Top 8 # Yêu Cầu Về Phương Pháp Giáo Dục Trẻ Nhà Trẻ Xem Nhiều Nhất, Mới Nhất 2/2023 # Top Trend | Sansangdethanhcong.com

Phương Pháp Giáo Dục Trẻ 3

PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC TRẺ 3-4 TUỔI

By Chris Huong – Sách hóa Bắc Ninh

https://www.facebook.com/profile.php?id=100006559991395

TƯ DUY CỦA TRẺ LÊN 3

Cha mẹ chuyển sang cách dạy khiến trẻ phải tự suy nghĩ.

Được 3 tuổi, não bộ trước phát triển vượt bậc. Đây là vùng tư duy, nên khả năng suy nghĩ của trẻ đến 3 tuổi tiến bộ đáng kể. Cho đến thời điểm này, việc giáo dục tập trung vào việc dậy trẻ ghi nhớ là chủ yếu, song từ thời kì này phải chuyển sang giáo dục tư duy cho trẻ. Các bạn phải biết trước một điều rằng càng cho trẻ 3 tuổi chơi trò chơi tư duy, càng khiến trẻ trở thành người có khả năng tư duy cao, chỉ số thông minh cao. Vì vậy, vào thời kì này, đồ chơi cho trẻ không chỉ là việc vặn cái ốc vít, hay chơi đồ chơi chạy bằng pin… mà phải cho trẻ những món đồ chơi vận dụng đầu óc suy nghĩ mới được.

Đồ chơi thích hợp cho trẻ ở độ tuổi này là những trò chơi để trẻ tự suy nghĩ, tự lắp ráp, sáng tác ra những đồ vật mới. Ví dụ như bộ đồ chơi 3 miếng gỗ dẹt hình tam giác bằng 3 màu khác nhau (xanh, đỏ, vàng) là đồ chơi rất bổ ích. Con của tôi rất thích bộ đồ chơi này, bất kể sớm tối, nó xếp thành vô vàn hình thù khác nhau để chơi và không biết chán là gì. Tôi không biết trò đó có tác dụng thế nào, mà sau này nó trở thành đứa trẻ có sức tập trung rất cao, thích suy nghĩ, và rất giỏi môn toán. Với 3 miếng gỗ này, bạn cho con bạn xếp thành tàu, xe, chim, thú, côn trùng… thì đó là một trò chơi hết sức bổ ích. Thời kì 3 tuổi, cùng với khả năng tư duy, kĩ thuật của trẻ cũng phát triển vượt bậc. Các bạn nên cố gắng hết mức có thể để trẻ có thể dùng đầu ngón tay vào những việc cần kĩ thuật tỉ mỉ càng nhiều càng tốt. Ví dụ như cho trẻ dùng kéo, cho trẻ dán bằng hồ dán, chơi gấp giấy, chơi lấy dây (1 sợi dây thắt nút làm 1 vòng lớn, đan qua đan lại bằng các ngón tay, biến thành nhiều hình dạng khác nhau), cài cúc áo cúc quần, buộc dây…chẳng hạn. Cho trẻ chơi những trò như vậy sẽ khiến trẻ trở thành người có các ngón tay cực kì khéo léo. Sự khéo léo của các ngón tay có thể sánh được với mức độ thông minh của trẻ. Ngược lại, trẻ không dùng tay thuần thục được sẽ thành người vụng về.

Vào thời kì này, các bạn không được quên việc dạy cho trẻ cầm đũa được, tự cởi mặc quần áo. Vào thời kì kĩ thuật phát triển này mà cho trẻ đạp xe 3 bánh, đu xà đơn, vẽ tranh, đánh đàn piano, chơi bàn tính gẩy hạt thì cực kì hợp lí.

