Top 3 # Vì Sao Ròm Bị Cấm Chiếu Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Sansangdethanhcong.com

Phim ‘Ròm’ Được Cấp Phép Ra Rạp Sau Khi Bị Cấm Chiếu

‘Ròm’, bộ phim từng gây xôn xao khi bị phạt 40 triệu đồng dù thắng giải cao tại Busan sẽ ra mắt khán giả Việt Nam từ 31/7.

Trailer bản quốc tế của ‘Ròm’

Tháng 10/2019, phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy bị Bộ VHTT&DL xử phạt hành chính 40 triệu vì đã “phát hành phim khi chưa được phổ biến, đã gửi phim tham dự LHP quốc tế Busan khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép phổ biến”. Trước đó bộ phim này được xướng tên ở hạng mục New Currents dù nhà sản xuất đã gửi thư xin không tham dự LHP Busan 2019.

Sau khi chính thức được cấp giấy phép phát hành, bộ phimcủa đạo diễn Trần Thanh Huy thông báo ngày khởi chiếu tại Việt Nam vào cuối tháng 7 tới đây.

Cảnh trong phim ‘Ròm’.

Lấy bối cảnh một khu chung cư cũ đang chờ giải tỏa tại Sài Gòn, Ròm kể câu chuyện về cuộc sống của những người dân lao động nơi đây. Họ đều chơi số đề với hy vọng kiếm được một khoản tiền lớn để đổi đời. Ròm là cậu bé làm “cò đề” để kiếm sống qua ngày, chuyên tư vấn cho người dân những con số may mắn để họ có cơ may trúng đề. Tuy nhiên, Ròm phải cạnh tranh sống còn với Phúc – một tay cò đề giang hồ cùng khu để giành giật từng “khách hàng”. Dù có một cuộc sống vất vả nhưng Ròm vẫn rất lạc quan. Cậu luôn say mê tính toán các con số với mong ước kiếm được nhiều tiền để đi tìm cha mẹ đã thất lạc của mình.

‘Ròm’ giành giải cao nhất tại LHP ở Hàn Quốc nhưng cũng đồng thời bị nhận án phạt tại Việt Nam.

“Tôi muốn tạo nên hơi thở cuộc sống bằng việc để các diễn viên dường như hòa nhập hẳn vào câu chuyện của phim, những lời thoại hay tình huống trong phim đều được xây dựng tự nhiên và gần gũi nhất như đời thường”, Trần Thanh Huy chia sẻ về bộ phim.

Là phim Việt đầu tiên giành giải cao nhất tại LHP Busan – một trong những liên hoan phim lớn nhất châu Á, Ròm khiến khán giả trong nước nóng lòng chờ đợi ngày được thưởng thức. Đạo diễn Trần Thanh Huy cũng có những cảm xúc rất đặc biệt trước ngày Ròm ra rạp: “Tôi đã trải qua một chặng đường dài cảm xúc với Ròm, từ điểm đáy đến đỉnh cao châu Á. Nhưng cảm giác nôn nao chờ đợi khán giả quê nhà đón nhận bộ phim vẫn rất khác, bởi đây là tác phẩm được tôi tâm huyết xây dựng dựa trên những gì gần gũi và quen thuộc nhất với người dân Việt Nam”.

Ròm dự kiến công chiếu trên toàn vào ngày 31/7/2020.

Nhà sản xuất bị phạt 40 triệu đồng vì đã gửi phim tham dự LHP quốc tế Busan khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép phổ biến.

Lý Do Thực Sự Vì Sao Phim “Ròm” Không Được Công Chiếu Và Có Thể Bị Cấm Vĩnh Viễn Tại Việt Nam?

“Phát hành phim khi chưa được cấp phép” chỉ là bề nổi của tảng băng chìm bao gồm những lý do vì sao “Ròm” bị cấm chiếu.

Mới đây, bộ phim ” Ròm ” của đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy đã hai lần làm dấy lên nhiều ồn ào và mang đến cho công chúng hai cảm xúc trái ngược nhau trong cùng một thời điểm. Khán giả vỡ oà vì vui sướng khi bộ phim chính thức đoạt Giải thưởng cao nhất ở Hạng mục Cửa Sổ Châu Á quan trọng nhất của Liên hoan phim Busan. Sau đó, công chúng lại ngỡ ngàng vì bộ phim bị Thanh tra Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã đưa ra quyết định xử phạt hành chính vì lý do: “Nhà sản xuất gửi bản phim của Ròm tham dự LHP khi chưa được Cục Điện ảnh cấp phép phổ biến.”

Ròm là tác phẩm đầu tay của đạo diễn Trần Thanh Huy được phát triển từ dự án phim ngắn 16:30. Bộ phim là câu chuyện về số phận đầy nghiệt ngã của những cậu bé bụi đời, đi bán vé số để kiếm sống trên đường phố Sài Gòn. Diễn viên chính trong phim do chính em trai của đạo diễn đảm nhận – nam diễn viên Trần Thanh Khoa cùng Anh Tú Wilson.

