Top 4 # Tìm Hiểu Về Hội Thánh Tin Lành Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Sansangdethanhcong.com

Tìm Hiểu Thánh Kinh 1. Sách Thánh, Niềm Tin

Kinh Thánh từng là cuốn sách được đọc nhiều nhất trong hai ngàn năm. Sách đề cập đến mọi hoàn cảnh của con người, phản ánh mọi cảm xúc, và vẽ ra những bức tranh sống động của mọi loại người — tốt và xấu. Đó là sách văn chương vĩ đại, sách sử sống động, sách thơ anh dũng, và những câu chuyện không thể quên. Những đoạn như “Chúa là mục tử của tôi” (Thánh Vịnh 23) và dụ ngôn Người Con Hoang Đàng của Chúa Giêsu (Luca 15:11-32) thường nổi tiếng và được yêu mến bởi hàng trăm triệu người trên toàn thế giới.

Lm. Oscar Lukefahr C.M. – Dịch giả: Pt. Giuse Trần Văn Nhật

 

PHẦN I: ĐI VÀO KINH THÁNH

 

1. SÁCH THÁNH, NIỀM TIN & NHỮNG SƠ KHỞI

Chữ Kinh Thánh Có Nghĩa Gì

Một câu có nghĩa khen ngợi trong một văn hóa lại có thể mang ý nghĩa xỉ nhục trong một văn hóa khác. Một chữ thích hợp trong một ngôn ngữ lại có thể là một lựa chọn sai lầm trong một văn hóa khác. Thí dụ, vài năm trước đây, hãng Chevrolet sản xuất chiếc xe được gọi là “Nova”. Xe này được xuất cảng sang Mễ Tây Cơ, ở đây cái tên này làm người ta bối rối. Tiếng Tây Ban Nha, No va có nghĩa “nó không đi”!

 

Kinh Thánh được viết từ xa xưa trong quãng thời gian khoảng một ngàn năm bởi những người thuộc về văn hóa rất khác với chúng ta và họ nói các thứ tiếng mà chúng ta không hiểu. Kinh Thánh sử dụng các hình thức văn chương đã thay đổi nhiều so với văn chương của chúng ta. Nhiều chữ quan trọng của Kinh Thánh (những lời của Chúa Giêsu) được nói bằng một ngôn ngữ (Aramaic), được viết xuống bằng một ngôn ngữ khác (Hy Lạp), và được dịch sang một ngôn ngữ thứ ba (Việt Nam). Không lạ gì chúng ta có nhiều khó khăn để phân biệt ý nghĩa của Kinh Thánh.

 

Giáo Hội Công Giáo và nhiều giáo phái Kitô khác tin rằng ngoài con người, Kinh Thánh còn có Thiên Chúa là tác giả. Điều này có nghĩa chúng ta có thể mong đợi một mức độ đáng tin cậy nào đó. Nhưng nó cũng thêm phức tạp. Làm thế nào Thiên Chúa và con người lại có thể là tác giả của cùng những sáng tác? Phải giải thích thế nào về những sáng tác đó?

 

Lập trường chính thức của Giáo Hội Công Giáo là cho rằng Thiên Chúa đã linh ứng cho các tác giả người trần để viết xuống với các tài nghệ, khả năng, và kiểu cách của họ. Thiên Chúa không đọc cho họ viết xuống hoặc sử dụng họ giống như các nghệ nhân nói nhại tiếng (ventriloquist) khi điều khiển các người nộm. Vì thế, chúng ta có thể hiểu các phần của Kinh Thánh bằng cách trở về thời gian và nơi chốn của tác giả người trần và khám phá ra điều mà tác giả này muốn bầy tỏ.

 

Việc chuyển dịch Kinh Thánh sẽ được nghiên cứu chi tiết về sau. Điều hiển nhiên bây giờ là Kinh Thánh phải được dẫn giải. Có những người nói rằng chúng ta có thể phân biệt Kinh Thánh chỉ bởi chữ viết. Nhưng đoạn văn của hàng ngàn năm trước và Kinh Thánh được viết bằng ngôn ngữ cho các văn hóa khác nhau có nghĩa sự nghiên cứu và dẫn giải là điều cần thiết nếu chúng ta muốn hiểu biết đúng đắn về Kinh Thánh.

 

Để minh họa thêm điểm này, chúng ta chỉ cần nhìn đến một vài đoạn trích từ Kinh Thánh. Thánh Vịnh 144:1 nói về Thiên Chúa: “Chúc tụng Chúa, đá tảng của tôi.” Có phải điều này có nghĩa Thiên Chúa là khoáng sản cứng rắn hay nó có nghĩa Thiên Chúa là đấng tạo hóa toàn năng mà chúng ta có thể nương tựa vào? Sự dẫn giải thì cần thiết. Một thí dụ khác có thể tìm thấy trong Luca 14:26, Chúa Giêsu nói, “Ai đến với tôi mà không dứt bỏ cha mẹ, vợ con, anh chị em, và ngay cả chính mình, thì không thể là môn đệ của tôi.” Có phải Chúa Giêsu muốn nói theo nghĩa đen là chúng ta phải bỏ tất cả bà con thân thích của chúng ta? Hay tiếng Aramaic mà Chúa Giêsu nói thì có một ý nghĩa nào đó? Một lần nữa, sự dẫn giải thì tuyệt đối cần thiết!

 

Nghiên Cứu của Học Giả và Kinh Thánh

 

Ý tưởng dẫn giải Kinh Thánh làm cho một số người Công Giáo cảm thấy bứt rứt. Có thể họ nghe rằng một số đoạn Kinh Thánh từng được cho là có tính cách lịch sử nhưng bây giờ lại được dẫn giải một cách khác. Có phải điều này có nghĩa là toàn bộ Kinh Thánh chỉ là một loại chuyện thần tiên?

