Top 14 # Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự Soạn Ngắn Nhất Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 6/2023 # Top Trend | Sansangdethanhcong.com

Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự Siêu Ngắn

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phần I Ý NGHĨA VÀ ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA PHƯƠNG THỨC TỰ SỰ

1.

a) Gặp trường hợp như thế, theo em, người nghe muốn biết được câu trả lời, thông tin bổ ích mà mình đã hỏi và người kể sẽ phải kể, truyền đạt cho người nghe biết và hiểu được nội dung mình đang kể.

VD: Bà ơi, bà kể chuyện cổ tích cho cháu nghe đi! ⟹ Cháu rất muốn bà kể chuyện cổ tích cho cháu nghe.

b) Nếu muốn cho bạn biết Lan là một người bạn tốt, người được hỏi phải kể những việc làm tốt của Lan (giúp đỡ bạn trong học tập, dắt tay bà cụ qua đường, nhặt được tiền trả lại người mất,…) vì chỉ có như vậy thì bạn mới biết rõ được Lan có tốt hay không.

2.

– Truyện ” Thánh Gióng ” kể về anh hùng Gióng, ở thời Hùng Vương thứ sáu đã đánh giặc Ân cứu nước. Kết quả: Gióng đánh thắng giặc Ân. Gióng là hình tượng tiêu biểu, rực rỡ của người anh hùng đánh giặc cứu nước.

– Truyện ” Thánh Gióng ” ca ngợi công đức của vị anh hùng làng Gióng bởi Thánh Gióng đã dẹp tan quân giặc, mang lại hòa bình cho đất nước nhưng sau chiến thắng, Gióng lại không màng danh lợi mà bỏ áo giáp bay về trời.

– Liệt kê:

+ Chi tiết mở đầu: vợ chồng nông dân nghèo làng Gióng đã già mà chưa có con.

+ Diễn biến: sự ra đời kì lạ của Gióng – Gióng lớn nhanh như thổi – đánh tan giặc Ân – bay về trời.

+ Kết thúc: Sự tích tre đằng ngà, làng Cháy.

– Đặc điểm của phương thức tự sự là trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa.

– Phương thức tự sự trong truyện: kể theo trình tự thời gian, sự việc nối tiếp nhau, kết thúc bất ngờ. (ngôi kể thứ 3).

– Ý nghĩa câu chuyện: thể hiện lòng ham sống của con người.

Bài thơ ” Sa bẫy ” là bài thơ tự sự vì đã kể lại một một chuỗi các sự việc, có nhân vật, diễn biến sự việc nhằm chế giễu tính tham ăn của mèo đã khiến mèo tự sa bẫy.

– Kể miệng câu chuyện:

Bé Mây rủ mèo con đánh bẫy lũ chuột nhắt bằng cá nướng thơm lừng treo trong cạm sắt. Cả bé và mèo đều nghĩ lũ chuột nhắt tham ăn sẽ bị sa bẫy. Đêm, Mây nằm mơ bắt được cả mớ chuột, chúng đang khóc xin tha. Sáng hôm sau, ai ngờ mèo lại bị sa bẫy.

– Cả hai văn bản đều có nội dung tự sự với nghĩa kể chuyện, kể việc.

– Tự sự ở đây có vai trò giới thiệu, tường thuật, kể chuyện thời sự hoặc lịch sử.

Truyền thuyết kể lại rằng tổ tiên người Việt xưa là Hùng Vương, lập nên nước Văn Lang, đóng đô ở Phong Châu. Hùng Vương là con trai của Lạc Long Quân và Âu Cơ. Lạc Long Quân vốn thuộc nòi Rồng, thường ở dưới nước, còn Âu Cơ là tiên, thuộc dòng Thần Nông. Long Quân kết duyên cùng Âu Cơ, sinh ra một bọc trăm trứng, nở ra trăm người con. Người con trưởng được tôn lên làm vua, lấy hiệu là Hùng Vương truyền lại nhiều đời. Vì thế, người Việt Nam vẫn tự xưng là con Rồng cháu Tiên để tưởng nhớ tổ tiên của mình.