Tuy nhiên, lý do Cục Điện ảnh đưa ra chỉ là để công bố trong văn bản. Nguyên nhân thực sự dẫn đến việc “Ròm” bị cấm chiếu có thể nằm ở chính nội dung của tác phẩm điện ảnh này, theo đạo diễn Phan Đăng Di cùng những chia sẻ thẳng thắn với Báo Giao thông, những lý do đó có thể liệt kê ra như sau:

1. “Phản ánh mặt trái quá đen tối của những con người mong muốn đổi đời bằng “lô, đề”

Tình trạng này vẫn luôn là một vấn đề hết sức phức tạp trong xã hội hiện đại ngày nay. Dẫu biết rằng “lô, đề” cũng chỉ là một trò tiêu khiển, nhưng qua sự thao túng của một số người, trò chơi ấy đã trở thành tệ nạn cần phải bài trừ. Người ta cứ mãi lên án những người chơi lô, chơi đề đang tự đẩy bản thân vào thảm cảnh tan cửa, nát nhà, tiếp tay cho những kẻ tráo trở lừa thiên hạ có “đất dựng võ” mà quên mất rằng tất cả cũng vì hai chữ mưu sinh. Cuộc sống quá đỗi khắc nghiệt, ngày ngày phải sống trong sự cơ cực khiến người ta chán nản và mong muốn được đổi đời nhanh chóng. Đó là tâm lý chung của những người vẫn còn “mắc kẹt” ở dưới đáy xã hội, chưa nhận thức, phân biệt được phải trái, đúng sai. ” Ròm ” cũng chỉ là một lát cắt được đưa lên màn ảnh rộng cho khán giả nhìn nhận rõ hơn mà thôi!

2. Những tệ nạn xã hội xuyên suốt bộ phim

Tệ nạn xã hội chưa bao giờ thực sự được loại bỏ hoàn toàn trong mọi xã hội ở tất cả các nước, kể cả những nước phát triển, đừng nói Việt Nam, một đất nước còn đang phát triển, còn bao nhiêu vấn đề ngổn ngang phải giải quyết. Những gì “Ròm” đưa lên có thể không phải theo cách “tế nhị, nhẹ nhàng” để khán giả dễ “cảm” mà là một đòn đánh trực diện để mỗi người thức tỉnh và quan sát kĩ hơn, cảnh giác trước cám dỗ của tệ nạn xã hội. Tuy nhiên, nhà sản xuất và đạo diễn của bộ phim đã nhiều lần thiết tha, mong mỏi được hướng dẫn chỉnh sửa và dẫn dắt với mục đích xây dựng bộ phim theo đúng đường hướng của Cục Điện ảnh. Cho tới nay, ngoài lệnh cấm vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào cả.

3. Miêu tả “u ám”, “thờ ơ” về các nhân vật

Với cốt truyện, nội dung được phát triển từ phim ngắn 16:30, không khó để khán giả thấy sự “u ám” và “thờ ơ” này lại là hai gam màu thực tế mỗi ngày chúng ta vẫn nhìn thấy khi bất chợt gặp những đứa trẻ lang thang, bán vé số, lang thang phiêu bạt nay đây mai đó. Để nói về những gì chân thật nhất đang diễn ra, chẳng có gì thích hợp hơn là dẹp bỏ những gam màu “hồng” của sự mơ mộng, vọng tưởng, để người khác hy vọng rồi lại thất vọng. Những con người đứng sau “Ròm” chắc chắn hiểu điều này rõ nhất, nhưng đáng tiếc thay một cơ hội để diễn giải trước Cục Điện ảnh cũng không có, phải nhìn đứa con tinh thần của mình chết yểu ngay khi vừa “cất tiếng khóc chào đời rền vang” ở Liên hoan phim Busan.

4. Kết phim bi quan, bế tắc, không lối thoát, thiếu nhân văn

Một bộ phim truyền bá những điều xấu, đi ngược lại với luân thường đạo lý làm người chắc chắn không thể nào là một bộ phim nhân văn. Nhưng một bộ phim với cái kết khép lại trong sự ngột ngạt, bế tắc như “Ròm” thì phải xem xét lại: Liệu đây sẽ là khởi nguồn của nhiều bi kịch hơn hay lời kêu gọi cơ quan chức năng hãy vào cuộc trước khi quá muộn?

5. Những sự kiện trong phim diễn ra ở Thành phố Hồ Chí Minh nhưng không có sự giám sát của cơ quan chức năng

Thật khó để nhận xét điều gì về lý do này vì ngay cả trong cuộc sống thường nhật, những sự việc như vậy vẫn tồn tại đều đặn, bình thường như con người ăn cơm, hít thở, uống nước nhưng cũng chẳng có ai đoái hoài đến? Chỉ khi được đưa vào một tác phẩm điện ảnh có sức lan toả, lúc này các cơ quan chức năng mới bắt đầu “vào cuộc”. “Vậy tại sao Cục Điện ảnh lại cấm chiếu bộ phim này, phải chăng để lấp liếm không cho bộ phim nói lên sự tắc trách của chính quyền?