 

Chắc chắc không. Trong những năm gần đây có những thay đổi về sự hiểu biết của chúng ta về các phần của Kinh Thánh. Những thay đổi này là vì những khám phá mới của các học giả trong các lãnh vực ngôn ngữ, khảo cổ, và lịch sử.

 

Ngôn ngữ: Trong thế kỷ mười chín và hai mươi, các tài liệu chưa từng biết từ thời Kinh Thánh đã được đem ra ánh sáng. Các nguyên bản bằng tiếng Ai Cập, Assyria, Babylon, Ba Tư, Aramaic, và nhiều ngôn ngữ khác đã giúp các học giả giải đoán cách hành văn và suy nghĩ cổ xưa. Những khám phá như của “Dead Sea Scrolls” (các bản sao Kinh Thánh và các văn chương khác được tìm thấy trong các hang động ở sa mạc vùng đông nam Giêrusalem) vào năm 1947 đã giúp các nhà nghiên cứu tiến bộ đáng kể về sự hiểu biết Cựu và Tân Ước.

 

Khảo cổ. Trong hai thế kỷ gần đây, các nhà khảo cổ đã chiếu rọi ánh sáng mới trên Kinh Thánh. Các lăng tẩm và toàn thành phố được đào xới và nghiên cứu ở Ai Cập, Palestine, và các vùng quan trọng khác đối với Kinh Thánh. Hầu như mọi góc cạnh của đời sống được nhắc đến trong Kinh Thánh thì đều được sáng tỏ cách nào đó.

 

Lịch sử. Được trợ giúp bởi các khám phá của khảo cổ học, các sử gia có được một hình ảnh chính xác hơn về thời cổ xưa. Họ có thể ghi nhận những sự kiện có thật về lịch sử trong Kinh Thánh và phân biệt với những phần Kinh Thánh không có tính cách lịch sử.

 

Kết quả là có lẽ chúng ta ở một vị thế tốt hơn để hiểu được ý nghĩa nguyên thủy của các tác giả Kinh Thánh hơn bất cứ ai kể từ thời Đức Giêsu. Có lẽ chúng ta phải duyệt lại cách nhìn đến một số phần của Kinh Thánh, nhưng điều này không ám chỉ rằng toàn bộ Kinh Thánh là chuyện thần tiên. Trong Kinh Thánh có lịch sử. Nhưng cũng có các dụ ngôn, thơ văn, chuyện ngắn, bài hát, kịch, truyện phiếm, và các loại thể văn khác.

 

Tất cả những điều này dường như ngút ngàn. Thật đúng là để hiểu về ngôn ngữ, văn hóa, và lịch sử thời xưa cần có một phương pháp nghiên cứu vượt quá khả năng của rất nhiều người. Nhưng các học giả Kinh Thánh đã đặt được nền tảng này cho chúng ta. Với sự giúp đỡ của họ, chúng ta có thể học cách nhận biết và hiểu được các hình thức văn chương của Kinh Thánh cũng như chúng ta nhận biết và hiểu được các loại văn chương phổ thông ngày nay.

 

Mỗi lần mở những bản dịch hiện nay về Kinh Thánh, chúng ta được hưởng những ích lợi từ những nghiên cứu của các học giả. Những bản dịch như thế thì gần với các bản viết tay nguyên thủy hơn là bản dịch Douay của Công Giáo hay King James của Tin Lành. Chúng ta có thể thấy phần dẫn nhập của các sách trong Kinh Thánh cũng như những ghi chú về lịch sử đã qua và giải thích những đoạn khó hiểu.

 

Một điểm cần lưu ý. Sách này thường nhắc đến các học giả Kinh Thánh và đề cập đến các công trình của họ. Ở đây, mọi nỗ lực là trung thành với những giảng dậy của Giáo Hội Công Giáo và trình bày các quan điểm theo chiều hướng được Giáo Hội đặt ra. Nhưng quan điểm của các học giả có thể thay đổi khi có chứng cớ mới được khám phá bởi các nhà khảo cổ, ngôn ngữ, và sử gia. Điều này không làm chúng ta hoảng hốt. Đức tin của chúng ta không dựa vào những suy đoán của các học giả, nhưng dựa trên sự khôn ngoan và thẩm quyền của Thiên Chúa. Trong khi các lý thuyết và quan điểm của học giả thay đổi, các học thuyết căn bản mà Giáo Hội Công Giáo dựa vào đó thì vững chắc và tồn tại vì chúng xuất phát từ Đức Giêsu Kitô, là Chúa của chúng ta, đấng “vẫn như vậy, hôm qua và ngày nay và muôn đời” (Dt 13:8).

 

Những Bản Dịch Kinh Thánh Hiện Đại

Không có bản viết tay của các tác giả nguyên thủy còn tồn tại cho đến ngày nay. Các bản viết tay xưa nhất hiện có là các bản sao và bản dịch, một số có từ hai ngàn năm, một số còn xưa hơn nữa. Trong các thế kỷ qua, có nhiều bất đồng về những gì các sách nguyên thủy nói. Nhưng sự tiến bộ trong ngành khảo cổ, ngôn ngữ học, và lịch sử đã giúp các học giả đạt được sự đồng ý về thực chất của các bản văn nguyên thủy.

 

Kết quả là nhiều sự khác biệt quyết liệt trước đây trong các bản dịch Kinh Thánh của Tin Lành và Công Giáo đã được giảm bớt. Thí dụ, phần thêm vào kinh Lậy Cha không có trong Kinh Thánh, “For thine is kingdom, the power, and the glory” (Vì vương quyền, uy lực và vinh hiển là của Ngài) được lấy ra khỏi các bản dịch Tin Lành sau này. Tuy nhiên, hiện thời có nhiều bản dịch Anh Ngữ của Tin Lành cũng như Công Giáo khiến người ta thường hỏi, “Tại sao lại nhiều như vậy?” và “Tôi phải dùng bản dịch nào?”

