Top 7 # Yêu Cầu Về Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Sansangdethanhcong.com

Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non

1. Phương pháp giáo dục nhà trẻ

1.1. Phương pháp giáo dục tình cảm:

Cô giáo dùng cử chỉ âu yếm, vỗ về, vuốt ve, gần gũi cùng với những điệu bộ , nét mặt, lời nói để tạo cho trẻ những cảm xúc gần gũi, tin tưởng, thân thiện, thỏa mãn được nhu cầu giao tiếp, gắn bó, tiếp xúc với người thân và mọi người xung quanh.

Cô đang âu yếm trò chuyện với trẻ

1.2. Phương pháp dùng lời nói: (kể chuyện , trò chuyên, giải thích)

Các cháu tập trung nghe cô kể chuyện

Là phương pháp dùng lời nói, lời kể diễn cảm, câu hỏi gợi mở sử dụng một cách phù hợp với điệu bộ, cử chỉ nhằm động viên khuyến khích cho trẻ mạnh dạng giao tiếp với đồ vật, với mọi người xung quanh. Tạo tình huống thích hợp để trẻ bộc lộ ý muốn chia sẽ những cảm xúc với người khác bằng lời nói hành dộng cụ thể. Thông qua đó ngôn ngữ của trẻ được phát triển mạch lạc hơn, trôi chảy hơn.

Dùng các phương tiện trực quan (vật thật, đồ chơi, tranh ảnh, phim ảnh) hành động làm mẫu với lời nói và cử chỉ, cho trẻ quan sát nói và làm theo, rèn luyện sự nhạy cảm của các giác quan trong cơ thể của bé.

1.4. Phương pháp thực hành:

Hành động, thao tác với đồ vật đồ chơi, dụng cụ đơn giản phù hợp với mục đích và nội dung giáo dục. Trẻ cùng cô quan sát, thao tác với đồ vật như sờ mó, cầm nắm, mở đóng, chồng lên và phân loại vật dụng với nhau.

Sử dụng các yếu tố chơi, các trò chơi thích hợp để kích thích trẻ hoạt động , mở rộng hiểu biết về môi trường xung quanh đồng thời phát triển về lời nói, sự tư duy của trẻ.

Các cháu đang chơi trò đóng kịch trong hoạt động học

1.6 Luyện tập:

cho trẻ thực hiện lặp lại nhiều lần các câu nói , động tác, những cử chỉ, điệu bộ phù hợp với nội dung yêu cầu giáo dục và sự hứng thú của trẻ.

Người lớn tỏ thái độ đồng tình, khích lệ những việc làm, những lời nói, hành vi tốt của trẻ. Ở lứa tuổi trẻ nhỏ khen, nêu gương, khích lệ trẻ làm được những việc tốt là chủ yếu, đồng thời phải hướng dẫn, chỉ những điều chưa tốt cho trẻ hiểu và tiếp thu, phải thực hiện nhẹ nhàng tránh những cử chỉ thô bạo như la mắng, nói những lời thô tục như vậy trẻ sẽ học theo những điều xấu.

2. Phương pháp giáo dục mẫu giáo

Tương tự các phương pháp giáo dục ở lứa tuổi nhà trẻ, phương pháp giáo dục mẫu giáo yêu cầu nâng cao hơn

2.1 Phương pháp thực hành

Phương pháp thao tác với đồ vật, đồ chơi là cho trẻ phối hợp các giác quan, hành động với đồ vật, đồ chơi nhằm cung cấp các kinh nghiệm cảm tính và rèn luyện thao tác tư duy.

Phương pháp dùng trò chơi là sử dụng các trò chơi, yếu tố chơi phù hợp với mục đích giáo dục nhằm kích thích trẻ tự nguyện, hứng thú tìm tòi học hỏi và sự tư duy tích cực.

2.2 Phương pháp nêu tình huống:

Là phương pháp đưa ra các tình huống cụ thể nhằm kích thích trẻ suy nghĩ, tìm tòi để giải quyết vấn đề đặt ra.

2.3 Phương pháp luyện tập:

Là phương pháp cho trẻ thực hiện lặp lại nhiều lần các động tác, cử chỉ, điệu bộ thông qua những yêu cầu cụ thể mà giáo viên đặt ra để nâng cao vốn hiểu biết và kỷ năng thực hành trong công việc.

Các cháu đang luyện tập bộ môn Toán

2.4 Phương pháp trực quan minh họa:

Sử dụng các phương tiện trực quan, thực hiện các hành động mẫu, hình ảnh tự nhiên, mô hình, sơ đồ và phương tiện nghe nhìn… Tạo điều kiện cho trẻ sử dụng các giác quan kết hợp với lời nói nhằm nâng cao vốn hiểu biết và sự tư duy của trẻ.