6. Ẩn ý chỉ trích, phê phán chính trị, thể hiện cái nhìn không tốt về đất nước và con người Việt Nam

Đất nước nào cũng có thế mạnh, điểm yếu, có lợi thế cũng có những điều bất cập. Thiết nghĩ, Việt Nam chúng ta nên mạnh dạn thừa nhận những mặt hạn chế, giữa chính trị và nghệ thuật nên có tiếng nói chung để tìm ra một con đường khai sáng cho người dân những cái nhìn đúng đắn, chân thực và dẫn lối cho họ thay vì căng thẳng lẫn nhau: Một bên cấm chiếu không rõ lý do hay bất kỳ lời bảo ban nào, một bên khao khát được chỉ bảo nhưng phải nhận “án tử” cho đứa con tinh thần của mình dù chính “Ròm” đã đem lại vinh quang cho nền điện ảnh nước nhà.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Thanh Hiệp, chủ tịch Hội đồng trung ương chuyên làm công việc thẩm định và phân loại phim truyện, đã lên tiếng với tư cách một người làm chuyên môn: “Tôi đánh giá đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy là một đạo diễn tài năng, tâm huyết, chịu khó tìm tòi. Ròm nếu được sửa chữa thì rất tốt.” Ông khẳng định.

Khi phóng viên báo Tuổi Trẻ hỏi cụ thể hơn: “Vậy là Ròm cần phải chỉnh sửa những yếu tố gì thì mới được công chiếu?”, ông Hiệp cho biết ông chưa thể trả lời cụ thể vì quyết định cuối cùng thuộc về Cục Điện ảnh.

Phỏng vấn với đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy, anh cho biết: “Cho đến giờ chúng tôi chưa nhận được yêu cầu nào từ phía Hội đồng thẩm định phim quốc gia về việc chỉnh sửa phim. Chúng tôi rất mong mỏi có được hướng dẫn từ cơ quan chức năng cũng như các giải pháp, để phim được ra rạp”. Bên cạnh đó nhà sản xuất Wowy cũng đăng lên Facebook một đoạn clip tâm sự về dự án này, với mong muốn Cục Điện ảnh có thể hướng dẫn, “xem họ (nhà sản xuất) như những đứa con trong nhà để bảo ban và chỉ dạy lại cách làm phim.”

Bản thân “Ròm” đã được giới phê bình và khán giả tại Liên hoan phim Busan đánh giá cao. Đây là một dấu hiệu đáng mừng khi một tác phẩm điện ảnh Việt Nam chạm được chuẩn mực của điện ảnh quốc tế. Hiện tại vẫn chưa có cách giải quyết hợp tình, hợp lý nào cho số phận “Ròm” tại Việt Nam.

Thời gian qua, không chỉ có “Ròm” mà “Thất Sơn Tâm Linh” (tên cũ là Thiên Linh Cái) và “Bắc Kim Thang” may mắn được công chiếu nhưng lại không giữ được những cảnh quay đắt giá. Riêng “Thất Sơn Tâm Linh” cũng được đầu tư, thậm chí toàn bộ ê-kíp còn phải về tận nơi từng diễn ra vụ án, quay phim trong những ngày điều kiện thời tiết không thuận lợi và phải dựng trường quay rất công phu. Song, bộ phim này cũng không phải một sản phẩm chỉn chu theo đúng ý đồ của đạo diễn khi chính thức ra rạp. Hy vọng rằng, sau một thời gian nữa khi Cục Điện ảnh cân nhắc kĩ lưỡng lại, những người có chuyên môn sẽ cảm nhận được “Ròm” chính là một bước chuyển mình ngoạn mục của nền điện ảnh nước nhà, và nếu may mắn “Ròm” sẽ được chính thức phát hành với nội dung được giữ trọn vẹn.

Vì Sao Ròm Trở Thành Hiện Tượng Phòng Vé Nhưng Lại Gây Chia Rẽ Khán Giả?

Lê Hồng Lâm

Viết từ Sài Gòn

Dù là một bộ phim độc lập không hề có yếu tố thương mại, lại phát hành trong giai đoạn hậu Covid khi tình hình rạp chiếu bóng tại Việt Nam vẫn chưa được phục hồi, Ròm đã gây một bất ngờ lớn khi thu về 30 tỷ đồng tiền vé với hơn 400.000 lượt xem chỉ sau 3 ngày chiếu chính thức cuối tuần qua.

Không chỉ vậy, bộ phim này còn lập kỷ lục khi trở thành phim có doanh thu mở màn cao nhất năm 2020 đến thời điểm hiện nay, tính cả phim ngoại lẫn phim nội.

Thành tích này vượt ngoài dự đoán và mong đợi của nhà sản xuất lẫn giới quan sát thị trường điện ảnh Việt Nam.

Tuy nhiên, bộ phim này lại nhận được những phản hồi không đồng thuận, thậm chí trái ngược từ khán giả xem phim.

RÒM ĂN KHÁCH NHƯNG GÂY CHIA RẼ KHÁN GIẢ

Như đã nói ở trên, Ròm không có những yếu tố thương mại để gây “hit” tại phòng vé Việt Nam, thị trường điện ảnh mà số đông khán giả vẫn quan tâm đến những bộ phim giải trí hợp thị hiếu, dễ xem.