 

Có nhiều bản dịch chỉ vì một chữ có nhiều nghĩa và được dịch khác nhau. Một dịch giả muốn dùng chữ “help” (giúp đỡ), trong khi người khác có thể thích chữ “assist” (phụ giúp). Với một nhà ngôn ngữ học, chữ “love” (tình yêu) có vẻ thích hợp trong một số hoàn cảnh hơn chữ “charity” (bác ái), trong khi với một số người khác, chữ “charity” có vẻ hợp hơn.

 

Một số bản dịch theo sát ngôn ngữ gốc, trong khi những bản dịch tự do hơn lại đổi chữ và định nghĩa lại các ý tưởng. Cách thứ nhất có thể đem lại một ấn bản trung thực trình bày ý tưởng của tác giả nguyên thủy, nhưng ngôn ngữ có thể gập ghềnh. Cách thứ hai có thể được lợi khi tạo ra một văn bản dễ đọc, nhưng nó cũng có thể áp đặt các thành kiến của dịch giả trên nội dung.

 

Có nhiều ấn bản tiếng Anh đã được phê chuẩn cho người Công Giáo ở Hoa Kỳ ngày nay. Trong đó là Jerusalem Bible, New American Bible, và New Revised Standard Version of the Bible. Đó là những bản dịch hay, đáng tin cậy mà một đàng không bị gập ghềnh và đàng khác không chỉ là những chú giải dài dòng. Bản dịch New Revised Standard Version of the Bible (được dùng cho Catechism of the Catholic Church [Giáo Lý Công Giáo]) sẽ được dùng trong cuốn sách này.

 

Bắt Đầu Đọc Kinh Thánh

Mỗi sách được chia thành các chương và các câu. Hệ thống này được sử dụng ngày nay thì không thuộc phần Kinh Thánh nguyên thủy, và những phân chia chương và câu thường không đồng bộ với ý nghĩa của đoạn văn. Nhưng nó đem lại một phương pháp được chấp nhận rộng rãi cho việc tìm kiếm những trích dẫn từ Kinh Thánh.

 

Cách thông thường để đưa ra một trích dẫn từ Kinh Thánh là tên của sách (thường viết tắt). Mt ám chỉ Phúc Âm Mátthêu, 1 Pr là Thư Thứ Nhất của T. Phêrô. Kế đến là một con số, cho biết số chương. Mt 2 có nghĩa Phúc Âm Mátthêu, chương 2. Số chương được đi theo bằng một dấu chấm câu (thường là hai chấm [Hoa Kỳ], nhưng đôi khi là dấu phẩy hay chấm phẩy [Việt Nam]), sau đó là các số biểu thị các câu. Vậy, Mt 2:19-23 có nghĩa Phúc Âm Mátthêu, chương 2, câu 19 đến 23.

 

Nếu trích dẫn ám chỉ nhiều hơn một chương, nó được viết Mt 2:19 — 3:6, có nghĩa Phúc Âm Mátthêu, chương 2 câu 19 cho đến chương 3 câu 6.

 

Đôi khi các câu trong cùng một chương được đề cập đến, trong khi các câu khác không cần để ý. Một dấu phẩy được dùng để cho biết các câu không cần để ý. Thí dụ, 1 Cv 2:1-4, 10-11 ám chỉ Sách Các Vua quyển I, chương 2, câu 1 đến câu 4 và câu 10 đến câu 11. (Các câu 5 đến 9 bị bỏ qua).

 

Lúc đầu hệ thống này có vẻ lộn xộn, nhưng nó trở nên dễ hơn khi người đọc quen thuộc với Kinh Thánh và với cách tìm kiếm các đoạn. Từ đây trở đi, các trích dẫn Kinh Thánh trong sách này sẽ dùng các chữ tắt.

 

Giúp Đọc Kinh Thánh

Có hàng ngàn sách cung cấp thông tin về Kinh Thánh. Một số sách rất hữu ích và phù hợp với sự giảng dậy của Công Giáo. Một số tài liệu khác, ngay cả tự cho rằng không thuộc giáo phái nào, thì trái với giáo lý Công Giáo và tấn công đức tin Công Giáo. Độc giả có thể đánh giá các tài liệu này bằng sách đọc sơ trong thư viện hoặc lướt qua các sách về Kinh Thánh trong một tiệm sách Công Giáo.

 

Đức Tin và Kinh Thánh

Kinh Thánh từng là cuốn sách được đọc nhiều nhất trong hai ngàn năm. Sách đề cập đến mọi hoàn cảnh của con người, phản ánh mọi cảm xúc, và vẽ ra những bức tranh sống động của mọi loại người — tốt và xấu. Đó là sách văn chương vĩ đại, sách sử sống động, sách thơ anh dũng, và những câu chuyện không thể quên. Những đoạn như “Chúa là mục tử của tôi” (Thánh Vịnh 23) và dụ ngôn Người Con Hoang Đàng của Chúa Giêsu (Luca 15:11-32) thường nổi tiếng và được yêu mến bởi hàng trăm triệu người trên toàn thế giới.

 

Nhưng lý do chính tại sao Kinh Thánh lại được đọc nhiều nhất là vì nó được linh ứng bởi Thiên Chúa. Điều này có nghĩa Thiên Chúa ảnh hưởng đến các tác giả người trần để dậy bảo các chân lý cần thiết cho sự cứu độ chúng ta. Sau đó, Thiên Chúa ban cho chúng ta cuốn Kinh Thánh để trả lời câu hỏi lớn lao nhất trong cuộc đời. “Tại sao chúng ta lại ở đây?” “Đâu là nguồn của tạo vật?” “Có Thiên Chúa không, và nếu có, Thiên Chúa giống như gì?” “Chúng ta phải sống như thế nào?” “Điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta chết?”