Sử dụng các phương tiện nghe, nhìn để truyền đạt thông tin, kích thích trẻ suy nghĩ, chia sẽ ý tưởng, bộc lộ cảm xúc bằng lời nói với mọi người xung quanh.

+ nêu gương: sử dụng các hình thức khen chê phù hợp, đúng lúc, đúng nơi và biểu dương khuyến khích trẻ là chính.

+ đánh giá: thể hiện thái độ đồng tình hoặc chưa đồng tình của người lớn của bạn bè trước những hành vi, cử chỉ của trẻ từ đó đưa ra nhận xét đánh giá tùy theo từng tình huống cụ thể.

Phương Pháp Giáo Dục Trẻ Mầm Non

Thế giới đang hướng đến làm cách nào để xây dựng hệ thống giáo dục trực tuyến, bên cạnh đó thì các phương pháp giáo dục trẻ mầm non cũng rất được quan tâm. Montessori, Steam, Reggio Emilia, Steiner, Forest School… là những phương pháp nổi tiếng hiện nay. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể chọn được một trường mầm non phù hợp với con bạn?

Kính mời các bậc phụ huynh cùng EPRO tìm hiểu về những triết lý và thông tin của 8 chương trình/phương pháp giáo dục mầm non. 1. Phương pháp giáo dục Montessori

Chương trình này được coi là chương trình toàn diện và đã làm “mưa bão” ở thị trường giáo dục Việt Nam nhiều năm. Chương trình được phát triển bởi bác sĩ và nhà giáo dục Maria Montessori, tập trung vào tiếp cận phát triển để học tập. Tất cả các giáo viên phải có bằng đại học hoặc sau đại học về mầm non cũng như chứng chỉ Montessori.

Cách tiếp cận của Montessori tập trung vào bản chất, sự sáng tạo, thực hành với hướng dẫn nhẹ nhàng của giáo viên. Mục tiêu là phát triển các giác quan, nhân cách, kỹ năng sống thực tế của trẻ và khả năng học tập.

Tiến sĩ Hilary Levey Friedman, chuyên gia về làm cha mẹ nói “Nếu con bạn quen với một lịch sinh hoạt và học tập nghiêm khắc, có thể nó sẽ không phù hợp với bạn”. 2. Phương pháp giáo dục Steiner

Hiện nay, phương pháp dạy Steiner đã được áp dụng tại một số trường mầm non tại chúng tôi và Hà Nội. Phương pháp dạy trên nền giáo dục Steiner nhấn mạnh và đặt tầm quan trọng vào ba yếu tố cơ bản ở trẻ là suy nghĩ, xúc cảm và ý chí. Phương pháp giáo dục này hướng trẻ đến cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, tránh xa những tác động xấu của thế giới công nghệ, cho trẻ phát huy trí tưởng tượng và tư duy của riêng mình.

Giáo viên chỉ đóng vai trò người dẫn đường để mỗi học sinh học tập bằng sự vui thích, khám phá phong phú các môn học khác nhau, từ thủ công, hội họa, điêu khắc, kịch nghệ… đến ngôn ngữ, toán học, khoa học,… và từ đó tìm ra thế mạnh, niềm đam mê của chính mình là yếu tố cốt lõi trong phương pháp dạy. Nền giáo dục Steiner xây dựng những ngôi trường với những giáo viên hoàn toàn không phán xét, không so sánh, không thi đua từ bậc mầm non đến hết phổ thông. 3. Phương pháp giáo dục Reggio Emilia

Các trường Reggio Emilia được thành lập ở Ý từ những năm 1940, và ngày nay nhiều trường ở Việt Nam đang chấp nhận và áp dụng triết lý này.

Cách tiếp cận của Reggio khuyến khích việc khám phá và tập trung vào tầm quan trọng của cộng đồng và sự tự thể hiện. Học sinh được gợi mở và tự dẫn dắt, học qua nghệ thuật, dự án và các hoạt động phản ánh ý tưởng, sở thích của con.

Không có chương trình học chính quy của Reggio hay các chứng chỉ vì Reggio không phải là một phương pháp mà là một lý thuyết và thực tiễn giáo dục. 4. Phương pháp giáo dục HighScope

Chương trình giảng dạy HighScope sử dụng phương pháp được thiết kế cẩn thận và tập trung vào sự tham gia tích cực khi học tập của trẻ. Trẻ học tập tích cực bằng cách thực hành những kinh nghiệm với môi trường xung quanh, và được hỗ trợ thông qua những thói quen nhất quán hàng ngày.

