Top 4 # Tại Sao Cứ Hay Buồn Ngủ Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Sansangdethanhcong.com

Tại Sao Uống Rượu Bia Hay Buồn Ngủ?

Khi uống rượu bia, hiện tượng nhiều người gặp phải là buồn ngủ, mắt cứ dính lại không cưỡng được. Theo các chuyên gia, đó là một trạng thái say.

Anh L.Đ.C (Tĩnh Gia, Thanh Hóa) chia sẻ: “Hình ảnh lúc đấy chẳng đẹp tý nào! Mỗi lần đi nhậu, dù uống ít hay nhiều là tự dưng mắt tôi cứ díp lại, không thể nào chống lên được. Ai làm gì mặc kệ, tôi cứ khò khò ngon lành. Bạn bè nhiều người hiểu, cứ mặc cho tôi ngủ. Nhưng ngại nhất là có những lần mời đối tác làm ăn, thấy tôi “đang mơ” họ đành phải trả tiền và về trước. Bây giờ mỗi lần tôi rủ nhậu là bạn bè tôi từ chối và trêu “đi để đuổi muỗi cho ông à”.

Trên các diễn đàn, nhiều bà vợ ấm ức là mỗi lần chồng đi nhậu về nằm lăn ra ngủ. Hiện trạng để nguyên: hôi hám, lếch thếch, “kéo gỗ” ầm ầm, chả biết trời trăng gì, vợ làm gì mặc vợ, con đau ốm mặc bay… Hôm nào chồng đi nhậu về là y như rằng các chị mất ngủ.

Hiện tượng buồn ngủ một cách dễ dàng, mắt không thể nhìn mọi vật một cách chính xác, mắt cứ dính lại vào nhau, ngủ lúc nào không hay, không nghe, không thấy, không còn nhận ra chính mình, không biết mình là ai, đang làm gì, ở đâu và như thế nào… theo các chuyên gia đó là hiện tượng hay trạng thái khi bị say rượu bia.

Khi uống rượu, lượng đường trong máu giảm xuống, khiến cơ thể run rẩy, đổ mồ hôi và hoa mắt, lúc này người uống rượu sẽ thấy mệt mỏi, mất tỉnh táo và buồn ngủ.

Giải thích khoa học thì khi uống rượu, chất ethanol ở trong rượu di chuyển trong cơ thể. Sau khi vào hệ thống tiêu hóa ethanol di chuyển và trong máu, đi qua các màng tế bào rồi đến trái tim.

Trong số các cơ quan thụ cảm này, ethanol sẽ đặc biệt liên kết với glutamate, một chất dẫn truyền thần kinh thường kích thích các tế bào thần kinh. Ethanol không cho phép glutamate hoạt động và điều này làm cho não chậm đáp ứng với các kích thích.

Ethanol cũng liên kết với axit gamma aminobutyric (GABA). Không giống như sự liên kết với glutamate, ethanol kích hoạt các thụ thể GABA. Các thụ thể này làm cho chúng ta cảm thấy buồn ngủ, các chức năng của não hoạt động chậm đi.

Đa phần những người uống rượu xong đều chìm vào giấc ngủ li bì, nhưng chất lượng giấc ngủ lại bị ảnh hưởng trầm trọng. Họ ngủ trong trạng thái lơ mơ, do gan và dạ dày vẫn phải hoạt động, ngoài ra do cơ thể mất nước nên cũng gây ra trạng thái uể oải. Do vậy mặc dù đã ngủ rất lâu nhưng khi dậy vẫn thấy mệt mỏi vì chất lượng giấc ngủ suy giảm.

Ngoài buồn ngủ thì khi say rượu sẽ kèm theo các dấu hiệu khác nhau: Những đom đóm và sao sáng bắt đầu xuất hiện trước mắt bạn, hoa mắt và kèm theo chóng mặt. Lúc này nếu đi lại thì bạn sẽ lảo đảo giống như tập “túy quyền”. Giọng lè nhè, líu nhíu, hành động hay các động tác đều kết hợp rất kém và không mạch lạc, làm bất cứ điều gì đều rất khó khăn.