   

Kinh Thánh mời gọi một đáp trả. Chúng ta có thể thích thú đọc một cuốn tiểu thuyết thật hay mà không phải thay đổi gì trong lối sống. Nhưng khi đọc Kinh Thánh, chúng ta bị thách đố để tin và hy vọng, để yêu mến và để cho đi, để hy sinh và chia sẻ, để tha thứ và được thứ tha, để lớn lên và tín thác. Chúng ta có thể quý trọng Kinh Thánh như một tác phẩm vĩ đại, nhưng chúng ta chỉ thực sự hiểu Kinh Thánh khi chúng ta coi đó như một phương tiện để đối thoại với Thiên Chúa sống động.

 

Một vài năm trước đây tôi gặp một cụ bà bị bệnh ung thư ở giai đoạn cuối. Sau khi chúng tôi nói về căn bệnh, tôi hỏi cụ là có sợ chết không. Cụ trả lời, “Ồ, không. Chúa Giêsu sẽ cầm tay con dẫn con lên thiên đường. Con muốn ở với chồng con, cha mẹ của con. Con biết rằng Thiên Chúa sẽ lo cho con.”

 

Cụ biết rõ Kinh Thánh! Có thể cụ không trích dẫn được một câu Kinh Thánh nào, nhưng cụ biết Chúa Giêsu hứa những gì, và cụ tin như thế! Ngược lại, rất có thể một học giả biết rõ những gì Chúa Giêsu nói về sự sống đời đời nhưng lại không tin vào lời ấy. Mục tiêu của chúng ta trong sự học hỏi Kinh Thánh là biết những gì Thiên Chúa nói trong Kinh Thánh và tin và sống những lời ấy.

 

Có lúc chúng ta quay về với Kinh Thánh để học hỏi nội dung. Có lúc chúng ta mở Kinh Thánh như điểm khởi đầu của sự cầu nguyện. Có lúc chúng ta tìm đến Kinh Thánh để được hướng dẫn. Nhưng trong mọi trường hợp, chúng ta hãy mở đầu với lời cầu xin khiêm tốn: “Lậy Chúa, xin giúp con hiểu những lời của Ngài. Xin giúp con tin vào lời của Ngài. Xin ban ơn thêm sức để con có thể sống lời Ngài. Amen.”

 

Câu Hỏi để Thảo Luận và Suy Tư

 

Đoạn Kinh Thánh nào bạn ưa thích? Tại sao? Phần nào của cuốn Kinh Thánh làm bạn bối rối nhất? Tại sao?

Khi bạn cầm cuốn Kinh Thánh, hay khi Kinh Thánh được đọc trong một nghi thức thờ phượng, bạn có ý thức rằng Thiên Chúa đang nói với bạn hay không? Phương cách nào có thể nhắc nhở bạn về thực tại này? (tỉ như tưởng tượng ra Chúa Kitô đang đứng ở tòa giảng và đọc Kinh Thánh cho bạn nghe).

Sinh Hoạt

 

Suy nghĩ về những câu hỏi quan trọng trong đời. Sau đó viết xuống lời cầu nguyện của bạn, xin Chúa giúp bạn tìm ra những câu trả lời trong Kinh Thánh. Hãy giữ lời cầu nguyện này trong cuốn Kinh Thánh và sử dụng nó mỗi khi bạn học hỏi hay đọc Kinh Thánh.

NHỮNG CÂU TRẮC NGHIỆM

Trả Lời       &       Câu Hỏi

Kinh Thánh được viết xuống trong khoảng thời gian mười ngàn năm

Thiên Chúa là tác giả của Kinh Thánh trong ý nghĩa Thiên Chúa đọc cho tác giả con người viết xuống những gì Thiên Chúa nói với họ

Giáo Hội Công Giáo dạy rằng Thiên Chúa linh ứng các tác giả con người, cho phép họ dùng các tài năng riêng, và kiểu cách hành văn riêng

Sự nghiên cứu và dẫn giải Kinh Thánh thì cần thiết nếu chúng ta muốn hiểu biết các ý nghĩa cách thích hợp

Vì Kinh Thánh là lời của Thiên Chúa, nên không đúng để người Công Giáo phát triển hay thay đổi sự hiểu biết về các đoạn Kinh Thánh

Các cuộc đào xới của khảo cổ gần đây đã giúp các học giả có được sự tiến bộ lớn lao trong sự hiểu biết Kinh Thánh; một khám phá quan trọng trong năm 1947 là (a) các bản viết tay nguyên thủy của Kinh Thánh; (b) cuốn Kinh Thánh Gutenberg; (c) các cuộn giấy Kinh Thánh tìm thấy trong vùng Biển Chết; (d) các bản sao Kinh Thánh thời trung cổ

Nhờ những khám phá khảo cổ học mới đây, có lẽ chúng ta ở vào một vị thế để hiểu ý nghĩa nguyên thủy của các tác giả Kinh Thánh hơn bất cứ ai kể từ thời Chúa Kitô

Vì Kinh Thánh là lời của Thiên Chúa, nó không thể chứa đựng những câu truyện tưởng tượng

Được trợ giúp bởi sự nghiên cứu của các học giả, một người trung bình có thể nhận biết các thể loại văn chương của Kinh Thánh

Ngày nay, giữa các học giả Tin Lành và Công Giáo có nhiều sự thỏa thuận về thực chất của các bản văn Kinh Thánh nguyên thủy hơn là trong quá khứ