HighScope có sự nghiêng về học thuật với những trải nghiệm được lên kế hoạch trong các môn cơ bản như toán học, đọc và khoa học. 5. Phương pháp giáo dục Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman là chương trình học mà bố mẹ chính là người thầy sẽ dìu dắt và đi theo các con trong quá trình học này. Glenn Doman giúp sẽ phát triển toàn diện về cả thể chất, trí thông minh, trí tuệ cảm xúc và cả năng lực vượt qua nghịch cảnh qua những bài học về vận động, ngôn ngữ, lượng số và cả thế giới xung quanh. Đó đều là những kiến thức cần thiết, những hành trang quan trọng cho trẻ trong suốt chặng đường phía trước. Thầy cô có thể tham khảo và áp dụng phương pháp này biến trường học thành nhà của chính bé giúp bé càng thoải mái hơn cho việc học tập.

Phương pháp Glenn Doman dựa trên một số nguyên tắc mà trong đó nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất chính là “bố mẹ là người thầy đầu tiên và tốt nhất cho trẻ”. Vì vậy, điều mấu chốt tạo nên sự thành công của phương pháp này chính là sự đồng hành của bố mẹ cũng như thầy cô. 6. Phương pháp giáo dục Shichida

Ra đời từ những năm 1960 tại Nhật, Shichida cũng đang được nhiều phụ huynh Việt khá tò mò. Shichida có phương pháp tiếp cận ở 4 khía cạnh: phát triển trí não, giáo dục tinh thần, giáo dục thể chất và giáo dục dinh dưỡng. Trong đó, Shichida tập trung đặc biệt tới sự phát triển trí não, với việc giúp trẻ cân bằng giữa 2 bán cầu não, giúp trẻ có kiến thức rộng mở, khả năng xử lý linh hoạt và đam mê học hỏi. Đồng thời giúp bé tăng cường khả năng tiếp thu kiến thức bên ngoài một cách hiệu quả. 7. Phương pháp giáo dục STEAM

STEAM khởi đầu ở Hoa Kỳ và tạo nên cuộc cách mạng cho nền giáo dục quốc tế. STEAM cấu thành từ thuật ngữ STEM (viết tắt của Science – Khoa học, Technology – Công nghệ, Engineering – Kỹ thuật, và Mathematics – Toán học) & Art (Nghệ thuật).

Trên nền tảng STEM ban đầu, học sinh tập trung vào các môn tự nhiên. Tuy nhiên, tầm quan trọng của Nghệ thuật được đánh giá cao trong việc thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo, đó cũng chính là lý do tại sao phương pháp giáo dục STEAM ra đời. 8. Phương pháp giáo dục Forest School

Ngôi sao mới nổi “forest school” cũng đã bắt đầu nhen nhóm ở Việt Nam tuy chưa hoàn toàn đúng 100%.

Những mô hình lớp học ngoài trời đầu tiên trên thế giới xuất hiện ở khu vực Scandinavia (Đan Mạch, Nauy, Thụy Điển) vào những năm 1950. Những lợi ích của một chương trình giảng dạy ngoài trời đã sớm trở nên rõ ràng, và nhanh chóng lan rộng ra những quốc gia phát triển khác, đặc biệt là ở Anh. Năm 2008, trường học mô hình”forest school” đầu tiên mới được mở ở thành phố Ottawa, Canada và được lan rộng mạnh mẽ trên khắp Bắc Mỹ kể từ đó.

Không có nguyên mẫu cho những chương trình hay buổi học trong rừng. Tuy nhiên, tất cả các chương trình đều hướng tới việc tham gia vào tự nhiên một cách thường xuyên, dài hạn. Trẻ em sử dụng các vật liệu tự nhiên để học và có những trải nghiệm sáng tạo, mở rộng kiến thức cũng như “bài tập” thay đổi tùy theo cảnh quan.

Trẻ mầm non được cầm dao chơi? Đốt lửa, lội bùn, leo cây, ngồi ăn giữa rừng? Đó chính là mẫu giáo… kiểu Bắc Âu.

Vì sao một trong những hệ thống giảng dạy thông minh và tiên tiến nhất vẫn lựa chọn một phương thức giáo dục dường như “đi ngược” lại những chuyển mình to lớn trong giáo dục thế giới? Vì sao những ông bố bà mẹ ở Bắc Âu, khi đối mặt với cuộc sống hiện đại, cuối cùng lại muốn gửi con về với thiên nhiên?

