trị hay vì lý tưởng ….

– Ngăn thứ tư: dành cho giải trí, như thể thao, ca hát, tìm thú vui nơi chim, cây, cá kiểng… hoặc nghỉ ngơi.

Chị hãy an tâm tin rằng anh chỉ yêu chị và yêu thương gia đình. Đừng thấy anh say mê những công việc khác mà vội nghĩ rằng anh thờ ơ với gia đình rồi nghi ngờ, khó chịu. Chị hãy tập cảm thông, chia sẻ với anh, và trong mọi lúc nên biết tươi cười hoặc lo âu với anh, an ủi, khuyến khích anh những khi cần. Đừng ngăn cấm hoặc cản trở công việc của anh.

Anh không nên bắt chị phải theo những hoạt động anh thích. Phải chừng mực trong công việc. Biết dùng tình yêu để dung hòa những dị biệt. Nếu được nên để chị cùng tham gia công việc của mình. Biết đền bù cho vợ bằng những lời nói, thái độ, cử chỉ yêu thương, hoặc phụ giúp công việc của chị mỗi khi có dịp.

Trong xóm ai cũng cho anh chồng là người đáng trách, không phải vì anh rượu chè, cờ bạc hoặc đam mê vợ bé. Nhưng anh ấy đáng trách ở chỗ cứ lông bông và để vợ đi làm nuôi cả gia đình. Thế nhưng người vợ lúc nào cũng bênh vực chồng: “Anh ấy thật tốt, lúc nào cũng vậy, luôn nghĩ đến vợ con”. Quả thật chị đã không dối lòng, bởi một lý do thật đơn giản: không có díp nào trong cuộc đời chị, mà anh ấy không chứng tỏ tình yêu và sự săn sóc đối với chị bằng những món quà nhỏ.

Người phụ nữ được phú bẩm có trực giác nhạy cảm về chi tiết để họ có khả năng chu toàn sứ mạng làm vợ, làm mẹ và săn sóc gia đình, nên chị thường hay chú ý đến chi tiết của sự việc. Trong khi người đàn ông chỉ nhớ đến những nét đại cương. Chị chú ý quan sát và nhớ rất kỹ những chi tiết trong đời sống của anh, của gia đình. Trong khi anh ít để ý và hay quên.

Sự sai biệt tâm lý này là nguyên nhân của nhiều vui buồn trong đời sống vợ chồng. Một việc nhỏ cũng làm chị bực mình đau khổ. Một quên sót của chồng đối với vợ có thể làm chị buồn tủi, nghi ngờ, giận hờn. Vì thế, người chồng hãy chịu khó để ý đến vợ, nhẫn nại nghe chị nói dù là những chuyện nhỏ nhặt. Hãy lợi dụng những cơ hội làm chị vui: quà tặng ngày sinh nhật, nhớ ngày bổn mạng, ngày cưới, những ngày vui buồn của chị… Một lời khen, một sự quan tâm hay giúp đỡ đúng lúc có khả năng làm chị sung sướng hạnh phúc.

Người chồng thường dễ bực bội khi vợ hay than phiền về những chuyện nhỏ nhặt hoặc khó chịu khi thấy vợ hay dò xét. Hiểu như vậy, chị hãy rộng lượng với chồng, thông cảm với những dự tính công việc, những sinh hoạt hoặc những giao tế của anh. Chị cũng nên bớt những chi tiết có thể làm bận tâm chồng một cách vô ích.

Tình yêu chân thật không có giới hạn. Không bao giờ được coi là quá đủ. Yêu là nghĩ đến người yêu và không ngừng tìm hạnh phúc cho người mình yêu.

Trước khi về với chàng, nàng có quan hệ tình cảm khá sâu sắc với một người. Nàng cũng đã cho chàng biết. Bất ngờ hôm nay đi làm về sớm, chàng thấy nàng đang ngồi nói chuyện với người ấy. Chàng không nói một tiếng, mà bỏ ra ngay và đóng sập cửa lại. Mãi đến khuya chàng trở về trong hơi men nồng nặc, rồi nằm ngủ tới sáng. Thế nhưng hôm sau vừa thức dậy, chàng đã tìm gặp để nói ngay với nàng :”Em à, nghĩ lại hôm qua anh làm như vậy là không đúng, anh xin lỗi !”

