Top 9 # Tại Sao Phải Biết Ơn Thầy Cô Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Sansangdethanhcong.com

Nghị Luận Về Lòng Biết Ơn Thầy Cô Giáo

Nghị luận về lòng biết ơn thầy cô giáo do Đọc Tài Liệu tổng hợp và biên soạn với mẫu dàn ý chi tiết kèm top 5 bài văn nghị luận hay nhất bàn về lòng biết ơn thầy cô giáo của học sinh ngày nay.

****

Dàn ý chi tiết bàn về lòng biết ơn thầy cô giáo

I. Mở bài:

– Dẫn dắt vấn đề: Biết ơn là truyền thống quý báu của dân tộc ta.

– Nêu vấn đề: Biết ơn thầy cô giáo là một thái độ, tình cảm trong sáng và cao đẹp.

II. Thân bài: 1. Giải thích

– Biết ơn thầy cô giáo là thái độ sống, tình cảm tốt đẹp, đó là thái độ trân trọng, nhớ ơn công lao dạy dỗ của thầy cô với học sinh.

2. Tại sao lại phải biết ơn thầy cô giáo

– Thầy cô giáo như những người cha, người mẹ thứ 2 của ta. Nếu như cha mẹ có công sinh thành, dưỡng dục thì thầy cô giáo cũng có công dạy dỗ, giáo dục ta, giúp ta trở thành một người hoàn thiện về cả nhân cách lẫn trí tuệ.

– Thầy cô giáo truyền dạy cho ta những kiến thức khoa học phong phú, bổ ích, mang lại cho ta những bài học đạo đức, đạo lí làm người sâu sắc. Công lao to lớn đó là không thể phủ nhận và chối bỏ được.

– Biểu hiện của người có lòng biết ơn thầy cô giáo:

+ Ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô

+ Luôn chăm chỉ học tập, nghe lời thầy cô

+ Có thái độ yêu qúy, trân trọng những người thầy cô đã từng dạy mình.

+ Những người biết quý trọng, biết ơn thầy cô giáo sẽ được mọi người xung quanh và thầy cô yêu quý, quý mến lại.

3. Chúng ta phải làm gì để thể hiện lòng biết ơn với thầy cô giáo?

– Lòng biết ơn với thầy cô giáo không chỉ được thể hiện qua lời nói mà còn được thể hiện qua hành động:

+ Nói lời cảm ơn thầy cô.

+ Tự có ý thức học tập, rèn luyện thật tốt, không để phụ công dạy dỗ của thầy cô.

+ Luôn có thái độ, hành động đúng đắn với thầy cô.

– Để ghi nhớ công ơn giáo dục to lớn của những người thầy, người cô đang công tác trên mọi miền đất nước, cả nước đã chọn ngày 20/11 làm ngày Nhà giáo Việt Nam – ngày để học sinh gửi những lời chúc, những món quà tri ân đến thầy cô.

4. Mở rộng vấn đề

– Phê phán những người vô ơn, có thái độ và hành động không đúng với thầy cô, thậm chí còn có trường hợp học sinh đánh, chửi thầy cô ngay trên bục giảng.

– Bên cạnh đó, phê phán những phụ huynh, học sinh lợi dụng ngày Nhà giáo Việt Nam để biếu xén, đút lót thầy cô nhằm gian lận trong học tập. Quan trọng hơn đó là nhân cách của một bộ phận giáo viên đang dần bị tha hóa, chạy theo đồng tiền, dẫn đến những đổ nát trong giáo dục.

III. Kết bài:

– Khẳng định lại vấn đề: Lòng biết ơn thầy cô là truyền thống của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy.

– Liên hệ bản thân: Tự nhủ với bản thân sẽ luôn cố gắng trong học tập và rèn luyện đạo đức để không phụ công lao của thầy cô, cha mẹ.

Nghị luận về lòng biết ơn thầy cô giáo: Top 5 bài văn hay và ý nghĩa

Nghị luận về lòng biết ơn thầy cô giáo- Bài văn mẫu 1:

Cả tuổi thơ con được đắp đầy bởi những câu hát à ơi dịu mát, những bài học làm người sâu sắc nhẹ nhàng của mẹ, của bà. Những câu hát ấy, những mẩu chuyện câu thơ, câu ca dao ấy dần nhen nhóm trong tâm hồn và trí óc non nớt của con bài học tình yêu thương con người, triết lý cuộc sống. Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy. Là người học trò, chúng ta phải biết ơn thầy cô giáo.

Có thể nói rằng, lòng biết ơn là một khái niệm được nhen nhói trong mỗi tâm hồn con người từ rất lâu, từ khi còn nhỏ. Lòng biết ơn là hiểu sâu sắc và ghi nhớ công lao của người khác đối với mình, bản thân phải bày tỏ lòng biết ơn người đã cứu giúp mình qua cơn nguy biến. Có lúc ta biết ơn cuộc sống:

“Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy. Ta có thêm ngày nữa để yêu thương”

Ta biết ơn cha mẹ, bạn bè:

“Công cha như núi Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra Một lòng thờ mẹ kính cha…”

Nhưng đối với học sinh từng cắp sách tời trường, lòng biết ơn thầy cô sâu sắc, đậm đà hơn bao giờ hết. Chúng ta từng thể hiện lòng biết ơn ấy bằng cách ghi nhớ, khắc sâu công ơn người thầy dìu dắt, dạy bảo học trò trong công tác giáo dục. Ta khẳng định một điều rằng, lòng biết ơn thầy cô là đức tính mà mỗi con người cần phải có.