HIỂU ĐỂ DẠY TRẺ 3 TUỔI TỐT HƠN Khi 3 tuổi trẻ đã chuyển từ giai đoạn em bé ( baby) trở Thành một đứa trẻ ( children). Một điều quan trọng cần nhớ là tất cả trẻ 3 tuổi đều khác nhau, và có thể phát triển ở mức độ khác nhau. Trẻ ở giai đoạn này rất giàu trí tưởng tượng, có những nỗi sợ hãi mạnh mẽ và đặc biệt thích các trò chơi vận động. Bắt đầu thích tự chơi, và rời xa bố mẹ khi ở chỗ công cộng. Đôi khi trẻ 3 tuổi hơi nhút nhát khi thử những điều mới lạ. Tìm hiểu về sự phát triển của trẻ 3 tuổi trên các phương diện như: Mặt tình cảm và xã hội, khả năng ngôn ngữ, toán học, sự vận động…sẽ giúp bạn hiểu và dạy trẻ tốt hơn. 1. Phát triển tình cảm và mặt xã hội của trẻ 3 tuổi: Trẻ 3 tuổi là tuổi bắt đầu học cách làm quen với người khác, lúc này trẻ đã có khả năng kiểm soát cảm xúc của mình tốt hơn khi 2 tuổi, nhưng đôi khi vẫn có những cơn giận dữ xuất hiện. Đứa trẻ ở độ tuổi này đã hiểu được các kỹ năng xã hội như chia sẻ, tốt bụng, nhưng chúng chỉ có thể thực hành các kỹ năng này trong một khoảng thời gian ngắn và khi mà chúng cảm thấy an toàn và hạnh phúc. Do vậy nếu một lúc nào đó thấy đứa trẻ 3 tuổi của bạn có một chút ích kỷ với em bé thì cũng đừng quá lo lắng. Hãy tạo cho con môi trường an toàn và cảm giác hạnh phúc từ chính tình yêu của người mẹ, tự con sẽ biết nhường nhịn và tốt bụng với các em bé. Trẻ 3 tuổi có thể biết chờ đợi trong một khoảng thời gian ngắn cho những điều mà chúng muốn. Ví dụ như mẹ sẽ cho con ra ngoài chơi sau khi con ăn tối xong. Do vậy mẹ đừng ngần ngại nếu muốn đứa con 3 tuổi của mình chờ đợi một điều gì đó. Con bạn khi 3 tuổi vẫn thường sợ hãi một số thứ như bóng tối, quái vật, tiếng ồn, động vật…Cha mẹ cần phải hiểu điều này, và đừng quát mắng hay chỉ trích khi con bộc lộ những nỗi sợ hãi tương tự như vậy. Đứa trẻ 3 tuổi là thời kỳ đang phát triển cảm giác hài hước và thích cười nói, thích lặp lại các từ hay các hành động ngộ nghĩnh. Trẻ 3 tuổi cũng có những khái niệm về con trai và con gái, chúng hiểu theo cách như con gái thì mặc váy đẹp, còn con trai thì dùng đồ siêu nhân.

Cột mốc phát triển cảm xúc và xã hội của trẻ 3-4 tuổi

– Rất nhạy bén với mọi người (quan sát, sao chép)

– Giả vờ biểu lộ cảm xúc thực tế trong các trò chơi

– Thể hiện tình cảm với bạn cùng chơi quen thuộc

– Thích chơi với những đứa trẻ khác (ví dụ như trò đuổi bắt) với sự tương tác qua lại hơn là “chơi song hành”

– Cảm xúc của trẻ thường dâng trào tột độ nhưng cũng nhanh chóng qua. Bạn cần khuyến khích trẻ diễn đạt cảm xúc của mình bằng lời nói.

– Trí tưởng tượng của bé phong phú, đôi khi bé có những người bạn trong trí tưởng tượng.

– Bé thường có xu hướng khoe khoang và muốn làm ông, bà chủ.

– Bé học cách chờ đến lượt và chia sẻ. Các trò chơi và các hoạt động sẽ giúp trẻ học cách chờ đến lượt.

– Trẻ thích đóng giả thành những người quan trọng trong cuộc sống của bé (mẹ, bố, bác sĩ, y tá, cảnh sát, cô giáo, ông, bà,…)

– Bé rất thích mọi người khen ngợi khi bé hoàn thành xong một việc gì đó.

2. Phát triển khả năng hiểu  Thế giới nội tâm của trẻ trong giai đoạn 3-4 tuổi cực kỳ mạnh mẽ. Đôi khi trẻ 3 tuổi gặp khó khăn trong việc phân loại cái gì là giả vờ và cái gì là thực tế, ví dụ như chúng sẽ nghĩ liệu việc có một cây gậy thần chạm vào người có thể mọc ra đôi cánh rồi bay được là thực tế hay không. Trẻ 3 tuổi hiểu rằng suy nghĩ của cô ấy khác với suy nghĩ của bố mẹ, và bố mẹ đôi khi không đọc được suy nghĩ của cô ấy.

Đôi khi trẻ 3 tuổi gặp khó khăn trong việc phân loại cái gì là giả vờ và cái gì là thực tế, ví dụ như chúng sẽ nghĩ liệu việc có một cây gậy thần chạm vào người có thể mọc ra đôi cánh rồi bay được là thực tế hay không.Trẻ 3 tuổi hiểu rằng suy nghĩ của cô ấy khác với suy nghĩ của bố mẹ, và bố mẹ đôi khi không đọc được suy nghĩ của cô ấy.

Ở giai đoạn này bé có khả năng ngôn ngữ của bé sẽ có mức tiến bộ hơn, cụ thể:

– Hiểu được hầu hết các từ nói được

– Có thể nghe câu chuyện 10-15 phút.