Nhưng nếu trường hợp ngược lại, nàng đi chợ về sớm, gặp chàng đang tiếp người bạn gái cũ thì sao ?

Nàng hơi giật mình một chút, nhưng chấn tỉnh lại ngay và vồn vã :

– Chào chị, mới tới chơi, thật quí biết bao !

Rồi quay sang chồng :

– Anh tệ thật, sao không pha nước chị ấy uống !

Nàng vội vã đi pha nước cho hai người rồi nói :

– Chị ngồi nói chuyện với chồng em, em xin lỗi phải lo công việc một chút !

Chàng yên tâm ngồi nói chuyện mãi, đến lúc tiễn cô bạn về xong, vẫn không thấy động tĩnh gì. Vào bếp thấy lạnh ngắt. Vào phòng thấy nàng đang nằm khóc thút thít. Chàng ngồi an ủi, phân trần một lúc nàng mới nguôi ngoai dậy lo cơm nước.

Rồi mọi chuyện tưởng chừng như không có gì xảy ra. Cho đến một buổi sáng, hai tuần sau, chàng vừa thay bộ đồ mới, còn đang mang giày, chải đầu thì nàng sừng sộ :

– Diện đồ đẹp đi đâu đó, định đi với nó nữa hả ?

Trong phạm vi tình cảm, người đàn bà như một đầu máy xe lửa : chuyển bánh chầm chậm, có đà đi rất nhanh, nhưng dừng lại cũng chậm. Chị không phản ứng cùng lúc nhưng sau anh. Tuy nhiên khi đã bắt nhịp thì xúc cảm ấy kéo dài và sâu đậm hơn anh. Người đàn ông thì ngược lại, tình cảm chóng bộc phát nhưng cũng chóng nguội tàn. Vì vậy mà “tiếng sét ái tình” thường xảy ra đối với phái nam.

*Trong đời sống thực tế:

Hiểu biết định luật tâm lý này để biết tha thứ, tránh những xích mích, nghi kỵ lẫn nhau. Trong mọi việc anh hãy kiên nhẫn chờ đợi. Trong quan hệ thân mật cũng vậy, tránh những cử chỉ vội vàng hấp tấp, nên dịu dàng tế nhị.

5.5)Định luật thính giác:

Một người khao khát nghe và một người lên tiếng yêu thương, khen ngợi, còn gì tốt đẹp và hạnh phúc hơn. Thế nhưng trong cuộc sống bình thường, thì một người muốn nghe những lời dịu ngọt, nhưng một kẻ chẳng nói nửa lời hoặc chỉ nói những lời cộc lốc. Đó là do định luật thính giác chi phối.

Trong đời sống gia đình, sự im lặng thường tạo nên bầu khí nặng nề. Người chồng vì thế thích ra quan cà phê hay đến một nơi khác vui vẻ hơn. Còn vợ sẽ thích la cà bên nhà hàng xóm để chuyện trò… Do đó, muốn tránh bầu không khí ấy, là nguyên nhân đưa tới xa cách, đôi bạn cần chú ý đến định luật tâm lý này.

Người phụ nữ có lỗ tai gắn liền với trái tim. Những gì vào lỗ tai thì rơi thẳng vào tim, do đó chị có nhược điểm là thích nghe và dễ tin những điều người ta nói hơn là việc người ta làm. Chồng làm rất nhiều việc giúp chị mà không nói gì, chị vẫn cho là anh không thương chị hoặc thương không hết lòng. Bởi vì chị là người rất thích nghe.