Kinh Thánh là một tổng hợp của nhiều cuốn sách

Những phân chia chính của Kinh Thánh được gọi là Cựu Ước và Tân Ước, và toàn thể Cựu Ước được viết xuống trước khi Đức Kitô giáng sinh

Trong hệ thống phổ thông được dùng để tìm các câu trong Kinh Thánh, 1 Pr 2:10 là một câu giới thiệu độc giả đến Thư I của T. Phêrô, chương 1, câu 2 đến câu 10

1 Cv 2:1-4, 10-11 ám chỉ sách Các Vua quyển thứ nhất, chương 2, các câu 1 đến 4 và 10 đến 11

Lý do chính mà Kinh Thánh là sách được nhiều người đọc nhất bởi vì nó được Thiên Chúa linh ứng

Cách tiếp cận Kinh Thánh tốt nhất là hãy coi đó như một tác phẩm văn chương vĩ đại để nghiên cứu theo cùng một phương cách như các cuốn sách vĩ đại khác

Kinh Thánh được Thiên Chúa ban cho chúng ta để giúp chúng ta trả lời những câu hỏi quan trọng trong đời sống

Kinh Thánh phải được coi như một phương tiện để đối thoại với Thiên Chúa sống thực

Mục đích của chúng ta khi nghiên cứu Kinh Thánh là tìm hiểu những gì Thiên Chúa nói trong Kinh Thánh và tin những gì Thiên Chúa dạy và hãy sống những điều đó

Khi mở cuốn Kinh Thánh, chúng ta có thể đúng khi có mục đích (a) nghiên cứu; (b) cầu nguyện; (c) xin sự dẫn dắt; (d) a, b, hay c.

Bất cứ mục đích của chúng ta là gì khi mở cuốn Kinh Thánh, chúng ta luôn bắt đầu với sự cầu nguyện

Còn tiếp …

https://www.nguoitinhuu.org/sachtruyen/CatholicGuideBible/ch01.html

   

Tìm Hiểu Hội Dòng Mến Thánh Giá

Tháng 03 năm 1997, một số chị em Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn (Cộng đoàn 42 Tú Xương) cùng một nhóm sinh viên Trường Sư Phạm Kỹ Thuật đã quy tụ hai nhóm trẻ lượm ve chai ở khu vực đường Bùi Đình Túy, quận Bình Thạnh thành một “lớp học tình thương Xóm Cống”.

Không lâu sau đó, các chị em Nữ Tử Bác Ái đồng hành với lớp học này lại nhận ra một nhu cầu khác từ chính các bạn sinh viên phụ trách lớp tình thương: các bạn cần được trau dồi thêm kiến thức về tâm lý, văn hóa, xã hội,.. Vì vậy, nhận được sự đồng hành và khích lệ của Soeur Giám tỉnh Besatrice Nguyễn Thị Mỹ, ngày 13/11/1997, một nhóm gồm 60 anh chị em sinh viên được quy tụ tại 42 Tú Xương để lắng nghe buổi thuyết trình đầu tiên về “Các tệ nạn xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh”. Bắt đầu từ đây, mỗi tháng một lần, vào Chúa Nhật, cùng với nhóm anh chị em sinh viên trên, có thêm các bạn khác tìm đến 42 Tú Xương để gặp gỡ giao lưu và nghe thuyết trình các chuyên đề.

Tháng 11/1999, Nhóm có sự hiện diện của hai Thầy Dòng Đa Minh là Thầy Vinh Sơn Martinô Phạm Đình Chiến O.P. và Micae Nguyễn Trung Hiếu O.P. Cũng trong thời gian này, lần đầu tiên, Nhóm có một đại diện chính thức là anh Giuse Nguyễn Minh Tuấn.

Ngày 01/01/2000, Nhóm hình thành tên gọi “Sinh viên Nữ Vương Hòa Bình” và xin nhận Đức Maria là Đấng Bảo Trợ. Hoạt động và tổ chức Nhóm chặt chẽ và mở rộng hơn nhờ sự điều phối của Ban Đồng Hành (gồm các Soeur Nữ Tử Bác Ái và các Thầy Đa Minh), Ban điều hành (gồm một số bạn sinh viên) và các bạn cộng tác viên. Kể từ đây, Nhóm được biết đến như là một “sân chơi” dành cho các bạn sinh viên đến từ các trường Đại học và Cao Đẳng tại thành phố Hồ Chí Minh, không phân biệt văn hóa – tôn giáo – tín ngưỡng.

Đây cũng là những năm đầu tiên Nhóm tổ chức trung thu và mùa hè xanh. Đặc biệt, năm 2001, thầy đồng hành Vinh Sơn Martinô Phạm Đình Chiến O.P. được trao tác vụ linh mục. Từ đây, Nhóm bắt đầu có cha linh hướng cùng đồng hành.

Dấu ấn trong thời gian này là sự ra đời của trang Web nhóm http://nvhb.net/ nhằm cập nhật, lưu trữ thông tin về các sinh hoạt Nhóm, gửi gắm tâm tình giữa các thành viên.

Những hoạt động nổi bật và thiết thực nhất, thu hút khá nhiều thành viên tham gia là chiến dịch “Mùa hè xanh” và trại AGAPÉ cũng mang về nhiều cảm xúc, trở thành những “đặc sản” rất riêng cho NVHB.

Chặng đường hình thành và phát triển của Nhóm từ những ngày đầu đến nay có nhiều sự biến động nhưng với sự nhiệt tình, gắn bó, yêu thương, các thế hệ trong Gia Đình NVHB vẫn luôn đồng hành cùng nhau để hành trình phát triển của Nhóm còn vươn cao, vươn xa hơn nữa.