Giang nên kể vắn tắt một số thành tích của Minh (chăm ngoan, học giỏi, hay giúp đỡ bạn bè) để thuyết phục các bạn cùng lớp bầu Minh làm lớp trưởng.

chúng tôi

Soạn Bài: Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự (Siêu Ngắn)

Soạn bài: Tìm hiểu chung về văn tự sự

I. Ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự.

Câu 1 (trang 27 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

a) Trường hợp như thế người nghe muốn biết thông tin:

– Câu chuyện cổ tích đó có nội dung là gì.

– Ngoại hình, tính cách, lời nói… của Lan.

– Lý do An thôi học.

– Câu chuyện mà bạn đó muốn kể.

Tổng kết: Người kể phải dùng phương thức kể để người nghe có được thông tin mà mình muốn nghe.

Câu 2 (trang 27 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

– Truyện Thánh Gióng là một văn bản tự sự vì nó cũng cấp cho bạn đọc những thông tin sau:

+ Truyện xoay quanh Phù Đổng ( Thánh Gióng )

+ Thời của vua Hùng thứ 6.

+ Thánh Gióng giúp nhân dân chống lại giặc Ân.

+ Thánh Gióng cùng nhân dân hợp sức đánh bại giặc Ân, rồi bay về trời. Nhân dân lập đền thờ.

+ Ý nghĩa : Ca ngợi công lao Thánh Gióng , qua đó thể hiện lòng yêu nước, tinh thần chống ngoại xâm của người Việt .

– Truyện Thánh Gióng ca ngợi công đức của vị anh hùng vì câu chuyện kể về quá trình ra đời kì lạ, việc chuẩn bị đánh giặc và chiến công hiển hách của Thánh Gióng.

– Câu chuyện kể theo trình tự các sự việt sau :

+ Bã lão thụ thai, Gióng ra đời.

+ Giặc Ân xâm lược, Gióng cất tiếng nói đầu tiên yêu cầu trang bị với sứ giả.

+ Sau đó Gióng lớn nhanh như thổi, đánh tan giặc Ân.

+ Gióng cởi áo giáp, bay về trời.

+ Vua lập đền thờ và phong danh hiệu Phù Đổng Thiên Vương.

Qua đó ta suy ra được phương thức tự sự là :

+ Trình bày các sự vật , sự việc được sắp xếp theo trình tự, có mở đầu kết thúc, ý nghĩa.

+ Giải thích hiện tượng, sự vật. Kể về một nhân vật mà từ đó nêu ra nhận xét của bản thân.

II. Luyện tập

Câu 1 (trang 28 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

– Trong truyện ” Ông già và Thần chết” , phương thức tự sự thể hiện qua diễn biến câu chuyện, đối thoại của hai nhân vật.

– Qua câu chuyện ta thấy được sự thông minh, nhanh trí của người Việt.

Câu 2 (trang 29 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

– Bài thơ Sa bẫy của tác giả Nguyễn Hoàng Sơn sử dụng phương thức tự sự vì nó đi theo một trình tự, có chuỗi các sự việc , nhân vật, ý nghĩa.

– Bài thơ có thể được kể lại thành chuyện như sau:

Bé Mây rủ mèo con đánh bẫy đàn chuột. Mèo con chuẩn bị mồi cá thơm ngon, Xả hai vui sướng đến trong mơ cũng thấy bẫy thành công. Ai ngờ mồi hay chuột chẳng thấy, chỉ thấy mèo con. Câu chuyện cười trên sự tham ăn của mèo con.

Câu 3 (trang 29 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Cả 2 văn bản đều là văn bản tự sự. Vì cả hai văn bản đều có nội dung, trình tự, là văn bản hành chính.