Tuy nhiên, tâm lý tò mò, hiếu kỳ của khán giả đối với một bộ phim được giải quốc tế nhưng từng bị Cục Điện ảnh kiểm duyệt, phạt tiền và chịu một cái “án treo” khiến họ đổ xô đến rạp xem phim vào cuối tuần qua. Tâm lý này phần nào cũng tương tự như hiện tượng Bát Bách ở điện ảnh Trung Quốc gần đây. Cái gì càng bị kiểm duyệt thì càng gây tò mò cho khán giả.

Một lý do khác nữa là bộ phim được phát hành đúng “điểm rơi” thiên thời, địa lợi nhân hòa. Nếu Ròm phát hành ngay sau khi đoạt giải tại Busan, chưa chắc bộ phim gây được tiếng vang như vậy, nhất là ở thời điểm phải cạnh tranh với nhiều bộ phim bom tấn của Hollywood lẫn phim nội địa.

Nhưng sau gần một năm bị cấm chiếu, rồi bị hoãn chiếu do làn sóng dịch Covid lần thứ 2 khiến bộ phim càng gây được tò mò, hiếu kỳ cho người xem. Câu chuyện truyền cảm hứng về nỗ lực làm bộ phim độc lập trong suốt 8 năm trời của một ê kíp trẻ, tài năng cũng nhận được sự thiện cảm lớn của khán giả Việt.

Và sau khi được chiếu chính thức vào cuối tuần qua, bộ phim đã tạo nên một hiện tượng lớn tại phòng vé, đặc biệt là với dòng phim độc lập. Ròm đã lập được một kỷ lục chưa từng có với phim độc lập, và cũng rất hiếm phim thương mại giải trí làm được điều đó.

Tuy nhiên, bộ phim cũng gây chia rẽ khán giả, thậm chí hoàn toàn trái chiều nhau. Một bộ phận khán giả yêu thích và khen ngợi bộ phim về đề tài, tính hiện thực và đặc biệt là nghệ thuật quay và dựng của bộ phim.

Nhưng một số khán giả khác, lại chê bộ phim gây hụt hẫng, nhạt và khiên cưỡng.

Khán giả Dương Đỗ nhận xét: “Công bằng mà nói, lẽ ra Ròm đã có thể thành một Slumdog Millionaire của Việt Nam. Có quá nhiều đề tài để xây dựng tính cách nhân vật . Và một bộ phim drama thật chất. Nhưng cuối cùng, Ròm cũng chẳng thể thoát ra khỏi điểm yếu chung của rất nhiều phim Việt Nam hiện giờ: NHẠT. Vì kịch bản yếu. Điều duy nhất còn đọng lại là một Sài Gòn rất cũ. Một Sài Gòn của những đứa trẻ lớn lên ở thập niên 90.”

Một nhà báo khác, lên tiếng gay gắt hơn: “Có nhẽ trình của mình chưa đủ để thấu được Ròm. Nhạt. Tệ. Khiên cưỡng. Diễn viên chính thiếu duyên tuyệt đối. Không đọng lại bất kỳ một mi li gam cảm xúc nào. À có. Là sự khó chịu. Nói Ròm chán thì oan. Mà chính xác phải là rất chán”.

Tại sao Ròm lại gây chia rẽ khán giả như vậy?

Có lẽ cần phải có cái nhìn công bằng hơn về bộ phim này thay vì những lời tung hô có cánh hoặc những lời chê bai nặng nề, công kích vào bộ phim độc lập đang trở thành hiện tượng rất hiếm có này của điện ảnh Việt.

THẾ MẠNH KHÔNG THỂ PHỦ NHẬN HAY NHỊP ĐIỀU CUỒNG LOẠN CỦA RÒM

Ròm là một phim “coming of age” (phim về giai đoạn trưởng thành) của Trần Dũng Thanh Huy, có hơi hướng “neorealism” (tân hiện thực) về cuộc sống dưới đáy của những đứa trẻ bán vé dò, nhưng đằng sau đó còn bao thân phận khốn khó mong đổi đời nhờ trò đỏ đen trong một khu chung cư cũ chờ giải tỏa. Cuộc sống trong phim thì ngột ngạt tăm tối, nhưng mạch phim thì đầy năng lượng và chực chờ bùng nổ.

Phim được phát triển từ phim ngắn từng đoạt nhiều giải thưởng 16:30 của Huy, nhưng không còn giữ cái kết “nhân văn phải đạo” như phim gốc nữa. Trần trụi, khốc liệt và đôi lúc ngợp thở vì những cuộc rượt đuổi bất tận của hai nhân vật chính.

Người thầy và là một trong những cố vấn của bộ phim là đạo diễn nổi tiếng Trần Anh Hùng, vì vậy mà ta có thể thấy Ròm có khá nhiều điểm tương đồng với bộ phim Xích lô của đạo diễn Pháp gốc Việt nói trên, đặc biệt là việc sử dụng những chất liệu đường phố và cuộc sống của những kẻ bên lề xã hội.