Vì sao chúng ta phải biết ơn thầy cô giáo? Đó là bởi thầy cô là người cho chúng ta nguồn ánh sáng của tri thức, văn hóa. Mặt trời mọc rồi lặn, mặt trăng tròn rồi khuyết nhưng ánh sáng mà người thầy rọi vào ta sẽ mãi trong cuộc đời. Quả thực, thầy cô nâng đỡ, dìu dắt học trò từng bước trên con đường tri thức. Những kiến thức thầy cô truyền thụ sẽ dày theo năm tháng, giúp ta thông thái, được khai phá để trở thành con người văn minh trong xã hội. Hơn thế, thầy cô là người cha, người mẹ thứ hai trong cuộc đời mỗi người. Trong khi cho ta tri thức, thầy cô còn thay cha mẹ dạy bảo ta, luyện cho ta những bài học làm người. Qua bài học tính nhân văn, cách ứng xử, triết lý cuộc đời, thầy cô ở bên ta giáo dục ta trở thành người có tri thức, có văn hóa đạo đức. Bên cạnh đó, thầy cô luôn dành tình cảm yêu thương, bồi đắp tâm hồn ta, thắp sáng ước mơ, vẽ ra cho học trò con đường đi tới tương lai. Người thầy, người cô không chỉ chỉ cho học trò con đường đi mà còn khích lệ ý chí phấn đấu để thực hiện hoài bão, mục đích, ước mơ. Nhờ vào những giáo dục của thầy cô mà ta thành công, trưởng thành trong cuộc sống. Nếu không có thầy cô chỉ bảo, dạy dỗ thì có rất nhiều người không thể thành công trong cuộc sống “Không thầy đố mày làm nên”. Không chỉ vậy, truyền thống tôn sư trọng đạo của con người Việt Nam là truyền thống có từ lâu đời, mỗi cá nhân là một mắt xích phát huy truyền thống ấy. Biết ơn thầy cô cũng chính là biểu hiện của người có văn hóa, văn minh, mọi người yêu quý, kính trọng.

Và học trò chúng ta đã và đang làm gì để bày tỏ lòng biết ơn thầy cô? Lòng biết ơn xưa biểu hiện ở thái độ tôn trọng với thầy. Một ví dụ điển hình là Phạm Sư Mạnh. Ông là một quan đầu triều, quan cao chức lớn. Nhưng khi đến nhà thăm cụ Chu Văn An, thầy giáo cũ. Ông chỉ đứng từ xa vái chào, vào trong nhà cũng không dám ngồi cùng sập với cụ, chỉ xin ngồi bậc dưới. Ông trả lời đầy đủ câu hỏi của thầy, hỏi thăm sức khỏe của thầy như một học trò bình thường. Thật đáng quý biết bao, trở lại thời nay. Lòng biết ơn được biểu hiện qua nhiều hình thức đa dạng, trở thành lễ tri ân mang tính chất rộng lớn toàn xã hội. Điều đó thể hiện trong ngày 20/11 hàng năm. Học sinh tham gia văn nghệ chào mừng ngày 20-11, thi đua dành nhiều hoa điểm tốt, đến thăm hỏi, chúc sức khỏe thầy cô. Dù mọi thời đại, biết ơn người đã dạy dỗ mình là một hành động đẹp nên làm. Đó chính là việc làm của một học sinh ngoan, biết phát huy truyền thống của dân tộc ta một cách đúng đắn.

Bởi vậy, chúng ta cần có những hành động phê phán, lên án những biểu hiện sai trái, vô lễ, hỗn láo với thầy cô của những học sinh vô ý thức vô văn hóa, chẳng coi thầy cô ra gì. Những học sinh đó đi học thì kém cỏi, về nhà hỗn xược với cha mẹ thật đáng trách thay. Và để tỏ lòng biết ơn thầy cô giáo chúng ta chỉ cần ngồi trong lớp nghe giảng không làm việc riêng, làm bài tập, ôn bài, thuộc bài đầy đủ để dành những điểm chín, điểm mười tặng thầy cô. Ngoài ra, vào ngày 20-11, 8-3, tết nguyên đán… học sinh có thể đến thăm gửi quà hỏi thăm sức khỏe thầy cô. Nhờ vậy thầy cô rất vui lòng.

Rõ ràng, thầy cô là một trong những con người quan trọng trong cuộc sống. Ánh sáng người thầy, người cô rọi vào ta sẽ còn mãi. Để mỗi chúng ta biết khắc sâu công ơn dạy dỗ để rồi trưởng thành vững bước trên con đường đời.

Nghị luận về lòng biết ơn thầy cô giáo – Bài văn mẫu 2:

Biết ơn thầy cô hay còn gọi là truyền thống tôn sư trọng đạo là một trong những đức tính quý báu mà ông cha ta đã lưu truyền hàng ngàn năm qua. Nó cũng được ví như một kim chỉ nam xuyên suốt mấy ngàn năm lịch sử và trở thành một đạo lý để con cháu ngàn đời noi theo. Bởi “nhất tự vi sư, bán tự vi sư” (một chữ cũng là thầy, nửa chữ cũng là thầy).

Truyền thống tôn sư trọng đạo đã tồn tại giữa lòng dân tộc cả ngàn năm qua và nó trở thành một trong những phẩm chất vô cùng quý báu. Bằng chứng có thể kể đến đó là những tấm gương đáng để chúng ta noi theo.

Xưa kia cụ Chu Văn An là một nhà giáo giỏi, danh tiếng của cụ được lưu truyền trong lịch sử dân gian. Cụ về quê mở lớp dạy học và trong số những học trò của cụ có rất nhiều người đã đỗ quan to, làm những chức vụ lớn của triều đình. Một trong số đó có thể kể đến như Phạm Sư Mạnh một trong những học trò thành danh nhất của cụ. Thế nhưng không vì thế mà ông tỏ ra thất thố với người thầy của mình. Mỗi lần có dịp về thăm thầy ông chỉ dám đứng từ ngoài vái chào, lúc vào nhà không bao giờ dám ngồi cùng sập với thầy mà xin phép ngồi xuống dưới. Trả lời lễ phép gọn ghẽ những câu hỏi của thầy… Đó mới thấy dù con người ta ở vị trí nào trong xã hội thì đạo làm trò cũng không bao giờ bị sai lệch.

Hay trong cuộc kháng chiến chống Pháp vĩ đại, người ta tìm thấy cuốn nhật kí của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc học sinh trường cấp 3 Từ Liêm Hà Nội. Trong những năm tháng khốc liệt mưa bom lửa đạn đấy thế nhưng trong đầu của anh chiến sĩ vẫn không nguôi nhớ đến những lời dạy của thầy Lưu. Hai tháng trước khi hi sinh ở chiến trường Quảng Trị, người chiến sĩ đó viết: “Lòng tin tưởng ở con người cũng chính là một nét riêng rất độc đáo của lòng nhân đạo – Điều này thầy Lưu đã nói rất nhiều lần với mình từ 3 năm trước, từ hơn 2 năm trước – Nhưng đến giờ mình mới hiểu một cách sâu xa và đầy đủ nhất”. Người học trò Nguyễn Văn Thạc hiểu và xác định đúng đắn lẽ sống của đời mình. “Có thể ngày mai, cuộc đời sẽ trả lời mình bằng luồng gió lạnh ngắt, nhưng có hề chi, khi mình đã cống hiến cho cuộc đời một tâm hồn chính trực và cao cả – Biết yêu và biết ghét – Biết lăn lộn trong cái bình dị của cuộc sống mà cảm hiểu hạnh phúc không có gì so sánh nổi. Biết sống cao thượng, vươn lên trên tất cả những những gì tính toán cá nhân mòn mỏi và cằn cỗi. Phải, mình phải sống như vậy, phải cống hiến cho cuộc đời một tâm hồn như thế – Đây là mơ ước, là nguyện vọng, quyết tâm và cũng là trách nhiệm mình phải làm. Phải làm”. Những lời dạy của thầy chính là hành trang tư tưởng lớn lao để anh vượt qua những năm tháng đầy đau thương khốc liệt đó.