Mời gọi các bạn sinh viên nhiệt tâm mong muốn chia sẻ với nhau về trách nhiệm học tập, về đời sống ơn gọi Kitô hữu và sống có ích trong môi trường xã hội hôm nay, đặc biệt trong môi trường đại học.

Thông qua các hoạt động của Nhóm, các bạn sinh viên cũng có cơ hội giúp đỡ nhau hoàn thiện bản thân, cùng nhau trao đổi kiến thức làm hành trang cho cuộc sống.

Đặc biệt, thông qua các hoạt động xã hội, các bạn sinh viên được mời gọi đến với những cảnh đời còn thiếu thốn về vật chất lẫn tinh thần trong xã hội để thấu hiểu và đồng cảm với họ. Nhờ vậy, các bạn sẽ được cảm nhận nhiều hơn nữa ý nghĩa của hành trình học làm người, học “sống cùng và sống với” mọi người.

III. BỔN MẠNG

Nhóm nhận Đức Maria, Nữ Vương Hòa Bình làm vị bảo trợ. Sự khiêm tốn, tinh thần dấn thân phục vụ của Mẹ là mẫu gương tuyệt vời cho tất cả các thành viên của nhóm noi theo.

Bổn mạng cũng là ngày Truyền thống của Nhóm: Lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, ngày 1/1.

Chọn Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa làm bổn mạng, Nhóm hi vọng rằng dưới sự bảo trợ của Mẹ, các thành viên không chỉ hoàn thiện bản thân, trau dồi nhân cách mà còn trở thành những sứ giả của hòa bình, đem lại niềm vui và bình an cho mọi người.

Đoàn kết: Những thành viên trong nhóm được mong đợi sẽ có khả năng cộng tác và liên đới cách chân thành với nhau. Điều quan trọng nhất khi làm việc nhóm chính là tinh thần đồng đội, gắn kết và xây dựng nhóm trở nên vững mạnh. Vì vậy, đoàn kết là sức mạnh lại cũng là mục tiêu của Nhóm.

Vươn lên: NVHB luôn ước mong cho mọi thành viên trong Nhóm biết khát khao hướng đến sự hoàn thiện. Mỗi một thành viên Nhóm được khuyến khích phát huy khả năng của mình một cách toàn diện nhất có thể, để tất cả cùng thúc đẩy nhau tiến lên phía trước.

VI. PHÁT TRIỂN

Nhóm Nữ Vương Hòa Bình nỗ lực trở thành sân chơi bổ ích để giúp các bạn trong Nhóm trưởng thành về cả nhân cách và đạo đức. Đồng thời, Nhóm luôn mở rộng vòng tay thân ái đón nhận tất cả các bạn sinh viên muốn tới tham dự hoạt động của Nhóm.

Điều kiện để trở thành thành viên chính thức của Nhóm: Các bạn cảm tình viên có lòng nhiệt tình và hăng say, có thiện chí xây dựng Nhóm, không ngại khổ, không ngại khó. Sau 6 tháng tìm hiểu và được một bạn trong Nhóm giới thiệu, sẽ trở thành thành viên chính thức của Nhóm trong nghi thức kết nạp vào dịp Lễ Bổn mạng Nhóm.

Thời gian sinh hoạt định kỳ: Tuần 2 và Tuần 4 hằng tháng.

Địa điểm sinh hoạt : 42 Tú Xương, Quận 3, TP HCM.

Ban điều hành: Ban điều hành được tất cả các bạn thành viên bầu cử trong một phiên họp toàn thể và có nhiệm kì 1 năm. Ban điều hành gồm có:

Trưởng Nhóm: Chịu trách nhiệm điều phối tổng quát các hoạt động chung của Nhóm. Triệu tập và chủ tọa các buổi họp của Ban điều hành và toàn Nhóm. Là đại diện chính thức của Nhóm trong tất cả các hoạt động đối ngoại.

Phó Nội : Cùng với Trưởng Nhóm tổ chức các sinh hoạt và kỷ luật của Nhóm. Thay mặt Trưởng Nhóm khi Trưởng Nhóm vắng mặt. Triệu tập và chủ tọa bầu Ban điều hành theo quy chế hiện hành vào cuối nhiệm kì.

Trưởng ban Thư kí: Cùng Trưởng Nhóm và hai Phó Nhóm lên chương trình cho các hoạt động của Nhóm. Ghi chép biên bản các cuộc họp. Nhắc nhở các ngày kỉ niệm. Kết hợp với Trưởng ban Truyền Thông thực hiện Nhật kí của Nhóm.

Trưởng ban Phụng vụ: Tổ chức và phân chia công tác các buổi cầu nguyện và Thánh lễ của Nhóm. Cộng tác với Phó Ngoại trong các dịp đón tiếp – gặp gỡ của Nhóm.

Trưởng ban Văn thể mỹ: Tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao. Cộng tác với Phó Ngoại trong những dịp giao lưu với tập thể khác.

Trưởng ban Thủ quỹ: Giữ ngân quỹ của Nhóm. Thực hiện dự chi cho các hoạt động. Thực hiện thu – chi theo quyết định của Ban điều hành, sau khi tham khảo ý kiến của Ban đồng hành.

Trưởng ban Truyền thông (kể từ niên khóa 2016 – 2017): Cộng tác với Ban biên tập Web của Nhóm. Soạn thảo, đăng và quản lý tất cả các tin tức, thông báo, hình ảnh, tư liệu trên Web và Facebook. Cộng tác với Thư kí trong việc thực hiện nhật kí Nhóm.

Việc Bầu cử do Phó Nội triệu tập trước ngày bầu cử một tháng. Phó Nội chủ tọa việc Bầu cử Ban Điều Hành mới.