Ròm, dù không phải là một bộ phim khốc liệt pha trộn với chất thơ và những ẩn dụ gây bối rối cho người xem như Xích lô nhưng lại có nhiều điểm tương đồng. Đó đều là hai bộ phim của những kẻ nghèo hèn, vật vã sống và mưu sinh trong một thành phố đông đúc và hỗn tạp, nơi mà những thân phận của những kẻ bên lề càng lúc càng bị đẩy xuống tận cùng dưới đáy xã hội. Ròm và nhân vật lái xích lô đều có hai gương mặt như bước lên từ địa ngục, từ bối cảnh xuất thân, sự quẫn bách quẫy đạp của mưu sinh và dần dần bị đẩy vào bạo lực – không thể khác. Tôi cũng thấy ở Ròm những hiệu quả về thị giác mà Xích lô đã quá thành công. Máu và mồ hôi, bùn nhơ và nước đọng, khu chung cư tồi tàn, khu ổ chuột và cống rãnh hôi hám trở thành những thứ đặc quánh lại, nơi mà hai nhân vật này càng cố ngoi lên thì càng bị lún xuống. Bộ phim kéo xộc khứu giác của người xem vào thẳng từng khuôn hình để cảm được tất cả những thứ mùi lầm than tăm tối ấy.

Khi trao giải Phim đầu tay (hoặc thứ hai) hay nhất trong hạng mục New Currents (Dòng chảy mới) tại LHP Busan tháng Mười năm ngoái, trưởng BGK của hạng mục này, đạo diễn người Anh Mike Figgis (tác giả của bộ phim từng nhận 4 đề cử Oscar là Leaving Las Vegas) đã nhận xét về Ròm khá ngắn gọn như sau: “Việc sử dụng các bối cảnh thực tế và sống động trong Ròm đã gây ấn tượng mạnh với BGK và để lại một cái một cái kết làm thỏa mãn”.

Với những khán giả yêu thích bộ phim, Ròm đã gây ấn tượng cho họ bằng ngôn ngữ điện ảnh mới mẻ và có tính thể nghiệm của dòng phim độc lập, đặc biệt là nghệ thuật kể chuyện bằng chuyển động (movement) đầy hiệu quả trong phim.

Trong một phát biểu về sức mạnh của chuyển động trong điện ảnh, huyền thoại điện ảnh Nhật Bản Akira Kurosawa từng nói: “Bạn biết đấy, chỉ có kích thích thị giác mới thu hút được khán giả, đó là lý do chúng ta làm phim. Còn không thì chúng ta chỉ cần tắt đèn và gọi nó là radio”. (You know, it’s the visual stimulation that hits the audience. That’s the reason for film. Otherwise, we should just turn the light out and call it radio).

Kurosawa cũng cho rằng, nhờ có chuyển động theo ngôn ngữ của điện ảnh mới kích thích được thị giác của người xem và phân biệt sự khác nhau giữa nghệ thuật thứ bảy với các loại hình nghệ thuật khác.

Nếu coi chuyển động là yếu tố quan trọng nhất trong điện ảnh, như lời của bậc thầy điện ảnh Nhật Bản, thì quả thực ê kíp làm phim của Ròm đã tạo ra được một nhịp điệu cuồng loạn và gây được ấn tượng thị giác mạnh mẽ.

Những chuyển động hiệu quả nhất trong Ròm là chuyển động của nhóm người trong khu chung cư cũ. Đạo diễn đã phát huy được thế mạnh khi dàn cảnh với nhiều người trong một khung hình, đẩy cảm xúc lên mạnh mẽ khi tất cả họ cùng chuyển động. Cảnh họ háo hức chờ kết quà số đề, giận dữ khi thua tiền hoặc vui mừng khi trúng số, hay cảnh sinh hoạt múa hát ban đêm… đều được máy quay nắm bắt và xử lý một cách sinh động.

Trong khi đó với chuyển động cá nhân, với những cuộc rượt đuổi hay chạy bất tận của Ròm và đối thủ của cậu là Phúc, máy quay trở nên sáng tạo khi bám sát từng diễn biến tâm lý của hai nhân vật, giúp khán giả nắm bắt được cảm xúc của từng nhân vật. Nhiều phân đoạn phim gây hiệu ứng thị giác mạnh mẽ khi hai nhân vật len lỏi chạy giữa những con hẻm chật chội, rượt đuổi nhau trên mái nhà, trên đường phố đông đúc hỗn tạp hay đánh nhau giữa đường ray xe lửa khi đoàn tàu đang từ từ tiến đến…

Chuyển động của máy quay đầy uyển chuyển, tạo được nhịp điệu cho từng khuôn hình và nhịp điệu tổng thể. Trong khi đó chuyển động trong cắt dựng, đặc biệt là những cú dựng tiếp nối từ cảnh chuyển động này sang cảnh chuyển động sang khiến bộ phim tạo được một nhịp điệu cuồng loạn và khó rời mắt vì khán giả không biết cảnh gì sẽ xảy ra tiếp theo.

KỊCH BẢN MỚI DỪNG LẠI Ở MỨC PHÁC THẢO & THIẾU SỨC NẶNG

Với những khán giả kỳ vọng bộ phim tái hiện được một điều gì đó có tính thông điệp hoặc biểu tượng về hiện thực của người nghèo ở đô thị Việt Nam hay một kịch bản giàu kịch tính với những nhân vật có số phận, khiến họ khó quên khi ra khỏi rạp chiếu, thì Ròm có lẽ chưa đáp ứng được. Đấy là lý do khiến không ít khán giả phản hồi tiêu cực về bộ phim.

Các nhân vật trong phim mới chỉ dừng lại ở mức ký họa, phác thảo qua con mắt nhìn hiện thực chủ quan của đạo diễn hơn là xây dựng họ như những nhân vật có số phận rõ ràng, hay có đầu có cuối. Nhiều nhân vật phụ xuất hiện khá khiên cưỡng hoặc không có động cơ hoặc mục đích rõ ràng.

Là người xem qua hai bản dựng, bản chưa qua kiểm duyệt và bản chiếu tại rạp hiện nay, tôi có thể khẳng định rằng, lỗi không hẳn do kiểm duyệt. Đó có thể là chủ ý của đạo diễn khi tái hiện một hiện thực qua mắt nhìn của anh, hoặc cũng có thể nói kịch bản không phải là thế mạnh của đạo diễn khi anh tập trung nhiều hơn vào ngôn ngữ kể chuyện của bộ phim.

Đạo diễn nổi tiếng người Đức Wim Wenders trong cuốn Những bài học điện ảnh, từng nói rằng: “Tôi không muốn khái quát hóa, song tôi cảm thấy mục đích của thế hệ trẻ hôm nay là làm một điều gì đó mới mẻ. Phải gây ra bất ngờ, phải làm một điều chưa từng thấy, và, đôi khi chỉ có tính thị giác là đủ lý do để họ làm phim. Trong khi bổn phận của đạo diễn, theo tôi, trước hết phải có điều gì để nói, có ham muốn kể chuyện. Tôi đi đến kết luận này chỉ mới gần đây thôi. Khi bắt đầu làm phim, tôi cũng bất cần câu chuyện. Khi ấy, đối với tôi, chỉ có hình ảnh là quan trọng. Chỉ có tính chính đáng của hình ảnh, tính xác đáng của hoàn cảnh, chứ không phải là câu chuyện. Đó là một ý niệm xa lạ với tôi. Cùng lắm thì tổng cộng các hoàn cảnh có thể hợp thành một thứ gọi là câu chuyện, nhưng tôi hoàn toàn không tin có cái gì đó với khởi điểm, phát triển và kết thúc”.

Win Wenders nói rằng, mãi đến khi làm Paris, Texas (phim đoạt giải Cành cọ vàng tại Cannes năm 1984) ông mới giác ngộ điều này. Ông cho rằng, câu chuyện giống như dòng sông vậy. Nếu ta mạo hiểm đặt thuyền lên nước và tin tưởng vào con sông đó, thì nó sẽ đưa thuyền đi đến một cái gì thần diệu.

“Chính là qua Paris, Texas tôi mới hiểu rằng câu chuyện tự nó có, nó tồn tại độc lập với chúng ta. Không cần tạo ra nó, chính nhân tính làm cho nó tồn tại. Kể từ ngày đó, kể chuyện trở thành mục đích ngày càng mạnh mẽ hơn trong cách tôi tiếp cận điện ảnh; và mục đích tạo ra hình ảnh đẹp đã lùi vào hậu cảnh. Đôi khi, nó còn trở thành chướng ngại nữa. Khi tôi mới làm phim, nếu ai đó nói tôi tạo hình đẹp thì với tôi đó là lời khen lớn nhất. Bây giờ, nếu nghe điều đó tôi lại cảm thấy bộ phim đã hỏng.” – Wim Wenders nói tiếp.

Với Ròm, có lẽ vì quá chú trọng đến tính thị giác của hình ảnh, Trần Thanh Huy đã không đầu tư quá nhiều vào câu chuyện, hoặc có – nhưng chưa đủ sức nặng. Nhiều tuyến nhân vật xuất hiện một cách rối rắm hoặc xuất hiện/biến mất không có chủ đích. Hành trình của nhân vật Ròm ở điểm xuất phát và điểm kết thúc không có quá nhiều thay đổi và biến chuyển về tâm lý, gây ra sự bực bội cho không ít khán giả. Một vài nhân vật phụ khác, như người ghi số đề – bà Ghi (Cát Phượng đóng) – bị bỏ lửng một cách đáng tiếc, dù đây là nhân vật phụ thú vị nhất của bộ phim.

Việc chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn cũng gây cảm giác không thống nhất.

Diễn viên “ngôi sao” duy nhất của bộ phim – ở thời điểm này, chính là Wowy, người đang gây sốt nhờ vai trò huấn luyện viên hài hước trong chương trình Rap Việt. Tuy nhiên, vai diễn của anh trong bộ phim gây cảm giác thiếu hụt, ức chế. Thêm nữa, do chưa có kỹ năng diễn xuất nên cách biểu đạt cảm xúc của Wowy trong vai một đại ca giang hồ vặt có hơi hướng phim xã hội đen Hongkong những năm 90, nặng về biểu đạt hình thể, tỏ ra nguy hiểm không cần thiết. Vai diễn này ít hiệu làm phá hỏng đường dây kể chuyện rất “raw” – trần trụi, hiện thực của bộ phim mà đạo diễn đã tạo dựng khá thành công.

Ròm là một hiện tượng không thể phủ nhận của dòng phim độc lập ở Việt Nam và thậm chí còn mở ra một con đường cho dòng phim này tự tin khai phá những đề tài mang tính xã hội hoặc hiện thực ở Việt Nam hiện nay.

Nhưng có lẽ bên cạnh hiệu quả thị giác về hình ảnh, các đạo diễn cần chú trọng hơn đến câu chuyện và nhân vật để cân bằng lại, tạo được sức nặng làm thỏa mãn cho khán giả.

Vì Sao Bị Đột Quỵ?

Vì sao bị đột quỵ? Đây là vấn đề rất nhiều người thắc mắc. Việc hiểu rõ về nguyên nhân, nguồn gốc của bệnh sẽ giúp bạn có cách phòng ngừa cũng như cải thiện đột quỵ hiệu quả. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này và đặc biệt là những thông tin hữu ích về cách phòng ngừa, cải thiện bệnh tích cực. Đừng bỏ lỡ!

Đột quỵ (hay tai biến mạch máu não) là tình trạng một phần não đột ngột bị tổn thương do không được cung cấp máu kịp thời. Tình trạng này xảy ra do mạch máu não đột ngột bị tắc hoặc vỡ, khiến não tổn thương và dần hoại tử, ảnh hưởng đến nhiều chức năng cơ thể.

Đột quỵ được chia thành 2 thể là nhồi máu não và xuất huyết não. Đột quỵ thể nhồi máu não xảy ra khi có cục máu đông xuất hiện và làm tắc mạch máu não, chiếm hơn 80% tổng số trường hợp. Đột quỵ thể xuất huyết não xảy ra khi một mạch máu não bị vỡ, máu rò rỉ và làm tổn thương các tế bào não xung quanh, chiếm gần 20% tổng số ca bệnh. Thể xuất huyết não tuy chiếm tỷ lệ thấp nhưng mức độ nguy hiểm, tình trạng tử vong và để lại di chứng nặng nề cao hơn so với thể nhồi máu não .

Đột quỵ có thể ảnh hưởng đến nhiều chức năng của cơ thể

Có rất nhiều yếu tố dẫn tới sự khởi phát của một cơn đột quỵ, bao gồm 2 nhóm: Nhóm yếu tố sinh lý và nhóm yếu tố bệnh lý. Cụ thể:

– Tuổi tác: Khi tuổi tác tăng lên, sức đề kháng của cơ thể kém đi, tuần hoàn và lưu thông máu suy yếu, nguy cơ đột quỵ cũng tăng theo. Chính vì vậy, người cao tuổi là đối tượng bị đột quỵ nhiều hơn cả.

– Tiền sử gia đình: Những người trong gia đình có cùng môi trường và thói quen sống. Bởi vậy, nếu một người trong gia đình từng bị đột quỵ thì nguy cơ mắc bệnh của những người còn lại cũng cao hơn.

– Chủng tộc: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người da đen bị đột quỵ nhiều hơn và nghiêm trọng hơn so với người da trắng.

– Lối sống không lành mạnh: Lối sống thiếu khoa học, ăn ngủ không điều độ, thường xuyên uống rượu bia, hút thuốc lá, lười luyện tập thể dục thể thao,… có thể khiến sức khỏe toàn trạng giảm sút, nguy cơ mắc các bệnh về tim và mạch máu, trong đó có đột quỵ tăng lên.

Rất nhiều người thắc mắc: Vì sao bị đột quỵ?

Ngoài những nguyên nhân sinh lý như trên, đột quỵ có 3 bệnh lý nguy cơ chủ yếu sau:

– Huyết áp cao: Đây là tình trạng áp lực của máu lên thành mạch thường xuyên ở mức cao, làm suy yếu mạch máu và tạo điều kiện cho mảng bám cũng như các cục máu đông hình thành trong lòng mạch, cản trở sự lưu thông máu lên não, từ đó dẫn đến đột quỵ.

– Tiểu đường: Người bị tiểu đường có lượng đường trong máu cao, chúng dễ hình thành mảng bám gây xơ vữa động mạch và ngăn cản quá trình lưu thông máu. Khi mảng xơ vữa bong ra có thể kết hợp với tiểu cầu, tạo thành cục máu đông.

– Bệnh tim mạch: Với người mắc bệnh tim mạch, tim bơm máu không đều có thể khiến máu tắc lại, tạo nên những cục máu đông gây đột quỵ.

Khắc phục bệnh đột quỵ như thế nào?

Quá trình điều trị đột quỵ được chia thành 3 giai đoạn: Chăm sóc khẩn cấp, điều trị tích cực và phục hồi chức năng. Cụ thể:

Khi nhận thấy bản thân hoặc ai đó có những triệu chứng của đột quỵ như: Đột ngột méo mặt, yếu nửa người, mờ một bên mắt hoặc hôn mê,… bạn hãy gọi cấp cứu ngay lập tức. Người bệnh được đưa tới cơ sở y tế càng sớm, hậu quả của đột quỵ càng nhẹ. Tuy nhiên, theo một số báo cáo, có tới 1/3 bệnh nhân đột quỵ không gọi cấp cứu mà để yên, chờ các triệu chứng của bệnh tự thoái lui, dẫn đến những hậu quả khó lường.

Sau quá trình cấp cứu, người bệnh cần thực hiện các xét nghiệm, thường là chụp CT, MRI hoặc xét nghiệm máu để xác định loại đột quỵ. Sau đó, tùy thuộc vào từng loại và mức độ nghiêm trọng của cơn đột quỵ mà người bệnh được chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Đối với người bị nhồi máu não, nếu được đưa đến bệnh viện trong vòng 3 giờ kể từ khi triệu chứng đầu tiên xuất hiện, người bệnh có thể chỉ cần dùng thuốc làm tan huyết khối để phá vỡ cục máu đông – tác nhân gây tắc mạch máu não. Nếu cấp cứu muộn, không đáp ứng được thuốc tiêu huyết khối, có thể bệnh nhân đột quỵ cần phải được phẫu thuật để loại bỏ cục máu đông.

Đối với người bị xuất huyết não, phương pháp điều trị chủ yếu là phẫu thuật để cầm máu và hạn chế tổn thương não. Kỹ thuật thường được áp dụng trong điều trị đột quỵ thể xuất huyết não là: Phẫu thuật kẹp phình động mạch, cắt bỏ dị dạng động – tĩnh mạch,…

Các giai đoạn điều trị đột quỵ đều đòi hỏi chuyên môn cao

Một người bị đột quỵ được cấp cứu kịp thời có thể phục hồi sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể phải chịu nhiều di chứng nặng nề, tiêu biểu như: Liệt nửa người, méo miệng, mất ngôn ngữ, suy giảm thị lực, thay đổi nhận thức, trầm cảm,…

Để khắc phục những di chứng này, người bệnh cần trải qua quá trình trị liệu phục hồi. Thời gian phục hồi sau đột quỵ ở mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào thể trạng và mức độ nghiêm trọng của cơn đột quỵ. Các liệu pháp phục hồi chức năng sau đột quỵ bao gồm:

Trị liệu ngôn ngữ: Giúp cải thiện tình trạng khó nói, khó hiểu lời người khác nói ở bệnh nhân đột quỵ.

Vật lý trị liệu: Thông qua các bài tập giúp người bệnh học lại kỹ năng vận động đã mất trong cơn đột quỵ.

Liệu pháp nghề nghiệp: Thực chất là liệu pháp tập trung vào việc cải thiện các hoạt động hàng ngày như: Ăn, uống, mặc quần áo, tắm rửa, đọc viết,…

Phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ hiệu quả nhờ sản phẩm thảo dược

Việc tìm hiểu rõ nguyên nhân cũng như cách điều trị sẽ giúp bạn bình tĩnh đối mặt với đột quỵ. Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ một cách tích cực, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng sản phẩm thảo dược để nâng cao sức khỏe, phòng ngừa đột quỵ hiệu quả hơn. Tại Việt Nam, tiêu biểu trong dòng sản phẩm này là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes.

Với thành phần chính từ – một enzyme được chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của người Nhật Bản, sản phẩm Nattospes có tác dụng phòng ngừa, làm tan các cục máu đông, giúp ổn định huyết áp, từ đó hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả.

Cụ thể, nattokinase có khả năng ngăn ngừa và làm tan cục máu đông – tác nhân gây đột quỵ; Làm giảm độ nhớt máu và độ dính của hồng cầu, từ đó giúp hạ huyết áp ở những người mắc bệnh tăng huyết áp – đối tượng có tỷ lệ bị đột quỵ cao.

Hội tụ tất cả những ưu điểm của nattokinase, thực phẩm bảo vệ sức khỏe được bào chế dưới dạng viên uống tiện dùng, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ; Cải thiện các di chứng liệt, nói ngọng, méo miệng, đau đầu, đãng trí sau cơn đột quỵ và ngăn ngừa bệnh tái phát.

Nattospes hỗ trợ điều trị và phòng ngừa đột quỵ hiệu quả

Sản phẩm có tác dụng nhanh hay chậm phụ thuộc vào thể trạng cũng như chế độ sinh hoạt của mỗi người. Tuy nhiên, nhìn chung sau giai đoạn này, nhiều người duy trì sử dụng Nattospes cho thấy cả thể chất và tinh thần đều cải thiện tốt, không có tác dụng phụ hay vấn đề phát sinh.

THÔNG TIN HỮU ÍCH DÀNH CHO BẠN

Kinh nghiệm của nhiều người

Hay như ông Võ Văn Tám ở Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh (số điện thoại anh Thảo – con rể ông Tám: 0919272701 ) bị méo miệng, huyết áp lên xuống thất thường sau đột quỵ não. Sau 2 tháng dùng Nattospes, ông Tám đã hết méo miệng, huyết áp ổn định, ông có thể đi lại, sinh hoạt như người bình thường. Mời bạn theo dõi câu chuyện của ông Tám trong video sau:

Giới chuyên gia đánh giá thế nào?

Đừng bỏ lỡ những phân tích của chuyên gia Vũ Thị Khánh Vân về công dụng phòng ngừa đột quỵ của sản phẩm Nattospes trong video sau:

Nếu còn thắc mắc vì sao bị đột quỵ hoặc muốn đặt mua sản phẩm Nattospes, xin vui lòng gọi tới số tổng đài MIỄN CƯỚC CUỘC GỌI 18006305 ; hotline (ZALO/VIBER): 0917185170 / 0917230950 .

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh!

* Tác dụng có thể khác nhau tuỳ cơ địa của người dùng