Ngày nay, truyền thống tôn sư trọng đạo, uống nước nhớ nguồn vẫn được xã hội chúng ta tiếp nối và phát huy. Bằng chứng là cả nước dành một ngày 20/11 là hiến chương nhà giáo. Nhằm tôn vinh và ghi nhớ công lao của những thế hệ trồng người vĩ đại của dân tộc.

Bên cạnh những tấm gương học sinh tốt, thì cũng còn đâu đó những cá nhân chưa hoàn thiện. Vẫn còn những hành động tiêu cực như chưa chăm chú học tập, vi phạm ý thức kỉ luật nhà trường, chưa vâng lời thầy cô… Song nó chỉ như những tiêu cực nhỏ bé mà thôi.

Chúng ta những người đang ngồi trên ghế nhà trường vẫn còn được uốn nắn dạy bảo dưới bàn tay của các thầy cô hãy thể hiện mình là những người hiếu học, chăm ngoan về đạo đức. Bởi lẽ không có thầy thì đố mày làm nên. Nhớ về cội nguồn biết ơn người đã dìu dắt nâng đỡ mình cũng chính là thước đo của nhân cách con người.

Nghị luận về lòng biết ơn thầy cô giáo – Bài văn mẫu 3:

” Không thầy đố mày làm nên “, một triết lí dân gian đã được lưu truyền từ bao đời nay. Điều này cho chúng ta thấy người thầy có vai trò to lớn đối với con đường học vấn của mỗi học trò. Dẫu là học trò bán tự, nhất tự (có câu “nhất tự vi sư, bán tự vi sư” – một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy), huống hồ chi, chúng ta, trong đời ai chẳng là học trò hơn một lần “nhất tự” hiểu theo nghĩa rộng của khái niệm này. Nhưng điều tôi muốn nói đến ở đây là một mặt khác nữa của câu tục ngữ – Đó cũng là lời nhắn nhủ, khuyên răn chúng ta phải nhớ ơn thầy cô.

Mỗi người có được công danh, sự nghiệp thành đạt đều nhờ công ơn dạy dỗ của thầy cô. Những người chiến sĩ trong cuộc chiến sinh tử với giặc ngoại xâm, trong hành trang tinh thần mang ra mặt trận cũng có lời thầy cô. Chúng ta, hẳn đã nhiều người đọc nhật kí của anh Nguyễn Văn Thạc (Nhà xuất bản Thanh niên xuất bản dưới nhan đề Mãi mãi tuổi hai mươi) học sinh trường cấp 3 (THPT) Yên Hòa B – Từ Liêm, Hà Nội. Trang nhật kí ngày 24/5/1972, ghi trước khi anh hi sinh tại chiến trường Quảng Trị hai tháng, bảy ngày sau đó, người học trò này đã nhớ lời dạy thầy giáo cũ – thầy Lưu, và nói rằng, cho đến lúc này, anh mới hiểu hết lời dạy của thầy. Xin được trích đoạn nguyên văn “Lòng tin tưởng ở con người cũng chính là một nét riêng rất độc đáo của lòng nhân đạo – Điều này thầy Lưu đã nói rất nhiều lần với mình từ 3 năm trước, từ hơn 2 năm trước – Nhưng đến giờ mình mới hiểu một cách sâu xa và đầy đủ nhất”. Người học trò Nguyễn Văn Thạc hiểu và xác định đúng đắn lẽ sống của đời mình. “Có thể ngày mai, cuộc đời sẽ trả lời mình bằng luồng gió lạnh ngắt, nhưng có hề chi, khi mình đã cống hiến cho cuộc đời một tâm hồn chính trực và cao cả – Biết yêu và biết ghét – Biết lăn lộn trong cái bình dị của cuộc sống mà cảm hiểu hạnh phúc không có gì so sánh nổi. Biết sống cao thượng, vươn lên trên tất cả những những gì tính toán cá nhân mòn mỏi và cằn cỗi. Phải, mình phải sống như vậy, phải cống hiến cho cuộc đời một tâm hồn như thế – Đây là mơ ước, là nguyện vọng, quyết tâm và cũng là trách nhiệm mình phải làm. Phải làm”. Chính vì thế ta không thể quên được công ơn của thầy cô.

Thầy cô giáo là người hướng dẫn, bồi dưỡng, truyền đạt cho ta những kinh nghiệm mà nhân loại đã tích luỹ trong suốt quá trình lịch sử lâu dài về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và kinh nghiệm sống để mở rộng trí óc cho chúng ta. Thầy cô không chỉ cho chúng ta tri thức mà còn rèn luyện cho chúng ta bài học làm người. Lúc còn bé thơ thầy cô dạy ta từng chữ cái, từng con số, rồi theo năm tháng chúng ta dần lớn lên thầy cô dạy ta những điều hiểu biết cao hơn, rộng hơn để giáo dục ta thành người có tri thức, có đạo đức. Các thầy cô đã “Vì lợi ích trăm năm trồng người”, đào tạo chúng ta thành những người hữu ích. Tại sao danh họa Ý Lê-ô-na đơ Vanh xi (1452 – 1519) có thể trở thành đỉnh cao của thời Phục hưng và thế giới. Vì ông có người thầy là họa sĩ Vê-rô-ki-ô. Thoạt đầu thầy bắt cậu bé học trò vẽ quả trứng gà mấy chục ngày liền. Bởi ông muốn cho nhà họa sĩ thiên tài tương lai biết “trong một nghìn cái trứng, không bao giờ có hai cái hoàn toàn giống nhau… Do vậy nếu không cố công luyện tập thì không vẽ đúng được đâu…Đó còn là cách luyện mắt cho tinh, luyện tay cho dẻo”. Các thầy cô giáo là người “mài sắt nên kim”, công lao biết bao ! Thật đúng như nhà thơ Bùi Đăng Sinh, hiện nay đã là nhà giáo kì cựu, lúc còn ngồi trên ghế nhà trường đã viết:

“Đồi cao thắm sắc ti gôn Trồng hoa thầy đã trồng luôn cả người”

Các thầy, các cô đang làm một nghề cao quý nhất, nghề dạy học, nghề mà dân tộc ta vốn rất coi trọng, quan tâm và biết ơn. Ông cha ta thường nói:

“Muốn sang thì bắc cầu kiều Muốn con hay chữ phải yêu kính thầy”

Vì học sinh thân yêu, các thầy giáo, cô giáo đã luôn luôn quan tâm đến sự tiến bộ, vui sướng trước sự trưởng thành của chúng ta, trăn trở trước thiếu sót mà chúng ta mắc phải. Từ cái nôi là nhà trường, tình cảm gắn bó giữa chúng ta và các thầy cô là một tình cảm đặc biệt, sâu sắc. Tình cảm đó sẽ cùng đi suốt cuộc đời, động viên, nâng đỡ chúng ta trưởng thành. Mọi người chúng ta phải khắc ghi và biết ơn. Phải ghi nhớ trong lòng, đạo thầy trò là một trong những đạo lớn, giữ cho xã hội lành mạnh, vững chắc. Lại xin kể với các bạn một câu chuyện mà nhân vật học trò là một nhà thơ nổi tiếng của chúng ta. Chuyện của nhà thơ Hoàng Cầm, thi sĩ yêu thương của miền Kinh Bắc, cái nôi của văn hóa Việt Nam. Nhà thơ đã làm cho con sông Đuống thành dòng sông trữ tình, dòng sông thi ca. Năm học 1935 – 1936, Hoàng Cầm học với thầy Hoàng Ngọc Phách, cũng là một nhà văn (tác giả Tố Tâm, thiên tiểu thuyết lãng mạn vào loại mở đầu văn chương lãng mạn). Ai ngờ sau đó ít lâu, lại lấy chị gái họ thầy giáo mình. Một ngày tết ở thị xã Bắc Ninh, khi hai vợ chồng thi sĩ đi chúc tết họ hàng, vào nhà thầy, theo tôn ti trật tự, thầy cứ một điều “thưa bác”, hai điều “thưa bác”. Vợ nhà thơ cũng thản nhiên “cậu cậu, tôi tôi” mặc dù kém đến trên 20 tuổi. Song Hoàng Cầm thì không dám. Ông lễ phép xưng “con”, gọi “thầy”. Về nhà, bà vợ phàn nàn:

– Sao mình lại xưng “con” với cậu ấy ? Cậu ấy là em mình chứ !

Hoàng Cầm đã quả quyết trả lời:

– Anh phải tôn trọng cái điều có trước. Trước khi anh là chồng em, anh đã là học trò của ông Phách từ lâu rồi. Người thầy giáo ấy đã có công lớn đào tạo được ra anh hôm nay đấy em ạ !

Lòng biết ơn thầy cô là phải biết giữ đúng “Đạo”. Nhưng cao hơn, phải được thể hiện bằng hành động cụ thể. Muốn vậy chúng ta phải học tập tốt, đạt nhiều thành tích cao. Đây cũng chính là đạo lí làm người, là cách ứng xử của người có nhân cách. Đất nước ta có rất nhiều tấm gương đáng để noi theo như người học trò con vua Thủy Tề của thầy Chu Văn An. Biết là trái mệnh Ngọc Hoàng, tất bị chết chém, nhưng vẫn tuân theo lời dạy bảo nhân nghĩa của thầy.

Bác Hồ từng dạy: “Kẻ có tài mà không có đức là người vô dụng, người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Nền tảng của con người vẫn là đạo đức, đạo đức kết hợp với tài năng thì làm chuyện gì cũng thành công. Xã hội hiện đại ngày nay, vấn đề đạo đức đang còn nhiều cái để quan tâm, đó là tình trạng học sinh vô lễ, vô ơn bạc nghĩa với thầy cô. Thậm chí có hành vi lăng mạ, côn đồ. Tất cả đều bị chê trách, lên án gay gắt.

Trong bối cảnh như thế, thiết nghĩ, lòng biết ơn là món quà giá trị nhất, là bông hoa tươi thắm nhất để các thế hệ học sinh dâng tặng thầy cô kính yêu. Đây không phải chỉ là bổn phận và nghĩa vụ mà còn là thứ tình cảm cao quí, thiêng liêng, ở đâu, lúc nào cũng cần gìn giữ, nêu cao.

Nghị luận về lòng biết ơn thầy cô giáo – Bài văn mẫu 4:

Trong xã hội mà nền kinh tế tri thức phát triển mạnh mẽ như ngày nay thì việc học là rất quan trọng. Do đó chúng ta phải đến trường ở đó các thầy cô giáo sẽ truyền thụ cho ta những kiến thức vô cùng bổ ích và thành công của ta hôm nay chính là nhờ phần lớn công lao dạy dỗ của các thầy các cô. Chúng ta cần phải biết ơn họ.

Thời xưa cụ Chu Văn An đã mở lớp dạy học tại quê nhà. Và nhiều người trong số những học trò cũ đã làm đến những chức quan quan trọng trong triều đình. Phạm Sự Mạnh là một học trò như thế, tuy đã là quan đầu triều nhưng ông vẫn tỏ thái độ vô cùng kính trọng người thầy cũ của mình. Đến nhà thăm cụ, ông chỉ đứng từ xa vái chào, vào trong nhà cũng không dám ngồi cùng sập với cụ, chỉ xin ngồi bậc dưới. Ông trả lời đầy đủ những câu hỏi của thầy, hỏi thăm sức khỏe của thầy như một người học trò bình thường. Tấm lòng thật đáng quý biết bao! Thời nay học sinh chúng ta cũng có vô vàn cách để biểu lộ lòng biết ơn của mình đối với các thầy cô giáo: tham gia văn nghệ chào mừng 20-11; thi đua giành nhiều hoa điểm tốt, đến thăm, chúc sức khỏe các thầy cô. Biết ơn những người đã dạy dỗ mình là một hành động đẹp rất nên làm. Đó là việc làm của một người học sinh ngoan, biết phát huy tốt truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Ăn quả nhớ kẻ trồng cây Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng.