Trưởng Nhóm được bỏ phiếu bầu riêng và phải đủ 70% số phiếu trở lên. Nếu sau 3 lần vẫn chưa hội đủ số phiếu cần thiết thì quyền chọn lựa Trưởng Nhóm sẽ thuộc về Ban Đồng Hành.

Phó Nội và Phó Ngoại sẽ được bỏ phiếu bầu chọn chung một lần bằng phiếu kín và phải đủ 50% số phiếu. Nếu 2 lần vẫn chưa hội đủ số phiếu cần thiết, thì sẽ chọn hai ứng viên có số phiếu cao nhất.

Các Trưởng ban Thư ký, Phụng vụ, Văn thể mỹ, Thủ quỹ và Truyền thông bầu chọn chung 1 lần và chỉ cần hội đủ số phiếu cao nhất.

Kết quả bầu cử Ban điều Hành cần được Ban Đồng Hành phê chuẩn.

Sau khi được Ban đồng hành phê chuẩn, Ban điều hành mới sẽ bắt đầu nhiệm kỳ một năm của mình ngay sau khi Ban đồng hành tuyên bố và giới thiệu trước Nhóm.

Khi thuận tiện, Nhóm gặp nhau tại một địa điểm thích hợp để tĩnh tâm, picnic. Qua đó, Nhóm củng cố tình thân hữu giữa các thành viên và trao đổi với nhau một cách thân tình hơn những ưu tư về đời sống Đức Tin và đời sống Xã hội.

Nhóm tổ chức giao lưu với các nhóm bạn khi có cơ hội thuận tiện.

Quả địa cầu

Chính là hành tinh xanh, ngôi nhà chung của tất cả nhân loại. Người Sinh viên NVHB ý thức chỗ đứng của mình trong lòng một xã hội nhiều màu sắc và biến động. Bằng nỗ lực của bản thân và tuổi trẻ dạt dào sức sống, người sinh viên NVHB góp sức chung tay xây dựng màu xanh của ngôi nhà chung ấy, góp phần thăng tiến con người, dựng xây hòa bình và thịnh vượng.

Ngọn lửa hồng

Trước tiên, ngọn lửa là một hình ảnh gợi cho Nhóm về Chúa Thánh Thần. Như các tông đồ xưa khi nhận lãnh được Thánh Thần đã bước qua khỏi nỗi sợ hãi các quyền lực sự dữ, người sinh viên NVHB hôm nay cũng nguyện xin Chúa Thánh Thần đồng hành trong cuộc sống. Ngọn lửa Thánh Thần sẽ thổi bừng lên trong tâm hồn người sinh viên tình yêu mến Chúa và tha nhân. Ngọn lửa sưởi nóng những tâm hồn lạnh giá và cô đơn để lan tỏa nhiệt năng của lòng hăng say và dấn thân của người trẻ; thiêu đốt những gì là ngu dốt, hận thù, ghen ghét, bất công, chia rẽ để làm bừng lên ánh sáng của sự hiểu biết, yêu thương, vị tha và công lý.

Chim bồ câu

Chim bồ câu không chỉ là một biểu tượng của hòa bình. Hình ảnh chim bồ câu sải rộng đôi cánh tượng trưng cho người sinh viên NVHB luôn nỗ lực vươn đến những chân trời bao la của tri thức. Chim bồ câu miệng ngậm nhành lá Ô-liu gợi nhớ hình ảnh chim bồ câu báo hiệu nước rút sau trận đại hồng thủy (St 8, 11), sinh viên NVHB cũng khát vọng trở thành người mang tin vui đến với mọi người trong cuộc sống. Sinh viên NVHB không ngừng trau dồi kiến thức, ấp ủ trong đôi tay dang rộng của mình ngọn lửa của tri thức và nhờ sức mạnh của Thánh Thần để góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Toàn thể huy hiệu

Bằng nỗ lực không mệt mỏi trong việc chinh phục chân trời bao la tri thức, người sinh viên NVHB cùng với bạn bè tự trang bị cho mình hành trang đi vào cuộc sống với khát vọng đem lại hòa bình và thịnh vượng cho dân tộc. Với tình yêu cuộc sống, sự hiểu biết và trí thông minh, họ sẵn sàng dang rộng đôi tay kết giao tình bè bạn với mọi bạn trẻ có cùng chí hướng đắp xây xã hội ngày càng tiến bộ. Lòng hăng say và lửa nhiệt tình của tuổi trẻ được thắp lên bằng ngọn lửa Thánh Thần của Đức Kitô sẽ đẩy lùi bóng đêm của sự vô minh và hờ hững, lan tỏa sức nóng của tình yêu vị tha và dấn thân.

Giới Thiệu Về Hội Thánh

Cộng đồng Tin Lành Orange với khoảng 1,000 người, được thành lập từ năm 1975. Sứ mệnh của chúng tôi là sống đức tin và sống yêu thương – Kính Chúa, Yêu Người. Chúng tôi sinh hoạt, học hỏi giúp đỡ nhau, cùng quyết tâm trở thành một người tốt hơn cho một xã hội tốt hơn.

Sinh Hoạt

• Chúng tôi có giờ sinh hoạt vào sáng Chúa Nhật (8:30 – 12:30) để học biết và thực hành Lời Chúa dạy. • Các sinh hoạt lành mạnh bằng Anh Ngữ cho các con em sinh trưởng và lớn lên tại Hoa-kỳ: trại hè, sinh hoạt, tranh tài thể thao, giúp đỡ người vô gia cư… • Giúp đỡ cộng đồng trong các viện dưỡng lão: hớt tóc, làm móng tay, cung cấp thực phẩm. • Du ngoạn và sinh hoạt cho quý vị cao niên. • Xây cất nhà cửa cho người nghèo tại Mexico. • Giúp học bổng cho các học sinh và sinh viên nghèo tại Việt Nam. • Hiệp tác với các tổ chức y tế hỗ trợ các sinh viên y khoa, y tá, và bác sĩ về Việt Nam giúp đỡ các bệnh nhân nghèo vùng hẻo lánh. • Các Nhóm Nhỏ sinh hoạt hằng tuần để làm quen, chia sẻ, tâm tình và học hỏi. • Các lớp học sáng Chúa Nhật cho mọi lứa tuổi: nhi đồng, thiếu nhi, thiếu niên, High School, College, tráng niên, lớp thăng tiến hôn nhân.