Với trạng thái này, nếu bổ sung một số món ăn hoặc thảo dược giải rượu thì cơ thể sẽ hồi phục một cách nhanh chóng và tỉnh táo trở lại.

Hiện nay nhiều người đang truyền tai phương pháp giải rượu từ quả chỉ cụ. Theo ông Nguyễn Văn Mết (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH xuất khẩu thương mại và phân phối thực phẩm MET – đơn vị đang phân phối sản phẩm nước giải rượu chiết xuất từ cây chỉ cụ), cây chỉ cụ còn gọi là khúng khéng, vạn thọ, kê trảo. Tên khoa học Hovenia dulcis Thumb.

Thuộc họ Táo ta Rhammaceae. Cây gỗ cao 10 m hay hơn. Cành non có lông và nốt sần. Lá mọc so le có cuống dài, phiến lá hình trứng, nhọn, mép có răng cưa, 3 gân tỏa từ gốc lá, phiến lá dài 10-15 cm, rộng 5-9 cm. Hoa màu trắng hay lục nhạt mọc thành xim ở kẽ lá hay đầu cành. Quả hình cầu, khi chín những nhánh con mang quả phồng to lên, màu hồng nhạt, vị ngọt, ăn được.

Cây này được người Hàn Quốc rất ưa chuộng và sử dụng nhiều trong việc giải rượu, giải độc gan.

Quả được dùng chống nôn, giải độc, ngộ độc rượu, tiểu tiện không thông, khát nước, khô cổ.

Người ta còn dùng gỗ khúng khéng đẽo hình gối để dùng gối đầu hoặc đẽo thành từng mảnh vỏ bào, sắc nước uống cũng với mục đích chống nôn, chống say rượu.

Hiện nay từ cây chỉ cụ người Hàn Quốc đã nghiên cứu sản xuất ra nước uống giải rượu đóng chai tiện lợi mang tên Condition.

Với thông tin trên, hi vọng chúng ta có thể hiểu hơn về trạng thái mà cơ thể mình trải qua khi uống rượu bia. Từ đó có những phương pháp uống rượu và có những cách giải rượu tốt nhất cho bản thân.

Tại Sao Phụ Nữ Mang Thai Hay Bị Buồn Ngủ Nhiều?

Tình trạng buồn ngủ có thể xảy ra vào bất cứ thời điểm nào trong thai kỳ, nhưng chủ yếu là khoảng thời gian 3 tháng đầu và 3 tháng cuối của thai kỳ.

Mức độ buồn ngủ của mỗi bà bầu là khác nhau, nhưng nhìn chung thì phần đông các mẹ bầu luôn cảm thấy buồn ngủ vào mọi thời điểm trong ngày. Biểu hiện này gần giống với bệnh ngủ rũ. Nghĩa là cơn buồn ngủ quá độ, đến mức không thể kìm nén được. Bà bầu có thể ngủ hơn 10 tiếng mỗi ngày.

Buồn ngủ khi mang bầu là do đâu?

Trong khi một số bà bầu bị mất ngủ trong thai kỳ thì nhiều người khác lại buồn ngủ quá nhiều khi đang mang thai. Tất cả các vấn đề xảy ra với cơ thể chúng ta hầu như đều bắt nguồn từ sự trục trặc của nội tiết tố, bao gồm cả giấc ngủ ở phụ nữ mang thai.

Bắt đầu kể từ thời điểm thụ thai thành công, nội tiết tố ngay lập tức ảnh hưởng đến cơ thể phụ nữ. Sự biến động rõ rệt nhất là 2 hormone sinh dục nữ, progesterone và estrogen.