Nếu không có các thầy các cô dạy dỗ chúng ta, truyền cho chúng ta những kiến thức bổ ích thì chắc gì chúng ta đã đạt được thành công như ngày hôm nay; chắc gì chúng ta đã thành đạt, kiếm nhiều tiền để nuôi sống gia đình và làm lợi cho đất nước. Do vậy ai ai cũng cần phải có lòng biết ơn thầy cô giáo.

Ấy thế mà lại có những học sinh vô ý thức, vô văn hóa, chẳng coi thầy cô ra gì. Những học sinh đó học thì kém lại hay nghịch dại, làm thầy cô và bố mẹ phiền lòng. Thậm chí còn mắng, chửi thầy cô khi bị điểm kém hay hạ hạnh kiểm. Đánh trách thay! Chúng ta có rất nhiều cách để tỏ lòng biết ơn những người đã có công dạy dỗ mình: ngồi trong lớp chỉ cần các bạn chú ý nghe giảng tức là đã tỏ lòng biết ơn rồi đấy. Học thật giỏi, giành được nhiều điểm chín, mười chính là cách đền ơn các thầy các cô tốt nhất của chúng ta. Ngoài ra vào ngày 20-11, 8-3, tết cổ truyền, học sinh có thể họp nhau lại cùng đến nhà thầy cô, thầy cô vui mà chúng ta cũng được coi là học sinh ngoan, có nghĩa biết đền ơn. Người ta nói:

Qua sông thì bắc cầu kiều Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.

Thật vậy! Cứ giả sử xã hội này mà không có nghề dạy học thì không biết nó sẽ trì trệ và kém phát triển đến thế nào! Vậy thì ngay từ bây giờ, chúng ta hãy tỏ ra là những người học trò ngoan bằng cách tỏ lòng biết ơn các thầy, các cô của mình. Họ xứng đáng được chúng ta đời đời nhớ ơn và kính trọng!

Nghị luận về lòng biết ơn thầy cô giáo – Bài văn mẫu 5:

Từ xưa tới nay truyền thống tôn sư trọng đạo đã được lưu truyền qua biết bao thế hệ, đó là một đức tính vô cùng đẹp của dân ta, là cách thể hiện đạo đức của người học sinh với những người thầy, người cô có công ơn dạy dỗ ta nên người, từ đó mà câu nói “Học trò phải biết kính yêu và biết ơn thầy cô”.

Thật vậy, kính yêu và biết ơn thầy cô đã là những đức tính mà người học sinh phải có được, trước tiên là sự kính yêu. Học sinh cần biết kính yêu những người thầy, người cô của mình, những người đã dùng cả cuộc đời để dạy cho ta biết đâu là lẽ phải, người thầy người cô không phải cha mẹ sinh thành ra ta nhưng thầy cô được coi là cha mẹ thứ hai của bất kì người học sinh nào, cha mẹ cho ta cơm ăn áo mặc thì thầy cô mang đến cho ta tri thức, cho ta kinh nghiệm, lẽ sống, những bài học quý giá, cha mẹ dắt ta tập bước đi trên đôi chân nhỏ bé thì thầy cô dắt ta bước đi trên con đường vươn tới thành công trong tương lai. Những con người đó vẫn thầm lặng dạy dỗ, không phân biệt, đào tạo những con người dù giàu sang hay nghèo khó, những người nghịch ngợm phá phách đều từ đó mà nên người. Khi đã học được sự kính yêu thầy cô của mình thì mỗi người cần học cách biết ơn tới những gì mà thầy cô đã làm cho mình, những con người đó cứ thầm lặng với công việc của mình, truyền đạt kiến thức một cách tâm huyết nhất tới những người học trò, người thầy người cô đó cứ miệt mài chèo lái con đò, chở biết bao thế hệ học sinh tới với bến bờ của tri thức mà quên đi bản thân mình, quên đi những mệt mỏi, áp lực để cho thế hệ trẻ trang bị đầy đủ tri thức bước vào cuộc sống.

Kính yêu và biết ơn cần được thể hiện bằng hành động chứ không phải bằng lời nói. Những người thầy người cô tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh của mình sẽ chẳng bao giờ nghĩ tới việc học sinh sẽ phải làm gì để trả ơn, chẳng bao giờ yêu cầu học sinh phải báo đáp công ơn của mình nhưng đối với những người học sinh cần phải nhận thức được công ơn to lớn đó. Hành động biết ơn đó chỉ cần thể hiện qua tình cảm thầy trò, chỉ là những ngày học sinh trở lại mái trường xưa, tới thăm thầy cô vào những ngày lễ biết ơn, chẳng cần vật chất xa hoa bởi vật chất không thể đo được thứ tình cảm thiêng liêng đó. Bông hoa trên tay, nụ cười trên môi, những lời hỏi thăm, những câu chuyện không bao giờ cũ, tất cả những thứ đó tuy giản dị nhưng vô cùng đắt giá, chỉ với bấy nhiêu đó cũng đủ thể hiện tình cảm của những người học sinh đối với thầy cô của mình.

Ngoài ra đối với những bạn học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường có rất nhiều cách thể hiện sự kính yêu và biết ơn đến thầy cô của mình. Đơn giản cho vấn đề đó là tập trung lắng nghe thầy cô giảng bài trong các tiết học, điều đó giúp những người thầy người cô có một tiết dạy hiệu quả chỉ tập trung vào giảng dạy chứ không phải gào thét, nhắc nhở. Cố gắng thi đua học tập lao động thật tốt để không phụ công ơn thầy cô tin tưởng giảng dạy. Người xưa đã có câu “Một chữ là thầy, nửa chữ cũng là thầy” hay “Không thầy đố mày làm nên” qua đó cho thấy được vai trò to lớn mà thầy cô đem và giáo dục thế hệ học sinh cách biết ơn tới thầy cô của mình. Ấy thế mà bên cạnh những học sinh chăm ngoan đó thì còn một đại bộ phận những học sinh cảm thấy chán ghét một số bộ môn mà mình đang học, lười học và đổ lỗi cho việc thầy cô dạy không hiểu, không có hứng thú với những môn xã hội, đặc biệt là còn bỏ học, trốn học vì ham chơi đặc biệt hơn là những học sinh tỏ thái độ vô lễ với chính người thầy người cô của mình khi được nhắc nhở về những lỗi mà mình đã vi phạm, chống đối với những gì thầy cô đưa ra, đây là điều rất đáng buồn cho một số học sinh trong thời điểm hiện nay.