Câu 4 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Tương truyền , Lạc Long Quân dòng dõi thần biển đã cùng Âu Cơ thuộc dòng dõi tiên trên núi nên đôi vợ chồng. Hai người cùng nhau sinh ra cái bọc trăm trứng , sau thành 100 con người . Vì sự khác biệt giữa dòng dõi , 50 người con đã theo cha Lạc Long Quân xuống biển, 50 người con đã theo mẹ Âu Cơ lên núi . Từ đó họ chung tay xây dựng đất nước và là nguồn gốc của người Việt ta.

Câu 5 (trang 30 SGK Ngữ văn 6 tập 1)

Theo em Giang có nên kể vắn tắt thành tích của Minh. Như thế mọi người mới tin tưởng và bầu Minh làm lớp trưởng.

Soạn Văn Lớp 6 Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự Ngắn Gọn Hay &Amp; Đúng Nhất

Soạn văn lớp 6 bài Tìm hiểu chung về văn tự sự ngắn gọn hay & đúng nhất: Truyện Thánh Gióng mà em đã học là một văn bản tự sự. Văn bản này cho ta biết những điều gì? Vì sao có thể nói truyện Thánh Gióng là truyện ngợi ca công đức của vị anh hùng làng Gióng? Hãy liệt kê các sự việc theo thứ tự trước sau của truyện. Truyện bắt đầu từ đâu, diễn biến như thế nào, kết thúc ra sao? Từ thứ tự các sự việc đó, em hãy suy ra đặc điểm của (phương thức) tự sự.

Soạn văn lớp 6 bài giao tiếp văn bản soạn văn lớp 6 từ và cấu tạo từ tiếng việt

Soạn văn lớp 6 bài Tìm hiểu chung về văn tự sự ngắn gọn hay & đúng nhất

Câu hỏi bài Tìm hiểu chung về văn tự sự lớp 6

Câu 1: Trong đời sống hàng ngày người ta thường nghe những yêu cầu và những câu hỏi như sau:

– Bà ơi, bà kể chuyện cổ tích cho cháu nghe đi!

– Cậu kể cho mình nghe Lan là người như thế nào.

– Bạn An gặp chuyện gì mà lại thôi học nhỉ?

– Thơm ơi, lại đây tớ kể cho nghe câu chuyện này hay lắm.

a) Gặp trường hợp như thế, theo em, người nghe muôn biết điều gì và người kể phải làm gì?

Câu 2: Truyện Thánh Gióng mà em đã học là một văn bản tự sự. Văn bản này cho ta biết những điều gì? Vì sao có thể nói truyện Thánh Gióng là truyện ngợi ca công đức của vị anh hùng làng Gióng?

Hãy liệt kê các sự việc theo thứ tự trước sau của truyện. Truyện bắt đầu từ đâu, diễn biến như thế nào, kết thúc ra sao? Từ thứ tự các sự việc đó, em hãy suy ra đặc điểm của (phương thức) tự sự.

Sách giải soạn văn lớp 6 bài Tìm hiểu chung về văn tự sự

Trả lời câu 1 soạn văn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự

a) Gặp những trường hợp như trên, người nghe muốn tìm hiểu sự việc, con người, câu chuyện của người kể, còn người kể phải thông báo, cho biết, giải thích giúp người nghe hiểu.

b) Muốn biết Lan là một người bạn tốt người kể cần phải kể ra những việc làm, hành động, tư tưởng, tình cảm cụ thể của Lan đối với bạn bè. Chẳng hạn:

+ Giúp đỡ bạn trong học tập.

+ Giúp bạn trong hoàn cảnh khó khăn, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với bạn.

+ Luôn quan tâm, an ủi, động viên bạn bè vượt lên hòan cảnh để học tập, rèn luyện tốt.

Phải kể những biểu hiện cụ thể như vậy thì người nghe với hiểu một cách tường tận, và có sự đánh giá đúng đắn về đốì tượng.