Người đàn ông ở trong gia đình nhiều khi lại là người thiếu cái”lưỡi”. Ở quán xá hoặc ở những nơi khác anh nói thao thao bất tuyệt vế những chuyện chính trị, xã hội, nghề nghiệp hay giải trí… Vì những chuyện đó có tính cách chung chung, vô thưởng vô phạt. Ở nhà thì ngược lại, miệng anh câm như hến, ít nói, trầm ngâm… vì anh không thích những chuyện vụn vặt, chi tiết. Anh ngại tâm sự, bộc lộ có đụng chạm tới bản thân mình.

Anh cần phải “tập nói”, phải chủ động phá tan bầu không khí nặng nề trong gia đình. Phải biết nói những lời yêu thương, vỗ về, an ủi… Hay nhắc lại những kỷ niệm đẹp, êm đềm ngày trước. Vì người đàn bà thích sống lại những quá khứ đẹp như vậy. Khi nói phải với cung điệu nhẹ nhàng , ôn tồn. Những gì anh với giọng dịu dàng, âu yếm, tôn trọng, chị sẽ cho là đúng và sẽ chấp nhận. Nhưng nếu anh nói với giọng gắt gỏng, khó chịu hoặc khinh khỉnh, chị sẽ cho là sai, khó chấp nhận mặc dù đó là những điều đúng hoàn toàn. Khi phải xây dựng khuyết điểm của chị, anh nên áp dụng như vậy và đùng bao giờ chê hoặc chế giễu vợ trước mặt người khác.

Giữa vợ chồng cần phải có thói quen đối thoại cởi mở, trao đổi thẳng thắn mọi vấn đề. Đối thoại sẽ giúp tránh được những nghi ngờ, hiểu lầm. Nghe vợ tâm sự, nói chuyện nhà cửa, cơm áo gạo tiền, con cái, bạn bè… Nghe chồng nói chuyện về chính trị, xã hội, thể thao, giải trí… Yêu là nói là nghe, nghĩa là đối thoại, là mở tâm hồn và lý trí để cùng đón nhận, tham dự, chia sẻ tâm tình của nhau.

Tình yêu chân thật là thấy rõ khuyết điểm của người yêu, nhưng vui vẻ đón nhận, đống thời khám phá ra ưu điểm của họ mà khéo léo phát huy. Trong đời sống hôn nhân gia đình, để tạo được sự hòa hợp trọn vẹn và vững bền, hai vợ chồng cần hiểu rõ những khác biệt của nhau, để có thể cảm thông, chia sẻ và nương tựa vào nhau trong dự tôn trọng và yêu thương chân thành.

Sự Khác Nhau Giữa Áo Dài Và Sườn Xám

Trong khi áo sườn xám có xu hướng biến cách phần xẻ tà, độ dài vạt, trang trí nhấn mạnh ở phần viền áo, viền cổ,…thì áo dài lại chú trọng cách điệu phần tà, bảo lưu đường kéo vạt, phần xẻ tà, dài vạt, luôn cố định xẻ đến hông và dài đến gối.

Thật không dễ để chỉ trong một bài viết ngắn có thể nói rõ sự khác biệt của trang phục mỗi nước. Bởi mỗi quốc gia, mỗi dân tộc đều có sự đa dạng về loại hình trang phục, chưa kể trang phục từng nước còn có sự thay đổi tùy theo từng thời kỳ, từng địa phương, từng xu hướng thẩm mỹ và thậm chí là tùy vào từng cá nhân.

Bài viết chỉ so sánh những mẫu phục trang mang tính phổ biến, tiêu biểu, không tính đến những bộ trang phục cá biệt, hoặc lấy cảm hứng từ phục trang nước ngoài. Sự so sánh chỉ mang tính chất tương đối, để mọi người tham khảo, chứ không hoàn toàn khẳng định mọi trang phục sườn xám và áo dài đều tồn tại những khác biệt như thế.

Sự khác biệt của áo dài tay chẽn thời Nguyễn và Qipao thời Thanh

So sánh sự khác biệt giữa phần cổ – cúc – đường kéo vạt của trang phục nguyễn và trang phục nhà Thanh (Ảnh: Lục Bình).

Trước khi nói về sự khác biệt của sườn xám và áo dài cách tân, phải nói đến sự khác biệt của những trang phục tiền thân của chúng: Năm thân Nguyễn và Qipao (kỳ bào) Mãn Thanh. Vốn trải qua quá trình lâu dài được xem là quốc tục dưới 2 triều đại cuối cùng của 2 nước, ảnh hưởng mạnh mẽ đến xu hướng phong cách thời trang và thẩm mỹ ăn mặc của người dân 2 nước này cho đến thời kỳ hiện tại.

Cụ thể, áo dài tay chẽn thời Nguyễn có thiết kế cổ vuông vắn, thấp 3-5cm, cổ áo trong có thể dài hơn cổ áo ngoài, cúc bằng kim loại, tay áo dài và bó sát cổ tay, vạt dài trên đầu gối, thường mặc ngoài cùng, ở trong là lớp cổ đứng màu trắng… Trong khi đó, áo kỳ bào thời Thanh lại có cổ dạng cong thuyền hoặc cao ôm kín cổ hoặc không có cổ, cúc dùng vải thắt lại (phổ biến ở tầng lớp bình dân), tay áo dài chớm cổ tay, vạt dài đến cổ chân hoặc chạm đất, khi mặc thường có áo mặc thêm bên ngoài…

Sự khác biệt giữa áo dài cách tân và sườn xám

Khác biệt cấu tạo áo dài năm thân và kì bào dựa theo hai mẫu trang phục tiêu biểu (Ảnh: Lục Bình).

Áo dài vốn được cách điệu từ áo dài năm thân chẽn tay thời Nguyễn, trong khi sườn xám là một dạng trang phục “thoát thai” từ kỳ bào cuối thời Mãn Thanh. Do vậy, không khó hiểu khi áo dài và sườn xám có những con đường phát triển rất riêng biệt.

Những sự khác biệt này có thể bắt nguồn từ sự kế thừa, bảo lưu của trang phục truyền thống trước đó (năm thân chẽn tay thời Nguyễn và kì bào thời Thanh – PV), hoặc trong quá trình phát triển độc lập, có sự giao thoa, học hỏi những trào lưu thời trang từ bên ngoài, và biến đổi theo cách riêng cho phù hợp với sự thay đổi của xã hội và thị hiếu đương thời.

Ngoài sự khác biệt chi tiết trên hiện vật, thì xu hường thời trang cũng ảnh hưởng không nhỏ đến những thay đổi của áo dài.

Trang phục cách tân là dạng trang phục mang yếu tố thị trường, nên thường đi theo các trào lưu, và luôn thay đổi tùy theo thị hiếu mỗi thời kỳ. Nhưng phải nắm bắt được chi tiết nào nên được cách điệu để đa dạng, phong phú; chi tiết nào nên chú trọng bảo lưu để làm nên bản sắc độc đáo riêng biệt.

Bên cạnh đó, sự khác biệt còn quyết định tư duy của người thiết kế, vừa sáng tạo, vừa giữ được tính truyền thống.

Trong khi áo sườn xám có xu hướng biến cách phần xẻ tà, độ dài vạt, trang trí nhấn mạnh ở phần viền áo, viền cổ, khuy…thì áo dài ngược lại chú trọng cách điệu phần tà, nhưng chú trọng bảo lưu đường kéo vạt, phần xẻ tà, dài vạt, luôn cố định xẻ đến hông và dài đến gối.

Ngoài ra, áo dài tân thời là một hiện tượng thời trang khá đặc thù, do sự đứt gãy văn hóa của người Việt ở nửa sau thế kỷ XX nên đã xuất hiện hai thời kỳ cách tân trang phục, một là dạng cách tân vẫn bảo lưu những đặc điểm trang phục truyền thống từ những năm 30 đến trước 1975; hai là dòng áo dài cách tân hiện đại của VN từ giai đoạn thống nhất đến thời kỳ mở cửa.

Hà Thảo (Dựa theo Đại Việt Cổ Phong) Tagged áoáo daifm sườn xám