Có 2 thứ lớn nhất trẻ có được nhờ những hoạt động và lớp học ngoài trời đó là: bright minds (trí tuệ minh mẫn) và strong bodies (cơ thể khỏe mạnh).

Thông qua những trò chơi, trẻ có thể tham gia vào những hoạt cảnh khác nhau, phát triển các kỹ năng xã hội, thu thập những kiến thức mới và khám phá cuộc sống. Với thiên nhiên chính là “sân chơi” chính, trẻ sẽ nhận ra rằng có những điều con không thể thay đổi – như là tiếng gió rít, tiếng chim hót, sự ấm áp của mặt trời, những hạt mưa rơi xuống, những cánh hoa tàn, những con đường trơn trượt… tất cả mọi thứ ở đó và cho phép con có thể cảm nhận hay quan sát. Trẻ thực sự cần được khám phá, tưởng tượng, lê đầu gối xuống đất hay là leo lên một cành cây cao.

Tìm Hiểu Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non Montessori

Phương pháp Montessori là gì?

Đây là phương pháp giáo dục trẻ em bằng việc thông qua các giáo cụ trực quan. Đặt trẻ là trung tâm và giáo viên là người hướng dẫn quan sát trẻ. Giai đoạn từ 0-6 tuổi là giai đoạn trẻ có sự phát triển toàn diện và tốt nhất về não bộ . tiềm năng não bộ của trẻ thực sự được khơi dậy và phát huy tối đa trong giai đoạn này. Hiểu được điều đó phương pháp Montessori đặc biệt xây dựng nền tảng cơ bản cho trẻ các kĩ năng quan trọng như: tính tự lập, biết chia sẻ cảm xúc, phát triển ngôn ngữ và xử lí tình huống.

Phương pháp giáo dục Montessori có ưu điểm gì ?

Nếu như các phương pháp giáo dục truyền thống bắt trẻ phải gò bó tuân theo một khuân khổ nào đó thì phương pháp Montessori lại chú trọng đến tính tự do, thoải mái. Từ đó giúp cho trẻ chủ động, tự lập sáng tạo, định hình nhân cách trẻ từ sớm. Bên cạnh đó kích thích sự phát triển của các giác quan, trẻ học và chơi bằng sự kết hợp của cả 5 giác quan. Từ đó giúp trẻ phát triển tối đa sự sáng tạo và khả năng tìm tòi, khám phá.

Trẻ học tập tiếp nhận kiến thức thông qua các giáo cụ quy chuẩn.

Tất cả các môn học như: Toán học, Khoa học, Lịch sử, Nghệ thuật, Âm nhạc, Địa lý, … đều được giáo viên hướng dẫn một cách kĩ lưỡng với hai ngôn ngữ: tiếng Việt và tiếng Anh. Đặc biệt trẻ được phát triển khả năng ngôn ngữ của mình. Thông qua việc làm quen với chữ bằng các hoạt động nhận biết mặt chữ, hoạt động đánh vần, học ngữ pháp và đến tập viết.

Giáo dục tính nhân văn hình thành đạo đức cho trẻ.

Trẻ tự biết chăm sóc bản thân

Phương pháp đào tạo trẻ theo phương pháp Montessori giúp tự học cách chăm sóc bản thân từ việc nhỏ nhất như: rửa tay, thay quần áo, vệ sinh cá nhân, sắp xếp đồ chơi, sách vở ngăn nắp, gọn gàng… mà không có sự giúp đỡ từ bố mẹ, cô giáo hay người lớn làm giúp.

Các giác quan được sử dụng tối đa.

Các hoạt động về giác quan hay cảm giác giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh một cách chân thực và gần gũi nhất . Trẻ được vẽ tự do hay viết tự do về những gì làm chúng cảm thấy thích với mỗi môn học trẻ sẽ có các cách tiếp cận khác nhau. Đây là tiền đề tốt để phát huy trí thông minh và tiếp nhận kiến thức trong các giai đoạn phát triển sau này.

Kết luận

Những năm gần đây, ở Việt Nam phương pháp giáo dục Montessori trở nên phổ biến và được cha mẹ thực sự tin tưởng. Các trường mầm non mang tên nhà giáo dục nổi tiếng Montessori đã bắt đầu được mở ra trên hai thành phố lớn là Hà nội và Sài Gòn. Đặc biệt học sinh của trường Montessori luôn thích đến lớp, có tính kỷ luật cao, độc lập, biết cách tự suy nghĩ giải quyết vấn đề. Với những ưu điểm vượt trội trong phương pháp Motessori . Kiddihub mong rằng bài viết trên thực sự bổ ích giúp cho cha mẹ có cái nhìn rõ hơn về Motessori và sớm lựa chọn được trường học có phương pháp phù hợp cho con của mình.