Trả lời câu 2 soạn văn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự

* Truyện Thánh Gióng cho ta biết Thánh Gióng là một vị anh hùng dân tộc đã đứng lên giết giặc ngoại xâm đem lại hạnh phúc cho nhân dân

* Các sự việc trong truyện được sắp xếp theo thứ tự sau:

1. Sự ra đời kì lạ của Thánh Gióng.

2. Thánh Gióng biết nói và nhận trách nhiệm đánh giặc.

3. Thánh Gióng lớn nhanh như thổi.

4. Thánh Gióng vươn vai thành tráng sĩ cưỡi ngựa sắt, mặc áo giáp sắt, cầm roi sắt đi đánh giặc.

5. Thánh Gióng đánh tan giặc

6. Thánh Gióng lên núi, cởi bỏ áo giáp sắt bay về trời.

7. Vua lập đền thờ phong danh hiệu.

8. Những dấu tích còn lại của Thánh Gióng.

* Trong các sự việc trên thì:

– Sự việc 1 là sự việc mở đầu.

– Các sự việc từ 2 đến 7 là sự việc diễn biến.

– Sự việc 8 là sự việc kết thúc.

* Từ thứ tự các sự việc trên ta có thể suy ra đặc điểm của phương thức tự sự là phương thức trình bày một chuỗi các sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý nghĩa.

Câu hỏi phần luyện tập bài Tìm hiểu chung về văn tự sự

Ông già và thần chết Một lần ông già đẵn xong củi và mang về. Phải mang đi xa ông già kiệt sức, đặt bó củi xuống rồi nói: – Chà, giá Thần Chết đến mang ta đi thì có phải hơn không! Thần Chết đến và bảo: – Ta đây, lão cần gì nào? Ông già sợ hãi bảo: – Lão muốn ngài nhấc hộ bó củi lên cho lão.

Câu 1: Đọc mẩu chuyện sau và trả lời câu hỏi: Trong truyện này, phương thức tự sự thể hiện như thế nào? Câu chuyện thể hiện ý nghĩa gì?

(Lép Tôn-xtôi, Kiến và chim bồ câu)

Sa bẫy Bé Mây rủ mèo con Đánh bẫy bầy chuột nhắt Mồi thơm: cá nướng ngon Lửng lơ trong cạm sắt. Lũ chuột tham hoá ngốc Chẳng nhịn thèm được đâu! Bé Mây cười tít mắt Mèo gật gù, rung râu. Đêm ấy Mây nằm ngủ Mơ đầy lồng chuột sa Cùng mèo con đem xử Chúng khóc ròng, xin tha ! Sáng mai vùng xuống bếp: Bẫy sập tự bao giờ Chuột không, cá cũng hết Giữa lồng mèo nằm… mơ !

Câu 2: Bài thơ sau đây có phải tự sự không, vì sao? Hãy kể lại câu chuyện bằng miệng.

(Nguyễn Hoàng Sơn, Dắt mùa thu qua phố )

Câu 3 : Hai văn bản: Huế: Khai mạc trại điêu khắc quốc tế lần thứ ba và Người Âu Lạc đánh tan quân Tần xâm lược trong SGK có nội dung tự sự không? Vì sao? Tự sự ở đây có vai trò gì?

Câu 4: Hãy kể câu chuyện để giả thích vì sao người Việt Nam tự xưng là con Rồng, cháu Tiên.

Câu 5: Trong cuộc họp lớp đầu năm Giang, đề nghị bầu Minh làm lớp trưởng, vì bạn Minh đã chăm học, học giỏi, lại thường giúp đỡ bạn bè. Theo em, Giang có nên kể vắn tắt một vài thành tích của Minh để thuyết phục các bạn cùng lớp hay không?