Ý nghĩa cuộc sống là gì?

Có khi nào Bạn tự hỏi thực sự có Thiên Chúa hay không? Có đời sống sau khi chết không? Ý nghĩa sự hiện hữu của con người trên đời là gì? Nếu không tìm được câu trả lời thì có lẽ chúng ta chỉ hiện diện, sinh tồn, rồi một ngày nào đó ra đi. Chết là hết! Đó có phải là điều chắc chắn?

Lời Mời Mời Bạn đến sinh hoạt với chúng tôi, không phải để theo một tôn giáo, nhưng để tìm hiểu chân lý và tìm thấy một lý tưởng tuyệt vời trong cuộc sống đời này và đời sau.

Lãnh Đạo Cộng đồng Tin Lành Orange được sự hướng dẫn của Mục sư Nguyễn Thỉ, một người được kính mến trong cộng đồng người Việt tại hải ngoại. Ông cũng là người có các chương trình truyền hình và phát thanh sau:

Chương Trình Truyền Hình • 6:00 AM Chúa Nhật – Little Saigon TV 18.9 • 8:00 PM Chúa Nhật – VNA TV 57.3

Chương Trình Phát Thanh • 9:00 PM Thứ Hai – Radio Bolsa • 8:00 PM Thứ Tư – SGRHN 106.3 • 2:30PM Thứ Năm – LSR 1480 AM • 2:30 PM Thứ Sáu – VNCR 106.3 FM • 7:00 AM Thứ Bảy – LSR 1480 AM

Liên lạc với chúng tôi: Vietnamese Alliance Church of Orange 2130 N Grand Avenue Santa Ana CA 92705 (714) 542-0777 Email: hoithanh@tinlanhorange.com

Tìm Hiểu Về Hội Nghị

Bàn ghế, nội thất hội nghị

Tùy thuộc vào từng dạng hội nghị mà chúng ta lựa chọn nội thất bàn ghế phù hợp. Thông thường hội nghị tiệc cưới, hội nghị trực tuyến quy mô lớn, với nhiều đại biểu tham gia sử dụng bàn tròn, với quy mô cứ 10 đại biểu 1 bàn, sắp xếp nhiều bàn trong một hội trường lớn.

Các đại biểu khách mời quan trọng có thể bố trí sắp đặt chỗ ngồi, ghế ngồi trên sân khấu với vị trí trang trọng, nổi bật, dễ dàng được theo dõi bởi các khách mời phía dưới. Trong hội nghị, các khách mời quan trọng trên sân khấu có thể sử dụng thiết bị chuyên dụng để tương tác với các đại biểu khác trong cuộc họp.

Thiết kế hội trường sân khấu

Hội trường sân khấu là nơi thường dùng để tổ chức hội nghị nói chung, trong đó có thể là hội nghị trực tuyến thúc đẩy sản xuất, hội nghị cấp cao TW hay hội nghị hội thảo khách hàng….Nhu cầu thiết kế thi công hội trường sân khấu chuyên dụng, phục vụ nhu cầu hội nghị đang rất phát triển. TCA – Trung Chính Audio cung cấp dịch vụ tư vấn thiết bị âm thanh, xây dựng cấu hình âm thanh thiết kế âm thanh cho hội trường sân khấu chuyên nghiệp. Liên hệ 0902.188.722 (Mr. Văn)

Trang phục hội nghị

Trong các buổi hội nghị, có sự xuất hiện của các đại biểu khách mời, MC dẫn chương trình…Cần chú ý cách ăn mặc, trang phục phù hợp khi đi dự sự kiện hội nghị chuyên nghiệp. MC dẫn chương trình ăn mặc kín đáo, tối giản, trong sáng cho mục đích gây thiện cảm trên sân khấu khi dẫn chương trình.

Các khách mời tham gia tiệc, hội nghị tiệc cưới ăn mặc sang trọng, quý phái để có những bức ảnh lưu niệm đẹp, ghi nhớ lại ngày diễn ra sự kiện hội nghị đặc biệt do mình đã tham gia.

Thuê không gian tổ chức hội nghị

Hiện nay, xã hội phát triển, nhu cầu hội nghị hội thảo văn nghệ tăng cao, kéo theo đó là nhiều công ty, đơn vị kinh doanh dịch vụ, cho thuê không gian sang trọng tổ chức sự kiện. Khi bạn có nhu cầu muốn tổ chức sự kiện, hội nghị trực tuyến quy mô lớn có thể tham khảo, liên hệ các trung tâm hội nghị chuyên nghiệp quanh đây. Cụ thể, TCA có thể gợi ý khách hàng thuê trung tâm hội nghị tổ chức sự kiện, show tại Trung tâm hội nghị Quốc Gia, nằm trên đường Mỹ Đình, Hà Nội.

Trung tâm hội nghị Quốc Gia chính là nơi diễn ra các sự kiện hội nghị triển lãm AV Show, Hi end Show âm thanh hàng năm, diễn ra vào cuối tháng 12 dương lịch. Tuy nhiên, trong năm 2020 do sự ảnh hưởng của dịch Covid nên hội nghị triển lãm Audio không được tổ chức như các năm trước đó.