Để xã hội ngày càng phát triển, đất nước đi lên hơn nữa thì vai trò của thầy cô là vô cùng quan trọng, là những người tạo bàn đạp cho những búp măng non vươn cao hơn, vươn xa ra cả thế giới, là người học sinh cần biết kính yêu và biết hơn những người thầy người cô của mình dù sau này có thành đạt tới đâu.

-/-

Tại Sao Sống Phải Có Lòng Biết Ơn? Học Sinh Cần Rèn Luyện Lòng Biết Ơn Như Thế Nào?

Tại sao sống phải có lòng biết ơn? Học sinh cần rèn luyện lòng biết ơn như thế nào?

Sống có lòng biết ơn không những là một trong những đạo lí làm người mà còn là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. Để được mọi người yêu mến và tìm thấy được hạnh phúc đích thực, con người phải sống có lòng biết ơn. Sống mà không có lòng biết ơn chẳng khác nào đang sống giữa sa mạc khô kiệt tình người, sớm muộn gì cũng bị thất bại trong cuộc sống mà thôi.

Thế nào là sống có biết ơn?

Biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm đền ơn đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình và những người có công với dân tộc, với đất nước. Lòng biết ơn là biểu hiện cao cả của tình người, là nét đẹp của phẩm chất đạo đức văn hóa con người. Sống có lòng biết ơn là biết quý trọng công ơn của người khác đã làm đối với mình, biết giúp đỡ người khác và tạo dựng các giá trị cho xã hội, góp phần xây dựng cuộc sống hạnh phúc, văn minh, tiến bộ.

Tại sao sống phải có lòng biết ơn?

Biết ơn là một trong những nét đẹp truyền thống của dân tộc ta từ xưa đến nay. Nét đẹp văn hóa cao đẹp ấy rất cần phải được gìn giữ và phát huy trong hời đại ngày nay. Không ai có thể một mình mà tạo ra tất cả của cải vật chất trong cuộc sống này. Tất cả những gì chúng ta thụ hưởng hôm nay đều do các thế hệ đi trước đã dày công bồi đắp nên qua biết bao năm tháng. Bởi thế, chúng ta phải biết ơn tấm lòng của công sức của họ đã để lại. Đồng thời, phải tôn trọng và gìn giữ những gì thành quả ấy.

Sống có lòng biết ơn là lối sống văn hóa cao đẹp. Chính lòng biết ơn làm cho mối quan hệ giữa người và người trở nên gần gũi, thân thiện và gắn bó. Lòng biết ơn gắn kết con người lại với nhau thành một khối thống nhất vững mạnh.

Chính lòng biết ơn làm đẹp nhân cách con người. Người sống có lòng biết ơn luôn được người khác yêu mến và giúp đỡ. Những người như thế thường gặt hái được nhiều thành công trong công việc và có được hạnh phúc trong cuộc sống này.

Học sinh cần rèn luyện lòng biết ơn như thế nào?

Để rèn luyện được lòng biết ơn, mỗi học sinh phải biết trân trọng các thành quả lao động do người khác để lại. Phải xây dựng ý thức giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng, các di tích lịch sử vật thể và phi vật thể. Bởi nó là kết tinh của sức lao động, tinh thần và trí tuệ lớp lớp cha anh đi trước.

Phải biết ơn và hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, người đã sinh thành và dưỡng dục chúng ta nên người. Đó là công ơn trời biển, không gì có thể so sánh nỗi. Mỗi con người cần phải ghi nhớ công ơn ấy đến suốt cuộc đời mình.

Biết ơn các anh hùng dân tộc và thương binh liệt sĩ đã không quản ngại hiểm nguy hy sinh tính mạng để bảo vệ hòa bình của tổ quốc. Họ đã không tiếc thân mình vì sự bình yên của tổ quốc và cuộc sống hạnh phúc của muôn người. Tấm lòng của họ thật vĩ đại. Bởi thế chúng ta cần trân trọng và ghi ơn sâu sắc.

Phải biết ơn các thầy cô giáo từng ngày tận tâm giáo dục chúng ta. Nếu không có trường học và thầy cô giáo thì tri thức không được giữ gìn và truyền đạt. Nếu cha mẹ là người nuôi dưỡng chúng ta không lớn, thì thầy cô giáo là người trang bị cho chúng ta tri thức, hình thành nguồn sức mạnh, dẫn bước chúng ta vào đời.

Ngoài lòng biết ơn, mỗi học sinh cần phải rèn luyện nhân cách nhân phẩm tốt đẹp, trở thành người hữu ích cho xã hội.

Phê phán lối sống vô ơn:

Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người sống vô ơn, bạc nghĩa. Họ sống ích kỉ, chỉ biết đến lợi ích của bản thân mình. Họ thờ ơ, vô cảm trước cuộc sống. Nhiều người còn nhẫn tâm xúc phạm hoặc hủy hoại thành quả lao động của người khác. Những người như thế thật đáng chê trách và bị xã hội lên án.

Bài học nhận thức:

Sống phải có lòng biết ơn . Chính lòng biết ơn là sợi dây gắn kết con người lại với nhau qua nhiều thế hệ. Sống không có lòng biết ơn là đi ngược lại với truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Đừng sống vô ơn và cũng không nên phủ nhận công ơn của người khác đối với mình.

Cây có gốc mới nở cành xanh ngọn, nước có nguồn mới biển rộng sông sâu. Những gì chúng ta hưởng thụ hôm nay không phải tự nhiên mà có. Đó là kết tinh của biết bao xương máu của con người. Hãy biết ơn điều đó để chúng ta có thể tạo ra nhiều thành quả lao động tốt đẹp hơn nữa cho các thế hệ mai sau. Hãy biết nói lời cảm ơn mỗi khi ta được nhận về một giá trị tốt đẹp trong cuộc đời này.