Nồng độ của 2 loại hormone này tăng cao đến vài lần so với bình thường, điều đó đã kích thích não bộ sản xuất một chất dẫn truyền thần kinh khác có tên là Gamma aminobutyric acid. Chất dẫn truyền thần kinh này giống như một loại “thuốc an thần tự nhiên” có khả năng xoa dịu căng thẳng, khiến phụ nữ mang thai dễ rơi vào trạng thái nghỉ ngơi, từ đó mẹ bầu sẽ nhanh buồn ngủ và ngủ nhiều hơn.

Ở 3 tháng đầu của thai kì, cơ thể phụ nữ mang thai tăng cường sản xuất máu để mang chất dinh dưỡng đi nuôi bào thai. Vì lý do này, lượng đường trong máu và huyết áp cũng thấp hơn. Đây là lí do khiến bà bầu nhanh mệt mỏi, và mệt mỏi là nguyên nhân dẫn tới buồn ngủ. Ngoài những thay đổi về thể chất thì những thay đổi về cảm xúc trong thời gian mang thai cũng góp phần làm giảm mức năng lượng trong cơ thể, khiến bà bầu nhanh mệt mỏi và buồn ngủ hơn.

Đến 3 tháng tiếp theo (tam cá nguyệt thứ hai của thai kỳ) mức năng lượng trong cơ thể sẽ tăng dần lên khiến phụ nữ mang thai cảm thấy sức khỏe ổn định hơn. Các triệu chứng ốm nghén dần biến mất. Do đó, họ cũng bớt mệt mỏi hơn.

Ở 3 tháng cuối của thai kỳ, rất có thể các bà bầu sẽ cảm thấy tình trạng buồn ngủ qua trở lại. Vì lúc này cơ thể mẹ bầu sẽ nặng nề hơn khi trọng lượng của em bé tăng nhanh hơn trước. Trong khi một số bà bầu vẫn cảm thấy buồn ngủ nhiều thì có một số khác lại bị mất ngủ và tiểu đêm thường xuyên hơn.

Buồn ngủ khi mang thai có ảnh hưởng đến thai nhi hay gây ra vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe hay không?

Thực tế, buồn ngủ nhiều khi mang thai không ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của em bé trong bụng mẹ. Nhưng bà bầu ngủ nhiều sẽ khiến cơ thể ì ạch, rệu rã, lười vận động. Nếu mẹ ngủ nhiều và không vận động thường xuyên thì tình trạng này sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe của bé sau sinh.

Mặc dù một số mẹ bị buồn ngủ nhiều khi mang thai, nhưng với một số trường hợp khác các bà bầu có thể cảm thấy khó ngủ hơn. Khó ngủ gây ra căng thẳng và trầm cảm nếu như không được quan tâm kịp thời.

Làm sao để điều chỉnh giấc ngủ hợp lí trong thai kỳ?

Phụ nữ mang thai nên dành ít nhất 8h cho việc ngủ. Bạn hãy cố gắng đi ngủ sớm trong khoảng thời gian từ 21 – 23h đêm và thức dậy sớm trong khoảng từ 5 – 7h sáng, để có một cơ thể khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. Việc đi ngủ quá khuya hoặc dậy muộn (ngủ bù cho đủ giấc) sẽ gây rối loạn nhịp sinh học, điều đó sẽ khiến bạn càng thêm mệt mỏi và tăng tình trạng buồn ngủ vào ban ngày.

Nếu bạn lo sợ rằng mình sẽ lỡ ngủ quên thì hãy cứ sử dụng báo thức để nhắc nhở bản thân.

Ngoài ra, để hạn chế tình trạng buồn ngủ nhiều, các mẹ bầu không chỉ quan tâm đến thời lượng ngủ mỗi ngày, mà còn cần quan tâm đến chất lượng của giấc ngủ. Nếu như bạn bị trằn trọc, thức đêm nhiều lần, bạn sẽ khó có thể giữ đủ tỉnh táo vào hôm sau.

Do đó, trước khi đi ngủ hãy đảm bảo chắc chắn rằng:

Các thiết bị âm thanh đã tắt để đảm bảo đủ không gian yên tĩnh giúp bạn chìm sâu vào giấc ngủ.