Phương Pháp Giáo Dục Mầm Non Steiner Là Gì?

PHƯƠNG PHÁP STEINER LÀ GÌ?

Phương pháp Stenier được sáng lập bởi Rudolf Steiner (1861-1925), là nhà giáo dục, triết gia người Áo. Năm 1919, ông đã thành lập ngôi trường đầu tiên áp dụng phương pháp Stenier. Phương pháp này khuyến khích trẻ tham gia vào những trò chơi tự do mang tính sáng tạo. Thay vì ngồi xem TV, phim ảnh, chơi game trên máy tính. Phương pháp Stenier thúc đẩy trẻ sử dụng hài hòa 5 giác quan vốn có. Trẻ được trải nghiệm và tham gia một cách tích cực vào cuộc sống.

LỢI ÍCH CỦA PHƯƠNG PHÁP STENIER

Phát triển tư duy tình cảm cho trẻ

Phương pháp giúp trẻ phát triển trí óc, chú trọng đến tính cách, niềm đam mê, sáng tạo của trẻ. Phương pháp Stenier đặt tầm quan trọng vào ba yếu tố của con người: Suy nghĩ- Cảm xúc – Ý chí.

Trẻ được học trong một môi trường lớp học như ở nhà, thân thiện với thiên nhiên. Trường mầm non dạy theo phương pháp này thúc đẩy sự phát triển cảm xúc và trí óc của trẻ.

Trường mầm non dạy theo phương pháp Stenier được áp dụng nhằm cung cấp cho trẻ những sự trải nghiệm của đời sống. Bao gồm các yếu tố tự nhiên, thời tiết và các mùa trong năm. Những trường mầm non này phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ thông qua những bài hát, bài thơ hay trò chơi vận động. Bên cạnh đó có cả thời gian kể chuyện hàng ngày của giáo viên.

Lớp học theo phương pháp Stenier là thế giới của trí tưởng tượng bay bổng. Các em cùng nhau vui đùa, hòa vào thế giới không có thực. Các món đồ chơi hoặc vật dụng bất kỳ được tận dụng làm sân khấu. Những vật dụng này có thể biến thành các vở diễn sinh động khác nhau.

Học sinh Steiner hòa mình vào môi trường có tính gắn kết cộng đồng cao. Các em cùng nhau tham gia, cùng giáo viên hoạt động trong một tập thể thống nhất. Việc này được áp dụng trong rất nhiều các hoạt động khác nhau trong suốt một ngày của bé ở trường. Trẻ phát triển cái tôi cá thể trong cộng đồng chung, đó là cách các em học để giao tiếp với xã hội.

TRẺ NÊN HỌC PHƯƠNG PHÁP WALDORT STEINER KHI NÀO?

Để không bỏ lỡ những điều quý giá, cha mẹ nên cho trẻ theo học trường mầm non dạy theo phương pháp Steiner. Giai đoạn từ 0-7 tuổi được nhận định là giai đoạn đầu tiên quan trọng nhất đối với trẻ. Trẻ phải trải qua quá trình phát triển tâm sinh lý. Sự nhân thức, lĩnh hội, học hỏi ở giai đoạn này diễn ra huy hoàng và nổi bật nhất.

[Góc bật mí] Đối với khu vực Hà Đông, Kiddihub xin đưa đem đến cho cha mẹ trường mầm non Việt Nhật Kindergarten. Đây là một trong những ngôi trường áp dụng sớm nhất phương pháp này cho trẻ. Các con được cung cấp không gian học tập và môi trường để phát triển tốt nhất.

Cứu cánh của trường phái giáo dục theo chủ nghĩa lý tưởng, như Krishnamurti viết: “Mục đích của giáo dục không chỉ là đào tạo những học giả, những kỹ thuật gia, những kẻ săn việc mà còn là những nam nữ công dân vẹn toàn. Họ tự do với sợ hãi, bởi vì chỉ có giữa những con người như vậy mới có thể có một nền hòa bình vĩnh cửu.”

Phương pháp Steiner là môi trường trẻ được sống trong môi trường chân- thiện- mỹ. Nếu gọi môi trường giáo dục phổ quát là giáo dục theo chủ nghĩa duy vật thì môi trường mầm non dạy theo phương pháp Steiner là môi trường giáo dục theo chủ nghĩa lý tưởng.