Tại Sao Thầy Bói Nói Đúng

Là “đứa con tinh thần” của Richard Wiseman – Giáo sư Tâm lý học Nhận thức Xã hội Đại học Hertfordshire (Vương quốc Anh), người đã dành “nhiều đêm không ngủ ở những lâu đài ma ám” và có niềm đam mê to lớn với những điều huyền bí – “Tại sao thầy bói nói đúng” mang đến góc nhìn vô cùng mới mẻ và độc đáo về thế giới tâm linh – dựa trên nền tảng khoa học về tâm lý con người. Với lập luận hợp lý, khách quan và có cơ sở vững chắc, cùng văn phong siêu vui nhộn và có phần “lầy lội”, quyển sách đã chinh phục đông đảo độc giả trên thế giới.

Bạn có tin vào thế giới tâm linh? Những “chuyên gia bói toán” khiến bạn sốc khi phơi bày chính xác từng chi tiết một về tiểu sử, tính cách và những dự định tương lai của bạn. Trải nghiệm “hồn lìa khỏi xác”. Nói chuyện với người chết. Những giấc mơ là điềm báo cho sự thật kinh hoàng.

Trên đời này thực sự là có những điều huyền bí? Hay dù rất đáng ngạc nhiên, thực sự có một nền tảng khoa học nào đó đằng sau những hiện tượng này?

“Lời giải cho tâm linh dưới góc nhìn tâm lý học”

Khoa học và tâm linh vốn là hai phạm trù gần như trái ngược. Trong khi khoa học đòi hỏi thực nghiệm rõ ràng, thì tâm linh thường mang hơi hướm lý thuyết về những hiện tượng hiếm khi mô phỏng và giải thích được. Và các nhà khoa học chẳng thích những hiện tượng huyền bí cho lắm, nên hiếm khi nào viết sách về đề tài này?

Nhưng (dĩ nhiên là) không phải ai làm khoa học thì cũng như vậy! Nếu không “Tại sao thầy bói nói đúng” đã chẳng tồn tại trên đời rồi!

Kết hợp tâm linh và tâm lý – một lĩnh vực khoa học thực nghiệm hẳn hoi – quả là nước đi rất can đảm và sáng tạo của Richard Wiseman – “nhà tâm lý được nhắc đến nhiều nhất trên truyền thông Anh quốc” (theo trang Times Higher Education ). Là một khoa học gia kiêm ảo thuật gia đam mê nghiên cứu những hiện tượng huyền bí, Wiseman đã đặt vấn đề một cách rất khách quan, không hề cảm tính, chẳng khăng khăng phủ nhận hay phê phán gì thế giới tâm linh. Mong muốn của ông đơn thuần là qua những thí nghiệm khoa học độc đáo, cho người đọc thấy một số trải nghiệm kỳ lạ phổ biến (mà người ta vẫn nhầm lẫn là đến từ thế giới bên kia), thực chất chỉ là “nhân tạo” – là kết quả của thủ thuật tâm lý hay sản phẩm của chính bộ não con người.

Bạn có bao giờ nghĩ rằng, để biết tất tần tật mọi thứ về một người nào đó, những thầy bói đã sử dụng đến 6 thủ thuật tâm lý cực kỳ bài bản?

Bạn có biết trong hầu hết những trải nghiệm giao tiếp với người chết, thực ra bạn chỉ đang nói chuyện với tiềm thức của mình?

Bạn có ngạc nhiên không, khi tiếng động lạ trong những ngôi nhà bị đồn là “ma ám”, suy cho cùng chỉ là kỳ vọng của chính bạn?

Và cả những giấc mơ tiên tri nữa, chúng thực ra chỉ là (thật đáng buồn!) một sự phóng đại, hay vấn đề về xác suất không?

Hấp dẫn và hài hước

“Làm thế nào để thôi miên một con gà?”

“Buổi gọi hồn vào một chiều thứ Tư ấm áp”

“Cách để rời khỏi cơ thể mình”

“Những lời thật từ một con ngựa”

Và còn rất nhiều đề mục “giật gân” khác. Nếu không giới thiệu trước, hẳn là bạn sẽ chẳng nghĩ cuốn sách vui nhộn và đầy rẫy câu chuyện hấp dẫn như thế lại là một tác phẩm khoa học.

Dù bao hàm những thí nghiệm và một số thuật ngữ nền tảng về tâm lý học, quyển sách vô cùng dễ hiểu bởi văn phong hài hước và khơi gợi sự tò mò của độc giả. Mỗi chương sách đều bắt đầu bằng một trải nghiệm có thật đầy bí ẩn và ly kỳ. Bạn sẽ cười không ngớt khi những mánh khóe tinh vi được tác giả thuật lại một cách “tỉnh rụi” và bài bản như đang dạy kiến thức hàn lâm trên giảng đường đại học; trước một số nhân vật “thích tạo tiếng tăm” (khiến cả thế giới được phen khiếp sợ) bằng những phương pháp “trời ơi đất hỡi” (Ví dụ như đập một quả táo xuống sàn vào ban đêm để tạo tiếng động kỳ quái trong nhà), đến mức chỉ biết thở dài đập tay lên trán. Sau cùng bạn sẽ phải kêu lên khi nhận ra hầu hết con người trước giờ đều bị “dắt mũi”, rằng ta đã bị chính bộ não “nhỏ mà có võ” của mình lừa một cách ngoạn mục thế nào.

Hãy yên tâm thưởng thức vì bạn sẽ chẳng có cảm giác gì là gọi là đang “học một môn khoa học” đâu. Giống như truyện trinh thám, bạn hào hứng lật từng trang sách, háo hức trông đợi đến lúc giải mã bí ẩn đằng sau mọi thứ.

Nội dung rõ ràng, cụ thể và không hề là lý thuyết suông

“Tại sao thầy bói nói đúng” xoay quanh 7 vấn đề huyền bí, bao gồm bói toán, xuất hồn, dùng tâm trí điều khiển vật chất, gặp gỡ hồn ma, kiểm soát ý nghĩ của người khác và những giấc mơ tiên tri, được chia thành 7 chương riêng biệt để tiện cho việc theo dõi của độc giả. Mọi thứ đều được phân loại cực kỳ rõ ràng, đảm bảo bạn không nhầm lẫn hiện tượng này sang hiện tượng khác.