Sử dụng loại bóng đèn ngủ có cường độ ánh sáng phù hợp.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ phù hợp.

Đảm bảo rằng gối kê và chăn đệm có đủ sự thoải mái dù bạn ở bất kì tư thế nào.

Không nên dùng điện thoại hay các thiết bị công nghệ tương tự gần sát thời gian đi ngủ.

Bạn cũng đừng ăn khuya hoặc ăn quá no vào buổi tối.

Bạn có thể ngủ 30 – 60 phút vào buổi trưa để hạn chế tình trạng buồn ngủ nhiều.

Ngoài ra, cần chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết trong thai kỳ, vận động thể chất vừa sức để đảm bảo có sức đề kháng tốt.

❎ Công dụng tăng cường trí nhớ, sự tập trung, sự sáng tạo, động lực làm việc, tăng cường khả năng ra quyết định hoặc khả năng điều hành ở những người dùng khỏe mạnh. Thuốc cũng giúp loại bỏ mệt mỏi tinh thần trong vài giờ.

❎ Modalert của Sun Pharma là Modafinil được tìm kiếm nhiều nhất, giá cả phải chăng nhất và chất lượng cao nhất trên thị trường.

Bạn Có Biết Tại Sao Ăn No Lại Buồn Ngủ?

Theo các nhà khoa học, não và ruột là hai bộ phận tiêu xài năng lượng “hoang phí” nhất bên trong cơ thể. Khi bạn nạp thức ăn vào bụng, não bộ sẽ tự động chuyển các tế bào màu đỏ gọi là máu đến ruột để giúp nghiền nát thức ăn và vận chuyển chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể. Bởi vậy những bộ phận còn lại của cơ thể không được não “ưu ái” như ruột nên sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, uể oải hay buồn ngủ là chuyện rất bình thường.

Khi nạp nhiều thức ăn, có nghĩa là não bộ sẽ vận chuyển tế bào máu đến ruột nhiều hơn đến các bộ phận khác

Con người cảm thấy buồn ngủ mỗi khi ăn no bởi vì phần lớn năng lượng trong cơ thể dùng cho việc tiêu hóa thức ăn

Nếu bạn ăn tối khuya thì dù đó chỉ là một món tráng miệng cũng có thể khiến cho bạn dễ bị giật mình giữa đêm hoặc khó đi sâu vào giấc ngủ.

Đồ ngọt là một trong những thủ phạm gây buồn ngủ sau khi ăn

Vậy cần phải làm gì để tránh buồn ngủ sau khi ăn?

Có rất nhiều giải pháp giúp bạn tránh được cơn buồn ngủ sau khi ăn.

Một bữa sáng với bánh mì, ngũ cốc, trái cây,… sẽ cung cấp đầy đủ một lượng năng lượng lớn cho bạn làm việc

Tránh ăn các món ăn nhanh hay đồ hộp, mà hãy nên ưu tiên các loại rau củ quả hay thực phẩm giàu protein

. Đặc biệt, không nên ăn quá no vào buổi trưa và hạn chế các loại đồ uống có cồn hay cafein trong khoảng thời gian này

Với chiến dịch ” Sống Đúng “, YAN mong muốn hướng giới trẻ đến 1 cách sống tích cực, có ý thức, có ý nghĩa và có trách nhiệm, không chỉ tốt cho cá nhân mà còn cho xã hội.

Đây là một chiến dịch cộng đồng lớn, được thực hiện xuyên suốt trong năm 2015 với bốn chuỗi hoạt động chính là: “Sống Đẹp – Sống Độc – Sống Đủ – Sống Đã”.

Mang Thai Có Bị Buồn Ngủ Không? Tại Sao Tôi Mất Ngủ Triền Miên?

Phụ nữ mang thai có bị buồn ngủ không?