– Nói được tên và tuổi của mình.

– Nói được từ khoảng 250 đến 500 từ

– Trả lời được một số câu hỏi đơn giản từ người lớn

– Nói những câu đơn giản gồm 5 đến 6 từ, và đến 4 tuổi bé có thể nói được những câu hoàn chỉnh

– Nhắc lại các từ hoặc cụm từ được nghe thấy nhiều lần

– Sử dụng đại từ nhân xưng (con, mẹ…)

– Biết sử dụng từ ở số nhiều (các em nhỏ, nhiều đồ chơi…)

3. Phát triển về ngôn ngữ Theo bà Maria Montessori, giai đoạn khoảng 3,5 – 4 tuổi là giai đoạn nhạy cảm về ngôn ngữ và toán học của trẻ. Do vậy, bố mẹ tuyệt đối không nên bỏ qua giai đoạn này, nên dạy con học đọc và viết thông qua bộ chữ in nhám hay bộ số in nhám ( là loại chữ trẻ sờ vào và cảm nhận được hình dáng của chữ bằng các đầu ngón tay, từ đó tác động nên não bộ và giúp trẻ sau này viết tốt hơn so với chỉ học bằng chữ flash card) ( Được dịch bởi chúng tôi – www.giaocumontessori.com)

4. Phát triển vận động tinh 

– Học cách đá một quả bóng

– Bước lên và xuống cầu thang lần lượt từng chân một trong khi vịn vào vật hỗ trợ

– Biết sử dụng bàn đạp của xe 3 bánh

– Ném đồ vật lên cao

– Có thể đứng trên một chân

– Có thể lắp ráp hình khối cao 6 tầng

– Kéo được các loại khóa lớn (như khóa áo, khóa quần)

– Khi chạm đồ chơi có tay cầm vào tay bé, bé sẽ chủ động xoè tay ra để nắm lấy đồ chơi; bé có thể nắm lấy đồ chơi trong khoảng 1 phút.

– Bé sẽ đưa những vật bé thích vào miệng.

– Bắt đầu cầm bút chì màu giống như người lớn

CÁC TRÒ CHƠI GIÚP PHÁT TRIỂN NÃO BỘ CHO BÉ 3-4 TUỔI

Lên 3 tuổi, trẻ bắt đầu nhận biết thế giới xung quanh một cách khá rõ. Đây cũng là lúc trẻ hiếu động nhất vì muốn khám phá thế giới xung quanh và bản thân mình. Trẻ rất tỉ mỉ về các sự vật xung quanh, trẻ sẽ bắt dầu hành trình khám phá của mình thông qua các trò chơi nhất là những trò chơi giúp các bé hình thành và phát triển trí tưởng tượng, kích thích trí tò mò khoa học và sáng tạo.

 Trò chơi xếp tháp:

Mô phỏng trò chơi xây dựng để cho em bé 3-4 tuổi của bạn học theo, ví dụ xếp một khối tháp hoặc một ngôi nhà bằng nhiều khối đồ chơi có hình dáng, màu sắc, kích thước khác nhau.

Chơi với cát và nước:

Cho cát và nước vào một cái thau, sau đó trộn, nhào chúng sền sệt lại. Trẻ sẽ dùng 1 đôi găng tay cao su để nhào, bóp và thích thú khi thấy hợp chất này dính bết vào các đầu ngón tay.

Làm bánh:

Ở độ tuổi này trẻ rất thích nhào trộn các nguyên vật liệu với nhau vào 1 cái tô, sau đó cán chúng mỏng ra, lấy khuôn cắt thành nhiều hình và đem vào lò nướng.

Phát triển quan sát và trí nhớ:

Để 5 vật vào trong 1 cái khay, ví dụ như: 1 cái muỗng, 1 cái ly, 1 món đồ chơi nhỏ, 1 cái viết chì và 1 cái lược. Để bé ghi nhớ từng vật vài phút, rồi sau đó đậy chúng lại, yêu cầu trẻ nhắc lại xem nhớ được bao nhiêu thứ.

Vỗ tay theo nhịp điệu:

Vỗ tay theo nhịp điệu đơn giản và dạy trẻ làm theo. Ví dụ vỗ 2 nhịp nhanh và sau đó 1 nhịp chậm. Một khi trẻ theo kịp thì lặp lại và phát triển ở mức độ phức tạp hơn.

Chơi board games (cờ tỷ phú hoặc đổ cá ngựa):

Những trò này có luật chơi tương đối khó nhưng tập cho trẻ làm quen với cách chơi. Nên quan sát khi trẻ chơi với các bạn xem chúng có biết cách chơi và tuân thủ theo luật hay không.

