A. Hoạt động khởi động
B. Hoạt động hình thành kiến thức
a. Lê-na có phải là công dân Việt Nam không? Vì sao?
b. Hoa, Minh, Trung, Tuấn đều nói các bạn ấy là công dân Việt Nam. Theo em, các bạn ấy nói có đúng không? Vì sao?
3. Tìm hiểu những điều làm nên niềm tự hòa là công dân Việt Nama. Phong cảnh quê hương, đất nước
Quan sát các bức ảnh sau. Những hình ảnh này gợi cho em điều gì? Vì sao mỗi người dân Việt Nam đều tự hào về hình ảnh đó? (trang 5 và 6 sgk)
b. Những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam
Em hãy liệt kê những phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam
Em hãy chỉ ra những phẩm chất ở một người nào đó khiến em ngưỡng mộ và thấy cần noi theo.
Em làm gì để phát huy những phẩm chất tốt đẹp đó?
c. Tấm gương công dân trẻ tuổi tiêu biểu
Đọc câu chuyện về Nguyễn Dương Kim Hảo và trả lời câu hỏi:
Theo em, điều gì đã làm nên thành công của bạn Hảo?
Nếu là Hảo, em cảm thấy thế nào khi sản phẩm của mình được giải quốc tế?
Tại sao bạn Hảo đã trở thành niềm tự hào của chúng ta về người công dân nhỏ tuổi Việt Nam?
Em học tập được những gì từ tấm gương bạn Hảo?
d. Thực hiện Năm điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng
Những việc làm của em theo Năm điều Bác Hồ dạy trong thời gian qua là gì?
Thực hiện tốt Năm điều Bác Hồ dạy có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân em, gia đình em, và quê hương, tổ quốc của chúng ta.
e. Xác định mục đích học tập của em
Có kế hoạch học tập, sinh hoạt hợp lí
Tự giác hoàn thiện nhiệm vụ học tập được giao
Có phương pháp học hiệu quả
Luôn chia sẻ – học hỏi thầy cô, bạn bè.
C. Hoạt động luyện tập
1. Xác định ai là công dân Việt Nam
Em hãy đọc các trường hợp được mô tả trong cột bên trái và trả lời ở cột bên phải
a. Bé Na sinh ra với nước da đen, tóc xoăn và bị bỏ tại bệnh biện thuộc tỉnh Phú Yên, Việt Nam. Không ai biết bố mẹ của bé đến từ đâu nhưng bé lại được một gia đình Việt Nam chính thức nhận nuôi. Bé Na là công dân của nước nào?
b. Cô Lan sinh ra và lớn lên ở Thành phố Hồ Chí Minh. Từ năm 1975 đến nay, cô Lan sống ở Mĩ và chưa có dịp trở về Việt Nam lần nào. Cô Lan có phải là công dân Việt Nam không?
c. Hoa năm nay 12 tuổi, sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Bố mẹ Hoa là người Trung Quốc theo gia đình đến Việt Nam làm ăn đã lâu nhưng chưa gia nhập quốc tịch Việt Nam. Hỏi Hoa có phải là công dân Việt Nam không?
2. Đánh giá mục đích học của bản thâna. Hãy đọc các mục đích học tập sau đây và đánh dấu X vào những mục đích học tập đúng với em ở cột “Đồng ý” và không đúng với em ở cột “Không đồng ý”.
b. Theo em, mục đích học tập nào ở trên là quan trọng nhất? Mục đích học tập nào là đúng đắn nhất? Hãy giải thích vì sao.
3. Viết về mục đích học tập của emEm hãy viết ra những mục đích học tập của mình nói chung và đối với từng môn học nói riêng, bằng cách trả lời các câu hỏi sau:
Việc học tập đã mang lại cho em điều gì?
Học môn Toán đã mang lại cho em điều gì?
Học môn ngữ văn mang lại cho em điều gì?
Và các môn học khác (hãy nói rõ từng môn học) mang lại điều gì?
4. Suy ngẫm điều Bác Hồ dạyĐọc kĩ lời căn dặn sau của Bác Hồ để trả lời câu hỏi phía dưới:
“Non sông Việt Nam có nên trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em”.
Tại sao việc học tập của các em lại làm cho Tổ quốc tươi đẹp?
Theo em, tổ quốc Việt Nam có tự hào về những người công dân ưu tú của mình không? Tại sao?
5. Phỏng vấn về hình ảnh đất nước và con người Việt Nama. Nếu bạn được mời tham dự Hội trại Thiếu niên thế giới, bạn sẽ mang món quà tặng nào của Việt Nam để giới thiệu với bạn bè thế giới? Tại sao?
b. Bạn tự hào về điều gì nhất ở con người Việt Nam?
c. Bạn đã làm gì để góp phần giữ gìn và phát triển hình ảnh người công dân Việt Nam?
D. Hoạt động vận dụng
1. Quan sát và nhận xét về trách nhiệm công dân của những người sống xung quanh mình
Hãy quan sát những người sống xung quanh em, chỉ ra 5-7 việc làm tốt và 3-5 việc làm chưa tốt của những người công dân ấy.
2. Suy ngẫm về bản thâna. Trong giờ chào cờ, khi Quốc ca được cử và Quốc kì được kéo lên, lúc đó em có cảm xúc thế nào? Hãy viết lại cảm xúc đó.
b. Hãy viết ra 3 – 5 việc làm tích cực của bản thân và 3 – 5 thói quen cần hoàn thiện hơn.
3. Xây dựng kế hoạch phát triển trách nhiệm công dânVới tư cách là công dân Việt Nam, nhóm hãy suy nghĩ về những việc mình có thể làm để nâng cao tinh thần trách nhiệm của người công dân đối với cộng đồng và xã hội, góp phần tạo nên một xã hội văn minh, hiện đại. Xây dựng kế hoạch phát triển khai ý tưởng đó trong thực tiễn.
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
Tìm hiểu về một số quyền và nghĩa vụ của công dân Việt Nam được thể hiện trong hiến pháp năm 2013.