Trả lời câu hỏi bài Tìm hiểu chung về văn tự sự phần luyện tập

Trả lời câu 1 phần luyện tập bài Tìm hiểu chung về văn tự sự

* Phương thức tự sự của truyện được thể hiện ở chỗ: Truyện được kể theo trình tự thời gian, sự việc nối tiếp nhau, kết thúc bất ngờ, ngôi kể thứ ba. Nội dung của truyện kể diễn biến tư tưởng của một ông già.

* Ý nghĩa của câu chuyện:

– Ca ngợi trí thông minh của ông lão.

– Thể hiện tư tưởng yêu cuộc sống, dù kiệt sức thì sống cũng hơn chết.

Trả lời câu 2 phần luyện tập bài Tìm hiểu chung về văn tự sự

* Bài thơ Sa bẫy chính là một bài thơ tự sự. Tuy diễn đạt bằng thơ năm tiếng nhưng bài thơ đã kể lại một câu chuyện có đầu có đuôi, có nhân vật, chi tiết, diễn biến sự việc nhằm mục đích chế giễu tính tham ăn của mèo đã khiến mèo tự mình sa bẫy của chính mình.

* Kể lại câu chuyện:

Bé Mây rủ mèo con đánh bẫy lũ chuột nhắt bằng cá nướng thơm lừng treo lơ lửng trong cái cạm sắt. Cả bé, cả mèo đều nghĩ bọn chuột sẽ vì tham ăn mà mắc bẫy ngay. Đêm ngủ, Mây nằm mơ thấy cảnh chuột bị sập bẫy đầy lồng. Chúng chí cha chí chóe khóc lóc, cầu xin tha mạng.

Sáng hôm sau, ai ngờ khi xuống bếp xem, bé Mây chẳng thấy chuột, cũng chẳng còn cá nướng, chỉ có ở giữa lồng, mèo ta đang cuộn tròn ngáy khò khò… Chắc mèo đang mơ!…

Trả lời câu 3 phần luyện tập bài Tìm hiểu chung về văn tự sự

– Cả hai văn bản đều có nội dung tự sự với nghĩa kể chuyện, kể việc.

– Tự sự ở đây có vai trò giới thiệu, tường thuật, kể chuyện thời sự hay lịch sử.

Trả lời câu 4 phần luyện tập bài Tìm hiểu chung về văn tự sự

Tổ tiên người Việt xưa là Lạc Long Quân và Âu Cơ. Lạc Long Quân nòi Rồng hay chơi ở vùng sông hồ ở Lạc Việt (Bắc Bộ Việt Nam). Bà Ầu Cơ là giống tiên phương Bắc xuống chơi vùng Lạc Việt, thấy cảnh đẹp quên về. Lạc Long Quân và Âu Cơ gặp nhau rồi đem lòng yêu nhau, họ trở thành vợ chồng. ít lâu sau Âu Cơ đẻ ra một bọc trứng nở ra một trăm người con. Người con trưởng được chọn làm vua, gọi là Hùng Vương, đóng đô ở Phong Châu, đời đời cha truyền con nối. Biết ơn và tự hào về dòng giống của mình, người Việt tự xưng là con Rồng, cháu Tiên.

Trả lời câu 5 phần luyện tập bài Tìm hiểu chung về văn tự sự

Bạn Giang nên kể vắn tắt một vài thành tích của Minh để các bạn trong lớp hiểu Minh là người chăm học, học giỏi lại thường hay giúp đỡ bạn.