Câu trả lời là CÓ. Buồn ngủ là 1 trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong tam cá nguyệt đầu tiên. Nguyên nhân của hiện tượng buồn ngủ là do sự thay đổi nội tiết tố, cụ thể là 2 loại hormone thai kỳ là estrogen và progesterone đột ngột tăng cao khiến cơ thể mẹ chưa kịp thích nghi, dẫn đến tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ hơn bình thường.

Ngoài ra, cơ thể mẹ cũng đi vào quy trình hoạt động nhiều hơn để nuôi dưỡng thai nhi nên buồn ngủ khi mang thai cũng là hiện tượng khó tránh khỏi.

Tùy vào tình trạng sức khỏe cũng như cơ địa của từng mẹ mà mức độ buồn ngủ khi mang thai khác nhau. Có những thai phụ cảm thấy thường xuyên buồn ngủ, 24/24, rất khó để tập trung trong công việc hay cuộc sống. Ngược lại, có người lại chỉ buồn ngủ ban ngày và buồn ngủ theo từng cơn.

Tại sao mang thai lại mất ngủ triền miên?

Như đã nói ở trên thì phụ nữ mang thai CÓ buồn ngủ do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Vậy tại sao có những mẹ mang thai bị mất ngủ triền miên? Nguyên nhân do đâu và điều này có gây ảnh hưởng gì không? Phải làm sao để khắc phục?

Chúng tôi chia thành 2 trường hợp:

Mang thai bị mất ngủ triền miên vào ban đêm

– Một số bà mẹ mang thai bị mất ngủ triền miên vào ban đêm có thể do sự thay đổi của hormone khiến chất lượng giấc ngủ đêm bị giảm xuống. Hơn nữa, những cơn buồn ngủ ban ngày “tấn công” khiến chị em ngủ quá nhiều vào ban ngày nên ban đêm không thể ngủ được nữa.

Giải pháp:

Mẹ mang thai bị mất ngủ triền miên vào ban đêm nên chú ý sắp xếp lại thời gian ngủ nghỉ hợp lý. Hạn chế ngủ quá nhiều vào ban ngày. Các mẹ có thể chống lại những cơn buồn ngủ bằng cách vận động nhẹ nhàng, đi lại hoặc ăn 1 chút đồ ăn vặt, trái cây… để tỉnh táo hơn.

Tạo thói quen ngủ đúng giờ, tranh thủ ngủ trưa để tối ngủ ngon hơn,

Ngoài ra, hạn chế ăn nhiều hoặc uống nhiều nước vào buổi tối để tránh tình trạng tiểu đêm gây mất ngủ triền miên.

Mang thai bị mất ngủ triền miên cả ngày lẫn đêm

Nếu bà mẹ mang thai bị mất ngủ triền miên cả ngày lẫn đêm cũng có thể do nhiều lý do:

– Suy nghĩ nhiều dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi hoặc những áp lực từ công việc, cuộc sống, gia đình. Đặc biệt là khi không nhận được sự chia sẻ, quan tâm từ chồng, người thân, bà mẹ mang thai dễ cảm thấy bị tủi thân, buồn chán, suy nghĩ nhiều dẫn đến mất ngủ triền miên.

– Ngoài ra, nếu bà mẹ mang thai bị mất ngủ triền miên cả ngày lẫn đêm trong suốt thời gian dài cũng có thể do 1 số bệnh lý: bệnh tim, các vấn đề về tuyến giáp…

Giải pháp:

Bà mẹ mang thai bị mất ngủ triền miên cả ngày lẫn đêm cần tìm cách cải thiện ngay tình trạng này. Nên thư giãn, thoải mái tinh thần, tránh căng thẳng, mệt mỏi…

Nếu bị mất ngủ triền miên trong thời gian dài (sang tam cá nguyệt thứ 2 vẫn bị), đồng thời tìm đủ cách vẫn không thể ngủ ngon hơn thì thai phụ tốt nhất nên đi khám bác sĩ để tìm hiểu rõ nguyên nhân và có giải pháp điều trị kịp thời.

Nguồn: Mebeaz.com