Nói chuyện với trẻ qua những bức hình:

Sử dụng các chữ cái có dính nam châm:

Trước tiên tập chơi trò tìm chữ phù hợp. Sau đó cha mẹ viết chữ cái lên 1 tờ giấy và yêu cầu trẻ tìm chữ phù hợp dán đúng lên chữ đã viết đó. Nâng dần độ khó khi trẻ thành thạo.

Chơi trò tìm chữ:

Nó có thể khó khăn cho 1 đứa trẻ lên 3 vì chúng chưa biết đọc, bạn có thể lựa những tấm bảng nhỏ có các từ chứa từ 2-3 chữ cái để bé nhận biết và bé sẽ lựa chọn đúng tấm bảng tương tự.

Cùng nhau hát:

Tất cả trẻ con đều thích hát cho dù đôi khi chúng không nhớ được hết lời bài hát. Nếu cho bé đi chơi xa bằng xe hơi, bạn có thể lựa chọn một vài CD bé ưa thích để mở trong suốt chuyến đi. Điều này giúp cho hành trình thú vị hơn và trau dồi khả năng về ngôn ngữ của trẻ. Nếu ở nhà, có thể nói trẻ rủ thêm vài người bạn và có thể tổ chức các cuộc thi hát cho chúng.

Chơi múa rối:

Khuyến khích trí tưởng tượng của trẻ bằng cách dùng bộ rối bàn tay để từng ngón tay nói chuyện với nhau hoặc nói với người khác. Một vài trẻ có khả năng dùng giọng của nhân vật mà bé từng thấy thay vì dùng ngôn ngữ thường ngày.

Trò chơi lắng nghe:

Nói trẻ nhắm mắt lại lắng nghe một đoạn hoặc một chương trình trên tivi khá quen thuộc với trẻ, trẻ sẽ cố gắng phân biệt những giọng khác nhau mà trẻ đã nghe, có thể trẻ sẽ đoán được một cách chính xác.

Chơi trò tung hứng :

Đứng cách bé 1 m, mặt đối mặt. Thảy trái banh mềm có kích thước vừa để bé chụp. Khi bé chụp được bằng hai tay bạn yêu cầu bé thảy trái banh lại về phía bạn.

Trò chơi chạy theo nhạc :

Lựa một bài nhạc vui nhộn bé ưa thích hoặc thay vào đó là bạn đứng dậm chân theo nhịp. Bé chạy xung quanh và bạn luôn dậm chân, sau đó bạn vừa chạy vừa hát. Bé sẽ chạy cho đến lúc thở hổn hển.

Bơi:

cho dù bé biết bơi hay không bé cũng sẽ được hướng dẫn một cách bài bản từ thầy cô giáo và bé sẽ thích thú khi vui đùa dưới nước.

By Chris Huong – Sách hóa Bắc Ninh- +84 97911002I

https://www.facebook.com/profile.php?id=100006559991395

Share this:

Twitter

Facebook

Like this:

Số lượt thích

Đang tải…

Phương Pháp Giáo Dục Trẻ 1

Bất cứ bố mẹ nào cũng mong muốn con mình được mạnh khoẻ, nhanh nhạy, thông minh. Chính vì thế, ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ, bố mẹ đã đầu tư chọn phương pháp giáo dục. Vậy, phương pháp giáo dục trẻ 1-2 tuổi có gì đặc biệt?

Tại sao bố mẹ giáo dục cho trẻ ngay từ 1-2 tuổi?

Trong thời đại 4.0, việc tiếp cận công nghệ thông tin để tìm hiểu phương pháp giáo dục cho con dễ dàng hơn. Bố mẹ có thể nghiên cứu từ kênh sách báo hoặc từ các kênh điện tử. Tuy nhiên, điểm chung của các phương pháp tiếp cận đều là lấy con người làm trung tâm. Thế giới càng phát triển, vai trò của con người càng được chú trọng. Hiểu được điều này, ngay từ những năm tháng đầu tiên của cuộc đời, bố mẹ quyết định sẽ giáo dục bé tốt nhất có thể.

Giáo dục từ sớm giúp ích gì cho bé?

Giai đoạn quan trọng

3 năm đầu đời có vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành trí tuệ và tính cách của bé. Do đó, nếu bố mẹ quan tâm và giáo dục sớm, bé sẽ trở nên ngoan ngoãn và phát triển toàn diện hơn.

Ở độ tuổi 1-2 tuổi, bé hoàn toàn như một tờ giấy trắng. Vì thế, những gì bé học được sẽ được lưu lại rất lâu. Nếu bé tiếp nhận điều gì sai lệch, khả năng sửa lại cho đúng rất khó. Vì vậy, ngay từ đầu, bố mẹ định hướng đúng cách cho bé phát triển sẽ tốt hơn rất nhiều.

Tự tin hơn

Nếu được giáo dục từ sớm, bé sẽ lễ phép, chủ động, mạnh dạn hơn hẳn các bạn đồng trang lứa.

Phương pháp giáo dục trẻ 1-2 tuổi có gì đặc biệt?

Áp dụng phương pháp giáo dục phù hợp với trẻ 1-2 tuổi

“Nói đi đôi với làm”

Bản năng của con người chính là sự bắt chước, mô phỏng hành động mình nhìn thấy. Do đó, khi thấy bố mẹ mình làm gì, bé sẽ làm theo ngay. Bố mẹ hãy tận dụng thời điểm này để tập cho bé những đức tính tốt.

Tập cho con ngồi ăn cùng bố mẹ, tập cho con vỗ tay, cùng con tập nói, … là những điều cơ bản bố mẹ cần dạy cho bé. Muốn bé làm gì, bố mẹ hãy làm trước rồi tập cho bé thực hiện theo.

Khi làm điều gì, có bố mẹ cùng làm, bé sẽ rất vui và hào hứng đấy!

Tuy độ tuổi 1-2 còn rất nhỏ nhưng nhiều bố mẹ đã tập cho bé tính chủ động. Đứng dậy biết xếp ghế, chơi chán biết dọn dẹp đồ chơi, không vứt giày dép bừa bãi, … nên được tập từ nhỏ.

Chính những điều tưởng như vụn vặt ấy sẽ hình thành tính cách của bé sau này. Chủ động từ những việc rất nhỏ sẽ giúp bé không thụ động trước những việc lớn hơn trong cuộc sống.

Cùng con khám phá thế giới xung quanh

Thật hạnh phúc nếu như bé được cả bố lẫn mẹ cùng khám phá thế giới xung quanh. Ở độ tuổi này, bé vẫn còn bỡ ngỡ với những gì diễn ra. Từ bình sữa, cái nôi, chiếc quạt, quyển sách, đôi giày, … đều rất mới mẻ và hấp dẫn.

Sẽ thật nhàm chán nếu như bé một mình ngồi nghịch những món đồ mà không biết tên gọi là gì. Nếu như bố mẹ cùng bé khám phá lần lượt từng đồ vật quanh mình, bé sẽ năng động, tự tin hơn. Sau này, khi bé đến trường học mẫu giáo, bé cũng sẽ ít rụt rè nhút nhát hơn.

“Tiên học lễ, hậu học văn”

Trước khi học những điều cao siêu, bé cần được bố mẹ dạy những kỹ năng giao tiếp cơ bản. Bố mẹ hãy tập cho bé “Dạ, ạ” khi gặp người lớn, “cảm ơn” khi được nhận bánh kẹo và “xin lỗi” khi làm đau bạn mình. Chỉ những từ cơ bản này thôi, bé đã đủ ngoan rồi!

Không dễ dàng thỏa hiệp cùng bé

Nhiều bậc phụ huynh vì quá cưng chiều con mà dễ dàng thoả hiệp. Khi không được như ý điều gì, chỉ cần oà khóc, bé sẽ được dỗ dành và có được cái mình muốn. Bố mẹ hãy dùng thái độ nghiêm túc dạy bé. Như vậy thì bé sẽ có ý thức hơn, không còn mè nheo nữa.

Bố mẹ cần tôn trọng con

Không nên ỷ mình là bố mẹ mà tự cho mình quyền quyết định tất cả mọi thứ. Trẻ 1-2 tuổi rất nhạy cảm, thích khám phá. Nếu bố mẹ chưa nắm được tâm lý của con, hay cản trở con, bé sẽ thấy bất mãn, thậm chí sẽ trở nên không nghe lời bố mẹ dạy.

Phương Pháp Giáo Dục Trẻ Mầm Non

Thế giới đang hướng đến làm cách nào để xây dựng hệ thống giáo dục trực tuyến, bên cạnh đó thì các phương pháp giáo dục trẻ mầm non cũng rất được quan tâm. Montessori, Steam, Reggio Emilia, Steiner, Forest School… là những phương pháp nổi tiếng hiện nay. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể chọn được một trường mầm non phù hợp với con bạn?

Kính mời các bậc phụ huynh cùng EPRO tìm hiểu về những triết lý và thông tin của 8 chương trình/phương pháp giáo dục mầm non. 1. Phương pháp giáo dục Montessori

Chương trình này được coi là chương trình toàn diện và đã làm “mưa bão” ở thị trường giáo dục Việt Nam nhiều năm. Chương trình được phát triển bởi bác sĩ và nhà giáo dục Maria Montessori, tập trung vào tiếp cận phát triển để học tập. Tất cả các giáo viên phải có bằng đại học hoặc sau đại học về mầm non cũng như chứng chỉ Montessori.

Cách tiếp cận của Montessori tập trung vào bản chất, sự sáng tạo, thực hành với hướng dẫn nhẹ nhàng của giáo viên. Mục tiêu là phát triển các giác quan, nhân cách, kỹ năng sống thực tế của trẻ và khả năng học tập.

Tiến sĩ Hilary Levey Friedman, chuyên gia về làm cha mẹ nói “Nếu con bạn quen với một lịch sinh hoạt và học tập nghiêm khắc, có thể nó sẽ không phù hợp với bạn”. 2. Phương pháp giáo dục Steiner

Hiện nay, phương pháp dạy Steiner đã được áp dụng tại một số trường mầm non tại chúng tôi và Hà Nội. Phương pháp dạy trên nền giáo dục Steiner nhấn mạnh và đặt tầm quan trọng vào ba yếu tố cơ bản ở trẻ là suy nghĩ, xúc cảm và ý chí. Phương pháp giáo dục này hướng trẻ đến cuộc sống gần gũi với thiên nhiên, tránh xa những tác động xấu của thế giới công nghệ, cho trẻ phát huy trí tưởng tượng và tư duy của riêng mình.

Giáo viên chỉ đóng vai trò người dẫn đường để mỗi học sinh học tập bằng sự vui thích, khám phá phong phú các môn học khác nhau, từ thủ công, hội họa, điêu khắc, kịch nghệ… đến ngôn ngữ, toán học, khoa học,… và từ đó tìm ra thế mạnh, niềm đam mê của chính mình là yếu tố cốt lõi trong phương pháp dạy. Nền giáo dục Steiner xây dựng những ngôi trường với những giáo viên hoàn toàn không phán xét, không so sánh, không thi đua từ bậc mầm non đến hết phổ thông. 3. Phương pháp giáo dục Reggio Emilia

Các trường Reggio Emilia được thành lập ở Ý từ những năm 1940, và ngày nay nhiều trường ở Việt Nam đang chấp nhận và áp dụng triết lý này.

Cách tiếp cận của Reggio khuyến khích việc khám phá và tập trung vào tầm quan trọng của cộng đồng và sự tự thể hiện. Học sinh được gợi mở và tự dẫn dắt, học qua nghệ thuật, dự án và các hoạt động phản ánh ý tưởng, sở thích của con.

Không có chương trình học chính quy của Reggio hay các chứng chỉ vì Reggio không phải là một phương pháp mà là một lý thuyết và thực tiễn giáo dục. 4. Phương pháp giáo dục HighScope

Chương trình giảng dạy HighScope sử dụng phương pháp được thiết kế cẩn thận và tập trung vào sự tham gia tích cực khi học tập của trẻ. Trẻ học tập tích cực bằng cách thực hành những kinh nghiệm với môi trường xung quanh, và được hỗ trợ thông qua những thói quen nhất quán hàng ngày.

HighScope có sự nghiêng về học thuật với những trải nghiệm được lên kế hoạch trong các môn cơ bản như toán học, đọc và khoa học. 5. Phương pháp giáo dục Glenn Doman

Phương pháp Glenn Doman là chương trình học mà bố mẹ chính là người thầy sẽ dìu dắt và đi theo các con trong quá trình học này. Glenn Doman giúp sẽ phát triển toàn diện về cả thể chất, trí thông minh, trí tuệ cảm xúc và cả năng lực vượt qua nghịch cảnh qua những bài học về vận động, ngôn ngữ, lượng số và cả thế giới xung quanh. Đó đều là những kiến thức cần thiết, những hành trang quan trọng cho trẻ trong suốt chặng đường phía trước. Thầy cô có thể tham khảo và áp dụng phương pháp này biến trường học thành nhà của chính bé giúp bé càng thoải mái hơn cho việc học tập.

Phương pháp Glenn Doman dựa trên một số nguyên tắc mà trong đó nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất chính là “bố mẹ là người thầy đầu tiên và tốt nhất cho trẻ”. Vì vậy, điều mấu chốt tạo nên sự thành công của phương pháp này chính là sự đồng hành của bố mẹ cũng như thầy cô. 6. Phương pháp giáo dục Shichida

Ra đời từ những năm 1960 tại Nhật, Shichida cũng đang được nhiều phụ huynh Việt khá tò mò. Shichida có phương pháp tiếp cận ở 4 khía cạnh: phát triển trí não, giáo dục tinh thần, giáo dục thể chất và giáo dục dinh dưỡng. Trong đó, Shichida tập trung đặc biệt tới sự phát triển trí não, với việc giúp trẻ cân bằng giữa 2 bán cầu não, giúp trẻ có kiến thức rộng mở, khả năng xử lý linh hoạt và đam mê học hỏi. Đồng thời giúp bé tăng cường khả năng tiếp thu kiến thức bên ngoài một cách hiệu quả. 7. Phương pháp giáo dục STEAM

STEAM khởi đầu ở Hoa Kỳ và tạo nên cuộc cách mạng cho nền giáo dục quốc tế. STEAM cấu thành từ thuật ngữ STEM (viết tắt của Science – Khoa học, Technology – Công nghệ, Engineering – Kỹ thuật, và Mathematics – Toán học) & Art (Nghệ thuật).

Trên nền tảng STEM ban đầu, học sinh tập trung vào các môn tự nhiên. Tuy nhiên, tầm quan trọng của Nghệ thuật được đánh giá cao trong việc thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo, đó cũng chính là lý do tại sao phương pháp giáo dục STEAM ra đời. 8. Phương pháp giáo dục Forest School

Ngôi sao mới nổi “forest school” cũng đã bắt đầu nhen nhóm ở Việt Nam tuy chưa hoàn toàn đúng 100%.

Những mô hình lớp học ngoài trời đầu tiên trên thế giới xuất hiện ở khu vực Scandinavia (Đan Mạch, Nauy, Thụy Điển) vào những năm 1950. Những lợi ích của một chương trình giảng dạy ngoài trời đã sớm trở nên rõ ràng, và nhanh chóng lan rộng ra những quốc gia phát triển khác, đặc biệt là ở Anh. Năm 2008, trường học mô hình”forest school” đầu tiên mới được mở ở thành phố Ottawa, Canada và được lan rộng mạnh mẽ trên khắp Bắc Mỹ kể từ đó.

Không có nguyên mẫu cho những chương trình hay buổi học trong rừng. Tuy nhiên, tất cả các chương trình đều hướng tới việc tham gia vào tự nhiên một cách thường xuyên, dài hạn. Trẻ em sử dụng các vật liệu tự nhiên để học và có những trải nghiệm sáng tạo, mở rộng kiến thức cũng như “bài tập” thay đổi tùy theo cảnh quan.

Trẻ mầm non được cầm dao chơi? Đốt lửa, lội bùn, leo cây, ngồi ăn giữa rừng? Đó chính là mẫu giáo… kiểu Bắc Âu.

Vì sao một trong những hệ thống giảng dạy thông minh và tiên tiến nhất vẫn lựa chọn một phương thức giáo dục dường như “đi ngược” lại những chuyển mình to lớn trong giáo dục thế giới? Vì sao những ông bố bà mẹ ở Bắc Âu, khi đối mặt với cuộc sống hiện đại, cuối cùng lại muốn gửi con về với thiên nhiên?

Có 2 thứ lớn nhất trẻ có được nhờ những hoạt động và lớp học ngoài trời đó là: bright minds (trí tuệ minh mẫn) và strong bodies (cơ thể khỏe mạnh).

Thông qua những trò chơi, trẻ có thể tham gia vào những hoạt cảnh khác nhau, phát triển các kỹ năng xã hội, thu thập những kiến thức mới và khám phá cuộc sống. Với thiên nhiên chính là “sân chơi” chính, trẻ sẽ nhận ra rằng có những điều con không thể thay đổi – như là tiếng gió rít, tiếng chim hót, sự ấm áp của mặt trời, những hạt mưa rơi xuống, những cánh hoa tàn, những con đường trơn trượt… tất cả mọi thứ ở đó và cho phép con có thể cảm nhận hay quan sát. Trẻ thực sự cần được khám phá, tưởng tượng, lê đầu gối xuống đất hay là leo lên một cành cây cao.

Phương Pháp Giáo Dục Zigzag Và Trẻ Nhỏ

Con chúng ta thích vận động, ưa khám phá, thích vui chơi và lại rất ít tập trung, vậy làm thế nào để giữ được con trẻ cùng ta học tập, khám phá hoặc thậm chí là vui chơi trong thời gian chúng ta muốn, phương pháp giáo dục zigzag và trẻ nhỏ của FasTracKids và FasTrack English có thể giúp cho cả thầy và trò hứng thú cực kỳ trong học tập.

Ngày 24/6/2015 tại Trung Tâm Bé Thông Minh vinh dự được đón Bà Nancy Faunce – Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành FasTracKids Quốc tế, Bà Patricia Koh – Phó chủ tịch phụ trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương  của  FasTracKids Hoa Kỳ, Bà Nguyễn Kim Dung – Giám đốc Chương trình FasTracKids Việt Nam trong buổi đào tạo nhân viên của trung tâm về phương pháp giáo dục zigzag trong toàn bộ các chương trình bản quyền của FasTracKids.

“Thế kỷ 21 là thế kỷ có những thay đổi nhanh nhất trong lịch sử nhân loại, hãy xây dựng cho con trẻ những kiến thức và kỹ năng để phát triển và đáp ứng được những đòi hỏi của tương lai, đó là cách tốt nhất các giáo viên, cha mẹ học sinh cần làm ngay hôm nay. Nếu học trò của các bạn tự tin,  có tư duy phản biện, hợp tác hiệu quả với những người xung quanh,  có tư duy sáng tạo và giao tiếp tốt thì chúng ta tin rằng các con đã được trang bị và chuẩn bị tốt nhất cho tương lai”, bà Nancy nói.

Bà Patricia Koh với hơn 40 năm kinh nghiệm trong giáo dục nhấn mạnh tới vai trò của giáo viên và phương pháp dạy cho trẻ mầm non và tiểu học. Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ, sự hướng dẫn , khuyến khích và phương pháp tiếp cận với trẻ sẽ giúp cho trẻ nhỏ thành công và phát triển sau này, vì vậy hãy tạo một môi trường học tập thân thiện và trong lành nhất để trẻ phát huy hết khả năng.  ” Đừng bao giờ quát mắng học sinh của bạn trong giờ học, nếu các con có những ý kiến không đúng  hãy hỏi : “Tại sao con nghĩ như vậy? Con đã liên tưởng tới thứ gì khi có được ý tưởng này ?” để học sinh hứng khởi hơn mạnh dạn phát biểu ý kiến hơn trong giờ học”

Bản thân chúng ta cũng cần suy nghĩ sáng tạo, suy nghĩ vượt ra khỏi những lối mòn bấy lâu nay, và hãy truyền cho con trẻ điều tương tự. Bà Patricia đã có những minh họa thú vị về phương pháp giáo dục zigzag và sự sáng tạo của giáo viên trong lớp học, đơn giản nhưng lại rất thú vị, bổ ích.

Dựa trên phương pháp giáo dục zigzag vô cùng tiến bộ và hữu ích này, chương trình FasTracKids đã linh hoạt áp dụng vào các bài học giúp trẻ hứng thú và say mê với việc học. Sự độc đáo của tâm trí trẻ em tạo ra một thách thức đặc biệt cho các giáo viên FasTracKids. Những biến đổi của não bộ não vẫn còn đáng kể sau 48 giờ từ khi kích thích lên não xảy ra. Phần lớn sự biến đổi này là gợi ý quan trọng để tiên đoán tương lai học tập của một đứa trẻ. Trong khi nghiên cứu não bộ, chúng tôi đã biết được rằng các khu vực phát triển phụ thuộc vào loại kích thích nhận được.

Học sinh FasTracKids được tiếp xúc với các hoạt động phức hợp để xử lý và hình thành các kết nối nơ-ron thần kinh. Những hoạt động này phải được thực hiện dưới hình thức thú vị nhưng cũng đầy thử thách, cuốn hút để bảo đảm rằng trẻ em sẽ hào hứng tham gia. Chúng được tăng cường hơn nữa khi trẻ nhận được thông tin phản hồi liên tục từ các giáo viên và bạn bè trong lớp.

Phương pháp giáo dục zigzag đề cập đến việc học tập một khái niệm bằng cách củng cố vấn đề thông qua việc sử dụng các phương pháp và các ứng dụng khác nhau (cho phép nhắc lại một khái niệm nhiều lần nhưng không gây ra sự nhàm chán). Trong một bài học FasTracKids, các khái niệm được học chính là trung tâm của sự tập trung chú ý và được trình bày trên các đĩa bài học độc quyền. Điều đáng chú ý là sau mỗi lần tiếp xúc với các khái niệm, các hoạt động đã được giáo viên lên kế hoạch sẵn để tăng cường khả năng hiểu và ghi nhớ khái niệm của học sinh. Không chỉ lắng nghe, trẻ còn được tương tác với bảng thông minh, tự tay làm thí nghiệm, chơi trò đóng vai hay ghi lại quá trình học tập trên lớp. Sự trở lại của khái niệm đã được trình bày sau từng hoạt động chính là hiệu quả của phương pháp học tập khoa học có tên zigzag.

FasTracKids đã được giảng dạy tại Trung tâm Bé Thông Minh từ năm 2008, chương trình giúp con trẻ TỰ TIN, SÁNG TẠO, GIAO TIẾP TỐT, PHÁT TRIỂN TƯ DUY và KỸ NĂNG.

Quý vị phụ huynh quan tâm đến sự phát triển của con hãy ĐĂNG KÝ cho con học khám phá để con có thêm một trải nghiệm thú vị giúp con phát triển.

LIÊN HỆ