Tags: soạn văn lớp 6, soạn văn lớp 6 tập 1, giải ngữ văn lớp 6 tập 1, soạn văn lớp 6 bài Tìm hiểu chung về văn tự sự ngắn gọn, soạn văn lớp 6 Tìm hiểu chung về văn tự sự siêu ngắn

Soạn Bài Tìm Hiểu Chung Về Văn Tự Sự

Soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự

I. Ý nghĩa và đặc điểm chung của phương thức tự sự

Câu 1 (trang 27 sgk ngữ văn 6 tập 1)

a, Gặp những trường hợp trên người nghe muốn được người kể:

– Kể nội dung truyện cổ tích

– Lý do An thôi học,

– Thông tin về hình dáng, sở thích, thành tích học tập…

– Một câu chuyện hay

b, Nếu muốn cho bạn biết Lan là người bạn tốt, bạn phải kể về Lan:

+ Học tập chăm chỉ, đạt thành tích tốt

+ Thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày

– Vì: những điều này chứng tỏ Lan là người bạn tốt

Câu 2 (trang 27 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Truyện Thánh Gióng là một văn bản tự sự, vì:

– Truyện kể về cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm của Gióng

– Thời gian: thời Hùng Vương thứ sáu

– Diễn biến: cậu bé Gióng 3 tuổi biết nói, lớn nhanh,cưỡi ngựa sắt, mặc áo giáp sắt, cầm roi đánh giặc → Gióng nhổ tre đánh giặc → giặc tan, Gióng bay về trời.

– Ý nghĩa: tinh thần yêu nước, quả cảm chống giặc của Gióng

– Sở dĩ nói truyện Thánh Gióng ca ngợi công đức của vị anh hùng làng Gióng:

+ Câu chuyện kể về sự ra đời, trưởng thành, chiến công chống giặc của vị anh hùng đầu tiên ở nước ta.

– Có thể sắp xếp thứ tự sự việc:

+ Gióng ra đời

+ Gióng biết nói và nhận lời sứ giả

+ Gióng lớn bổng, cưỡi ngựa đi đánh giặc

+ Giặc tan, Gióng cưỡi ngựa về trời

+ Vua lập đền thờ Gióng

II. Luyện tập

Bài 1 (trang 28 sgk ngữ văn 6 tập 1)

– Câu chuyện Ông già và Thần Chết, trình bày theo phương thức tự sự:

+ Nhân vật: Ông già, Thần Chết

+ Sự kiện: Ông già vác củi nặng nhọc than thở, Thần Chết xuất hiện thì ông già nhanh trí nói sang vấn đề khác

– Ý nghĩa: Ca ngợi sự dũng cảm, nhanh trí của con người

Bài 2 (trang 28 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Bài thơ Sa bẫy được diễn đạt theo phương thức tự sự, vì có nhân vật, nội dung truyện.

– Kể lại: Bé Mây rủ mèo con đánh bẫy chuột nhắt bằng cá rán thơm. Cả hai cùng háo hức chờ đợi và nghĩ đến cảnh lũ chuột sa bẫy, nhưng kết cục chuột chưa kịp tới thì mèo đã sa bẫy.

Bài 3 (trang 27 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Hai văn bản Huế: Khai mạc trại điêu khắc quốc tế lần thứ ba và Người Âu Lạc đánh tan quân Tần xâm lược là văn bản tự sự vì:

+ Đều có nhân vật, sự kiện, nội dung câu chuyện trình bày theo chuỗi sự việc.

– Tự sự đóng vai trò kể lại sự việc một cách mạch lạc, hấp dẫn

Bài 4 (Trang 28 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Người Việt tự xưng là Con Rồng cháu Tiên vì:

– Lạc Long Quân nòi rồng kết hôn với Âu Cơ dòng dõi tiên sinh ra bọc trăm trứng, nở ra một trăm người con. Những người con của Âu Cơ và Lạc Long Quân trở thành các vị vua Hùng trị vì đất nước.

Bài 5 (trang 28 sgk ngữ văn 6 tập 1)

Để thuyết phục các bạn trong lớp cần:

– Làm lớp trưởng, bạn Minh chăm học, học giỏi thường giúp đỡ bạn bè

– Kể vắn tắt một vài thành tích học tập thì sẽ càng có ý nghĩa thuyết phục các bạn trong lớp.

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng….miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k9: chúng tôi

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube: