Top 3 # Vì Sao Xã Hội Nguyên Thủy Có Sự Công Bằng Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 1/2023 # Top Trend | Sansangdethanhcong.com

Giữa Tồn Tại Xã Hội Và Ý Thức Xã Hội Có Mối Quan Hệ Gì ?

Tồn tại xã hội là gì? Ý thức xã hội là gì? Tồn tại xã hội là gì? Tồn tại xã hội là khái niệm dùng để chỉ sinh hoạt vật chất và những điều kiện sinh hoạt vật chất của xã hội, là những mối quan hệ vật chất – xã hội giữa con người với tự nhiên và giữa con người với nhau; trong đó, […]

Nội dung chi tiết

Tồn tại xã hội là gì? Ý thức xã hội là gì?

Tồn tại xã hội là gì?

Tồn tại xã hội là khái niệm dùng để chỉ sinh hoạt vật chất và những điều kiện sinh hoạt vật chất của xã hội, là những mối quan hệ vật chất – xã hội giữa con người với tự nhiên và giữa con người với nhau; trong đó, quan hệ giữa con người với tự nhiên và quan hệ vật chất, kinh tế giữa con người với nhau là hai quan hệ cơ bản. Những mối quan hệ này xuất hiện trong quá trình hình thành xã hội loài người và tồn tại không phụ thuộc vào ý thức xã hội.

Tồn tại xã hội gồm các thành phần chính như phương thức sản xuất vật chất; điều kiện tự nhiên-môi trường địa lý; dân số và mật độ dân số v.v, trong đó phương thức sản xuất vật chất là thành phần cơ bản nhất. Các quan hệ vật chất khác giữa gia đình, giai cấp, dân tộc v.v cũng có vai trò nhất định đối với tồn tại xã hội.

Ý thức xã hội là gì?

Ý thức xã hội là mặt tinh thần của đời sống xã hội, bao gồm tình cảm, tập quán, truyền thống, quan điểm, tư tưởng, lý luận v.v nảy sinh từ tồn tại xã hội và phản ánh tồn tại xã hội trong những giai đoạn phát triển khác nhau. Nói cách khác, ý thức xã hội là những quan hệ tinh thần giữa con người với nhau, là mặt tinh thần trong quá trình lịch sử. Ý thức xã hội có cấu trúc bên trong xác định, bao gồm những mức độ khác nhau (ý thức xã hội thông thường và ý thức lý luận (khoa học); tâm lý xã hội và hệ tư tưởng) và các hình thái của ý thức xã hội (ý thức chính trị, pháp luật, đạo đức, tôn giáo, nghệ thuật, triết học, khoa học v.v).

Mối quan hệ biện chứng giữa tồn tại xã hội và ý thức xã hội

– Tồn tại xã hội quy định ý thức xã hội.

+) Tồn tại xã hội là cái thứ nhất, ý thức xã hội là cái thứ hai. Tồn tại xã hội quy định nội dung, bản chất, xu hướng vận động của ý thức xã hội; ý thức xã hội phản ánh cái lôgíc khách quan của tồn tại xã hội.

+) Tồn tại xã hội thay đổi là điều kiện quyết định để ý thức xã hội thay đổi. Mỗi khi tồn tại xã hội, đặc biệt là phương thức sản xuất biến đổi thì những tư tưởng và lý luận xã hội cũng dần biến đổi theo.

+) Tồn tại xã hội quy định ý thức xã hội không giản đơn, trực tiếp mà thường thông qua các khâu trung gian. Không phải bất kỳ tư tưởng, quan niệm, lý luận, hình thái ý thức xã hội nào cũng phản ánh rõ ràng và trực tiếp những quan hệ kinh tế của thời đại, mà chỉ khi xét cho đến cùng mới thấy rõ những mối quan hệ kinh tế được phản ánh, bằng cách này hay cách khác, trong các tư tưởng ấy. Như vậy, sự phản ánh tồn tại xã hội của ý thức xã hội phải được xem xét một cách biện chứng.

– Tính độc lập tương đối và sự tác động ngược trở lại của ý thức xã hội.

Tính độc lập tương đối của ý thức xã hội thể hiện ở:

+) Ý thức xã hội thường lạc hậu so với tồn tại xã hội do không phản ánh kịp những thay đổi của tồn tại xã hội do sức ỳ của thói quen, truyền thống, tập quán và tính bảo thủ của một số hình thái ý thức xã hội v.v tiếp tục tồn tại sau khi những điều kiện lịch sử sinh ra chúng đã mất đi từ lâu; do lợi ích nên không chịu thay đổi.

+) Ý thức xã hội có thể vượt trước tồn tại xã hội. Do tính năng động của ý thức, trong những điều kiện nhất định, tư tưởng, đặc biệt là những tư tưởng khoa học tiên tiến có thể vượt trước sự phát triển của tồn tại xã hội; dự báo được quy luật và có tác dụng tổ chức, hướng hoạt động thực tiễn của con người vào mục đích nhất định.

+) Ý thức xã hội có tính kế thừa. Quan điểm, lý luận của mỗi thời đại được tạo ra trên cơ sở kế thừa những thành tựu lý luận của các thời đại trước. Kế thừa có tính tất yếu khách quan; có tính chọn lọc và sáng tạo; kế thừa theo quan điểm lợi ích; theo truyền thống và đổi mới. Lịch sử phát triển của các tư tưởng cho thấy những giai đoạn hưng thịnh và suy tàn của suy tàn của nền kinh tế.

– Sự tác động qua lại giữa các hình thái ý thức xã hội cũng gây ảnh hưởng tới tồn tại xã hội.

Thông thường, trong mỗi thời đại, tuỳ theo những hoàn cảnh lịch sử cụ thể, có những hình thái ý thức xã hội nào đó nổi lên hàng đầu tác động và chi phối các hình thái ý thức xã hội khác. Điều này nói lên rằng, các hình thái ý thức xã hội không chỉ chịu sự tác động quyết định của tồn tại xã hội, mà còn chịu sự tác động lẫn nhau. Mối liên hệ và tác động lẫn nhau đó giữa các hình thái ý thức xã hội làm cho mỗi hình thái ý thức xã hội có những tính chất và những mặt không thể giải thích trực tiếp được bằng các quan hệ vật chất.

– Sự tác động ngược trở lại của ý thức xã hội lên tồn tại xã hội là biểu hiện quan trọng của tính độc lập tương đối của ý thức xã hội đối với tồn tại xã hội.

Đó là sự tác động nhiều chiều với các phương thức phức tạp. Sự tác động này thể hiện mức độ phù hợp giữa tư tưởng với hiện thực; sự xâm nhập của ý thức xã hội vào quần chúng cả chiều sâu, chiều rộng và phụ thuộc vào khả năng hiện thực hoá ý thức xã hội của giai cấp và đảng phái. Như vậy, ý thức xã hội, với tính cách là thể thống nhất độc lập, tích cực tác động ngược trở lại lên tồn tại xã hội nói riêng và lên đời sống xã hội nói chung.

CÔNG TY LUẬT THIÊN MINH

Address: Tòa AQUA 2 109OT12B Vinhomes Golden River, số 2 Tôn Đức Thắng, Phường Bến Nghé, Quận 1

Hotline: 0839 400 004 – 0836 400 004

Email: info@congtyluatthienminh.vn

Trân trọng !

Sự Phát Triển Của Xã Hội Nhật Bản

Sự phát triển của xã hội Nhật Bản ngày nay đều có nguyên nhân sâu xa của nó. Không thể xây dựng một xã hội Nhật Bản phát triển trên một nền móng trống không. Trái lại nền tảng xã hội Nhật được xây dựng từ chính mỗi con người Nhật cần cù, chịu khó. Hãy thử điểm qua những việc người Nhật khiến bạn phải bất ngờ

Xã hội Nhật Bản được xây dựng từ chính những trẻ em Nhật Bản

1. Một xã hội Nhật Bản sạch sẽ được xây dựng từ chính những con người Nhật có ý thức giữ gìn vệ sinh xung quanh mình. Người Nhật dạy cho trẻ em tính sạch sẽ ngay từ khi bắt đầu đi học. Mỗi ngày trẻ em Nhật đều phải giành ra ít nhất 45 phút để cùng giáo viên dọn dẹp phòng học.

2. Những người Nhật được rèn tính độc lập ngay từ khi còn rất nhỏ. Các bé học mẫu giáo tại Nhật được dạy cho cách tự đánh răng sau mỗi bữa ăn và chăm sóc sức khỏe bản thân. Điều này khó thấy được ở trẻ nhỏ Việt Nam chúng ta hiện nay.

4. Mặc dù là một đất nước khan hiếm tài nguyên thiên nhiên và là “cái rốn” động đất tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, nhưng tất cả những điều đó không ngăn cản bước phát triển của Nhật Bản. Ngày nay đất nước Nhật đã giữ vững vị trí cường quốc kinh tế lớn thứ 2, thứ 3 thế giới trong nhiều năm liên tiếp.

5. Chỉ cần 10 năm, thành phố Hirosima bị tàn phá bởi trận bom nguyên tử của Hoa Kỳ đã trở thành một thành phố phát triển kinh tế sôi động .

6. Sự tôn trọng tính riêng tư cũng như tôn trọng văn hóa nơi cộng cộng củangười Nhật được thể hiện rõ nét tại những tuyến xe công cộng như xe buýt, tầu điện ngầm. Nếu bạn bước chân lên các phương tiện này, bạn sẽ thấy mọi người tự do đọc sách, nhắn tin, nghe nhạc thậm chí cả ngủ gật nhưng không một ai gây ồn ào, làm phiền người khác đó là xã hội Nhật Bản

7. Mặc dù được cho là dân tộc giàu có nhất nhì thế giới, nhưng tại các gia đình Nhật hiện đại, bạn sẽ không bao giờ thấy hình ảnh của những người giúp việc (osin). Tất cả mọi việc trong gia đình đều do bàn tay người mẹ lo lắng, chăm sóc.

8. Người Nhật cực kỳ tiết kiệm, điều này dễ nhận thấy nhất tại các nhà hàng tự chọn. Không một người Nhật nào lấy thừa thức ăn hay bỏ lãng phí đồ ăn đã được lấy ra. Có lẽ nhờ tính tiết kiệm như vậy mà người Nhật đã xây dựng nên một nước Nhật phồn vinh như ngày nay.

9. Mỗi bữa ăn của người Nhật, đặc biệt là của học sinh, sinh viên, các trẻ em không bao giờ kết thúc trước 30 phút. Người Nhật nói rằng, khoảng thời gian đó là cần thiết để xây dựng những cơ thể khỏe mạnh, nhất là những chủ nhân tương lai của đất nước này.

10. Tính đúng giờ của người Nhật trở nên nổi tiếng toàn thế giới. Chính vì vậy không ở đâu lập được con số kỉ lục: 7 giây mỗi năm cho vấn đề trễ tàu tại

Gs.tskh Bùi Quốc Châu Nhận Bằng Khen Của Hiệp Hội Gd Nghề Nghiệp Và Nghề Công Tác Xã Hội Vn

Buổi lễ hân hạnh đón nhận sự tham dự của: GS TSKH BÙI QUỐC CHÂU, hai thầy Bùi Minh Trí và Thầy Bùi Minh Luân. Bà Nguyễn Thị Hằng – nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động thương binh và xã hội, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề Nghiệp và nghề công tác xã hội. Tiến sỹ Hán Nôm Cung Khắc Lược. Thầy Phạm Văn Minh, Chủ tịch hội đồng quản trị, Phó Hiệu Trưởng trường trung cấp (TC) Y – Dược Tuệ Tĩnh. Chủ nhiệm và hội viên các Câu lạc bộ Diện Chẩn khắp các tỉnh trong cả nước.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Thị Hằng gửi lời chúc tới chúng tôi Bùi Quốc Châu, chúc Việt Y Đạo, Thầy và trò Diện Chẩn ngày càng vững mạnh để đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội nhất là đối với bà con nông dân, vùng sâu vùng xa. Nguyên vị Bộ trưởng mong muốn Diện Chẩn ngày sẽ càng khẳng định tính thực tiễn và hiệu quả trong đời sống. Bà vui mừng khi Trung tâm đã kết hợp với trường Trung cấp y dược Tuệ Tĩnh để phối hợp Đông Tây Y với Diện Chẩn, khẳng định vai trò của Diện Chẩn đối với công tác chăm sóc sức khỏe người dân. Bà hy vọng trong thời gian sắp tới Diện Chẩn sẽ được công nhận là một nghề trong hệ thống nghề, được cấp chứng chỉ hành nghề, để người làm Diện Chẩn có thể phát huy tối đa khả năng của mình cho đồng bào. Theo quyết định số 32 của Thủ tướng Chính phủ ngày 25/03/2010 thì trong 3 yếu tố chính của Công tác xã hội thì yếu tố hàng đầu là chăm sóc sức khỏe cho người dân, tiếp theo mới là vấn đề kinh tế và các vấn đề xã hội.

Diện Chẩn là một bộ môn chăm sóc sức khỏe hạn chế dùng thuốc do chúng tôi Bùi Quốc Châu phát minh năm 1980 tại TPHCM VN. Trải qua 37 năm Diện Chẩn ngày càng chứng tỏ tính hiệu quả, đơn giản và ưu thế vượt trội khi thực hiện ý tưởng của tác giả phương pháp là “Biến bệnh nhân thành thầy thuốc, biến người bệnh thành người tự chữa bệnh”.

Đẩy Mạnh Công Tác Xã Hội Hóa Giáo Dục Mầm Non

Cô trò Trường Mầm non Bảo Quyên, xã An Hiệp, Châu Thành.

Một số khó khăn

Sau hơn 1 năm thực hiện Kế hoạch XHH đầu tư phát triển GDMN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 – 2020 và định hướng đến năm 2025 của UBND tỉnh, hầu hết các huyện, thành phố đều có loại hình trường, lớp ngoài công lập (NCL), nhiều nhất là TP. Bến Tre và huyện Châu Thành. Toàn tỉnh phát triển thêm 5 trường, 29 nhóm trẻ. Hiện, tỉnh có 182 trường mầm non với 1.497 nhóm, lớp; 18 trường mầm non, mẫu giáo và 86 nhóm, lớp mầm non tư thục độc lập.

Trưởng phòng GDMN, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Thị Thanh Bình cho biết, các địa phương thực hiện khá tốt việc quản lý trường lớp NCL trên địa bàn, không có trường hợp cơ sở giáo dục NCL hoạt động không có giấy phép. Tỷ lệ trẻ tham gia tại các trường NCL được đánh giá phát triển đạt yêu cầu theo độ tuổi, đạt trên 98%. Đặc biệt, không xảy ra nạn bạo hành trẻ em trong các trường, nhóm, lớp NCL.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Bình, mặc dù góp phần đáng kể về cơ sở vật chất để đảm bảo việc huy động trẻ trong độ tuổi ra lớp nhưng XHH đầu tư phát triển GDMN đang bộc lộ những khó khăn. Thực tế, sự tham gia của nhà đầu tư vào việc xây dựng trường, lớp mầm non chủ yếu là cá nhân, phát triển với quy mô nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục độc lập ở khu vực các xã, thị trấn có kinh tế phát triển. Do đó, quy mô phát triển trường, lớp NCL chưa đều khắp.

Đơn cử, tại huyện Ba Tri còn 21/24 xã chưa có loại hình NCL, ở các xã có nhu cầu mở rộng quy mô thì không có đơn vị đầu tư. Mặt khác, tại hầu hết các địa phương, mức thu nhập của người dân ở mức trung bình nên điều kiện kinh tế để gửi trẻ vào cơ sở GDMN có mức học phí cao không nhiều, ít nhiều ảnh hưởng đến việc kêu gọi các tổ chức đầu tư trường chất lượng cao.

Thời gian qua, TP. Bến Tre đã đầu tư sửa chữa và xây mới nhiều trường mầm non và đã kêu gọi được sự đầu tư của tổ chức, cá nhân xây dựng được 2 trường mầm non tư thục theo chuẩn quốc tế với tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng. Quy mô mở ra 2 trường mầm non có sức chứa khoảng 600 trẻ nhưng số trẻ tăng thêm có 115 trẻ. Nguyên nhân phần lớn phụ huynh cũng muốn cho trẻ theo học ở trường tư nhưng so sánh mức học phí trường công và tư họ e ngại chi phí nên không mạnh dạn gửi trẻ.

 Phó trưởng phòng GD&ĐT TP. Bến Tre Phạm Thị Như Mai cho hay, bên cạnh trẻ đang tham gia học tại các cơ sở GDMN, hiện nay trên địa bàn thành phố vẫn còn 2.396 trẻ trong độ tuổi chưa đến trường. Trong đó, có 2.071 trẻ từ 0 – 2 tuổi và 225 trẻ ở độ tuổi mẫu giáo 3 – 5 tuổi.

Cũng theo bà Như Mai, quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Ở các địa phương như xã Nhơn Thạnh, Sơn Đông, Phú Nhuận chỉ có một mô hình trường mẫu giáo huy động từ 3 – 5 tuổi, chưa huy động được trẻ từ 0 – 2 tuổi, do đó chưa đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân và làm tăng áp lực cho các trường mầm non trên địa bàn.

 “Nạn bạo hành trẻ xảy ra ở số nhóm trẻ tư thục ngoài tỉnh ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý, niềm tin của phụ huynh đối với hệ thống trường, lớp NCL, nhất là các nhóm trẻ độc lập. Đội ngũ giáo viên NCL thường không ổn định. theo thống kê, các nhóm trẻ trên địa bàn tỉnh thiếu 212 giáo viên, do có sự thay đổi định mức tăng thêm giáo viên và sự phát triển trường, lớp của hệ thống NCL nhưng không có nguồn tuyển dụng. Đây là yếu tố làm ảnh hưởng đến công tác XHH đầu tư phát triển GDMN”, bà Nguyễn Thị Thanh Bình cho hay.

Đẩy mạnh công tác XHH

Trẻ được chăm sóc, giáo dục tại Trường Mầm non Bảo Quyên.

Bài, ảnh: Ph. Hân