Ngoài ra, sách đã vận dụng thực hành lí thuyết cực kỳ độc đáo. Người đọc không chỉ tiếp thu kiến thức thụ động, mà còn tự kiểm chứng lại những gì đọc được bằng những bài tập “độc nhất vô nhị”, được hướng dẫn cực kỳ chi tiết bởi Richard Wiseman. Cách để “biết” mọi thứ về một người lạ, kỹ năng tự “xuất hồn” ra khỏi cơ thể của chính mình, thuật “đọc tâm trí” người khác hay thậm chí cách cầu cơ và giao tiếp với linh hồn đều được tác giả chỉ dẫn cẩn thận và cực kỳ bài bản (bước 1, 2, 3; kỹ thuật 1, 2, 3) kèm theo cách xử lý tình huống nếu mọi việc không như ý muốn.

Vậy nên, nếu có điều hoài nghi về những kiến thức khoa học hay một số thí nghiệm “không tưởng” trong sách, bạn hoàn toàn có thể tự thực hành, tự giải đáp thắc mắc và rút ra kết luận của riêng mình.

Để thay đổi góc nhìn, và hiểu rõ hơn về thế giới

Chúng ta vẫn luôn tò mò về những điều huyền bí. Đó là vì những hiện tượng ấy thật trái với logic thông thường, và hiếm khi được giải thích rõ ràng. Con người có xu hướng quy kết những gì không có câu trả lời cho thế giới tâm linh mà không thực sự biết rằng, chính chúng ta, chứ không phải thế lực siêu hình nào (nếu họ có tồn tại), thường mới là người tạo ra những thứ kỳ ảo đó.

Phương Pháp Dạy Văn Của Thầy Cô Xưa Và Nay

Từ bao đời nay, giáo viên luôn là một nghề nghiệp cao quý trong sự nghiệp trồng người của nền giáo dục nước nhà. Thầy cô ngày xưa luôn xuất hiện với hình ảnh nghiêm khắc, đạo mạo thì ngày nay thầy cô hòa đồng với học sinh hơn, nhiều thầy cô nhí nhảnh, trẻ trung chẳng khác gì học trò của mình.

Giáo viên ngày nay luôn yêu đời trẻ trung

Ngày xưa, các thầy cô luôn xuất hiện với hình ảnh phấn trắng, bảng đen còn ngày nay, công nghệ thông tin phát triển, thầy cô được trang bị những công cụ dạy học hiện đại, thông minh hơn như máy tính, máy chiếu, đài,…Nhiều giáo viên đi dạy chỉ cần mang theo 1 chiếc USB gọn nhẹ chứ không nhất thiết phải là những tập giáo án dầy cộp như trước đây. Đây là một trong những phương pháp dạy tiến bộ, mang lại hiệu quả học tập cao trong thời buổi công nghệ thông tin hiện nay.

Với phương pháp học trước đây, nhiều học sinh sẽ cảm thấy việc dạy và học là một công việc cứng nhắc, gây cảm giác nhàm chán, đặc biệt là với môn văn. Do đó, kết quả học tập không cao là điều không thể tránh khỏi. Ngược lại, trong thời buổi hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng không những giúp các em học sinh có hứng thú học tập mà còn giúp các em phát huy tối đa khả năng tư duy, nắm bắt tình huống một cách tối đa.

Ví dụ: Ứng dụng công nghệ thông tin giúp học sinh trực tiếp quan sát hình ảnh, nghe âm thanh qua máy chiếu hỗ trợ trong bài văn miêu tả.

Trước đây: Theo mô hình dạy học trước đây, thầy cô giáo luôn là người “phát ngôn viên” chủ đạo trong suốt quá trình giảng dạy. Nhiệm vụ của các thầy cô là truyền tải kiến thức cho học sinh dựa trên những thứ có sẵn, được thiết kế theo giáo án của giáo viên. Còn nhiệm vụ của học sinh chỉ là ngồi nghe giảng và rất ít có sự trao đổi, tác động qua lại giữa giáo viên và học sinh. Do đó, học sinh luôn trong trạng thái thụ động, đến lớp chỉ để ngồi trật tự nghe giảng. Mô hình này có những hạn chế bởi giáo viên sẽ không thể nắm bắt được học sinh của mình tiếp thu kiến thức đến đâu, hiểu bài ra sao, mức độ tiếp thu như thế nào,…

Hiện tại: Ngược lại với mô hình học tập truyền thống, ngày nay mô hình học tập hiện đại với phương pháp dạy hướng đến người học, vai trò của học sinh được phát huy tối đa, thầy cô chỉ đóng vai trò hướng dẫn, định hướng trong mỗi buổi học. Nội dung bài giảng phải được thiết kế theo từ kinh nghiệm tiếp xúc với học sinh, phù hợp với môi trường sống, lực học và khả năng tiếp thu của các em. Do đó, giáo viên ở nông thôn và thành thị phải soạn những giáo an khác nhau trong quá trình giảng dạy, không thể áp dụng một hình thức giảng dạy cho mọi đối tượng học sinh.

Trong quá trình giảng dạy môn văn trên lớp, thầy cô luôn phải tạo sự tương tác qua lại với học sinh. Ngoài ra, thầy cô còn tạo điều kiện để học sinh tương tác với nhau thông qua các hoạt động theo nhóm nhóm hoặc phát huy tối đa vai trò của mỗi học sinh qua các bài tập cá nhân. Đồng thời, phương pháp dạy học theo mô hình mới còn giúp các em tự tin thể hiện bản thân trước đám đông qua các bài thuyết trình trước lớp, trước trường theo cá nhân hoặc theo nhóm ( Thuyết trình về một quyển sách em đã đọc, kể lại về một chuyến du lịch trong kì nghỉ hè của em,…). Phương pháp dạy và học ngày nay ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực giúp học sinh phát huy tối đa vai trò trên lớp học và sự sáng tạo, tự tin khẳng định bản thân,…

Nếu như trước đây, việc học chỉ gắn liền với những kiến thức mà thầy cô truyền tải trên lớp học thì ngày nay, thầy cô luôn có những phương pháp giảng dạy gắn liền với thực tiễn. Hơn nữa, với môn ngữ văn, môn học đòi hỏi tính thực tiễn cao thì các hoạt động ngoại khóa là điều quan trọng hơn cả. Thay vì những tiết học văn miêu tả trừu tượng, nhàm chán trên lớp, học sinh sẽ được tham gia những chuyến đi thực tế để rèn luyện kĩ năng quan sát, nhìn nhận thế giới xung quanh qua hướng dẫn của các em. Mỗi buổi đi thực tế, tham gia các hoạt động ngoại khóa của các em đều được kết thúc bằng một bản thu hoạch để tránh tình trạng nhiều học sinh không chú tâm vào tiết học thực tế của mình.